ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Enne House | เรียน(รู้)ภาษาเกาหลี ด้วยตัวเองง่ายๆ

    ลำดับตอนที่ #22 : [SP] April Fools Day วันแห่งการโกหก!! (만우절)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.8K
      3
      30 ธ.ค. 54


    อันนฺยองค่ะทุกคน -^ ^-
    วันนี้อยากมาอัพตอนพิเศษอีกอ่ะค่ะ แล้วก็เลือกเป็นพวกวันเทศกาลละกันค่ะ
    เห็นวันเอพริลฟลูส์น่าสนใจดี แล้วคิดว่าคงมีหลายๆ คนยังไม่รู้จักกัน
    วันนี้ก็เลยตั้งใจจะมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกันค่ะ(ถึงแม้ว่านี่ไม่ใช่เดือนเมษาก็เถอะ= =;;)
    เอาล่ะ! พล่ามมานานละ งั้นเราไปรู้จักวันเมษาน่าโง่กันเล้ยยย ^O^




    วันเอพริลฟูลส์ (April Fool's Day) หรือเรียกในชื่ออื่นว่า วันเมษาหน้าโง่, วันโกหกเดือนเมษายน, วันเทศกาลคนโง่ ในภาษาเกาหลี เรียกว่า 만우절 (มันอูชอล) เป็นเทศกาลในวันที่ 1 เมษายน วันนี้เป็นวันที่จะอนุญาตให้โกหกต่อกันได้ โดยไม่ถือโกรธ ในหน้าหนังสือพิมพ์ฉบับของวันนี้ อาจมีเหตุการณ์น่าตกใจ ตื่นเต้นเป็นหัวข้อข่าว แต่แล้วในวันรุ่งขึ้นต่อมาจึงได้เฉลยว่าข่าวที่ลงไปนั้นไม่เป็นความจริงแต่ อย่างใด เทศกาลนี้เริ่มขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศสและเป็นที่นิยมกันไปทั่วโลก ในประเทศไทยเริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลา



    การ์ดค่ะ-^ ^-

    นานมาแล้ว คริสศตวรรตที่ 16 ชาวฝรั่งเศสถือเอาช่วงวันที่ 25มีนา ถึง 1 เมษาเป็น new year's week ซึ่งผู้คนจะทำการเฉลิมฉลองละส่งการ์ดให้กันภายในวันที่ 1 เมษา

    ทว่า ในปีนั้นวันปีใหม่ถูกเปลี่ยนเป็นวันที่หนึ่งตามระบบนับวันของ Charles IX (กษัตริย์ ชารล์ที่9?) และเนื่องจากว่า การติดต่อสื่อสารในสมัยนั้นเป็นไปได้ช้ามาก ทำให้คนที่ไม่ได้รับข่าวเรื่องการเปลี่ยนวันที่ยังคงฉลองกันวันที่ 1 เมษาอยู่

    คนที่ทำการฉลองในวันที่ 1 เมษาจึงถูกเรียกว่า "fool" และเนื่องจากว่าคนที่เข้าใจเรื่องวันที่ผิดจะส่งการ์ดอวยพรหรือการ์ดเชิญ ร่วมปาร์ตี้ไปด้วย จึงกลายเป็นว่า เป็นการชวนไปปาร์ตี้ในเทศกาลที่ไม่มีจริง  

    ทำให้ april fool กลายเป็นวันแห่งการโกหกด้วยประการฉะนี้



    ในสมัยโบราณ พวกโรมัน และ ฮินดู จะถือเอาวันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่ แต่ในปี ค.ศ. 1582 พระสันตะปาปาแกรกอรีที่สิบสาม (Pope Gregory XIII ) ก็สั่งให้เปลี่ยนปฏิทิน แทนปฏิทินโรมันเดิมที่เรียกว่า ปฏิทินจูเลียน (Julian Calendar) ที่ จูเลียน ซีซาร์ จักรพรรดิ์โรมันเป็นคนประดิษฐ์ แต่ว่าตอนแรกที่ประการใช้ หลายๆชาติในยุโรปยังคัดค้านอยู่ และยังฉลองวันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่อยู่  

    ในประเทศฝรั่งเศสตอนที่เริ่มเปลี่ยนใหม่ๆ หลายคนยังไม่ยอมรับ หรือบางคนก็ยังไม่รู้ เลยยังฉลองปีใหม่ในวันที่ 1 เมษายน คนอื่นที่รู้แล้วก็เลยหัวเราะ เห็นเป็นเรื่องตลกขบขัน และ พากันแกล้งพวกหัวเก่าให้รู้สึกอับอาย หรือให้ทำอะไรตลกๆ  

    พวกฝรั่งเศสเรียกวันที่ 1 เมษา ว่า Poisson d'Avril, หรือ "April Fish." เด็กๆฝรั่งเศสบางคนจะแกล้งเพื่อนโดยเอารูปภาพปลาไปแอบติดหลังเพื่อน พอเพื่อนรู้ตัวก็จะตะโกนว่า "Poisson d'Avril" เป็นที่สนุกสนานกัน

    อังกฤษเริ่มเปลี่ยนปฏิทินเมื่อปี 1752 และ April fool day ก็เริ่มมีตั้งแต่ตอนนั้น


    ++++++++++++++++++++++
    เป็นยังไงบ้างคะสำหรับวันแห่งการโกหกนี้ อยากให้ประเทศไทยนิยมวันนี้มากๆ มั้ย?
    สำหรับเราแล้ว คิดว่าคงจะสนุกน่าดูเลยค่ะ ถ้าเกิดว่าในวันนั้นหนังสือพิมพ์ลงข่าวน่าตกใจ
    แล้วพอวันต่อมาก็บอกว่าโกหก 5555+

    ปล.เกือบลืมค่ะ(อิอิ) ต้องขอขอบคุณข้อมูลน่ารักๆ(?) จาก http://jazil.exteen.com/20050401/april-fool-s-day และ http://ko.wikipedia.org/wiki/%EB%A7%8C%EC%9A%B0%EC%A0%88
    .
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×