Film Noir - Film Noir นิยาย Film Noir : Dek-D.com - Writer

    Film Noir

    โดย iNDy_MiinT

    ฟิล์มนัวร์ เป็นภาษฝรั่งเศส ที่แปลว่าหนังดำ หรือหนังมืด

    ผู้เข้าชมรวม

    1,019

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    1

    ผู้เข้าชมรวม


    1.01K

    ความคิดเห็น


    2

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  1 ก.ย. 66 / 17:57 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
               ฟิล์มนัวร์  เริ่มฮิต และใช้กันกว้างในทศวรรษที่  1970  เป็นหนังที่แยภาพดำมือ  หดหู่  หม่นหมอง  ดิ่งลงลึกถึงด้านมืดของสัญชาตญาณดิบของมนุษย์  ฟิ์มนัวร์  มักหมายถึงหนังทีมีองค์ประกอบของดราม่า  อาชญากรรม  เซ็กส์  คอร์รัปชั่น   ฯลฯ  ส่วนใหญ่ปรากฎในรูปหนังขาวดำ  เน้นภาพความสวยงามในภาพขาวดำ ถ่ายทำในสไตล์  เยอรมัน  เอ็กซเพรสชั่นนิสม์  (เปนความเคลื่นไหวทางศิลปะที่เกิดที่เบร์ลินเป็นงานร่วสมัย  ที่เกี๋ญวกับศิลปะเกือบทุกสาย  เช่น  ละคร ไปจนถึงงานสถาปัตยกรรม  


              ฟิล์มนัวร์  เป็นตระกูลหนังที่สามารถเล่าเรื่องต่างๆ   ตั้งแต่ชีวิตเข้มข้นไปถึงการสืบสวนสอบสวน     เพียงแต่มีองค์ประกอบของอันธพาล  มาเฟีย  ตำรวจ  นักสืบเอกชน   และมักขาดไม่ได้คือสาวสวยแสนอันตราย
         




                    คูณลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งของ  ฟิล์ม นัวร์  คือนิยมใช้เทคนิคการจัดแสงแบบแสงสว่างน้อย   พื้นดำมาก   หรือแบบขาวจัด-ดำจัดืความคมภาพสูง  นิยมใช้เสียงพากย์เล่าเรื่อง


             นักประวัติศาสตร์ภาพยนต์และนักวิจารณ์ภาพยนต์หลายคนชี้ว่า  ฟิล์ม  นัวร์  จัดเป็นตระกูลหนึ่งของหนัง  แต่บางคนกลับฟันธงว่ามันไม่ใช่  พวกขาว่า  ฟิลืม  นัวร์  เป็นเพียง  สไตล์  ต่างหาก  บางคนมันเป็น  วงจร และ  ปรากฎการณ์  บ้างก็ว่า เป็นเพียงการจัดอารมณ์  หรือ  ความเคลื่อนไหว   เพราะความจริง  นัวร์  ปรากฎไม่เฉพาะในหนัง   แต่สื่ออื่นด้วย   ก็แล้วแต่จะจัดกัน   แต่ไม่ว่าให้คำนิยามกันอย่างไร  ฟิล์มนัวร์   ก็มีเสน่ห์ที่ต่างจากหนังอื่นๆ   


              ในภาพยนต์สืบสวนสอบสวนทั่วไป  ตัวละครเอกกาจเป็นนักสืบที่คลี่คลายคดีต่างๆ จนสำเร็จลุล่วง  แต่  ฟิล์ม  นัวร์มักแหกกฎข้อนี้   ตัวละครเอกสามารถมีลักษณะของ anti-hero 


              ฟิล์มนัวร์  ในยุคคลาสสิกกมักเป็นหนังต้นทุนต่ำ คล้ายกับหนังอินดี้ในยุคนี้  ซึ่งเป็นข้อดี  เพราะทำให้ผู้กำบ ผู้เขียน  มีอิสระในการทำงานมากกว่าหนังกระแสหลัก   และท้ายที่สุดสไตล์ของมันก็ค่อยๆกลายเป็นกระแสหลัก
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×