ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เพลง เนื้อเพลงและโน๊ตเพลงพระราชนิพนธ์

    ลำดับตอนที่ #9 : ชะตาชีวิต>>>ความเป็นมา+เนื้อเพลง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.05K
      11
      20 ก.พ. 52

    ชะตาชีวิต

      นกน้อยคล้อยบินมาเดียวดาย
    ขาดมวลมิตรไร้คนสนิทคู่เคียงครอง
    ขาดเรือนแหล่งพักพำนักนอน
    บาปกรรมคงมี

       ท้องฟ้าสายัณห์ตะวันเลือน
    หากเย็นลงฟ้าคงยิ่งมืดยิ่งตรอมตรม
    จวบจันทร์แจ่มฟ้านภาผ่อง
    สักวันบุญมา

     



    คิดคิดมิวายกังวลให้หม่นฤทัยหมอง
    หลงใหลหมายปองคนปรานี
    ขาดญาติบิดรและน้องพี่
    จำทนระทม

    แสงลับนับวันจะเตือนให้ใจต้องขื่นขม
    ชีวิตระทมเพราะรอมา
    เฝ้ามองให้เดือนชุบวิญญาณ์
    ชะตาคงดี
     



    เพลงพระราชนิพนธ์ “ชะตาชีวิต” “H.M. BLUES”

    เป็นเพลงบลูส์ ซึ่งทรงพระราชนิพนธ์ขณะที่เสด็จฯ ทรงศึกษาต่อที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์หลังเสวยราชสมบัติแล้ว เป็นเพลงที่มีทำนองเรียบง่าย อาศัยการดำเนินเสียงประสานของคอร์ดบลูส์ จำนวน 12 ห้อง เรียกว่า blues progession เป็นหลัก ทรงพระราชนิพนธ์ทำนองแล้วโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ ทรงประพันธ์คำร้องภาษาอังกฤษโดยใช้ชื่อว่า “H.M. Blues” ซึ่งคนส่วนใหญ่คิดว่าคงจะหมายถึง His Majesty’s Blues แต่แท้จริงหมายถึง Hungry Men’s Blues เพราะเหตุว่าในงานรื่นเริงที่ทรงเชิญข้าราชบริพาร นักเรียนไทย ไปร่วมงานเป็นการส่วนพระองค์นั้น ทรงบรรเลงเพลงเป็นเวลาครึ่งคืนโดยมิได้ทรงหยุดเพื่อเสวยพระกระยาหารเลย ในขณะที่ผู้ได้รับเชิญทุกคนได้รับพระราชทานอาหารอิ่มหนำสำราญ
    คำร้องภาษาไทยซึ่งโปรดเกล้าฯ ให้ ศ.ดร.ประเสริฐ ประพันธ์นั้น ศ.ดร.ประเสริฐเล่าว่า ด้วยเหตุที่โน้ตเพลงและคำร้องภาษาอังกฤษอยุ่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คำร้องภาษาไทยจึงมีความหมายคนละแบบต่างกันไปอย่างมาก แต่ก็มีหลักให้เนื้อร้องเพลงบลูส์เป็นไปตามพระราชประสงค์ คือตอนท้ายต้องสะท้อนปรัชญาชีวิตที่ให้มีความหวังอยู่ด้วย
    “เป็นเพลงบลูส์นี่ ก็ให้มันเป็นเพลงเศร้า แต่ว่าในตอนท้ายก็ต้องให้เป็นว่า ‘สักวันบุญมา ชะตาคงดี’ อะไรประเภทนี้ ให้ต้องกับพระราชประสงค์”
    การประพันธ์คำร้องในตอนต้น ผู้ประพันธ์เข้าใจผิดว่าโน้ตครึ่งเสียงหรือเสียง Minor ควรจะแต่งเนื้อด้วยคำตาย เช่น “หากเย็นลงฟ้าคงยิ่งมืดยิ่งมัวมิด” แต่ภายหลังได้รับคำชี้แจงจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ และทรงช่วยปรับปรุงแก้ไข คำร้องจึงไพเราะเพราะพริ้งขึ้น
    เพลงพระราชนิพนธ์ “H.M. Blues” นี้เป็นเพลงหนึ่งที่ Carnegie Hall Jazz Band ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้อัญเชิญไปบรรเลงเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2538
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×