ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดประวัติศาสตร์จีนน่ารู้

    ลำดับตอนที่ #21 : ซํงยาง ใช้ไม้หนึ่งท่อนสร้างความเชื่อถือ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 513
      0
      3 เม.ย. 54




    ซังยาง ใช้ไม้หนึ่งท่อนสร้างความเชื่อถือ


                เพื่อทำให้รัฐฉินมีความแข็งแกร่งและมั่นคงยิ่งขึ้น ฉินเซี่ยวกงจึงมีรับสั่งว่า “ขอเพียงแค่สามารถทำให้รัฐฉินเจริญรุ่งเรือง ไม่ว่าจะเป็นคนรัฐไหนก็สามารถเป็นขุนนางรัฐฉินได้”  มีชาวเว่ยคนหนึ่งชื่อซังยาง (ชื่อเดิมว่า กงซุนยัง) ได้มาสมัครเป็นขุนนาง เขาบอกฉินเซี่ยวกงว่า “จะบริหารบ้านเมืองให้ดี ต้องใช้ระบบการให้รางวัลและใช้การลงโทษอย่างเด็ดขาด เมื่อสร้างความเชื่อถือได้ การปฏิรูปก็จะง่ายขึ้น”

              เพื่อสร้างความเชื่อถือในหมู่ราษฎร ซังยางได้สั่งให้ตั้งท่อนไม้สูงประมาณ3ฟุตไว้ที่ประตูเมืองทางใต้ ขอเพียงให้คนมีความสามารถย้ายท่อนไม้จากประตูใต้ไปที่ประตูเหนือได้จะมีรางวัลให้เป็นทองคำสิบตำลึง ตอนแรกชาวบ้านต่างคิดว่าเป็นการล้อเล่นจึงไม่มีใครอยากลอง “ขนย้ายไม้ท่อนเดียวก็ได้สิบตำลึงทองเหรอ ในโลกนี้มีเรื่องง่ายอย่างนี้ซะที่ไหน” ซังยางเพิ่มรางวัลเป็นห้าสิบตำลึงทอง และในที่สุดก็มีชาวบ้านคนหนึ่งมาลองทำดู เขาขนย้ายไม้ไปที่ประตูเหนือได้เรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นก็ไปรับทองห้าสิบตำลึงจากซังยางและเขาก็ได้มาจริง ถึงตอนนี้ราษฎรถึงรู้ว่าเป็นเรื่องจริง “มีการให้รางวัลและการลงโทษอย่างเด็ดขาดอย่างที่กล่าวไว้” ซังยางเห็นคำสั่งของตนได้ผล จึงเริ่มปฏิรูปการปกครองและออกกฎระเบียบต่างๆ หลังการปฏิรูปของซังยาง รัฐฉินจึงเริ่มแข็งแกร่งและเกรียงไกนขึ้นเป็นลำดับ ต่อมากษัตริย์โจวได้แต่งตั้งฉินเซี่ยวกงเป็น”ฟางป๋อ” ซึ่งก็คือตำแหน่งเจ้านครรัฐในดินแดนอีกฟากหนึ่งของแผ่นดิน





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×