ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    =~คลังความรู้~=

    ลำดับตอนที่ #180 : ประวัติล็อตเตอรี่~

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 322
      0
      24 ต.ค. 50

    ประวัติล็อตเตอรี่ ┈━═☆


    ชุดตรางู

     

    ชุดที่ 1 ชุดตรางู ออกเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2479 เป็นสลากกินแบ่งบำรุงเทศบาลราคาฉบับราคาละ1 บาท แต่ละฉบับ ยังแบ่งออกเป็น 4 ส่วนๆ ส่วนละ 25 สตางค์ สลากจำหน่าย 500,000 ฉบับ มีราคา 267 รางวัล รางวัลที่1 80,000 บาท ส่วนรางวัลอื่นลดหลั่นกันไป


    ชุดตรานาค

     

    ชุดที่ 2 ตรานาค ออกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2479 เป็นสลากกินแบ่งบำรุงเทศบาล รูปนาคเล่นคลื่น ราคาฉบับละ 1 บาทแต่ละฉบับแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ส่วนละ25 สตางค์ออกจำหน่าย 500,000 ฉบับ มี 267 รางวัล รางวัลที่1 เป็นเงิน 80,000 บาท ส่วนรางวัลอื่นลดหลั่นกันไป


    ชุดตรานางมัจฉา

     

    ชุดที่3 ชุดตรานางมัจฉา ออกเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2480 เป็นสลากกินแบ่งบำรุงเทศบาล 1 ในชุด 5 ตราราคาฉบับละ 1 บาท แต่ละฉบับ แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ส่วนละ 25 สตางค์ จำนวนจำนวนจำหน่ายจ่ายรางวัลเช่นเดียวกับชุดตรางูและชุดตรานาค

    เกี่ยวกับประวัติ เกี่ยวความรู้จากเกจิเรื่องอดีต เอนก นาวิกมูล เขียนเล่าไว้ในหนังสือเที่ยวบ้านพิพิธภัณฑ์ ว่า การออกล็อตเตอรี่เริ่มมีในเมืองไทยเมื่อ พ.ศ. 2417 ตรงกับต้นสมัย ร.5 หรือเมื่อ 129 ปีมาแล้ว นับจนถึงปีนี้ 2546

    ประวัติสรุปจากข้อเขียนของ เฮนรี อาลาบาสเตอร์ (ต้นตระกูลเศวตศิลา เป็นชาวอังกฤษที่มารับราชการไทย เป็นผู้สอนวิชาแผนที่ วิชาโทรเลข ตัดถนน ให้แก่คนไทย ดูแลการจัดมิวเซียม และสวนสราญรมย์) ในหนังสือดรุโณวาท เล่ม 1 พ.ศ. 2417 หน้า 307-309 ได้ความว่า ในงานเฉลิมพระชนมพรรษา ร.5 ปีนั้น (ทรงพระราชสมภพวันอังคารที่ 20 กันยายน 2396 จึงมีงานช่วงใกล้วันที่ 20 กันยายน) ฝ่ายทหารมหาดเล็กจะทำอะไรใหม่ๆ นอกเหนือจากการจุดโคมที่ปฏิบัติกันซ้ำๆ เรื่อยมา เห็นว่าควรทำอะไรที่ใช้ปัญญามากขึ้นบ้าง

    ในที่สุดได้ตกลงกันว่าจะจัด "โรงมุเซียม" (Museum - พิพิธภัณฑ์) แสดงของต่างๆ ระหว่างจัดพ่อค้าฝรั่งได้นำสิ่งของมาตั้งประดับหลายสิ่ง แต่เมื่อยกไปยกมาหลายทีก็แตกหักไปบ้าง นับเป็นเรื่องน่าเห็นใจ

    เมื่อจัดงานเสร็จแล้ว ฝ่ายทหารมหาดเล็กมีความเห็นใจพ่อค้าฝรั่ง จึงคิดเปิดทางให้พ่อค้าฝรั่งขายของโดยให้ทำในรูปออก "ลอตตารี ตามธรรมเนียมยุโรป" ให้คนซื้อตั๋วหรือสลากเสี่ยงโชคเพื่อรับสิ่งของ หรือรับเงินเป็นรางวัล

    การออกสลากยังคงมีมาเรื่อยๆ กระทั่งถึง พ.ศ. 2482 จึงมีการจัดตั้ง "สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล" เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 เมษายน อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงการคลัง

    สลากกินแบ่งของไทยสมัยปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับแต่ พ.ศ. 2522 เป็นต้นมา มีการใส่รูปประกอบเข้าไปในตัวสลากหลายต่อหลายชุด เช่น ชุดปลา (2522) ชุดรามเกียรติ์ (2524) ชุดสัตว์หิมพานต์ (2526) ชุดท่ารำต่างๆ (2527) ชุดโบราณวัตถุ ของใช้พื้นบ้าน ท่าฤาษีดัดตน และเบ็ดเตล็ด (2532)

    สลากกินแบ่งงานรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2483

     

    สลากกินแบ่งดังกล่าวเป็นสลากที่ออกในงานฉลองรัฐธรรมนูญวันที่ 14 ธันวาคม 2483 ในยุคนั้น งานที่ ยิ่งใหญ่งานหนึ่งในรอบปี คือ งานฉลองรัฐธรรมนูญ ซึ่งจัดขึ้น ณ สวนลุมพินี และที่สืบทอดสนถึงทุกวันนี้ก็คือ งานประกวดนางสาวไทย ซึ่งจัดคู่กับงานฉลองรัฐธรรมนูญมาตลอด เพิ่งจะมาจัดการประกวดในงาน วชิรวุธานุสรณ์ เมื่อประมาณ 20 ปีเศษนี้เอง สลากกินแบ่งแลองรัฐธรรมนูญ จำหน่าย ฉบับละ 1 บาท พิมพ์ ออกจำหน่าย 100,000 ฉบับ

      รางวัลที่ 1 เงินรางวัล 100,000 บาท

      รางวัลที่ 2 มี 5รางวัลๆ ละ 50,000 บาท

      รางวัลที่ เลขท้าย 3 ตัวหมุน 2 ครั้ง 1,600 รางวัล ๆ ละ 200 บาท
    รวมรางวัลทั้งสิ้น 1876 รางวัล รามเงิน 600,000 บาท



    http://www.glo.or.th/detail.php?link=showknowleage&id=3  <<ดูสลากกินแบ่งรัฐบาลในอดีตเพิ่มเติม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×