ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคช่วยจำวิชาชีววิทยา

    ลำดับตอนที่ #52 : ปฏิกิริยาที่ไม่ต้องใช้แสง (ต่อ)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.56K
      2
      4 ธ.ค. 48





                        3. ปฏิกิริยาขั้นที่ 3



                  



                           จำได้ใช่ไหมครับว่าเราได้อะไรมาจากปฏิกิริยาขั้นที่ 2 บ้าง





                           ถูกต้องแล้วครับ เราได้ PGAL 12 โมเลกุล   เยยยยยยยยยยยยยยย (จะดีใจไปทามไหมเนี่ย)



    แล้วมันจะไปไหนต่อเอ่ย จริงๆแล้วมันจะไปได้ 2 วิธีครับคือ



    1. PGAL 10 โมเลกุล จะทำปฏิกิริยากับ 6 ATP ได้เป็น ไรบูโลสบิสฟอสเฟต 6 โมเลกุล



    2.  PGAL 2 โมเลกุล รวมตัวกันเป็นกลูโคส 1 โมเลกุล





                          จริงๆแล้ว  PGAL ถูกใช้ในหลายกิจกรรมนะครับ คือ เป็นไรไปใหญ่ (ไม่ต้องตกใจไป นี่เป็นเทคนิคช่วยจำครับผม)



    เป็น--------------หมายถึง เป็นสารตัวกลางในกระบวนการหายใจ โดยเข้าไปในช่วงไกลโคไลซิสครับป๋ม



    ไร---------------ไร ตัวนี้คือเจ้าไรบูโลสบิสฟอสเฟต เพราะ PGAL จะนำไปสร้างเป็น ไรบูโลสบิสฟอสเฟต (RuBP)



    ไป--------------หมายถึงมันจะถูกส่งไปยังเซลล์ข้างเคียง



    ใหญ่------------คือถูกนำไปสร้างเป็นสารที่มีโมเลกุลใหญ่ เช่น กลูโคส ไขมันฯ





                         ถ้าอยากเขียนสมการตั้งแต่ปฏิกิริยาขั้นที่ 1 ถึงขั้นที่ 3 ก็ต้องเทคนิคช่วยจำอันนี้ครับ



    \"ฆ่าเอเอ็น ใจกูออก ฟอกเอ็นเป็นน้ำ\"   ซึ่งหมายถึง



    ฆ่า--------------คาร์บอนไดออกไซด์



    เอ--------------หมายถึง ATP



    เอ็น------------หมายถึง NADPH + H บวก



    ใจ-------------ลูกศรแห่งหัวใจ



    กู--------------กลูโคส



    ออก-----------ADP



    ฟอก----------ฟอสเฟต หรือ Pi



    เอ็น-----------NADPบวก



    น้ำ------------น้ำ



                       เขียนสมการแล้วก็อย่าลืมดุลสมการนะครับ เลขข้างหน้าทางฝั่งซ้าย 3 ตัวคือ 6 , 18 , 12



    ส่วนเลขทางขวา 5 ตัวคือ  1 , 18 , 18 , 12 , 6   ลองจำดูจำไม่ยากหรอกครับ ส่วนสมการกระบวนการสังเคราะห์แสงที่สมบูรณ์คงเขียนเป็นกันทุกคนนะครับ





    หมายเหตุ      แนะการทำข้อสอบเฉพาะเรื่องนี้   น้องๆเอาดินสอกับยางลบเข้าไปในห้องสอบด้วยนะครับ แล้วเขียนสมการของปฏิกิริยาทั้ง 3 ขั้นหรือสมการรวมลงในตัวข้อสอบเลย ทำเสร็จแล้วอย่าลืมลบออกด้วยนะครับ ดินสอที่ใช้ควรใช้เส้นบางๆครับ จะได้ลบได้ง่ายไงล่ะ







    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×