ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคช่วยจำวิชาชีววิทยา

    ลำดับตอนที่ #38 : การถ่ายทอดยีนและโครโมโซม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.09K
      8
      7 ต.ค. 48

    ช่วงแรกของตอนนี้อยากจะทำความเข้าใจเพิ่มเติมกับเจ้าคำว่า โฮโมโลกัสโครโมโซมครับ เพราะกลัวว่าถ้าอ่านตอนที่ 1 แล้วจะสับสน แต่ผมก็มีเหตุผลของผมนะที่ทำไมไม่ไปเปลี่ยนในตอนที่ 1 จริงๆแล้วคิดว่า เขียนอย่างนั้นไปก่อน มันน่าจะทำให้ปูพื้นความเข้าใจที่ดีได้ แล้วค่อยมาชี้แจงแถลงไขในตอนที่ 2 อีกที นะ นะ



                      ขอยกตัวอย่างของคนก็แล้วกันนะ จริงๆแล้วต้องบอกว่า โฮโมโลกัสโครโมโซมของคนนั้นในเพศชายจะมีทั้งหมด 22 คู่เพราะอีก 1 คู่ที่เป็นโครโมโซมเพศ ของผู้ชายเป็น x กับ y ซึ่งมันเป็นคู่ที่ไม่เหมือนกัน แต่เวลาจับแยกชุดกันเป็น 22+x และ 22+y นั้น ในแต่ละชุดก็จะมีโครโมโซมที่แตกต่างกันทั้งหมด 23 แท่ง ส่วนในเพศหญิงนั้นเราสามารถพูดได้เต็มปากว่าพวกเธอทั้งหมดที่เป็นผู้หญิงปกติ พวกเธอมีโครโมโซมคู่เหมือนหรือโฮโมโลกัสโครโมโซมทั้งหมด 23 คู่ และจำนวนชุดของโครโมโซม 1 ชุดก็คือ n=23 ถ้าโครโมโซม 2 ชุดก็เขียนง่ายๆว่า 2n=46



                      ขอเพิ่มเติมตรงนี้นิดนึงนะครับว่า โครโมโซม 1 ชุดหรือ n=23 นั้นเขามีศัพท์เรียกว่า แฮพลอยด์ ส่วนโครโมโซม 2 ชุดหรือ 2n=46 นั้นเขามีศัพท์เรียกว่าดิพลอยด์



                      ตอนนี้เราเข้าสู่หัวข้อต่อไปกันเลยครับผม



    2. การถ่ายทอดยีนและโครโมโซม





                      เท่าที่ค้นพบหลักฐานนะครับ ผู้ที่สรุปว่ายีนอยู่บนโครโมโซมก็คือซัตตันกับโบเวอรี่ ซึ่งเป็นนักชีววิทยาชาวอเมริกันและเยอรมันตามลำดับ ท่านเหล่านั้นค้นพบได้ยังไงเอ่ย อันนี้น่าคิดนะครับ ถ้าจะพูดถึงเรื่องนี้ให้เข้าใจกันไปเลยนั้น ก็อดไมได้ครับที่จะต้องกลับไปทบทวนผลงานสร้างชื่อของเมนเดลซึ่งถูกยกย่องให้เป็นบิดาของวิชาพันธุศาสตร์





                      เมนเดลเขาเลือกใช้เจ้าถั่วลันเตาในการทดลองบันลือโลกของเขาครับ เมนเดลเขาทดลองโดยเลือกที่จะทดลองทีละลักษณะของเจ้าถั่วลันเตา เมนเดลได้ทดลองทั้งหมด 7 ลักษณะครับ ได้แก่



                     1. รูปร่างของเมล็ด

                     2. สีของเนื้อเมล็ด

                     3. สีของเปลือกหุ้มเมล็ด

                     4. สีของฝัก

                     5. รูปร่างของฝัก

                     6. ความสูงของต้น

                     7. ตำแหน่งของดอก



                     ใครอยากจะจำแบบง่ายๆให้ขึ้นใจเพื่อเป็นการบูชาเมนเดล วีรบุรุษของพวกเราก็อาจจำสั้นๆง่ายๆว่า \"รูปสีดอกสูง\"



    รูป              ในที่นี้หมายถึง 2 อย่างนะครับคือ รูปร่างของเมล็ดและรูปร่างของฝัก

    สี                ในที่นี้หมายถึง 3 อย่างครับคือ สีของเนื้อเมล็ด สีของเปลือกหุ้มเมล็ดและสีของฝัก

    ดอก            ในที่นี้หมายถึง ตำแหน่งของดอก

    สูง               ในที่นี้หมายถึง ความสูงของลำต้น



                      เห็นมั้ยว่าจำง่ายๆเนอะ



                      ก่อนที่ผมจะพูดถึงตัวอย่างการทดลองของเขา ผมคิดว่าคงจะต้องเอาไว้ตอนหน้าครับ เพราะ ตึกที่ทำงานผมใกล้ปิดแล้ว เดี๋ยวขอตัวไปหาสถานที่พิมพ์แห่งใหม่ก่อนครับ ไม่ต้องห่วงนะครับ ยังไงก็จะอัพให้ต่อเนื่องกันไปเลยในคืนนี้ ราตรีนี้ยังอีกยาวไกลครับผม เดี๋ยวพบกันนะ

      
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×