ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คลังโดจิน [Y]

    ลำดับตอนที่ #8 : how to ทำปกหนังสืออย่างง่ายๆ อาจสร้างรายได้ให้กับคุณ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.6K
      1
      20 พ.ย. 55

     


     
     
     
     
     
     
     
     
     

    สิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้

     
    อ้างอิงจากประสบการณ์ทำหนังสือทำมือของตัวข้าน้อยเอง


    แบบว่าอยากเอามาแบ่งปันสาระความรู้ให้ชาวเด็ดีทุกท่าน =A=


    งานหลักของ เราคือเรียนหนังสือ งานรองลงมาคืออ่านหนังสือ

    งานรองๆลงมาอีกคือเขียนหนังสือ

    (วรรณกรรมผู้ใหญ่หรือที่เรียกว่า นิยาย 18 อัพก็ไม่ผิดเหอะๆ ) และงานรองต่อๆ มา

    คือการรับทำปกหนังสือนี่แหละค่ะ และวันนี้สิ่งที่อยากแบ่งปันคือ การทำปกหนังสือ (ถึงแม้จะมี

    ประสบการณ์จะไม่ได้เยอะเท่าไหร่ ก็ต้องขออภัยมือใหม่หัดทำ  =.,= )

    อันนี้สำหรับท่านที่ต้องการหัดทำจ้า แต่สำหรับท่านใดที่ทำเก่งแล้วเข้ามาส่องก็ไม่ว่ากานนน...


    เอาล่ะ มาเข้าเรื่องกันได้แล้ว สิ่งที่ต้องเตรียมก็คือ...Photoshop (ในที่นี้ขอใช้ cs.3 เด้อ)


    >>> สิ่งที่ต้องท่องอันดับแรกคือ หนังสือไซส์ของมัน คือ  A5 148 x 210 mm ค่ะ!!!


    หนังสือนิยายส่วนใหญ่จะเข้าเล่มด้วยวิธีที่เรียกว่า "ไสกาว" ค่ะ

    ดังนั้น เราจึงต้องคำนวณสันว่ามันจะหนาเท่าไหร่


    วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือหยิบหนังสือนิยายที่บ้านมาสักเล่ม แล้ววัดว่าจำนวนหน้าที่เท่ากับจำนวนหน้า

    ต้นฉบับนิยายของเรา ว่ามันหนาเท่าไหร่

    หรือ มองซ้าย...มองขวา หาไม้บรรทัดสักอันแล้วหยิบมันขึ้นมาวัดสันเอาเลยค่ะ

    ง๊ายยยย...ง่ายยยยยย อิๆ 





    หรือง่ายกว่านั้น ถามโรงพิมพ์ก็ได้ค่ะ... บอกเขาว่านิยายหนากี่หน้า


    แล้วเขาจะถามกลับมาจะเอากระดาษอะไร


     ส่วนใหญ่จะใช้กระดาษกรีนรีดค่ะ... 80 แกรม 

            

    ในที่นี้ จะสมมติค่าสันให้มีขนาด 20 mm ค่ะ

    อย่างที่บอกไป รูปเล่มของมันเท่ากับ A5 ปกหน้า-หลัง ด้านละ 148 mm. (ยังไม่รวมสันเน๊อะ)

    งั้นเรามาคำนวณค่ารวมกันเต๊อะ...

    148 x2 (ปกหน้า-ปกหลัง) = 296 + 20 (ค่าสัน) จะได้ทั้งหมด = 316 mm.

    ส่วนความสูง เราให้เท่ากับ 210 mm.

    ใช้ความละเอียดภาพที่ 300 dpi เท่านั้น และโหมดสี CMYK นะคะ

     

    ถ้าได้แล้วเราก็ สวัสดีโฟโต้เฉาะ เอ๊ย...ชอป กันโลดดดดดดดดดดดดด

     

     

     
     
     
     

     หน้าตาก็จะได้มาประมาณนี้  เสร็จแล้วลากเส้นสีฟ้าปิดมุมทั้งสี่ด้านทันที อ่ะโช๊ะ!!!!!!!

     

     

     

    เสร็จแล้วลากสันจ้า

    >>  ลากเส้นไปที่ 148 mm 1 เส้น

    >>  ลากเส้นไปที่ 168 mm อีก 1 เส้น 

    หน้าตาก็ออกมาประมาณนี้

     

     

     

     แล้วไปที่เมนู Image > Canvas Size

    การกระทำนี้เพื่อทางโรงพิมพ์จะมีการเจียน (ไม่รู้ว่าเรียกถูกป่าวนะ) เผื่อขอบปกออกไปสำหรับการ

    "ตัดตก" ค่ะ เพราะหนังสือที่ออกมาต้องมีการตัดขอบ ถ้าอยากได้ไซส์ A5 เป๊ะ กรุณาเผื่อขอบค่ะ ^___________^


    ในที่นี้จะใช้ 6 mm มันจะได้เฉลี่ยเผื่อออกไปข้างละ 3 mm

     

     

     

    แบบนี้

     

     

     

     

     

    เสร็จแล้วเปิดรูปที่ต้องการทำปกขึ้นมา ถ้ารูปเล็กอย่าได้แคร์สื่อใดๆ

    จัดการลากมันเข้าไปในปกของเราได้เลย อ่ะจ๊ากกกกกกกกกกกกก

     จัดการลากรูปให้สมดุล ด้วยเมนู Edit > Fee Transform

    หรือ ถ้าอยากให้รูปกลับด้าน ก็เข้า  Edit > Transform

    ออกแบบสันให้สวยงามตามใจฉัน อิๆ 

    จัดวางตามใจชอบ (ไม่ขออธิบายส่วนนี้ เหอๆ )

     

     

     

    ขออภัยรูปไม่ชัด =.,=

     

     

     


























     

    ของ เราก็ออกมาเป็นแบบนี้เน้อ... เอิ่ม แบบว่าภาพมัน ...

    =[]= บอกไม่ถูกง่ะ อันที่จริงก็ไม่ได้ทำปกแนวนี้หรอก ถ้าไม่สวยก็อย่าว่ากันนะ 



    เสร็จแล้วอย่าลืมกดเซฟ ไฟล์งานเป็น [ PDF] นะจ๊ะ


    สิ่งสำคัญ ท่องอันนี้ไว้*****


    ในกรณีที่ทำส่งโรงพิมพ์ บางที่เค้าอาจบอกให้เราแยก layer ของตัว


    หนังสือไม่ว่าจะชื่อเรื่อง หรือนามปากกา เราต้องแยกทุก layer นะจ๊ะ







     

     

     
     
     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×