ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคช่วยจำวิชาชีววิทยา

    ลำดับตอนที่ #3 : การแบ่งหมวดหมู่ของสัตว์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 15.8K
      29
      9 ก.ค. 48





                      สิ่งมีชีวิตในอาณาจักรสัตว์จะแบ่งเป็นทั้งหมด 9 ไฟลัมนะครับ และถ้าเราสามารถที่จะจำทั้ง 9 ไฟลัมเรียงกันตามสายวิวัฒนาการก็จะทำให้เราสามารถที่จะเข้าใจเกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนกสัตว์ออกเป็นหมวดหมู่ทั้ง 6 เกณฑ์ด้วย แต่ก่อนอื่นเรามาว่ากันถึง 9 ไฟลัมของอาณาจักรสัตว์ก่อนดีกว่าครับ ลองจำประโยคนี้ดูนะครับ



                      เพื่อนซี้พานีแอนกับคุณอาไปเดอะมอลล์เพื่อกินเอแคล



                      ประโยคสั้นๆเพียงเท่านี้ก็ทำให้เราสามารถเรียงลำดับของทั้ง 9 ไฟลัมได้อย่างถูกต้องครับ



    เพื่อน    หมายถึง 1.ไฟลัม พอริเฟอรา ตัวอย่างสัตว์คือ ฟองน้ำ



    ซี้        หมายถึง  2. ไฟลัม ซีเลนเตอราตา ตัวอย่างสัตว์คือ ไฮดรา แมงกะพรุน ดอกไม้ทะเล ปะการัง กัลปังหา



    พา       หมายถึง 3. ไฟลัม แพลทีเฮลมินทิส ตัวอย่างสัตว์คือ หนอนตัวแบน  จำง่ายๆว่า แพล-กับ แบน มันจะสระแอเหมือนกัน



    นี        หมายถึง 4. ไฟลัม นีมาโตดา หรือ นีมาเทลมินทิส  ตัวอย่างสัตว์คือ หนอนตัวกลม



    แอน    หมายถึง 5. ไฟลัม แอนนีลิดา ตัวอย่างสัตว์คือ ไส้เดือนดิน



    อา      หมายถึง 6. ไฟลัม อาร์โธโปดา ตัวอย่างสัตว์คือ แมลง กุ้ง กั้ง ปู



    มอลล์ หมายถึง 7. ไฟลัม มอลลัสกา ตัวอย่างสัตว์คือ หอย หมึก



    เอ      หมายถึง 8. ไฟลัม เอคไคโนเดอมาตา ตัวอย่างสัตว์คือ ดาวทะเล พลับพลึงทะเล แตงกวาทะเล



    แคล   หมายถึง 9. ไฟลัม คอร์ดาตา ตัวอย่างสัตว์คือ สัตว์มีโครงร่างแข็งและสัตว์มีกระดูกสันหลัง



                    พอจำได้ดังนี้ อะไรๆก็จะง่ายเข้า และทำให้เราเข้าใจเกณฑ์ในการจำแนกสัตว์ออกเป็นหมวดหมู่ได้ง่ายขึ้น ซึ่งมีทั้งหมด 6 เกณฑ์ เราลองมาดู 2 เกณฑ์แรกกันก่อนดีกว่าครับ



                    เกณฑ์ที่ 1 คือเรื่องของสมมาตร หรือ symmetry หมายถึง การแบ่งร่างกายออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆกัน สมมาตรจะแบ่งออกได้เป็น 4 แบบคือ



    1. asymmetry หมายถึง ไม่มีสมมาตร

    2. radial symmetry หมายถึง สมมาตรที่ผ่าในแนวรัศมีได้หลายครั้งที่ทำให้ 2 ข้างเท่ากัน

    3. biradial symmetry หมายถึง สมมาตรที่ผ่าในแนวรัศมีได้ 2 ครั้ง

    4. bilateral symmetry หมายถึง สมมาตรที่ผ่าได้ 1 ครั้งที่ทำให้ 2 ข้างเท่ากัน



    ถ้าเรามาดูทั้ง 9 ไฟลัมจะพบว่า



    ไฟลัมที่ 1 พอริเฟอรา มีสมมาตรแบบ asymmetryและ radial symmetry



    ไฟลัมที่ 2 ซีเลนเตอราตา จะเป็นแบบ  radial symmetry ยกเว้น ดอกไม้ทะเลที่เป็นแบบ biradial symmetry



    ไฟลัมที่ 3-9 เป็นแบบ bilateral symmetry



    ยกเว้นไฟลัมที่ 8 ที่เป็นแบบ   bilateral symmetry เฉพาะตอนที่เป็นตัวอ่อน พอเป็นตัวเต็มวัยจะเป็นแบบ radial symmetry





                  เกณฑ์ที่ 2 คือชั้นของเนื้อเยื่อแบบ germ layer จะแบ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเนื้อเยื่อ 2 ชั้นกับ 3 ชั้น



    ไฟลัมที่ 1 พอริเฟอรา มีเนื้อเยื่อ 2 ชั้น แต่ไม่เป็น germ layer



    ไฟลัมที่ 2 ซีเลนเตอราตา มีเนื้อเยื่อ 2 ชั้น



    ไฟลัมที่ 3 -9 มีเนื้อเยื่อ 3 ชั้น





                 ส่วนอีก 4 เกณฑ์ที่เหลือเอาไว้มาต่อกันตอนหน้านะครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×