ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รายชื่อนักเตะแมนยูฯ

    ลำดับตอนที่ #11 : 11.RYAN GIGGS

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 778
      2
      9 ส.ค. 49

    11.Ryan Joseph Giggs
    ตำแหน่ง Midfield
    กำเนิดเมื่อ 29 พฤศจิกายน 1973 ที่
    Cardiff, Wales
    สโมสรที่เคยสังกัด : -
    ลงให้ยูไนเต็ดนัดแรก 2 มี.ค. 91 v Everton (H) Division 1
    น้ำหนัก 68 kg ส่วนสูง 1.80m
    ราคา - million

     เราจะเห็นนักเตะหนุ่มใหญ่ชาวเวลล์ผู้นี้ สวมเสื้อหมายเลข 11 ลงเล่นให้สโมสรยูไนเต็ดอยู่เกือบจะทุกนัดก็ว่าได้ เขาเกิดที่เมืองคาร์ดิฟ ในเวลล์ แต่มาเป็นศิษย์ก้นกุฏิของทีมปีศาจแดง เขาลงแข่งครั้งแรกให้กับสโมสรเมื่ออายุ 17 โดยลงแข่งกับทีมทอฟฟี่สีน้ำเงินเอฟเวอตัน เมื่อเดือนมีนาคม 1991

    เมื่อไรอัน กิ๊กส์ เริ่มอาชีพนักฟุตบอลลีกครั้งแรกนั้น เขาถูกดึงตัวตัดหน้าทีมอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาเข้าสังกัดทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และสามารถทำได้เพียงประตูเดียวในปีนั้น ในฤดูกาลต่อมา 1991/1992 การบาดเจ็บของลี ชาร์ปทำให้กิ๊กส์ยึดตำแหน่งตัวจริง เขากลายเป็นตัวเลือกตัวแรกๆให้ลงเล่นในตำแหน่งปีกซ้าย และตั้งนั้นมาชีวิตเขาก็พุ่งโลดไปข้างหน้าอย่างหยุดไม่อยู่เลยทีเดียว เขาลงเล่นประจำในตำแหน่งนั้นตลอดมา ได้ชัยชนะถ้วยต่าง ๆ ในอังกฤษ มาในช่วงปี 1990 เป็นต้นมา

    ฤดูกาล 1991/92 แม้ว่าอาการบาดเจ็บเอ็นหลังหัวเข่าของเขาจะกำเริบขึ้นมาในช่วงแรกๆ แต่เขาก็ยึดตำแหน่งปีกซ้ายของทีมไว้ได้ด้วยความสามารถในการลากเลื้อยที่ยอดเยี่ยม เขาได้ครองแชมป์แรกกับสโมสรในเดือนเมษายนปี 1992 เมื่อแมนฯยูฯพิชิตน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ในนัดชิงชนะเลิศลีกคัพ จากประตูชัยที่เขาจ่ายบอลให้ไบรอัน แม็คแคลร์ยิง

    ไรอัน กิ๊กส์เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์สูงสุดคนหนึ่งในในกีฬาลูกหนัง เขามีความสามารถในการใช้ความชำนาญและทักษะอันยอดเยี่ยมและความรวดเร็วอันสุดยอดกว่ากองหลังของฝ่ายตรงข้าม ช่วยทำประตูสำคัญให้แก่ทีมได้ รวมทั้งประตูสุดยอดที่เลี้ยงเดี่ยวเข้าไปยิงประตู อาร์เซน่อล ในรอบรองชนะเลิศ FA Cup ปี 1999 ในฤดูกาล 1999/2000 เป็นช่วงปีที่ดีที่สุดในอาชีพฟุตบอลของไรอัน จนแฟนๆ แต่งเพลงเชียร์เป็นรางวัลให้กับเขาด้วย “กิ๊กส์ จะฉีกคุณเป็นชิ้น ๆ” ซึ่งแปลงมาจากเพลงดังของ Joy Division ชื่อ “Love will tear you apart” ความสำเร็จในอาชีพยังเป็นของเขาในปีต่อมาอีก

    แต่เมื่อมาถึงฤดู 2001/2002 กลับเป็นปีที่ กิ๊กส์ ต้องเล่นๆ หยุดๆ เพื่อพักฟื้นเนื่องจากอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อขา ในช่วงนี้เขาก็ยังช่วยสร้างชัยชนะให้แก่ทีมอยู่บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นตัวจ่ายให้ รุด ฟาน นิสเตลรอย ยิงประตู ไรอัน กิ๊กส์ ได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งใน PFA team of the season มากกว่าสิบครั้ง ต่อมาในช่วงปี 2002/2003 เป็นปีที่ กิ๊กส์เริ่มพบกับความพ่ายแพ้ ฟอร์มการเล่นที่แย่ลง และหมดศรัทธาจากแฟนบอลผีแดง มีการพูดกันถึงการย้ายทีมไปอยู่ อินเตอร์ มิลาน ซึ่งได้มีการทาบทามกันอยู่เหมือนกัน ความผิดพลาดครั้งใหญ่ในการเล่นฟุตบอลของ ไรอัน กิ๊กส์ คือนัดที่เล่นใน FA Cup พบกับอาร์เซน่อลในปี 2002/03 เมื่อบอลหลุดมาถึงเขาหน้าประตูอาร์เซนอล เขาเลี้ยงผ่านผู้รักษาประตูเข้าไปยิง แต่ไม่สำเร็จเมื่อบอลลอยข้ามคานประตูไปจากการยิงด้วยเท้าขวาของเขาเอง แต่ภาพพจน์ของเขาก็ดีขึ้นเมื่อยูไนเต็ดได้ชัยชนะคว้าแชมป์ FA Cup มาได้ในปีนี้

    จนถึงปัจจุบัน ไรอัน กิ๊กส์ ลงเล่นให้แมนฯยูไนเต็ดแล้วถึง 545 นัดแล้ว มีใครรู้บ้างว่า ไรอัน กิ๊กส์ เดิมชื่อ ไรอัน วิลสัน ซึ่งเป็นชื่อทางศาสนาตามพ่อ ก่อนที่จะมาเปลี่ยนไปใช้ นามสกุลแม่ “กิ๊กส์”

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×