ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดประวัติศาสตร์จีนน่ารู้

    ลำดับตอนที่ #15 : เรื่องราวของห้าเจ้านครรัฐผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคชุนชิว(3)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 671
      1
      21 ก.ย. 52

                จิ้นเหวินกงจากชีวิตเร่ร่อนสู่การตั้งตนเป็นเจ้านครรัฐ



               ก่อนที่จิ้นเหวินกงจะตั้งตนเป็นเจ้านครรัฐ เขาเคยใช้ชีวิตอย่างระหกระเหินเร่ร่อนอยู่ช่วงหนึ่ง เมื่อรัฐจิ้นเกิดการก่อกบฐภายใน กงจื่อฉงเอ๋อ(ต่อมาคือจิ้นเหวินกง) กับขุนนางบางส่วนได้ลี้ภัยไปยังรัฐอื่น  

              พวกเขาอาศัยอยู่ในรัฐตี๋เป็นเวลา12ปี แต่เนื่องจากมีคนพยายามลอบสังหารกงจื่อฉงเอ่อ พวกเขาจึงหลบหนีไปยังรัฐเว่ย ทางด้านรัฐเว่ย  เมื่อเห็นกงจื่อฉงเอ่ออยู่ในสภาพที่อับจนจึงไม่ได้ให้การต้อนรับ 

              ขณะที่ฉงเอ่อและผู้ติดตามเดินทางไปถึงสถานที่ที่มีชื่อว่าอู่ลู่ พวกเขารู้สึกหิวมากจึงไปขอข้าวชาวนาที่อยู่ในไร่นา แต่ชาวนากลับหยิบดินกำหนึ่งในเขา 

    ฉงเอ่อรู้สึกอับอายขายหน้า 

             "จะกินดินได้อย่างไร ช่างดูถูกเหยียดหยามกันเสียเหลือเกิน" 

    ขุนนางผู้ติดตามปลอบใจเขาว่า

             "ขอแสดงความยินดีกับองค์ชายด้วยพะย่ะค่ะ ดินคือ แผ่นดิน ราษฎรส่งดินมาให้เรานี่ถือเป็นนิมิตหมายอันดีมิใช่หรือ"

              หลังจากนั้น ฉงเอ่อกับพวกก็ลี้ภัยไปยังรัฐฉี คราวนี้ฉีหวนกงต้อนรับเขาอย่างดี ไม่เพียงแต่ส่งรถม้าและจัดบ้านพักให้ ยังเป็นธุระจัดงานแต่งงานให้กับลูกสาวตระกูลฉีอีกด้วย ฉงเอ่ออยู่ที่รัฐฉีอย่างมีความสุข เขาจมปลักอยู่กับการเสพสุขจนลืมความตั้งใจแต่แรกที่จะกอบกู้รัฐจิ้นกลับคืนมา "ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก อยู่เช่นนี้ทั้งชาติก็ไม่เลว" ภรรยาของฉงเอ่อกับขุนนางจึงวางแผนอย่างเงียบๆ โดยหลังจากที่เอาเหล้าให้ฉงเอ่อดื่มจนเมาแล้วก็นำตัวเขาไปไว้ในรถม้า  จากนั้นจึงส่งเขาออกไปนอกรัฐฉี เมื่อฉงเอ่อตื่นขึ้นมาก็ห่างไกลจากรัฐฉีมากแล้ว

              หลายปีต่อมา เมื่อฉงเอ่อยุติชีวิตเร่ร่อนในรัฐต่างๆ ที่กินเวลาถึง19ปีเขาได้เดินทางกลับรัฐจิ้นเพื่อเข้ารับตำแหน่งเจ้านครรัฐ และใช้ชื่อว่า "จิ้นเหวินกง" เขาปรับปรุงการบริหารบ้านเมือง พัฒนาการผลิตขนานใหญ่ ทำให้รัฐจิ้นแข็งแกร่งและมั่นคงขึ้นตามลำดับ




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×