ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    =~คลังความรู้~=

    ลำดับตอนที่ #61 : ค่าย รด.เขาชนไก่ ปี 2 เขาทำอะไรบ้าง(เรื่องยาว)~

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 490
      0
      9 พ.ค. 50

    ค่าย รด.เขาชนไก่ ปี 2 ทำอะไรบ้าง ┈━═☆

    เรื่องนี้เป็นประสบการณ์จริงจาก พี่ รด. (รักษาดินแดน) คนหนึ่งค่ะ
    เพื่อให้น้องๆชาย หญิงรุ่นหลังได้ทราบว่าเข้าค่าย รด. เป็นอย่างไรบ้าง


    แต่งเองครับจากประสบการณ์ที่ผมไปมา ไม่ได้นำมาจากที่ใด

     สภาพทั่วไปของค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหาร (เขาชนไก่) ที่ กาญจนบุรี
            ที่เขาชนไก่ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดว่านะครับ ข้างในมีถนนราดยางอย่างดีเป็นทางยาว ไว้ให้รถวิ่งด้วยครับ มีไฟฟ้า มีน้ำใช้ ส่วนเรื่องของโทรศัพท์สาธารณะก็มีครับ แต่ว่าไม่เยอะ แต่ถ้าเป็นมือถือ ก็คงต้องเป็นของค่าย AIS อ่ะครับ ของผมใช้ AIS มือถือ MOTO V290 มีคลื่น 3 ขีด ส่วนเพื่อนผมเอา NOKIA ไป มีคลื่น 4 - 5 ขีด ครับโดยข้างในก็มีร้านสวัสดิการของทหารคอยขายอาหาร และน้ำอยู่ มีทั้งน้ำเปล่าและน้ำอัดลมครับ โดยจุดที่ขายของนั้นก็มีอยู่กระจายไปทั่วเขาชนไก่ครับ



    วันแรกของการเข้าค่าย รด. ปี 2
             ผมตื่นนอนประมาณ ตี 4 เพื่อเตรียมตัวก่อนไป แล้วก็นั่งรถไปที่สวนเจ้าเชตุ (อยู่ กทม.) โดยเขานัดรวมพลเวลา 6:00 น. ซึ่งพอผมไปถึงเขาก็ให้นั่งรอพวกปี 3 ไปก่อน จนถึงเวลาประมาณ 6:45 น. ก็ได้ขึ้นรถทหารที่สีส้มๆอ่ะครับ โดยผมได้อยู่คันที่ 2 จาก 9 คัน (โรงเรียนผมหมดเลย 9 คันรวด) มีรถตำรวจนำตลอดจนถึงเขาชนไก่
             นั่งรถไปประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ก็ถึงเขาชนไก่ครับ พอไปถึงเขาก็ให้ลงจากรถเพื่อทำพิธีเปิดการฝึก นศท. ผลัดที่ 11 เสร็จแล้วก็นั่งรถเข้าไปต่ออีกอึดใจเดียวก็ถึงไปกอง
    พัน (ผมอยู่กองพัน 21) พอไปถึงจะเห็นเต้นท์ วางเรียงกันเพียบเลย พอลงก็ให้นั่งรวมๆกัน รอเซ็นชื่อ โดยมีให้เซ็น 7 แผ่น
    พอเสร็จแล้วก็ให้คุณเตรียมหาคู่บัดดี้ไว้ได้เลยครับ เพราะเขาจะให้เรานอนกับคู่บัดดี้ของเรา และไปไหนก็ไปกับคู่บัดดี้ด้วย (ตอนผมไปนั้นทหารเขายืนจับคู่บัดดี้ให้เลย โชคดีที่ผมหาไว้แล้ว เลยไม่ต้องเสียเวลาแลกคู่กันอีก) พอทุกคนมีคู่ครบ ก็ให้เอากระเป๋าไปเก็บในเต้นท์ครับ โดยใน 1 เต้นท์ นอนได้ 2 คนเองครับ ผมได้เต้นท์ B-73 พอเก็บเสร็จก็ออกไปเข้าแถวกินข้าว โดยเขาให้เลือกว่า จะกินข้าวหลวง หรือจะซื้ออาหารเอาจากร้านสวัสดิการทหารขายเอา (ซื้อเอาอร่อยกว่ามาก)
             พอกินเสร็จก็รวมแถวไปรับปืนที่ปลดระวางแล้วคนละกระบอก (ก็แบบเดียวกับตอนที่ฝึกในศูนย์ รด.หละ) เสร็จแล้วก็เดินไปรวมพลกันอีกทีริมถนนราดยาง เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปฝึก โดยทางที่ไปฝึกขอบอก ฝุ่นเยอะมากๆๆๆๆๆๆ รองเท้านี่ไม่ต้องขัดไปเลยครับ แค่เหยียบก็เปลี่ยนสีจากดำเป็นน้ำตาลแล้ว ใครแพ้ฝุ่นก็น่าจะหาผ้าเช็ดหน้าไปปิดจมูกด้วย บอกไว้ก่อนเลย โดยในวันแรกก็ไม่ได้ฝึกอะไรมาก มี ฝึกการพรางตัว (คือเอาฝุ่นทาหน้าเพื่ออำพราง) ฝึกสร้างป้อมสนาม ฝึกการตั้งเต้นท์ ครับ แค่นั้นเอง
             พอฝึกเสร็จก็เดินทางกลับไปยังกองพัน แล้วก็รวมพลเพื่อเก็บปืน กินข้าว และก็เตรียมตัวอาบน้ำ โดยเวลาอาบน้ำมีให้ 5 นาทีครับ โดยจะให้เข้าไปอาบเป็นหมวดๆไป อาบกันไม่ทันเลย 5 นาทีเนี่ย พอเสร็จแล้วก็กลับไปเต้นท์ เพื่อแต่งการเป็นชุดครึ่งท่อน คือใส่เครื่องแบบแหละ แต่ไม่ต้องใส่เสื้อนอกที่หนาๆ และไม่ต้องสวมหมวกด้วย พอเสร็จแล้ว ก็เรียกรวมพลเพื่อชี้แจงเรื่องต่างๆที่จะทำในวันพรุ่งนี้ พร้อมกับคุยกับ นศท. ในเรื่องทั่วๆไปด้วย แล้วก็บอกฉายาให้ด้วยครับ (ฉายาที่ผมไปคือ ฉลามขาว ฉลามขาว ฝึกดี มีวินัย ใจเกินร้อย เอี้ย เอี้ย เอี้ย ครับ) เสร็จแล้วเวลา 3 ทุ่มก็ให้แยกย้ายกันนอนครับ แต่ถ้าหมวดไหนอยู่เวรก็ต้องคอยตื่นอยู่ก่อน จะนอนช้ากว่าคนอื่นๆ โดยถ้าพูดถึงการนอนนั้น มี
    สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ ยากันยุง กับ ไฟฉาย สำคัญมากๆๆ และก็ตอนกลางคืนเวลานอนก็ควรใส่รองเท้านอนด้วยนะครับ เพราะไม่งั้นอาจโดนสัตว์มีพิษกัดเอาได้ เช่น แมงป่อง ตะขาบ มด และอีกหลายอย่าง

    วันที่สองของการเข้าค่าย รด. ปี 2
             วันนี้ตื่นนอนตี 5 แล้วก็ให้ทำภารกิจส่วนตัวให้เสร็จ ก็เรียกรวมพล เพื่อกินข้าว ทั้งๆที่ยังมืดอยู่เลย มองอาหารแทบไม่เห็นเลย พอกินเสร็จก็ให้เข้าแถวรอรับปืนไปฝึกต่อโดยวันนี้ก็เดินไกลกว่าวันแรกมากพอสมควร เมื่อยขามากๆเลย ฝุ่นก็เยอะกว่าเมื่อวานด้วย โดยในวันนี้ในช่วงเช้าก็ฝึกการ โผ การจัดรูปขบวน ถึงเที่ยง เสร็จแล้วก็กินข้าวเที่ยง โดยในมื้อนี้ทุกคนต้องกินข้าวหลวง เพราะอยู่กลางป่า ไม่มีร้านขาย จะมีขายก็แค่น้ำอัดลม และ ขนมปัง เสร็จแล้วในช่วงบ่ายก็เดินทางไปฝึกต่อ โดยก็จะฝึกในสิ่งที่เรียนมาในตอนเช้านั่นเอง แล้วก็มีลอดรั้วลวดหนามด้วย หลังจากลอดแล้วตัวคุณจะมีแต่ทรายเต็มเพียบไปทั้งตัว คันไปหมด โดยจะให้ทำการฝึกทีละ 22 คน ใครเสร็จแล้วก็ให้ไปรวม กันอีกที ไม่ไกลจากที่ฝึกอันตะกี้มาก โดยจะเป็นการฝึกการเดินทางไกล โดยพอเดินไปในแต่ละจุดก็จะมีคำถามเกี่ยวกับ รด. ติดอยู่บนต้นไม้ ซึ่งพอเดินจนทั่วก็กลับมาที่เดิม แล้วนำคำตอบไปส่ง แล้วก็ถ้าทำข้อไหนผิดก็ถูกทำโทษโดยการวิดพื้นไป พอทุกคนทำครบหมดก็รวมพล เพื่อกินข้าวกัน ฝุ่นเยอะจริงๆครับ พอกินเสร็จก็รวมพลเพื่อทำการฝึกการทำการรบในเวลากลางคืนต่อ โดยก็พอรวมเสร็จก็เดินกันต่อไปไม่ไกลนักก็ถึงที่ฝึก ที่เป็นที่โล่งๆ แล้วเขาก็สอนไป เรื่องเวลารบตอนกลางคืน ถ้าเจอศัตรูทำไง เจอระเบิดทำไงแต่เป็นแบบบรรยายเอาทั้งหมด โดยกว่าจะฝึกเสร็จก็ประมาณ 3 ทุ่ม 10 นาที ก็เดินแถวกันกลับกองพัน ระหว่างทางกลับนี่มืดมากครับ ต้องใช้ไฟฉายที่นำมา มาส่องทางกันพอถึงกองพันก็ให้เตรียมตัวอาบน้ำ แล้วก็รวมแถวเพื่อรออาบน้ำ โดยวันนี้ก็ให้อาบน้ำ 5 นาทีอีก อาบเสร็จก็กลับไปเต้นท์ แต่งกายชุดครึ่งท่อน แล้วก็นั่งเล่นกัน รอรวมแถวเพื่อสวดมนต์นอน ในเวลาประมาณ 4 ทุ่ม 30 นาที
    วันที่สามของการเข้าค่าย รด. ปี 2
             วันนี้ก็เป็นวันสุดท้าย โดยก็ตื่นนอนเวลาเดิมครับ ตี 5 แล้วก็ทำภารกิจส่วนตัว เสร็จแล้วก็รวมแถวกินข้าว โดยให้นำกระเป๋าไปวางไว้ตรงที่รวมแถวด้วย พอกินข้าวเสร็จ ก็มารวมแถวเพื่อทำความสะอาดเต้นท์ เพื่อให้ นศท. ผลัดต่อไปมานอนต่อ เสร็จแล้วก็รับปืนเพื่อทำการฝึก พอทุกคนรับเสร็จก็เดินแถวเข้าไปฝึกกันต่อในป่า โดยฝึกเรื่องการทำการรบในเวลากลางวันครับ ก็ไม่มีอะไรมาก พาเดินไปในป่า แล้วก็ให้เราหมอบบ้าง เตรียมยิงบ้าง เป็นช่วงๆไป พอเสร็จก็ให้พักกินน้ำ 15 นาที แล้วก็เรียกรวมพล เพื่อฟังเรื่องเกี่ยวกับการจบ รด.ปี 3 ว่าจะให้ทำอะไรยังไงต่อไป ครูฝึกโหดมากๆๆ ให้นั่งนิ่งๆฟัง พอฝึกเสร็จก็เดินแถวกลับกองพัน พอมาถึงก็รวมแถวรอกินข้าว พอกินเสร็จก็เที่ยงแล้ว ก็ ให้นั่งรวมแถวไว้ และรอรถมารับเรากลับไป โดยนั่งรอไปประมาณ 45 นาทีได้รถก็มาแล้ว พอมาแล้วก็ขึ้นรถกลับ โดยถึงสวนเจ้าเชตุประมาณ 16:05 น. พอถึงแล้วก็ลงจากรถ ก็เข้าแถวรวมๆกัน เพื่อที่จะแยกย้ายกันกลับ โดยได้กลับบ้านจริงๆประมาณ 16:20 น. ครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×