ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประสบการณ์ลดน้ำหนักด้วยตัวเอง เดือนละ 10 กิโลฯ

    ลำดับตอนที่ #23 : ความลับของการเผาผลาญพลังงาน ( 2 )

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10.69K
      10
      9 เม.ย. 48







                                         หมายเหตุ  เขียนวันที่ 9 เม.ย. 48     หนัก 85 กิโลกรัม





                                         พอดีมีงานเยอะครับ เมื่อวานเลยไม่มีเวลาออกกำลังกายเลย แต่ก็ยังดีที่น้ำหนักตัวยังคงที่อยู่  วันนี้อยากจะมาพูดเรื่องที่สำคัญประการหนึ่งครับ ถ้าสังเกตจากชื่อเรื่องที่ผมใช้ว่า\"ประสบการณ์ลดน้ำหนักด้วยตัวเอง เดือนละ 10 กิโลฯ\" ซึ่งทำได้ดีใน 2 เดือนแรกนั้น ผมกะมาเขียนเพื่อเน้นส่งสารถึงคนที่น้ำหนักประมาณเท่าผมก่อนที่จะเข้าสู่โปรแกรมของตัวเอง คือประมาณ 105-110 กิโลกรัม เพราะผมเข้าใจดีว่าคนที่น้ำหนักประมาณนี้นั้นจะมีความรู้สึกอย่างไร และเพราะเหตุใดเขาจึงมีน้ำหนักประมาณนี้ คนที่มีน้ำหนักประมาณนี้ส่วนใหญ่จะเลิกคิดถึงการลดน้ำหนักไปเลย เพราะคิดว่าถ้ามาคิดเอาป่านนี้มันคงสายเกินไป ซึ่งจริงๆแล้วอยากจะตะโกนบอกดังๆอะครับว่า\"ไม่มีคำว่าสายเกินไป\" ยิ่งถ้าคุณอายุประมาณ 20-35 ปีด้วยแล้วยิ่งทำได้ดีใหญ่เลย และผมเองคิดว่าประสบการณ์ของตัวเองน่าจะเป็นประโยชน์ เพราะก่อนหน้านี้ผมเป็นคนที่กินเก่งมากและไม่คิดที่จะออกกำลังกายเลย ถือว่าอยู่ในกลุ่มที่หมดหวังกับการที่จะหันกลับมาลดน้ำหนักของตัวเองลงได้ แต่พอวันดีคืนดีผมหันกลับมาทำอย่างนี้ได้ มันก็น่าที่จะส่งสารถึงคนที่เคยหนักอย่างเราให้เขารับรู้ความคิดและประสบการณ์ของเราบ้าง แล้วเว็บเด็กดีก็เป็นเว็บที่ผมเลือกเป็นที่ๆจะส่งสารดังกล่าว ซึ่งเริ่มในวันที่ 21 มี.ค. 48 เป็นวันแรก หลังจากเขียนไปประมาณ 6 วันผมถึงได้ทราบข้อมูลว่ามีผู้ชายประมาณ 3 คนที่เคยทำอย่างนี้ไปแล้ว และแต่ละคนก็เลือกวิธีการส่งสารที่แตกต่างกันออกไป



                                        คนแรกที่ผมพบข้อมูลของเขา นั่นมันก็หลายปีมาแล้ว เขาเคยหนักประมาณ 110 กิโลกรัม แล้วลดลงจนเหลือ 65 กิโลกรัม คนนี้เคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับเทคนิคการลดน้ำหนักของตัวเองด้วยครับ คนที่ 2 ลดจาก 98 เหลือ 70 กิโลกรัม เขาเลือกใช้วิธีส่งสารทางเนตเหมือนกัน คนที่ 3 ลดจาก 112 เหลือ 78 กิโลกรัม จนถึงวันนี้ คนนี้เป็น webmaster ของเว็บที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพไปแล้ว ส่วนผมเองก็ยังคาอยู่ที่ 85 กิโลกรัม แล้วก็ยังพยายามที่จะลดลงเรื่อยๆ รู้สึกผมจะเป็นคนเดียวที่เริ่มเขียนบทความของตัวเองในขณะที่ยังอยู่ในโปรแกรม ที่ทำแบบนี้ก็เคยบอกไปเมื่อตอนต้นๆครับว่ากลัจะลืมคามรู้สึกต่างๆที่ต้องเผชิญในเดือนแรก ตอนนี้มาเข้าเรื่องของผมเลยดีกว่าคือ เห็นน้องๆผู้หญิงหลายคนเข้ามาโพสว่าอยากลดน้ำหนักด้วยเหมือนกัน บางคนสูง 160 ตอนนี้หนัก 50 แต่ก็ยังอยากลดลงอีกประมาณ 5 กิโลกรัม สำหรับน้องๆที่อยู่ในกลุ่มเหล่านี้ที่พี่เผอิญลืมไปว่า ประชาคมของเว็บเด็กดีอยู่ในวัยขนาดนี้มากเหมือนกัน ก็เลยอยากจะบอกน้องๆทุกคนว่าจะเอาแบบอย่างของพี่ทุกอย่างเลยนั้นไม่ได้ครับ แต่สามารถเอาหลักการแบบกว้างๆไปปรับใช้กับตัวเองได้ จะได้เป็นการลดน้ำหนักที่ไม่กลับมาอ้วนอีก แถมยังมีสุขภาพที่ดีอีกต่างหาก และในตอนนี้ก็จะขอมุ่งไปที่น้องๆกลุ่มนี้กันเลยล่ะกัน



                                        พี่ทราบว่าน้องๆกลุ่มนี้คงพอทราบกันแล้วว่าการที่เราน้ำหนักเกินก็เพราะพลังงานที่เราได้จากการกินอาหารมันมากกว่าพลังงานที่เราใช้ไปในแต่ละวัน เพราะฉะนั้นหลักการลดน้ำหนักแบบง่ายๆก็คือการหันกลับมาใช้พลังงานในแต่ละวันให้มากกว่าพลังงานที่เราได้จากอาหารที่เรากินเข้าไป แต่ต้องไม่กินอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำจนเกินไป เพราะน้องๆหลายคนยังอยู่ในวัยเรียนและถือได้ว่าเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าของประเทศเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นโปรแกรมของน้องๆแต่ละคนก็จะต้องมีการกินคาร์โบไฮเดรต ไขมันและโปรตีนให้ครบในแต่ละมื้อด้วย เพียงแต่ว่าลดปริมาณการกินให้น้อยลงและกินในอัตราส่วนของคาร์โบไฮเดรต : โปรตีน : ไขมัน เท่ากับ 3 : 2 : 2 โดยประมาณ และจะต้องคงหลักการว่า เราจะต้องใช้พลังงานให้มากกว่าพลังงานที่เราได้จากอาหารในแต่ละวัน เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ แต่แค่พูดเพียงเท่านี้หลายคนอาจจะยังงง พี่เองก็เลยมีข้อแนะนำเชิงปฏิบัติการเพื่อที่จะให้น้องๆทุกคนสามารถที่จะเซ็ตโปรแกรมของตัวเองขึ้นมาได้อย่างมีคุณภาพ และสามารถที่จะมีความสุขตลอดที่ยังอยู่ในโปรแกรม



                                        ก่อนอื่นขอพูดเล็กน้อยว่า การที่บอกว่าให้เซ็ตโปรแกรมของตัวเองขึ้นมาเพราะพี่เห็นว่าการลดน้ำหนักโดยการใช้สูตรอาหารหรือใช้ยาลดน้ำหนักนั้น บางทีอาจก่อให้เกิดโทษในระยะยาวอย่างที่เรานึกไม่ถึงเลยทีเดียว ผู้เชี่ยชาญหลายท่านถึงกลับกล่าวว่าสูตรลดน้ำหนักบางสูตรถึงกับทำให้ผู้ใช้เกิดโยโย เอฟเฟ็กขึ้นมาภายหลังและจะทำให้ผู้นั้นอ้วนกว่าเดิมได้อีก คิดแล้วน่ากลัวจริงๆเลยครับ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นก็อยากให้น้องๆพึงระลึกไว้เสมอว่า สูตรลดน้ำหนักบางสูตรและยาลดน้ำหนักบางชนิดยังมีความจำเป็นต่อผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินบางท่าน เพราะท่านเหล่านั้นอาจจะอ้วนด้วยพันธุกรรม ฮอร์โมนหรืออาจจะเป็นโรคบางอย่าง หรืออ้วนด้วยอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้เขาไม่สามารถที่จะเซ็ตโปรแกรมขึ้นมาเพื่อลดน้ำหนักด้วยตัวเองได้ แต่ในขณะนั้นคามอ้วนของท่านเหล่านั้นกำลังจะนำพาอันตรายที่ร้ายแรงเข้ามาหาตัวเองในอีกไม่ช้า ท่านเหล่านั้นจึงจำเป็นต้องพึ่งสูตรอาหารลดน้ำหนักและยาลดน้ำหนัก เพียงแต่ว่าต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ อันนี้ขอย้ำนะครับว่า ภายใต้การดูแลของแพทย์ เพราะฉะนั้นการใช้สูตรอาหารและยาลดน้ำหนักนั้นจะต้องพิจารณาเป็นกรณีๆไปและควรปรึกษาแพทย์ที่เชื่อถือได้เท่านั้นครับ อืม...ที่ต้องพูดมาซะยืดยาวเพราะเป็นห่วงกำลังสำคัญของชาติในอนาคตโดยแท้



                                        ตอนนี้มาเข้าเรื่องของเราต่อเลยครับ คือการแนะนำการเซ็ตโปรแกรมลดน้ำหนักให้เหมาะกับตัวของเราเองเชิงปฏิบัติการนั้น พี่ขอแนะนำแบบยุคอินเตอร์เนตเลยนะ น้องหลายๆคนจะได้สะดวกขึ้น เพราะใช้เนตกันคล่องปรื๋ออยู่แล้ว



    1. ก่อนอื่นต้องเช็คน้ำหนักตัวของเราก่อนเลยครับว่ามันอยู่ในมาตรฐานรึเปล่า ขอแนะนำให้ไปเช็คที่

    www.siamfitness.com/BMI.html อันนี้ต้องบอกก่อนนะครับว่าไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเขาเลย เพียงแต่ว่าระบบที่เขาเซ็ตไว้มันสะดวกและใช้ได้ครับ  หลังจากไปเช็คแล้วก็จะรู้กันแล้วล่ะทีนี้ว่าใครน้ำหนักเกินหรือใครหุ่นดีอยู่แล้ว ขอพูดถึงน้องผู้หญิงบางกลุ่มว่า ถ้าไปเช็คแล้วเขาบอกว่าหุ่นดีอยู่แล้ว แต่พอไปส่องกระจกดูยังรู้สึกไม่พอใจ อยากลดอีกนิดๆหน่อยๆก็ยังสามารถทำได้แต่ต้องระวังเรื่องสุขภาพอย่างมากครับ น้องกลุ่มนี้อาจเลือกไปออกกำลังกายกระชับสัดส่วนแทนโดยที่ไม่ต้องลดน้ำหนักอีกแล้วก็ได้ ส่วนน้องๆที่น้ำหนักเกินก็มาทางนี้กันเลยครับ พี่ก็จะตามไปด้วย ( จริงๆน่าจะเรียกตัวเองว่าน้าเนอะ เพราะเรามัน 33 แล้วอะ น้องบางคนเพิ่ง 16 เอง อืม...แต่ก็เรียกแทนตัวเองว่าพี่มาตั้งนานแล้ว ก็เรียกหยั่งงี้ต่อไปก็แล้วกันนะ )



    2. พอรู้ว่าตัวเราน้ำหนักเกิน เราก็ต้องมาเช็คกันก่อนครับว่า ในหนึ่งวันเราเองควรจะใช้พลังงานประมาณเท่าไหร่ เราก็ไปเช็คกันที่นี่เลยครับ

    www.siamfitness.com/BMR.html  อันนี้ต้องเช็คให้รู้ครับว่า สำหรับตัวเราเองแล้วเราควรจะได้รับพลังงานขั้นต่ำต่อวันประมาณเท่าไหร่ หลังจากนั้นก็ไปขั้นตอนต่อไปเลยครับ



    3. ขั้นตอนนี้เราจะมาลองเซ็ตอาหารในแต่ละมื้อให้เพียงพอกับพลังงานขั้นต่ำที่เราต้องการในหนึ่งวัน น้องๆอาจเซ็ตให้ต่ำกว่าเกณฑ์ได้เล็กน้อยครับ และถ้าใครบอกว่ากินของมันไม่ได้ล่ะก็ผิดถนัดครับ กินได้แต่ต้องให้อยู่ในโปรแกรมที่เหมาะกับตัวเราเองครับ เราจะเซ็ตเมนูอาหารให้เหมาะกับตัวเราเองในหนึ่งวันได้ที่ www.on-diet.com/energy.asp  อยากให้เลือกดูดีๆ แล้วเซ็ตอาหารที่เราอยากกินอย่างพอเหมาะครับ เราก็จะมีคามสุขในการกินได้อย่างพอดีกับปริมาณอาหารที่ร่างกายต้องการภายในหนึ่งวัน อาหารที่เราชอบแต่ไม่มีเมนูให้เช็ค เราก็กะประมาณเอาจากวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารเหล่านั้นก็ได้ครับ เซ็ตได้ตามใจชอบให้เพียงพอในหนึ่งวันนะครับ แล้วอย่าลืมว่า หนึ่งมื้ออย่าให้แคลอรี่ต่ำจนเกินไป แล้วในทุกมื้อควรกะให้มีคาร์โบไฮเดรตประมาณ 60% ไขมันประมาณ 20% และโปรตีนประมาณ 20% นอกจากนั้นควรมีอาหารที่อุดมไปด้วยเกลือแร่ วิตามินและใยอาหารด้วยนะครับ พอเสร็จแล้วไปขั้นต่อไปได้เลยครับ



    4. ในขั้นนี้เราจะมาดูกันว่าเราควรใช้พลังงานมากแค่ไหนถึงจะทำให้น้ำหนักลดและสุขภาพสมบูรณ์ เราจะไปเช็คการใช้พลังงานที่เหมาะกับตัวเราได้ที่ www.siamfitness.com/CB1.html  เราลองกะๆดูครับว่าในวันหนึ่งๆตัวเราเองต้องใช้พลังงานในชีวิตประจำวันมากน้อยแค่ไหน และควรออกกำลังกายประเภทใดเพิ่มเติมบ้าง การออกกำลังกายนั้นควรเลือกที่ชอบและเหมาะกับตัวเองครับ และควรเลือกไว้สักประมาณ 4-5 อย่างเผื่อเอาไปใช้ตอนที่เจอ \"ปรากฏการณ์น้ำหนักตัวคงที่\" จะได้นำไปแก้ปัญหาได้อย่างมีสติไงครับ



    สิ่งที่น้องๆต้องรู้อีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่อง \"ความสัมพันธ์ในครอบครัวกับการลดน้ำหนัก\"ครับ ตอนนี้พี่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเขียนในตอนที่เท่าไหร่  วันไหน ถ้าสนใจก็ติดตามต่อไปก็แล้วกันครับ ตอนนี้น้องๆที่น้ำหนักเกินก็ไปเซ็ตโปรแกรมของตัวเองกันได้แล้วครับ ถ้ามีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็โพสถามได้นะครับ ถ้ารู้จะรีบตอบให้ ถ้าไม่รู้ก็จะพยายามค้นจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ครับ โชคดีทุกคนครับ บุคลากรที่มีคุณค่ายิ่งของประเทศ





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×