Golden Sun 2 The Lost Age (GBA) - Golden Sun 2 The Lost Age (GBA) นิยาย Golden Sun 2 The Lost Age (GBA) : Dek-D.com - Writer

    Golden Sun 2 The Lost Age (GBA)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    4,273

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    36

    ผู้เข้าชมรวม


    4.27K

    ความคิดเห็น


    5

    คนติดตาม


    2
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  8 พ.ค. 56 / 09:17 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      Golden Sun 2 The Lost Age

      Golden Password

      VVLP! gQ3Nv
      yg5JV W!KWS
      kUFVh KeCS=
      dDqJq Yf5AX
      a5=iR qFc4F

      3hp4E 4f3h9
      wtz?k AqLMH
      r48gv Gbm5c
      dRUBQ h?rZ8
      s9KQX xC$im

      ZtR$z +G7Gy
      wK+L# nNebt
      azrZ5 DX$?k
      tazp7 x%P3=
      dhFGb 3asJn

      DAQLi L9U&q
      5=3S9 D7Wd8
      Jc3iN g7nSM
      mctXr gx3vq
      m#8!r +c$vq

      DhB!H mF$MG
      sLBSw QFW!v
      VL3%Z Q7B5Y
      VcGaZ gLe5Y
      mRjar wB5v4

      2uj!6 y4$U#

      Walkthrough

      Chapter 1 Back to the Beginning

      ออกจากประภาคารโดยไม่ต้องคิดมาก ด้านนอกเราจะพบกับชาวบ้านและทหาร Alex จะทำการไล่ทุกคนไป ให้เราออกจากที่นี่ทางซ้าย จัดการกับคนพาลแล้วออกจากที่นี่ได้ ที่ Suhalla Gate ให้เราขึ้นบันไดไปด้านบน จัดการคนพาลแล้วเดินไปทางซ้าย พอพบกับเถาวัลย์ให้เราปีนลงไปด้านล่างแล้วเข้าถ้ำทางขวา ก่อนจะได้เข้าเราจะต้องจัดการคนพาลพร้อมกัน 3 คน ภายในถ้ำเราจะพบกับ Punch Ant ซึ่งกระจอกมาก ออกจากถ้ำแล้วดู Cut Scene ไป พอได้ Felix และ Sheba ร่วมเดินทางแล้ว ให้เราออกจากที่นี่ทางซ้าย เดินลงมาด้านล่างจะพบกับเมือง Daila ซื้ออาวุธและชุดป้องกันใหม่ถ้ามีเงินพอ จากนั้นให้เรารวบรวมข่าวสารให้เรียบร้อย (อ่านใจผู้คนด้วยก็ดี) ออกจากเมืองทางด้านล่างเราจะพบกับ Venus Djinn ชื่อ Echo เขาจะขอร่วมทางไปกับเรา พร้อมทั้งสอนเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับ Djinn ให้แก่เรา ด้านล่างของ Daila จะมี Kandorean Temple อยู่ แต่เราจะต้องเดินไปทางซ้ายแล้วอ้อมลงด้านล่างจึงจะเดินทางถึง

      Chapter 2 Kandorean Temple

      พอเข้ามาแล้วให้เราเดินหน้าไป ที่ประตูทางเข้าวิหารจะมีคนเฝ้าไว้ เดินไปทางซ้ายจะพบกับพุ่มไม้ ใช้พายุหมุน (Whirlpool) แล้วจะพบกับทางลับ เดินไปตามทางน้ำแล้วปีนเชือกขึ้นไปด้านบน เข้าไปในวิหารแล้วเราจะพบนักบวชกำลังฝึกลอยตัว เข้าประตูตรงหน้าจนมาอยู่ในห้องน้ำพุ 2 อัน เข็นท่อนไม้มาทับน้ำพุทางซ้าย ขึ้นไปบนน้ำทางขวาเราจะขึ้นไปเก็บ Mysterious Card (สวมใส่ได้) กลับมาข้างล่าง เข็นไม้ไปมาทับน้ำพุอันทางขวา พอขึ้นมาข้างบนแล้วให้เราเดินไปตามทาง พอข้ามเชือกมาแล้วอย่าเพิ่มข้ามเชือกเส้นอีกอัน ให้เราไป Move ท่อนไม้ทางขวาบนไปปิดลมก่อน พอข้ามเชือกมาแล้วไม่ต้องปีนบันไดลงมา ให้เราเดินชิดขอบทางขวาแล้วเข้าประตูที่อยู่ด้านล่างสุด เราจะพบกับ Mercury Djinn แต่ว่ายังไม่สามารถชวนได้ในตอนนี้ ให้เราเดินลงไปข้างล่าง เดินไปตามทางจนพบกับหม้อร้อน ใช้ Move ขยับมันไปทางซ้ายหรือขวาแล้วเดินเข้าไปด้านใน เราจะพบกับ Chestbeaters จัดการพวกมันแล้วเดินหน้าต่อคุยกับชายชราแล้วให้เราปีนเชือกตามเขาไป สำรวจแท่นตรงกลางแล้วเราจะได้ Lash Pebble มา สวมใส่แล้วเราจะใช้พลังได้แบบชายชรา ย้อนกลับไปหา Djinn แล้วใช้ Lash เพื่อขึ้นไปหาเขา สำรวจแล้วจะเกิดการต่อสู้เอาชนะแล้วเราจะได้ Fog ร่วมเดินทาง ออกจากวิหารแห่งนี้แล้วให้เรากลับไปที่ Daila ไม่ต้องเข้าไปในเมือง เดินไปทางขวาจะพบกับ Shrine of the Sea God ให้เราเข้าไปด้านใน

      Chapter 3 Shrine of the Sea God

      เดินขึ้นไปด้านบนเราจะพบกับเด็ก 2 คน ใช้ Lash เพื่อผูกเชือก พอเด็กทั้ง 2 คนจากไปแล้วให้เราปีนเชือกข้ามไป เข้าประตูไปแล้วข้ามสะพานไม้เราจะพบกับ Jupiter Djinn ข้ามสะพานไม้พอจนถึงเขาแล้วจะพบว่าเขาหนี ให้เราตามเขาไปเรื่อยๆจนลงบันไดทางซ้ายล่าง ตามรอยเท้าของเขาไปจะพบกับบันได 3 ทาง ขึ้นอันไหนก็ได้แล้วพยายามตามเขาไป พอต้อนเขามาอยู่ตรงที่มีคบไฟได้แล้ว ให้เราดันคบไฟขึ้นไปด้านบน ทีนี้เราก็จะเข้าถึงเขาได้แล้ว เอาชนะเขาแล้วเราจะได้ Breath ร่วมเดินทาง ใช้ Retreat ออกจากที่นี่แล้วเดินย้อนกลับไปทางซ้าย พอถึงทางแยกให้เราเดินลง เดินไปทางขวาจนถึง Dehkan Plateau เลย

      ขึ้นบันไดไปด้านบนแล้วจะพบกับพื้นร้าว ลงไปด้านล่างแล้วออกมาด้านล่าง สำรวจกล่องจะได้ Full Metal Vest กลับเข้าไปในถ้ำขึ้นบันไดมา เราจะมาอยู่อีกด้านของหลุมที่เราตก เดินไปทางขวาแล้วเราจะพบกับเสา เสานี้เราจะเหยียบได้แค่ 1 ครั้ง เหยียบอีกครั้งเสาจะพัง สำรวจกล่องด้านบนจะได้ Elixir พอตกลงมาให้เราปีนเถาวัลย์ขึ้นมา กระโดดข้ามเสาไปทางขวาแล้วเดินวกลงมาข้างล่าง เราจะพบกับหลุม ตกลงไปในหลุมด้านบนแล้วสำรวจกล่อง พอได้ Mint แล้วให้เราออกจากถ้ำ กลับมายังบริเวณที่มีหลุม ให้เรากระโดดข้ามหลุมทางขวามาทางขวาจะผ่านจุดนี้ไปได้ พอถึงอีกฉากหนึ่งเราจะพบกล่องอยู่ด้านบน วิธีเก็บให้เราทำลายเสาด้านล่างของกล่องจะปีนเถาวัลย์ไปเก็บได้ ของในกล่องคือ Themis' Axe ออกจากฉากนี้ทางเดิมแล้วกระโดดไปทางซ้าย เดินไปตามทางจะพบกับ Mars Djinn ตามมันไปเรื่อยๆจนข้ามสะพานไป เราจะเห็นมันใช้ Pound ทุมเสาลงพื้น ไม่ต้องตามให้เราข้ามสะพานกลับมาแล้วเดินลงไปด้านล่าง ปีนเถาวัลย์ลงมาแล้วเดินไปจนถึงเสาที่มีเถาวัลย์ เสาแบบนี้เราจะสามารถปีนได้ด้วย ดันเสาทางซ้ายบนลงไปด้านล่างจะสามารถออกจากฉากนี้ได้ ฉากต่อมาเราจะต้องทำให้เสาพังจึงจะเดินหน้าได้ พอปีนเถาวัลย์กลางฉากได้แล้วให้เราผลักเสาลงไปข้างล่าง ใช้ Move ดันเสาไปทางซ้าย พอออกจากฉากนี้ได้แล้วเราจะพบกับ Mars Djinn ให้เราออกจากฉากทางขวาล่าง เดินไปทางซ้ายแล้วลงหลุมทางขวาสุด เราจะตกลงมากระแทก Mars Djinn พอดี เก็บ Pound Cube แล้วตาม Mars Djinn ไป ปีนเถาวัลย์ลงไปแล้วใช้ Pound กับเสาร้าว ปีนเถาวัลย์กลับมาแล้วต่อสู้กับ Mars Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Cannon ร่วมทางไปด้วย ออกจากที่นี่แล้วเราจะพบกับเรือ เข้าไปดูเรือแล้วกลับออกมา เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าไปใน Indra Cavern

      เดินเข้าไปด้านในแล้วใช้ Move ขยับเสา ใช้ Lash กับเชือกแล้วปีนไปหาแผ่นหิน สำรวจแล้วเราจะสามารถเรียก Zagan มาใช้ได้ ออกจากถ้ำแล้วเดินไปทางซ้ายต่อจะพบกับหมู่บ้าน Madra เดินแถวๆป่าทางซ้ายของหมู่บ้านเราจะพบกับ Venus Djinn เอาชนะเขาแล้วจะได้ Iron ร่วมเดินทาง เข้าไปในหมู่บ้าน Madra เข้าไปในคุกที่อยู่ทางซ้ายของหมู่บ้าน ด้านในเราจะพบกับ Piers อ่านใจเขาแล้วออกจากคุกได้ จากนั้นให้เราเข้าไปในโรงแรมแล้วขึ้นไปบนชั้น 2 แล้วออกมาที่ระเบียง กระโดดไปหาหลังคาร้านขายของแล้วกระโดดไปทางซ้าย สำรวจกล่องแล้วจะได้ Nurse's Cap ออกจากโรงแรมแล้วให้เราเดินมาที่ทางเข้าหมู่บ้าน ลงบันไดแล้วเดินไปทางขวาจะพบกับสุสาน ด้านบนของสุสานจะมีบันไดอยู่ ให้เราลงบันไดไปที่ Madra Catacombs เดินหน้าไปจนพบกับทางแยก ออกจากฉากทางด้านบนแล้วเราจะพบกับซากโบราณสาน ปีนเถาวัลย์แล้วให้เราไปเข้าประตูทางซ้ายสุด เดินไปตามทางจะพบกับกล่อง สำรวจแล้วจะได้ Tremor Bit สวมใส่แล้วเราจะใช้ Tremor ได้ ใช้ Retreat แล้วออกจากหมู่บ้าน เดินไปทางขวาบนจะพบกับ Madra Drawbridge ผ่านสะพานมาแล้วให้เราเข้าไปใน Osenia Cliffs ทางขวา

      เดินขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปตามซากเรือแตก ใช้ Lash ผูกเชือกทางขวาสุดแล้วปีนข้ามไป สำรวจกล่องด้านล่างจะได้ Pirate's Sword ย้อนกลับมาจุดเริ่มต้นแล้วปีนเถาวัลย์อันที่ 2 เดินไปทางขวาแล้วออกจากที่นี่ได้ เดินไปตามทางเรื่อยๆจะถึงหมู่บ้าน Mikasalla (เดินกันยาวเลยแหละ และจะผ่าน Yampi Desert ด้วย แต่ไม่ต้องเข้า เพราะเราไม่มีธุระที่นี่) พอเข้ามาในหมู่บ้านแล้วให้เราไปเก็บ Lucky Pepper ในโรงแรม เตรียมตัวให้พร้อมแล้วออกจากหมู่บ้าน เดินขึ้นไปด้านบนจนถึงภูเขาแล้วเดินไปทางขวา พอพบกับพื้นที่มีสีเขียวเข้มติดกับสีน้ำตาลแล้ว ให้เราเดินแถวๆสีน้ำตาลจนพบกับ Mercury Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Sour ร่วมเดินทาง กลับมาที่หมู่บ้าน Mikasalla แล้วเดินไปทางขวาจนพบกับหมู่บ้าน Garoh (ไกลเหมือนกันนะ)

      Chapter 4 Air's Rock

      ขึ้นบันไดไปด้านบนและผลักเสาหินเพื่อเดินหน้าต่อ พอถึงด้านบนสุดแล้วเราจะพบมนุษย์หมาป่า ลองคุยกับผู้คนดู (ทุกคนจะสวมชุดคลุม) จากนั้นให้เราเดินไปทางขวาบนของหมู่บ้าน เราจะถูกมนุษย์หมาป่าออกมาไล่ ออกจากหมู่บ้านนี้แล้วเดินขึ้นไปข้างบน ข้ามสะพานแล้วเดินไปทางซ้ายจะพบกับ Air's Rock เดินหน้าไปเราจะพบกับ Wind Stone วางอยู่ ใช้ลมหมุนหรือ Whirlwind กับด้านล่างก้อนหินแล้วจะเดินหน้าต่อได้ (ถ้า Whirlwind หายไปให้เรานำ Jupiter Djinn มอบให้ Sheba ทั้งหมด และถอดพวก Mysterious Card แล้ว Stand By พวก Djinn ไว้ก็จะพบแล้ว) ข้อแนะนำก็คือให้เราเดินให้ทั่วๆ แล้วใช้ลมหมุนเปิดทางให้หมด พอหมดแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายบนของฉาก เราจะพบกับ Pink Wind Stone ใช้ลมหมุนแล้วจะเกิดพายุหมุนขนาดใหญ่พัดทรายบนหน้าผาออกหมด ปีนหน้าผาขึ้นไปแล้วอาศัยลมหมุนแนวขวาง เพื่อหาทางปีนขึ้นไปด้านบน จากนั้นให้เราอาศัยลมหมุนแนวตั้งอีก พยายามไปให้ถึงจุดที่มีท่อนไม้ 2 อันวางชิดกัน ความยากของชั้นนี้ก็คือ เราจะต้องวนเวียนไปมาน่าเบื่อมาก ขั้นแรกให้เราผลักท่อนไม้ทางซ้ายมาทางซ้าย จากนั้นหาทางไปผลักท่อนไม้ทางขวามาชิดกับท่อนไม้ทางซ้าย กระโดดข้ามไปแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง พอถึงด้านบนแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้ายบน ปีนขึ้นไปจนพบกับ Pink Wind Stone ดึงท่อนไม้ให้ตกลงมาด้านล่างแล้วปีนกลับลงมา หาทางขึ้นไปทางซ้ายของ Pink Wind Stone แล้วไปใช้ลมหมุนกับก้อนหินนี้ พอพายุทรายหายไปให้เราย้อนกลับมาเก็บ Fujin Shield ที่ต้องปีนขึ้นไปทางขวาของ Pink Wind Stone นี้ก่อน พอเก็บได้แล้วให้เราปีนขึ้นไปทางซ้ายของ Pink Wind Stone จะถึงยอดเขา ใช้ลมหมุนกับ Pink Wind Stone อันสุดท้ายจะพบกับถ้ำลับ ให้เราเข้าไปด้านในได้

      เดินลงไปด้านล่างแล้วเดินไปตามทางจนขึ้นบันไดทางซ้ายบน เราจะพบกับทาง 2 ทาง ให้เราขึ้นบันไดทางซ้ายไปผลักท่อนไม้ก่อน เดินย้อนกลับมาแล้วเดินไปทางขวาจนพบกับห้องที่มีท่อนไม้และเสาหลายต้น ปีนบันไดลงไปแล้วใช้ Pound กับเสาทางขวา ผลักท่อนไม้ทางขวาไปทับตรงจุดที่เสายุบลงไป ทางซ้ายแทบไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร ให้เราดันท่อนไม้ทางซ้ายล่างสุดมาต่อกับท่อนไม้ทางขวาบน ปีนบันไดขึ้นมาแล้วกระโดดไปทางท่อนไม้ทางขวาบน พอข้ามฝั่งได้แล้วให้เราใช้ลมหมุนกับ Wind Stone ทางด้านบนจะเปิด กระโดดกลับมาแล้วไปใช้ลมหมุนกับ Wind Stone ด้านบน (ยืนด้านบน) แล้วทางด้านล่างจะเปิด เดินไปตามทางที่เปิดแล้วผลักท่อนไม้ที่พบไปทางซ้ายสุด ทีนี้เราจะสามารถขึ้นบันไดทางซ้ายได้แล้ว เดินไปทางขวาแล้วผลักท่อนไม้มาปิดลมไว้จะเดินหน้าต่อได้ พอถึงด้านบนสุดให้เราผลักท่อนไม้ไปปิดท่อลมทางขวาก่อน จากนั้นยืนข้างๆท่อลมทางขวาแล้วผลักไปปิดท่อลมทางซ้ายไว้ ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วมายืนบนท่อนไม้แล้วกระโดดไปทางซ้าย เดินไปตามทางจนพบกับท่อนไม้ ผลักมันไปอยู่ในจุด เดินหน้าต่อจนพบกับท่อนไม้อันสุดท้าย ผลักมันไปทางขวาเพื่อทำให้เราสามารถเดินหน้าต่อได้ ย้อนกลับมาแล้วให้เราเดินผ่านลมมาเข้าประตูทางซ้ายล่าง

      กระโดดไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูสุดทาง เดินขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ลมหมุนทางขวาของ Wind Stone เราจะเห็นสะพานขนาดใหญ่หมุน กระโดดข้ามสะพานหมุนไปทางซ้ายแล้วเดินอ้อมขึ้นไปด้านบน ใช้ลมหมุนกับ Wind Stone ที่อยู่ด้านบนสุดเพื่อทำให้สะพานหมุนอีกครั้ง (อย่าลืมผลักท่อนไม้ทางขวาบนด้วย) จากนั้นให้เราย้อนกลับมาแล้วข้ามสะพานหมุนไปด้านล่างแล้วข้ามเชือกไปลงบันไดที่อยู่ด้านล่าง เดินไปตามทางแล้วเราจะต้องใช้ลมหมุนกับ Wind Stone เพื่อหมุนใบพัด ทำจนกระทั่งเข้าประตูทางขวาล่างได้ พอออกมาด้านนอกให้เราปีนลงไปด้านล่าง พอลงบันไดที่อยู่ด้านล่างสุดแล้วเราจะพบกับ Psynergy Stone ขนาดใหญ่ (สำรวจเพื่อเพิ่มค่า PP ได้) เดินอ้อมไปขึ้นบันไดที่อยู่ด้านบนสุด จากนั้นให้เรากระโดดมาที่พื้นตรงกลาง ใช้ลมหมุนกับ Pink Wind Stone จะทำให้รูปปั้นสามารถพ่นลมออกมาได้แล้ว (เราสามารถออกจากที่นี่ได้ด้วยประตูทางขวาล่าง) ใช้ลมด้านล่างเพื่อขึ้นไปด้านบนสุด พอถึงแล้วให้เราใช้ลมหมุนกับ Pink Wind Stone เพื่อทำให้รูปปั้นทำงานอีก เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้ายบน (ทางขวาบนจะกลับมาที่ยอดเขา)

      เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับรูปปั้นที่สามารถผลักได้ ผลักมันขึ้นไปด้านบนสุด จากนั้นให้เราใช้ลมข้ามไปทางซ้าย เก็บ Clarity Circlet แล้วกลับไปที่รูปปั้น ผลักมันลง 5 ครั้งแล้วใช้ลมข้ามไปทางซ้ายอีก เข้าประตูทางล่างแล้วไปผลักท่อนไม้ไปปิดทางลมที่อยู่ทางซ้ายล่าง เสร็จแล้วให้เราเดินอ้อมมาลงบันได เดินหน้าไปตามทางจนพบกับลมที่พ่นลงมาด้านล่าง เราจะต้องเดินไปที่ช่องทางทางซ้ายก่อน ใช้ Move ผลักรูปปั้นไปทางขวาจะสามารถเดินผ่านรูปปั้นได้ พอผ่านมาจนออกมาด้านนอกแล้ว ให้เราขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปตามแท่น พอเข้าประตูแล้วให้เรากระโดดต่อๆไปด้านบน สำรวจแผ่นหินแล้วเราจะสามารถใช้คาถา Reveal ได้ (แฟนๆ Golden Sun คงรู้ดีว่าใช้ทำอะไร) กระโดดไปทางซ้ายหรือขวาแล้วใช้ Reveal เมื่อไปต่อไม่ได้ คาถานี้จะทำให้เราเห็นพวกของหรือทางที่ซ่อนไว้ พอออกจากที่นี่แล้วให้เราใช้ Retreat เพื่อออกมาด้านนอกได้เลย (ใช้ 2-3 ครั้ง) ย้อนกลับมาที่หมู่บ้าน Garoh

      Chapter 5 Garoh Revisited

      ไปที่บ้านทางขวาบนแล้วใช้ Reveal จะพบกับประตูลับ ตามมนุษย์หมาป่าเด็กไปเรื่อยๆ จนพบกับมนุษย์หมาป่าผู้ใหญ่ คุยกับเขาแล้วจะทราบว่าเขาคือ Maha คุยจบเขาจะบอกให้เราไปพักผ่อน รุ่งเช้าให้เรากลับไปหา Maha ที่เดิม คุยกับเขาแล้วจะได้ Jupiter Djinn ชื่อ Ether ร่วมเดินทาง กลับมาที่หมู่บ้านแล้วเข้าไปในถ้ำ สำรวจทางซ้ายล่างของถ้ำแล้วเราจะสามารถไปเก็บดาบใหม่ได้ ซื้อข้าวของที่หมู่บ้านแล้วให้เราเดินทางไปที่ Yampi Desert พอเข้ามาแล้วให้เราเดินไปทางขวาล่าง ใช้ Pound ทุบเสาไม้แล้วเข้าไปเก็บ Guardian Ring เก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาบน คุยกับผู้คนแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา ใช้ Pound กับเสาไม้อันแรกที่ปิดทาง เดินไปทางขวาแล้วใช้ Pound กับเสาไม้ที่ปิดทางทางขวาบน เดินผ่านมันไปแล้วใช้ Pound กับเสาไม้ทางซ้ายแล้วจะพบบันได กระโดดไปทางซ้ายแล้วหาทางกระโดดไปทางขวาล่างจะพบกับ Jupiter Djinn เอาชนะเขาได้แล้วจะได้ Blitz ร่วมเดินทาง กระโดดลงไปด้านล่างแล้วกระโดดลงไปทางขวาล่าง ออกจากฉากแล้วเราจะพบกับ Psynergy Stone ใช้ Pound กับเสาไม้จะพบกับบันได ออกจากฉากทางด้านบนจะพบกับอะไรสักอย่างมุดดินอยู่ ให้เราติดตั้ง Pound ไว้ที่ปุ่ม L หรือ R แล้วพยายามทุบเสาไม้เพื่อให้เจ้าตัวมุดดินออกจากฉากอีกทาง ทำจนกระทั่งมันไปอยู่ในบ่อทราย เข้าไปสำรวจบ่อทรายจะถูกมันลากลงไปข้างล่าง จัดการ King Scorpion แล้วเก็บ Scoop Gem ติดตั้งแล้วเราจะยกหลุมทรายเพื่อดูของด้านล่างได้

      ใช้ Scoop กับหลุมทรายแปลกๆแล้ว (ตรงกลางนั่นแหละ) ขึ้นไปยืนตรงกลางน้ำพุจะพาเรากลับมาข้างบนได้ เดินย้อนกลับมาแล้วค้นหาหลุมทรายแปลกๆ พอใช้แล้วจะพบกับบันไดลับ ลงบันไดแล้วเดินไปตามทาง ขึ้นบันไดมาแล้วให้เราเดินไปตามทางอีกจะมาถึงจุดที่พวกพ่อค้ามายืนออกันอยู่ พอพวกเขาไปแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน พอถึงจุดที่มีน้ำตกทรายแล้วให้เราพยายามข้ามไปทางขวา พอตกลงมาด้านล่างจะพบกับจุดที่มีหินเรียงกัน 9 ก้อน ใช้ Reveal จะพบกับกล่องในจุดที่ 2 สำรวจกล่องแล้วให้เราขึ้นบันไดไปด้านบน ข้ามน้ำตกทรายไปทางซ้าย 2 ครั้งแล้วเดินไปทางซ้าย ใช้ Lash กับเชือกแล้วปีนขึ้นไปด้านบน ตกทางขวาของน้ำตกทรายแล้วเดินลงมาสำรวจกล่องจะได้ Trainer’s Whip ที่ใช้เปลี่ยนอาชีพเป็น Tamer ได้ ตกลงมาด้านล่างแล้วเดินไปทางขวา เดินหน้าไปจนถึงจุดข้ามน้ำตกทราย 2 ครั้ง ขึ้นบันไดแล้วข้ามน้ำตกทรายไปทางขวา ตกลงไปทางขวาแล้วออกจากฉากด้านบนเราจะพบกับหมู่บ้าน Alhafra

      เดินขึ้นไปด้านบนจะพบพวกพ่อค้าออกจากทะเลทรายได้แล้ว คุยกับหัวหน้าหมู่บ้านในบ้านด้านล่าง เดินไปทางซ้ายแล้วผู้ชายที่แอบด้านหลังต้นไม้จะออกจากฉากไป ให้เราออกจากหมู่บ้านทางขวา ข้ามสะพานไม้ด้านบนแล้วเดินมาที่เรือ เข้าไปในเรือแล้วลงบันไดไปด้านล่าง เราจะพบพวกโจรสลัดคุยกันอยู่ เอชนะ Briggs และลูกน้องให้หมด ดู Cut Scene จนจบแล้วอย่าเพิ่งออกจากเรือ เดินลงมาด้านล่างแล้ว Move กล่องออกจะพบกับทางลับ เข้าไปด้านในแล้วใช้ Tremor เราจะสามารถเก็บขนมปังได้ ออกจากเรือแล้วให้เราใช้ Move กับหินด้านล่างท่อนไม้ กระโดดไปผลักก้อนหินตกน้ำแล้วผลักท่อนไม้ตกน้ำไปบ้าง ข้ามเสากระโดงที่หักไปทางขวา ผลักก้อนหินลงไปในน้ำแล้วใช้ Move ผลักลังตกน้ำไป เดินขึ้นไปด้านบนแล้วข้ามเชือกไปทางซ้าย กระโดดไปที่เรือแล้วใช้ Lash กับเชือก ปีนไปทางขวาแล้วใช้ Pound กับเสาที่มีเชือก กระโดดลงมาด้านล่างแล้ว Move ลังมาทางซ้าย เรียบร้อยแล้วเราจะต้องกลับมาที่เรือแล้วปีนเชือกจนกระทั่งมาถึงด้านบนของลัง Move ลังจนตกน้ำแล้วกระโดดไปที่หินก้อนใหญ่ ใช้ Pound แล้วกลับมาที่หมู่บ้าน คุยกับเด็กที่อยู่ตรงบันไดแล้วใช้ขนมปังที่ได้มากับเขา จากนั้นให้เราเดินมาทางซ้ายบนของหมู่บ้าน ทางซ้ายของบันไดขึ้นไปคฤหาสน์จะพบพ่อของเด็กยืนอยู่ คุยกับเขาแล้วเขาจะเปิดทางให้แก่เรา เข้าไปเก็บของด้านใน (Ixion Mail และอีก 2 กล่อง) แล้วออกจากถ้ำได้ เข้าไปในคฤหาสน์แล้วคุยกับ Mayor แล้วออกจากหมู่บ้านได้ กลับมาที่ Yampi Desert แล้วออกจากที่นี่ทางด้านล่าง เดินผ่าน Garoh กลับไปทางซ้ายแล้วเข้าไปในหมู่บ้าน Mikasalla

      พอเข้ามาในหมู่บ้านให้เราไปยังฟาร์มทางซ้ายล่าง อ่านใจไก่แล้วใช้ Scoop ขุดตรงกลางจะพบทางลับ ปีนบันไดลงมาแล้วเดินไปตามทางจะพบกับ Mars Djinn อยู่ด้านนอก คุยกับเขาแล้จะได้ Spark ร่วมเดินทาง ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเดินไปทางขวาบนจะพบกับ Osenia Cavern ให้เราเข้าไป ใช้ Scoop กับเครื่องหมายกากบาทแล้วปีนบันไดลงไป อ่านแผ่นหินที่อยู่ด้านบนแล้วเราจะสามารถเรียกใช้งาน Megaera ได้ กลับมาที่ Mikasalla แล้วเดินไปทางซ้าย อ้อมขึ้นไปด้านบนจนเข้าสู่ Osenia Cliffs จากนั้นย้อนกลับมาที่หมู่บ้าน Madra เดินไปทางซ้ายของหมู่บ้านจะพบกับ Gondowan Cliffs ให้เราเข้าไปด้านใน อ่านใจหมาแล้วจะทราบว่าต้องขุดด้านหน้าของมัน พอขุดแล้วเราจะพบกับน้ำพุ ใช้น้ำพุขึ้นไปด้านบนแล้วมุ่งไปทางซ้ายเรื่อยๆ พอมาอยู่ด้านหน้าตอไม้แล้วให้เราใช้ Move ผลักมันตกทะเลไป ลงไปด้านล่างแล้วกระโดดไปตามก้อนหินจนถึงด้านบน หาทางไปทางขวาจนถึงตัว Mars Djinn แล้วเอาชนะเขาได้แล้วจะได้ Kindle ร่วมเดิน เดินย้อนกลับมาทางซ้ายแล้วข้ามเชือกไป เดินไปตามทางเรื่อยๆจะออกจากที่นี่ได้แล้ว พอออกมาด้านนอกให้เราเดินขึ้นไปด้านบน ข้ามสะพานไปทางซ้ายแล้วเดินลงมาด้านล่าง ข้ามอีกสะพานหนึ่งแล้วเดินลงมาด้านล่าง เดินวนเวียนอยู่ในป่าทางขวาล่างแล้วจะพบกับ Mercury Djinn เอาชนะได้แล้วจะได้ Chill ร่วมทาง เรียบร้อยแล้วให้เราเดินย้อนกลับไปที่สะพานแรก เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับหมู่บ้าน Naribwe

      ใช้ Lash เพื่อเก็บ Thorn Crown ทางขวาล่าง ใช้ Reveal ทางซ้ายบนแล้วจะได้ Unicorn Ring ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Kibombo Mountains เดินขึ้นไปแล้วเราจะพบกับกลุ่มคน สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือรอบเข้าไปด้านในโดยไม่ให้พวกนี้เห็น เดินไปทางขวาแล้วผลักลังจนสามารถกระโดดไปทางขวาได้ เดินไปตามทางแล้วเราจะต้องผลักลังมาบังไว้ ของที่อยู่ใกล้ๆกับทางออกด้านบนก็คือ Disk Axe เก็บแล้วให้เราข้ามเชือกเพื่อออกจากฉากด้านบน ผลักกล่องตกลงไปทับศัตรูแล้วลงไปเก็บ Power Bread ด้านล่าง เจ้าหมาให้เราใช้ Tremor กับกล่องแล้วกระดูกจะตกลงมา ใช้ลมหมุนกับพุ่มไม้ด้านบนแล้วเข้าไปในถ้ำ พอออกจากถ้ำแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะออกจากเทือกเขานี้ได้จากนั้นให้เราเดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับหมู่บ้าน Kibombo

      Chapter 6 Kibombo Statue

      ที่จุดเริ่มต้นให้เราเดินผ่านเสาด้านล่างมาทางซ้าย ใช้ Lash กับเชือกแล้วปีนขึ้นไปด้านบน กระโดดไปตามเสาจนมาอยู่ทางขวาบน กระโดดไปตามเสาจนสามารถออกจากฉากทางซ้ายบนได้ (กระโดดไปที่หลังคาได้) เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเราจะพบกับ Pier คุยกับเขาแล้วให้เราไป Move ท่อนไม้ด้านบนตกลงมาด้านล่าง Pier จะทราบว่าเราใช้พลังได้ และสุดท้ายเราจะได้ Pier ร่วมเดินทาง (Pier จะมาพร้อมกับ Mercury Djinn - Spring และ Shade) เดินขึ้นไปด้านบนแล้ววกไปทางขวา ปีนเถาวัลย์ลงมาแล้วใช้ Scoop กับเครื่องหมายกากบาทที่พื้นจะพบกับบันไดลับ ให้เราลงไปที่ Gabomba Statue ได้ เดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับพวกฟันเฟือง ใช้ Lash กับเชือกแล้วเฟืองจะหยุด เดินหน้าต่อจะพบกับ Venus Djinn ให้เราผ่านเขาไปก่อน เดินหน้าต่อไปเราจะถูกหนูตัวหนึ่งสอนการกระโดดผ่านเฟือง จำไว้แล้วผ่านไปทางซ้าย เดินไปตามทางจนถึงจุดที่มีเฟืองเรืองแสง ใช้ Pound กับเสาแล้วกลับมาตรงจุดที่เจอหนู กระโดดแบบเดียวกันกับหนูจนสามารถลงบันไดทางขวาได้ พอลงบันไดมาแล้วให้เราเดินไปตามทางจนถึงจุดที่เฟืองเรืองแสง ใช้ Pound กับเสาอีกต้นแล้วเฟืองจะเข้าที่ ย้อนกลับมาจนพบกับเฟืองสีชมพู 2 อัน ใช้เฟืองสีชมพูอันซ้ายลงไปข้างล่าง สำรวจ Venus Djinn แล้วจะเกิดการต่อสู้ เอาชนะแล้วจะได้ Steel ร่วมเดินทาง ใช้ Lash ข้ามฝั่งมาแล้วขึ้นบันไดไปด้านบน เดินลงมาด้านล่างแล้วขึ้นบันไดไป ขึ้นบันไดไปจนถึงชั้นที่เกิด Cut Scene พอดูจบแล้วให้เราใช้ Pound กับเสาแล้วพื้นบางจุดจะลอยขึ้นมา ให้เราพยายามลากเส้นจากเสาสีแดงและน้ำเงิน ให้มันมาบรรจบกันที่รูปปั้นให้ได้ โดยใช้เครื่องหมายทิศทางด้านบน พอได้ทิศทางที่ต้องการแล้วให้เราใช้ Pound กับพื้นที่ลอยขึ้นมา ทำสำเร็จแล้วให้เรารอสักพักแล้วไฟจะวิ่งมาเชื่อมต่อกัน พอดวงตาทั้ง 2 ของรูปปั้นเปิดลิ้นจะแลบออกมา ดู Cut Scene แล้วตาม Akafubu เข้าไปด้านใน คุยกับ Akafube แล้วไปสำรวจรูปปั้น เราจะได้ Black Orb กลับคืนมา พักผ่อนแล้วให้เราเดินทางมาที่ Kibombo Mountains

      ขึ้นบันไดไป 3 อันแล้วเดินลงมาด้านล่าง ใช้ Frost แช่แข็งหยดน้ำแล้วขึ้นบันไดอีก 1 อัน เดินลงมาด้านล่างแล้วกระโดดไปที่แท่งน้ำแข็ง พอถึงต้นอ่อนให้เราใช้ Growth (มอบ Mars Djinn แก่ Felix ก็จะมี Growth แล้ว) ปีนเถาวัลย์ขึ้นไปแล้วจะพบ Jupiter Djinn เอาชนะเขาแล้วจะได้ Waft ร่วมเดินทาง ออกจากที่นี่แล้วเข้าไปที่ Gondowan Cliffs ที่นี่จะมี Fungus ให้เราเก็บ 2 ชนิดให้เก็บ (แช่แข็งหยดน้ำแล้วจะสามารถเดินไปเก็บได้ง่ายๆ Laughing Fungus นำไปมอบให้หมอดูในหมู่บ้าน Naribwe ดูได้ว่าใช้ทำอะไร) เก็บหมดแล้วให้เราเข้าไปใน Madra เข้าไปคุยกับชายชราในบ้านตรงกลาง ใช้ Healing Fungus แล้วเขาจะขอแลกกับ Mars Djinn ชื่อ Char ออกจากบ้านแล้วเข้าบ้านทางซ้ายบน คุยจบแล้วให้เราออกจากบ้าน พอได้ Cyclone Chip แล้วให้เราเข้าไปใน Madra Catacombs ที่อยู่ทางขวาของเมือง

      ลงไปด้านล่างแล้วเดินไปตามทาง ปีนบันไดลงมาแล้วไปยืนตรงประตูใหญ่ ใช้ Reveal แล้วจะเห็นสวิทซ์อยู่ทางขวา สำรวจสวิทซ์แล้วประตูจะเปิด เดินขึ้นไปด้านบนแล้วแช่แข็งหยดน้ำ เดินลงมาทางขวาล่างแล้วผลักท่อนไม้ไปทางขวา จากนั้นให้เราปีนท่อนไม้ที่มีเถาวัลย์ขึ้นไป กระโดดต่อๆไปทางขวาแล้วเดินหน้าไปจนถึงเชือก ใช้ Lash แล้วข้ามไปทางซ้าย เข้าประตูทางซ้ายสุดแล้วเข้าประตูทางซ้าย ใช้ Tremor แล้วกล่องบนหลังตู้จะตกลงไปด้านล่าง ออกจากอาคารแล้วเดินลงมาด้านล่าง หาทางลงแล้วเข้าประตูทางซ้ายบนของที่นี่ เข้าประตูใหญ่ตรงกลางแล้วสำรวจกล่องจะได้ Ruin Key ออกจากห้องนี้แล้วเข้าประตูทางขวา ลงบันไดไปแล้วใช้กุญแจไขประตูใหญ่ สำรวจแผ่นหินแล้วเราจะสามารถเรียก Moloch มาช่วยสู้ได้ ให้เรา Retreat ออกจากที่นี่แล้วออกจากหมู่บ้านไปเลย พอออกมาแล้วเราจะพบกับพวกโจร (เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากภาคแรก) จัดการพวกมันแล้วเราจะได้ Golden Boots สวมใส่แล้วให้เรากลับไปที่เรือ ที่อยู่ใกล้ๆกับ Dehkan Plateau (เดินอ้อมไปทางซ้ายแล้ววกไปทางขวาของ Madra) พอถึงแล้วให้เราเดินลงมาด้านล่าง ขึ้นไปบนเรือแล้ว Pier จะเปิดประตูเข้าไปด้านในให้แก่เรา

      Chapter 7 Lemurian Ship

      เข้าไปด้านในแล้วเดินหน้าไปจนพบกับ Aqua Jelly จัดการมันแล้วมันจะกลายเป็นหยดน้ำ ไม่ต้องแช่แข็ง ให้เราจัดการตัวด้านล่างจะเก็บของได้ เก็บของแล้วให้เราลงบันไดด้านล่าง เดินหน้าไปจนถึงห้องที่มี Aqua Jelly 5 ตัว จัดการตัวด้านล่างสุด 2 ตัวแล้วแช่แข็งมัน Move ลังมาอยู่ระหว่างแท่งน้ำแข็งแล้วออกจากฉากทางขวาล่าง เดินหน้าไปจนถึงห้องที่มี Aqua Jelly กับท่อ จัดการแล้วแช่แข็งให้หมดทุกตัว และ Move ลังมาไว้ทางซ้ายล่าง เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้ายบน เดินหน้าไปแล้วจัดการ Aqua Jelly ที่อยู่ด้านล่างสะพานสีน้ำเงิน จัดการแล้วให้เราข้ามสะพานไปเข้าประตูทางซ้าย เดินหน้าไปแล้วสำรวจ Aqua Jelly ตรงกลาง พวกมันจะรวมตัวกันเป็น Aqua Hydra ร่วมพลังกันจัดการมันแล้วเข้าประตูทางซ้ายบน (ไม่ต้องกล่องใต้น้ำ) Move เสาไปไว้ตรงกลางแล้วใช้ Douse ประตูจะเปิด เดินเข้าไปด้านในสุดเราจะสามารถบังคับเรือลำนี้ได้ ให้ล่องเรือไปยังหมู่บ้าน Kibombo (จอดที่ชายหาดทางซ้ายของ Kibombo Mountains) เข้าไปในรูปปั้น ลงลิฟต์ไปด้านล่างสุดแล้วลงบันไดไปที่ Gabomba Catacombs

      ปีนบันไดลงไปด้านล่างแล้วใช้ Cyclone ด้านล่างของหญ้าทางขวาบน (ก้อนหินจะขวางไม่ให้เราเข้าถึงหญ้า) เราจะลงไปชั้นล่างได้ เอาชนะ Venus Djinn แล้วจะได้ Mud ร่วมเดินทาง กระโดดลงมาด้านล่างแล้วให้เราออกจากฉากนี้ด้วยประตูทางด้านบน กระโดดลงไปด้านล่างแล้วใช้ Cyclone กับหญ้าทางซ้ายบน พอลงไปด้านล่างแล้วให้เราเดินไปตามทาง แล้วปีนบันไดลงไปใช้ Cyclone จะพบกับหยดน้ำ แช่แข็งมันแล้วใช้มันกระโดดไปทางซ้าย พอถึงทางซ้ายบนสุดให้เราใช้ Reveal จะพบกับทางลับ เดินหน้าไปจนพบกับทางน้ำ เดินขึ้นไปด้านบนของทางน้ำ (เสาจะบังทางทำอาจมองไม่เห็นว่ามันเดินผ่านได้) ใช้ Cyclone กับหญ้าทางซ้ายบนแล้วจะพบกับหยดน้ำ ให้เราแช่แข็งมันแล้วจะสามารถขึ้นบันไดกลางฉากได้ เดินหน้าไปจนถึงรูปปั้นที่อยู่ด้านในสุด สำรวจหนังสือแล้วเราจะได้ Tomegathericon (สวมใส่แล้วเราจะเปลี่ยนอาชีพเป็น Dark Mage ได้) ออกจากที่นี่แล้วกลับไปที่เรือ เข้าไปในหมู่บ้าน Daila เข้าไปในวิหารแล้วแช่แข็งน้ำแข็งด้านใน กระโดดไปเก็บ Sea God's Tear แล้วให้เรากลับไปที่ Shrine of the Sea God

      เดินขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Lash ข้ามไปทางซ้าย เดินไปตามทางจนพบกับหยดน้ำ 3 หยด แช่แข็งทั้งหมดแล้วใช้มันเพื่อเข้าประตูด้านบน กระโดดไปที่เสาทางซ้ายบนแล้วจะสามารถลงบันไดที่อยู่ทางขวาบนได้ ภายในถ้ำถ้าเราไปยืนตรงแผ่นไม้ทางขวาแล้วตกลงไปในน้ำ เราจะสามารถเก็บ Rusty Staff ได้ ให้เราตกลงไปในน้ำด้วยแผ่นไม้ด้านบนสุดแล้วขึ้นบันไดทางขวาล่าง เดินไปตามทางแล้วเราจะมาอยู่ที่หน้ารูปปั้นได้ สำรวจแล้วใช้ Sea God's Tear จากนั้นให้เราขึ้นบันไดไปด้านบนสุด สำรวจสิ่งที่อยู่ด้านบนสุดแล้วจะได้ Right Prong ใช้ Retreat ออกจากวิหารแล้วกลับมาที่เรือ กดปุ่ม X เพื่อเปิดแผนที่แล้วดูทางขวาล่างของ Garoh จะพบกับเกาะน้ำแข็งเล็กๆ ให้เราล่องเรือไปที่เกาะนี้แล้วเข้าไปใน E Tundaria Islet กระโดดข้ามก้อนน้ำแข็งไปทางซ้าย ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วผลักท่อนไม้ลงไปด้านล่าง กระโดดลงมาแล้วข้ามท่อนไม้ไปหาเพนกวินตัวเมีย ผลักเขากลับมาทางขวาแล้วจะได้ Pretty Stone กลับมาที่เรือ

      ล่องเรือไปที่ Alhafa แล้วล่องเรือขึ้นไปบนเกาะเล็กๆ จอดเรือตรงเกาะที่อยู่ด้านบนสุด (เกาะที่ 2) เข้าไปใน SE Angara Islet ขึ้นบันไดไป 2 ครั้งแล้วผลักลังตกลงมาข้างล่าง ผลักลังนี้ไปไว้ทางขวาของหยดน้ำโดยให้ห่างจากหยดน้ำ 1 ช่อง เรียบร้อยแล้วให้เราแช่แข็งหยดน้ำ ขึ้นบันไดไปผลักลังด้านบนตกลงมาทับลังด้านล่าง ทีนี้เราจะปีนเถาวัลย์ขึ้นไปด้านบนได้แล้ว อ่านใจนกแล้วเราจะได้ Red Scarf กลับมาที่เรือแล้วให้เราไปที่ทวีปทางขวาล่าง ทางขวาล่างของทวีปจะมีปากอ่าวอยู่ ให้เราล่องเรือเข้าไปในปากอ่าวนี้ ล่องเรือขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจะพบกับหมู่บ้าน Yallam (จะอยู่ทางขวาบนของทวีปพอดี) เข้าบ้านทางซ้ายบนสุดแล้วคุยกับช่างตีดาบ มอบ Rusty Staff แก่เขาแล้วออกจากเมือง กลับไปคุยกับช่างตีดาบอีกครั้งแล้วคุยกับผู้หญิงหน้าประตู เราจะได้ Glower Staff มาใช้ ไปคุยกับพวกเด็กๆที่อยู่ทางขวาของหมู่บ้าน แล้วออกจากหมู่บ้านทางด้านบน เดินไปทางซ้ายแล้วเดินลงมาด้านล่าง พอข้ามสะพานที่อยู่ด้านล่างแล้วให้เราเดินไปทางขวาจะพบกับ Taopo Swamp (ที่นี่ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่อง จะไม่เล่นก็ได้ ไม่เป็นไร)

      พอเข้ามาด้านในแล้วให้เราเดินหน้าไป ดึงตอไม้ตกน้ำแล้วกระโดดข้ามไป กระโดดไปด้านบนแล้วใช้ Whirlwind กับพุ่มไม้ทางซ้ายสุด เข้าไปในทางลับแล้วใช้ Scoop ตรงกลางของหิน 3 ก้อนจะได้ Tear Stone ออกจากถ้ำนี้แล้วเดินลงบันไดไป เราจะต้องเดินเหยียบฟองอากาศต่อๆกันไป (ไม่อย่างนั้นจะจม) เหยียบฟองอากาศไปเรื่อยๆจนขึ้นบันไดทางซ้ายล่างได้ ออกจากฉากไปจะพบ Cookie อยู่ในกล่อง กลับมาที่หนองน้ำแล้วให้เราไปขึ้นบันไดทางขวาสุดบ้าง ใช้ Whirlwind แล้วจะพบกับทางลับ พอเข้ามาแล้วให้เราเดินไปตามทาง เราจะพบกับลมพุ่งแบบเดียวกับที่ Air’s Rock กะจังหวะดีๆแล้วข้ามไปทางขวา Move ท่อนไม้มาปิดลมอันสุดท้าย เดินขึ้นไปด้านบนแล้วจะพบกับ Tear Stone อยู่สุดทาง (ต้องใช้ Scoop ขุดก่อน) เก็บแล้วย้อนกลับมายังห้องที่มีลมพุ่ง ไปทางขวาบนแล้วเดินอ้อมไป ใช้ Move เคลื่อนเสามาปิดลมตรงสุดทางไว้ Djinn จะถูกลมพัดตกลงไปข้างล่าง ใช้ลมทางขวาของท่อนไม้ลงไปข้างล่าง กระโดดไปทางซ้ายแล้วสำรวจ Venus Djinn จะเกิดการต่อสู้ขึ้น เอาชนะแล้วเราจะได้ Flower ร่วมเดินทาง ใช้ Retreat กลับมาที่จุดเริ่มต้นของถ้ำแห่งนี้

      ออกจากถ้ำแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อนเพื่อปีนขึ้นไป เดินขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดลงมาจนถึงพุ่มไม้ ใช้ Whirlwind แล้วจะพบกับถ้ำ เข้าไปด้านในแล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงห้องที่มีลมพุ่งออกมา ไปยืนใกล้ๆลมพุ่งอันที่ 2 แล้วสังเกตดีๆจะมีพื้นรูปวงกลมอยู่ พอให้ลมพุ่งหยุดแล้วใช้ Douse เติมน้ำ ต่อด้วย Freeze เพื่อแช่แข็ง ขึ้นบันไดแล้วรีบกระโดดข้ามไปจะทำให้ผ่านจุดนี้ได้ เดินหน้าต่อจนถึงห้องที่มีลาวาอยู่ ใช้ Douse กับหินร้อนแล้ว Move มันตกลงไปในลาวา กระโดดลงมาด้านล่างแล้วออกจากฉากทางด้านล่าง กระโดดไปตามทางแผ่นหินจนพบกับหินร้อนอีก ทำเหมือนเดิมแล้วเราจะออกจากฉากทางด้านบนได้ เดินหน้าไปจนถึงจุดที่มีหินก้อนใหญ่วางอยู่บนท่อนไม้ ใช้ Tremor แล้วก้อนหินจะตกลงมาทับทางลาวา ใช้ Douse กับหินร้อนทางซ้ายแล้วผลักมันตกลงมาด้านล่าง กระโดดข้ามไปแล้วออกจากฉากทางด้านบน เดินไปตามทงาเรื่อยๆ (ใช้วิธีเดิมๆในการผ่าน) จนถึงห้องสุดทาง ใช้ Douse กับหินร้อนแล้วจะมีแสงสว่างเกิดขึ้น ใช้ Scoop ขุดแล้วจะได้ Star Dust มา เก็บเรียบร้อยแล้วให้เรากลับไปที่ Yallam แล้วให้ช่างตีดาบตี Star Dust และ Tear Stone อีก 2 อัน เราก็จะได้ของมา 3 อย่างเลย กลับมาที่เรือ ล่องเรือไปทางขวาบนของทวีปทางขวาล่างสุด เราจะพบกับเกาะขนาดใหญ่เหมือนกัน จอดเรือไว้ตรงชายหาดด้านบนของเกาะ ทางขวาบนของเกาะนี้จะมี Apojii Islands อยู่ พอเราเข้าไปด้านในแล้วให้เราใช้ Douse กับหินรูปหยดน้ำกลางหมู่บ้าน เมื่อฝนตกลงมาจะเกิดผลกระทบต่อ Aqua Rock ที่อยู่ด้านล่างของหมู่บ้าน กลับมาที่เรือแล้วล่องเรือไปด้านล่างของเกาะ จอดเรือไว้ที่ชายหาดด้านล่างของเกาะแล้วเข้าไปที่ Aqua Rock

      Chapter 8 Aqua Rock

      เดินไปทางซ้ายแล้วปีนขึ้นไปด้านบน กะจังหวะการไหลของน้ำแล้วปีนขึ้นไปด้านบน พอถึงจุดที่สามารถ Move ท่อนไม้ได้ ให้เรา Move ท่อนไม้มาปิดท่อน้ำทางขวาไว้ ปีนขึ้นไปด้านบนจนสุดแล้วให้เราใช้น้ำตกขนาดใหญ่ตกไปทางขวา ตกไปเรื่อยๆจนถึงรูปปั้นสีน้ำเงิน ใช้ Douse กับรูปปั้นแล้วรูปปั้นจะทำงาน ตกลงไปทางขวาเรื่อยๆแล้วเดินไปทางขวาบน เราจะพบกับหินรูปหยดน้ำ ใช้ Douse กับหินรูปหยดน้ำแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายของหิน ปีนขึ้นไปด้านบน (ซ้ายเก็บของทางขวาเดินหน้าต่อ) พอถึงด้านบนแล้วให้เราผลักท่อนไม้ทางซ้ายลงไปด้านล่างก่อน เดินไปทางขวาเราจะถูกน้ำตกเวทย์มนต์พัดขึ้นไปด้านบน เดินไปทางขวาแล้วปีนขึ้นไปด้านบนต่อ พอขึ้นมาถึงยอดแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายแล้วแช่แข็งหยดน้ำก่อน ย้อนกลับมาทางขวาแล้วปีนขึ้นไปด้านบน ไปเก็บ Mist Sabre ทางซ้ายบน เก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินหน้าไปเราจะพบกับหินรูปหยดน้ำ ใช้ Douse แล้วปีนบันไดทางขวาล่างลงไป กระโดดไปตามแผ่นหินจนถึงตรงกลางแล้วเราจะถูกดูดลงไปด้านล่าง

      กระโดดไปทางขวาแล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆ (ปริศนาไม่มีอะไรมาก) จนถึงหินรูปหยดน้ำ ใช้ Douse แล้วจะมีทางเวทย์มนต์ปรากฏขึ้นมา เดินไปตามทางแล้วเข้าประตูทางซ้ายบน เดินไปทางซ้ายจนมาถึงท่อนไม้ ผลักมันไปปิดท่อลมทางขวา เดินไปทางขวาจนถึงห้องที่มีเสา 3 ต้น ปีนบันไดลงไปแล้วผลักเสาทางขวาบนไปทางขวาและลง ปีนบันไดกลับขึ้นมาแล้วใช้ Douse กับรูปปั้น พอน้ำขึ้นมาแล้วให้เราใช้ Douse กับหินรูปหยดน้ำ เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เดินหน้าไปจนถึงน้ำตกขนาดใหญ่ ไม่ต้องลงบันได ให้เราเข้าไปในน้ำตกแล้วไหลผ่านไปทางซ้าย ตกลงไปด้านล่างทางซ้ายของท่อนไม้ทางซ้าย Move มันไปทางขวาแล้วกลับขึ้นมาด้านบน ใช้ท่อนไม้ข้ามไปเก็บ Tear Stone แล้วเข้าลงบันไดทางขวาล่าง กระโดดไปตามแผ่นหินแล้วไปเข้าประตูทางซ้ายบน เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับห้องที่มีหยดน้ำอยู่บนพื้น แช่แข็งหยดน้ำแล้วใช้ Douse กับรูปปั้นจะทำให้ไปเก็บ Water of Life ได้ เก็บแล้วให้เราผลักแท่งน้ำแข็งไปทางซ้ายสุด ผ่านห้องนี้แล้วเดินหน้าไปจะพบกับท่อนไม้ ผลักมันไปไว้ด้านบนสุดแล้วขึ้นบันไดด้านบน ข้ามเชือกไปแล้วเดินไปจนพบกับห้องที่มีเสามากมาย ลองลากเส้นจากเสาทางขวาบนจนมาถึงหินรูปหยดน้ำดูจะทำให้ผ่านได้ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ

      เมื่อเข้าประตูทางขวาแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ผลักท่อนไม้ตกลงไปข้างล่างแล้วกระโดดไปเข้าประตูทางขวา เดินหน้าไปจะพบกับห้องที่มี Psynergy Stone ขนาดใหญ่ ออกจากห้องนี้ด้านล่างแล้วจะพบกับหินรูปหยดน้ำ ใช้ Douse แล้วจะมีทางเวทย์มนต์ปรากฏขึ้นมา ไปเก็บ Lucky Pepper ทางซ้ายบน จากนั้นให้เรากระโดดไปจนถึงกล่องกลางห้อง สำรวจแล้วจะได้ Aquarius Stone เก็บเรียบร้อยแล้วให้เรากระโดดมาทางฝั่งขวา ลงบันไดไปด้านล่างแล้วเข้าประตูทางซ้าย เราจะมาอยู่ในห้องแรกของบริเวณนี้ เข้าประตูกลางแล้วไปสำรวจแท่นด้านบน ใช้ Aquarius Stone แล้วทางน้ำจะเปิด เข้าไปสำรวจแท่นด้านบนสุดแล้ว Piers จะเรียนรู้คาถา Parch ได้ ใช้ Parch แล้วน้ำจะลดลง ออกจากฉากด้านล่าง 2 ครั้งแล้วใช้ Parch กับแอ่งน้ำด้านล่าง ลงบันไดไปสำรวจกล่องจะได้ Rusty Sword มา (ทางออกด้านล่างเป็นทางออกไปด้านนอก) ปีนบันไดขึ้นมาแล้วเข้าประตูทางขวาบน เข้าประตูทางขวาล่างแล้วเดินหน้าไปจนพบกับน้ำตก ขึ้นไปทางขวาบนของน้ำตกแล้วใช้ Parch กับรูปปั้น พอน้ำตกหายไปให้เราไปสำรวจ Mercury Djinn เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Steam ร่วมเดินทาง Retreat ออกจากที่นี่แล้วย้อนกลับไปที่ Yallam ไปหาช่างตีดาบ เขาจะตี Rusty Sword ของเราเป็น Robber's Blade กลับมาที่เรือแล้วล่องลงใต้ พอพบกับเกาะน้ำแข็งแล้วให้เราล่องไปทางซ้าย ค้นหาชายหาดที่อยู่ทางขวาล่างของทวีปน้ำแข็งขนาดใหญ่ จอดเรือไว้แล้วเดินไปทางซ้ายจนพบกับหอคอย เดินต่อไปทางซ้ายล่างแล้วเดินวนเวียนตรงพื้นน้ำแข็งสีเทาจะพบกับ Jupiter Djinn เอาชนะเขาแล้วจะได้ Wheeze ร่วมทาง จากนั้นให้เรากลับไปที่ Tundaria Tower

      Chapter 9 Ulysses Summon

      เมื่อเข้ามาด้านในแล้วให้เราใช้ Parch กับบ่อน้ำทั้งทางซ้ายและขวา พอน้ำหายไปแล้วให้เราลงบันไดทางขวาแล้วเข้าประตูไป เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงห้องที่มีพื้นน้ำแข็ง (เข้าประตูด้านล่างก่อน) เดินตามนี้จะสามารถเก็บ Mint ในกล่องได้ ซ้าย ลง ซ้าย ขึ้น ขวา ขึ้น ขวา เก็บ Mint แล้วให้เราออกจากห้องนี้ทางเดิม เข้าประตูทางด้านบนบ้าง เก็บเงินด้านบนแล้วให้เราเดินผ่านพื้นน้ำแข็งไปแล้วเดินไปตามทางเราจะมาอยู่ในห้องที่เราเคยเก็บ Mint มาก่อน เดินตามนี้แล้วจะสามารถเข้าประตูด้านบนได้ ขวา บน ซ้าย ลง ขวา บน ซ้าย พอเข้าประตูด้านบนแล้วให้เราเดินหน้าไปจนถึงห้องที่มีบันได 3 อัน ขึ้นบันไดด้านล่างสุดแล้วเดินไปตามทางจนตกลงไปข้างล่าง เดินไปทางซ้าย บน ขวา บน ซ้าย ล่าง ขวา บน ขวา ขวา เอาชนะ Mars Djinn แล้วจะได้ Reflux ร่วมเดินทาง ออกจากห้องนี้ทางซ้ายแล้วเราจะกลับมายังห้องที่มีบันได 3 อัน ขึ้นบันไดทางซ้าย ใช้ Pound ทำลายเสาแล้วเดินหน้าไปตามทาง ทำลายเสาทางซ้ายสุดแล้วจะสามารถเก็บของได้ทั้งหมด ย้อนกลับมาจนถึงห้องที่มีบันได 3 อัน ขึ้นบันไดทางซ้ายแล้วให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆ พอถึงห้องที่มีเสาอยู่บนน้ำแข็ง ผลักเสาทางซ้ายไปทางซ้าย บนและขวา ทำลายเสาน้ำแข็งทางขวาและกลาง จากนั้นให้เราผลักเสาด้านบนสุดลงมาด้านล่าง ซ้ายและบน ขึ้นบันไดทางขวาแล้ว Move เสาที่ปิดทางอยู่มาทางขวา กลับมาขึ้นบันไดทางซ้ายแล้วผลักเสาที่ปิดทางไปทางขวาจะสามารถเข้าประตูได้ เดินหน้าไปตามทางจนพบกับสัญลักษณ์ที่พื้น 3 อัน ใช้ Reveal จะพบกับทางลับ เดินหน้าต่อจนถึงด้านบนสุด สำรวจแท่นแล้วจะได้ Burst Brooch (ให้สวมใส่) ใช้ Burst กับประตูด้านล่างแล้วเข้าไปด้านใน ใช้  Retreat แล้วกลับเข้าไปในวิหารอีกครั้ง ใช้ Burst กับแท่งน้ำแข็งด้านในสุดแล้วสำรวจที่พื้นจะได้ Center Prong ออกจากห้องนี้แล้วลงบันไดไปเข้าประตูทางซ้าย เดินไปตามทางแล้วใช้ Burst ทำลายกำแพงน้ำแข็งร้าว เก็บของอีก 4 กล่องแล้วใช้ Retreat ออกจากที่นี่ กลับมาที่เรือแล้วให้เราเปิดแผนที่ ทวีปทางขวาบนจะมีเกาะอยู่ทางขวา ให้เราล่องเรือไปที่เกาะนี้แล้วเข้าไปในหมู่บ้าน Izumo

      เข้าไปด้านในแล้วให้เราเข้าบ้านที่อยู่ด้านบนสุด คุยกับผู้คนด้านในแล้วออกจากบ้าน เข้าไปในบ้านทางซ้ายบนจะพบผู้หญิงนั่งร้องไห้อยู่ ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินลงไปด้านล่าง เข้าไปใน Gaia Rock แล้วเดินตรงไป พอถึงประตูให้เราไปทางซ้าย ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วผลักท่อนไม้ลงไปด้านล่าง ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วลงไปทางขวา Move ท่อนไม้ไปอยู่ตรงกลางแล้วให้เราปีนลงไปทางขวา ปีนกลับขึ้นมาทางซ้ายแล้วกระโดดข้ามท่อนไม้ไปทางขวา เราจะสามารถปีนขึ้นไปด้านบนได้ ถ้าอยากเก็บ Nut ให้เราไปทางขวา ถ้าไม่อยากเก็บให้เราไปทางซ้ายตั้งแต่ต้น มุ่งหน้าไปทางซ้ายจนพบกับจุดที่รูปปั้นพ่น Whirlwind ใส่เถาวัลย์ ปีนลงมาด้านล่างจะพบเถาวัลย์อยู่ตรงกลาง ใช้ Whirlwind กับเถาวัลย์แล้วเราจะข้ามไปทางซ้ายได้ ข้ามไปผลักท่อนไม้แล้วเราจะสามารถออกจากฉากทางซ้ายบนสุดได้ ปีนบันไดและเถาวัลย์จนถึงยอดของภูเขา จากนั้นให้เราไปผลักท่อนไม้ลงไปจนสุดแล้วใช้มันข้ามไปทางขวา (ถ้ากระโดดตอนท่อนไม้อยู่ด้านบนสุดจะเป็นการไปเก็บ Apple) เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงแท่นบูชากับเสา 6 ต้น ให้เราใช้ Reveal แล้วจะพบกับ Dancing Idol คุยแล้วเราจะได้ตุ๊กตาดินเหนียวมา ใช้ Retreat ลงมาข้างล่าง

      ทีนี้ให้เราเข้าไปในถ้ำแล้ววาง Dancing Idol ไว้บนแท่น ประตูทางซ้ายและขวาจะเปิดออกมา เข้าประตูทางขวาแล้วเดินไปตามทางแล้วใช้ Cyclone กับพวกหญ้า พอหญ้าลอยขึ้นไปด้านบนแล้วให้เราย้อนกลับมาเข้าประตูทางซ้าย เดินไปตามทางจนถึงจุดที่หญ้าลอยไปลอยมา ออกจากฉากทางด้านบนแล้วเดินหน้าต่อไป พอถึงจุดที่มีหญ้าบนพื้น ให้เราใช้ Cyclone กับหญ้าแล้วแสงจะส่องลงไปด้านล่าง สำรวจแท่นแล้วใช้ Dancing Idol แสงจะส่องลงมาอีก ออกจากฉากทางซ้ายแล้วเดินหน้าไป พอถึงห้องที่มีบันไดบนผนังให้เราลงบันไดไปเข้าประตูด้านล่างก่อน พอพบกับแท่นให้เราใช้ Dancing Idol กับแท่นแสงจะส่องลงมาเป็นจุดที่ 3 ย้อนกลับมาที่บันไดบนผนัง ปีนไปทางขวาแล้วโหนเถาวัลย์ข้ามไปทางขวา เข้าประตูด้านล่างจะพบแท่นอยู่บนไยแมงมุม ใช้ Cyclone แล้วแท่นจะตกลงไปข้างล่าง กระโดดตามลงไปแล้วใช้ Dancing Idol กับแท่นแสงจะส่องลงมาครบทั้ง 4 จุดแล้ว ใช้ Retreat ออกมาแล้วให้เราเดินผ่านแท่นไปด้านบน เข้าประตูทางขวาบนแล้วเดินไปตามทาง เราจะพบตอไม้ขวางทางอยู่ ติดตั้ง Move ไว้ที่ปุ่ม L หรือ R ให้เรา Move ท่อนไม้ทางขวาล่างขึ้นไปด้านบน 2 ครั้งแล้ว Move ไปทางขวา 1 ครั้ง ให้เรา Move ท่อนไม้ด้านบนมาทางขวา 2 ครั้ง Move ลงด้านล่าง 1 ครั้ง Move ไปทางซ้าย 1 ครั้ง เราจะสามารถเดินหน้าต่อได้ เราจะพบกับทางวงกต วิธีผ่านก็ง่ายแสนง่าย ให้เราใช้ Growth กับใบ 4 แฉก แล้วมันจะบอกทางผ่านที่แท้จริงแก่เรา ตามลูกศรไปเรื่อยๆเราจะพบกับ Serpent (ระหว่างทางมี Rusty Mace ให้เก็บด้วย) ลงบันไดไปจัดการมัน เอาชนะได้แล้วให้เราสำรวจแผ่นหินจะได้คาถา Sand มาใช้ ลองใช้แล้วมุดทรายไปทางขวาของมังกร สำรวจที่พื้นแล้วจะได้ Cloud Brand Sword ซะงั้น

      กลับมาที่ Izumo แล้วเข้าบ้านทางขวาล่าง ใช้ Reveal จะเห็นแสงจากล่อง สำรวจแล้วจะได้ Festival Coat จากนั้นให้เราเข้าไปในบ้านด้านบนสุด ดู Cut Scene แล้วให้เราคุยกับ Uzume มอบ Dancing Idol แก่เธอแล้วเราจะได้ Mars Djinn ชื่อ Coal ร่วมเดินทาง ออกจากบ้านแล้ว Uzeme จะมาบอกเรื่องทางลงไปสุสานลับของหมู่บ้าน ไปทางขวาบนจะพบกับเสา 6 ต้น ทำให้เสาทางซ้ายเรียงเข้าที่แล้วใช้ Reveal จะพบกับทางลับ ปีนบันไดลงไปแล้วให้เราแช่แข็งหยดน้ำทั้ง 2 อัน (อันทางซ้ายให้เราใช้ Sand แล้วมุดข้ามไป) ปีนบันไดทางขวาล่างแล้วกระโดดข้ามไป พอเข้าประตูทางซ้ายบนแล้วให้เราเดินหน้าไป ที่ทางแยกให้เราเดินไปทางขวา ใช้ Pound กับท่อนไม้แล้วใช้ Sand มุดขึ้นไปด้านบน Move ท่อนไม้มาอยู่ตรงกลางแล้วกลับไปทางแยก เดินไปทางซ้ายต่อแล้วลงบันไดที่อยู่ด้านบนสุด ขึ้นบันไดทางขวาก่อนแล้วเดินไปตามทางจะสามารถเก็บ Phantasmal Mail ย้อนกลับมาตรงจุดเริ่มต้นของชั้นแล้วเดินลงมาด้านล่าง ทุบท่อนไม้ลงไปแล้วเดินไปทางซ้าย ขึ้นบันไดแล้วใช้ Parch กับแอ่งน้ำแล้วจะพบกับทางลับ ลงบันไดแล้วเดินหน้าต่อ เข้าประตูที่อยู่ด้านบนแล้วเดินหน้าไป สำรวจแผ่นหินแล้วเราจะสามารถเรียก Ulysses มาช่วยสู้ได้ ออกจากที่นี่แล้วให้เรากลับไปที่เรือ

      Chapter 10 Explore Islands

      ไปที่หมู่บ้าน Apojii ไปที่ชายหาดทางซ้ายล่างของหมู่บ้าน ใช้ Sand มุดผ่านก้อนหินทางขวาไป จากนั้นให้เราเดินไปตามน้ำตื่นจนออกจากฉากทางขวา พออยู่ที่น้ำตกให้เราตกลงไปด้านล่างแล้วเข้าไปในถ้ำที่อยู่ด้านหลังน้ำตก ใช้ Whirlwind กับพุ่มไม้เพื่อหาทางลับ เมื่อพบให้เราเข้าไปด้านใน เดินไปตามทางเราจะพบกับ Jupiter Djinn คุยกับเขาแล้วจะได้ Haze ร่วมเดินทาง กลับไปยังจุดที่เราใช้ Whirlwind เดินหน้าต่อแล้วใช้ Lash จะกลับมาเกาะหลักได้ง่ายๆ กลับไปที่เรือแล้วให้เราล่องเรือไปที่ N Osenia Islet (ล่องเรือมาทางซ้ายเรื่อยๆก็จะพบเกาะเล็กๆ ซึ่งอยู่ด้านบนของหมู่บ้าน Alhafra พอดิบพอดี)
      พอถึงแล้วให้เราใช้ Sand มุดเข้าไปหาวัวทางซ้าย อ่านใจวัวแล้วแล้วเราจะแลก Red Scarf กับ Milk ได้ กลับไปที่เรือแล้วให้เราล่องเรือไปที่ West Indra Islet ซึ่งอยู่ทางขวาของ Kibombo Mountain (หาไม่ยาก)
      พอถึงแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายบนแล้วอ้อมมาทางขวาเพื่อลงไปในน้ำตื้น ไปอ่านใจหมาแล้วเขาจะได้กลิ่นของ Milk ให้เราแลก Milk กับ Li’l Turtle กลับไปที่เรือแล้วให้เราไปที่ Sea of Time Islet ซึ่งอยู่ระหว่าง Izumo และ Apojii Islands พอดีเลย
      ขึ้นไปบนบ้านแล้วลงบันไดทางขวา เดินลัดเลาะต้นไม้มาด้านล่างจะพบกับเต่าตัวหนึ่ง อ่านใจแล้วนำลูกมาให้กับเขา เขาจะตอบแทนโดยการพาเราไปยังถ้ำของเกาะนี้ เดินไปตามทางจนพบกับท่อนซุงลอยน้ำ ใช้ท่อนซุงไปทางซ้ายเพื่อเก็บ Turtle Boots กลับมาตรงกลางแล้วกระโดดข้ามไปทางขวา เข้าประตูแล้วใช้ท่อนซุงไปทางขวา กระโดดลงมาด้านล่างแล้วใช้ท่อนซุงไปด้านบน สำรวจ Venus Djinn แล้วจะเกิดการต่อสู้ เอาชนะแล้วจะได้ Meld ร่วมเดินทาง ใช้ท่อนซุงลงมาด้านล่างแล้วให้เราเดินขึ้นไปทางขวาบน ใช้ท่อนซุงไปตามทางเรื่อยๆจะสามารถเก็บ Rusty Staff ได้ ใช้ Retreat ออกมาแล้วอ่านใจเต่าเพื่อกลับเกาะหลัก กลับไปที่เรือแล้วไปที่หมู่บ้าน Yallam ดีกว่า
      พอถึง Yallam ให้เราไปหาช่างตีดาบ นำของที่สามารถตีได้ตีให้หมด บางอันอาจจะดีกว่าบางแย่กว่าบ้างก็ไม่เป็นไร เรียบร้อยแล้วให้เราไปที่หมู่บ้าน Alhafra พอถึงแล้วให้เราออกจากหมู่บ้านทางขวา

      ที่ Eastern Alhafra ให้เราไปที่เรือแล้วปีนลงไปด้านล่าง ใช้ Burst ทำลายหินก้อนใหญ่แล้วออกจากที่นี่ ช่างซ่อมเรือ 2 คนจะเข้ามาตะโกนบอกว่าหินหายไปแล้ว เมื่อเด็กออกจากที่นี่ให้เราเดินตามพวกเขาไป เราจะพบกับหัวหน้าหมู่บ้าน ดู Cut Scene แล้วให้เราไปที่ท่าเรือ เราจะพบ Briggs และภรรยาของเขาชิงเรือหนีไปแล้ว กลับไปที่เรือแล้วให้เราล่องขึ้นไปด้านบนจนพบกับหมู่บ้านที่ชื่อ Champa

      Chapter 11 Champa

      ใช้ Reveal ตรงสุสานทางขวาจะได้ Viking Helm เดินขึ้นไปด้านบนเราจะพบกับผู้หญิงคนหนึ่งถามหา Isaac คุยกับเธอแล้วเราจะได้ Golden Ring จากเธอ เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆเราจะพบกับพวกของ Briggs ให้เราตามพวกเขาเข้าไปในถ้ำ ขึ้นบันไดไปชั้นบนสุดเราจะพบ Briggs อยู่กับยายของเขา เขาจะให้เรามาเตรียมตัว ติดตั้ง Djinn ของเราให้พร้อมแล้วกลับมาคุยกับคุณยายอีกครั้ง ตอบไม่แล้วการต่อสู้จะเริ่มขึ้น เอาชนะ Avimander แล้วให้เรามอบชิ้นส่วนของ Trident แก่คุณยายทั้ง 2 ชิ้น ออกจากหมู่บ้านนี้แล้วเราจะพบกับ Alex ดู Cut Scene แล้วให้เรากลับไปที่เรือ ล่องเรือไปทางขวานิดเดียว จอดเรือตรงชายหาดใกล้ๆแล้วเดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Ankohl Ruins เข้าไปด้านในแล้วใช้ Whirlwind เปิดทางด้านบนสุด เราจะพบกับรูปปั้นใบหน้าขนาดใหญ่ ที่รูปปั้นตรงกลางใบหน้าจะหายไป ให้เราใช้ Move กับใบหน้าที่ 1, 2, 6, และ 7 จะพบกับทางลับ เข้าไปเก็บของหมดแล้วให้เรากลับมายังห้องที่มีรูปปั้นใบหน้า เข้าประตูซ้ายล่างแล้วเดินลงมาด้านล่าง ขึ้นบันไดทางซ้ายล่างแล้วเดินไปตามทาง พอพบกับทรายให้เราใช้ Sand มุดทรายไปเก็บ Thanatos Mace ทางขวา เก็บแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้ายบน เดินขึ้นไปด้านบนแล้วประกอบใบหน้าให้รูปปั้นจะทำให้รูปปั้นปล่อยทรายออกมา ย้อนกลับไปจนถึงห้องที่มีพุ่มไม้ ใช้ Whirlwind กับพุ่มไม้ด้านบนสุดจะพบกับทางลับ เดินไปตามทางจะมาถึงทรายได้ เก็บ Power Bread ทางซ้ายแล้วมุดทรายขึ้นไปด้านบน ปีนเถาวัลย์ขึ้นไปแล้วออกจากฉากนี้ได้ เดินลงไปด้านล่างแล้วเดินไปตามทางจนพบกับทางแยกซ้ายและขวา ไปทางซ้ายแล้ว Move เสาให้เข้าไปอยู่ในจุด (ของในกล่องคือ Vial ถ้าอยากเก็บให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง เดินขึ้นไปด้านบนแล้วออกจากฉากทางซ้าย)

      กลับมาที่ทางแยกแล้วเดินไปทางขวา เหยียบสวิทซ์แล้วรูปปั้นจะปล่อยทรายออกมา เหยียบสวิทซ์ทางขวาแล้วจะออกจากฉากนี้ได้ เดินไปตามทางจนสามารถนำใบหน้าซีกซ้ายไปวางไว้ให้กับรูปปั้นได้ จากนั้นให้เราผลักเสาแล้วออกจากฉากทางด้านบน เดินไปทางขวาแล้วผลักเสาเข้าไปในจุด จากนั้นให้เราใช้ Retreat ออกมาด้านนอก กลับเข้าไปใหม่แล้วเดินหน้าไปจนถึงห้องที่มีรูปปั้น 7 รูป เข้าประตูทางขวาล่าง เดินไปตามทางจนกระทั่งมุดทรายไปแล้ว ใช้ Whirlwind กับพุ่มไม้ทางซ้ายบนสุด เข้าไปเก็บ Muni Robe แล้วเดินหน้าต่อจนถึงห้องที่เราเคยผลักเสาไว้ มุดทรายขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางขวา ใช้ Whirlwind กับพุ่มไม้ทางซ้ายจะสามารถเข้าไปเก็บ Sylph Feather ได้ เดินหน้าต่อจนสามารถเติมหน้ารูปปั้นได้ครบ เรียบร้อยแล้วให้เราย้อนกลับไปจนถึงรูปปั้น มันจะไล่ตามหลังเรา รีบวิ่งลงมาแล้วใช้ Sand มุดทรายหลบรูปปั้น พอรูปปั้นผ่านไปแล้วให้เราเดินขึ้นไปด้านบน ใช้ Sand แล้วมุดทรายผ่านขึ้นไปด้านบน เดินไปตามทางจนพบกับใบหน้าของรูปปั้น ใช้ Reveal แล้ว Moe ใบหน้าตกลงไปในรู ลงบันไดไปแล้วผลักใบหน้าไปเติมให้กับรูปปั้น ทีนี้รูปปั้นนี้ก็จะปล่อยทรายออกมาแล้ว ย้อนกลับไปจนพบกับห้องที่มีพื้นทรายและท่อนไม้ ให้เรามุดทรายแล้วลงบันไดไป พอถึงห้องที่มีรูปปั้นให้เราปีนเถาวัลย์ลงไปด้านล่าง ใช้ Sand ตรงทรายแล้วปีนทรายขึ้นมาด้านบน ออกจากฉากทางขวาแล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆ มุดทรายขึ้นไปด้านบนแล้วปีนเถาวัลย์ออกมาด้านนอก เราจะมาอยู่บนยอดหอคอย เก็บ Left Prong แล้วย้อนกลับไปที่หมู่บ้าน Champa กลับไปหาคุณยายแล้วมอบชิ้นส่วนสุดท้าย พอมี Trident ปรากฏออกมา ให้เราใช้ Reveal แล้วเดินไปเก็บ Trident ที่ลอยอยู่ ให้คนที่เร็วที่สุดสวมใส่แล้วกลับมาที่เรือได้

      Chapter 12 Hesperia Settlement

      ให้เราล่องเรือไปยังเมฆหมอกที่อยู่กลางแผนที่ พอเข้าไปแล้วให้เราขับเรือเข้าไปในน้ำวน ให้เราออกจากน้ำวนสัก 1 ครั้งก่อน พอเกิด Cut Scene แล้วให้เราเข้าไปใหม่ เราจะต้องเดินทางโดยผ่านน้ำวน ถ้าอยู่ตรงของนอกของน้ำวนเราจะหมุนเร็ว อาศัยแรงเหวี่ยงนี้ผ่านขึ้นไปจนถึงภูเขาไฟ (อย่าไปโดนน้ำที่ไหลเป็นทางเด็ดขาด เพราะมันจะพาเราออกมาด้านนอก) ให้เราหมุนรอบภูเขาไฟจนน้ำวนหายไป พอน้ำวนหายไปให้เรารีบไปทางขวา อาศัยน้ำวนไปจนถึงภูเขาไฟทางขวาเรื่อยๆจนถึงภูเขาไฟ หมุนรอบภูเขาไฟแล้วผ่านไปด้านบน อาศัยน้ำวนขึ้นไปด้านบนจนถึงปลาดาว จากปลาดาวให้เราไปทางซ้าย 3 น้ำวน พอถึงภูเขาไฟให้เราลงไปด้านล่าง ลงไปด้านล่างเรื่อยๆจนถึงทางซ้ายล่าง ขึ้นไปจนถึงภูเขาไฟทางซ้ายบน ทีนี้ให้เราอยู่ด้านบนของภูเขาไฟแล้วเริ่มวน พอน้ำวนหายไปให้เราล่องเรือขึ้นไปด้านบนจะสามารถออกจากฉากได้ (จะเข้าใจกันไหมก็ไม่รู้หรอกเน้อ แต่ว่าค่อยๆตามมาน่าจะผ่านได้) เมื่อผ่านฉากน้ำวนมาแล้วให้เราไปทางขวาแล้วขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Poseidon ถ้าเราให้ Trident กับคนที่เร็วที่สุดก็ไม่น่าจะมีปัญหา ให้คนที่ถือ Trident ไว้ใช้กับ Poseidon ทีนี้ม่านพลังที่เขากางไว้ก็จะหายไป (ถ้าไม่ใช้ Trident ก่อนจะโจมตีไม่ได้เลย) เอาชนะได้แล้วให้เราล่องเรือขึ้นไปด้านบน พอออกจากหมอกแล้วให้เราเข้าไปในเกาะเล็กๆด้านบน

      ล่องเรือไปทางขวาบนแล้วจอดเรือเทียบท่า ออกจากเรือแล้วให้เราเดินไปตามทาง ใช้ Move ผลักรูปปั้นเทพธิดาออกแล้วกระโดดข้ามไป ดู Cut Scene แล้วให้เราเข้าประตูสู่ Lemuria เดินขึ้นไปด้านบนจนถึงทางเข้าปราสาท เมื่อทหารไม่ให้เข้าพบพระราชาให้เราลงบันไดมาเข้าบ้านทางซ้าย ผู้ชายด้านในจะบอกว่าแม่ของ Pier จากไปแล้ว พอออกจากบ้านให้เราไปสำรวจบ่อน้ำโชคดี ถ้าใช้ Lucky Medal โยนเข้าตรงกลางพอดีจะได้คาถาอัญเชิญ Eclipse มาใช้ ไปทางขวาของหมู่บ้าน (ที่มีไก่อยู่) แล้วใช้ Scoop กับดอกไม้ที่มีผีเสื้อตอมจะได้ Rusty Sword มา สำรวจประตูหน้าของบ้านจะพบผู้ชายอยู่ในบ้าน ใช้ Lash กับเชือกแล้วเข้าไปคุยกับเขา คุยจบเขาจะไปหา Pier แล้วพาเข้าไปพบพระราชา ให้เราตามเข้าไปหาพระราชา ดู Cut Scene แล้วให้เราสำรวจกล่อง ให้ Felix สวม Grind Stone แล้วได้ความสามารถ Grind มา กลับมาที่เรือแล้วล่องเรือออกจากที่นี่ ระหว่างทาง Sheba และ Pier จะคุยกัน เมื่อออกมาด้านนอกแล้วให้เรากลับเข้าไปใหม่ ทางซ้ายบนจะพบกับหินก้อนใหญ่ ใช้ Grind แล้วเดินหน้าไป จอดเรือไว้ที่ท่าเรือทางซ้ายล่าง เดินหน้าไปจนพบกับรูปปั้นเทพธิดา ใช้ Cyclone ทางซ้ายล่างของฉากนี้จะพบกับ Mercury Djinn ใช้ Tremor กับรูปปั้นแล้วเราจะได้ Rime ร่วมเดินทาง กลับไปที่ Sea of Time แล้วใช้ Grind กับก้อนหินใหญ่ทางซ้ายเราจะสามารถออกจากทะเลนี้ได้ง่ายๆ

      นำ Rusty Sword ไปตีที่ Yallam แล้วเดินทางไปที่ Gondowan Cliffs (ล่องเรือเข้าไปทางด้านบน) ใช้ Grind กับหินก้อนใหญ่แล้วเราจะออกสู่ทะเลฝั่งตะวันตกได้ ล่องเรือไปที่ทวีปทางซ้ายบนสุดของแผนที่ จอดเรือไว้ที่ชายหาดทางซ้ายล่างแล้วเข้าไปใน Hesperia Settlement ขึ้นบันไดไปด้านบนจะพบกับ Mars Djinn เดินไปทางซ้ายแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อน เรียบร้อยแล้วปีนขึ้นไปด้านบน ใช้ Move กับลังไม้เพื่อให้มันตกลงไปทางซ้ายล่าง ปีนเถาวัลย์ลงมาด้านล่าง ผลักลังตกลงไปทางขวา ลงมาด้านล่างแล้วใช้ Move ให้ลังไม้ขยับไปทางขวา 1 ครั้ง ทีนี้เราก็จะสามารถปีนข้างฝาไปหา Mars Djinn ได้แล้ว สำรวจแล้วจะได้ Tinder ร่วมเดินทาง ออกจากที่นี่แล้วกลับไปที่เรือ ล่องเรือไปทางขวาเรื่อยๆจนพบกับแม่น้ำที่สามารถล่องเรือเข้าไปได้ พอถึงทะเลสาบขนาดใหญ่ให้เราล่องเรือไปทางซ้ายบน พอพบกับแม่น้ำ 2 สายให้เราไปทางขวา ด้านบนสุดจะมี Shaman Village Cave อยู่

      Chapter 13 Shaman Village

      เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับทางแยก ให้เราไปทางซ้าย ใช้ Whirlwind กับพุ่มไม้แล้วปีนขึ้นไปด้านบน พอเข้าประตูมาแล้วให้เราเดินขึ้นไปด้านบนจนสุด จากนั้นให้เราเดินไปทางขวาจนสุดแล้วเดินลงด้านล่าง ออกจากฉากมาแล้วให้เราผลักเสาให้ตกไปทางขวา กระโดดข้ามไปแล้วให้เราออกจากถ้ำนี้ทางขวาล่าง เดินไปทางขวาบนจะพบกับ Shaman Village ผู้คนในหมู่บ้านนี้เราจะต้องใช้การอ่านใจเท่านั้น เข้าไปในโรงแรมแล้วลงไปชั้นล่าง ออกจากโรงแรมทางซ้ายล่างแล้วเดินขึ้นไปด้านบน ใช้ Growth แล้วปีนขึ้นไปเก็บ Spirit Gloves จากนั้นให้เราเข้าไปในบ้านของหัวหน้าหมู่บ้าน จะพบว่าเขาและพวกออกมาขวางทาง เดินเข้าไปคุยกับเขาแล้วใช้ Shaman's Rod พอพวกเขาออกจากหมู่บ้านให้เราตามเขาไป (ด้านบน) คุยกับหัวหน้าหมู่บ้านแล้วให้เราใช้ Whirlwind  กับหินสีชมพู ทรายด้านบนจะหายไป ให้เราออกจากฉากทางด้านบนอีก คุยกับ Moapa แล้วเขาจะแสดงการแข่งขันให้ดู ใช้ความสามารถและมันสมองผ่านการทดสอบในแต่ละห้อง พอผ่านมาแล้วจะต้องวางอาวุธหรือชุดเกราะไว้ในกล่องก่อน ประตูจึงจะเปิด (แนะนำให้เสียสละของใครสักคนหรือไปซื้อมาไว้สัก 4 ชิ้น) พร้อมแล้วให้เราแข่งขันกับเขา (เราจะต้องผ่าน 4 ห้องจาก 8 ห้อง ซึ่งจะมาแบบสุ่ม) เมื่อถึงยอดเขาแล้วเราจะต้องสู้กับ Moapa และลูกน้องของเขา เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Hover Jade และกลับมาพักผ่อนที่โรงแรม

      รุ่งเช้าให้เราเข้าบ้านทางขวา ขึ้นไปชั้นบนแล้วออกจากบ้าน ออกจากฉากทางขวาแล้วเดินขึ้นไปด้านบน ผลักเสาลงไปด้านล่างแล้วเข้าไปในบ้านหัวหน้าหมู่บ้าน ลงบันไดไปด้านล่างแล้วเข้าประตูด้านล่าง ใช้ Lash กับเชือกแล้วปีนข้ามไป ออกจากฉากทางขวาแล้วไปคุยกับ Jupiter Djinn เราจะได้ Aroma ร่วมเดินทาง เข้าไปในกระโจมด้านล่างแล้วสำรวจไหจะได้ Lucky Pepper เก็บแล้วให้เรากลับมาที่เรือแล้วล่องเรือออกมาที่มหาสมุทร ล่องเรือไปทางขวาแล้วเข้าไปในแม่น้ำที่พบ ล่องเรือขึ้นไปด้านบนจนถึงทางแยก (มีภูเขาขนาดย่อมๆด้วย) จอดเรือทางซ้ายของภูเขาแล้วเดินไปมาตรงป่า บริเวณนี้จะมี Venus Djinn อยู่ เอาชนะแล้วจะได้ Petra ร่วมเดินทาง เมื่อได้มาแล้วให้เราล่องเรือไปทางซ้ายของทวีปซ้ายล่าง จอดเรือไว้ที่ชายหาดทางด้านบนหรือด้านล่างก็ได้ เรียบร้อยแล้วให้เราเดินไปทางขวาเรื่อยๆ พอถึงช่องทางที่ถูกขนาดด้วยน้ำทั้งบนและล่าง ให้เราไปเดินด้านบนของป่าทางขวาสุด (ต้องเดินในป่าเน้อ) เราจะพบกับ Mars Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Core ร่วมเดินทาง กลับไปที่เรือแล้วล่องเรือไปด้านล่างเรื่อยๆ อ้อมด้านล่างของทวีปไปจนถึงชายหาดทางขวาของทวีป ล่องเรือเข้าไปในแม่น้ำ มุ่งหน้าไปทางซ้ายล่างเรื่อยๆจนออกมาที่อ่าวทางซ้ายล่าง ล่องเรือขึ้นไปเราจะพบกับ Atteka Inlet

      ลงจากเรือแล้วเราจะพบกับปีกขนาดใหญ่ ออกจากชายหาดทางซ้ายแล้วให้เราขึ้นบันไดทางซ้าย เดินไปตามทางจะสามารถมาเก็บ Vial ได้ เดินย้อนกลับมาแล้วออกจากฉากไป เดินขึ้นไปทางขวาบนจะพบกับหลุมขนาดใหญ่ ให้เราเข้าไปในหมู่บ้าน Contigo บ้านทางซ้ายจะมีตู้ Slot ให้เราใช้ Game Ticket ในการเล่นด้วย (แนะนำให้เล่นจนได้ Shirt แบบต่างๆ) ทางล่างล่างของหมู่บ้านจะมีกลุ่มหญ้าขึ้นอยู่ ห้ามใช้ Cyclone ให้เราใช้ Scoop ขุดตรงกลางจะพบกับ Venus Djinn และจะได้ Salt ร่วมเดินทางโดยไม่ต้องสู้ ออกจากหมู่บ้านทางขวาแล้วไปที่ทางเข้า Anemos Inner Sanctum ใช้ Reveal แล้วจะพบกับทางเข้า เข้าไปเก็บ Dragon Skin แล้วออกมาด้านนอก กลับมาที่หมู่บ้านแล้วออกจากหมู่บ้าน เดินไปทางซ้ายบนจะพบกับ Jupiter Lighthouse ให้เราเข้าไปด้านใน

      Chapter 14 Jupiter Lighthouse

      เข้าไปด้านในแล้วเข้าประตูทางซ้าย เดินไปตามทางจนออกมาด้านนอก เดินไปทางขวาล่างแล้วใช้ Cyclone ตรงสุดทาง เก็บ Mint แล้วย้อนกลับมา ใช้ Cyclone ตรงวงกลมแล้วจะลงมาข้างล่าง เดินไปตามทางจนพบกับทางแยก เดินลงไปด้านล่างแล้วใช้ Cyclone กับหญ้า จัดการศัตรูแล้วจะได้ Mint มาอีก กลับมาที่ทางแยกแล้วเดินขึ้นไปด้านบน ประตูซ้ายจะมี Psynergy Stone ให้เก็บ เข้าประตูทางขวาแล้วปีนบันไดด้านบนลงมา ยืนตรงจุดแล้วใช้ Hover เราจะลอยขึ้นไปด้านบน เดินไปทางขวาแล้วเดินลงไปด้านล่าง ใช้ Cyclone เราจะกลับมาอยู่ในด้านในหอประภาคารอีกครั้ง เดินไปตามทางแล้วผลักเสามาทับสวิทซ์ที่พื้น ประตูบนและล่างจะเปิด (ด้านล่างเอาไว้ออกไปข้างนอก) ให้เราเข้าประตูด้านบน เข้าประตูทางซ้ายบนแล้วเข้าประตูด้านบนไป เราจะพบกับเสาแนวตั้งและแนวนอน ผลักเสาแนวนอนทางซ้ายทั้ง 2 ต้นขึ้นด้านบน ผลักเสาแนวตั้งไปทางซ้าย ผลักเสาแนวนอนทางขวาขึ้น ผลักเสาแนวตั้งไปทางขวา กระโดดไปเก็บ Erinyes Tunic ในกล่อง จากนั้นให้เราออกจากห้องนี้ทางด้านล่าง

      ใช้ Cyclone แล้วเราจะขึ้นไปด้านบน เข้าประตูด้านบนแล้วเดินขึ้นไป Move เสาลงไปข้างล่าง เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากห้องนี้ทางซ้ายล่าง เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงห้องที่ต้องกระโดดไปทางขวา ใช้ Reveal จะสามารถกระโดดไปทางขวาต่อได้ ขึ้นบันไดไปแล้วจะมาอยู่ในห้องที่มีแท่นกระโดดมากมาย ให้เรากระโดดไปทางขวาแล้วกระโดดลงมาด้านล่าง กระโดดลงมาด้านล่างแล้วให้เราขยับเสาตามนี้ เสาทางขวาสุดผลักไปทางซ้ายจนสุด เสาตรงกลางผลักไปทางซ้าย 2 ครั้ง เสาทางซ้ายผลักขึ้นไปจนสุด ปีนบันไดขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปตามแท่นจะสามารถเก็บ Meditation Rod ได้ ให้ Sheba สวมใส่แล้วออกจากห้องนี้ทางซ้ายล่าง Move เสาด้านล่างไปทางขวา เหยียบสวิทซ์ที่พื้นเพื่อทำให้เสาตกลงไปข้างล่าง เข้าประตูทางซ้ายบนแล้วขึ้นบันไดทางซ้ายบน กระโดดลงไปด้านล่างแล้วปีนบันไดทางขวาขึ้นไป เดินไปตามทางเรื่อยๆจนออกมาด้านนอก ขึ้นไปด้านบนแล้วข้ามไปทางขวา เดินไปตามทางอีกจนพบกับจุดที่ตกลงมาข้างล่าง เดินไปทางขวาแล้วปีนบันไดตรงกลาง จะมีตัวหนังสือให้เราแสดงพลังของ Amenos ใช้ Hover แล้วจะปีนขึ้นไปด้านบนได้ ใช้ Hover อีกครั้งแล้วประภาคารนี้จะตื่นขึ้นมา กระโดดไปทางขวาแล้วเข้าประตูทางขวาบน ปีนบันไดลงไปข้างล่างแล้วผลักเสาขึ้นไปตรงๆจนมันลอยขึ้นไป ให้เราไปยืนตรงจุดด้านล่างแล้วใช้ Hover จะสามารถเดินไปเก็บ Red Key ทางซ้ายได้

      ออกจากห้องนี้ด้วยบันไดทางซ้ายบน เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับจุดที่ต้องใช้ Cyclone พอใช้แล้วเราจะมาอยู่หน้าประตูสีแดงพอดี สำรวจแล้วใช้ Red Key เปิดแล้วเดินหน้าไปตามทาง ระหว่างทางจะพบกับพายุหมุนด้วย ให้เราหลบดีๆ เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับห้องที่มีเสา ผลักเสาทางขวาล่างขึ้นไปแล้วออกจากห้องนี้ด้วยบันไดด้านบนสุด เราจะพบกับห้องที่มีพื้นร้าว เดินไปทางขวาแล้วเดินลงมาด้านล่าง เข้าประตูด้านล่างแล้วเดินไปตามทาง พอถึงห้องที่มีจุดสีม่วง 2 จุด ให้เราเดินไปยังจุดสีม่วงทางซ้าย ใช้ Hover แล้วเดินลงมาที่เสาด้านล่าง Move มันไปทับสวิทซ์แล้วเดินกลับไปหาจุดสีม่วงทางขวา ใช้ Hover เดินลงมาด้านล่างแล้วเดินไปขึ้นบันไดทางซ้ายล่าง เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะออกไปข้างนอก ขึ้นบันไดไปด้านบนแล้ว Move เสาทางขวาบนให้ตกลงไปในรู แล้วจะเกิด Cut Scene ขึ้น กลับไปยังห้องที่มีจุดสีม่วง 2 อัน ใช้ Hover ที่จุดสีม่วงทางขวาแล้วเดินลงมาด้านล่าง ใช้พื้นร้าวด้านล่างสุดตกลงไปจนสามารถเก็บ Blue Key ได้ ใช้ Retreat กลับไปยังจุดเริ่มต้นของประภาคารได้เลย

      เข้าไปด้านในแล้วเดินขึ้นไปด้านบน พอถึงห้องขนาดใหญ่ให้เราเข้าประตูทางซ้าย เดินไปตามทางแล้วปีนบันไดลงมาด้านล่าง เดินไปทางขวาแล้ว Move เสาไปทางซ้าย พอมันลอยขึ้นไปให้เราปีนบันไดกลับมาแล้วกระโดดไปทางขวา เดินไปตามทางจนมาถึงห้องที่มีลำแสงขนาดใหญ่ ผลักเสาลงไปข้างล่างแล้วผลักมันเข้าไปในรู ใช้ Hover แล้วเดินไปทางซ้าย ใช้ Cyclone กับวงกลมด้านบนแล้วเดินไปตามทาง พอออกมาด้านนอกให้เราผลักเสาทางซ้ายลงรูไป เราจะทำให้จุดสีม่วงด้านบนทำงาน จากนั้นให้เรากลับไปยังห้องที่มีลำแสงขนาดใหญ่ ใช้ Hover แล้วเดินไปหาลำแสง ตัวเราจะลอยขึ้นไปด้านบน ออกจากฉากทางขวาล่างแล้วเดินหน้าไปจนพบกับจุดสีม่วง ใช้ Hover แล้วเราจะลอยขึ้นไปด้านบน และเราจะถูกรูปปั้นเป่าไปทางขวา เข้าไปด้านในอีกครั้งแล้วเข้าประตูด้านบน ใช้ Hover กับจุดสีม่วงด้านบนแล้วผลักเสาลงมาด้านล่าง นำเสาไปไว้ในรูตรงกลาง (ล่าง) แล้วใช้ Hover กับจุดสีม่วงทางซ้ายบน ผลักเสาด้านบนลงมาด้านล่างแล้วนำมันไปไว้ในรูด้านบนสุด ทีนี้เสาทางขวาบนของห้องจะกระเด้งขึ้นมา ให้เราใช้ Hover ขึ้นไปแล้วใช้ Pound จนเสายุบลงไปอีกครั้ง กระโดดลงมาด้านล่างแล้วให้เรานำเสาด้านล่างสุดไปไว้ในรูทางซ้ายล่าง นำเสาด้านบนมาไว้ตรงกลาง (ล่าง) ใช้ Hover ที่จุดสีม่วงทางซ้ายล่างจะสามารถขึ้นไปหา Jupiter Djinn ได้ เอาชนะแล้วจะได้ Whorl ร่วมเดินทาง ออกจากห้องนี้ทางซ้ายบน

      เราจะพบกับปริศนาสุดท้ายของที่นี่แล้ว (หรือเปล่า) ใช้ Pound กับเสาแล้วผลักเสาที่กระเด้งขึ้นมาไปทางขวา นำมันไปไว้ตรงกลางของช่องด้านบนเราจะสามารถปีนบันไดลงไปด้านล่างได้ ด้านล่างจะมีวงกลมเรียงกันเป็นแถว 3 แถว (บน กลาง ล่าง) ให้เรานับจากซ้ายไปขวาแล้วนำเสาไปวางไว้ตรงวงกลมตามนี้ วงกลมแถวบนให้เราวางไว้ที่ 2, 4 และ 5 แถวกลางให้เราวางไว้ที่ 1 แถวล่างให้เราวางไว้ที่ 1 และ 2 ปีนกลับขึ้นไปแล้วนำเสาไปไว้ในรู ทีนี้เราจะออกจากห้องนี้ทางซ้ายล่างได้แล้ว เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจนพบกับห้องที่มีพื้นร้าว เดินไปทางซ้ายจนสุดแล้วเดินตามนี้จะผ่านได้ง่ายๆ ลง 2 ขวา 3 ลง 1 ขวา 2 ลง 3 (ผ่านลม) ซ้าย 2 ลง 1 ซ้าย 2 ลง 3 (ผ่านลม) ขวา 2 แค่นี้ก็น่าจะขึ้นบันไดด้านบนได้แล้วละนะ เราจะพบกับจุดสีม่วงมากมาย ใช้ Hover แล้วลอยไปทางซ้าย ให้เราอยู่ห่างกับรูปปั้นสักหน่อยแล้ววิ่งผ่านไป สำรวจกล่องที่อยู่ด้านบนสุดแล้วจะได้ Phaeton's Blade กลับมาจุดเริ่มต้นแล้วออกจากฉากทางขวาบนบ้าง พอขึ้นมาถึงยอดแล้วให้เราผลักเสาลงไปในรู ดู Cut Scene แล้วให้เราใช้ Retreat กลับมาจุดเริ่มต้น เดินขึ้นไปด้านบนจนพบกับวงกลมที่พาเราไปหาประตูสีแดง ก่อนออกห้องนี้ทางซ้ายล่างให้เราเตรียมตัวให้พร้อม พอเข้าประตูแล้วให้เราดู Cut Scene ไป จากนั้นให้เราเดินทางไปตรงจุดที่สวิทซ์อยู่ที่พื้น ก่อนจะเข้าประตูซ้ายล่างจะพบกับ Alex เขาจะมาฟื้นฟูพลังให้กับเรา ออกจากที่นี่แล้วดู Cut Scene อีก ทีนี้จะเหลือแค่ Felix กับ Piers ให้เราเดินขึ้นไปข้างบนจนถึงด้านบนสุด ใช้ Jupiter Star แล้วจะต้องสู้กับ Agitio และ Karst ระหว่างต่อสู้เพื่อนของเราจะมาช่วยเรื่อยๆ พอเอาชนะได้แล้วให้เราดู Cut Scene ต่อ ออกจากที่นี่แล้วให้เรากลับไปที่ Contigo

      Chapter 15 Hero Comeback

      เข้าบ้านด้านบนสุดแล้วจะพบกับกลุ่มของ Isaac คราวนี้ผู้กล้าทั้ง 8 คนจะได้รวมตัวกันแล้ว ให้ Isaac สวมใส่ Orb of Force แล้วออกจากบ้าน ใช้ Force กับตอไม้ทางซ้ายล่างของบ้านแล้วจะพบกับ Mars Djinn คุยกับเขาแล้วจะได้ Shine ร่วมเดินทาง ออกจากหมู่บ้านแล้วกลับมาที่ Atteka Inlet ทางซ้ายล่างของที่นี่จะมีก้อนหินอยู่ สวมใส่ Lifting Gem แล้วใช้ Lift เพื่อยกก้อนหิน เดินเข้าไปแล้วใช้ Cyclone เราจะพบกับ Venus Djinn คุยกับเขาแล้วจะได้ Geode ร่วมเดินทาง ออกจากฉากทางขวาแล้วขึ้นไปบนเรือแล้วจะพบกับความเปลี่ยนแปลง ถ้าภาคแรกเราได้ช่วย Hammet ไว้ เราจะได้ Orihalcon มา ขับเรือแล้วลองกดปุ่ม B เรือของเราจะบินได้ บินข้ามโขดหินแล้วให้เราไปยังเกาะทางซ้ายล่างของแผนที่ เข้าไปใน SW Atteka Islet แล้วปีนเถาวัลย์ลงไปข้างล่าง ผลักเสาตกน้ำแล้วปีนเถาวัลย์กลับขึ้นมา ผลักลังไปทางซ้ายให้ตกลงไปในน้ำตก ปีนเถาวัลย์ลงไปแล้วกระโดดไปตามเสาไม้เพื่อเก็บ Dragon Skin กลับไปที่เรือแล้วให้เราบินไปที่ Yallam ได้เลย ทางซ้ายของบ้านช่างตีดาบจะมีท่อนไม้ตั้งอยู่ ใช้ Force แล้วต้นไม้จะหล่นลงไปข้างล่าง เดินขึ้นไปด้านบนแล้วจะสามารถกระโดดไปที่ท่อนไม้ได้ พอกระโดดไปทางซ้ายแล้วให้เราใช้ Cyclone แล้วจะพบกับบันไดลับ ปีนบันไดลงไปแล้วเดินไปตามทางจะสามารถเก็บดาบ Masamune ได้ กลับไปที่ทะเลฝั่งซ้าย ทางด้านล่างของ Atteka Islet จะมีถ้ำอยู่ ให้เราบินมาที่ชายหาดทางขวาของ Atteka Islet พยายามหาทางไปที่ถ้ำนี้แล้วเข้าไปใน Atteka Cavern เดินไปทางฝั่งขวาแล้วใช้ Parch กับน้ำแล้วน้ำจะหายไป ปีนบันทางซ้ายขึ้นไปแล้วปีนลงมาด้านล่าง สำรวจแผ่นหินแล้วเราจะได้คาถาอัญเชิญ Coalticue

      ออกจากถ้ำแล้วให้เราบินไปที่ Shaman Village Cave เข้าไปในถ้ำฝั่งด้านล่าง พอเดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับอัศวิน 3 คน จัดการพวกเขาแล้วเราจะได้ Golden Shirt เข้าประตูตรงกลางแล้วให้เราใช้ Lift ยกก้อนหินก้อนที่ 1, 3 และ 4 (นับจากทางซ้ายและก้อนที่ 3 จะต้องเดินผ่านก้อนที่ 4 ไป) เดินผ่านหินก้อนที่ 1 แล้วแช่แข็งหยดน้ำ เดินขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Whirlwind กับพุ่มไม้ ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปทางซ้าย กระโดดไปตามทางจนถึง Mercury Djinn มันจะถูกก้อนหินที่เรายกขึ้นมาปิดทาง สำรวจแล้วจะต้องสู้ เอาชนะได้แล้วจะได้ Eddy ร่วมเดินทาง เดินหน้าต่อจนถึง Shaman Village เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจนเข้าไปใน Trial Road (ประตูซ้าย) ฝ่าขึ้นไปจนสามารถออกจากที่นี่ได้ ใช้ Hover กับจุดสีม่วงทางซ้าย ลอยข้ามไปทางซ้ายแล้วเข้าถ้ำไป ใช้ Lift แล้วลงบันไดไปด้านล่าง พอออกจากถ้ำแล้วเราจะพบ Jupiter Djinn บินไปบินมา ใช้ Reveal ก่อนจึงค่อยกระโดดไปหามัน เอาชนะแล้วจะได้ Gasp ร่วมเดินทาง กลับมาที่เรือแล้วให้เราบินไปยังทวีปตรงกลาง ชายหาดที่ 2 ของฝั่งซ้ายเราจะพบกับ Gondowan Settlement แต่ว่าจะต้องอ้อมมาทางด้านบนจึงจะเข้าหมู่บ้านนี้ได้ ใช้ Cyclone กับหญ้าทางซ้ายจะพบกับทางลับ ปีนบันไดลงไปเก็บ Star Dust แล้วกลับมาที่เรือ บินลงไปด้านล่างแล้ววกมาทางซ้ายบนจะพบกับภูเขาสีแดง ให้เราเข้าไปใน Magma Rock

      Chapter 16 Magma Rock

      เดินขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Lift ยกก้อนหินขึ้น เดินขึ้นไปเราจะพบกับรูปปั้นพ่นไฟได้ ไม่ต้องสนใจ ให้เราเดินหน้าต่อ พอพบประตูไม่ต้องเข้าไป ให้เราปีนขึ้นไปด้านบนแทน ปีนขึ้นไปทางขวาจนถึงรูปปั้น ยืนด้านหลังของมันแล้วใช้ Burst แล้วรูปปั้นจะพ่นไฟใส่ท่อนไม้จนหายไป เดินหน้าต่อจนพบกับรูปปั้นอีกรูปหนึ่ง ใช้ Burst กับรูปปั้นแล้วรีบกระโดดไปยืนบนมัน รอสักพักแล้วเราจะลอยขึ้นไปด้านบน เดินหน้าต่อจนสามารถออกจากฉากทางด้านบนได้ บันไดทางขวาล่างเป็นทางไปเก็บ Oil Drop ให้เราปีนขึ้นไปทางขวา ใช้ Burst กับรูปปั้นแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อนทางขวา ปีนขึ้นไปด้านบน กระโดดลงไปด้านล่างแล้วใช้ Burst กับรูปปั้น กระโดดลงด้านล่างอีกแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อนต้นแรกที่พบ ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Burst กับรูปปั้น กระโดดขึ้นไปยืนด้านบนแล้วกระโดดไปทางซ้าย จากนั้นให้เราเดินหน้าไปจนออกจากฉากทางซ้ายได้

      เดินหน้าไปจะพบกับจุดที่สามารถกระโดดลงได้ 4 จุด กระโดดลงจุดที่ 3 แล้วใช้ Lash เพื่อผูกเชือก จากนั้นให้เราพยายามปีนขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆ พอออกจากฉากทางด้านบนแล้วให้เรากระโดดไปทางซ้าย (ด้านล่างของรูปปั้น) เดินขึ้นไป Move เสาไปทางขวา กระโดดกลับมาแล้วปีนขึ้นไปด้านบน กระโดดไปทางซ้ายจนสุดแล้วกระโดดกลับมา พอเราตกลงมาด้านล่างให้เราใช้ Burst กับรูปปั้น ทีนี้เราจะสามารถออกจากฉากทางขวาได้แล้ว ปีนขึ้นไปด้านบนโดยหลบลูกไฟให้ดีๆ พอออกจากฉากได้แล้วให้เราเดินไปทางขวา ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วไปให้ถูกรูปปั้นทางขวา ใช้ Burst แล้วหินสีส้มขนาดใหญ่จะระเบิด เดินย้อนกลับมาแล้วให้เราเข้าไปในถ้ำ  เดินไปตามทางจนพบกับห้องที่มีเขื่อน กระโดดไปหารูปปั้นขนาดเล็กทางซ้าย ใช้ Burst แล้วรูปปั้นขนาดใหญ่จะคายลาวาออกมาจนท่วม ออกจากห้องนี้แล้วจะพบกับแท่นเลื่อนไปเลื่อนมา ให้เราข้ามไปทางซ้ายแล้วเดินหน้าต่อ

      พอถึงห้องที่มีเขื่อนให้เราไปเหยียบสวิทซ์ลาวาจะหายไป ปีนบันไดลงไปด้านล่างแล้วผลักเสาตรงกลางขึ้นไปด้านบน ออกจากฉากด้วยประตูทางขวา (ด้านล่างรูปปั้น) เดินหน้าไปแล้วขึ้นบันไดด้านล่างเพชรสีฟ้า ปีนบันไดลงไปแล้วเข้าประตูด้านล่างเชือก เข้าประตูทางซ้ายแล้วเดินไปผลักเสาลงไปด้านล่าง ออกจากห้องนี้ทางเดิมแล้วเข้าประตูด้านล่าง เดินไปทางซ้ายจะพบกับ Mars Djinn เอาชนะเขาแล้วจะได้ Fury ร่วมเดินทาง จากนั้นให้เราย้อนกลับไปที่รูปปั้นขนาดใหญ่ ใช้ Burst กับรูปปั้นเพื่อเพิ่มลาวา เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้ายล่าง (เดินข้ามเขื่อนไป) ใช้แผ่นเลื่อนจนสามารถเข้าประตูทางขวาได้ ใช้ Burst ทำลายเสาไม้ทั้ง 2 แล้วให้เราออกจากที่นี่ทางขวาบน เหยียบสวิทซ์ปล่อยลาวาแล้วให้เราออกจากห้องนี้ด้วยประตูด้านล่างเชือก เดินไปตามทางจนสามารถลงบันไดที่อยู่ใต้เพชรสูฟ้าได้ ลงบันไดด้านล่างแล้วเข้าประตูด้านบน เดินไปตามทางจนถึงรูปปั้น ใช้ Burst กับรูปปั้นเพื่อทำให้เกิดลาวา ใช้แท่นเลื่อนไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูทางซ้ายล่าง เดินลงมาด้านล่างเรื่อยๆเราจะพบกับสวิทซ์ เหยียบมันเพื่อปลดปล่อยลาวา

      เดินขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Whirlwind กับโซ่แล้วกระโดดข้ามไปทางขวา ปีนลงมาด้านล่างแล้วเข้าประตูทางซ้าย เดินไปเก็บ Salamander Tail ทางขวาบน ออกจากห้องนี้ทางด้านบนแล้วไปผลักเสาทั้ง 3 ต้น (ผลักไว้ทางขวาสุด) เรียบร้อยแล้วให้เรากลับไปทำให้ห้องนี้มีลาวา จากนั้นให้เราออกจากห้องนี้ทางด้านล่างสุด (กระโดดผ่านเสา 3 ต้นที่เราผลัก) เดินไปตามทางเรื่อยๆจนกลับมาที่รูปปั้นได้ ทำให้ลาวาหายไปแล้วย้อนกลับมาด้านล่าง ลงบันไดที่อยู่ใต้เพชรสีฟ้า เดินหน้าต่อจนพบกับ Mimic จัดการมันแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้าย เดินหน้าต่อจะพบกับการระเบิด ออกจากห้องนี้ทางด้านบน เดินไปตามทางเราจะมาถึงแผ่นหิน สำรวจแล้ว Jenna จะได้ความสามารถ Blaze มาใช้ กระโดดไปทางซ้ายแล้วใช้ Blaze ทางซ้ายของไฟ คบเพลิงทางขวาจะติด ออกจากห้องนี้ทางด้านล่างแล้วกระโดดไปตามทาง ยืนทางขวาของลูกไฟที่ขนานกับคบเพลิง ใช้ Blaze แล้วคบเพลิงจะติด ทำให้ติดทั้ง 2 อันแล้วเข้าประตูที่เปิดออก เดินไปตามทางเราจะมาอยู่ตรงหินร้อนได้ สำรวจแล้วจะได้ Magma Ball ใช้ Retreat ออกจากที่นี่แล้วกลับไปที่เรือ

      Chapter 17 the Way to the Mars Lighthouse

      บินไปที่ทวีปด้านบนสุด ทางซ้ายของทวีปนี้จะมีหมู่บ้าน Loho อยู่ เดินหน้าไปแล้วคุยกับชายชราที่ยินใกล้ๆกับปืนใหญ่ ใช้ Magma Ball แล้วกำแพงด้านบนจะพัง เดินขึ้นไปแล้วสำรวจสิ่งของที่อยู่ในดิน ใช้ Scoop แล้วจะได้ Golem Core ใช้ Lift ยกก้อนหินด้านบนแล้วใช้ Scoop จะได้ Golem Core มาอีกชิ้น ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางซ้าย กระโดดไปหา Jupiter Djinn แล้วคุยกับเขาจะได้ Lull มาร่วมทางง่ายๆเลย เดินลงมาทางซ้ายล่างของหมู่บ้าน ทางด้านล่างของบ่อน้ำจะมีหินเล็กๆ 2 ก้อนวางอยู่ใกล้ๆกัน ตรงหิน 2 ก้อนจะมี Mythril Silver อยู่ ให้เราใช้ Scoop ขุดเอามา กลับไปที่เรือแล้วบินไปที่ชายหาดด้านบนหมู่บ้าน บินขึ้นไปด้านบนต่อจะพบกับAngara Cavern เข้าไปด้านในแล้วลงบันไดไปเรื่อยๆ พอถึงชั้นล่างสุดให้เราปีนบันไดทางขวาขึ้นไปด้านบน ผลักแท่นหินไปทางซ้ายแล้วใช้ Carry ยกมันลงมาด้านล่าง ลงบันไดกลับมาแล้วให้เราผลักแท่นหินด้านล่างไปอยู่ตรงกลาง ใช้ Carry กับแท่นหินอีกอันเพื่อให้มาตั้งตรงกลาง ทีนี้เราก็จะสามารถกระโดดไปสำรวจแผ่นหินทางซ้ายบนได้แล้ว สำรวจแผ่นหินแล้วจะได้คาถาเชิญ Haures กลับมาที่เรือแล้วให้เราบินไปที่เกาะน้ำแข็งด้านบนสุดของแผนที่ (อยู่ทางซ้ายบนของถ้ำนี้)

      เข้าไปใน Kalt Island แล้วเราจะพบ Mercury Djinn อยู่ทางขวาเลย ให้เราเดินไปทางซ้ายจะพบ Apple อยู่บนต้นไม้ ให้เราลื่นบนพื้นน้ำแข็งไปทางซ้าย ลง ใช้ Catch จะสามารถเก็บ Apple บนต้นไม้ได้ จาก Apple ให้เราเลื่อนไปทาง ขวา ขึ้น ซ้าย ขึ้น ขวา ขึ้น ซ้าย ขึ้น ขวา ขึ้น ซ้าย ลง ซ้าย ปีนบันไดขึ้นไปแล้วใช้ Lash ข้ามไปทางขวา สำรวจ Mercury Djinn แล้วจะได้ Gel ร่วมเดินทาง กลับมาที่เรือแล้วให้เราบินขึ้นไปด้านบนจนเข้าไปใน Northern Reaches ล่องเรือไปตามทางจนพบกับก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ด้านบน เราจะยิงปืนใหญ่จนสามารถเดินหน้าต่อได้ บินขึ้นไปด้านบนจะพบกับหมู่บ้าน Prox พักผ่อนและซื้อของเตรียมไว้แล้วให้เราใช้ Lift ยกหินทางขวาขึ้น เดินไปทางขวาจะพบอะไรสักอย่างอยู่ที่พื้น ใช้ Scoop ขุดขึ้นมาจะได้ Dark Matter ออกจากหมู่บ้านทางด้านบนจะพบกับ Venus Djinn (เดินผ่านใต้จะพาน) เดินขึ้นไปหาเขาเราจะชนเขาขึ้นไปด้านบน เดินตามไปแล้วใช้ Scoop ขุดเขาขึ้นมา เราจะได้ Mold ร่วมเดินทาง ออกจากหมู่บ้านทางด้านบนแล้วจะพบกองกำลังของหมู่บ้าน คุยกับพวกเขาแล้วให้เราออกจากหมู่บ้านทางด้านบน เดินขึ้นไปจะพบกับ Mars Lighthouse

      Chapter 18 Mars Lighthouse

      ปีนบันไดทางขวาขึ้นไปแล้วเดินไปเก็บ Apple เดินย้อนกลับมาแล้วเข้าไปในประภาคาร ขึ้นบันไดทางขวาแล้วเดินไปสำรวจกล่อง จัดการ Mimic แล้วจะได้ Cookie มา ลงบันไดแล้วเข้าประตูทางขวาบน เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับ Mars Djinn อยู่สุดทาง แต่ว่าเรายังไม่สามารถเดินไปถึงเขาได้ ใช้ Grind กับน้ำแข็งแล้วน้ำแข็งขนาดใหญ่ด้านล่างจะร้าว ย้อนกลับไปที่น้ำแข็งขนาดใหญ่แล้วใช้ Burst จะเดินหน้าต่อได้ เข้าประตูด้านบนแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย เข้าประตูทางซ้ายสุดแล้วจะพบกับรูปปั้นพ่นไฟ ให้เราใช้ Move กับรูปปั้นมังกรจะสามารถนำมาบังไฟได้ เข้าประตูทางขวาแล้วเดินหน้าไป พอพบกับคบไฟแล้วให้เราใช้ Blaze เพื่อทำให้คบไฟด้านล่างติดไป ทีนี้มังกรจะพ่นไฟออกมาแล้ว เดินหน้าต่อจนถึงจุดที่น้ำแข็งร้าว ใช้ Burst เพื่อทำลายน้ำแข็งแต่ไม่ต้องเข้าประตู เข้าประตูทางขวาสุดแล้วเดินหน้าไป เข้าประตูกลางเพื่อเก็บ Orihalcon ออกจากห้องแล้วเข้าประตูทางขวาสุด เดินหน้าไปแล้วพยายามหลบข้างทาง เพราะมังกรด้านบนจะยิงไฟลงมาใส่เรา (ติดตั้ง Pound ไว้ที่ปุ่ม L หรือ R ไปเลย) ออกจากฉากทางด้านบนได้แล้วเดินหน้าไปจนพบกับห้องที่มีพื้นลื่น Move มังกรทางซ้ายไปทางซ้าย จากนั้นให้เราลื่นลงไปด้านล่าง ซ้าย ลง ซ้าย ขึ้น ขวา ขึ้น ซ้าย ลง ซ้าย ลง เอาชนะ Mercury Djinn แล้วจะได้ Balm ร่วมเดินทาง เดินขึ้นแล้วให้เราขึ้นบันไดด้านบน กระโดดลงไปแล้วสำรวจกล่องจะได้ Teleport Lapis สวมใส่แล้วเราจะสามารถย้ายที่ระหว่างวงกลมได้ (ขอเรียกว่า Warp Point เน้อ) ลองใช้ Teleport ตรง Warp Point แล้วเราจะมาอยู่ด้านล่าง เดินไปทางซ้ายสุดแล้วเข้าประตูไป ผ่านมังกรพ่นไฟไปลงบันไดทางขวา ใช้ Reveal แล้วจะพบกับ Warp Point ใช้ Teleport แล้วเราจะสามารถกระโดดลงไปเก็บ Orihalcon กลับมาห้องนี้อีกครั้งแล้วให้เราลงบันไดทางซ้ายบน

      ก่อนจะกระโดดลงไปแก้ปริศนา ให้เราลงบันไดทางขวาแล้วเดินไปทางซ้าย สำรวจกล่องแล้วจะได้ Valkyrie Mail ย้อนกลับมายังจุดเริ่มต้นของห้องแล้วกระโดดลงไปข้างล่าง หัวมังกรพ่นไฟจะเคลื่อนไปทางซ้าย ให้เราติดตั้ง Pound ไว้ที่ปุ่ม L หรือ R จากนั้นเคลื่อนที่ไปทางซ้าย เพื่อไปเข้าประตูก่อนที่หัวมังกรพ่นไฟจะทำให้มังกรทางซ้ายพ่นลูกไฟยักษ์ออกมา พอเข้าประตูทางซ้ายแล้วจะพบกับ Warp Point ให้เราเดินผ่านมันไปก่อน เมื่อพบกับหัวมังกรพ่นไฟ ให้เราปีนบันไดทางซ้ายแล้วใช้ Move ไปบังไฟของมันไว้ จากนั้นให้เรากลับมาที่ Warp Point แล้วใช้ Teleport ผ่านไป เดินไปตามทางจนพบกับห้องที่ต้องกระโดด กระโดดไปที่แท่นทางซ้ายแล้วค่อยวกไปหากล่อง สำรวจแล้วจะได้ Sol Blade กระโดดลงไปข้างล่างแล้วกลับขึ้นมาใหม่ กระโดดแบบเดิมแต่คราวนี้ให้ออกจากห้องทางด้านล่าง เดินไปตามทางจนพบกับคบไฟ (ติดตั้ง Djinn ให้เรียบร้อย) ให้เราใช้ Blaze กับคบไฟแล้วนำแข็งจะร้าว ใช้ Burst กับน้ำแข็งแล้วเราจะต้องสู้กับ Flame Dragon 2 ตน เอาชนะได้แล้วมังกรจะกลับกลายเป็น Agrio และ Karst คุยกับพวกเขาแล้วเราจะได้ Mars Star ขึ้นไปสำรวจมังกรแล้วใช้ Mythril Bag (อยู่กับ Felix) ใช้ Retreat เพื่อกลับมายังจุดเริ่มต้น พอเข้ามาในประภาคารแล้ว ให้เราขึ้นบันไดทางซ้ายแล้วใช้ Blaze กับคบไฟ ใช้ Burst กับน้ำแข็งร้าวแล้วเข้าประตูที่เพิ่งเปิด เดินไปตามทางแล้วจะพบกับ Mars Djinn (ตัวที่ 72 นั่นก็คือตัวสุดท้ายแล้ว) เอาชนะแล้วเราจะได้ Fugue ร่วมเดินทาง เมื่อได้ Djinn ตัวสุดท้ายแล้วให้เราออกจากประภาคารได้เลย

      Chapter 19 Explore World

      บินไปที่ Yampi Desert จอดเรือไว้ทางด้านบนแล้วเข้าไปในทะเลทราย เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจนถึงน้ำตกทรายทางซ้ายสุด ใช้ Sand ไต่ขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าถ้ำด้านบนไป ใช้ Teleport แล้วเราจะมาอยู่อีกส่วนหนึ่งของถ้ำ (ศัตรูด้านในโหดถึงโหดมาก ระวังไว้ด้วยเน้อ ถ้าไม่ไหวจริงๆให้ไปเล่น Chapter 20 ก่อน) เดินขึ้นไปด้านบนจนถึงประตูทางซ้ายบน ใช้ Burst ทำลายเสาแล้วเข้าประตูไป เดินขึ้นไปด้านบนแล้วผลักพวกเสาที่ขวางทางออก ผลักเสาทางขวาบนออกแล้วใช้ Sand มุดผ่านไป เข้าประตูแล้วใช้ Scoop ทางซ้ายบนจะได้ Mythril Silver เรียบร้อยแล้วให้เราไปลงบันไดทางขวาบน ปีนบันไดลงมาด้านล่างแล้วใช้ Sand มุดไปทางซ้าย Move เสาลงมาแล้วออกจากห้องนี้ทางด้านล่าง เก็บ Dark Matter ในกล่องแล้วให้เราออกจากห้องทางด้านล่าง เราจะพบกับห้องที่มีทรายและเสา เราจะต้องผลักเสาตั้งทางซ้ายมาทางขวา เพื่อที่จะได้เดินหน้าต่อได้ เทคนิคที่สำคัญก็คือการใช้ Sand พอผ่านมาได้แล้วให้เราปีนบันไดขึ้นไป กระโดดข้ามไปทางซ้ายแล้วใช้ Move ผลักเสาไปยังจุด กลับมายังห้องที่มีเสาแล้วออกจากห้องทางด้านล่าง เดินไปเก็บ Orihalcon ทางขวาแล้วปีนบันไดขึ้นไปใช้ Burst ทำลายเสา ขึ้นบันไดมาแล้วเราจะมาอยู่ในห้องแรกหลังจากใช้ Teleport เข้าประตูทางซ้ายบนแล้วเดินขึ้นไป ลงบันไดแล้วเดินไปตามทาง พอถึงจุดที่ทรายมีอะไรอยู่ด้านล่าง ให้เราใช้ Pound กับเสาด้านบนก่อน ออกจากห้องนี้แล้วให้เราใช้ Move ขยับเสาให้ไปอยู่ในจุด ย้อนกลับมายังจุดที่ทรายมีอะไรอยู่ด้านล่าง ติดตั้ง Scoop ไว้ที่ปุ่ม L หรือ R แล้วใช้ Scoop ให้โดนอะไรสักอย่างใต้ทราย เราจะพบกับ Venus Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Crystal ร่วมเดินทาง ออกจากห้องนี้ด้วยบันไดทางซ้ายบน จากนั้นให้เราไปเข้าประตูทางขวาบน (ต้องผลักเสาระหว่างทาง) เดินไปตามทางจนถึงเสาที่เรา Move ก่อนสู้กับ Crystal พอกกระโดดข้ามเสานี้มาแล้ว เดินหน้าไปอีกหน่อยเราจะพบกับหัวหน้าของที่นี่ Valukar ให้เรา Set พวก Djinn ไว้ให้พร้อม เพราะความสามารถของ Valukar นั้นน่าสนใจมาก เพราะเขาสามารถใช้ Djinn ของเราได้ รวมทั้งสามารถอัญเชิญเทพอสูรของเราได้ด้วย เอาชนะเขาได้แล้วให้เราไปสำรวจแผ่นหินจะได้คาถาอัญเชิญ Daedalus มาใช้ กลับมาที่เรือแล้วบินไปที่ Sea of Time Islet

      พอถึง Sea of Time Islet แล้วให้เราอ่านใจเต่าเพื่อกลับไปที่ถ้ำ พอถึงถ้ำให้เราเดินหน้าไปจนถึง Warp Point ใช้ Teleport แล้วเราจะมาอยู่ด้านบนของถ้ำ เดินไปตามทางยาวจนเข้าประตู เดินไปตามทางยาวอีกจนพบกับรูปปั้นสั่น ใช้ Tremor แล้วจะพบกับ Mercury Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Serac ร่วมเดินทาง ความน่าสนใจอีกสิ่งหนึ่งของที่นี่ก็คือ เรามีโอกาสได้ดาบ Tisiphone Edge จาก Cruel Dragons แต่โอกาสที่จะได้ก็ยากมาก ถ้าไม่สนใจก็ให้เราเดินไปตามทางยาวเรื่อยๆ สุดทางเราจะพบกับ Sentinel เจ้าหมอนี่โหดเอาเรื่อง มันสามารถโจมตีได้ 3 ครั้ง และจะฟื้น HP และ PP ทุกรอบ เอาชนะได้แล้วให้เราไปสำรวจแผ่นหินด้านบนจะได้คาถาอัญเชิญ Catastrophe กลับไปที่เรือแล้วให้เราบินไปเกาะเล็กๆทางขวาบนของทวีปขวาบน ซึ่งก็คือ Treasure Isle นั่นเอง

      เข้าไปใน Treasure Isle แล้วจะพบประตู 4 บาน เข้าประตูขวาบนแล้วกระโดดไปตามทาง พอเหยียบสวิทซ์แล้วจะมีหินก้อนใหญ่ปรากฏขึ้นมา ใช้ Grind กับก้อนหินทางขวาแล้วออกจากฉากทางขวาล่าง กระโดดลงไปด้านล่างแล้วอ้อมมาจนถึงสวิทซ์ ให้เราผลักเสาให้มาอยู่ทางขวาของสวิทซ์ กระโดดย้อนกลับมาแล้ว Move เสาไปทับสวิทซ์ ปีนบันไดขึ้นไปแล้วไต่เชือกไปทางขวา เดินไปตามทางจนออกจากห้องได้ เดินหน้าต่อจนพบกับสวิทซ์ เหยียบแล้วจะมีก้อนหินโผล่ขึ้นมา กระโดดไปทางขวาแล้วใช้ Grind กับก้อนหิน กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปทางซ้าย (ผ่านเชือกไปก่อน) Move เสาไปทางซ้ายจนอยู่ในจุด กระโดดกลับมาทางขวา ปีนบันไดแล้วไต่เชือกลงมา กระโดดไปทางซ้ายจะสามารถเก็บ Jester's Armlet จากนั้นให้เราออกจากห้องนี้ทางด้านบนสุด เดินลงมาแล้วเดินไปทางซ้ายจะพบกับ Mimic เอาชนะได้แล้วจะได้ Power Bread ออกจากห้องนี้ทางด้านล่าง ผลักเสาเข้าไปในจุด กระโดดต่อไปจนถึงกล่อง 6 กล่อง ซึ่งมีของอยู่ครบทุกกล่องเลย กลับไปยังห้องที่มี Mimic แล้วให้เราลงบันไดที่อยู่ทางซ้ายบน ใช้ Lift ยกก้อนหินที่ขวางทางอยู่ เดินไปทางซ้ายจะมี Iris Robe ให้เก็บ เก็บแล้วให้เราเดินไปตามทางจนออกจากห้องนี้ทางซ้ายบน ใช้ Lift ยกก้อนหินตรงกลางขึ้น เดินขึ้นไปด้านบนแล้วปีนบันไดขึ้นไป กระโดดไปทางซ้ายแล้วปีนเชือกเส้นทางซ้ายสุดลงไป สำรวจ Jupiter Djinn แล้วจะเกิดการต่อสู้ เอาชนะแล้วจะได้ Gale ร่วมเดินทาง กระโดดกลับมาแล้วปีนเชือกทางขวาลงไปเก็บ Fire Brand ออกจากห้องนี้แล้วกลับเข้ามาใหม่ ใช้ Lift กับก้อนหินทางซ้ายล่าง ซ้ายบน ขวาบน ปีนบันไดขึ้นไปแล้วปีนเชือกทางซ้ายลงมา กระโดดไปทางขวาแล้วจะพบประตู เข้าประตูด้านบนแล้วเดินไปตามทาง ด้านในจะมีหัวหน้าของที่นี่อยู่ เจ้า Star Magician ความยากของมันไม่ใช่คาถาที่รุนแรง แต่เป็นเจ้าลูกกลมๆทั้ง 4 ที่ทำให้เราต่อสู้ได้ยากมาก จัดการเจ้าลูกกลมๆทั้ง 4 ก่อนแล้วค่อยจัดการ Star Magician แต่ว่ามันจะเรียกเจ้าลูกกลมๆออกมาช่วยอยู่ตลอดนั่นแหละ เอาชนะได้แล้วให้เราเดินขึ้นไปสำรวจแผ่นหินจะได้คาถาอัญเชิญ Azul

      กลับไปที่หมู่บ้าน Contigo แล้วใช้ Teleport ที่ Warp Point กลางหมู่บ้าน เราจะมาอยู่ที่ Anemos Inner Sanctum เดินไปทางซ้ายบน ซ้ายล่าง ขวาบน ขวาล่าง ก่อน เพื่อใช้พลังของ Djinn ทั้ง 72 ของ Djinn เปิดประตู พอประตูเปิดแล้วให้เราเข้าประตูตรงกลางไป เดินไปตามทางเราจะพบกับแผ่นหิน สำรวจแล้วจะได้คาถาอัญเชิญ Charon มาใช้ เดินไปตามทางเรื่อยๆ พอพบกับทางแยกให้เราเดินไปทางซ้าย พอพบกับห้องที่มีแท่งหินที่เคลื่อนที่ตรงกันข้ามกับเรา บังคับให้แท่งหินไปทับสวิทซ์ที่อยู่ด้านบนแล้วออกจากห้องไป เดินไปตามทางเรื่อยจะพบกับจุดบนพื้น เหยียบทุกจุดแล้วลิฟต์จะทำงาน เดินหน้าต่อจะพบกับห้องแบบนี้อีก (ถ้าตกลงไปจากห้องนี้จะมี Dark Matter ให้เก็บ ให้เราเดินไปทางซ้ายสุด เดินลงมาด้านล่างจนสุดแล้วเดินไปทางขวาสุด เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางซ้ายจนถึงวงกลม เดินไปทางซ้ายต่อแล้วเดินขึ้นไปเหยียบวงกลมด้านบน เดินขึ้นไปเหยียบวงกลมด้านบนแล้วเดินหน้าไปเหยียบวงกลมทางขวา ทีนี้ลิฟต์ก็จะทำงานแล้ว พอขึ้นมาด้านบนให้เราเดินไปตามทาง พอพบกับทางแยกให้เราไปผลักเสาทางซ้ายก่อน จากนั้นให้เราเดินไปเข้าประตูทางขวา เดินหน้าไปแล้วใช้ Lift ยกก้อนหินขึ้นไปด้านบน ออกจากห้องนี้ทางด้านล่างแล้วเดินหน้าไปจนพบกับแท่งหินที่เคลื่อนที่ตรงกันข้ามกับเรา เคล็ดลับของการผ่านอยู่ที่การนำหินไปไว้ด้านบนบล็อกเดี่ยว ทำแล้วให้เราเดินลงเจ้าแท่งหินจะอยู่ที่เดิม พอผ่านห้องนี้มาได้แล้วเราจะมาอยู่ในห้องที่ต้องยกหิน แต่ว่าเป็นด้านล่าง กระโดดไประหว่างเสา แล้ว Move เสาทางขวาไปอยู่ในจุด เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมายังห้องที่ต้องยกหิน (ก็ห้องนี้นะแหละ) พอถึงแล้วให้เรายกก้อนหินขึ้นแล้วออกจากห้องนี้ทางด้านบน เดินไปตามทางเราจะมาอยู่ในห้องนี้อีกครั้ง กระโดดไประหว่างเสาแล้วผลักเสาทางขวาไปไว้ในจุด ออกจากห้องทางเดิมแล้วย้อนกลับจนมาอยู่ที่ก้อนหิน ยกก้อนหินขึ้นแล้วเดินลงมาด้านล่าง ผลักเสาที่เหลืออยู่ต้นเดียวไปทางขวา กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้ว Move เสาด้านบนสุดไปทับสวิทซ์ พอประตูเปิดก็ให้เราเข้าไป เดินหน้าไปจะพบกับห้องที่มีแท่งหินเคลื่อนที่ตรงกันข้ามกับเราอีกครั้ง เดินตามนี้แล้วจะผ่านได้ง่ายๆ เดินขึ้น 2 ช่อง ขวา 2 ช่อง ขึ้น 2 ช่อง ขวา 1 ช่อง ขึ้น 2 ช่อง ซ้าย 1 ช่อง ลง 2 ช่อง ขวา 1 ช่อง ขึ้น 2 ช่อง ซ้าย 1 ช่อง ขึ้น 2 ช่อง ซ้าย 3 ช่อง เดินหน้าต่อเราจะสามารถเก็บ Orihalcon ได้อีกอันหนึ่ง พอถึงห้องที่มีพื้นร้าว ให้เราไปทางซ้ายแล้ววิ่งตามทางจนสามารถผลักเสาไปทางขวาได้ ย้อนกลับมาแล้วให้เราไปทางขวาบ้าง เดินหน้าไปเรื่อยๆจะพบกับห้องที่ต้องผลักเสามาต่อเป็นรูป พอต่อเสร็จแล้วให้เรากระโดดไปยืนด้านบน ใช้ Hover แล้วเราจะเคลื่อนที่ไปหาหัวหน้าของที่นี่ Dullahan ถ้าไม่คิดจะใช้ Djinn ก็อย่าติดตั้งมา เพราะหมอนี่สามารถใช้ Djinn ที่เราติดตั้งไว้ได้ เอาชนะมันได้แล้วให้เราสำรวจแผ่นหินด้านบน เราจะได้คาถาเชิญที่แข็งแกร่งที่สุดในเกมนี้อย่าง Iris มาใช้ นำของที่สามารถตีได้ไปตีกับช่างตีดาบเสีย เมื่อพร้อมแล้วให้เรากลับไปที่ Mars Lighthouse

      Chapter 20 Fight for the Future

      เข้าไปในประภาคารแล้วให้เราขึ้นบันไดตรงกลาง กระโดดไปตามแท่นแล้วขึ้นบันไดทางขวา เดินหน้าไปเราจะพบกับรูปปั้นมังกรขนาดใหญ่ ให้เราเลือกเข้าประตูรูปปลาก่อนเป็นอันดับแรก เดินไปตามทางจนพบกับห้องที่มีพื้นน้ำแข็งลื่น ลื่นไปทางซ้าย ลง ขวา ขึ้น ซ้าย ขึ้น ลงบันไดแล้วเราจะพบกับห้องที่มีท่อ ผลักท่อตรงกลางขึ้นมาแล้วแช่แข็งหยกน้ำทั้ง 2 ผลักท่อบนมาทางขวา ผลักท่อกลางลงไป ผลักท่อด้านล่างสุดขึ้นมาแล้วไฟในห้องหนึ่งจะทำงาน ย้อนกลับมายังห้องที่ลื่น กลับมายังจุดเริ่มต้นแล้วให้เราลื่นไปทางซ้าย ลง ขวา ขึ้น ขวา ขึ้น ปีนบันไดขึ้นไปแล้วใช้ Blaze กับคบไฟแล้วมังกรจะพ่นไฟลงมาด้านล่าง กลับมาจุดเริ่มต้นแล้วลื่นไปทางซ้าย ลง ขวา ลง ซ้าย ออกจากห้องนี้ทางด้านล่าง เดินไปตามทางจนถึงยอด ใช้ Blaze กับคบไฟแล้วสัญลักษณ์รูปปลาจะเปล่งแสง ใช้ Retreat แล้วกลับมายังห้องที่มีประตู 4 บาน คราวนี้ให้เราเข้าประตูรูปนก

      เดินไปตามทางจนพบกับจุดที่ต้องใช้ Cyclone ทางซ้ายและขวา ใช้ Cyclone ทางซ้ายและทางซ้าย Move รูปปั้นมังกรไปทางซ้ายแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง เดินไปทางขวาแล้วใช้ Cyclone เดินไปตามทางจนถึงจุดที่พบกับ Cyclone 2 ฝั่ง เราจะต้องใช้ Cyclone ทางซ้ายและต่อด้วยทางขวา เราจะมาอยู่ตรงจุดที่เคย Move รูปปั้นมาปิดปากที่พ่นไฟไว้ เดินหน้าไปจนถึงจุดที่มีก้อนหิน 6 ก้อน ใช้ Reveal แล้วจะพบกับจุดที่ต้องใช้ Cyclone เดินขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Move ผลักบล็อกทางซ้าย ยอมโดนไฟเพื่อตกลงไปข้างล่าง จากนั้นให้เราปีนบันไดขึ้นมาใช้ Hover ตรงจุดสีม่วง ข้ามไฟมาทางขวาแล้วใช้ Cyclone ด้านล่าง เราจะพบกับหัวมังกรขนาดใหญ่ ทางซ้ายบนจะมี Psy Crystal ให้เก็บ วิ่งลงมาด้านล่างแล้วใช้ Reveal จะพบกับแท่นตรงกลาง กระโดดลงไปด้านล่างแล้วกระโดดไปทางซ้าย พอออกมาด้านนอกให้เราขึ้นไปใช้ Blaze กับคบไฟ พอสัญลักษณ์นกเรืองแสงให้เราใช้ Retreat กลับมาจุดเริ่มต้น เข้าไปด้านในแล้วให้เราเข้าประตูรูปมังกร

      เดินไปตามทางจนถึงทางเข้าหอคอย อย่าเพิ่งเข้าไป ให้เราไปเก็บ Alastor's Hood ก่อน จากนั้นให้เราเข้าไปด้านใน เราจะพบกับห้องที่มีผนังร้าวทางซ้ายและขวา ใช้ Burst กับผนังร้าวทางซ้าย กระโดดไปตามทางแล้วให้เราไปเหยียบสวิทซ์ทางด้านบนสุด กระโดดกลับมาแล้วให้เราใช้ Burst กับผนังทางซ้าย กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Blaze กับคบไฟ ผนังทางด้านล่างจะร้าว ย้อนกลับมาแล้วใช้ Burst กับผนังร้าว ทีนี้เราจะสามารถขึ้นบันไดทางซ้ายบนได้แล้ว เดินลงมาด้านล่างแล้วผลักท่อไปทางขวา เดินผ่านมาทางขวาล่างแล้วให้เราเดินลอดบันไดมาทางขวา Move รูปปั้นไปทางซ้าย แล้วลอดบันไดกลับมาทางซ้าย เดินขึ้นไปด้านบนแล้วลอดบันไดไปทางขวา Move รูปปั้นไปปิดไฟไว้ เรียบร้อยแล้วให้เราเดินไปทางขวาบน ลอดบันไดไปทางซ้ายแล้วให้เราไปผลักท่อทางซ้าย เดินย้อนกลับมาทางขวาบนแล้วให้เราเดินผ่านหัวรูปปั้นที่เคยพ่นไฟไปทางซ้าย ทีนี้เราจะสามารถออกจากห้องนี้ทางด้านล่างได้แล้ว เดินขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Blaze กับคบไฟ พอสัญลักษณ์มังกรเรืองแสงให้เราใช้ Retreat เพื่อย้อนกลับมายังจุดเริ่มต้น

      เข้าไปในหอประภาคารแล้วให้เราเข้าประตูสุดท้ายที่เหลืออยู่ นั่นก็คือประตูรูปคน เดินไปตามทางแล้วให้เรากระโดดลงไปหาบล็อกด้านล่าง นำบล็อกทั้ง 2 ขึ้นไปเชื่อมทางด้านบนด้วยความสามารถ Carry จากนั้นให้เราปีนบันไดขึ้นไปด้านบนแล้วผลักบล็อกไปปิดไฟทางขวา ข้ามเชือกลงมาด้านล่างแล้วผลักรูปปั้นไปทางขวา เรียบร้อยแล้วจะต้องหลบไฟตรงพื้นทราย (ตอนแรกไม่ Get เพราะดันมองเป็นพื้นกระจก) ใช้ Sand แล้วจะหลบไฟได้ง่ายๆ เข้าประตูด้านล่างแล้วให้เราเดินขึ้นไปด้านบน ใช้ Blaze แล้วสัญลักษณ์มนุษย์จะเรืองแสง ใช้ Retreat แล้วย้อนกลับไปหารูปปั้นมังกร คราวนี้มันจะพ่นไฟจนเกิด Warp Point ใช้ Teleport แล้วเราจะมาอยู่บนยอดประภาคาร ขึ้นไปด้านบนเราจะพบกับ Doom Dragon เอาชนะมันให้ได้แล้วดู Cut Scene คุยกับทุกคนแล้วเดินเข้าไปหารูตรงกลาง ใช้ Mars Star แล้วดูฉากจบของเกมนี้ไปแบบเพลินๆ

      The End

      To be Continue Dark Dawn

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×