ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    =~คลังความรู้~=

    ลำดับตอนที่ #84 : กินทุเรียนให้ปลอดภัย~

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 126
      0
      14 พ.ค. 50

    กินทุเรียนให้ปลอดภัย ┈━═☆



     

          ทุเรียน "ราชาผลไม้" ผลไม้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ทั้งรูปร่าง สีสัน กลิ่นและรสชาติ จึงสามารถครองหัวใจผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ทุเรียนนับเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีหลากหลายพันธุ์ให้ได้เลือก จึงขอแสดงคุณค่าทางโภชนาการ ต่อ 100 กรัม ที่สามารถกินได้ ดังนี้

    พันธุ์

    ราคา/กก.(บาท)พค.47

    พลังงาน (Kcal)

    คาร์โบไฮเดรต ( กรัม)

    ไขมัน (กรัม)

    โปรตีน (กรัม)

    แคลเซียม (มก.)

    ฟอสฟอรัส (มก.)

    เหล็ก (มก.)

    วิตามินเอ (RE)

    ใยอาหาร (กรัม)

    วิตามินซี (มก.)

    กระดุม

    15

    134

    20.5

    4.3

    3.3

    49

    27

    2.0

    20

    1.2

    -

    ก้านยาว

    35

    187

    35.1

    4.1

    2.5

    18

    36

    0.8

    22

    1.7

    34

    ชะนี

    18

    148

    24.7

    4.4

    2.5

    8

    35

    1.1

    41

    2.4

    28

    หมอนทอง

    25

    163

    31.2

    3.3

    2.1

    29

    34

    1.1

    8

    1.4

    35


          ทุเรียน 100 กรัม(เฉพาะเนื้อ) หรือประมาณ 2 เม็ดขนาดกลาง ให้พลังงานสูงถึง 187 กิโลแคลอรี ในพันธุ์ก้านยาว ลองคิดดูว่า หากเรากินมากกว่า 2 เม็ดแล้วรวมพลังงานที่ได้จากอาหารในแต่ละมื้ออีก แน่นอนพลังงานที่ได้รับต้องเกินความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน เมื่อพลังงานเกินบ่อยๆ ผลที่ตามมาก็หนีไม่พ้นโรคอ้วนและคณะ จึงอยากเสนอวิธีกินทุเรียนอย่างฉลาด คือ มื้อใดที่ท่านกินทุเรียน ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น อาหารประเภททอด อาหารที่ปรุงด้วยกะทิ อาหารหวานต่างๆ และต้องลดอาหารกลุ่ม ข้าว-แป้งลงมื้อละ 1 ทัพพี หรือลดอาหารในมื้อต่อไปลง และควรเพิ่มการออกกำลังกายให้มากขึ้น
          สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ถ้ารู้สึกอยากกินก็กินได้บ้าง แต่ไม่ควรกินมาก และห้ามลืมกินยาโดยเด็ดขาด
          ขอย้ำว่า กินทุเรียนในปริมาณที่พอเหมาะ จะเพิ่มความสุขให้ชีวิต แต่หากกินมากทุกข์ก็จะมาเยือนทั้งท่านและบุคคลรอบข้าง

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×