ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คณะพยาบาลศาสตร์เกื้อการุณย์ ม.นวมินทราธิราช

    ลำดับตอนที่ #2 : รู้จักเกื้อการุณย์ จากประสบการณ์ ของพี่

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.26K
      11
      2 พ.ค. 56

    สวัสดีคะ น้องๆ ที่สนใจในวิชาชีพพยาบาล ทุกคน

           ตัวพี่เอง ยอมรับตั้งแต่แรกเลยว่าการมาเป็นพยาบาลนั้นไม่เคยอยู่ในความคิดของพี่เลย จะมีก็เพียงแต่ อืม พี่พยาบาลที่เราเคยไปหา ตามโรงพยาบาลน่ารักดีเนอะ ดูเป็นคนดี ร่าเริง มีความสุข ใจดี อะไรแค่นั้น แต่ไม่เคยคิดเลยว่า เราจะได้ มาเรียนเพื่อประกอบอาชีพนี้จริงๆ ตอนแรกเลย รู้ว่าสอบติด ก็ตัดสินใจว่าจะมาเรียน มาสอบสัมภาษณ์ แล้วก็ติดก็เลยได้เรียน แต่สุดท้าย น้องจะได้รู้ว่า การที่เราได้มาเรียนที่นี่นั้น เป็นสิ่งที่สวรรค์ประทานให้ต่างหาก ในวันรายงานตัวนั้น น้องจะได้ ตัดชุดต่างๆ เป็นชุดในการขึ้น ward (การงฝึกปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วย) ชุดพิธีการ และชุดอะไรอีกหลายอย่างที่ต้องใช้ เมื่อน้องตัดชุดเสร็จ น้องจะเจอกับ พี่ปี 2 ที่จะมาคอยรับน้อง ให้ย้ายเข้าหอ หรือเอาของไปเก็บขึ้นบนหออย่างอบอุ่น พี่ๆ ก็จะช่วยกัน แบก หมอน ผ้าห่ม ผ้าปูเตียง ของน้อง และสัมภารก อะไรอีกหลายๆ อย่างที่น้องแบกมา เพื่อที่จะมานอนที่หอ ในคณะฯ แห่งนี้
      ก้าวแรกที่พี่เข้าไป พี่รู้สึกได้ถึงความอบอุ่นของที่นี่ เพราะรุ่นพี่รุ่นน้องที่นี่รักกันมาก สามารถทีจะช่วยเหลือกันได้ทุกเรื่อง ตั้งแต่ก้าวแรกที่น้องเข้ามารายงานตัวที่นี่ พี่ๆเค้าก็จะถือว่าน้องเป็นน้องของเค้าแล้ว
    เมื่อน้องเอาของไปเก็บที่หอเสร็จ โดยมีพี่ๆ เป็นผู้ช่วย ดูแลอย่างใกล้ชิด น้องก็จะมีเวลาพักผ่อน ดูสถานที่และปรับตัวให้ชินกับหอประมาณ 1 อาทิตย์ แล้วก็จะเป็นเวลาเปิดเทอม
         วันแรกของการเปิดเทอม จะมีพี่ๆ มาช่วยบอกน้องว่า อยู่ที่นี่ต้องทำอะไรบ้าง กฏระเบียบมีอะไรบ้าง น้องก็ฟังๆไว้ เพราะว่า ทุกๆ ที่ก็ต้องมีกฏของที่นั่น ขนาด ที่ รร มัธยม ยังมีกฏ รร เลย จริงไหม และเมื่อเวลาผ่านไปสัก 1 อาทิตย์ พี่ๆ เค้าจะเริ่มมีประเพณี " จีบน้อง " เป็นประเพณีที่ พวกเราชาวเกื้อการุณย์ ปฏิบัติ สืบทอดมาอย่างยาวนาน นับ 10 ปีเป็นประเพณีที่ พี่ปี 2 จะจับน้องรหัส และไปเทคเเคร์น้องรหัสของตัวเอง ที่ตัวเองจับฉลากชื่อได้ คล้ายๆเป็นการเล่นบัดดี้นั่นแหละ ในช่วงนี้ น้องๆจะอิ่มหนำสำราญ เพราะนอกจาก น้องจะได้ทานข้าวฟรีที่วิทยาลัยซึ่งน้องได้เป็นประจำอยู่แล้ว ยังมีพี่ๆ มาตามส่งขนมน้องทุกวัน ซึ่งขนมที่พี่ๆ แต่ละคนส่งในแต่ละครั้งนั้น ไม่ใช่น้อยๆเลยทีเดียว แล้วพี่ๆ ก็จะมีเคาะห้องน้อง เพื่อที่จะมีพูดคุย ให้กำลังใจ ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบตลอด เพื่อให้น้องไม่เหงา เวลาอยู่หอนั่นเอง เมื่อเวลาผ่านไป ประมาณ 1 เดือน น้องเริ่มชินกับสถานที่มากขึ้น อะไรๆ ก็เริ่มปรับตัวได้ พี่ๆ ที่เค้ามาหาน้องที่ห้องทุกวัน โดยที่น้องก็ไม่รู้หรอก ว่า " พี่จีบ " ของน้อง คือคนไหน เพราะเวลาพี่มาหาเนี่ยจะมากันอย่างเยอะเลย มาทีหลายๆคน เพื่อให้น้อง งง เล่นๆว่า "เอ คนไหนเป็นพี่จีบเรากันแน่นะ" ก็จะถึงเวลาเฉลยแล้ว เค้าเรียกกันว่า " วันจีบน้อง " ก็จะคล้ายๆวันรับน้องของ มหาวิทยาลัยทั่วไป เมื่อผ่านช่วงนั้น พี่ๆ ทั้ง พี่จีบ (พี่ปี 2) พี่เชื่อ (พี่ปี 3) พี่ตระกูล (พี่ปี 4) ก็จะพาน้องไปเลี้ยงต้อนรับอย่างอบอุ่นอีกครั้ง อย่างเป็นทางการ ^^  เมื่อเวลาผ่านไป จะมาถึง " วันรับหมวก " ของพี่ปี 2 น้องจะได้ความรู้สึกที่ว่า เมื่อไหร่ เราจะได้รับหมวกแบบพี่เค้าสักทีนะ ^^ แล้วน้องก็จะเจอกับการเรียนการสอนของอาจารย์ต่างๆ ที่สนุกสนาน สอดแทรกความรู้ ฯลฯ อีกมากมายมีทั้ง กายวิภาคศาสตร์ ไทย อังกฤษ เคมี พลศึกษา ฯลฯ
         เมื่อเรียนไปสักพัก ใกล้ลอยกระทงแล้ว คณะฯของเราก็จะมีการจัดงานวันลอยกระทงขึ้น เเหมคณะฯ เราติดริมน้ำเลยนะ จะไม่ให้จัดได้ไงหละ ^^ ต่อไปน้องก็จะได้เจอกับ งานวันกีฬาสีภายใน ของคณะฯ เป็นการจัดการแข่งขันกีฬาภายในที่เต็มไปด้วยความสนุก และความอบอุ่นอยางมากมาย เมื่อวันกีฬาสีผ่านไป น้องก็จะได้จบ ปี 1 สักที เย้ๆ จะได้ ขึ้น ward แบบพี่ปี 2 แล้ว ดีใจไหมเอ่ย จะเป็นยังไงต่อไป ติดตามต่อไปนะจ๊ะ
    น้องคนใดที่มีข้อสงสัยในวิชาชีพพยาบาล ในการเรียน ฯลฯ สามารถเขียนไว้ได้นะ แล้วพี่จะมาตอบให้จ๊ะ
    อ่อ ลืมบอกว่า คณะฯ ของเรา มี website ด้วยนะ หากน้อง สงสัย สามาถเปิดได้ที่ www.kcn.ac.th ได้เลยจ้า

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×