ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ภาษาไทยม.4-5-6สรุป

    ลำดับตอนที่ #4 : ภาษากับเหตุผลตอนจบ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 412
      0
      20 พ.ค. 53

    หวัดดีจ้า  เพื่อนๆวันนี้ต่อให้จบเลยน้า>.< 

     

    ไม่ต้องต๊กกะใจกันว่าเราหายไป  ยังไม่ได้ทิ้งเพื่อนๆไปไหนหรอกจ้า  พอดีมีเรื่องของไฟฟ้านิดหน่อยอ่ะเนอะ ทำให้ไฟมันขาดๆหายๆเปิดคอมพิมพ์ไม่ได้ไปพักหนึ่งอ่ะจ้า (เดี๋ยวเครื่องพังU.U)    แต่ยังแวะมาลงเหมือนเดิมน้า^O^อิอิ

     

    ต่อกัน

    เอ  คราวก่อนเราถึงไหนละน้า  T.Ta

    อ๋อ  วันนี้เรามาต่อจนจบเรื่องเหตุผลเลยละกัน>-<

     

     

    เริ่มที่วิธีให้เหตุผลเลยจ้า

    ก็จะมีนิรนัยกับอุปนัย

     

    นิรนัย(เจนจำว่าแน่นอน น. เหมือนกันไง)

    อุปนัย(จำว่า oh! No ไม่แน่ งี้ อิอิ)

     

    มาดูนิรนัยก่อน ก็เป็นจริง100%

     

    อธิบายไงดีนิ  คือมองแบบใหญ่ไปย่อยอ่ะ  

     

    ทุกคนมีพ่อแม่ เธอก็เหมือนกันงี้อ่ะ 

     

    คิดถึงวงกลมใหญ่ๆเจนสมมตินะว่าวงกลมใหญ่ๆคือทุกคนเป็นคนแล้วเจนอยู่ในนั้น(ย่อย) เจนก็เลยเป็นคนด้วย จริงป่ะ

    มองงี้อ่ะ  หรือถ้าใครเก่งคณิตก็คิดเรื่องSubsetนะแหละคล้ายกัน

     

    หรือความจริงทั่วไป

    ความขยันหมั่นเพียรเป็นจุดเริ่มต้นค.สำเร็จ  (อันนี้ก็จริงเลยเป็นนิรนัย)

     

     

    อันนี้เข้าใจนะ>.<  ไปต่อจ้า

     

    อุปนัย คือไม่จำเป็นต้องเป็นงั้นเสมอไป

     

    เขาตกคณิตก็ต้องตกฟิสิกส์ด้วย(ไม่แน่ซะหน่อย จริงป่ะ เง้อ)

     

    พี่สาวสวยน้องก็คงสวยด้วย(พ่อแม่อาจให้ไม่เหมือนกันก็ได้นิ เผลอๆคิดว่าลูกคนข้างบ้าน 55+ ไม่จริงเสมอไปจ้า)

     

    เขามีเงินทองมาเลยได้เป็นสส.(ไม่หรอกอาจมีเหตุผลอื่นก็ได้นะ  หล่อไง;p  อ๊ะๆ รู้นะ  เห็นงี้มีนะสาวๆหลายคน เลอกตั้งชอบ แอบให้กาคนหล่อใช่มั้ยล่ะ อิอิ  ละก็บังคับแฟนให้กาด้วยไม่งั้นมีงอล  หุหุ + - +  )

     

     

    ต่อไปมาดูก.อนุมานเหตุ-ผลที่สัมพันธ์กัน

     

    อนุมานคือ ก. คาดนะจ๊ะ

     

    วิธีทำอ่ะ

    ก็ดูว่าเป็นเหตุàผล

    หรือว่าผลàเหตุ

     

    อย่างที่เจนบอกไปแล้วนะว่าให้ดูคำเชื่อม  ห้ามลืมเลยหลักนี้  ไม่งั้นไปสอบเสียดายคะแนนแย่ เลย

    ถ้าหลังคำเชื่อมเพราะจะเป็นเหตุหรือว่าผลนะ………………….

     

    ละหลังเพราะฉะนั้นล่ะ……………………………..

     

    จำแค่คำเชื่อมเพราะกับเพราะฉะนั้นแล้วเอาไปแทนลงในประโยคก็จะรู้ว่าอันไหนเป็นเหตุเป็นผล

     

    อนุมานมี3แบบจ้า

    เหตุ(ห)àผล(ผ)

    à

    à

    ******ไม่มีเหตุหาเหตุนะ

    ละก็จำอีกอย่างว่าผàผอ่ะ

    มันจะเป็นลักษณะฟอร์มงี้

    ผล เพราะàเหตุ เพราะฉะนั้นàผล

     

    โทรไปไม่รับเลยเราโกรธกันไม่พูดจา

    คือโทรไปเธอไม่รับเพราะเธอโกรธฉันเพราะฉะนั้นเธอถึงไม่ยอมพูดกับฉันงี้อ่ะ

    (ก็ลองแทนเพราะ กับเพราะฉะนั้น ก็รู้ละว่าผลถึงผล)

     

     

    (เอามาจากเพลงmiss callไม่แน่ใจชื่อเพลงถูกป่ะนะ แต่ให้เป็นตัวอย่างผàผ เฉยๆอ่ะ จะได้ใจกันง่ายๆ  ^O^ 

     

    สุดที่รักเธอโทรมาช่วยรับหน่อย อิ๊อิ๊)

     

    เอาละคราวนี้คงมีเพื่อนๆคันขึ้นมาละสิ  อิอิ

    (คันก็เกาดิเนอะ 55+ ^-^)

    เจนก็เลยคัดเอาเพลงมาตัดทายเพื่อนๆว่ามันเป็นอนุมานแบบไหน

    เอาหนุกอย่าเดียว  ไม่ซีเรียส  ไม่ต้องเป๊ะนะ(ไม่ออกข้อสอบจ้า แต่ก็ฝึกวิเคราะห์นิดนึง หุหุ)

    เจนลองเล่นก่อนละกัน 

     

    อย่าง    ..กี่ฝนที่ฉันต้องทนกี่หนาวที่ฉันต้องผิดหวังกับการรอใครจะมารัก

    ถามว่าเหตุผลอยู่ไหนเจนก็หามา....อ่า..เจอละ

    ฉันต้องผิดหวังกับการรอใครจะมารัก

    อันนี้ ผà  เจนลองแทนค่าละแทนเพราะเข้าไปได้อ่ะ

     

    ฉันต้องผิดหวังเพราะการรอใครจะมาร้ากกกกงี้อ่ะ  >.<เพื่อนๆได้ใช่ป่ะ5555+

     

    งั้นเริ่มเลยน้า  ไม่มีเฉลยจ้าแล้วแต่ว่าจะตีความกันยังไงเลย ตามสบายตีความตามความคิดเพื่อนๆเลยจ้า

     

    แต่ทุกข้อความที่เจนเอามามีเหตุกับผลอยู่ในนั้นทุกข้อนะ…++

     

    1.ไม่ขอเป็นคนดีที่รักเธอไม่ได้ ไม่อยากเป็นคนดีที่ไม่มีความสุข

    2.-ความรักลวงหลอกมันก็แค่เจ็บปวด 

      -ไม่มีค่า ให้มันมันทำลายชีวิตไม่ได้

    3.

    -เพราะเธอน่ารักฉันเลยต้องรัก

    -เพราะว่าอยากรักเลยกลัวจะต้องเสียใจ

    4.อยากให้ใครมาจีบมาจีบฉันที มาจีบมาจีบฉันสักที  ชะเง้อรอนอนแล้ว(อันนี้ไม่รู้เนื้อเพลงถูกรึเปล่า  เจนมั่วอ่ะ T-T เอาฮาๆละกันเนอะ   >.<อย่าโกดล่ะ >-<)

    5.หากสะพานไม่ทอดข้ามไปใครจะกล้าข้ามมา

    6.ฉันหวงฉันมาทวงของฉันคืน

    7.ไม่เคยหยาบคายอย่างงี้แต่มันไม่มีวิธีใด(อกแล้วไม่ต้องเรียงประโยคเป๊ะ  อันนี้เจนเล่นเองเลยละกันอิอิ

    ก็เหตุไปผล  คือมันไม่มีวิธีไหนแล้ว(เหตุ)เพราะฉะนั้นจึงต้องใช้คำหยาบคาย(ผล)งี้อ่ะ*-*)

    8.คนธรรมดาหนึ่งคนๆนี้ไม่มีอะไรเลยไม่มีสักอย่างเพราะทุกสิ่งแหละเพราะทุกอย่างมันเป็นของเธอ

    9.ไม่ขอให้เธอหายโกรธแต่โปรดช่วยกลับมาได้ไหมเพิ่งเข้าใจฉันรักเธอ

    10.แต่เป็นเธอที่คุ้นเคยก็เลยต้องยับยั้งคอยชั่งใจ

    11.จะให้ถอยยังไงในเมื่อใจมันฝันก็ทำไปตามหัวใจ(อันนี้ผàผ)

    12. ไม่ต้องมีคำย้ำเตือนความทรงจำเพราะมันไม่สำคัญมากไปกว่าอยู่ในลมหายใจตลอดไป

    >.<     

     

        ปาฎิหาริย์ยังมีอยู่ที่ตัวเราทุกๆเวลาเพียงแค่เราไม่ยอมแพ้ง่ายๆ

     

    (เพลงนี้ตั้งใจมอบให้แก่เพื่อนๆทุกคน หวังว่าทุกคนจะเอนท์ติดกันทุกคน  ละที่สำคัญอย่ายอมแพ้นะ >.<

    รักนะ จุ๊บๆ)  มาคุยทักทายกันได้น้า  ผ่านค.คิดเห็นด้านล่างก็ได้จ้า เจนจะแวะมาอ่านนะ ขอบคุณเพื่อนที่ติดตามจ้า~

    ^O^

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×