ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รายชื่อนักเตะแมนยูฯ

    ลำดับตอนที่ #14 : 14.Alan Smith

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 608
      0
      9 ส.ค. 49

    14.Alan Smith
    ตำแหน่ง Striker
    กำเนิดเมื่อ 28 ตุลาคม 1980 ที่
    Rothwell, Leeds
    สโมสรที่เคยสังกัด : Leeds United
    ลงให้ยูไนเต็ดนัดแรก 8 สิงหาคม 2004 v Arsenal - Charity Shield
    น้ำหนัก 69 kg ส่วนสูง 1.73m
    ราคา 7 million

    นักเตะผู้ที่มีพรสวรรค์ในตำแหน่งศูนย์หน้าผู้นี้ ถือกำเกิดที่เมืองรอธเวล ลีดส์ เมื่อ 20 ตุลาคม 1980 เขาเริ่มเข้ามาในวงการฟุตบอล ตั้งแต่อายุได้เพียง 10 ขวบ โดยเข้าร่วมทีมกับ Centre of Excellence ของเมืองลีดส์ และก้าวหน้าไปเป็นระดับ National Centre of Excellence ที่ ลีลสฮอล ซึ่งปัจจุบันได้ยุบทีมไปแล้ว แต่แม้ว่าเขาจะพัฒนาฝีเท้าได้เป็นอย่างดี ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเขาจึงกลับบ้านเกิดที่เมืองลีดส์ ในขณะนั้นเขาได้ติดทีมเยาวชนทีมชาติอายุไม่เกิน 16 ปี อลัน สมิธ ได้เซ็นสัญญาเล่นฟุตบอลอาชีพครั้งแรกในตำแหน่งศูนย์หน้ากับลีดส์ เมื่อเดือนมีนาคม 1998 เมื่อเขาอายุได้ 18 ปี และได้ต่อสัญญาโดยได้ค่าตอบแทนสูงในปีต่อมา

    อลัน สมิธ แสดงฝีเท้าทำประตูครั้งแรกให้ลีดส์เอาชนะลิเวอร์พูลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 1998 ทำให้เขากลายมาเป็นผู้เล่นศูนย์หน้าคู่กับ จิมมี่ ฟลอยด์ ฮัสเซลเบงค์ ในการบุกทำประตูให้กับทีมตลอดฤดูกาลนั้น

    สมิธ เป็นผู้เล่นที่จ้องหาโอกาสทำประตูอย่างมุ่งมั่นและเอาจริงเอาจังมากจนเกือบจะเป็นความรุนแรง เขาเป็นนักสู้ร่างเล็กที่ไม่เกรงกลัวต่อฝ่ายตรงข้าม และมีลีลาการเล่นที่คล้ายกับ โทนี่ อดัมส์ ซึ่งอาจมีผลเสียก็ได้ หลังจากการที่ เดวิด โอเลียรี่ ได้เข้ามาเป็นโค้ชให้กับลีดส์ในเดือนตุลาคม 1998 อลัน สมิทก็ได้กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มนักเตะรุ่นใหม่ของลีดส์ที่สร้างความหวังแห่งชัยชนะให้แก่โค้ชชาวไอร์ริชผู้นี้

    สมิธได้ลงเล่นให้ทีมชาติอังกฤษด้วย โดยลงสนามนัดแรกในเกมที่ชนะเม็กซิโก 4-0 เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2001 ประตูแรกของเขาในทีมชาติเกิดขึ้นในเกมที่เสมอกับโปรตุเกส 1-1 เมื่อเดือนกันยายนปี 2002 แม้ว่าจะยังไม่สามารถสอดแทรกเข้าสู่ทีมตัวจริงของอังกฤษได้

    อลัน สมิธ ไม่ได้ถูกตัดออกจากทีมชาติอังกฤษในการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2004 แต่เขาเป็นได้เพียงนักเตะกำลังเสริมของทีมเท่านั้น แต่ค่อนข้างจะมั่นใจได้ว่าเขาจะได้ร่วมทีมในฟุตบอลโลก 2006 จากการตกชั้นของลีดส์ จึงหมายถึงการแยกทางของสมิธ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาไม่ปฏิเสธเลยมาตลอดเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ความปรารถนาของเขาที่จะเข้ามาร่วมทีมกับยูไนเต็ดซึ่งเป็นทีมคู่ปรับตลอดกาลของลีดส์นั้นจึงเป็นที่ฉงนของหลาย ๆ คน แต่สมิธก็ออกตัวว่าการตกชั้นของลีดส์จะทำให้ทั้งสองทีมคู่ปรับไม่มีโอกาสพบกัน แฟนบอลจากทั้งสองทีมอาจจะเปลี่ยนมาสลับกันสนับสนุนทั้งสองทีมก็เป็นได้ แม้ว่าเอฟเวอตันและมิดเดิ้ลสโบรช์จะให้ีความสนใจอยากซื้อตัวเขาก็ตาม แต่ในที่สุด สมิธก็ได้สมใจตามที่ฝันเมื่อเขาได้เซ็นสัญญาเข้าร่วมทีมเป็นเวลา 5 ปี กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวถึง 7 ล้านปอนด์ เมื่อ 26 พฤษภาคม 2004 จากการเซ็นสัญญาครั้งนี้ทำให้ลีดส์ได้รับเงินไป 6 ล้านปอนด์ โดยที่สมิธตกลงไม่รับเงินค่าตัวของเขาเพื่อให้เป็นการจากกันด้วยดี

    อลัน สมิธ ลงเตะให้กับลีดส์ ทั้งหมด 228 นัด ทำประตูได้ 56 ประตู ปัจจุบันสมิธผันตัวเองมาเล่นกองกลางให้กับยูไนเต็ดเพื่อโอกาสที่มาขึ้นในการลงสนาม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×