ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บความรู้

    ลำดับตอนที่ #35 : นาฬิกาในร่างกายทำงานอย่างไร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 591
      0
      15 ส.ค. 51

                ร่างกายของเรามีระบบควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ ตามช่วงเวลาเปรียบได้กับนาฬิกาชีวภาพ  เวลากลางวัน  หัวใจ กระเพาะอาหาร และลำไส้จะทำงานค่อนข้างเร็ว  แต่พอตกกลางคืน อวัยวะเหล่านี้จะพักผ่อน  นาฬิกาชีวภาพทำงานสอดคล้องกับธรรมชาติ  และสอดคล้องกับหลักเหตุผลทางวิทยาศาสตร์    ดังนั้นหากถึงเวลากลางคืนที่ควรจะนอนกลับไม่นอน พอกลางวันควรจะทำงานกลับนอนหลับชดเชย จะเกิดผลเสียต่อร่างกายและทำให้เรียนไม่รู้เรื่องด้วย

    สามทุ่มถึงสี่ทุ่ม 
         เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเตรียมพักผ่อน  ความดันเลือดและการเต้นของหัวใจลดลง  ให้ฟังเพลงเช้าๆ เบาๆ  เตรียมตัวเข้านอน

    ห้าทุ่มถึงตีสาม
         เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการนอนหลับ  หากไม่นอนช่วงนี้จะส่งผลกระทบต่อการทำงานตับและไม่อาจจะชดเชยด้วยช่วงเวลาการนอนที่เหลือได้ ดังนั้นจึงควรนอนหลับในช่วงเวลานี้

    ตีสามถึงตีห้า
           เป็นช่วงเวลาที่ปอดทำงานเต็มที่ คนเป็นหวัดจึงมักสะดุ้งตื่นขึ้นมาไอในช่วงนี้  ก่อนนอนควรดูแลห้องให้อากาศถ่ายเท  ไม่ชื้นเกินไป จะได้นอนหลับอย่างเต็บที่และไม่เป็นหวัด

    ตีห้าถึงเจ็ดโมงเช้า
           เป็นช่วงที่ควรจะตื่นนอน ร่างกายจะเริ่มขับถ่ายของเสีย  จึงควรดื่มน้ำอุ่นสักแก้ว ออกกำลังกายแบบเอโรบิกเพื่กระตุ้นการขับถ่าย  หากขับถ่ายคล่องทำให้ไม่มีสารพิษสะสมในร่างกายเป็นผลดีต่อสุขภาพ

    เจ็ดโมงเช้าถึงเก้าโมงเช้า
            เป็นช่วงเวลาที่ลำไส้เล็กดูดซึมสารอาหาร  ดังนั้นจึงควรกินอาหารเช้า เพราะอาหารที่กินช่วงนี้เมื่อย่อยแล้วจะถูกดูดซึมได้ง่าย  การกินอาหารเช้าส่งผลดีต่อสุขภาพ  ทำให้เรียนรู้เรื่องตามไปด้วย            










    ที่มา  12 เคล็ดลับช่วยให้สมองเยบแหลมเริมจากการตื่นเช้า 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×