แจกัน~ดอกไม้ - แจกัน~ดอกไม้ นิยาย แจกัน~ดอกไม้ : Dek-D.com - Writer

    แจกัน~ดอกไม้

    คุณเคยคิดไหมว่า แจกัน-ดอกไม้ สามารถเปรียบเทียบกับสิ่งไหนได้บ้าง

    ผู้เข้าชมรวม

    440

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    440

    ความคิดเห็น


    3

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  11 พ.ย. 48 / 16:29 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      แจกัน-ดอกไม้

      ผมนั่งมองดอกไม้ปักในแจกันจนเห็นรอยยิ้มของดอกไม้บานแล้วเผลอพาลคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย ว่าในความสวยงามที่มิได้แอบซ่อนของสิ่งที่อยู่ตรงหน้านั้น มันเป็นเพราะดอกไม้งามหรือว่าแจกันสวย หรือเพราะว่าความสวยงามนั้นเกิดขึ้นเพราะสองสิ่งนี้อยู่คู่กัน จนสุดท้ายความคิดทั้งหมดได้สิ้นสุดบรรจบมาพบกับความจริงที่ว่า คนเราก็ไม่ต่างอะไรกับแจกันกับดอกไม้ ?

      บางสิ่งที่สัมผัสได้กำลังบอกผมว่า แจกันดอกไม้ก็ไม่ต่างอะไรกับคนเราทุกคน ในความหลากหลายที่มีรูปแบบลักษณะเฉพาะแตกต่างกันไป สูงต่ำดำขาว อ้วนเตี้ยเปลี้ยล่ำ ฯลฯ แต่ในความหลายหลายนั้นทุก ๆ คนมีความงามในตัวของตัวเอง ไม่ต่างจากแจกันใบสวยที่มีความสวยงามในตัวของมันเอง แต่ความสวยงามเหล่านั้น ใครจะรู้ได้ว่าเราสามารถเพิ่มเติมได้มากขึ้นไปอีกไม่รู้จบ ถ้าเราได้ลองเติมสิ่งดี  ๆ สิ่งหนึ่งให้กับชีวิตเรา ความงามที่เรามีอยู่แล้วมันจะยิ่งสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นไปจนกระทั่งไร้ที่ติ

      แจกันงามด้วย...ดอกไม้
      คนงามด้วย...ความดี

      ดอกไม้งามประดับแจกัน ก็เปรียบได้ไม่ต่างจากความดีที่อยู่คู่กับเราทุกคน  ความดีนั้นคอยประดับประดาชีวิตเราให้มีคุณค่าและสวยงามกว่าที่เป็นอยู่ในทุก ๆ วัน ทุกครั้ง ๆ ที่เราทำความดี แม้มันจะเล็กน้อยสักเพียงใด แต่มันก็เสมือนกับเราได้เอาดอกไม้งามหนึ่งดอกมาเสียบใส่แจกันชีวิตของเรา จากชีวิตที่ราบเรียบความดีที่เราได้ลงมือทำนั้นได้ทำให้คนธรรมดา ๆ อย่างเรากลายเป็นคนพิเศษขึ้นมา ความสวยงามของชีวิตได้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับความดีที่เราได้ทำ

      เพียงแค่เราทำความคนวันละหนึ่งครั้งต่อวัน มันคงไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร ประหนึ่งนำดอกไม้สวยมาเสียบใส่แจกันวันละหนึ่งดอก ซึ่งการทำดีนั้นไม่สำคัญและจำเป็นอะไรเลยที่เราจะมานั่งแบ่งแยกว่า สิ่งไหนคือความดีมาก สิ่งไหนคือความดีน้อย เพราะการทำความดีก็คือการทำความดี แม้จะเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่โตความดีก็คือความดี ไม่ต่างจากดอกไม้ แม้จะเล็กน้อยหรือสวยงามมากน้อยแค่ไหน ดอกไม้ก็คือดอกไม้...สวยงามในตัวของมันเองอย่างน่าชื่นชมและดอมดม

      ลุกให้เด็กนั่งบนรถเมล์ ทิ้งขยะลงในถังขยะ ขับรถตามกฎจราจร ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นยามที่เขาต้องการความช่วยเหลือ เก็บของมีค่าที่ถูกทำหล่นไว้คืนเจ้าของ ฯลฯ แม้เรื่องราวเหล่านี้จะเป็นความดีเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แต่มันก็ทำให้เรามีความสุขจากดอกไม้งามได้ไม่รู้จบ แม้จะไม่มีใครรู้แต่อย่างน้อยเราก็รับรู้ว่าการทำดีมันคือความสุขที่ไม่สามารถหาซื้อได้จากร้านค้าตามหัวมุมถนน

      เราสามารถผลิตความสุขและเติมคุณค่าให้กับตัวเราได้เองด้วยความดี

      เพราะการทำความดีนั้นสามารถทำให้ชีวิตเรามีความสุขขึ้นทันตา เหมือนกับเรากำลังนั่งชมดอกไม้บาน กลางไออุ่นยามแสงแรกของตะวัน

      ห้องที่ไร้สีสันสวยงามขึ้นทันตาเมื่อแจกันที่วางอยู่ตรงกลางห้องใส่เต็มไปด้วยดอกไม้ โต๊ะอาหารดูมีเสน่ห์ขึ้นมาอย่างไร้เหตุผลเมื่อมีดอกไม้ประดับแจกัน ดอกไม้ทำให้ชีวิตเราสดใสทุกครั้งที่เราได้ก้าวเข้าไปสัมผัสมัน และคงไม่ใช่เรื่องผิดอะไรถ้าจะเปรียบความดีดั่งดอกไม้งาม

      เคยรู้สึกบ้างไหมว่าบางทีแจกันในมือเรามันไม่ได้มีความสวยงามเอาซะเลย แต่พอได้ดอกไม้มาประดับเพียงหนึ่งดอก แจกันใบเก่ากลับดูสวยงามขึ้นอย่างไม่มีเหตุผล เปรียบเทียบนี้ก็ไม่ต่างกับชีวิตของเราทุกคน ที่บางครั้งเราอาจจะมองดูมันไม่สวยงาม และไร้คุณค่า แต่หากลองเปิดความคิดตัวเองสักนิด หาสิ่งดี ๆ มาประดับให้ความไร้คุณค่าของเรากลายเป็นทรงคุณค่า หาดอกไม้งามมาประดับแจกันใบเก่าของเราให้งดงาม มันก็คงไม่ใช่สิ่งที่ยากเย็นเกินไปที่เราจะทำมัน... “ความดี”

      ความดีเป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้ทุก ๆ คนในทุกวันและทุก ๆ เวลา เราสามารถหาดอกไม้สักดอกมาเสียบแจกันได้ในทุกเวลาที่เราต้องการ ชีวิตจะสวยงดงามถ้าเรารู้จักหาสิ่งดี ๆ มาเติมใส่

      ลงมือทำความดีตอนนี้ไม่มีคำว่าสายเกินไป เพราะดอกไม้นั้นบานสะพรั่งอยู่รอบ ๆ ตัวเรารอเวลาให้เราเก็บมาเสียบไว้ประดับแจกัน

      วันนี้ผมเชื่อว่าเราทุกคนมีแจกันอยู่ในมือแล้ว แม้แจกันของเราจะไม่สวยงามเหมือนของคนอื่น แม้แจกันของเราจะมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับคนอื่น แต่แจกันก็คือแจกัน แม้จะเล็กใหญ่ไม่งดงาม แต่มันก็สวยงามเสมอเมื่อมีดอกไม้มาประดับ

      ตอนนี้คุณมีดอกไม้ในแจกันหรือยัง ?

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×