ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชื่อและความหมายของดอกไม้ l ต้นไม้ l พืช

    ลำดับตอนที่ #32 : Zinnia ดอกซินเนีย หรือ ดอกบานชื่น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.21K
      7
      27 มิ.ย. 56




    ขอบคุณรูปภาพจาก http://gutfeel.dk/page/2/


    Zinnia ดอกซินเนียน หรือ บานชื่น
     
         อันนี้ก็หายากมากถึงมากๆค่ะ ฮาา หลังจากได้ลองเปิดมาแล้ว ทั้งภาษาไทยและเทศ เจอแค่เรื่องเดียวเกี่ยวกับเจ้าดอกนี้น่ะค่ะ ยังไงเอาข้อมูลพื้นฐานของวิกิฯ ไปก่อนนะคะ

         ดอกซินเนีย เป็นหนึ่งใน 20 สายพันธ์ ของพืชประจำปีและไม้ยืนต้น ในตระกูล 
    Asteraceae 
         เป็นพืชพื้นเมืองของทางพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาไปถึงทวีอเมริกาใต้
         การนำไปใช้ ในส่วนนี้สรุปสั้นๆมาให้นะคะ ซินเนียแต่ละสายพันธ์เนี่ย เป็นพืชดอกที่เป็นที่นิยมมากๆ นิยมนำมาเป็นส่วนหนึ่งของพืชดอกในสวนหน้าบ้านหลังบ้านเลยค่ะ เพราะซินเนี่ยนี้จะดึงดูดพวกผีเสื้อและนกฮัมมิงเบิร์ด ได้ด้วยค่ะ
         ตำนาน เท่าที่หาได้มีแค่ตำนานของประเทศเกาหลีนะคะ (จากเพลงของ Seeu อะไรสักอย่างนี่ล่ะ)
         ครั้งหนึ่ง หมู่บ้านประมงถูกรุกรานโดยปีศาจทะเล ทุกๆปี จะต้องมีสาวงามในหมู่บ้านปีละหนึ่งคนต้องสังเวยชีวิตให้ปีศาจทะเล และในครั้งหนึ่ง มีเด็กสาวคนหนึ่งถูกเลือกให้ไปเป็นผู้สังเวยชีวิตแก่ปีศาจทะเล แต่แฟนหนุ่มของเธอบอกว่า จะออกไปสังหารปีศาจทะเล โดยได้บอกกับเด็กสาวว่า ถ้าเขารอดมาโดยมีธงสีขาวปักไว้บนเรือแปลว่าเขาชนะ แต่ถ้าเป็นธงสีแดง หมายถึง เราคงไม่ได้พบกันอีก
         หญิงสาวนั่งเฝ้ารอวันเวลาที่ชายหนุ่มจะกลับมา พร้อมกับความหวังที่ว่าเขาจะได้รับชัยชนะและกลับมาอย่างปลอดภัย เธอไปเฝ้ารอที่หน้าผา (คงจะได้เห็นเรือได้จากที่ไกลๆ) วันเวลาผ่านไปวันแล้ววันเล่า จนกระทั่งผ่านไปหนึ่งร้อยราตรี...สิ่งที่ประจักษ์แก่สายตาของเธอคือธงสีแดงฉาน แต่แท้จริงแล้วคือธงสีขาวที่ชะโลมด้วยเลือดของปีศาจทะเล แต่เด็กสาวกลับไม่รู้ความจริง กระโดดลงจากหน้าผา
         หลังจากนั้น ณ บนหน้าผาที่เด็กสาวนั่งเฝ้ารอแฟนหนุ่ม ได้ปรากฏดอกไม้สีแดงสดบานสะพรั่งเป็นเวลาหนึ่งร้อยวัน ชาวบ้านต่างเรียกดอกไม้นั้นว่า Zinnia (ดูคลิปประกอบได้นะคะ คลิก) (เป็นภาษkไทยก็มีนะคะ คลิก)
         เจออีกนิดค่ะ เป็นตำนานของคนพื้นเมืองอเมริกัน ทั้งดอกและใบของซินเนียนี่ ถูกใช้ประโยชน์โดยชนเผ่าทางตะวันตกเฉียงใต้ ในการทำยาสมุนไพรและใช้ในพิธีกรรม
         ดอกซินเนียเป็นหนึ่งในยาศักดิ์สิทธิ์ของชนเผ่า 
    Navajo (ในภาษาอังกฤษ อ่านว่า นาวาโฮ)
         เผ่า 
    Pueblo (ในภาษาอังกฤษ อ่านว่า พิลโบล) ถือว่าซินเนียเป็นสัญลักษณ์ของปัญญา
         พวกเขายังให้เด็กๆ กินดอกซินเนีย (อันนี้แปลผิดหรือเปล่าน้อ were fed น่ะค่ะ) ด้วยความเชื่อที่ว่า จะทำให้เด็กๆ ฉลาดและรู้จักการใช้คำพูดให้เหมาะสม (ก็ฉลาดนั่นแหละค่ะ)
         เพิ่มเติมอีกสักเล็กน้อย ดอกซินเนีย ยังถูกชนเผ่าทางตะวันตกเฉียใต้นำมาใช้ในการย้อมสีหรือเป็นสี (ไอ้เป็นสีนี่ อาจจะเป็นสีที่นำมาทำอย่างอื่น เช่นเป็นสีสำหรับวาดภาพละมั้งคะ)

         ภาษาดอกไม้ คิดถึงเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันมานาน หรือขาดการติดต่อกันมานาน (จากที่แปลไว้สั้นๆ ในตอนของดอกไม้ที่ขึ้นต้นด้วยตัว Z นะคะ)
         
         ซินเนียสีม่วงแดงเข้ม (zinnia magenta) - lasting affection หมายถึง ความรักที่ยั่งยืน ความรักที่ยาวนาน
         ซินเนียแบบผสม (คงจะสีผสมๆกัน) (zinnia mixed) - 
    Thinking (or in Memory) of an Absent Friend หมายถึง คิดถึงเพื่อนเก่า ที่ไม่ได้เจอกัน
         ซินเนียสีแดง (zinnia scarlet) - constancy หมายถึง ความมั่นคง ความซื่อสัตย์ เสมอต้นเสมอปลาย
         ซินเนียสีขาว (zinnia white) - goodness หมายถึง ความดี คุณงามความดี
         ซินเนียสีเหลือง (zinnia yellow) - daily rememberance หมายถึง คิดถึงรายวัน...ก็คงจะแปลกๆไปนิดๆ เอ่อไงดี เอาเป็นว่า คิดถึงในทุกๆวัน ดีกว่าค่ะ ^-^




     

     
    เพิ่มเติมสักนิดพูดคุยสักหน่อย
     
         ตอนแรกนึกว่าจะหาข้อมูลได้ยากซะอีกนะคะเนี่ย แฮะๆ แต่พอลองหาไปเรื่อยๆ กลับได้เยอะกว่าที่คิด และมันทำท่าจะต่ออดไปเรื่องอื่นเยอะซะด้วยสิ...อา...อยากรู้จังว่ามันจะเชื่อมไปเรื่องอะไรบ้าง
         ล่าสุดไปเจอเกี่ยวกับนางฟ้าน้อย (แฟรี 555+) ประจำดอกไม้มาค่ะ ไม่ทราบว่าทำขึ้นเพื่อความสวยงามหรือกระไร แต่เราว่าน่าสนใจมากค่ะ

     
         Zinnia Fairy
    Zinnia Fairy

         ลักษณะ เป็นนางฟ้าองค์น้อยๆ ยืนอยู่บนซินเนีย (บนกลีบใบ) ที่หันหน้าไปทางซ้าย (น่าจะเป็นนางฟ้านะคะที่หัน) โดยที่เธอถือก้านของซินเนียอยู่
         ผู้เขียน / วาดภาพประกอบ Cicely Mary Barker
         วันที่ 1934, 1990
         ชื่อหนังสือ 
    Flower Fairies of the Alphabet  (นางฟ้าดอกไม้จกาตัวอักษร)
     
       
    (แอบปาดเหงื่อ) หวังว่าที่นำมาจะเป็นประโยชน์นะคะ
    ขอบคุณที่รีเควสมานะคะ คุณ Magic Puzzle< My.iD >




     
    "ช่วยติ-ชม ช่วยแก้คำไหนที่แปลผิด จะเป็นพระคุณอย่างมาก"
    ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ ^___^


    ทั้งหมดนี้แปลเองค่ะ ที่ไม่ได้แปลและไปเอามาจากเว็บอื่นก็ใส่เครดิตไว้ให้เรียบร้อย
    หากใครจะนำข้อมูลในที่นี้ไปลงต่อ ขออนุญาตเจ้าของบทความก่อนนำไปลงนะคะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×