ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สถานีต่อไป...คณะแพทยศาสตร์ (บทความแนะน้องสอบกสพท.จ้า)

    ลำดับตอนที่ #23 : ระหว่างอยู่บนรถไฟ : เรียน เล่น เนิ้ด ลั้ลลา ให้พอดี มีความสุข

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.29K
      1
      7 ส.ค. 54

    หายไปนานเลยยย > < ขอโทษนะคะ T______________T
    และก็..ยังไม่มีค.คืบหน้าของบทความ 2 วิชาที่เหลือ ต้องขอโทษน้อง ๆ ด้วยน้าา,, ด้วยค.สามารถอันแสนง่อยใน 2 วิชานี้ของพี่ มันก็ทำให้พี่ไม่ค่อยกล้าแนะนำด้วยสิ 55555
    (พี่ไม่ได้อ่านไทย นั่งทำแต่ข้อสอบ ส่วนสังคมนั่งอ่าน 1-2 สัปดาห์ก่อนสอบได้ =_= + พี่ไม่ได้เรียนพิเศษอีก จบกัน !)


    มาวันนี้...พี่เชื่อว่ามีน้องหลายคนเครียด อ่านหนังสือไม่ทัน อยากต้มหนังสือกิน อยากมีขนมปังโดเรม่อน และบลา ๆๆ อีกนานัปการ..
    ซึ่งหลายคนจบลงด้วยการอ่านหนังสือหักโหมหามรุ่งหามค่ำ ไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ...ผลน่ะหรือ ไม่สบาย เครียด จิตตก และอื่น ๆ และ....ถ้ามันยังเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ มันก็จะลำบากกับน้องมาก ๆ เมื่อถึงวันสอบ !

    ..น้องคนไหนที่เจอวงจรอุบาตแบบด้านบน อ่านบรรทัดนี้แล้วหยุดพฤติกรรมแบบนั้นซะ !!


    อย่าลืมนะว่าม.ปลายเนี้ย เป็นที่สุด ๆ แล้วว เฮฮาสุด ๆ เศร้าสุด ๆ ก็ม.ปลายนี่แหละน้องง
    ฉะนั้นพี่ก็อยากให้น้องใช้เวลากับมันให้คุ้มค่าที่สุด... เรียน เล่น กิจกรรม กีฬา บลา ๆๆ


    ก่อนอื่น..หลังจากพี่ได้แนะนำการทำตารางอ่านหนังสือไปแล้ว..มันก็จะทำให้น้องได้รู้คร่าว ๆ แหละเนอะว่าต้องอ่านอะไรบ้าง.. แต่... ก็ไม่มีใครอ่านเป็นบ้านเป็นหลังได้แน่ ๆ ก็ต้องพักบ้างอะไรบ้าง

    ..เวลาตรงที่เราพักเนี่ยแหละ ที่เราจะใช้มันมาผ่อนคลาย : )


    อย่างของพี่.. พี่จะใช้เวลาที่โรงเรียนเป็นเวลาชิวแหลกสะบั้น

    พักเที่ยง เลิกเรียน จะมีไปเล่นแบต นั่งเม้ากะเพื่อน เดินเล่นลั้ลลาสยาม
    ก่อนจะกลับบ้านมาลุยแหลก...

    และตอนอยู่ที่บ้าน ช่วงเวลากินข้าวเย็น ก็จะเป็นเวลาพักของพี่..
    (จากที่พี่บอกว่าพี่ไม่เปิดโน้ตบุค...พี่ก็จะเล่นเฟซ อ่านนิยายผ่านเน็ต ผ่าน ipod แทน.. มันก็ประหยัดเวลามากขึ้นเยอะ !)

    ซึ่งมันก็จะเป็นช่วงประมาณ 1 ชั่วโมงที่พี่จะได้พัก ก่อนที่จะไปอ่านหนังสือต่ออย่างเต็มที่ : )


    ที่พี่ให้ความสำคัญกับการพักผ่อน..ก็เพราะว่ามันจะทำให้เราไม่เครียด และเมื่อเราไม่เครียด เวลาทำอะไรแล้วมันจะทำเต็มที่มากกว่า และมีประสิทธิภาพมากกว่าอีกด้วย

    โดยหลัก ๆ เราก็เสียเวลาครึ่งวันไปกับการเรียนแล้ว.. พี่เลยอยากให้น้องแบ่งช่วงที่เหลือสำหรับพักผ่อนบ้าง..

    และกิจกรรมพักผ่อนที่ดีที่สุด คือ .. การเล่นกีฬา/ออกกำลังกาย นั่นเอง !
    (เพราะนอกจากจะช่วยผ่อนคลาย..ยังสร้างสุขภาพที่ดีอีกด้วย ! น้อง ๆ จะได้ไม่ต้องกังวลมากว่าใกล้สอบเดี๋ยวจะไม่สบายอีก เพราะเราแข็งแรงระดับหนึ่งแล้ว จริงมะ ๆ)

    และนอกจากนี้การเล่นกีฬา ก็ได้เล่นกับเพื่อน ๆ เราก็จะชิวมากขึ้นอีกด้วย
    อย่างตอนพี่..กลุ่มที่พี่ไปตีแบตด้วย ก็เป็นกลุ่มที่อ่านหนังสือด้วยกันเหมือนกันนะ !


    ถัดมาที่พลาดไม่ได้คือ..กิจกรรม... กีฬาสี งานโรงเรียน บลา ๆ


    น้องคงไม่ให้ชีวิตม.ปลายน้องมีแต่คำว่า เรียน เรียน เรียน หรอกนะ =___="

    กิจกรรม..ก็ควรจะเข้าร่วม.. เพราะมันก็จะสอนและให้ประสบการณ์หลายสิ่งหลายอย่างที่น้องจะได้ใช้แน่ ๆ ในมหาลัย
    แถมที่สำคัญ..กิจกรรมม.ปลายพี่ว่ามันอบอุ่นกว่าของมหาลัยด้วยนะ

    นอกจากนี้..ถ้าน้องทำกิจกรรม จะทำให้น้องมีค.รับผิดชอบ ส่วนนี้เอง มันจะกลายเป็นการบังคับทางอ้อม ๆ ให้น้องขยันมากขึ้นอีกด้วย...เพื่อชดเชยเวลาที่เสียไป....

    แต่ที่สำคัญกว่าสิ่งใดคือ.. ความรับผิดชอบในตัวน้องนั่นเอง !

    เพราะถ้าสมมติน้องปล่อยตัวเองชิวแล้ว ไม่ควบคุมตัวเอง ... ปล่อยให้ตัวเองชิวเกินเวลาที่ตกลงไว้ เช่น..
    จะชิว 1 ชั่วโมง ก่อนไปอ่านหนังสือต่อ 3 ชั่วโมง

    หากน้องไม่ทำตาม.. น้องก็จะเสียเวลาอ่านหนังสือมากขึ้น.. และอาจไฟล้นก้นทีหลังได้นะจ๊ะ !


    ยังไงช่วงนี้มันก็เป็นช่วงสมัครสอบ อีกไม่เท่าไหร่ก็จะสอบค.ถนัดแพทย์แล้ว

    พี่เชื่อว่าค.เครียดมันจะโถมเข้าใส่น้องแบบไม่ยั้งสุด ๆ ยิ่งถ้ามีรับตรง (ปีนี้มีเปล่าหว่า ?) และเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนมีที่เรียนกันไปก่อนแล้ว

    ขอให้น้องผ่านไปให้ได้นะ ! ให้จิตใจเข้มแข็งเข้าไว้ ไม่ย่อท้อ !

    เดี๋ยวน้องก็จะมีที่เรียนไม่ต่างจากเพื่อน ๆ แล้วละคะ ^____________^

    แล้วก็..อย่าลืมใช้ทริกชิวนิดนึง เพื่อผ่อนคลายให้ตัวเอง เพื่อลดค.เครียดด้วยนะคะ !


    โชคดีค่ะ : ))


    ป.ล. บทความสั้นขึ้นทุกที ๆ ... เริ่มมึน ๆ งง ๆ ไม่รู้จะเขียนอะไร 5555

    ป.ล.ล...
    ถ้าน้องหลายคนสงสัยว่าตอนพี่ .. พี่ชิวขนาดไหน..
    เอาเป็นว่าพี่ชิวแบบ ติดนิยาย 1 เรื่อง การ์ตูน 1 เรื่อง แล้วมันแบบว่าต้องติดตามต่ออ้ะ T_T" ...
    พี่ก็จะคอยเปิดเช็คตลอดเวตอนช่วงเวลากินข้าวผ่าน ipod ว่าอัพรึยังงง อัพรึยังงงง พออ่านเสร็จก็จะกรี๊ด อ่านซ้ำอยู่ 2-3 รอบ พอเริ่มสงบถึงจะไปอ่านหนังสือต่อได้ค่าาา แต่ก็ตามที่พี่ว่าแหละ..ต้องรับผิดชอบ + ควบคุมตัวเองสุด ๆ =___=

    แต่ถ้าน้องกลัวจริง ๆ ... ส่วนตัวพี่แอบแนะนำ..ช่างนิยาย กะการ์ตูนไปก่อนนะ... ไว้กลับมาอ่านตอนสอบเสร็จเรียบร้อยสบายใจกว่าเนอะ : ))

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×