เหตุผลที่ควรเรียนภาษาฝรั่งเศส - เหตุผลที่ควรเรียนภาษาฝรั่งเศส นิยาย เหตุผลที่ควรเรียนภาษาฝรั่งเศส : Dek-D.com - Writer

เหตุผลที่ควรเรียนภาษาฝรั่งเศส

โดย La Pipe

ผู้เข้าชมรวม

7,393

ผู้เข้าชมเดือนนี้

10

ผู้เข้าชมรวม


7.39K

ความคิดเห็น


35

คนติดตาม


7
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  23 พ.ย. 54 / 19:50 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้

ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ

    ภาษาฝรั่งเศส เป็นภาษาที่ได้รับความนิยมในหมู่นักเรียนไทยมากอีกภาษาหนึ่ง น่าเสียดายที่ระยะหลังสาขาวิชาภาษาฝรั่งเศสในโรงเรียนกลายเป็นห้องที่รองรับ นักเรียนที่ "เรียนอะไรไม่ได้แล้ว" จึงมาเรียนภาษาฝรั่งเศส ทุกคนสามารถเรียนภาษาฝรั่งเศสได้ แต่ถ้าจะเรียนให้ได้ดีนั้นไม่ใช้เรื่องง่าย จึงไม่แปลกที่นักเรียนกว่า 80% จะทิ้งภาษาฝรั่งเศสเมื่อเรียนจบ ม. 6 และมีนักศึกษาที่จบปริญญาตรีไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถนำภาษาฝรั่งเศสมาใช้ จริงในโลกแห่งการทำงาน

    คนที่จะเรียนภาษาฝรั่งเศสให้ได้ดี นั้น ต้องมีความอดทน เพราะไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศสมีความยุ่งยากซับซ้อนมาก หากไม่ตั้งใจเรียนอย่างต่อเนี่องก็จะไม่ประสบความสำเร็จ

    นักเรียนที่คิดจะเริ่มเรียนภาษาฝรั่งเศส ขอให้รู้ว่า

    1. ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่มี 2 เพศ นอกจากจะต้องท่องคำศัพท์แล้วจะต้องท่องด้วยว่า คำ ๆ นั้นเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย เช่น โต๊ะ = une table เป็นเพศหญิง แทนที่จะท่องแค่ Table เหมือนภาษาอังกฤษ ก็ต้องท่องว่าเป็นเพศหญิงเพิ่มเติม ถ้าท่องเพศผิดจะมีผลต่อโครงสร้างประโยคด้วย แค่เรื่องศัพท์ก็หนักกว่าภาษาอังกฤษ 2 เท่า

    2. ภาษาฝรั่งเศสมีการกระจายกริยาที่ซับซ้อนกว่าภาษาอังกฤษ เช่น v.être ที่แปลว่าเป็นอยู่คือ ภาษาอังกฤษ verb to be ในกาลปัจจุบัน คือ is am are ส่วนภาษาฝรั่งเศส แค่ช่องปัจจุบันช่องเดียว มีรูปกริยาถึง 6 แบบที่ผันตามประธาน คือ

    Je suis

    tu es

    il/elle est

    nous sommes

    vous êtes

    ils/elles sont

    ถ้ารวมการผันกริยาในกาลอื่น ๆ เข้าไปอีก กริยา 1 ตัว จะมีรูปให้จำถึงกว่า 50 รูป โชคดีที่มีกฎเพื่อการกระจายกริยามาช่วย ทำให้การกระจายกริยาเป็นระบบระเบียบพอสมควร ผู้เรียนจึงต้องใส่ใจที่จะจำกฎ เพราะถ้าจำกฎไม่ได้ การกระจายกริยาก็จะทำให้ชีวิตการเรียนภาษาฝรั่งเศสเป็นเรื่องทรมานที่สุด

    นี่เป็นตัวอย่างคร่าว ๆ ของ "ธรรมชาติ" ภาษาฝรั่งเศส ที่อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีของคนที่ "เรียนอะไรไม่ได้แล้ว" จึงมาเรียนภาษาฝรั่งเศส คนที่เรียนภาษาฝรั่งเศสเพื่อที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตจะต้องทุ่มเท สม่ำเสมอกับการเรียน และจะต้องใช้ภาษาฝรั่งเศสได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งฟัง พูด อ่าน และเขียน จึงจะสามารถออกมาหางานทำเงินเดือนดี ๆ ได้ ล่าสุดภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยวมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากคนฝรั่งเศสนิยมมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น สถิติจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพบว่า ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศส เพิ่มขึ้นถึงกว่า 29% ดังนั้นภาษาฝรั่งเศสจึงเป็นภาษาที่มีอนาคตดีอีกภาษาหนึ่งทีเดียว

     

    เหตุผลที่ควรเรียนภาษาฝรั่งเศส จากสมาคมครูฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย

    ข้อมูลการเปิดสอนภาษาฝรั่งเศสในสถาบันการศึกษา

    รศ. ดร. ธิดา บุญธรรม และ ดร. จงกล สุภาเวชย์

    ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ พุทธศํกราช 2544 ภาษาอังกฤษได้รับการกำหนดให้เป็นสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศที่นักเรียนทุกคนต้องเรียนในทุกระดับ ส่วนภาษาต่างประเทศอื่นๆ เช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุน จีน และภาษาอื่นๆ ได้ถูกกำหนดให้เป็นสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมซึ่งผู้เรียนรู้ระดับมัธยมศึกษา ตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้งผู้เรียนที่เน้นทางภาษาและผู้เรียนที่เน้นทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สามารถเลือกเรียนได้ 1 ภาษาควบคู่กับการเรียนภาษาอังกฤษ ตามความสนใจ หรือตามที่คิดว่าจะใช้ภาษานั้นในการประกอบอาชีพ หรือในการศึกษาค้นคว้าในอนาคต ทั้งนี้การเปิดสอนภาษาใด เพื่อสนองความต้องการของผู้เรียนต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของโรงเรียนว่ามี ครูผู้สอนที่มีวุฒิในภาษานั้นหรือไม่

    ในระดับอุดมศึกษามหาวิทยาลัยของรัฐ และมหาวิทยาลัยเอกชนมีคณะต่างๆ ที่เปิดสอนภาษาฝรั่งเศสต่อเนื่องจากระดับมัธยมศึกษา ผู้เรียนสามารถเลือกภาษาฝรั่งเศสเป็นวิชาหนึ่งในสามวิชาในการสอบ A NET เพื่อเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย

    ในประเทศไทย ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาต่างประเทศที่มีผู้เลือกเรียนมากเป็นอันดับ 1 แต่ละปีมีผู้เลือกเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมากกว่า 41000 คน เหตุผลในการเลือกเรียนภาษาฝรั่งเศสโดยทั่วไปก็คือ เป็นภาษาที่มีเสียงไพเราะ นุ่มนวล อยากไปเที่ยวประเทศฝรั่งเศส เพราะเป็นดินแดนแห่งศิลปวัฒนธรรมสวยงามมาก อยากร้องเพลง อ่านป้ายสินค้า เครื่องสำอาง น้ำหอมฝรั่งเศสได้ และอยากรับประทานอาหารฝรั่งเศส เพราะมีชื่อเสียงระดับโลกว่าอร่อย น่ารับประทาน และมีวิธีรับประทานที่หรูหรา ต้องดื่มเหล้าองุ่นขาวหรือองุ่นแดงแล้วแต่ประเภทอาหาร ซึ่งเป็นวัฒนธรรมในการรับประทานที่เป็นที่ยอมรับในสังคมชั้นสูง นั่นคือความสนใจเบื้องต้น

    การเลือกเรียนภาษาต่างประเทศอีกหนึ่งภาษา ควบคู่กับภาษาอังกฤษ ควรมีวิจารณญาณและเหตุผลที่ชัดเจนในการเลือก เห็นความสำคัญและประโยชน์ีที่กว้างขวาง มิใช่การเลือกตามแฟชั่น ผู้เรียนทุกคนคงอยากจะนำภาษาที่เรียนไปใช้ได้ในหลายๆ ประเทศ ภาษาฝรั่งเศสมิได้ใช้พูดเฉพาะในประเทศฝรั่งเศสเท่านั้น ภาษาฝรั่งเศสใช้พูดใน 35 ประเทศในโลก ประเทศเหล่านี้กระจายอยู่ใน 5 ทวีป ประชากร 120 ล้านคนพูดภาษาฝรั่งเศส เช่น ในยุโรป มีประเทศใหญ่ๆ ที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสคือ ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม สวิสเซอร์แลนด์ ลักเซ็มเบิร์ก ประเทศเล็กๆ ที่ได้ยินการกล่าวขวัญบ่อยๆ คือ โมนาโค ก็ใช้ภาษาฝรั่งเศส ทวีปอเมริการเหนือภาษาฝรั่งเศสใช้ในประเทศคานาดา ที่เมืองควิเบค และมอนทรีล ในประเทศอเมริกา ที่เมือง หลุยส์เซียน่า ในอเมริกาใต้ ที่เกาะกัวเดอลู มาร์ตินิค เฟร้นช์กิอาน่า ในทวีปอาฟริกามีอาณานิคมเก่าของฝรั่งเศสจำนวนมากที่ยังใช้ภาษาฝรั่งเศส ในเอเซีย ภาษาฝรั่งเศสยังคงใช้อยู่ในประเทศลาว เวียตนาม และกัมพูชา หากท่านคิดว่าอาจจะติดต่อทางธุรกิจกับ 35 ประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสหรือจะไปเที่ยวในประเทศเหล่านี้ ก็ควรเรียนภาษาฝรั่งเศส นอกจากนี้ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปหรืออียู 25 ประเทศ ก็ยังใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการภาษาหนึ่งควบคู่กับภาษาอังกฤษและภาษา เยอรมัน

    การเรียนภาษาต่างประเทศเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการค้นคว้า วิจัย ตักตวงความรู้ทางวิทยาการและเทคโนโลยี ควรเรียนภาษาฝรั่งเศส เพราะประเทศฝรั่งเศส สวิสเซอร์แลนด์ เบลเยี่ยม แคนาดา มีความก้าวหน้าสูงมากในหลายๆ ด้าน เช่น ทางด้านวิศวกรรม การสร้างจรวด อาวุธ ดาวเทียม อวกาศ เคมี อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมยา เครื่องสำอาง การแพทย์ เวชภัณฑ์ การทำศัลยกรรมพลาสติก การเกษตร การตัดต่อพันธุกรรม สถาปัตยกรรม การวางผังเมือง การออกแบบตกแต่งภายใน ฯ

    สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาต่อด้านนิติศาสตร์ หรือรัฐศาสตร์ ควรเรียนภาษาฝรั่งเศสเป็นอย่างยิ่ง เพราะกฎหมายของประเทศฝรั่งเศสเป็นแม่บทกฎหมายที่สำคัญของโลก

    ภาษาฝรั่งเศสมีประโยชน์ต่อการเรียนทางด้านวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาต่อทางด้านอักษรศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ ครุศาสตร์ โบราณคดี นิเทศศาสตร์ ศิลปกรรม การออกแบบ ด้านแฟชั่น การโรงแรม การท่องเที่ยว การประกอบอาหาร (restauration)

    นอกจากนี้ ภาษาฝรั่งเศสยังเป็นภาษาราชการหนึ่งขององค์การระหว่างประเทศ เป็นภาษาของการกีฬาโอลิมปิค เป็นภาษาราชการของการไปรษณีย์สากล

    การทำธุรกิจการค้าของประเทศไทย ควรเปิดตลาดการค้ากับประเทศที่่ใช้ภาษาฝรั่งเศส เพราะมีจำนวนมาก โดยเฉพาะกับประเทศต่างๆ ในทวีปอาฟริกา ซึ่งมีพลเมืองหนาแน่นและมีทรัพยากรน้ำมัน ขณะนี้บริษัทใหญ่ของฝรั่งเศสได้เข้ามาค้าขายทำธุรกิจในประเทศไทยมากกว่า 350 บริษัท สินค้าไทยส่งไปขายในฝรั่งเศสปีละหลายพันล้าน ไทยไม่เคยเสียดุลย์การค้ากับประเทศฝรั่งเศส

    นักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสเข้ามาเที่ยวและใช้เวลาพักผ่อนในประเทศไทย โดยเฉลี่ยประมาณ 7-10 วัน มากกว่าปีละ 3 แสนคน มีโรงแรมในเครือของฝรั่งเศสมาตั้งในประเทศไทยหลายโรง เราจึงจำเป็นต้องสร้างบุคลากรที่สามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสื่อสารได้เป็น อย่างดี เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพทางด้านธุรกิจ การโรงแรม การท่องเที่ยว การประกอบอาหาร ภาษาฝรั่งเศสมีหลักสูตรพร้อมสำหรับการศึกษาอาชีพในด้านเหล่านี้

    อนึ่ง เพื่อเป็นการสร้างเยาวชนยุคใหม่ให้มีความรู้ทางวิทยาการและเทคโนโลยีหลาก หลาย ในปี 2547 รัฐบาลไทยจึงได้ส่งนักเรียนทุน "หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน" ไปเรียนในประเทศต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ นักเรียนทุนรวม 923 คน เลือกไปศึกษาต่อในประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสดังนี้ เลือกประเทศฝรั่งเศส 164 คน เลือกสมาพันธรัฐสวิส 25 คน และเลือกราชอาณาจักรเบลเยี่ยม 23 คน ในอนาคตเยาวชนไทยเหล่านี้จะใช้ภาษาฝรั่งเศส และนำวิทยาการจากประเทศที่เรียนมาใช้ในการพัฒนาประเทศ คาดว่าทุนรัฐบาลไทยในปี 2549 จะมีผู้เลือกไปเรียนในประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสจำนวนมากเหมือนเดิม เพราะเป็นประเทศผู้นำทางเทคโนโลยี

    รัฐบาลฝรั่งเศส และประเทศใหญ่ๆ ที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสให้ทุนแก่ผู้ที่เรียนภาษาฝรั่งเศสจำนวนมากในแต่ละปีแก่ ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา ทั้งผู้เรียนทางภาษา และคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เป็นทุนระยะสั้นเพื่อไปเรียนภาษาและทัศนศึกษา ระดับอุดมศึกษาก็ให้ทุนในรูปแบบต่างๆ ด้านกฎหมาย รัฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ประยุกต์ วิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรม การเกษตร การใช้ไอที ฯลฯ

    เหตุผลประการสุดท้ายในการเลือกเรียนภาษาฝรั่งเศสก็คือ การเรียนการสอบภาษาฝรั่งเศสในประเทศไทยได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาเป็น เวลามากกว่า 30 ปี ครูภาษาฝรั่งเศสจำนวน 500 กว่าคน ได้รับทุนไปฝึกอบรมในประเทศฝรั่งเศสทั้งระยะสั้น 1-2 เืดือน ระยะยาว 7-9 เดือน ทุนศึกษาปริญญาโท 20 เดือน ครูทุกคนมีความรู้ภาษาฝรั่งเศสระดับปริญญาตรี ประมาณ 20% มีความรู้ปริญญาโท ปริญญาเอก และครู ประมาณ 50%ได้ไปรับการอบรมในประเทศฝรั่งเศสถึง 2 ครั้ง นอกจากนี้ยังได้หมุนเวียนกันเข้ารับการอบรมในประเทศทุกปิดภาคเรียน เช่น หลักสูตรพัฒนาภาษา หลักสูตรพัฒนาเทคนิคการสอน หลักสูตรผู้นำทางวิชาการ หลักสูตรการใช้ไอทีในการสอน เพื่อการอบรมขยายผลต่อในระดับท้องถิ่น ครูภาษาฝรั่งเศสจึงมีความพร้อมด้านคุณวุฒิ การสอนภาษาฝรั่งเศสนี้ได้รับการดูแลอย่างดี จากศึกษานิเทศก์ภาษาฝรั่งเศส สำนักฑูตวัฒนธรรมฝรั่งเศสและสมาคมครูภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย ในแต่ละปีรัฐบาลฝรั่งเศสให้ความสนับสนุนด้านทุน สำหรับครู นักเรียนและผู้บริหารโรงเรียน เพื่อไปฝึกอบรม ทัศนศึกษา และดูงานในประเทศฝรั่งเศส การสอนภาษาฝรั่งเศสมีสื่อการเรียนที่น่าสนใจ สอดคล้องกับหลักสูตรใหม่ กิจกรรมการเรียนการสอนสนุกสนาน ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาเดียวที่จัดงานชุมนุมนักเรียนระดับประเทศทุกๆ ปี เพื่อให้นักเรียนได้มาแสดงความสามารถทางภาษาและสนุกสนานร่วมกัน ในงานนี้ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์นายกกิตติมศักดิ์ของสมาคมครูภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทยเสด็จเป็นประธาน พระราชทานรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขัน การเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศสในประเทศไทยจึงมีคุณภาพสูง และความพร้อมในทุกๆ ด้าน

    ขอขอบคุณที่มา
    ที่มา : www.bonjourajarnton.com

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    "บทความที่ดีน่าอ่าน"

    (แจ้งลบ)

    บทความ "เหตุผลที่ควรเรียนภาษาฝรั่งเศส" เป็นบทความที่หลายๆคนควรอ่านอย่างยิ่ง ด้วยเนื่องจากมีการแนะนำการเรียนภาษาฝรั่งเศสที่ได้เปิดการเรียนการสอนในประเทศไทยอย่างห้องเรียนสาย ศิลป์-ภาษาฝรั่งเศส ที่ได้เปิดในหลายโรงเรียนในหลักสูตรกระทรวงศึกษา รวมทั้งบอกสายอาชีพที่สามารถเรียนต่อได้ในอนาคต และเหตุสำคัญที่ควรเรียนตามหัวข้อที่ตั้งไว้ ขอ recommend ... อ่านเพิ่มเติม

    บทความ "เหตุผลที่ควรเรียนภาษาฝรั่งเศส" เป็นบทความที่หลายๆคนควรอ่านอย่างยิ่ง ด้วยเนื่องจากมีการแนะนำการเรียนภาษาฝรั่งเศสที่ได้เปิดการเรียนการสอนในประเทศไทยอย่างห้องเรียนสาย ศิลป์-ภาษาฝรั่งเศส ที่ได้เปิดในหลายโรงเรียนในหลักสูตรกระทรวงศึกษา รวมทั้งบอกสายอาชีพที่สามารถเรียนต่อได้ในอนาคต และเหตุสำคัญที่ควรเรียนตามหัวข้อที่ตั้งไว้ ขอ recommend ให้นักเรียนประชาชนทั่วไปเข้ามาอ่านมาชมกัน เพราะว่าบทความนี้อาจเป็นตัวชี้แนะความคิดสิ่งที่อยากจะเป็นในอนาคตของคุณได้   อ่านน้อยลง

    สีน้ำเงินพายุ | 13 เม.ย. 54

    • 5

    • 0

    คำนิยมล่าสุด

    "บทความที่ดีน่าอ่าน"

    (แจ้งลบ)

    บทความ "เหตุผลที่ควรเรียนภาษาฝรั่งเศส" เป็นบทความที่หลายๆคนควรอ่านอย่างยิ่ง ด้วยเนื่องจากมีการแนะนำการเรียนภาษาฝรั่งเศสที่ได้เปิดการเรียนการสอนในประเทศไทยอย่างห้องเรียนสาย ศิลป์-ภาษาฝรั่งเศส ที่ได้เปิดในหลายโรงเรียนในหลักสูตรกระทรวงศึกษา รวมทั้งบอกสายอาชีพที่สามารถเรียนต่อได้ในอนาคต และเหตุสำคัญที่ควรเรียนตามหัวข้อที่ตั้งไว้ ขอ recommend ... อ่านเพิ่มเติม

    บทความ "เหตุผลที่ควรเรียนภาษาฝรั่งเศส" เป็นบทความที่หลายๆคนควรอ่านอย่างยิ่ง ด้วยเนื่องจากมีการแนะนำการเรียนภาษาฝรั่งเศสที่ได้เปิดการเรียนการสอนในประเทศไทยอย่างห้องเรียนสาย ศิลป์-ภาษาฝรั่งเศส ที่ได้เปิดในหลายโรงเรียนในหลักสูตรกระทรวงศึกษา รวมทั้งบอกสายอาชีพที่สามารถเรียนต่อได้ในอนาคต และเหตุสำคัญที่ควรเรียนตามหัวข้อที่ตั้งไว้ ขอ recommend ให้นักเรียนประชาชนทั่วไปเข้ามาอ่านมาชมกัน เพราะว่าบทความนี้อาจเป็นตัวชี้แนะความคิดสิ่งที่อยากจะเป็นในอนาคตของคุณได้   อ่านน้อยลง

    สีน้ำเงินพายุ | 13 เม.ย. 54

    • 5

    • 0

    ความคิดเห็น

    ×