ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคช่วยจำวิชาชีววิทยา

    ลำดับตอนที่ #22 : ฮอร์โมนจากต่อมใต้สมองส่วนหน้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.12K
      15
      23 ก.ค. 48







                        มีฮอร์โมน 6 ชนิดคือ   GAL-FTL อ่านว่า  กัลเอฟ ทีแอล



    มาดูตรงกัลกันก่อน



    G                 หมายถึง GH หรือ โกรทฮอร์โมน  หน้าที่ของ GH คือ เจริญสร้างซึม  เจริญคือ กระตุ้นการเจริญเติบโตของกระดูก



                                                                                                                           และกล้ามเนื้อ



                                                                                                               สร้างคือ สร้างโปรตีน



                                                                                                               ซึมคือ ควบคุมเมแทบอลิซึมของคาร์โบไฮเดรตและ



                                                                                                                         ไขมัน

                       ส่วนความผิดปกติเนื่องจากฮอร์โมนตัวนี้ ก็ท่องอาขยานบทนี้ก็แล้วกันครับ



                       ฮอร์โมนน้อยไป เด็กผู้ใหญ่ดวาซิมมอน  ฮอร์โมนปลิ้นปล้อน เด็กใจอ่อนผู้ใหญ่กาลี หมายความว่า



    ถ้า GH มีน้อยเกินไป ถ้าเป็นเด็กจะเกิดโรค dwarfism หรือโรคเตี้ยแคระ ถ้าเป็นผู้ใหญ่จะเกิดโรคซิมมอนด์





    ถ้า GH มีมากเกินไป ถ้าเป็นเด็กจะเกิดโรค gigantism หรือโรคยักษ์ ถ้าเป็นผู้ใหญ่จะเกิดโรคอะโครเมกาลีครับผม





    A               หมายถึง ACTH มีหน้าที่คือ กระตุ้นต่อมหมวกไตชั้นนอกให้สร้างฮอร์โมนชนิดต่างๆ





                     หมายเหตุ เนื่องจากมีโครงสร้างส่วนหนึ่งเหมือนกับ MSH จึงสามารถกระตุ้นเมลานินในเซลล์เมลาโนฟอร์ให้กระจายตัวได้อีกด้วย





    L               หมายถึง LH มีหน้าที่คือ ในเพศหญิงจะกระตุ้นให้เกิดการตกไข่ ส่วนในเพศชายจะกระตุ้นอินเตอร์สติเชียลเซลล์ซึ่งแทรกอยู่ระหว่างหลอดสร้างอสุจิในอัณฑะให้สร้างฮอร์โมนเพศชาย จึงอาจเรียก LH อีกชื่อหนึ่งว่า ICSH





    F               หมายถึง FSH ในเพศหญิงจะควบคุมการเจริญของฟอลลิเคิลในรังไข่และสร้างฮอร์โมนอีสโทรเจน ในเพศชายจะกระตุ้นให้อัณฑะเจริญและสร้างอสุจิ





    หมายเหตุ   ทั้ง LH และ FSH อาจเรียกรวมกันว่าโกนาโดโทรฟิกฮอร์โมน ในเพศหญิงช่วงตกไข่จะมีฮอร์โมนทั้ง 2 ตัวนี้ในเลือดสูงมาก







                     จากกัลเอฟไปแล้วนะครับ ตอนนี้เราจะมาดู ทีแอลกันบ้าง



    T              หมายถึง TSH มีหน้าที่กระตุ้นให้ต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมน



    L               แอลตัวสุดท้ายหมายถึง LTH หรือ โปรแลคตินซึ่งมีหน้าที่ กระตุ้นต่อมน้ำนมให้ขับน้ำนมออกมาเพื่อเลี้ยงลูกอ่อน



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×