มารู้จักซากุระกันเถอะ!! - มารู้จักซากุระกันเถอะ!! นิยาย มารู้จักซากุระกันเถอะ!! : Dek-D.com - Writer

    มารู้จักซากุระกันเถอะ!!

    โดย >..MINNE..<

    มารู้จักซากุระให้ลึกซึ้งกันเถอะ

    ผู้เข้าชมรวม

    547

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    547

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  4 พ.ย. 49 / 13:35 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      ต้นซากุระในญี่ปุ่นส่วนมากจะเป็นซากุระพันธุ์ Somei Yoshino และ Yamazakura แต่พันธุ์ของซากุระที่พบในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีมากกว่าหนึ่งพันธุ์ขึ้นไป ต้นซากุระแต่ละพันธุ์ก็มักจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของสี รูปทรงดอก ระยะเวลาที่เริ่มผลิดอก ไปจนถึงระยะเวลาที่ดอกบานเต็มที่จนร่วงหล่นไป โดยมักจะมีการสังเกตได้จากสิ่งต่าง ๆ ดังนี้


      5 กลีบ เช่น พันธุ์ Oshimazakura

      20 กลีบ เช่น พันธุ์ Ichiyo

      100 กลีบ เช่น พันธุ์ Kikuzakura

      จำนวนของกลีบดอก
      ดอกของซากุระส่วนใหญ่ในหลาย ๆ สายพันธุ์มักจะมีทั้งหมด 5 กลีบ แต่อย่างไรก็ตามบางพันธุ์ก็มีมากกว่า 5 กลีบขึ้นไป เช่น 10 กลีบ, 20 กลีบ หรือมากกว่าซึ่งมักจะเรียกแบบที่มีกลีบมากกว่า 5 กลีบว่า yaezakura.


      ดอกสีเหลือง เช่น พันธุ์ Ukon

      ดอกสีชมพู เช่น พันธุ์ Kikuzakura

      ดอกสีขาว เช่น พันธุ์ Shogetsu

      แยกประเภทตามสีของดอก
      พันธุ์ของซากุระส่วนมากจะเป็นสีชมพู ไปจนถึงม่วง ข่าว แต่ก็ยังมีแบบดอกสีชมพูเข้ม หรือสีเหลืองก็มี สีในบางพันธุ์สามารถเปลี่ยนสีได้คือเวลาดอกซากุระยังตูมจะเป็นสีขาว แต่พอบานเต็มที่ก็จะเปลี่ยนเป็นสีชมพู

      ระยะเวลาที่บาน:
      ซากุระส่วนใหญ่จะบานในฤดูใบไม้ผลิ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีบานพันธุ์ที่บานก่อนคือช่วงปลายฤดุใบไม้ร่วงและในช่วงฤดูหนาว สำหรับซากุระประเภท Yaezakura หรือซากุระที่มีมากกว่า 5 กลีบ ซากุระประเภทนี้เมื่อบานก็จะสามารถอยู่ได้ 2-4 สัปดาห์เลยทีเดียว


      พุ่มดอกทรง weeping (หยดน้ำ)

      พุ่มดอกทรง flat-topped (ทรงแบน)

      Sakura อายุ 100 ปี

      รูปทรงของลำต้นและพุ่มดอก
      ต้นซากุระแต่ละพันธุ์นั้นมีรูปทรง รูปร่างของลำต้น และลักษณะนิสัยที่ต่างกัน รูปทรงของต้นซากุระนั้นมีตั้งแต่แบบ สามเหลี่ยม, ทรงเสา หรือทรงตรง, ทรงตัววี (V-shape), ทรงหยดน้ำ (weeping) , ทรงแบน (flat-topped) เป็นต้น ซึ่งแบบ Weeping นั้นจะเรียกกันว่า shidarezakura.

      ซากุระนานาพันธุ์

      Somei Yoshino (Yoshino Cherry)
      ช่วงเวลาที่บาน - ปลายเดือนมีนาคม หรือต้นเมษา
      มีการค้นพบกว่าซากุระพันธุ์ Somei Yoshino นั้นมีการเริ่มปลูกมาในสมัย Edo และเป็นพันธุ์ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น สีของซากุระพันธุ์ Somei Yoshino นี้จะเป็นสีขาวอมชมพู มีทั้งหมด 5 กลีบ

      Yamazakura
      ช่วงเวลาที่บาน - ปลายเดือนมีนาคม หรือต้นเมษา
      ซากุระพันธุ์ Yamazakura เป็นพันธุ์ซากุระป่า เป็นพันธุ์ซากุระพื้นเมืองของญี่ปุ่น โดยส่วนมากจะพบเห็นได้ตามหุบเขาในญี่ปุ่น ดอกของซากุระพันธุ์นี้จะมีสีชมพูอ่อน ๆ และมีทั้งหมด 5 กลีบ แต่กลีบดอกจะค่อนข้างเล็ก


      Shidarezakura (Weeping Cherry)
      ช่วงเวลาที่บาน - ปลายเดือนมีนาคม หรือต้นเมษา
      ซากุระพันธุ์ Shidarezakura จะมีลักษณะลำต้นเป็นทรงหยดน้ำ คือช่อดอกจะออกเป็นกลุ่มและห้อยลงมาจากกิ่ง จึงจัดว่าเป็น weeping ซากุระพันธุ์จะมีกลีบดอกทั้งหมด 5 กลีบ และในบางสายพันธุ์ก็จะมีมากกว่า 5 กลีบ ปัจจุบันเรียกว่า Yaeshidare sakura

       

      Ichiyo
      ช่วงเวลาที่บาน - กลางเดือนเมษายน
      ซากุระพันธุ์ Ichiyo มีกลีบดอกเป็นสีชมพูอ่อน มีกลีบดอกประมาณ 20 กลีบ และมีใบเลี้ยงเป็นสีเขียวเมื่อดอกบานซึ่งซากุระส่วนมากเมื่อดอกบานก็จะผลัดใบจนหมด แต่พันธุ์นี้ยังมีใบอ่อนแซมระหว่างช่อดอก


       

      Ukon
      ช่วงเวลาที่บาน - กลางเดือนเมษายน
      พันธุ์ Ukon มีกลีบดอกทั้งหมดประมาณ 10-20 กลีบ และมีใบออกสีทองแดง ซากุระพันธุ์ Ukon นั้นมีจุดเด่นที่ไม่เหมือนซากุระพันธุ์อื่น ๆ คือ กลีบดอกจะมีลักษณะพิเศษจากสีของดอกที่จะเป็นสีออกเหลือง


       

      Kanzan
      ช่วงเวลาที่บาน - กลางเดือนเมษายน ถึงปลายเดือนเมษา
      ในบรรดาซากุระพันธุ์ yaezakura (พันธุ์พื้นเมือง) พันธุ์ Kanzan ก็คือหนึ่งที่สามารถพบเห็นได้บ่อยที่สุด ดอกของพันธุ์ Kanzan นั้นจะมีกลีบดอกประมาณ 30-50 กลีบ และมีกลีบดอกก็มีสีชมพู เวลาบานจะมีใบสีเขียวแทรงตามช่อดอกด้วย ซึ่งเป็นอีกพันธุ์ที่ไม่มีการผลัดใบ


       

      Fugenzo
      ช่วงเวลาที่บาน - กลางเดือนเมษายน ถึงปลายเดือนเมษา
      พันธุ์ Fugenzo เป็นซากุระที่บานช้า เป็นพันธุ์พื้นเมืองเช่นกัน (yaezakura) โดยทั่วไปกลีบดอกของซากุระพันธุ์นี้จะมีประมาณ 30-40 กลีบต่อหนึ่งช่อดอก มีสีขาวอมชมพู ไปจนถึงชมพูอ่อน แต่เมื่อบานเต็มที่สีของกลีบดอกจะมีสีชมพูเข้มขึ้น สีของใบจะออกเป็นสีเขียวอมน้ำตาล


       

      Shogetsu
      ช่วงเวลาที่บาน - กลางเดือนเมษายน ถึงปลายเดือนเมษา
      ซากุระพันธุ์ Shogetsu เป็นซากุระที่บานช้ากว่าเพื่อน และจัดเป็นพันธุ์ yaezakura (พันธุ์พื้นเมือง) และมีขนาดค่อนข้างใหญ่ สีของกลีบดอกเป็นสีขาว มีประมาณ 20-30 กลีบ และใบเลี้ยงสีเขียวเมื่อมีออกดอก


       

      Kikuzakura (Chrysanthemum Cherry)
      ช่วงเวลาที่บาน - ปลายเดือนเมษา ถึงกลางเดือนพฤษภาคม
      ซากุระพันธุ์ Kikuzakura นั้นมีกลีบดอกมากกว่า 100 กลีบ ดอกมีลักษณะคล้ายกับดอกเบญจมาศ (kiku) จึงตั้งชื่อพันธุ์นี้ว่า Kikuzakura ซึ่งเป็นพันธุ์ที่บานช้าที่สุดอีกพันธุ์หนึ่ง และเมื่อดอกบานเต็มที่ใบที่มีอยู่ทั้งหมดจะร่วงจนหมด สีของซากุระพันธุ์ Kikuzakura นี้จะมีสีชมพูเข้ม

      นอกจากพันธุ์ต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้วยังมีอีกมากมายกว่าร้อยชนิดที่ไม่ได้กล่าวถึง แต่สามารถชมภาพซากุระพันธุ์ต่าง ๆ ได้จากลิ้งค์ข้างล่างคะ มีเยอะจริง ๆ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×