ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดประวัติศาสตร์จีนน่ารู้

    ลำดับตอนที่ #20 : ซุนปิ้น นักพิชัยสงครามบนรถเข็น

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.48K
      8
      23 เม.ย. 53

    นักรบพิชัยสงครามผู้เก่งกาจบนรถเข็ญ

    ซุนปิ้นและผังเจียน

     

     

    ซุนปิ้น

     

                    ซุนปิ้นและผังเจียนเรียนยุทธวิธีทางทหารด้วยกันกับอาจารย์กุ่ยกู่จื่อ เล่ากันว่า ซุนปิ้นเป็นผู้สืบเชื้อสายจากซุนวูจึงมีตำราพิชัยสงคราม13บทที่สือทอดกันมาจากบรรพบุรุษ ต่อมา ผังเจียนได้เป็นแม่ทัพใหญ่ของรัฐเว่ย เข้าได้รับคำสั่งจากเว่ยหวังให้เชื้อเชิญซุนปิ้นมาช่วยงานรัฐเว่ยผังเจียนรู้ว่าซุนปิ้นมีความรู้ความสามารถสูงกว่าตน จึงกลัวมาซุนปิ้นจะมาคุกคามเสถียรภาพของตน ผังเจียนได้จัดการวางแผนใส่ร้ายซุนปิ้งจนทำให้เขาถูกลงโทษ ทั้งด้วยวิธีสักหน้าและทาด้วยหมึกและตัดสะบ้าหัวเข่า ยังผลให้ขาของซุนปิ้นพิการทั้งสองข้าง

     

                    ผังเจียนแสร้งทำตัวเป็นคนดี ช่วยดูแลซุนปิ้นที่พิการและใช้อุบายหลอกล่อให้ซุนปิ้นเขียนตำราพิชัยสงคราม13บทให้โชคดีที่ซุนปิ้นรู้ทันแผนการของเขา จึงแสร้งทำเป็นคนบ้าสติฟั่นเฟือน ต่อมาได้มีทูตของรัฐฉีคนหนึ่งเข้าช่วยเหลือซุนปิ้น โดยพาเขาหลบหนีไปที่รัฐฉี ฉีเซียนหวังให้ความสำคัญกับซุนปิ้นจึงแต่งตั้งซุนปิ้นให้เป็นเสนาธิการทหารของรัฐฉี

     

                    เมื่อ345ปี ก่อนคริสกาล เว่ยฮุนหวัง สั่งให้ผังเจียนนำทหารบุกตีรัฐจ้าว รัฐจ้าวจึงขอความช่วยเหลือมาที่รัฐฉี ซุนปิ้นเสนอแผนการว่า

     

    เนื่องจากรัฐเว่ยคัดเอากองกำลังส่วนที่แข็งแกร่งเกรียงไกรที่สุดไปโจมตีรัฐจ้าว ตอนนี้ทหารที่รักษาการอยู่ในรัฐเว่ยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนผู้สูงอายุและอ่อนแอ หากเราไปโจมตีรัฐเว่ยตอนนี้ ผังเจียนจะต้องปล่อยรัฐจ้าวไว้ก่อน แล้วนำทัพกลับมาช่วยรัฐเว่ยอย่างเร่งด่วนเป็นแน่

     

              และทุกอย่างก็เป็นไปตามที่ซุนปิ้นคาดการณ์ไว้ ตอนที่ผังเจียนนำทัพถอยกลับมาที่กุ้ยหลิง กองทัพของรัฐฉีก็เตรียมพร้อมรออยู่ กองทัพของผังเจียนจึงพ่ายแพ้อย่างยับเยินนี่คือเหตุการณ์ ล้อมเว่ยช่วยเจ้า ที่โด่งดังนั้นเอง

     

                    ครั้นเมื่อ 341ปีก่อนคริสตกาลรัฐเว่ยได้นำทัพโจมตีรัฐหาน รัฐหานขอความช่วยเหลือมายังรัฐฉี ซุนปิ้นก็ใช้แผนการเดิมคือไม่ไปช่วยรัฐหานโดยตรง แต่นำทัพไปบุกโจมตีรัฐเว่ย เมื่อผังเจียนนำทัพกลับมาช่วยรัฐเว่ย  กองกำลังของรัฐฉีก็ได้ถอยไปแล้ว เมื่อผังเจียนมาถึงสถานที่ที่กองทัพรัฐฉีเคยใช้ในการตั้งค่ายมาก่อน จึงสั่งให้นับเตาหุงข้าวสำหรับทำอาหาร พบว่ามีเตาหุงต้มที่ใช้ทำอาหารสำหรับคน20,000คน ผังเจียนหัวเราะเยาะและกล่าวว่า

    กองทัพฉีเป็นพวกขี้ขลาด เวลาผ่านไปแค่3วันทหารก็หนีทัพไปเกินครึ่ง

    ผู้ใต้บังคับบัญชาจึงถามว่า ท่านครับท่านรู้ได้อย่างไร

     

    ผังเจียนตอบว่า

    ระหว่างที่ข้าได้สังเกตที่ตั้งค่ายของกอลทัพฉี วันแรกเจอเตาหุงต้มระหว่างทหาร100,000คน วันที่2ลดลงเหลือเพียงเตาหุงต้มสำหรับทหาร 50,000คน วันนี้พบเตาสำหรับทหารเพียง20,000คนเท่านั้น

     

    ผังเจียนจึงได้สั่งให้กองทัพเว่ยออกตามล่าข้าศึกในคืนนั้นทันที กองทัพเว่ยไล่ตามมาถึงที่หม่าหลิง เนื่องจากเส้นทางที่คับแคบและเป็นเขตภูเขาสูงชันอีกทั้งฟ้าก็มืดสลัว มีต้นไม่ใหญ่ขวางทาง ด้านหน้าของต้นไม้ถูกขูดเปลือกออกและเขียนตัวหนังสือตัวใหญ่ๆว่า ผังเจียนสิ้นชีพ ณ ต้นไม้นี้

     

    แล้วไฟก็ถูกจุกสว่าง ทหารฉีที่ดักซุ่มรออยู่รอบข้างก็ยิงธนูออกมาเป็นหมื่นเป็นแสน ผังเจียนรู้ตัวว่าโดนกลอุบายของซุนปิ้นเล่นงานเข้าเสียแล้ว เมื่อไม่มีทางหนีจึงใช้ดาบฆ่าตัวตาย

     

    และนี่คือแผนการ ลดเตาลวงศัตรู ที่ซุนปิ้นวางไว้ในที่สุดซุนปิ้นก็ได้แก้แค้นสมใจ ซุนปิ้นได้เขียนหนังสือเรื่องศิลปะการทำสงครามของซุนปิ้นและได้เป็นหนังสือเผยแพร่จวบจนปัจจุบัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×