ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดประวัติศาสตร์จีนน่ารู้

    ลำดับตอนที่ #23 : กลยุทธ์กระทิงไฟ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 532
      1
      10 เม.ย. 54




    รบชนะศัตรูที่แข็งแกร่งกว่าด้วยกลยุทธ์กระทิงไฟ

    เถียนตันกอบกู้รัฐฉี

               

                ประมาณ284ปีก่อนคริสตกาล รัฐฉินผนึกกำลังกับอีกหกรัฐ นำทัพเข้าโจมตีรัฐฉี แม่ทัพของรัฐเยียนนาม เยว่อี้ เข้ายึดครองหัวเมือง70กว่าแห่งของรัฐฉีเอาไว้ได้แล้วยังคงเหลือแค่เมืองจวี่เฉิงกับเมืองจี๋มั่วเท่านั้นที่ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐฉี ต่อมาแม่ทัพผู้ครองเมืองจี๋มั่ว ได้เสียชีวิตจากการสู้รบ จึงได้มีการผลักดันให้ขุนนางเถียนตันขึ้นเป็นแม่ทัพเพื่อปกครองเมืองจี๋มั่วต่อไป

     

                ขณะนั้นเยียนฮุ่ยหวังเพิ่งขึ้นครองรัฐเยียนและไม่ไว้วางใจแม่ทัพเยว่อี้ เถียนตันจึงส่ง  จารชนไปที่รัฐเยียนและปล่อยข่าวลือว่า

    “แม่ทัพเยว่อี้ใช้การโจมตีรัฐฉีเป็นข้ออ้าง แต่ความจริงแล้วอยากจะรวบรวมทหารที่เหลืออยู่ของรัฐฉีเพื่อก่อการกบฏและตั้งตนเป็นเจ้าผู้ครองรัฐฉี” 

     

                เยียนฮุ่ยหวังคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงจึงได้แต่งตั้งให้ฉีเจี๋ย ผู้ไม่ค่อยมีความสามารถเป็นแม่ทัพแทน เถียนตันยังส่งคนไปปล่อยข่าวลือใกล้ๆฐานที่พักของทหารรัฐเยียน

    “ถ้าทหารรัฐเยียนตัดจมูกของเชลยรัฐฉี ทหารรัฐฉียังกล้าที่จะต่อสู้อีกไหม สุสานของบรรพบุรุษพวกเราก็อยู่นอกเมือง ถ้าทหารรัฐเยียนขุดสุสานเหล่านี้ ถือเป็นการเยียดหยามบรรพบุรุษของพวกเรา ทหารในเมืองก็จะเสียขวัญกำลังใจและไม่สามารถปกป้องเมืองจี๋มั่วได้อีกต่อไป ”

     

                แม่ทัพฉีเจี๋ยเมื่อได้ยินเข้าจึงสั่งให้ตัดจมูกเชลยทหารรัฐฉีทิ้ง และสั่งทหารไปขุดสุสานบรรพบุรุษทหารฉีที่นอกเมือง การกระทำของฉีเจี๋ยทำให้ทหารรัฐฉีเป็นเดือดเป็นแค้นยิ่งนัก ทหารฉีทุกคนจึงขอออกรบด้วยความฮึกเหิมและเต็มใจ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่กองกำลังขึ้นไปได้ในทันที

              เถียนตันได้สั่งให้ทหารเก่ารักษาการณ์อยู่ในกำแพงเมืองและส่งทูตไปหาทหารเยียนแสร้งว่ายอมจำนนเมื่อทหารเยียนล้อมเมืองจี๋มั่วได้สามปีแล้ว ขวัญและกำลังใจของทหารก็เริ่มอ่อนแอลง เมื่อเห็นว่าทหารฉีจะยอมจำนนต่างก็รู้สึกผ่อนคลาย เถียนตันได้คัดเลือกกระทิงมาหนึ่งพันตัว ใช้ผ้าผืนใหญ่ที่เป็นสีเขียวแดงสดผูกไว้ที่ตัวกระทิง โดยผูกมีดแหลมคมสองด้านไว้ที่เขากระทิง และผูกต้นอ้อที่แช่น้ำมันไว้ที่หางกระทิง พอตกกลางคืน เถียนตันจึงสั่งให้ทหารเจาะช่องกำแพงไว้สิบกว่าช่องและไล่กระทิงออกไปนอกเมือง

     

                ทหารฉีจุดไฟตรงต้นอ้อบริเวณหางกระทิง กระทิงที่ตื่นตกใจจึงวิ่งหนีไปยังค่ายของทหารเยียนอย่างบ้าคลั่ง ทหารฉีจำนวนห้าพันนายที่ตามหลังฝูงกระทิงมาพากันบุกเข้าโจมตีอย่างต่อเนื่อง ทหารเยียนเมื่อเห็นสัตว์ประหลาดที่ผูกมีดแหลมคมบุกโจมตีเข้ามาอย่างกะทันหันก็ตกอยู่ในสภาพโกลาหล

     

                เรื่องราวของเถียนตันกอบกู้รัฐฉีเป็นตัวอย่างของศึกสงครามยุคจานกั๋วที่กำลังจำนวนน้อยสามารถรบชนะกำลังจำนวนมากหรือการเอาชนะกำลังที่แข็งแกร่งด้วยกำลังที่อ่อนแอกว่า

               

     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×