ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Enne House | เรียน(รู้)ภาษาเกาหลี ด้วยตัวเองง่ายๆ

    ลำดับตอนที่ #58 : [SP] ชุดประจำชาติเกาหลี(ชุดฮันบก/한복) ภาค 1 [Re-write]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 23.35K
      4
      17 พ.ค. 55

    +Talk 안녕하세요 สวัสดีเพื่อนๆ ทุกคนนะคะ วันนี้ขอพักเรื่องเรียนต้อนรับปิดเทอมใหญ่ค่ะ ซองอึนจะพาทุกคนไปรู้จักกับชุดประจำชาติเกาหลี หลายคนก็คงรู้จักกับ "ฮันบก" แต่รู้ไหมคะ ว่าชุดฮันบกน่ะ มีหลายประเภทและมีความแตกต่างกัน ตามวัย ตามฤดู และตามงานเฉลิมฉลองค่ะ ซองอึนจึงไปเสาะหาความรู้เกี่ยวกับชุดฮันบกมามากมาย เพื่อเอามาแบ่งปันให้ทุกคนได้ทราบเกี่ยวกับฮันบกค่ะ

    ปล. พอดีบังเอิญเข้ามาเห็นว่ารูปหมดอายุไปหลายรูปแล้วก็แก้ไขนิดๆ หน่อยด้วย ก็เลยเข้ามาแก้ไขค่ะ

    เอาล่ะค่ะ ถ้าพร้อมแล้วงั้นเรามาเริ่มที่ ความหมายของชื่อฮันบกกันค่ะ
    "한복"(ฮันบก) ถ้าแปลตามตัวอักษร "한"(ฮัน) หมายถึง ชาวเกาหลี  และ ""(บก) หมายถึง ชุดหรือเสื้อผ้า ดังนั้นเมื่อนำมารวมกันจึงหมายถึง ชุดของชาวเกาหลีนั่นเอง

                 ชุดฮันบก มีหลายลักษณะ ซึ่งจะออกแบบตามฤดูกาล เช่น ฮันบกในฤดูร้อนกับฮันบกในฤดูหนาว ความหนาของเนื้อผ้าและชุดจะต่างกัน ชุดฮันบกของผู้สูงอายุกับวัยรุ่นหรือเด็กๆ ก็จะมีลักษณะที่ต่างกันด้วย เช่น ฮันบกของผู้อาวุโส จะเป็นสีพื้นหรือสีทึบเข้ม ส่วนฮันบกของวัยรุ่นหรือเด็กๆ จะมีหลากสีสัน ซึ่งในปัจจุบันยังได้มีการนำชุดฮันบกมาประยุกต์ให้เข้ากับแฟชั่นอีกด้วย เช่น 한복 미니 드레스 จะเป็นชุดฮันบกที่กระโปรง(치마)จะสั้นขึ้น และเสื้อท่อนบน(저고리)อาจจะสั้นขึ้นหรือกลายเป็นเพียงเกาะอก นอกจากนั้นชุดฮันบกยังสามารถบอกสถานะภาพของสตรีผู้สวมใส่อีกด้วย กล่าวคือ หากชุดฮันบกที่สตรีผู้นั้นสวมใส่มีสีสันหลากหลาย และมีแถบสีที่แขนหลายๆ แถบ แสดงให้เห็นว่าสตรีผู้นั้นยังโสด หรือยังไม่ได้แต่งงานนั่นเอง แต่หากสตรีผู้นั้น สวมใส่ชุดฮันบกที่เป็นสีพื้นธรรมดาหรือสีทึบ จะแสดงให้เห็นว่าเธอแต่งงานแล้ว แต่ก็ไม่เสมอไปหรอกนะคะ รู้สึกว่าแค่เป็นที่นิยมเท่านั้นเอง ที่สำคัญชาวเกาหลีจะไม่ใส่ชุดฮันบกสีขาว เพราะจะหมายถึง ชุดไว้ทุกข์ค่ะ
    http://www.newhanbok.com/app/board/pds/IMG_0030.JPG

    http://2.bp.blogspot.com/_xH0XfMGkLm4/TU0wWPoKZmI/AAAAAAAABXU/ihZLTPNy19s/s1600/wg-hanbok1.jpg
    http://sookyeong.files.wordpress.com/2009/01/200901231459001001_1.jpg

    รามาดูฮันบกแต่ละประเภทกันค่ะ
                เริ่มที่ 결혼 한복/신랑신부 한복(คฺยอลฮน ฮันบก/ชินรังชินบู ฮันบก) หรือที่เรียกว่า ชุดฮันบกแต่งงาน หรือชุดฮันบกเจ้าบ่าวเจ้าสาว


    신랑 한복 (ชุดฮันบกเจ้าบ่าว)




    신부 한복  (ชุดฮันบกเจ้าสาว) 













    커플 한복 (ชุดฮันบกคู่)
















    어머님 한복(ออมอนิม ฮันบก) หรือชุดฮันบกคุณแม่ จะเห็นว่าชุดฮันบกคุณแม่จะเป็นสีพื้นเรียบๆ หรือสีทึบเข้ม แสดงให้เห็นว่าสตรีที่สวมใส่แต่งงานแล้ว


















                ยังมีฮันบกอีกหลายประเภทนะคะ แต่ซองอึนขอลงไว้เท่านี้ก่อน ในภาคที่ 2 ของชุดประจำชาติเกาหลี จะเป็นเรื่องของ생활속의 한복(ชุดฮันบกที่ใส่ในชีวิตประจำวัน), 한복 드레스(ชุดฮันบกที่นำมาประยุกต์ให้ร่วมสมัย) ,한복 미니 드레스/스커트(ชุดฮันบกที่นำมาประยุกต์ตามแฟชั่นแบบ mini dress), 어린이 한복(ชุดฮันบกสำหรับเด็ก), 돌 한복(ชุดฮันบกของเด็กอายุครบรอบ 1 ปี)  รู้สึกว่าในภาค 2 จะมีหลายเรื่องมากเลยเนอะ^^

    ขอลงภาพตัวอย่างไว้เล็กน้อยในภาคที่ 2 นะคะ


    http://nimg.nate.com/orgImg/nn/2011/01/31/201101311403271002_1.jpg
    http://pds10.egloos.com/pds/200811/09/66/b0010266_4916e9b01f38e.jpghttp://cfile202.uf.daum.net/image/1406C74E4D38FCB608431C

    ย่าลืมติดตามในภาคที่ 2 ของชุดประจำชาติเกาหลีนะคะ เร็วๆ นี้แน่นอนค่ะ !! อ้อ! ส่วนวิธีสวมใส่ชุดฮันบกคาดว่าน่าจะอยู่ในภาคที่ 3 นะคะ อย่าลืมติดตามในทุกภาคด้วยนะคะ


    ขอขอบคุณภาพสวยๆ จาก 한복클럽닷컴,베들한복
    [자료출처 : 한복클럽닷컴 갤러리와 베들한복 갤러리]
    ภาพทั้งหมดนี้ได้จากเว็บตามลิงค์(แบนเนอร์)ด้านล่างนี้นะคะ
    한복클럽닷컴      베들한복
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×