Final Fantasy XII International Zodiac Job System (PS2) - Final Fantasy XII International Zodiac Job System (PS2) นิยาย Final Fantasy XII International Zodiac Job System (PS2) : Dek-D.com - Writer

    Final Fantasy XII International Zodiac Job System (PS2)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    16,472

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    257

    ผู้เข้าชมรวม


    16.47K

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  2 ธ.ค. 56 / 18:49 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      Final Fantasy XII International Zodiac Job System (PS2)

       

      Walkthrough by JiraJira

       

      Prologue

       

      ดู Cut Scene เปิดเรื่องแล้วเราจะได้บังคับ Reks ให้เราหมุนมุมกล้องด้วย Analog ขวา จากนั้นให้เราเคลื่อนที่ Reks ด้วย Analog ซ้าย เดินเข้าไปหา Basch แล้วเดินเข้าหาทหารที่อยู่ทางขวา คุยกับเขาแล้วให้เราเข้าประตูไป เดินหน้าไปแล้วจะพบกับศัตรูคนแรก จัดการแล้วเดินหน้าต่อเราจะพบกับหัวหน้าของที่นี่ ใช้คาถาสายฟ้าจะสามารถเอาชนะได้ง่ายๆ เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงท้องพระโรง ดู Cut Scene แล้วจะจบบทนี้ลง

       

      The Royal City of Rabanastre

       

      เราจะได้บังคับ Vaan ตัวเอกของภาคนี้ ซึ่งเป็นน้องชายของ Reks ที่ตายอนาถในตอนต้นเรื่อง เจ้าหนูทั้ง 3 นั้นไม่ยากเลย และเราสามารถขโมย Dire Rat จากพวกมันได้ด้วย จัดการหนูหมดแล้วเราจะกลับมาที่ Rabanastre ดู Cut Scene แล้วให้เราเดินทางไปหา Migelo ตรงร้านขายของ (รูปไหในแผนที่ กดปุ่ม Select จะเรียกแผนที่ขึ้นมาดู) คุยเสร็จแล้วให้เราเปิดแผนที่จะพบว่ามีกากบาทอยู่ตรงร้านเหล้า Sandsea เข้าไปด้านในแล้ว Tomaj จะเดินเข้ามาคุยกับเรา รับทำภารกิจปราบ Rogue Tomato แล้วเขาจะมอบ Orrachea Armlet แก่เรา

       

      ออกจากร้านแล้วกดดูแผนที่ จะพบกากบาทอยู่ตรงมุมขวาล่าง อย่าเพิ่งไป ให้เราออกจากฉากทางด้านบนก่อน จากนั้นให้เราเดินไปยังฝั่งซ้าย คุยกับ Bangaa ที่อยู่หน้าประตูแล้วเข้าไปใน Clan Hall ขึ้นบันไดไปคุยกับ Montblanc แล้วเราจะได้เข้าเป็นสมาชิก Centurio Clan

      ออกจาก Clan Hall แล้วให้เราออกจากฉากทางซ้ายล่าง ที่ Muthru Bazaar นี้ให้เราเดินลงมาด้านล่างเรื่อยๆ ที่ร้านขายของจะมีคาถา Decoy ขายให้เฉพาะสมาชิกสมาคมเท่านั้น (ในราคา 2000 เหรียญเน้อ) และพออันดับของสมาคมของเราเลื่อนก็จะมีของใหม่ๆมาขายเรื่อยๆ เดินทางไปยังกากบาทสีแดง บันทึกเกมที่ Save Point แล้วออกจากที่นี่ได้เลย

       

      Dalmasca Estersand

       

      เดินเปิดแผนที่แล้วต่อสู้กับศัตรูเพื่อเก็บ EXP และ LP ถ้าเราจัดการศัตรูชนิดเดียวกันติดต่อกัน เกมจะเรียกว่า Chain ยิ่งมีมากเราก็มีโอกาสได้ของหายากจากศัตรูได้ง่ายขึ้น จากนั้นให้เราสู้กับเจ้า Rouge Tomato พอมันหนีให้เราลงเนินไปสู้กับมันอีกรอบ จัดการมันได้แล้วเราจะเก็บ Galbana Lilies ดอกไม้ที่พี่ชายชอบได้ด้วย กลับมาที่ Rabanastre แล้วคุยกับ Kytes ที่หน้าประตู ดู Cut Scene แล้วให้เรากลับมาที่ Sandsea คุยกับ Tomaj แล้วรับรางวัลที่จัดการ Rogue Tomato ได้ สำรวจที่กระดานงานแล้วจะมีภารกิจล่า Thextera ให้เราคุยกับ Gatsly ที่นั่งอยู่บนพื้นของร้านเหล้า รับภารกิจมาแล้วให้เดินทางไปยังส่วนล่างของเมืองนี้ ลงบันไดไป Lowtown แล้วเข้าไปในบ้านที่มีสัญลักษณ์หน้า (อยู่ใกล้กับบันไดนะแหละ) คุยกับ Dalan แล้วออกจาก Lowtown ได้เลย ให้เราออกจากเมืองทางด้านล่างเพื่อเข้าสู่ Giza Plains

       

      Giza Plains

       

      เปิดแผนที่จะพบวงกลมสีแดง เดินเข้าไปในหมู่บ้านแล้วคุยกับ Masyua ตอบตกลงแล้วดู Cut Scene พอได้ Penelo ร่วมทางแล้วให้เราซื้อแผนที่จาก Moogle เรียบร้อยแล้วให้เราเปิดแผนที่ดูเลย เราจะเห็นฉากเล็กๆที่อยู่ทางด้านล่างสุด ให้เรามุ่งหน้าไปที่นั่น ฉากนี้จะมี Save Point และเด็กชื่อ Jinn อยู่ คุยกับเขาแล้วเราจะได้ Shadestone เราจะต้องนำ Shadestone ที่ได้ไปชาร์จพลัง เปิดแผนที่ดูจะเห็นสัญลักษณ์ ! อยู่ ไปสำรวจจนพลังเต็ม 100% ดู Cut Scene แล้วเราจะกลับมาที่หมู่บ้าน ได้รับสิ่งตอบแทนแล้วให้เรากลับมาที่ Rabanastre แต่อย่าเพิ่งไปคุยกับ Dalan ที่ Lowtown ให้เราออกจากเมืองทางซ้ายก่อน

       

      ที่ทะเลทรายแห่งนี้จะมีเจ้า Thextera ที่เราตามล่าอยู่ รูปร่างของมันก็คือเจ้าหมาตัวใหญ่นั่นเอง จัดการมันแล้วให้เรากลับมาที่ Rabanastre เข้าไปคุยกับ Gatsly เพื่อรับรางวัล จากนั้นให้เราสำรวจกระดานงานจะพบว่ามีงานล่า Flowering Cactoid ให้เราทำแล้ว ออกจากร้านเหล้าแล้วเดินทางไปยังสมาคม คุยกับ Montblanc แล้วเขาจะมอบของรางวัลแก่เรา ออกจากสมาคมแล้วเดินทางไปยังร้านค้าของสมาคม ใกล้ๆร้านค้าจะพบกับ Gatsly ด้วย ซื้อคาถาที่ร้านของสมาคมแล้วออกจากเมืองนี้ทางขวา

      ที่ Dalmasca Estersand จะมีชุมชนเล็กๆอยู่ เข้าไปคุยกับ Dantro แล้วออกล่าเจ้า Flowering Cactoid ได้ ออกจากที่นี่ทางด้านบนแล้วจัดการ Flowering Cactoid ให้เรียบร้อย กลับมารับรางวัลจาก Dantro แล้วกลับมาที่ Rabanastre เข้าไปใน Lowtown แล้ว Penelo จะออกจากกลุ่ม เข้าไปคุยกับ Dalan แล้วให้เราเข้าไปใน Garamsythe Waterway (ออกจากฉากทางซ้ายบนและอย่าลืมคุยกับ Kytes ด้วยเน้อ) ภายในทางระบายน้ำนี้ไม่ซับซ้อน ศัตรูก็ไม่ได้ยากเท่าไรนัก (ถ้าเล่นอาชีพ Hunter แนะนำให้ไปขโมย Gladius จากเจ้าหมาใหญ่ที่อยู่ที่ทะเลทรายทางซ้ายของ Rabanastre มาก่อน) ออกจากทางระบายน้ำทางซ้ายบนจะมาถึง The Royal Palace of Rabanastre ได้

       

      The Royal Palace of Rabanastre

       

      เก็บแผนที่แล้วออกจากห้องได้ เดินไปทางซ้ายแล้วจะพบว่าทหารไม่ให้ขึ้นบันได เดินเข้าหาทหารแล้วให้เราคุยกับคนตัวใหญ่ๆ (เผ่าอะไรก็ไม่รู้ละ) กดปุ่มสี่เหลี่ยมแล้วทหารจะเดินมาหา เดินอ้อมทหารไปขึ้นบันไดแล้วออกจากฉากนี้ไป เราจะต้องสำรวจสัญลักษณ์ที่พื้น ซึ่งจะมีที่ไม่ใช่อยู่ด้วย ทางเดินจะมีทหารปิดทางไว้บ้าง ให้เราเรียกทหารแล้ววิ่งหนีเอา พอพบสัญลักษณ์ที่ถูกต้องแล้วไฟจะติดตรงประตูลับ ไปสำรวจประตูลับแล้วเราจะเข้าไปด้านในได้ เดินตรงไปแล้วสำรวจสวิทซ์ที่อยู่ทางซ้ายตรงสุดทาง (ยังไม่ต้องเลี้ยว) เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าประตูไป ดู Cut Scene แล้วให้เราขึ้นบันไดไปชั้นบน เดินอ้อมเข้าหาประตูที่อยู่อีกฝั่งแล้วดู Cut Scene พอได้ Balthier และ Fran ร่วมทางแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เราจะได้เรียนรู้เรื่อง Gambit เรียนรู้เรียบร้อยแล้วให้เราเดินหน้าไป เก็บแผนที่แล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆ พอถึงจุดหนึ่งเราจะพบผู้หญิงถูกทหารรุมเล่นงาน จัดการพวกทหารให้หมดจะทราบว่าเธอชื่อ Amalia เดินหน้าไปเราจะถูกพวก Flan จู่โจม จัดการแล้วเดินหน้าต่อ เปิดแผนที่ดูแล้วให้เราเดินไปยังฉากที่เป็นรูปครึ่งวงกลม บันทึกเกมแล้วเปิดประตูเข้าไป เราพบกับ Firemane เอาชนะได้แล้วดู Cut Scene

       

      Nalbina Dungeons

       

      เดินหน้าเข้าหา Save Point แล้วออกจากฉากไป ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องสู้กับเผ่าหมูป่า 3 ตน จัดการได้แล้วดู Cut Scene ต่อ เดินหน้าไปเราจะได้ของใช้คืนกลับมา เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับทางออก เราจะช่วย Basch ร่วมทาง

       

      Barheim Passage

       

      คุยกับเผ่า Bangaa ด้านล่างแล้วเขาจะมอบ Tube Fuse แก่เรา นำมาใส่สวิทซ์ที่อยู่ด้านบนแล้วไฟจะติด จากนั้นให้เราลงมาข้างล่างแล้วสำรวจสวิทซ์ใกล้ๆกับเผ่า Bangaa ประตูจะเปิด เดินเปิดแผนที่พร้อมทั้งจัดการตัวกินไฟฟ้าก่อนที่ไฟ้จะดับ ถ้ากำลังไฟเหลือน้อยประตูจะไม่เปิด ไม่ต้องคิดมาก เดินเปิดแผนที่พร้อมทั้งจัดการตัวกินไฟให้หมด กดสวิทซ์เปิดทางไปต่อแล้วดู Cut Scene เดินไปตามทางพร้อมทั้งจัดการตัวกินไฟไปเรื่อยๆ สุดทางเราจะพบกับ Mimic Queen จัดการพวกตัวเล็กๆให้หมดแล้วทุ่มกำลังจัดการ Mimic Queen มันแพ้คาถาน้ำแข็ง ใช้ Blizzard จัดการมันได้เลย เอาชนะได้แล้วเราจะมาอยู่ที่ The Dalmasca Estersand

       

      เปิดแผนที่แล้วให้เราเดินกลับมาที่ Rabanastre เข้าไปในเมืองแล้วดู Cut Scene จากนั้นให้เราไปหา Dalan เขาจะมอบดาบแก่เรา เปิดแผนที่แล้วนำดาบที่ได้ไปมอบให้แก่ Basch ทีนี้เขาจะร่วมเดินทางไปกับเราจริงๆแล้ว (เลือกอาชีพให้กับเขาด้วย) เดินทางไปที่ร้าน Sandsea แล้ว Balthier และ Fran จะกลับเข้ากลุ่ม (เราเลือกสู้ได้คราวละ 3 คนเท่านั้นเน้อ) สำรวจกระดานงานแล้วจะมีภารกิจล่า Wraith ให้เราทำ ออกจากร้านแล้วออกจากฉากทางด้านบน ตอนนี้ร้าน Gambit จะเปิดทำการแล้ว ซึ่งมีให้เราเลือกมากมายหลากหลายมาก (แต่แผ่นที่เล่นเป็นภาษาญี่ปุ่น บอกได้คำเดียวว่ามึนมาก ไม่รู้เรื่องเลยแม้แต่น้อย ต้องลองผิดลองถูกกว่าจะได้คำสั่งที่ใช่ แบบว่ามั่วอะนะ ทั้งๆที่เป็นระบบที่สำคัญของภาคนี้แท้ๆ) เข้าไปในห้องของสมาคมแล้วคุยกับ Mantblanc เราจะได้งานล่า Cluckatrice และ Rocktoise มาทำ พร้อมแล้วก็เริ่มล่า Wraith กันเลย

       

      เดินทางไปที่ Lowtown ด้านบนของเขตนี้เราจะพบกับ Milha รับทำงานจากเธอแล้วกลับเข้าไปใน Garamsythe Waterway เราจะพบ Wraith อยู่ในฉากแรกที่เราเข้าไปเลย แต่ว่ามันจะหายตัวไปมาได้ จัดการได้แล้วกลับมาหา Milha เธอจะมอบรางวัลแก่เรา เดินทางไปที่ Giza Plains เข้าไปในหมู่บ้านแล้วคุยกับ Dania ที่อยู่ในคอกเลี้ยงไก่ รับทำงานจากเธอแล้วออกจากหมู่บ้านทางขวา จัดการศัตรูให้หมดฉากนี้แล้วออกจากฉาก กลับเข้าไปใหม่เราจะพบกับพวกไก่แปลกๆ (ซึ่งเก่งพอตัวเลยแหละ) จัดการให้หมดแล้วกลับมาหา Dania จะได้ของตอบแทนจากเธอ กลับมาที่ Rabanastre แล้วเดินทางไปยังกากบาทในแผนที่ เข้าไปในสนามบินแล้วคุยกับ Balthier ที่อยู่ด้านใน เลือกตัวเลือกที่ 1 แล้วเราจะบินสู่เมืองกลางนภา Bhujerba

       

      The Skycity of Bhujerba

       

      ออกจากสนามบินแล้วเราจะได้ Lamont ร่วมเดินทาง เดินหน้าไปเราสามารถซื้่อแผนที่ของ Bhujerba และ Lhusu Mines ที่ Moogle ใกล้ร้านเครื่องป้องกัน เดินสำรวจเมืองนี้แล้วเข้าสู่ The Lhusu Mines ได้เลย เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับพวก Ba'Gamnan จะเลือกหนีหรือสู้ก็ได้ พอออกมาข้างนอกแล้วให้เราย้อนกลับมาที่ Bhujerba

      กดปุ่มสี่เหลี่ยมกับผู้คนเพื่อสร้างข่าวลือ พอแถบพลังเต็ม 100% เราจะสามารถไปไหนมาไหนใน Bhujerba ได้แล้ว สำรวจกระดานข่าวแล้วรับงานล่า Nidhogg ออกจากร้านเหล้าแล้วเข้าไปในร้านขายของที่อยู่ทางซ้ายของเมือง คุยกับ Moogle ชื่อ Pilika รับทำงานล่า Rocktoise จากนั้นให้เราเดินไปยัง Save Point ที่อยู่ใกล้กับ Lhusu Mines คุยกับชาว Seeq ที่ชื่อ Aekom ที่ยืนอยู่ด้านล่าง Save Point รับทำงานล่า Nidhogg แล้วเข้าไปใน Lhusu Mines ได้เพื่อล่า Mob ทั้ง 2 ตนได้เลย

      เดินลงไปด้านล่างแล้วสำรวจสวิทซ์เพื่อเปิดประตู พอประตูเปิดก็ให้เราออกจากฉากไป เราจะพบกับ Nidhogg รออยู่ตรงหน้าเลย จัดการมันแล้วเดินหน้าไปจนถึงจุดที่เราพบกับพวก Ba'Gamnan ที่นี่เราจะพบกับ Rocktoise จัดการแล้วให้เราไปรับรางวัลกับผู้ว่าจ้างทั้ง 2 คนได้เลย คุยกับ Pilika แล้วเลือกตัวเลือกแรก เข้าไปใน Tech Shop แล้วสำรวจตู้หนังสือทางซ้ายจะพบ Pilika's Dialy ไม่ต้องอ่านแล้วนำมันไปให้ Pilika ตอบตัวเลือกล่างแล้วจะได้ Jade Collar มา เรียบร้อยแล้วให้เราเปิดแผนที่แล้วเดินเข้าหากากบาทในแผนที่

       

      Dreadnought Leviathan

       

      ดู Cut Scene แล้วเราจะได้ Vossler ร่วมทาง เดินเข้าหากากบาทในแผนที่ ระหว่างทางจะมีเซ็นเซอร์ขวางทางบ้าง ไม่ต้องสนใจ แค่มีศัตรูออกมามากนิดหน่อย พอถึงจุดหมายเราจะพบกับ Judges และทหารธรรมดา จัดการแล้วเราจะได้ Brig Key เปิดประตูคุกเข้าไปแล้วสำรวจภายในคุกให้ทั่ว เราจะพบ Ashe ถูกขังอยู่ด้านใน เก็บ System Key ในห้องที่มี Save Point เราสามารถปิดระบบรักษาควมปลอดภัยตรงห้องควบคุมได้ 60 วินาที เดินทางไปยังกากบาทในแผนที่ เราจะพบ Penelo และจะได้ทั้ง Penelo และ Ashe ร่วมเดินทาง เดินหน้าต่อจะพบ Judge Master Ghis ถ้าสวมใส่ Manufacted Nethicite คาถาของศัตรูจะมีอานุภาพลดลงเหลือเพียงครึ่ง จัดการเขาแล้วเราจะหนีออกจากยานลำนี้ เปิดแผนที่ดูแล้วเดินทางไปยังกากบาท ดู Cut Scene แล้วเราจะเดินทางไปที่ Dalmasca Westersand

       

      กลับมาที่  Rabanastre เข้าไปในร้านเหล้า Sandsea สำรวจกระดานงานแล้วจะมีงานล่า Wyvern Lord ให้ทำ ออกจากร้านเหล้าแล้วเข้าไปในร้านขายอาวุธ คุยกับทหารที่ชื่อ Sherral แล้วรับงานล่า Mob จากเขา เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาที่ Dalmasca Westersand ออกจากฉากทางซ้ายเพื่อเข้าสู่ Ogir-Yensa Sandsea

       

      The Sandsea

       

      เดินหน้าไปแล้วขึ้นบันไดไปข้างบน เก็บแผนที่ในกล่องแล้วเดินหน้าต่อ อีกฉากหนึ่งเราจะพบกับ Vossler ซึ่งเขาจะร่วมเดินทางไปกับเราอีกครั้ง ที่ Ogir-Yensa Sandsea จะกว้างใหญ่มาก เดินกันจนเบื่อไปเลย แถมยังมีทางไปสถานที่อื่นๆได้หลายทาง อย่างทางเข้า Zertinan Caverns ก็มีอยู่หลายทางด้วยกัน แต่ถ้าไม่สนใจแนะนำให้มุ่งตรงไปทางทิศตะวันตก ฉากทางซ้ายล่างสุดจะมีร้านค้าและ Save Point อยู่ เข้าไปใน Nam-Yensa Sandsea ซึ่งอาจไม่กว้างใหญ่เท่า Ogir-Yensa Sandsea แต่ว่ามี Wyvern Lord อยู่ที่ฉากทางซ้ายบน จัดการมันแล้วเข้าไปใน Tomb of Raithwall ได้เลย

       

      The Tomb of Raithwall

       

      เดินหน้าไปเราจะพบ Garuda ออกมาต้อนรับ จัดการมันแล้วดู Cut Scene เข้าไปด้านในโดยสำรวจแท่งอะไรสักอย่างด้านหน้า เดินหน้าไปเราจะพบกับ Demon Wall ถ้าเรา Gambit การใช้คาถาโจมตีศัตรู แนะนำให้ปิดก่อน ใช้คาถา Reflect กับทุกคนแล้วโจมตีปกติจนสามารถเอาชนะได้ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆแนะนำให้หนี เข้าไปด้านในแล้วเราจะพบกับ Demon Wall อีกตนหนึ่ง จัดการมันให้ได้แล้วเดินหน้าไปจะพบแผนที่อยู่ในกล่อง ใช้ Warp Point กลับมายังส่วนแรก ลงบันไดแล้วหันกลับมาจะพบสวิทซ์ตรงประตู สำรวจแล้วทางลับจะเปิด

      ลองเข้าไปสำรวจข้างในได้ จากนั้นให้เรากลับมายังจุดที่เราเก็บแผนที่ได้ เดินหน้าต่อจนสุดทาง เราจะต้องไปกดสวิทซ์ทางซ้ายและขวาก่อน จะไปทางไหนก็ได้ไม่แตกต่าง พอกดสวิทซ์ทั้ง 2 ฝั่งแล้วกำแพงที่เคยขวางจะเลื่อนลงมาจนหมด เดินผ่านไปแล้วเข้าประตูเราจะมาอยู่ด้านในสุด เดินเข้าไปตรงใจกลางเราจะพบกับ Belias เอาชนะได้แล้วให้เราเข้าไปด้านในต่อ เมื่อถึงด้านในสุดให้เราดู Cut Scene จากนั้นให้เราออกจากที่นี่ได้ ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องสู้กับ Vossler และพวกลูกน้อง จัดการได้แล้วเราจะหนีกลับมาที่ Rabanastre ได้สำเร็จ

       

      ไปรับรางวัลกับ Sherral ถ้าเราจัดการ Wyvern Lord ได้สำเร็จ จากนั้นให้เราเข้าไปในร้านเหล้า Sandsea รับทำงานล่า Enkelados และ Croakadile (Rank D) เรียบร้อยแล้วให้เราไปที่ทางออกฝั่งตะวันตก คุยกับ Rimzat แล้วเลือกตัวเลือกบน จากนั้นให้เรากลับมาที่ลานน้ำพุ คุยกับ Cotze ที่นั่งอยู่ตรงน้ำพุแล้วลงไปที่ Lowtown ใกล้ๆกับทางลง Garamsythe Waterway คุยกับ Northon ที่นั่งอยู่แถวๆนั้นแล้วให้เราเดินทางไปที่ Dalmasca Westersand ออกจากฉากทางซ้าย ล่าง ซ้าย สำรวจต้นกระบองเพชรจะได้ Wind Globe มา (ฉากนี้จะมี Diamond Armlet ให้เก็บด้วย) กลับมาหา Rimzat แล้วจะได้ Windvane จากเขา ให้เราเดินทางไปที่ฉากทางขวาบนของ Dalmasca Westersand เราจะพบกับ Earth Tyrant เอาชนะได้แล้วเราจะสามารถเดินผ่านตรงนี้ได้

       

      กลับมาที่ Warp Point แล้วให้เราวาร์ปหรือนั่งเครื่องบินไปที่ Nalbina พอถึงแล้วให้เราเดินไปทางออกทางทิศตะวันตก ตรงจุดนี้จะมีทหารเฝ้าอยู่ ดู Cut Scene ทหารคุยกันแล้วให้เราคุยกับผู้หญิงที่แอบฟังอยู่ คุยแล้วให้เราเช่า Chocobo ในราคา 800 เหรียญแล้วขี่เข้าหาทหาร ดู Cut Scene แล้วเราจะเข้าไปใน Mosphoran Highwaste ได้ ที่นี่ศัตรูจะค่อนข้างแข็งแกร่งเลยทีเดียว ถ้าไม่อยากเก็บของให้เราออกจากฉากทางซ้ายล่างจะเข้าสู่ Dalmasca Estersand (ออกจากฉากทางด้านบนจะเข้าสู่ The Salikawood) เดินเปิดแผนที่ของที่นี่ให้ทั่วแล้วจะพบหมู่บ้านที่ติดกับทะเล เปิดแผนที่แล้วจะพบหมู่บ้านชายทะเลอยู่ทางด้านล่างของหมู่บ้านนี้ (จะมีเส้นบอกว่าสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ ให้เรากลับมาที่ Teleport Crystal แล้วให้เรากลับมาที่ Rabanastre

       

      Getting the Barheim Key

       

      เตรียมตัวให้พร้อมแล้วออกจาก Rabanastre ทางขวาคุยกับ Dantro ตรงที่พัก (เขาคือคนที่เคยให้ภารกิจล่า Mob กับเรา) คุยกับเขาแล้วให้เราเดินหน้าต่อจนถึงหมู่บ้านชายทะเล คุยกับภรรยาของ Dantro (ยืนอยู่ใกล้ๆกับร้านขายของ) เธอจะมอบ Bundle of Needles แก่เรา นำมันไปมอบให้ Dantro แล้วกลับไปหาภรรยาของเขา คุยกับเธอเรียบร้อยแล้วให้เราคุยกับ Tchigri ที่อยู่ตรงทะเล เขาจะพาเราไปยังหมู่บ้านทางด้านเหนือ คุยกับ Ruksel แล้วดู Cut Scene พอกลับมาที่หมู่บ้านฝั่งใต้ให้เราคุยกับภรรยาของ Dantro เดินไปดูหลังบ้านจะพบต้นกระบองเพชรเล็กๆ สำรวจแล้วให้พามันไปยังหมู่บ้านฝั่งเหนือ (ขึ้นเรือกลับไป) พามันไปส่งแม่แล้วจะได้ของตอบแทน

       

      กลับมาที่หมู่บ้านฝั่งใต้แล้วคุยกับภรรยาของ Dantro เธอจะขอร้องให้เราไปหาตัวยามารักษาคนไข้ (บ้าหรอ) เธอต้องการ Semclam Shell เป็นสิ่งแรก (ลองหาตรงชายทะเลภายในหมู่บ้านดูจะพบง่ายๆเลย Semclam Shell ที่เราต้องหานั้นมี 5 ชิ้น อยู่ในหมู่บ้านและนอกหมู่บ้าน จำนวนการหาได้นั้นจะมีผลต่อของรางวัลตอนจบภารกิจเน้อ เพราะฉะนั้นไม่ต้องจริงจังมากก็ได้ หาได้ชิ้นเดียวก็พอแล้วสำหรับคนที่ต้องการแค่ Barheim Key) นำมามอบให้เธอแล้วเธอจะขอ Nebralim อีก กลับไปหา Dantro แล้วสำรวจไหทางทางซ้ายและทางขวาของ Dantro จะพบ Nebralim นำทั้ง 2 อันมาให้ภรรยาของ Dantro แล้วเธอจะขอให้เราไปหา Valeblossom Dew ขึ้นเรือไปที่หมู่บ้านฝั่งเหนือ ออกจากหมู่บ้านแล้วออกจากฉากทางด้านบน เราจะพบต้นไม้สีชมพูอยู่ตรงหน้าผา 3 ต้น สำรวจด้านล่าง 2 ต้น ด้านบนอีก 1 ต้นแล้วจะได้ Valeblossom Dew ครบทั้ง 3 ชิ้น นำกลับมาให้ภรรยาของ Dantro แล้วออกจากฉาก กลับเข้าไปใหม่เราจะพบ Moogle อยู่หลังบ้านของภรรยา Dantro คุยกับเขาแล้วเราจะได้ Barheim Key มาครอง (รวมทั้งของรางวัลที่หาของมาให้) ออกจากหมู่บ้านทางด้านล่างแล้วเข้าไปใน Barheim Passage ที่อยู่ทางขวา

       

      ถ้ายังไม่เก่งพอไม่แนะนำให้เข้ามาเน้อ เปิดแผนที่แล้วเดินเข้าหา Teleport Crystal บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง เดินไปทางซ้ายเพื่อเข้าสู่ส่วนใหม่ของ Barheim Passage พอพบกับทางแยกให้เราเข้าไปในแยกด้านล่างก่อน ห้องสุดท้ายจะมีเจ้า Ithuno ที่ปลอมตัวเป็นไห พยายามขโมยดาบ Deathbringer จากมันให้ได้ (ถ้าขโมยสำเร็๗ Knight ของเราก็สบายไปเลย) ย้อนกลับมาที่ทางแยกแล้วให้เราเข้าไปในทางแยกบน เดินไปตามทางจนขึ้นบันไดมาชั้นบน ให้เราลงบันไดทางซ้ายจะพบแผนที่ของที่นี่ เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบมนต์อสูร Zalera อยู่ตรงสุดทาง ให้เราใช้ท่าไม้ตายเลยเพราะการโจมตีธรรมดาจะไม่สามารถทำอะไรมันได้ พอมันบาดเจ็บจะเริ่มร่ายคาถา Kill ใส่เรา ซึ่งทำให้เราโจมตีธรรมดาใส่มันได้แล้ว พยายามเอาชนะมันให้ได้แล้วทางสู่ Garamsythe Waterway จะเปิด (แต่ไม่ต้องเข้าไป) กลับมาที่ Teleport Crystal แล้วกลับมาที่ Rabanastre

       

      ถ้ายังไม่ไปรับรางวัลการล่า Wyvern Lord จาก Sherral ที่ร้านขายอาวุธก็ไปเสีย จากนั้นให้เราเข้าไปในร้าน Sandsea รับภารกิจล่า White Mousse, Ring Wyrm, Ring Wyrm, Enkelados และ Croakadile จากนั้นให้เราคุยกับคนชงเหล้า ออกจากร้านแล้วกลับไปหา Montblanc คุยกับเขาแล้วเราจะได้รับรางวัล ถ้ามีภารกิจล่า Mob ก็ให้เรารับทำไปเลย ออกจากสมาคมแล้วให้เราไปซื้อของที่ร้านขายของสมาคม

       

      เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราไปที่ทางออกฝั่งตะวันตกของ Rabanastre คุยกับ Moogle ชื่อ Sorbet แล้วรับจัดการ White Mousse เดินทางไปที่ Garamsythe Waterway ตรงซ้ายล่างสุดของแผนที่เราจะพบกับ White Mousse เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Broken Key จากมัน กลับมาที่ Lowtown แล้วไปคุยกับ Balzac (เขาอยู่ทางซ้ายของ Lowtown) เพื่อรับภารกิจปราบ Ring Wyrm จากนั้นให้เรากลับไปหา Sorbet เพื่อรับรางวัล ใช้ Teleport Crystal ไปที่ Dalmasca Westersand ออกจากฉากทางขวาเราจะพบกับ Ring Wyrm (แต่ต้องเกิดพายุทะเลทรายด้วยจึงจะเจอ) จัดการมันแล้วกลับไปหา Balzac เพื่อรับรางวัล

       

      กลับมาที่ Westersand ออกจากฉากทางขวา ขวา ล่าง เข้าไปใน Zertinan Caverns ที่อยู่ทางซ้ายล่าง เข้าไปด้านในแล้วให้เราจัดการศัตรูในห้องทางขวาล่างให้หมด ยืนรอตรงดงกระบองเพชร (มีแสงส่อง) ประมาณ 5 นาทีจะพบกับ Marilith (เป็น Mob ของคนชงเหล้า) เอาชนะได้แล้วจะกลับไปรับรางวัลหรือเดินหน้าต่อก็ตามใจเน้อ (แต่ไม่แนะนำให้ออกจากถ้ำในตอนนี้) ออกจากฉากทางด้านล่าง ล่าง ล่างจะพบกับ Save Point บันทึกเกมแล้วย้อนกลับมา 1 ฉาก ออกจากฉากทางซ้ายจะพบว่าเรดาห์ด้านบนเสีย ไม่ต้องกังวล เดินหน้าต่อไปเราจะพบกับมนต์อสูร Adrammelech เอาชนะได้แล้วให้เรากลับมาที่ Save Point เดินลงมาด้านล่างจะพบกับทางข้ามเหว (ไม่มีในแผนที่)

      เดินหน้าต่อจนออกจากฉาก จัดการศัตรูให้หมดแล้วไปยืนตรงสุดทาง ยืนมองฝั่งตรงข้ามไม่นาน Molen จะปรากฏกายออกมา (เป็นแค่ศัตรูธรรมดาๆ) เดินย้อนกลับมาแล้วจัดการ Molen ได้เลย (ในฉากที่เราสู้กับ Adrammelech จะมีพวกซากศพโผล่ออกมา ให้เราจัดการพวกมันจนกว่าจะได้ Platinum Dagger ซึ่งเป็นอาวุธที่ดีอันดับที่ 4 ของตระกูลมีดสั้น ถ้าจัดการซากศพหมดแล้วให้เรากลับมาที่ Save Point แต่ไม่ต้องสำรวจ กลับไปจัดการซากศพจนกว่าจะได้ Platinum Dagger เน้อ) ออกจากฉากที่สู้กับ Adrammelech ทางด้านบน เก็บแผนที่ที่อยู่ทางขวาบน สำรวจที่นี่เพื่อเก็บของแล้วกลับไปที่ Rabanastre

       

      เข้าไปใน Lowtown แล้วคุยกับคนที่นอนอยู่ตรงทางเข้า Garamsythe Waterway (ถ้ายังไม่ได้รับภารกิจจาก Montblanc ก็ให้กลับไปรับภารกิจให้เรียบร้อย) เดินไปที่ฉากทางซ้ายล่าง (ตรงที่สู้กับ White Mousse) เปลี่ยนสมาชิกเป็นผู้หญิงให้หมดทั้ง 3 คน (ถ้ามีผู้ชายเป็น Guest ให้เราฆ่าทิ้งก่อน) ออกจากฉากทางขวาแล้วจะพบเจ้า Orthros จัดการมันแล้วให้เรากลับไปหาคนที่นอนอยู่หน้า Garamsythe Waterway เพื่อรับรางวัล จากนั้นให้เราออกจาก Rabanastre ทางด้านล่างเพื่อเข้าสู่ Giza Plains ในฤดูฝน

      เดินเข้าหา Save Point ที่อยู่กลางแผนที่ ที่นี่จะมีผู้ชายชื่อ Sadeen อยู่ คุยกับเขาแล้วให้เราเดินทางมาที่ฉากทางซ้ายล่างสุด ข้ามสะพานมาแล้วเดินไปทางซ้ายจะพบ Croakadile เอาชนะแล้วให้เราเดินหน้าเข้าหา Save Point คุยกับ Nanau แล้วให้เราออกค้นหาต้นไม้ทั้ง 7 ต้น พอตัดต้นไม้ครบแล้วเราจะสามารถข้ามไปฉากขวาล่างสุดได้ ข้ามต้นไม้ที่เราตัดแล้วจะพบ Gil Snapper ในวันที่มีฝนฟ้าคะนองเท่านั้น (เข้าๆออกๆจนกว่าจะเจอเน้อ) เอาชนะได้แล้วให้เรากลับไปหา Nanau ซึ่งจะไม่พบเธอ สำรวจสิ่งของแล้วจะทราบว่าเธอจะกลับมาตอนหน้าร้อน ไปรับรางวัลจาก Sadeen แล้วออกจาก Giza Plains ทางด้านล่างสุด (พวกเต่าจะสามารถดร็อป Officer's Hat ได้ ถ้าขี้เกียจหาส่วนผสมมาแลกของก็พยายามหาเอาจากพวกเต่าก็ได้เน้อ)

       

      Jahara

       

      ออกจากฉากทางด้านล่าง ซ้ายล่าง ซ้ายเราจะเดินทางมาถึงหมู่บ้าน Jahara ถ้าอยากได้แผนที่ให้เราคุยกับ Moogel สีเทา จากนั้นให้เราคุยกับคนที่ปิดทางอยู่จะเข้าไปด้านในได้ ข้ามสะพานแล้วให้เราไปคุยกับ Garif ที่อยู่ทางขวา เราจะได้ Jaya Stick มา นำไปมอบให้กับคนทางซ้ายบนเราจะเดินหน้าต่อได้ เดินเข้าไปด้านในแล้วดู Cut Scene พอได้ Larsa ร่วมกลุ่มแล้วให้เรากลับไปยังฉากทางซ้ายสุด คุยกับ Sugumu แล้วจะเริ่มภารกิจล่า Enkelados ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเดินทางไปที่ฉากทางขวาสุดของ Ozmone Plain

      จัดการศัตรูให้หมดแล้วออกจากฉาก กลับเข้าไปใหม่เราจะพบกับ Enkelados เอาชนะได้แล้วให้เราออกจากฉาก ออกจากฉากทางขวาบนและทางขวา ดู Cut Scene แล้วให้เราเดินหน้าต่อ เราจะเดินทางถึง The Golmore Jungle เดินค้นหาแผนที่ที่อยู่ไม่ไกลจากทางเข้ามากนัก พอได้แผนที่มาแล้วให้เราเดินเข้าหาประตูเวทย์มนต์ทางขวาสุด ดู Cut Scene แล้วเราจะมาอยู่หน้าทางเข้า Eruyt Village เลย เข้าไปด้านในแล้วซื้อแผนที่จาก Moogle สีเทา เดินเข้าไปด้านในสุดแล้วดู Cut Scene

       

      จากนั้นให้เราใช้ Teleport Crystals กลับมาที่ Rabanastre เข้าไปใน The Garamsythe Waterway แล้วเดินหน้าจนถึง Save Point สำรวจสวิทซ์เบอร์ 3 (ตอนนี้มีเบอร์ 10 ที่ถูกกดอยู่) เข้าไปในทางเดินหมายเลข 3 แล้วกดสวิทซ์หมายเลข 1 ที่อยู่สุดทาง กลับมาหาสวิทซ์ 4 อันแล้วกดสวิทซ์เบอร์ 11 และเบอร์ 4 (กดสวิทซ์เบอร์ 3 และ 10 ออกก่อน) เข้าไปในทางเดินหมายเลข 4 กดสวิทซ์เบอร์ 1 ที่อยู่สุดทางแล้วกลับมาที่สวิทซ์ 4 อัน กดสวิทซ์เบอร์ 4 และ 3 กลับไปที่สวิทซ์ด้านในสุด (ทางเดินตรงกลาง) ตรงลานกว้างเราจะพบกับมนต์อสูร Cuchulainn เอาชนะได้แล้วให้เราออกจากทางระบายน้ำแห่งนี้ กลับไปหา Montblanc เพื่อรับรางวัล จากนั้นให้เราไปซื้อของที่ร้านค้าได้ (มี Cat Ear Hood ขายด้วย มันจะช่วยลดพลังของลมและน้ำแข็งลงครึ่งหนึ่ง แต่มันราคาค่อนข้างแพงเลยทีเดียว)

       

      Henne Mines

       

      จากนั้นให้เรากลับไปที่ Eruyt Village ออกจากหมู่บ้านไปที่ Golmore Jungle ออกจากป่านี้ไปที่ Ozmone Plain เราจะพบทหารนอนบาดเจ็บอยู่ คุยกับเขาแล้วมอบ Potion ให้เขาไป คุยกับเขาอีกครั้งแล้วเราจะได้ขี่ Chocobo ออกจากฉากทางซ้ายแล้วให้เราชิดขอบทางซ้ายไว้ มองหา Chocobo สีเหลืองให้ดีๆ พอพบแล้วให้เราเดินผ่านหญ้าที่ขึ้นสูงจะพบกับทางลับ เดินหน้าต่อจะพบกับทางเข้า Henne Mines

      เดินหน้าไปแล้วจะพบสวิทซ์สีฟ้าอยู่ตรงเสา กดแล้วประตูด้านในจะเปิด เดินหน้าไปแล้วจะพบสวิทซ์อีก กดสวิทซ์แล้วให้เราเดินไปเก็บแผนที่ทางขวาก่อน พอกลับมาที่สวิทซ์ให้เรากดมันอีกครั้ง ทีนี้ให้เราออกจากฉากทางขวาของสวิทซ์ เดินไปตามทางจนพบกับสวิทซ์ พอกดสวิทซ์แล้วพวก Jelly จะตกลงมามากมาย (ราว 20 ตน) ถ้าไม่อยากสู้ให้เราออกจากฉากทางซ้าย ออกจากฉากทางด้านบน 2 ครั้งแล้วดู Cut Scene จัดการ Tiamat แล้วดู Cut Scene พอได้ Lente's Tear เราจะสามารถผ่านกำแพงสีน้ำเงินได้แล้ว

       

      ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินทางไปที่ฉากด้านล่างสุดของ Golmore Jungle จัดการศัตรูที่ฉากนี้ให้หมดแล้ว Dark Skeleton จะปรากฏกายออกมา จัดการพวกมันให้หมด (หรือเดินทางไปยังพื้นที่สี่เหลี่ยมตรงกลาง) เราจะพบกับ Grave Lord จัดการแล้วให้เราออกจาก Golmore Jungle ทางขวา เดินไปทางขวาเรื่อยๆจนพบกับ Teleport Crystals เตรียมตัวให้พร้อมแล้วเดินหน้าต่อเราจะพบกับ The Elder Wyrm เอาชนะแล้วให้เราเดินไปทางขวาจะเข้าสู่ Paramina Rift ให้เราออกจากฉากทางขวาบน บน บนแล้วจะเดินทางถึง Mt Bur-Omisace เราสามารถซื้อแผนที่ของ Paramina Rift และ Bur-Omisace ได้ที่ Moogle ทางขวาของ Teleport Crystal เดินไปตามทางจนถึงปราสาท เข้าไปด้านในสุดแล้วดู Cut Scene พอ Larsa ออกจากกลุ่มให้เราออกจาก Bur-Omisace แล้วออกจาก Paramina Rift ทางด้านล่างสุดเพื่อเข้าสู่ Stilshrine of Miriam

       

      The Stilshrine of Miriam

       

      เดินเข้าไปในวิหารแล้วจะพบสวิทซ์ (อยู่ไม่ไกลจากทางเข้า) สวมใส่ Dawn Shard แล้วสำรวจสวิทซ์ (คนที่สวมใส่ต้องเป็นคนสำรวจเน้อ) เลือกตัวเลือกที่ 2 แล้วเราจะถูกส่งไปสถานที่ใหม่ เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับสวิทซ์อยู่ตรงสุดทาง สำรวจแล้วเลือกตัวเลือกที่ 2 รูปปั้นจะเคลื่อนลงไปข้างล่าง ย้อนกลับมาทางเดิมจนเกือบถึงห้องแรก เข้าประตูทางซ้าย (หรือขวา) แล้วเดินหน้าต่อจะพบคริสตัลสีเขียว สำรวจแล้วจะพบว่ามันคือ Crystalbug เราจะต้องจัดการมันก่อนมันจึงจะกลายเป็น Save Point ให้เราเดินหน้าต่อ ตรงสุดทางจะมีดาบยักษ์อยู่ สำรวจแล้วประตูที่อยู่ตรงข้ามกันจะเปิด สำรวจสวิทซ์แล้วเราจะกลับมาที่ห้องแรกสุด

      เข้าประตูทางซ้ายแล้วค้นหารูปปั้น หมุนมันจนกว่าจะหันหน้าไปทางทิศตะวันออก เดินหน้าต่อแล้วค้นหารูปปั้น (อยู่ทางด้านล่าง) เมื่อพบแล้วให้เราหันหน้ารูปปั้นนี้ไปทางทิศเหนือ เดินหน้าต่อเราจะพบกับ Vinuskar จัดการมันแล้วให้เราไปหันรูปปั้นรูปสุดท้ายไปทางทิศตะวันตก กลับมาที่สวิทซ์แล้วกลับลงไปชั้นล่าง ตอนนี้ดาบที่เคยขวางทางหายไปแล้ว เดินเข้าไปด้านในเราจะพบกับมนต์อสูร Mateus เอาชนะได้แล้วให้เราเข้าไปด้านในสุด ดู Cut Scene แล้วเราจะได้ Sword of Kings มาใช้ ออกจากที่นี่แล้วกลับไปที่ Bur-Omisace เข้าไปในวิหารแล้วดู Cut Scene จัดการ Judge Bergan แล้วดู Cut Scene ทีนี้เราจะทราบสถานที่ไปแล้ว

       

      แต่ก่อนไปให้เราคุยกับคนที่ถือไม้เท้า (ตัวเล็กๆนั่นแหละ) เขาจะมอบ Stone of the Condemner แก่เรา จากนั้นให้เราเดินทางไปที่ The Stilshrine of Miriam สำรวจสวิทซ์ด้านในสุดแล้วเลือกตัวเลือกที่ 2 และ 1 เราจะถูกส่งไปอีกห้องหนึ่ง เตรียมตัวให้พร้อมแล้วเปิดประตูเข้าไป ด้านในเราจะพบกับมนต์อสูร Zeromus พยายามเอาชนะมันให้ได้แล้วเดินทางกลับไปที่ Rabanastre กลับไปรับภารกิจล่าจาก Montblanc และที่ร้าน Sandsea (มีให้ล่ารวมกันเป็นสิบ) เตรียมตัวให้พร้อมแล้วเดินทางไปที่ Jahara

       

      เดินทางไปที่ Jahara ให้เราคุยกับ Guromu ที่อยู่ทางทิศใต้ของฉากตรงกลาง เขาอยากให้เราไปล่า Mindflayer รับทำภารกิจแล้วให้เราไปคุยกับ Zayalu ที่อยู่กับหัวหน้าเผ่า เขาอยากให้เราไปล่า Ixtab ให้ ซึ่งเจ้า 2 ตนนี้อาศัยอยู่ที่ Henne Mines เดินทาง (โดย Teleport Crystal) ถึงแล้วให้เราเปิดแผนที่ เจ้า Mindflayer จะอยู่ที่ฉากทางซ้ายล่างของที่นี่ จัดการมันแล้วให้เราเปิดแผนที่อีกครั้ง แผนที่จะมีรูปเฟืองอยู่ 3 อัน ให้เราเดินทางไปยังรูปเฟืองอันกลาง ออกจากฉากนี้ทางทิศตะวันออก ทางมุมด้านล่างเราจะพบ Ixtab จัดการมันได้แล้วให้เรากลับไปรับรางวัลที่ Jahara

       

      เดินทางไปที่ Bur-Omisace (หรือจะไปหา Montblanc ก่อนแล้วไปซื้อคาถา Bubble ที่ร้านขายของของสมาคมก่อนก็ได้ คาถา Bubble จะทำให้ HP ของเราเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว) คุยกับ Hymms ที่อยู่ระหว่างร้านขายของกับ Moogle เขาอยากให้เราไปล่า Feral Retriever ให้หน่อย คุยกับ Moogle ชื่อ Gurdy (คนให้เช่า Chocobo) เขาอยากให้เราไปล่า Trickster รับงานล่า Mob แล้วให้เราออกจากที่ Bur-Omisace ออกจากฉากทางด้านล่างจะพบกับ Trickster แต่ถ้าไม่ให้เราเดินทางไปที่ฉากที่มี Save Point เตรียมตัวให้พร้อมแล้วออกจากฉากทางขวา ถ้าพบกับ Trickster ชาวเผ่า Bangaa จะเป็นคนบอกเราเอง มันชอบวิ่งไปวิ่งมาน่ารำคาญมาก เอาชนะได้แล้วให้เรากลับมาที่ Save Point เตรียมตัวให้พร้อมแล้วออกจากฉากทางซ้าย ในวันที่มีพายุหิมะเราจะพบกับ Feral Retriever เอาชนะได้แล้วให้เรากลับไปรับรางวัลได้เลย

      เดินทางไปที่ Eruyt แล้วเข้าไปในหมู่บ้าน คุยกับ Nera ที่อยู่ตรงลานวงกลม เธอต้องการให้เราจัดการ Vorpal Bunny ให้ได้ ออกจากหมู่บ้านเพื่อเข้าสู่ Feywood ที่ฉากด้านล่างสุดเราจะพบกับ Vorpal Bunny มันจะวิ่งไปวิ่งมาน่าปวดหัว จัดการมันได้แล้วเราจะได้ Rabbit's Tail กลับไปหา Nera เพื่อรับรางวัลแล้วเดินทางไปที่ Dalmasca Estersand

       

      คุยกับชาวเผ่า Bangaa ที่หมู่บ้านชาวประมงฝั่งใต้ เขาคือนักโทษหมายเลข No. 381 รับงานล่า Bloodwing จากเขาแล้วให้เราเดินทางไปที่ Barheim Passage เดินย้อนกลับไปจนเกือบถึงจุดที่เราสู้กับมนต์อสูร Zalera เราจะพบ Bloodwing บินไปบินมาอยู่ จัดการมันแล้วให้เรากลับไปรับรางวัลกับนักโทษหมายเลข No. 381 เดินทางไปที่ Rabanastre แล้วนั่งเรือเหาะไปที่ Nalbina (แนะนำให้เลือกตัวเลือกแรก)

       

      เดินทางถึงแล้วให้เราเดินทางไปที่ Bhujerba เข้าบ้านด้านล่างของร้านเหล้าแล้วคุยกับ Niray เธอจะมอบ Site 3 Key เพื่อเปิดทางเข้าไปจัดการ Antlion ด้านใน Lhusu Mines เข้าไปในเหมืองแล้วใช้กุญแจ Site 3 Key เปิดทางไปต่อ ทางซ้ายสุดของแผนที่เราจะพบกับ Antlion (อย่าลืมเก็บของในห้องที่พบ Antlion ก่อนจัดการมันให้ได้ด้วยเน้อ) แต่ต้องจัดการ Killer Mantis ให้ได้มากกว่า 5 ตัวก่อนจึงจะพบ จัดการมันได้แล้วให้เรากลับไปรับรางวัลจาก Niray ได้เลย (หนึ่งในของรางวัลคือ Bubble Belt ซึ่งมีผล Auto-Bubble)

       

      เดินทางไปที่ Nalbina แล้วเข้าไปในตลาด ใกล้ๆร้าน Gambit จะมีชาว Bangaa ชื่อ Burrogh นั่งอยู่ เขาอยากให้เราไปล่า Atomos คุยกับ Morgen ที่นั่งอยู่ทางซ้ายบนของร้านขายอาวุธ เขาอยากให้เราไปล่า Roblon เข้าไปในท่าอาศยานแล้วคุยกับผู้หญิงชื่อ Zammadria เธออยากให้เราไปล่า Carrot รับงานครบทั้ง 3 งานแล้วให้เราเข้าไปใน Mosphoran Highwaste เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจนพบกับร้านขายของที่อยู่กลางๆ Mosphoran Highwaste คุยกับชาว Bangaa ที่ชื่อ Va'Kansa (อยู่ใกล้ๆกับร้านขายของ) เขาจะให้เราไปล่า Braegh รับงานแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบนเรื่อยๆ ก่อนจะถึง Salikawood เราจะพบ Atomos จัดการมันแล้วให้เราเข้าไปใน Salikawood ได้

      ให้เราออกจากฉากทางด้านบน บน ขวา ขวา (สุดทางด้านขวาเลย) คุยกับ Moogle แล้วเขาจะให้เราหาลูกทั้ง 9 ให้แก่เขา เปิดแผนที่ดูจะพบเครื่องหมายตกใจ ลูกของพวกเขาจะอยู่ที่นี่แหละ (มีด้วยกัน 4 จุด) ขณะกำลังหาเราจะพบกับ Teleport Crystal แน่ๆ บันทึกเกมไว้แล้วออกจากฉากทางด้านบน เราจะพบกับ King Bomb ข้อเด่นของมันก็คือการฟื้นพลังจนเต็ม (Renew) เคยอ่านเจอว่ามันสามารถทำได้ 18 ครั้ง เอาชนะได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ มุ่งหน้าไปทางซ้ายเรื่อยๆ ตรงทางจะออกไปที่ Necrohol of Nabudis เราจะพบกับ Braegh จัดการมันได้แล้วให้เราเข้าไปใน Necrohol of Nabudis

      ภายใน Necrohol of Nabudis จะเต็มไปด้วยกับดัก เพราะฉะนั้นให้เราใช้คาถาลอยตัวไว้จะปลอดภัย ที่ชั้น 2 จะมีประตูที่เปิดไม่ได้อยู่ เราจะต้องหาของมาเปิดมันในภายหลัง ที่ชั้น 3 จะมีศัตรูชื่อ Oversoul มันจะออกมาก็ต่อเมื่อเราจัดการศัตรูเป็นกลุ่มหมด (กลุ่มละ 2-3 ตน) จัดการ Oversoul หมดชั้นแล้วเราจะพบ Helvinek (ม้าสีม่วง) เจ้านี่ค่อนข้างเก่งเลยทีเดียว แต่ว่ามันจะดร็อป Grand Armor ให้กับเราเสมอ อย่างไรก็หามาสวมใส่ให้ได้เน้อ (แนะนำให้ทำ Chaine มาเยอะๆจะมีโอกาสได้สูง) มุ่งหน้าไปตามทางเรื่อยๆจะถึง Nabreus Deadlands

      เดินหน้าไปเรื่อยๆจนพบกับ Teleport Crystal บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง ให้เราหาทางลับที่อยู่ทางซ้ายบนของฉากขนาดใหญ่นี้ ทางลับนี้จะพาเราไปพบกับ Roblon ที่นี่จะมี Dead Bones โผล่ขึ้นมาตลอด เอาชนะ Roblon ได้แล้วให้เราย้อนกลับมาทางหลัก เดินหน้าต่อจนพบกับ Save Point ที่นี่เราจะพบกับ Ma'kleou คุยกับเขาแล้วให้เราเดินหน้าต่อจะมาอยู่ที่ Salikawood กลับมาที่ Teleport Crystal แล้วให้เรากลับมาที่ Rabanastre

       

      เข้าไปในทางระบายน้ำแล้วให้เราเดินเข้าไปตรงสวิทซ์เปิดปิดประตูน้ำ ให้เราทำให้ไฟดับให้หมดก่อน (น่าจะติดตรงหมายเลข 3 กับ 4 นะ) จากนั้นให้เราสำรวจตามนี้ 11, 4, 11, 3, 4 เราจะได้ยินเสียงแห่งความสำเร็จ ฝั่งตรงข้ามจะมีแสงวิบวับอยู่ สำรวจแล้วจะได้ Dull Fragment มา ออกจากทางระบายน้ำนี้แล้วให้เราเข้าไปคุยกับ Dalan (อยู่ในบ้านใกล้กับทงเข้ามาที่ Lowtown นี่แหละ และให้เราเลือกตัวเลือกบนทุกๆครั้งที่มีให้เลือก) คุยกับ Roh'kenmou แล้วออกจากบ้าน คุยกับผู้หญิงชื่อ Filo ที่อยู่ทางขวาแล้วออกจาก Lowtown คุยกับ Curious Woman ที่ลานน้ำพุแล้วให้เราเดินทางไปที่ตลาด คุยกับชาว Bangaa ที่อยู่ด้านล่างของคนขายของ จากนั้นให้เราเข้าไปในร้านขายคาถา คุยกับทหารที่คุกเข่าลงกับพื้นแล้วกลับมาที่ Lowtown คุยกับ Kytes ที่อยู่ใกล้ๆกับร้านขายของด้านบนสุด คุยเรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาคุยกับ Filo คุยกับเธอจบแล้วเราจะมาอยู่ที่ร้านคาถา คุยกับทหารที่นั่งคุกเข่าแล้วเราจะได้ Grimy Fragment มา กลับไปที่บ้านของ Dalan แล้วคุยกับ Roh'kenmou พอเขาจากไปให้เรากลับไปที่ Salikawood

       

      ห้ามทำร้ายพวกศัตรูเด็ดขาด เดินทางไปที่ฉากทางซ้ายล่างสุดจะพบกับ Krjn พอได้เธอร่วมทีมแล้วให้เราออกค้นหา Carrot ที่อยู่ในฉากนี้ เจ้านี่เก่งนะ นอกจากจะมีคาถาที่ทำให้เราติดสภาวะผิดปกติต่างๆแล้ว ยิ่งมี HP เหลือน้อยมันจะใช้ Growing Threat ทำให้ LV ของมันเพิ่มขึ้น (โจมตีแรงและต่อเนื่องแบบสุดๆ) แนะนำให้ใช้ท่าไม้ตายต่อเนื่องใส่มันในจังหวะนี้จะดีที่สุดเน้อ จัดการมันแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาเรื่อยๆจะเข้าสู่ The Phon Coast (แต่ต้องตามหา Moogle ให้ครบ 9 คนก่อนเน้อ)

       

      ให้เราออกจากฉากทางขวาล่าง ขวาล่างและขวา ดู Cut Scene แล้วให้เราซื้อข้าวของที่ร้านค้า ซื้อแผนที่กับ Moogle ที่อยู่ทางซ้ายบนของ Teleport Crystal ซื้อแล้วให้เรากลับไปที่ Nalbina เพื่อรับรางวัลจากการล่า Mob เดินทางไปที่ Rabanastre ถ้าที่ Giza Plants เปลี่ยนฤดูแล้วอย่าลืมไปรับรางวัลจาก Nanau ด้วยละ จากนั้นให้เราไปรับรางวัลจาก Monblance เรียบร้อยแล้วให้เราเดินทางไปที่ Mosphoran Highwaste คุยกับชาว Bangaa ชื่อ Va'Kansa เพื่อรับรางวัลจากการล่า Braegh

       

      สิ่งที่เราทำต่อไปนี้ก็คือการไปต่อสู้กับมนต์อสูร Exodus ที่ Mosphoran Highwaste แห่งนี้จะมีแท่นอยู่มากมาย ตรงแท่นจะมีทิศบอกไว้ด้วย พอสำรวจแล้วแท่นจะส่งพลังให้เถาวัลย์ไปสร้างทางด้านบนให้แก่เรา ให้เราสำรวจแท่นตรงทิศตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออกเฉียงใต้ ออกจากฉากทางขวาบนแล้วให้เราขี่ Chocobo ไปตามเถาวัลย์ที่ลอยขึ้นมาสร้างทาง พอออกจากฉากแล้วให้เราขี่ต่อจนสุดทาง Chocobo จะสามารถขี่ผ่านกอหญ้าไปได้ พอออกจากฉากอีกครั้งให้เราลงจาก Chocobo ได้ เดินหน้าต่อเราจะกลับมาอยู่ที่ Mosphoran Highwaste สำรวจแท่นทิศตะวันตกและทิศตะวันตกเฉียงเหนือ บันทึกเกมและเตรียมตัวให้เรียบร้อย ออกจากฉากทางเดิมแล้วเดินขึ้นไปด้านบน ด้านบนสุดเราจะพบกับ Exodus การต่อสู้จะถูกห้ามใช้ของ แต่เจ้านี่ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร แต่พอมันใกล้ตายเราจะไม่สามารถทำอะไรมันได้ รอเพียงอย่างเดียว (โจมตีปกติไปเรื่อยๆ) สักพักพอโจมตีมันได้ก็ให้เราจัดการมันไปได้เลย

       

      กลับมาที่ Phon Coast แล้วเดินหน้าต่อจนเข้าสู่ Tchita Uplands ออกจากฉากทางขวาล่างแล้วออกจากฉากทางขวา เราจะพบกับฉากที่มี Save Point คุยกับคนที่นี่แล้วจะได้ Soul Ward Key มา ออกจากฉากทางด้านล่าง ขวาบน ซ้ายบนจะพบกับ Teleport Crystal ออกจากฉากทางด้านล่างแล้วออกจากฉากทางขวาบนอีก จากนั้นให้เราเดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับทางเข้า Sochen Cave Palace เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆแล้วเปิดประตูเข้าไปด้านใน จัดการ Veggie Ranger ทั้ง 5 แล้วให้เราเดินหน้าต่อ จัดการ Crystalbug ที่อยู่ด้านบนแล้วเดินหน้าต่อ ที่ห้องโถงด้านในสุดเราจะพบกับ Ahriman จัดการมันได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อจนออกมาข้างนอก

       

      The Imperial City of Archades

       

      สำรวจสวิทซ์แล้วเราจะอาศัยลิฟต์ขึ้นไปด้านบน เดินไปตามทางเราจะพบกับเมือง Old Archades แล้ว เราจะเริ่มที่ชุมชนแออัดของ Archades หาข่าวสารแล้วให้เราเดินไปคุยกับผู้คนทางขวาบน คุยกับ Ex-Broker ออกจากฉากทางซ้ายแล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆ สุดทางจะมี Save Point อยู่ คุยกับทหารแล้วยอมจ่ายเงิน 1500 เหรียญแก่ Jules จากนั้นให้เราเดินย้อนกลับมาที่ฉากแรก คุยกับผู้ชายที่คุยกับชาวเผ่าสีส้ม (หรือหาข่าวสารจากชาวเมืองให้ได้มากๆ) กลับมาหา Jules (ไม่ได้อยู่ตรง Save Point แล้ว) แล้วเราจะสามารถเข้าไปด้านในได้

      เข้าไปในร้านขายคาถาแล้วคุยกับ July เธอจะมอบของตอบแทนแก่เรา คุยกับ Roh'kenmu แล้วออกจากร้าน ออกจากแล้วกลับมาที่ชุมชนแออัดฝั่งซ้าย ด้านบนสุดของแผนที่เราจะพบกับ Otto คุยกับเขาแล้วเขาจะยอมคืนเหรียญของ Roh'kenmu แก่เรา กลับมามอบให้แก่ Roh'kenmu ออกจากร้านแล้วให้เราเข้าไปซื้อแผนที่ในร้านขายเทคนิค จากนั้นให้เราคุยกับ Taxi ที่อยู่ด้านล่างของร้านขายอาวุธ เขาจะขอเงิน 1 ล้านเหรียญจากเรา แต่ว่าเราจะไม่ได้เสียเงินมากขนาดนั้น จ่ายเงิน Jules แล้วเขาจะบอกวิธีในการได้มาของ Pinewood Chops ซึ่งเราจะต้องออกหาข่าวสารจากคนหนึ่งแล้วนำมามอบให้กับอีกคนหนึ่ง (ขอบอกว่ายุ่งยากมาก เรามาทำวิธีลัดกันดีกว่าเน้อ) เข้าไปในร้านขายของแล้วคุยกับ Chopmaster คุยกับเขาแล้วกดออกจากการคุย เข้าไปคุยใหม่แล้ว Chopmaster จะเสนอขายให้เราในราคา 20000 เหรียญ เราต้องการ 28 อัน รวมแล้วต้องใช้เงินมากกว่า 5 แสน (แต่ก็คุ้มนะ) พอได้ครบ 28 อันให้เรานำไปแลกกับ Chopmaster แล้วจะได้ Sandalwood Chop มา กลับไปคุยกับ Taxi แล้วเราจะสามารถเดินทางไปอีกส่วนของเมืองได้

      เดินไปตามทางแล้วดู Cut Scene แล้วกลับมาที่ Taxi คุยกับเขาแล้วเลือกไปที่ Draklor Laboratory (ตัวเลือกที่ 2 เน้อ) เราจะมาอยู่ที่ชั้น 66F ขึ้นลิฟต์ไปชั้น 67F แล้วเข้าไปในห้องที่อยู่ทางขวาบน ดู Cut Scene แล้วเราจะได้ Lab Access Card มา ตอนนี้ประตูสีน้ำเงินจะล็อคหมด เราสามารถเข้าได้เฉพาะประตูสีแดงเท่านั้น ให้เราค้นหาห้องที่มีแผงควบคุม เปลี่ยนไฟด้านหน้าเป็นสีแดงแล้วออกจากห้องได้ ย้อนกลับมาที่ลิฟต์แล้วขึ้นไปชั้น 68F

      เดินไปตามทางแล้วเข้าไปในห้องแรกที่พบ กดสวิทซ์ด้านในแล้วออกจากห้อง เดินหน้าต่อจนพบกับทางแยก เดินไปทางซ้ายแล้วเดินลงไปด้านล่าง เข้าไปในห้องแรกที่พบแล้วสำรวจสวิทซ์ด้านใน ออกจากห้องแล้วเดินหน้าต่อ เข้าไปในห้อง 6811 ที่อยู่สุดทาง สำรวจแผงควบคุมด้านในแล้วให้เราออกจากห้อง เดินไปทางซ้ายแล้วค้นหาลิฟต์เพื่อขึ้นไปชั้น 70F (เดินผ่านห้อง 6801 ไป) พอถึงชั้น 70F แล้วให้เราเดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆ ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องสู้กับ Cid ทำลาย Rock ทั้ง 4 เครื่องแล้วค่อยทุ่มเทพลังทั้งหมดจัดการกับ Cid เอาชนะได้แล้วเราจะเดินทางมาที่ Port at Balfonheim

       

      เตรียมตัวให้พร้อมแล้วเดินหน้าไปจนพบกับ Teleport Crystal ให้เราซื้อแผนที่จาก Moogle ที่อยู่ใกล้ๆ Teleport Crystal ตอนนี้เราสามารถรับภารกิจล่า Mob เพิ่มได้แล้ว รวมถึงการล่า Mob จาก Monblance ด้วย อย่างไรก็กลับไปรับภารกิจมาเตรียมไว้ก่อนก็ดีเน้อ ให้เราเข้าไปในบาร์ของ Port at Balfonheim คุยกับ Viera Wayfarer (ที่นั่งมองออกไปข้างนอก) รับงานล่า Vyraal จากเธอแล้วออกจากเมืองทางด้านเดียวกับ Teleport Crystal จากนั้นให้เราออกจากฉากทางซ้าย 2 ครั้ง หม้อตรงกลางฉากจะมีคาถา Cleanse ให้เก็บอยู่ ออกจากฉากทางด้านบนจะพบ Save Point เดินหน้าไปเรื่อยๆจนกลับมาที่ Tchita Uplands บันทึกเกมแล้วให้เรากลับมาที่ Cerobi Steppe อีกครั้ง ออกจากฉากทางด้านล่างและทางขวาบน Viera Wayfarer จะเข้าร่วมต่อสู้ด้วย ที่ฉากนี้เราจะพบ Vyraal อยู่ จัดการมันแล้วให้เรากลับมารับรางวัลกับ Viera Wayfarer ที่บาร์

      กลับมาฉากที่เราจัดการ Vyraal ที่นี่จะมีกังหันลมหมายเลข 10 อยู่ สำรวจแล้วจะพบกับชายคนหนึ่ง มอบ Dragon Scale แก่เขาแล้วเขาจะมอบ Ageworn Key แก่เรา กลับมาที่ Teleport Crystal แล้วเดินไปที่ Sochen Cave Palace กลับมายังฉากที่เป็นรูปสีเหลี่ยมจัตุรัส (มีด้านแหลมอยู่ด้านบน ด้านล่าง ด้านซ้ายและขวา ให้เราเปิดประตูบานทางขวาสุด เดินไปทางซ้ายจะพบประตู 3 บาน ให้เราเปิดบานล่าง พออยู่ในห้องที่มีประตูหลายบานให้เราเปิดประตูทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ (ดูในแผนที่เล็กเน้อ) พออยู่ในห้องทางซ้ายสุดให้เราเปิดประตูด้านบน พออยู่ในห้องด้านบนสุดให้เราเปิดประตูทางขวาล่าง

      พอเปิดประตูจนกลับมาที่ห้องทางขวาสุดแล้วจะมีข้อความบอก (ถ้าไม่เข้าใจแนะนำให้เปิดประตูตามเข็มนาฬิกาเน้อ) ทีนี้เราจะสามารถเปิดประตูที่อยู่ทางซ้ายสุดได้แล้ว เปิดประตูเข้าไปแล้วใช้ Ageworn Key เข้าไป ด้านในเราจะพบกับ Hellwyrm ไอ้ Cut Scene เปิดตัวนี่ไม่เท่าไหร แต่หลอดเลือดของมันมีมากเหลือเกิน (จะบ้าหรอ มี 50 หลอด แต่ละหลอดมี HP อยู่ประมาณ 175,000 เลย) ตอนนี้ยอมรับว่าหนีก่อนจะดีกว่า แต่พอได้คาถาสาย Holy มาก็พอสู้ได้ รวมทั้งมนต์อสูร Zodiac Escutcheon ด้วยยิ่งพอมีหวัง (แต่ก็ยังยากมากอยู่ดี เกมจึงยอมให้เราออกจากห้องไปตั้งหลักก่อนได้ HP ของ Hellwyrm จะไม่เพิ่ม) พอจัดการมันได้ให้เราเดินทางไปที่ Lower Archades (หรือข้ามมันไปก่อน)

       

      เดินเข้าหา Save Point แล้วคุยกับ Fermon (เขาจะนั่งรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ) รับงานล่า Lindwyrm จากนั้นให้เราเข้าสู่เขตเมือง เข้าไปในร้าน Tech Shop แล้วคุยกับ Insecure Seeq เพื่อรับงานล่า Overlord เข้าไปในร้านขายอาวุธแล้วคุยกับ Homesick Man รับงานล่า Darksteel จากเขา เดินทางไปที่ Nalbina คุยกับ Popol ที่นั่งอยู่ใกล้ๆกับร้าน Tech Shop รับงานล่า Deathscythe จากเขาแล้วเดินหน้าเข้าสู่ส่วนต่อไปของ Nalbina คุยกับ Barrong ที่อยู่ทางซ้ายของบันไดเข้าสู่ท่าอากาศยาน รับงานล่า Goliath จากเขาแล้วเดินทางไปที่ Sochen Cave Palace ทันที

       

      พอลงลิฟต์มาแล้วให้เราเข้าประตูที่อยู่ด้านล่าง เราจะพบกับเจ้า Darksteel ทันทีเลย เอาชนะมันแล้วให้เราเดินไปจนถึงทางออกไปที่ Tchita Uplands ที่นี่เราจะพบกับ Insecure Seeq พอเขาร่วมกลุ่มแล้วให้เราจัดการ Overlord ให้ได้ ท่าไม้ตายของมันรุนแรงมาก (มีพลังทำลายเกิน 5 พันแนะ) เอาชนะได้แล้วให้เราออกจาก Sochen Cave Palace เพื่อเข้าสู่ Tchita Uplands เดินเข้าหา Save Point แล้วเตรียมตัวให้พร้อม ออกจากฉากทางด้านล่างเราจะพบกับ Lindwyrm แต่ถ้าไม่พบให้เราไปตั้งต้นที่ Cerobi Steppe เข้าๆออกๆจนกว่าที่ Tchita Uplands จะมีฟ้ามืดครึ้ม จากนั้นให้เรามุ่งหน้าไปทางซ้ายจนถึงฉากด้านล่างของ Save Point จัดการศัตรูให้หมดฉากก่อนแล้วออกจากฉาก พอกลับเข้าไปใหม่เราจะพบกับ Lindwyrm ตามที่เราต้องการ จัดการมันแล้วให้เราเดินทางไปที่ Nabreus Deadlands

      เดินทางต่อไปที่ Nabudis ลืมหรือยังว่าที่นี่มีกับดักแสบๆอยู่เต็มพื้นที่ เดินหน้าเข้าไปนิดเดียวเราจะพบกับ Goliath เอาชนะมันได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อจนถึงฉากที่ 3 (นับจากข้างล่าง) ทางขวาล่างของฉากจะมีเจ้า Deathscythe อยู่ แต่มันจะปรากฏกายก็ต่อเมื่อ ในกลุ่มมีคนใดคนหนึ่งมี HP เป็นสีแดง (เหลือน้อยกว่า 10%) จัดการ Deathscythe แล้วให้เรากลับไปรับรางวัลจากคน 5 คนได้เลย (ที่ Archades 3 ที่ Nalbina 2 เน้อ) เรียบร้อยแล้วให้เรากลับไปรับรางวัลจาก Montblanc (ถ้ายังไม่รับภารกิจล่า Enigmatic Man กับ Belito ก็รับเสียด้วย) ซื้อคาถา Reverse ที่ร้านของสมาคมแล้วให้เราเดินทางไปที่ Phon Coast แล้วเดินหาผู้ชายที่นั่งอยู่ ข้างๆเขาจะมีแสงวิบวับ สำรวจแล้วจะได้ Site 11 Key มา

       

      เดินทางไปที่ Lhusu Mines แล้วออกจากฉากทางทิศตะวันตก เราจะพบกับ Ancient Man of Mystery หรือก็คือ Gilgamesh นั่นเอง จัดการหมาน้อยก่อนแล้วค่อยทุ่มเทไปที่ Gilgamesh พอ HP ของมันลดลงระดับหนึ่งมันจะเริ่มเพิ่มดาบ ซึ่งเป็นดาบที่ชาว FF รู้จักกันดีอยู่แล้ว ให้เราขโมยตอนนี้จะได้ของจากมัน พอมันเปลี่ยนดาบตอน HP เหลือน้อยกว่า 50% และ 10% เราจะสามารถขโมย Genji Shield และ Genji Armlet จากมันได้ พอจัดการมันได้แล้วมันจะหนีไป ให้เราออกจากฉากทางซ้ายตามมันไป เปิดประตูทางซ้ายล่างเพื่อเข้าสู่ Site 11 เดินหน้าไปจนพบกับมันอีกครั้ง (มี Save Point อยู่ด้านหน้า) คราวนี้มันจะมี HP เพิ่มขึ้น 5 เท่า แต่ตอนที่มันมี HP เหลือ น้อยกว่า 50% และ 10% เราจะสามารถขโมย Genji Helmet และ Genji Armor จากมันได้ จัดการ Gilgamesh สำเร็จแล้วให้เราเดินทางไปที่ Ogir-Yensa Sandsea

      เปิดแผนที่แล้วเดินตามนี้เน้อ ออกจากฉากทางขวา ขวา ซ้าย ขวา ขวาบน เดินทะลุ Zertinan Caverns ไปจะมาอยู่ที่ Nam-Yensa Sandsea สุดทางของฉากนี้เราจะพบกับ Bangaa คุยกับเขาแล้วพวกผู้ร้ายจะปรากฏออกมา จัดการ (ตัวสีเขียว) แล้วภารกิจจะจบลง กลับไปหา Montblanc เพื่อรับรางวัลในการล่าได้เลย (ของรางวัลคือ Excalipoor หรือก็คือดาบ Excalibur ปลอมนั่นเอง)

      เดินทางไปที่ Nabreus Deadlands ไปคุยกับ Ma'kleou ที่ Save Point แล้วให้เราไปยังฉากที่จัดการ Roblon ขึ้นไปยืนบนแท่นหน้าประตูแล้วดู Cut Scene เราจะได้เหรียญมา 3 เหรียญ เดินทางไปที่ Nabudis ให้เราเปิดประตูทางซ้ายของฉากที่ 2 (นับจากข้างล่าง) เข้าไป ด้านในเราจะพบกับ Humbaba Mistant เอาชนะได้แล้วให้เราเดินทางไปยังฉากที่ 4 ต่อ เปิดประตูที่อยู่ทางขวาเข้าไปจะพบกับ Fury เอาชนะได้แล้วให้เราเดินทางมายังฉากที่ 3 เปิดประตูที่อยู่กลางๆฉากเข้าไปจะพบกับมนต์อสูร Chaos เราจะไม่สามารถใช้คำสั่งโจมตีได้ เอาชนะแล้วให้เราเดินทางไปที่ Eruyt

       

      The Ancient City of Giruvegan

       

      ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราออกจาก Golmore Jungle ทางด้านล่างสุด พอเข้าไปใน Feywood ให้เราเดินลงไปด้านล่างเรื่อยๆ ด้านล่างสุดจะมี Save Point อยู่ บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง ดู Cut Scene แล้วให้เราออกจากฉาก เราจะถูกโจมตีโดย Rafflesia โดยฉากนี้จะดูด MP ของเราไปเรื่อยๆด้วย เอาชนะได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินชิดผนังทางซ้ายไปจะมีแผนที่ของส่วนที่ 2 ให้เก็บ ออกจากฉากแล้วเราจะพบกับฉากที่มีสิ่งปลูกสร้าง

      เดินเข้าไปในศาลาใกล้ๆแล้วสำรวจพื้น (ถ้าถูกศาลาจะมีออกมาให้สำรวจ) สำรวจเรียบร้อยแล้วให้เราหมุนมุมกล้องหาทางไป ทิศทางที่ถูกต้องเราจะมองเห็นเป็นภาพป่า เดินไปตามทางที่ถูกต้องจะมาถึงศาลาต่อไป ทำอย่างนี้จนสามารถออกจากฉากได้ ที่ฉากสุดท้ายก็ให้ทำแบบเดียวกันจนมาถึงประตู สำรวจประตูแล้วให้เราเรียกมนต์อสูร Belias ออกมา ลองเปิดประตูดูจะสามารถเข้าไปด้านในได้

       

      เข้ามาใน Ancient City of Giruvegan แล้วให้เราเดินหน้าไป บันทึกเกมที่ Teleport Crystal แล้วเดินหน้าต่อ สำรวจสวิทซ์แล้วเดินหน้าไป สุดทางเราจะพบกับ Daedalus เอาชนะได้แล้วให้เราสำรวจสวิทซ์เพื่อไปยังส่วนต่อไป เดินหน้าไปเราจะพบกำแพงสีเขียวขวางกั้น เราจะต้องกดสวิทซ์เพื่อเปิดมันก่อนจึงจะสามารถผ่านมันไปได้ (ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร แค่เดินเปิดแผนที่ให้ทั่วๆก็พอแล้ว) ส่วนสุดท้ายดูเหมือนว่าทางจะขาด แต่มีพื้นสีเขียวมารองรับทำให้เราเดินหน้าต่อได้ ใช้วิธีเดิมในการผ่าน เมื่อผ่านได้แล้วให้เราเปิดประตูเข้าไปจะพบ Save Point เปิดประตูอีกบานเข้าไปเก็บของด้านในให้หมด จากนั้นให้เราเปิดแผนที่ เดินมาตรงเส้นทางแนวตั้งที่ยาวที่สุด ตรงๆกลางเราจะพบกับทางลับเข้าสู่ Great Crystal แต่เจ้า Tyrant จะปรากฏกายออกมาขัดขวางพวกเรา จัดการมันแล้วสำรวจสวิทซ์เพื่อเข้าสู่ Great Crystal

       

      The Great Crystal

       

      สวิทซ์ที่พาเรามามีหมายเลข VIII (เป็นเลขโรมัน) หันหน้าเข้าหาสวิทซ์แล้วเดินไปทางซ้าย เดินไปตามทางสีเขียวเรื่อยๆจะพบกับสวิทซ์หมายเลข VII พอสำรวจแล้วให้เราเดินค้นหาสวิทซ์หมายเลข VI ทีนี้วิธีผ่านก็ง่ายขึ้นแล้ว ให้เรามองหาทางที่อยู่ใกล้ๆกัน เราจะต้องเดินไปกดสวิทซ์ทั้ง 2 ทางนี้ก่อน จึงจะเข้าไปในช่องทางที่มีประตูสีเขียวปิดอยู่ได้ จากนั้นให้เราเดินค้นหาสวิทซ์หมายเลข III ที่เราจะต้องกดสวิทซ์เปิดประตูเปิดทางไปเรื่อยๆ พอสำรวจสวิทซ์หมายเลข III แล้วให้เราดู Cut Scene

      เดินหน้าแล้วสำรวจสวิทซ์หมายเลข I ต่อ พอมาอยู่ในห้องสีส้มให้เราเตรียมตัวให้พร้อม เดินหน้าไปจะพบกับมนต์อสูร Shemhazai จัดการมันแล้วให้เราเดินหน้าต่อจนถึงห้องสุดท้าย สำรวจสวิทซ์แล้วเราจะได้ Treaty Blade มา ดู Cut Scene แล้วให้เราสำรวจสวิทซ์ (ตรงหน้าเลย) จะมาอยู่ที่ Giruvegan เดินเข้าหา Teleport Crystal แล้วเดินทางไปที่เมืองท่า Balfonheim

      เปิดแผนที่จะพบเครื่องหมายกากบาท เดินไปจนถึงแล้วคุยกับคนที่ขวางทาง ดู Cut Scene แล้วเราจะได้ Reddas ร่วมทาง รับภารกิจล่า Mob ที่ร้านเหล้า เดินทางไปที่ Bur-Omisace ออกจากฉากทางด้านบนแล้วคุยกับ Relj (เผ่า Viera) รับภารกิจล่า Fafnir แล้วเดินหน้าต่อ คุยกับ Ivaness เพื่อรับภารกิจล่า Piscodaemon เตรียมตัวให้พร้อมแล้วเดินทางไปที่ Giruvegan

      เดินหน้าไปเรื่อยๆจนถึงฉากที่เราสู้กับ Tyran ทางซ้ายของฉากเราจะพบกับ Piscodaemon จัดการมันแล้วให้เราเข้าไปใน Great Crystal เราจะกลับมาที่ Way Stone VIII หันหน้าเข้าหา Way Stone แล้วเดินไปทางขวา สำรวจ Scorpio Gate Stone แล้วกลับมาที่ Way Stone VIII ออกจากฉากทางด้านบนแล้วจะพบกับ Way Stone IX ให้เราสำรวจเพื่อไปส่วนต่อไป (ซึ่งทำให้เรางงและสับสนมาก อย่างไรก็ดีขอให้ตามมาติดๆเลยเน้อ)

      เราจะอยู่ที่ Way Stone X ออกจากฉากแล้วจะพบ Way Stone XX ออกจากฉากทางซ้ายเพื่อเก็บของแล้วกลับมาที่ Way Stone XX ออกจากฉากทางด้านบนแล้วจะพบกับ Sagittarius Gate Stone สำรวจแล้วจะมีเวลานับถอยหลังปรากฏขึ้นมา เดินหน้าต่อจะกลับมาที่ Way Stone XX สำรวจ 2nd Sagittarius Gate (ประตูสีเขียวทางขวา) แล้วเดินหน้าไป เราจะพบกับ Way Stone XII

      สำรวจ Way Stone XII แล้วจะมาอยู่ที่ Way Stone XIV ออกจากฉากทางซ้ายแล้วจะพบกับ Leo Gate Stone สำรวจแล้วจะมีเวลานับถอยหลังขึ้นมา เดินหน้าต่อแล้วสำรวจ 1st Leo Gate เข้าไปเก็บคาถา Shellga กลับมาที่ Way Stone XIV คราวนี้ให้เราเปิดประตู Sagittarius 1st เพื่อใช้ Way Stone XI ไปหา Way Stone XIII

      หันหน้าเข้าหา Way Stone XIII แล้วออกจากฉากทางซ้าย เดินไปตามทางเรื่อยๆเพื่อเก็บของ กลับมาที่ Way Stone XIII แล้วออกจากฉากทางขวาจะพบ Gemini Gate Stone สำรวจแล้วจะมีเวลานับถอยหลังปรากฏขึ้นมา เดินหน้าไปจะพบ 1st Gemini Gate เปิดประตูเข้าไปเก็บของแล้วกลับไปที่ Gemini Gate Stone อีกครั้ง สำรวจแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินผ่าน 1st Gemini Gate จะพบ 2nd Gemini Gate เปิดแล้วเดินหน้าต่อจะพบกับ Way Stone XV สำรวจแล้วเราจะมาอยู่ที่ Way Stone XVI

      ออกจากฉากตรงกลางจะพบ Libra Gate Stone สำรวจแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย เราจะพบ 2nd Libra Gate เปิดมันแล้วให้เราตรงไปอย่างเดียวจะพบกับ Capricorn Gate Stone เดินหน้าต่อเพื่อเก็บของก่อน เก็บของแล้วกลับมาที่ Capricorn Gate Stone สำรวจ Capricorn Gate Stone เมื่อเวลาเริ่มนับถอยหลังแล้วให้เราย้อนกลับมาที่ Way Stone XVI ออกจากฉากทางซ้ายเราจะพบกับ 1st Capricorn Gate เปิดมันแล้วเดินหน้าต่อจะะพบกับ Virgo Gate Stone สำรวจแล้วให้เรากลับมายังฉากที่มี Libra Gate Stone ออกจากฉากทางซ้ายแล้วจะพบ 1st Virgo Gate เปิดมันแล้วเดินหน้าต่อ ออกจากฉากทางซ้ายเราจะพบ Way Stone XVII แล้ว

      สำรวจแล้วเราจะเดินทางไปยังส่วนสุดท้าย เดินหน้าต่อจะพบ Save Point ออกจากฉากทางซ้ายจะพบ Aquarius Gate Stone ออกจากฉากทางขวาจะพบ Way Stone XIX มันจะพาเรากลับไปที่ Way Stone XX เตรียมตัวให้พร้อม (สวมใส่ของที่ดูดซับธาตุแสงอย่าง White Masks หรือ Sage Rings ไว้เน้อ) ออกจากฉากตรงกลางเราจะพบกับมนต์อสูร Ultima รวมพลังกันเอาชนะให้ได้ เอาชนะได้แล้วให้เรากลับมาที่ Save Point

       

      ออกจากฉากทางซ้ายแล้วสำรวจ Aquarius Gate Stone กลับมาที่ Way Stone XVIII แล้วสำรวจเพื่อย้อนกลับมา ให้เราออกจากฉากทางขวา ตรง ขวาแล้วจะพบ 1st Aquarius Gate สำรวจเพื่อเปิดแล้วเดินหน้าต่อจะพบ Taurus Gate Stone แต่ยังไม่ต้องสำรวจ ให้เรากลับไปที่ Capricorn Gate Stone (อยู่ใกล้ๆเลย ให้เราออกจากฉากแล้วออกจากฉากทางขวา) สำรวจแล้วให้เราออกจากฉาก ตรง ขวา ซ้าย สำรวจ 2nd Capricorn Gate เพื่อเปิดแล้วกลับมาที่ Taurus Gate Stone สำรวจแล้วให้เราย้อนกลับไปที่ 2nd Capricorn Gate จากนั้นให้เราเดินหน้าต่อจะพบ Taurus Gate 2 บาน ให้เราเปิด 2nd Taurus Gate เพื่อเข้าไปเก็บคาถา Hastega ก่อน จากนั้นให้เราย้อนกลับไปที่ Taurus Gate Stone แล้วย้อนกลับมาเปิด 1st Taurus Gate ด้านในจะมีธนูที่ดีที่สุดอย่าง Artemis Bow รอเราอยู่ ให้เราย้อนกลับมาที่ Way Stone XIX (เลี้ยวซ้ายตรง Save Point ก่อนที่เราสู้กับ Ultima โน่นเลย) ใช้ Way Stone X แล้วต่อด้วย Way Stone VIII เพื่อกลับมาที่ Giruvegan จากนั้นให้เราเดินทางไปที่ Rabanastre

       

      รับภารกิจมาให้หมดแล้วเข้าไปในท่าอากาศยาน คุยกับ A Traveler (เด็กที่อยู่กับพ่อแม่) เขาจะอยู่ในทุกๆท่าอากาศยานของทุกๆเมืองอยู่แล้ว รับงานล่า Deathgaze จากเด็กแล้วให้เรานั่งเรือเหาะตระเวนไปเมืองต่างๆ (เลือกคำสั่งแรกเน้อ) ถ้าพบจะมีข้อความบอกเรา (มีเครื่องหมายตกใจ) ขึ้นไปชั้นดาดฟ้าแล้วจัดการ Deathgaze ได้เลย แต่ถ้าไม่พบให้เราค้นหาเด็กแล้วคุยกับเขาก่อนขึ้นเรือเหาะทุกๆครั้ง เพื่อเพิ่มโอกาสการพบ Deathgaze นั่นเอง จัดการมันได้แล้วให้เราใช้เรือเหาะเดินทางไปที่ Bhujerba

      ทางขวาล่างของร้าน Tech Shop จะพบกับ Miclio รับงานล่า Diabolos แล้วเข้าไปใน  Lhusu Mines เดินหน้าไปจนถึง Teleport Crystal ออกจากฉากทางซ้าย 2 ครั้งแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายสุดของแผนที่ เราจะพบกับ Diabolos อยู่แน่นอน (ตรงที่เป็นเหมืองนะ ไม่ใช่ตรงที่เป็นทางรถไฟ) เอาชนะมันได้แล้วให้เรากลับไปหา Miclio เพื่อรับรางวัล

      เดินทางไปที่หมู่บ้าน Eruyt เข้าไปในหมู่บ้านแล้วคุยกับ Rena ที่อยู่ทางซ้ายสุด รับงานล่า Wild Malboro แล้วให้เราเดินทางไปที่ Giruvegan ออกไปที่ Feywood แล้วย้อนกลับไปยังจุดที่เราสู้กับ Rafflesia เราจะพบ Wild Malboro อยู่ก่อนถึง Save Point จัดการมันแล้วกลับไปหา Rena เพื่อรับรางวัล

      เดินทางไปที่ Bur-Omisace ออกจากฉากทางด้านบนแล้วคุยกับ Relj (ถ้าเรายังไม่รับภารกิจล่า Fafnir จากเธอ) ออกจาก Bur-Omisace แล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง ขวาล่าง ซ้ายล่าง ในวันที่มีพายุหิมะเราจะพบเจ้ามังกรเขาเดียว Fafnir แน่ๆ เอาชนะได้แล้วให้เรากลับไปรับรางวัลที่ Relj ได้เลย

      เดินทางไปที่ Jahara คุยกับ Supinelu ที่อยู่ทางขวาล่างของร้านขายของ รับงานล่า Catoblepas แล้วให้เราเดินทางไปที่ถ้ำ Zertinan Caverns ตรง Save Point จะมีทางลับอยู่ เดินไปตามทางลับเรื่อยๆจะพบกับ Catoblepas อยู่สุดทาง เอาชนะมันได้แล้วให้เรากลับไปรับรางวัลกับ Supinelu

      เดินทางมาที่ Rabanastre แล้วไปรับภารกิจจาก Montblanc เรียบร้อยแล้วให้เราไปที่เขต Lowtown เข้าไปในบ้านของ Dalan คุยกับ Koqmihn ที่นั่งอยู่แล้วเดินทางไปที่ Giruvegan ออกจากที่นี่แล้วให้เราจัดการศัตรูให้หมดเขตที่เป็นทุ่งหิมะ (มี 2 ฉากด้วยกันและเป็นฉากที่มีแท่นบอกทาง) พอหมดแล้วให้เรากลับมาฉากที่ติดกลับประตูเข้า Giruvegan เราจะพบ Behemoth King รอเราอยู่เลย จัดการมันแล้วกลับไปรับรางวัลกับ Koqmihn

       

      The Pharos at Ridorana

       

      เข้าไปในท่าอากาศยาน จะมีอยู่คนหนึ่งให้เราเลือกจุดหมายได้ตามใจ ให้เราเลือกที่ Ridorana Cataract ที่อยู่ทางขวาสุดของแผนที่ เข้าไปในด้านในแล้วให้เราไปเก็บแผนที่ที่ฉากทางขวาล่างก่อน (เป็นลานประลอง) จากนั้นให้เราออกจากฉากทางขวาบนสุด เดินหน้าไปเรื่อยๆเราจะพบกับ Hydro จัดการมันแล้วเข้าไปด้านใน ดู Cut Scene แล้วเราจะเข้าไปในส่วนแรกของ Ridorana

      ทางซ้ายบนจะมี Teleport Crystal อยู่ ออกจากฉากด้านล่างของ Teleport Crystal แล้วจัดการศัตรูที่มีรูปร่างคล้ายนกสีดำ (ตัวกลมๆ) พอมันตายจะมี Black Orb ปรากฏออกมา เก็บให้ได้ 3 อัน (หรือมากกว่า) แล้วเปิดแผนที่ดู ให้เราออกจากฉากทางขวาบนและขวาล่าง ใช้ Black Orb กับเสาทั้ง 2 ต้นแล้วกลับมาที่ Teleport Crystal เดินไปทางขวาจะพบเสาอีกต้น ใช้ Black Orb แล้วประตูทางขวาสุดของฉากจะเปิดได้ เข้าประตูทางขวาสุดนี้แล้วเดินขึ้นเขาไป จัดการ Pandaemonium แล้วให้เราย้อนกลับมาตรงสวิทซ์ (หน้าประตู)

      ขึ้นบันไดไปชั้นบนเรื่อยๆ พอพบทางขาดเราจะต้องจัดการศัตรูที่มีรูปร่างเหมือนศีรษะขนาดใหญ่เพื่อสร้างทาง ไม่ยากแค่ต้องเดินให้ทั่วๆเท่านั้น (สร้างทางสีเขียว) พอถึงชั้น 49 ให้เราเตรียมตัวให้พร้อม พอเข้าประตูไปแล้วเราจะพบกับ Slyt จัดการมันแล้วให้เราเดินหน้าต่อ สำรวจลิฟต์เพื่อขึ้นไปส่วนต่อไปได้เลย

      พอขึ้นมาถึงชั้น 60 จะพบประตู 4 บาน การจะเปิดได้นั้นเราจะต้องสำรวจแท่นหน้าประตู แท่นแต่ละแท่นจะเอาความสามารถของเราไป 1 อย่าง สีเหลืองจะทำให้เราไม่สามารถใช้ไอเทมได้ สีชมพูจะทำให้เรามองไม่เห็นแผนที่ สีม่วงจะทำให้เราใช้คาถาไม่ได้ สีขาวจะทำให้เราโจมตีไม่ได้ เลือกได้แล้วให้เราเข้าประตูไป ตะลุยฝ่าไปจนถึงชั้น 65 ที่นี่เราจะพบกับ Fenrir เอาชนะมันแล้วให้เราขึ้นไปชั้น 66 สำรวจแท่นสีเดียวกับที่เราสำรวจมาจะทำให้ได้ความสามารถคืน ขึ้นลิฟต์ไปชั้น 67 แล้วจะพบ Save Point บันทึกเกมแล้วให้เราขึ้นลิฟต์ไปชั้น 80 ต่อ

      ทางซ้ายบนของแผนที่จะมีประตูอยู่ แต่เรายังเปิดมันไม่ได้ สำรวจแท่นสีแดง พอถูกวาร์ปมาอีกชั้นให้เราสำรวจแท่นสีดำต่อเลย จากนั้นให้เราสำรวจกำแพงทางขวาล่างของแผนที่ สำรวจแท่นสีเขียวด้านในแล้วจะมาอยู่ที่ชั้น 83 เก็บของแล้วให้เราหากำแพงปลอมเพื่อกลับมายังแท่นหลากสี สำรวจแท่นสีแดงแล้วจะมาอยู่ที่ชั้น 84 เก็บ Ultima Blade สำรวจแท่นสีขาวจะมาอยู่ที่ชั้น 86 สำรวจผนังทางด้านบนของแผนที่จะพบทางลับ สำรวจแท่นด้านในเราจะมาอยู่ที่ชั้น 88 ที่ชั้นนี้จะมีลิฟต์พาเราขึ้นไปที่ชั้น 90 อยู่

      เตรียมตัวให้พร้อมเพราะเราจะต้องสู้กับมนต์อสูร Hashmal เอาชนะแล้วให้เราเดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆ ที่ชั้น 99 จะมีลิฟต์อยู่ สำรวจแล้วให้เราดู Cut Scene เราจะต้องสู้กับ Gabranth เอาชนะเขาได้แล้วดู Cut Scene เราจะต้องสู้กับ Doctor Cid พอมันมี HP เหลือครึ่งหนึ่ง มันจะเรียกมนต์อสูร Famfrit ออกมาช่วย จัดการมันให้ได้ก่อนแล้วจึงค่อยเล่นงาน Doctor Cid ทีหลัง เอาชนะได้แล้วให้เราดู Cut Scene (ต่อจากนี้ถ้าเราเดินทางไปที่ Sky Fortress Bahamut จะไม่สามารถออกมาได้แล้ว ระวังไว้หน่อยเน้อ เพราะเกมนี้ยังมีอีกหลายอย่างให้เราทำ)

       

      กลับมาที่ Rabanastre คุยกับ Montblanc แล้วรับภารกิจล่า Ixion และ Shadowseer จากนั้นให้เราเดินทางไปที่เมืองท่า Balfonheim คุยกับ Whitecap Wench ในบาร์แล้วรับภารกิจล่า Ixion จากเธอ (อยู่หลังเคาน์เตอร์ใกล้กับประตู) รับภารกิจล่าที่โปสเตอร์ของบาร์แล้วออกจากบาร์ได้ ที่ฉากทางซ้ายล่างสุดของ Balfonheim จะพบ Rikken ยืนอยู่กับผู้หญิง (และเผ่าอะไรสักอย่างตัวเล็กๆ) คุยกับเขาจนกว่าจะเข้าสู่การวิ่งแข่ง แข่งจบแล้วเขาจะให้เราไปล่า Pylraster (วิธีวิ่งให้เรากดปุ่ม O ย้ำๆถ้าอยากไปทางขวา กดปุ่ม X ย้ำถ้าอยากไปทางซ้าย พยายามวิ่งชิดลู่ในเข้าไว้จะสามารถเอาชนะได้ไม่ยากเน้อ) จากนั้นให้เราเดินทางไปที่ Jahara คุยกับ Geomancer Yggil ที่อยู่ทางขวาของร้านขายของแล้วให้เราเดินทางไปที่ Henne Mines เดินขึ้นไปด้านบนจะพบฉากที่เราเคยสู้กับ Tiamat มาก่อน ออกจากฉากทางขวาแล้วเดินไปตามทาง พยายามมองทางให้ดีๆ เพราะบ่อยครั้งที่ไม่มีในแผนที่ เมื่อหาแผนที่ได้แล้วให้เราเดินทางไปยังฉากที่มีรูปวงรี อยู่แถวๆกลางๆแผนที่ ที่นี่เราจะพบกับมนต์อสูร Zodiark เอาชนะให้ได้แล้วเดินทางไปที่ Ridorana

       

      ออกไปข้างนอกเราจะพบกับ Pylraster เอาชนะได้แล้วให้เรากลับเข้าไปบันทึกเกมก่อน จากนั้นให้เราสำรวจลิฟต์ใกล้ๆกับ Teleport Crystal เราจะเดินทางไปที่ Subterra Origin in Darkness ที่นี่เราจะต้องใช้ Black Orb เหมือนกับที่เราเคยใช้มาก่อน (น่าจะมีอยู่เยอะเน้อ) ที่นี่มีแค่ 3 ชั้น แต่ละชั้นเรามีโอกาสพบ Ixion ด้วย ถ้ามีมันอยู่เราจะไม่พบศัตรูเลยแม้แต่ตัวเดียว เข้าไปสำรวจแท่นที่อยู่ในห้องแต่ละมุม เลือกใส่ Black Orb ให้ถูกต้องตามจำนวนแล้วภายในห้องจะสว่าง พอใส่ Black Orb ครบทั้ง 4 ห้องแล้วลิฟต์จะมีชั้นต่อไปปรากฏออกมา

       

      Northwest:  9 (Black Orb)

      Northeast: 18 (Black Orb)

      Southeast:  3 (Black Orb)

      Southwest:  6 (Black Orb)

       

      Northwest:  9 (Black Orb)

      Northeast: 15 (Black Orb)

      Southeast: 15 (Black Orb)

      Southwest: 18 (Black Orb)

       

      Northwest: 21 (Black Orb)

      Northeast: 15 (Black Orb)

      Southeast: 27 (Black Orb)

      Southwest: 12 (Black Orb)

       

      ก่อนจะลงไปชั้นล่างสุดให้เรากลับขึ้นไปชั้น 1F ก่อน บันทึกเกมแล้วลงลิฟต์ไปชั้นล่างสุด ที่นี่เราจะพบกับ Shadowseer พอมันบาดเจ็บไประดับหนึ่ง มันจะเรียกพวกออกมาช่วย และถ้าไม่จัดการพวกที่มันเรียกออกมาให้หมด เราจะไม่สามารถจัดการ Shadowseer ได้ (ตัวที่เรียกมามี Pandaemonium, Slyt, Fenrir และ Phoenix เอาชนะ Shadowseer แล้วให้เรากลับมาที่เมืองท่า Balfonheim

       

      ไปรับรางวัลจากจากคนชงเหล้าก่อน เรียบร้อยแล้วให้เราไปรับรางวัลจาก Rikken จากนั้นให้เรากลับไปที่ Rabanastre รับรางวัลจาก Montblanc ถ้าเราล่า Mob ตามที่บอกมาเรื่อยๆเราจะสามารถรับงานล่า Yiazmat ได้แล้ว เดินทางไปที่ Ridorana ออกไปข้างนอกแล้วให้เราเดินไปที่ลานประลอง เราจะพบกับ Yiazmat แน่ๆ มันมีอะไรคล้ายๆกับ Hellwyrm ที่เราเคยเจอมาก่อน เจ้านี่มันมี HP ถึง 50 แท่ง HP จริงๆอยู่ที่ 45 ถึง 50 ล้าน ถ้ายังไงๆก็เอาชนะไม่ได้ ก็หนีออกมาก่อนแล้วค่อยกลับไปสู้เน้อ เอาชนะได้แล้วให้เรากลับไปหา Montblanc เราจะได้ของรางวัลคือ Godslayer's Badge ซึ่งเป็นส่วนผสมของดาบ Wyrmhero Blade แต่ว่าต้องเล่นภารกิจเสริมตกปลาด้วย (แฮะๆ ไม่ได้เล่นภารกิจเสริมเท่าไรเลยอะ) ตอนนี้ไม่เหลือ Mob อะไรให้เราจัดการแล้ว แต่มีโคตรศัตรูอย่าง Omega Mark XII รอเราอยู่เน้อ

      เดินทางไปที่ Giruvegan แล้วเดินหน้าต่อจนถึง Great Crystal 2 (พอถึง Great Crystal ให้เราใช้ Way Stone IX ต่อด้วย Way Stone XX เดินหน้าไปจะพบ Save Point บันทึกเกมแล้วให้เราใช้ Way Stone XVIII จากนั้นให้เราเดินค้นหา Way Stone XXI ให้พบ (อยู่ด้านหลัง Taurus Gage 1 เน้อ) จากนั้นให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบกับ Omega Mark XII มันมีดีที่โจมตีแรง (ทะลุหมื่นแน่ๆ) แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป เอาชนะแล้วให้เราเก็บ Omega Badge มา นำ Godslayer's Badge (รางวัลจากการจัดการ Yiazmat) Omega Badge ได้จาก Omega Mark XII และ Lu Shang's Badge ที่ได้จากภารกิจเสริมตกปลา เราจะสามารถแลก Wyrmhero Blade ได้ ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงที่ไม่มีวิธีแนะนำภารกิจเสริมตกปลา (เกิดมาไม่เคยได้แตะ Wyrmhero Blade เลยแม้แต่ครั้งเดียว แฮะๆ)

       

      Sky Fortress Bahamut

       

      เดินเข้าไปด้านในเราจะพบกับ Gabranth ที่ลิฟต์ จัดการเขาแล้วดู Cut Scene จากนั้นจัดการ Vayne Solidor แล้วจะพบกับ Vayne Novus (รูปร่างอย่างกับนักมวยปล้ำแนะ) ที่มีดาบ Sephira ทั้ง 5 คอยช่วยเหลือ จัดการ Vayne Novus แล้วดู Cut Scene ตอนนี้เขาจะกลายสภาพไปเป็นสิ่งที่เรียกว่า The Undying ยากกว่านี้ยังเคยเจอมาแล้ว จัดการเขาแล้วนั่งดูฉากจบของ Final Fantasy XII ได้เลย (พอดูทุกสิ่งทุกอย่างจบแล้ว เกมจะมีให้เราเลือกเล่นแบบ Strong Mode เลือกแล้วให้เราดำเนินเกมไปจนพบกับ Save Point บันทึกเกมแล้วออกมาที่หน้า Menu เราจะพบกับ Trial Mode อีก (อย่าบันทึกเกมซ้ำกับที่เคยบันทึกมาเน้อ) ผ่าน Trial Mode ได้เราจะได้เลือกเล่น Weak Mode อีก)

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×