ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชื่อและความหมายของดอกไม้ l ต้นไม้ l พืช

    ลำดับตอนที่ #43 : Aconite or Aconitum อะโคไนต์,อะโคนิทัม ราชีนีแห่งดอกไม้พิษ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.77K
      31
      11 ส.ค. 56



         
    thx 4 pic


    Aconite - Aconitum

         อะโคไนทัมหรืออะโคไนต์ (อ่านออกเสียงว่า  A-co-ní-tum) เป็นที่รู้จักในนามของ ราชินีแห่งดอกไม้พิษ (the queen of poisons) , acconite , monkshood (มองส์ฮู้ด) , wolf's bane (วูล์ฟเบน) , leopard's ban (leopards - เสือดาว) , women' bane , devil's helmet (หมวกปีศาจ ที่เรียกแบบนี้เพราะรูปร่างของดอกคล้ายรูปทรงของหมวกค่ะ) , blue rocket
         เป็นหนึ่งใน 250 สายพันธุ์ของพืชดอกในตระกูล 
    Ranunculaceae , พวกต้นไม้ในตระกูลเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นพืชที่ขึ้นตามภูเขาในเขตซีกโลกเหนือ เติบโตในที่ชื้นแต่ดินต้องเป็นดินที่มีการระบายน้ำได้ดี (แอบงง 55)
         ชื่อของมันมาจากภาษากรีก
     ἀκόνιτον ซึ่งมีความหมายว่า โดยไม่ต้องต่อสู้ l โดยไม่ต้องพยายาม
         สารพิษที่สกัดจากอะโคไนต์ ในสมัยก่อนเอาไว้ใช้ฆ่าหมาป่า และนี่เป็นที่มาของชื่อ wolf's bane (bane - สารพิษ หายนะ สิ่งอันตราย)
    by wikipedia

    ---
      อีกเว็บหนึ่งกล่าวว่า ชื่อของมันมาจากภาษากรีกเช่นเดียวกัน โดยคำว่า akon หมายถึง ความมืด เหมือนหัวลูกษรที่จุ่มลงในยาพิษสีดำสนิท
         ชื่อ wolf's bane ได้มาเมื่อครั้งที่ยุโปรมีหมาป่าชุกชุม และผู้คนใช้พิษจากอะโคไนต์ฆ่าหมาป่า โดยใส่ลงในเนื้อหรือน้ำผลไม้เพื่อเป็นเหยื่อล่อหมาป่า (ฟีลเดียวกับยาเบื่อ)

         monkshood , Turk's cap (หมวกหรือผ้าคลุมหัวของชาวตุรกี l ชาวเติร์ก) , Friar's cap (หมวกของนักบวช) , Solider's cap (หมวกทหาร) , Bear's foot (ตรีนหมี) ล้วนได้มากจากการที่รูปร่างของดอกของมันนั้นเหมือนกับ ผ้าคลุม , หมวกนิรภัย
         พืชที่ได้ชื่อว่า Aconitum มาจากภาษากรีก en akonias ซึ่งหมายถึง การเติบโตบนก้อนหิน (growing on bare rocks)
         Monkshood (อะโคไนต์นั่นแหละค่ะ) ถูกใช้ในการตัดกำลังฝ่ายตรงข้าม ในช่วงสงครามยุโรปและเอเชียโบราณ โดยใช้พิษของมันปนเปื้อนลงในน้ำของศัตรู
         พวกนักล่าใช้มันเป็นยาเพิ่มกำลังวังชาและใช้พิษโชลมที่ปลายหอก หัวลูกศร(ลูกธนู) หยื่อ หรือกับดัก
         ส่วนชื่อ Hecates , Goddess of witches (จ้าวแห่งแม่มด) เป็นคนแรกที่ใช้ wolf's bane (คิดว่า น่าจะเป็นคนแรกที่นำพิษที่สกัดจากดอกไม้นี้ มาใช้ในการบินของแม่มดเป็นครั้งแรก ตามที่ตำนานด้านล่างเขีียนไว้ค่ะ)
    by meanings & legends of flower
    ---

         ตำนาน
         Arachne อับอายจากการแพ้การแข่งประกวดทอผ้าที่กรุงเอเธนส์ จึงแขวนคอตาย เทพเจ้าได้โปรยน้ำอะโคไนต์ (Aconite juice) ใส่เธอเพื่อทำให้เธอกลายเป็นแมงมุม (ไม่มีสาเหตุว่าทำไมถึงโปรย ใจสนใจศึกษาต่อเองนะคะ อิอิ)
         ส่วน Medea ก็ใช้ wolfbane เป็นส่วนประกอบของยาพิษที่จะใช้ฆ่า Theseus(เธเซอุส) {ไม่ทราบว่าเป็นเทพเจ้าหรือบุคคลในตำนานจากที่ไหน}
         Druids (เป็นชื่อคน กลุ่มคน หรือคำที่ใช้เรียกอะไรสักอย่าง) ถือให้ wolfbane เป็นสิ่งมงคล
         wolfbane มีความเกี่ยวข้องกับลัทธิแม่มดในยุคกลาง
         บ้างก็ว่า Aconite งอกขึ้นมาจากน้ำลายของสุนัขสามหัว Cereberus

         โดยแต่ละพื้นที่ก็จะเรียกชื่อเจ้าดอกไม้พิษนี่แตกต่างกันไป จะอธิบายนะคะ
         ที่ๆเรียกดอกไม้นี่ว่า Witch flower ใช้มันเป็นยาพื้นบ้านที่ใช้ภายนอกสำหรับแก้ปวด
         '' Fu-Tzu เป็นสมุนไพรเก่าแก่ของจีน ใช้กระตุ้นม้ามและไตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
         
    '' quintessential plant of the occult ถูกใช้ทำยาน้ำ มีน้ำมันเป็นพื้น (เขาว่ากันว่าอันนี้เกี่ยวข้องกับแม่มด โดยพวกแม่มดจะใช้ยานี้ในการบิน อาจจะใช้ทาที่ไม้กวาดเพื่อบินก็เป็นได้...)

         ราก คือส่วนที่มีพิษร้ายแรงที่สุด แต่กลับถูกนำมาใช้เป็นยารักษาโรค พิษร้ายแรงที่ว่าคือ ทำให้อัตตราการเต้นของหัวใจช้าลง ความดันโลหิตลดลง และมีอาการปวด

         ภาษาดอกไม้
         ในภาษาดอกไม้ มันหมายความว่า การเกลียดมุนษย์(มนุษย์) , ความกล้าหาญ(อัศวิน) และอัศวินผู้หลงทาง อาจใช้สำหรับสื่อความหมายว่า การป้องกัน ความไม่เห็นแก่ตัวและการฟาดฟันต่อสู้
    by meanings & legends of flower





    เพิ่มเติมสักนิดคุยกันสักหน่อย
     

        พระเจ้า!! เป็นดอกไม้ที่มีรายละเอียดเยอะแยะเต็มไปหมด! แปลยากมากค่ะเพราะมันทำเรางง แงๆ ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจตรงไหนถามได้นะคะ เราจะสรุปสั้นๆให้ฟัง
         Acconite มีหลายชื่อเรียกตามแต่ละท้องที่อยากจะเรียก แต่ละชื่อต่างมีที่มาแตกต่างกัน เกี่ยวข้องกับพวกหมาป่าและแม่มด... นะคะ
         ยังไงก็ขอบคุณที่มารีเควสนะคะ คุณ 
    azumeow sunthia< My.iD > แล้วดอก,พืชอื่นๆ จะตามมาเรื่อยๆค่ะ ขอบคุณอีกทีค่ะ ^-^



    "ช่วยติ-ชม ช่วยแก้คำไหนที่แปลผิด จะเป็นพระคุณอย่างมาก"
    ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ ^___^


    ทั้งหมดนี้แปลเองค่ะ ที่ไม่ได้แปลและไปเอามาจากเว็บอื่นก็ใส่เครดิตไว้ให้เรียบร้อย
    หากใครจะนำข้อมูลในที่นี้ไปลงต่อ ขออนุญาตเจ้าของบทความก่อนนำไปลงนะคะ
     
     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×