ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    =~คลังความรู้~=

    ลำดับตอนที่ #178 : กินอาหารตามธาตุ ตามหลักแพทย์แผนไทย~

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 149
      0
      30 ก.ค. 50

    หลักแพทย์แผนไทย การกินอาหารตามธาตุ ┈━═☆





    การรับประทานอาหารตามธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ หลักการแพทย์แผนไทยเชื่อว่าสรรพสิ่งในธรรมชาติรวมทั้งร่างกายมนุษย์ประกอบขึ้นด้วยธาตุทั้ง 4 คือ ธาตุดิน (ปถวีธาตุ) เป็นส่วนประกอบของอวัยวะต่างๆ 20 ประการ เช่น ผม ขน เล็บ ฟัน ฯลฯ ธาตุน้ำ (อาโปธาตุ) เป็นน้ำหรือของเหลวภายในร่างกาย 12 ประการ เช่น น้ำดี น้ำเลือด น้ำหนอง ฯลฯ ธาตุลม (วาโยธาตุ) เป็นลมหายใจ และองค์ประกอบที่ทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ ธาตุไฟ (เตโชธาตุ) เป็นพลังงานที่ช่วยเผาผลาญอาหาร และทำให้ร่างกายอบอุ่น

    เมื่อทารกคลอดออกมาพ่อแม่มักภาวนาขอให้มีอาการครบ 32 นั้น คือมีอวัยวะหรือส่วนประกอบของร่างกายที่เกิดจากธาตุดินและธาตุน้ำครบสมบูรณ์นั่นเอง โดยที่แต่ละคนจะมีธาตุใดธาตุหนึ่งโดดเด่นเป็นธาตุประจำตัว หรือธาตุเจ้าเรือน ซึ่งร่างกายจะเป็นปกติก็ต่อเมื่อเรากินอาหารที่มีคุณสมบัติเหมาะสมรักษาสมดุลของธาตุทั้ง 4 นี้ไว้

    ธาตุดิน เจ้าเรือนเป็นผู้ที่เกิดในลัคนาหรือราศีพฤษภ(14 พ.ค.-14 มิ.ย.) ราศีกันย์(17 ก.ย.-16 ต.ค.) ราศีมังกร(14 ม.ค.-12 ก.พ.) มักมีปัญหาเกี่ยวกับความอ้วน ทำให้เกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ปวดข้อ โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด ไอ หวัด จึงควรกินอาหารรสฝาด อาทิ ยอดมะม่วงหิมพานต์ กล้วยดิบ ยอดฝรั่ง รสเค็ม รสหวาน อาทิ ยอดมะพร้าว ผักหวานทั้งป่าและบ้าน บวบ แตง เห็ด และรสมัน สะตอ ผักกาด ขนุนอ่อน


    ธาตุน้ำ เจ้าเรือนเป็นผู้ที่เกิดในลัคนาหรือราศีกรกฎ(16 ก.ค.-16 ส.ค.) ราศีพิจิก(16 พ.ย.-15 ธ.ค.) ราศีมีน(14 มี.ค.-15 เม.ย.) มักมีปัญหาคล้ายกับคนธาตุดิน ควรกินอาหารรสขม อาทิ มะระขี้นก ดอกขี้เหล็ก ผักโขม สะเดา ยอดทับทิม ใบและลูกยอ รสเปรี้ยว อาทิ ผักเสี้ยน-ผักหนามดอง ยอดกระเจี๊ยบแดง มะอึก ยอดชะมวง และรสเมาเบื่อ


    ธาตุลม เจ้าเรือนเป็นผู้ที่เกิดในลัคนาหรือราศีมิถุน(15 มิ.ย.-15 ก.ค.) ราศีตุล(17 ต.ค.-15 พ.ย.) ราศีกุมภ์(13 ก.พ.-13 มี.ค.) มักมีปัญหาเกี่ยวกับโรคข้อและกระดูก ระบบย่อยอาหาร ท้องอืดเฟ้อ ท้องผูก ควรกินอาหารรสสุขุมหรือหอมเย็น อาทิ เตยหอม บัว ผักบุ้ง มะละกอ และรสเผ็ดร้อน ยี่หร่า ชะพลู ขิง กระชาย

    ธาตุไฟ เจ้าเรือนเป็นผู้ที่เกิดในลัคนาหรือราศีเมษ(13 เม.ย.-13 พ.ค.) ราศีสิงห์(17 ส.ค.-16 ก.ย.) ราศีธนู(16 ธ.ค.-13 ม.ค.) มักมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร เครียด ผิวหนังแพ้ง่าย ท้องเสียง่าย ควรกินอาหารรสขม รสเย็น





    หนังสืออาหาร : ทรัพย์และศิลป์แผ่นดินไทย ของธนาคารเพื่อการส่งออก
    และนำเข้าแห่งประเทศไทย
     

     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×