Golden Sun (GBA) - Golden Sun (GBA) นิยาย Golden Sun (GBA) : Dek-D.com - Writer

    Golden Sun (GBA)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    4,119

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    45

    ผู้เข้าชมรวม


    4.11K

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  26 พ.ย. 54 / 01:57 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      Golden Sun

      Walkthrough

      พอเริ่มเกมมาให้เราออกจากบ้าน เดินขึ้นไปด้านบนแล้วจะพบกับ Garet คุยกับเขาแล้วจะได้เขาร่วมเดินทาง เดินขึ้นไปด้านบนแล้วข้ามสะพานไม้ไป เราจะพบกับหินก้อนใหญ่กำลังจะตกลงมา พอตอบตกลงช่วยพวกเขาแล้ว ให้เราเดินลงมาด้านล่างจะพบว่าหินปิดทาง ให้เราออกจากฉากทางซ้าย ออกจากฉากขวาล่างแล้วให้เราเดินลงมา เราจะพบแม่ของเรา ตอบตกลงกับเธอแล้วให้เราเดินลงมาด้านล่าง ข้ามไปฝั่งขวาแล้วออกจากฉากทางขวา เดินลงมาด้านล่างจะพบกับ Jenna คุยกับเธอแล้วให้เรากระโดดไปหา Psynergy Stone สำรวจแล้วค่า PP จะฟื้นฟูขึ้นมา ออกจากฉากทางซ้ายบนแล้วให้เราข้ามสะพานไป เราจะลงไปช่วยคนที่ตกน้ำ แต่โชคไม่ดีที่ก้อนหินตกลงมากระแทกจนทุกคนกระจัดกระจาย ให้เราออกจากฉากทางขวาล่างแล้วจะพบกับปิศาจ แน่นอนที่เราไม่อาจเอาชนะได้

      ออกจากฉากทางซ้ายบนแล้วเราจะพบกับปิศาจที่เคยเล่นงานเรา คุยกับพวกมันแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย ขึ้นบันไดไปด้านบนจะพบกับ Kraden คุยกับเขาแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา ออกจากฉากทางด้านบนจะเข้าสู่ Sol Sanctum เมื่อเข้าไปด้านในแล้วให้เรากระโดดข้ามไปจนถึงด้านบน เดินไปจนถึงห้องที่ต้องกระโดดอีก ช่องกลางจะมี Small Jewel ให้เก็บ ไปที่ช่องขวา สำรวจหัวกะโหลกวัวด้านบนแล้วใช้ Small Jewel ที่เก็บได้ ช่องทางซ้ายจะเปิด ออกจากฉากนี้ทางซ้ายแล้วเราจะพบกับห้องที่มีรูปปั้นมากมาย ผลักรูปปั้นทางขวาบนจะสามารถเดินหน้าต่อได้

      พอถึงเขาวงกตให้เราเก็บ Small Jewel ทางซ้ายบน เก็บแล้วให้เราออกจากเขาวงกตทางด้านบน ใช้พลัง Move กับรูปปั้นทางซ้ายสุด (ผลักมันไปทางซ้ายหรือขวา) กระโดดข้ามไปสำรวจหัวกะโหลกวัว ใช้ Small Jewel แล้วให้เราไป Move รูปปั้นทางขวาสุดบ้าง ออกจากฉากนี้จะพบกับเขาวงกตอีก เดินขึ้นไปด้านบนเราจะพบกับห้องที่มีสัญลักษณ์พระอาทิตย์ ทางขวาจะเป็นห้องที่มีสัญลักษณ์พระจันทร์ ออกจากฉากนี้ทางด้านล่างก่อน ด้านล่างจะมีหินเพิ่ม PP ให้เราเก็บ ย้อนกลับมาด้านบนแล้วให้เราผลักรูปปั้นในห้องพระจันทร์เข้าไปที่จุดสีขาวก่อน Karden จะขึ้นบันไดมาบอกเราว่าอย่าเพิ่งขยับห้องพระจันทร์ ให้เราไปขยับห้องพระอาทิตย์ก่อน ผลักรูปปั้นเข้าไปในจุดสีขาว (รูปปั้นด้านบน) ทั้ง 2 รูป ตรงกลางจะมีรูปรากฏขึ้นมา ให้เรา Move รูปปั้นตรงกลางด้านบนลงรูไป เรียบร้อยแล้วให้เราไปที่ห้องพระจันทร์ ผลักรูปปั้นเข้าไปในจุดสีขาวทั้ง 4 แล้วลงบันไดไป ไปที่ห้องพระอาทิตย์แล้วจะพบกับลำแสง สำรวจผนังด้านบนเราจะวาร์ปมาสถานที่หนึ่ง

      พอได้ Mythril Bags แล้วให้เราไปสำรวจรูปปั้นทางขวาบน เราจะได้ Venus Star สำรวจรูปปั้นทางขวาล่างจะได้ Mercury Star สำรวจรูปปั้นด้านล่างแล้วจะได้ Jupiter Star แต่พอได้มาแล้วพวกปิศาจจะบุกมา ถึงมันจะปล่อยให้เราไปสำรวจรูปปั้นสุดท้าย (ได้ Mars Star) แต่พอได้ดวงดาวมาครบทั้ง 4 ดวง ที่นี่จะถล่มลงมา พวกปิศาจจะตัดสินใจพา Karden และ Jenny หนี เราจะได้ Wise One ช่วยเอาไว้ ออกจาก Sol Sanctum แล้วกลับไปที่หมู่บ้าน Vale พอเข้าไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านแล้ว Isaac และ Garet จะต้องออกเดินทาง นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งใหญ่ก็เป็นได้

      เมื่อออกมาด้านนอกแล้วเราจะพบกับอะไรสักอย่างบินอยู่ทางซ้าย เดินไปสำรวจเราจะพบว่าเป็น Djinn ชื่อ Flint ติดตั้งไว้ที่ Isaac ก่อนก็ได้ (กดปุ่ม R จะสามารถดูแผนที่โลกได้) เดินหน้าต่อจะพบกับหมู่บ้านหนึ่ง พอเข้าไปเราจะพบกับกองคาราวาน ซึ่งจะทำให้เราทราบว่าสะพานด้านล่างขาด เข้าไปในหมู่บ้าน Vault เข้าไปในบ้านทางซ้ายบนแล้วจะพบกับ Ivan คุยกับเขาแล้วเราจะถูกเขาอ่านใจ แต่สุดท้ายจะได้เขาร่วมทางมาด้วย เตรียมตัวให้พร้อมแล้วให้เราลองอ่านใจคนในหมู่บ้านดู ให้เราเข้าไปตั้งให้มันอยู่ในปุ่ม R หรือ L จะช่วยให้ใช้พลังได้ง่ายขึ้น โดยกดปุ่ม Select ค้างไว้ตอนที่เลือกพลัง กดปุ่ม R หรือ L ก็จะเป็นการตั้ง Short Key แล้ว เข้าไปในโรงแรมแล้วขึ้นไปชั้นบน เราจะพบกับบุคคลน่าสงสัย ไล่จับพวกเขาแต่ว่าตามไม่ทัน เราจะวางแผนในการจับทั้ง 2 คน ให้เราต้อนคนใดคนหนึ่งจนติดมุมแล้ว Ivan จะลองอ่านใจดู แต่ว่าไม่สามารถอ่านใจของทั้ง 2 ได้ ออกจากโรงแรมแล้วให้เราคุยกับคนที่อยู่อยู่ใกล้ๆกับบันได (ขึ้นไปบนหลังคา) ปีนบันไดขึ้นไปบนหลังคาแล้วเข้าไปในช่อง ที่ห้องใต้หลังคาให้เราใช้ Move เคลื่อนลังไปทางซ้าย กระโดดข้ามฝั่งไปแล้วออกจากฉากทางขวา เราจะพบกับพวกโจรทั้ง 3 เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Bandit’s Sword มาด้วย

      ออกจากที่นี่แล้วให้เราเข้าบ้านทางซ้ายบน คุยกับหัวหน้าหมู่บ้านแล้วเขาจะให้ Water of Life เป็นการตอบแทน ออกจากบ้านแล้วไปสั่นกระดิ่งทางขวาบนจะพบกับ Djinn ตนหนึ่ง แต่โชคไม่ดีที่เราจะต้องปล่อยมันไปก่อน ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเดินไปทางขวาบน เข้าไปใน Goma Cave แล้วข้ามฝั่งไปทางขวา ผลักเสาแล้วให้เราปีนบันไดขึ้นไปด้านบน ผลักเสาที่ขวางทางแล้วเดินหน้าต่อ ลองผลักเสาที่อยู่ทางซ้ายจะไม่สามารถผลักได้ แต่ Ivan ช่วยใช้พายุหมุนทำให้เถาวัลย์หายไป ผลักเสานี้ทิ้งแล้วกระโดข้ามไป ใช้พายุหมุนของ Ivan กับเถาวัลย์ตรงผนังจะสามารถเข้าไปในถ้ำได้ (เราสามารถกลับไปที่ Vale แล้วเข้าไปเก็บ Power Bread ที่อยู่ด้านหลังร้านอาวุธ)

      กระโดดไปทางซ้ายแล้วขึ้นบันไดที่อยู่สุดทาง ทางขวาบนจะพบกับ Djinn อยู่กับผู้ชายคนหนึ่ง ให้เราขึ้นไปด้านบนแล้วผลักต้นไม้ให้หล่นมาด้านล่าง (จะมี Lucky Medal อยู่ในกล่องทางขวาด้วย) ลงไปด้านล่างแล้วใช้ตอไม้ที่หล่นมากระโดดไปทางขวา ขึ้นบันไดไปเราจะมาอยู่ตรงที่พบกับ Djinn แล้ว ก่อนเข้าไปคุยให้เตรียมตัวให้พร้อมก่อน เพราะเราจะต้องเอาชนะ Forge ก่อน พอได้ Forge แล้วให้เรากระโดดกลับมา ขึ้นบันไดไปชั้นบนแล้วผลักตอไม้ตกลงไปทางซ้าย ทีนี้เราจะกลับไปที่ Vault ได้ง่ายๆแล้ว ให้เราออกจากถ้ำนี้ทางขวาบน

      เราจะพบกับหมู่บ้าน Bilibin เราจะพบกับอะไรสักอย่างทีดูคล้ายพืช ลองอ่านใจเขาดูได้ เข้าไปในเมืองแล้วผลักรูปปั้นออกจะพบทางลับ ลงไปด้านล่างเราจะพบกับ Djinn แต่ว่าเราจะเก็บเขาไม่ได้เพราะมีรูปปั้นขวาง กลับขึ้นมาแล้วขึ้นบันไดทางขวา เดินอ้อมไปจนถึงทางซ้ายบน ใช้พายุทำลายเถาวัลย์ที่ผนังจะพบทางลับ ลงไปด้านล่างแล้วผลักรูปปั้นลงมาด้านล่าง กระโดดข้ามไปเราจะได้ Gust มาเป็นพวก กลับขึ้นมาแล้วหาข่าวสารในหมู่บ้าน จากนั้นให้เราออกจากฉากทางด้านบนจะพบกับคฤหาสน์ขนาดใหญ่ เดินไปทางซ้ายจะพบกับ Lady McCoy คุยกับเธอแล้วกลับมาคุยกับยามที่เฝ้าคฤหาสน์จะสามารถเข้าไปด้านในได้ เดินตรงเข้าไปจะพบกับ Lord McCoy คุยกับเขาแล้วออกจากคฤหาสน์ ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินไปทางขวาจะพบกับด่าน สำรวจประตูจะไม่สามารถผ่านได้ ให้เราผลักลังทางซ้ายลงจะพบทางลับ พอออกมาด้านนอกให้เราเดินไปทางขวาจะพบกับหมู่บ้าน Kolima

      พอเข้ามาเราจะพบกับ Cut Scene จากนั้นให้เราสำรวจหมู่บ้าน ทางขวาล่างจะพบกับ Djinn ให้เราเข้าบ้านทางขวาล่างนี้จากด้านบน (จะมองไม่เห็นประตู) ปีนบันไดลงมาแล้วเดินไปตามทาง พอถึงตัว Djinn ให้เราคุยกับเขาแล้วจะได้ Granite ร่วมทาง ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย พอถึงสะพานให้เราเดินไปทางซ้ายต่อ สุดทางจะมีป่าอยู่ให้เราลองสำรวจตรงกลางของป่าจะได้ Turtle Boots พอได้มาแล้วให้เราย้อนกลับไปที่สะพาน ให้เราเดินไปด้านบนบนจะพบกับ Kolima Forest ให้เราผลักไม้ไปเรื่อยๆจนพบกับเขื่อน ให้เราเปิดประตูน้ำเพื่อทำให้น้ำแห้งก่อน พอน้ำแห้งแล้วให้เราลงไปด้านล่าง เราจะพบกับไม้ 4 ท่อน (ให้จำตามนี้เน้อ ที่ตั้งนับจากด้านบนคือ 1และ 2 ที่ขวางให้จับจากซ้ายไปขวาคือ 3 และ 4 เน้อ)

      ให้เราผลัก 3 และ 4 ขึ้นไปด้านบน ผลัก 1 ไปทางขวา ผลัก 3 ลงมา ผลัก 2 ไปทางขวา ผลัก 4 ลงมา ผลัก 2 ไปทางซ้าย กลับมาที่ประตูน้ำแล้วสับสวิทซ์ พอน้ำเต็มเขื่อนเหมือนเดิมให้เรากระโดข้ามไม้ไปเก็บ Fur Coat ได้เลย ทำให้น้ำลดลงแล้วหลัก 1 ไปทางซ้าย ทีนี้เราก็จะสามารถออกจากเขื่อนนี้ได้แล้ว เดินหน้าไปเราจะพบกับต้นไม้ ต้นแรกที่พบจะไม่มีอะไร ให้เราเดินไปทางขวา คุยกับต้นไม้แล้วปีนเถาวัลย์ขึ้นไปด้านบน ที่นี่จะมีอยู่หลายชั้นด้วยกัน สิ่งที่ต้องจดจำก็คือ ใบไม้จะเหยียบได้เพียงแค่ 1 ครั้ง พอกระโดดเหยียบอีกครั้งเราจะตกลงมาด้านล่าง แนะนำให้เก็บ Healing Ring ก่อน พอกลับมาชั้นที่ได้แหวนแล้วให้เราปีนเถาวัลย์ขึ้นไปด้านบน ให้เราเดินไปทางขวาบนจะพบกับ Djinn เตรียมตัวให้พร้อมแล้วคุยกับเขา เอาชนะเขาได้แล้วเราจะได้ Breeze ร่วมทาง เดินหน้าต่อแล้วเข้าไปในโพรงต้นไม้ชั้น 6 เราจะต้องกระโดดลงไปตรงกลางของห้องนี้ให้ได้ เราจำเป็นจะต้องเข้าทางฝั่งซ้ายของห้อง กระโดดไปที่ใบไม้อันล่างสุด กระโดดไปจนถึงใบไม้ใบที่ 4 แล้วกระโดดกลับเราจะตกลงไปข้างล่างสุดอย่างสวยงาม เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Tret เอาชนะเขาได้แล้วให้เราออกจากที่นี่

      กลับไปที่ Bilibin แล้วเดินไปทางซ้ายบน เราจะพบกับ Bilibin Cave เดินขึ้นไปจะพบกับหน่ออ่อน ให้เราย้าย Djinn ประเภท Venus (ถ้าไม่เคยย้ายเลยจะอยู่กับ Isaac แน่ๆ) มาให้ Garet แล้วเขาจะมีคาถา Growth ใช้คาถางอกงามกับหน่ออ่อนแล้วจะสามารถปีนขึ้นไปด้านบน เดินไปทางขวาแล้วกระโดดไปอีกฝั่ง กระโดดลงมาด้านล่างตรงทางลาดแล้วเข้าถ้ำไป เดินไปจนสุดทางเราจะพบกับ Elven Rapier กระโดดลงเนินแล้วเดินไปทางซ้าย พอถึงห้องที่มีเสาน้ำแข็ง ตรงจุดหนึ่งเราจะสามารถผลักเสาไฟไปละลายน้ำแข็งได้ เดินขึ้นไปแล้วจะมีของให้เก็บ เก็บแล้วให้เราออกจากถ้ำนี้ด้านล่าง เดินไปทางซ้ายบนจะพบกับหมู่บ้าน Imil

      เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับตุ๊กตาหิมะ ผลักมันตกลงไปข้างล่างแล้วเดินมาฝั่งซ้ายของหมู่บ้าน หันหน้าเข้าหาช่องเข้าสู่ทางน้ำแข็ง เดินหน้าไปจนชนผนัง กดปุ่มขึ้น ซ้าย ขึ้น ซ้าย ขึ้น ขวา ขึ้น ซ้าย ขึ้น ขวา ทีนี้ก็จะถึงตุ๊กตาหิมะที่เราผลักมาแล้ว ให้เรากดปุ่มขึ้นจะเข้าไปในถ้ำ ด้านในจะมี Djinn ชื่อ Fever รอเราอยู่ คุยกับเขาแล้วจะได้เขาร่วมเดินทาง เข้าไปในโบสถ์ทางซ้ายของเมือง คุยกับเด็กผู้หญิงด้านในแล้วให้เราเข้าบ้านหน้าทางเข้า เราจะพบ Mia กำลังรักษาคนอยู่ แต่โชคไม่ดีที่ไม่ได้เธอเป็นพวก ให้เราเก็บของด้านบนแล้วออกจากหมู่บ้าน เดินไปทางขวาแล้วเข้าไปในประภาคาร เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Mia คุยกับเธอแล้วผลักรูปปั้นด้านบนออกไป จากนั้นให้เราตามเธอเข้าไปด้านใน จัดการปิศาจแล้วตามเธอไปอีก เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบ Mia ยืนอยู่ ผลักรูปปั้นมาเชื่อมทางแล้ว Mia จะร่วมเดินทางไปกับเรา

      เดินไปตามทางจนพบกับห้องที่มีท่อ ผลักท่อไปทางขวาแล้วเดินฝ่าไปทางขวาบนให้ได้ เราจะสามารถเดินมาผลักท่อกลับไปทางซ้ายได้ พอทำสำเร็จน้ำจะหายไป ให้เราไปเก็บ Psy Crystal ทางขวาแล้วออกจากห้องนี้ทางซ้ายล่าง เดินลงมาด้านล่างแล้วกระโดดลงทางขวาล่าง เดินไปตามทางเราจะสามารถผลักรูปปั้นมาที่แท่นได้ พอประตูเปิดให้เรากลับมาที่จุดเริ่มต้นแล้วกระโดดลงตรงกลาง เดินไปตามทางแล้วเข้าประตูที่อยู่สุดทาง กระโดดลงหลุมแล้วเราจะมาอยู่หน้ารูปปั้น กระโดดไปที่รูปปั้นแล้วใช้คาถา Ply กระโดดกลับมาเราจะมีพลังสีเหลืองๆรอบตัว พลังนี้จะทำให้เรากระโดดได้ไกล 3 ช่อง

      ออกจากฉากทางขวาแล้วกระโดดไปที่แท่นทางขวา กระโดดไปจนออกจากฉากทางขวาล่างได้ ก่อนสำรวจกล่องทางขวาให้เตรียมตัวก่อน เพราะว่ามันคือ Mimic จัดการมันแล้วจะได้ Water of Life เข้าไปในน้ำตกทางขวาสุดมีชุดเกราะให้เก็บ เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมาที่เดิม ออกจากฉากทางด้านบน เราจะพบกับแท่นกระโดดมากมาย กระโดดไปทางขวา ต่อด้วยทางขวาอีก กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปด้านบนอีก กระโดดไปด้านบนสุดโดยไปทางขวา กระโดดไปทางซ้ายจะสามารถกระโดดไปถึงพื้นทางซ้ายบน กระโดดลงมาด้านล่างเรื่อยๆจะสามารถออกจากฉากนี้ทางซ้ายล่างได้ เดินไปตามทางจนพบกับน้ำตก เข้าไปในน้ำตกตรงกลางแล้วเดินหน้าต่อจนพบกับห้องที่มีท่อ ผลักท่อด้านบนสุดขึ้นไป ผลักท่อด้านล่างขึ้นไป ผลักท่อทางขวาไปทางซ้ายแล้วแท่นของฉากที่แล้วจะใช้งานได้ ให้เราย้อนกลับมาแล้วออกจากฉากทางซ้ายบน

      เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับห้องที่มีท่ออีก เดินขึ้นไปด้านบนแล้วสังเกตดูจะพบว่ามีท่อแค่ 2 อันที่สามารถผลักได้ ผลักท่อตั้งไปทางซ้าย ผลักท่อตั้งกลับไปทางขวา ผลักท่อตั้งกลับไปทางซ้าย ผลักท่อแนวนอนลงมาด้านล่าง ผลักท่อตั้งไปทางขวาแล้วรูปปั้นจะตกลงไปด้านล่าง ลงไปด้านล่างแล้วผลักรูปปั้นไปที่แท่นแล้วประตูจะเปิด เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับห้องน้ำตก (เราจะต้องผลักท่อก่อน) เข้าประตูหลังน้ำตกบานที่ 4 จากทางขวา ด้านในเราจะพบกับ Djinn คุยกับเขาแล้วจะต้องสู้ เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Sleet ร่วมเดินทาง เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงห้องสุดท้าย (จะต้องผลักรูปปั้นไปทางซ้ายก่อนด้วย) ใช้ Ply กับรูปปั้นแล้วจะสามารถขึ้นไปด้านบนต่อได้ เก็บหินฟื้นฟู PP แล้วเดินไปทางซ้าย เราจะต้องสู้กับ Saturos เอาชนะได้แล้วให้เราลงจากที่นี่ทางซ้าย

      พอถึงด้านล่างสุดแล้วให้เราใช้ขวดเปล่ากับน้ำพุ เราจะได้ Hermes Water มา จะแวะพักที่หมู่บ้าน Imil ก็ได้ เพราะตอนนี้ทุกคนจะหายป่วยแล้ว จะซื้อข้าวของหรืออาวุธและชุดป้องกันก็ได้ (แนะนำว่าอย่าเพิ่งเลยเน้อ) จากนั้นให้เรามุ่งหน้ากลับไปหา Tret ที่ Kolima Forest ได้ คุยกับเขาแล้วให้เราใช้ Hermes Water ที่ได้มา เขาจะทำให้ชาวบ้านที่ Kolima หายจากการถูกสาป แนะนำให้เรากลับไปซื้อพวกอาวุธและเครื่องป้องกันที่นี่ เรียบร้อยแล้วให้เรากลับไปที่ Bilibin เข้าไปหา Lord McCoy เขาจะให้เราเลือกของ 1 ใน 4 เพื่อเป็นการตอบแทน ออกจากที่นี่แล้วให้เราย้อนกลับไป Kolima อีกครั้ง เดินผ่านไปทางขวาจะพบกับสะพาน พอข้ามสะพานมาแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ระหว่างทางเราจะพบกับ Fuchin Temple

      หาข่าวสารของที่นี่แล้วขึ้นบันไดไปด้านบน อ่านใจคนที่นั่งอยู่ด้านในแล้วเขาจะให้เราเข้ารับการทดสอบ (ไหทางขวาจะมี Unicorn Ring ให้เราเก็บด้วย) ออกจากอาคารแล้วลงบันไดไปด้านล่าง กระโดดไปที่น้ำตกแล้วคุยกับหลวงพี่ที่ขวางทาง พอเขาหลีกทางให้เรากระโดดเข้าไปในน้ำตกเลย แผ่นหินจะทำหน้าที่บอกใบ้ว่าเราจะต้องทำอย่างไร ใช้ไม้ทางขวาเพื่อไปสำรวจกล่อง ซึ่งแท้ที่จริงแล้วคือ Mimic เอาชนะแล้วให้เราใช้ไม้ทางซ้ายแล้วออกจากฉากด้านบน กระโดดไปตามแผ่นหินจนออกจากฉากทางซ้ายได้ เดินหน้าไปจนถึงห้องมืด ลงบันไดไปแล้วให้เราเดินลงมาทางขวาแล้วใช้ไม้ไปทางซ้าย เดินขึ้นไปสำรวจกล่องจะได้ดาบมาใช้ ย้อนกลับมาตรงต้นฉากแล้วใช้ไม้อันแรกที่พบลงมาด้านล่าง

      เราจะพบกับห้องที่มีหนาม เดินลงมาทางซ้ายล่างแล้วใช้ไม้ไปทางขวาจะสามารถออกจากฉากนี้โดยไม่โดนหนามได้ เราจะกลับมาห้องแรก ให้เราใช้ไม้ไปทางขวาแล้วออกจากฉากไป เดินลงมาด้านล่างแล้วใช้ไม้ลงมา ใช้ไม้ตั้งไปทางซ้ายแล้วใช้ไม้นอนขึ้นไปด้านบน เดินบนไม้ไปที่แผ่นหินแล้วกระโดดมาที่ไม้ตั้ง ทีนี้เราก็จะใช้ไม้ไปถึง Djinn ได้แล้ว คุยกับเขาแล้วจะเกิดการต่อสู้ เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Zephyr ร่วมเดินทาง (ให้เราใช้ Ramses, Kirin, Atalanta และ Nereid ก่อนเขาจะไม่หนี) ให้เราใช้ไม้ด้านล่างสุดขึ้นไปแล้วออกจากฉากทางด้านบน

      ใช้ไม้นอนด้านบนไปด้านบน ใช้ไม้ทางขวามาทางซ้าย กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วกลับมาใช้ไม้นอนด้านล่างขึ้นไปด้านบน เราจะสามารถออกจากฉากทางซ้ายได้ เก็บ Dragon’s Eye ขึ้นบันไดมาแล้วออกจากฉากทางด้านบน เดินไปตามทางเราจะมาถึงห้องมืด ใช้ Dragon’s Eye กับรูปปั้นแล้วห้องจะสว่าง ย้อนกลับมายังห้องที่มีไม้เยอะๆแล้วออกจากฉากทางซ้ายล่าง ใช้แผ่นหินออกจากฉากทางซ้ายบน แล้วเดินไปตามทางจะพบกับห้องที่มีรูปปั้นมังกร ออกจากฉากทางขวาบนโดยใช้สะพานที่มองไม่เห็น เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบกับ Orb of Force สวมใส่แล้วจะสามารถใช้คาถา Force ได้ เดินย้อนกลับมาจนออกจากถ้ำนี้ กระโดดกลับมาหาหลวงจีนที่เคยปิดปากถ้ำ เรียบร้อยแล้วให้เราขึ้นบันไดไปด้านบนแล้วคุยกับผู้เฒ่าในห้อง ออกจากที่นี่แล้วให้เราเดินลงมาด้านล่างจะพบกับ Mogall Forest

      เราจะพบกับอะไรสักอย่างกระโดดลงไปในตอไม้ ให้เราใช้ Force แล้วมันจะกระโดดออกมาแล้วหนีไป เราจะต้องทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เพราะที่นี่คือเขาวงกต ถ้าเดินผิดจะวนเวียนไปมา (ลิงมี 2 สี ตัวสีเขียวจะหนี ตัวสีเหลืองจะสู้ เราจะต้องตามตัวเขียวไปเท่านั้น) เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับ Djinn อยู่ทางขวาล่าง ให้เราเดินไปทางขวาบนแล้วใช้ Move ผลักก้อนหินที่อยู่กับท่อนไม้ลง ทีนี้เราก็จะสามารถลงไปหา Djinn ได้แล้ว คุยแล้วจะต้องเกิดการต่อสู้ เอาชนะได้แล้ว Quartz จะร่วมเดินทางไปกับเรา เดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ ตรงตอไม้สุดท้ายเราจะพบกับ Killer Ape เอาชนะมันให้ได้แล้วจะได้ Douse Drop จากมัน ถ้าสวมใส่แล้วเราจะใช้คาถา Douse ได้ ออกจากที่นี่แล้วให้เราเดินไปทางซ้ายจะพบกับหมู่บ้าน Xian

      เดินขึ้นไปด้านบนจะพบผู้หญิงคนหนึ่งเดินมาที่น้ำตกแล้วเดินถอยออกมา ให้เราคุยกับเธอตอนที่เธออยู่ที่น้ำตก แล้วคุยอีกทีตอนเธออยู่เกือบถึงผนังทางขวาบน (ห่าง 1 ช่องเน้อ) การคุยครั้งนี้จะทำให้เธอตกใจ ให้เราใช้คาถา Frost กับน้ำบนพื้นแล้วเราจะสามารถกระโดดจากข้างบนมาที่แท่งน้ำแข็ง แล้วกระโดดไปทางขวาเพื่อคุยกับ Djinn ได้ พอคุยแล้วจะได้ Mist ร่วมเดินทาง จากนั้นให้เราเข้าไปในโรงฝึกที่อยู่ด้านบนสุด ลองใช้พลัง Force กับท่อนซุงแล้วครูฝึกจะให้เราใช้พลังนอกเส้น พอเราทำได้เขาจะเรียกอาจารย์ใหญ่ออกมา ให้เราตามน้ำไปเรื่อยๆจนการสนทนาจบลง ออกจากโรงฝึกแล้วเดินลงมาด้านล่าง คุยกับผู้หญิงหน้าหมู่บ้านแล้วออกจากหมู่บ้านได้ (เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเน้อ) เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจนถึงทะเล บริเวณด้านบนนี้เราจะได้เจอกับ Djinn ชื่อ Corona แบบสุ่ม (ค่อนข้างเก่งเน้อ) เดินลงมาแล้วเดินไปตามทาง (ทางซ้าย) เราจะเข้าสู่ Alpine Crossing

      เมื่อเข้ามาเราจะพบกับ Fehzhi คุยกับเธอแล้วให้เราใช้ Growth กับต้นอ่อนจะกลายเป็นบันได ใช้ Frost กับหยดน้ำจะกลายเป็นเสา กระโดดจากเสาน้ำแข็งจะสามารถเก็บ Power Bread ได้ เก็บแล้วให้เราออกจากที่นี่ทางด้านบน เข้าไปใน Altin แล้วให้เราเข้าไปในถ้ำทางซ้ายล่าง (จะเจอตัวอะไรด้วย) เข้าไปด้านในแล้วตามมันไปเรื่อยๆ สุดท้ายเราจะต้องสู้กับ Living Statue เอาชนะมันได้แล้วเราจะได้ Frost Jewel (ไม่ค่อยจำเป็นเลย) ให้เรากลับไปที่ Altin ตรงกลางของหมู่บ้านจะมีทางเข้าเหมืองอยู่ ให้เราเข้าไปด้านใน Altin Peak เดินไปตามรางรถไฟจนถึงด้านในสุด ใช้รถรางข้ามไปหาเจ้า Living Statue แล้วจัดการมัน (สับสวิทซ์ก่อนเน้อ)

      เอาชนะมันได้แล้วน้ำจะลดลงมา ให้เราเดินย้อนกลับมาจนพบกับประตู เข้าไปด้านในแล้วจะเดินหน้าต่อได้ ด้านในสุดเราจะพบกับเจ้า Living Statue อีก (ห้องด้านในสุดนั้น อย่าเพิ่งสับสวิทซ์จะเป็นการไปเก็บ Dragon Shield และพอสับสวิทซ์จะสามารถเดินไปหา Living Statue ได้) ออกจากเหมืองจะพบว่าหมู่บ้านนี้น้ำลดหมดแล้ว ลองหาซื้ออาวุธและชุดป้องกันดู และพอเราเตรียมตัวเรียบร้อยให้เราเข้าไปในเมืองตรงทางเข้าด้านล่างสุด เดินตามรางจนถึงทางแยก เดินไปทางขวาแล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับ Djinn ให้เราผลักเสาไปทางซ้าย แล้วแช่แข็งหยดน้ำทำเป็นเสาน้ำแข็ง ปีนบันไดขึ้นไปด้านบนแล้วสับสวิทซ์ (หันไปทางซ้าย) ขึ้นรถรางไปจนถึง Djinn คุยกับเขาแล้วจะเกิดการต่อสู้ เอาชนะแล้วจะได้ Spritz ร่วมเดินทาง ขึ้นรถรางกลับมาแล้วแช่แข็งหยดน้ำด้านบนให้หมด ขึ้นบันไดไปแล้วกระโดดไปตามเสาน้ำแข็งจะสามารถออกจากฉากทางซ้ายบนได้ เดินไปตามทางจนพบกับกองหินเล็กๆอยู่ด้านบน ด้านบนสุดจะมีท่อนไม้อยู่ ใช้ Force กับท่อนไม้แล้วจะมีหินก้อนใหญ่หล่นลงมา ปีนบันไดลงไปด้านล่างแล้วให้เราปีนรางรถไฟลงไป เดินไปตามทางจะพบกับ Hydros Statue เอาชนะมันให้ได้แล้วเก็บ Lifting Gem เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากเหมืองแห่งนี้

      ถ้ายังไม่ได้พักผ่อนก็แนะนำให้พักผ่อนเสีย จากนั้นให้เราเข้าไปในเหมือง ด้วยทางเข้าที่อยู่ตรงกลางของหมู่บ้าน เดินไปตามรางรถไฟเรื่อยๆ พอสุดทางแล้วให้เราลงบันไดทางขวาบน ใช้คาถา Lift แล้วก้อนหินที่ปิดทางอยู่จะยกขึ้น สำรวจกล่องแล้วจะได้ Cookie เก็บแล้วให้เราออกจากเหมือง เข้าไปในเหมืองด้วยปากทางเข้าด้านล่างสุด เดินตรงขึ้นไปด้านบนแล้วยกก้อนหินขึ้น เดินขึ้นไปด้านบนแล้วยกหินขึ้นอีก เดินไปตามทางจะออกมาด้านนอกได้ เมื่อออกมาแล้วให้เราเข้าไปใน Lama Temple เข้าไปในอาคารทางซ้ายบนสุด คุยกับ Master Hama แล้ว Ivan จะได้คาถา Reveal มาใช้ ออกจากอาคารแล้วให้เรากระโดดข้ามน้ำไปทางขวา ลองใช้ Reveal ที่เพิ่งได้มากับก้อนหิน เราจะมองเห็นมันเป็นกล่อง สำรวจแล้วจะได้ Water of Life ออกจากที่นี่แล้วให้เราเดินไปทางขวา พอเข้ามาที่ Alpine Crossing แล้วให้เราใช้ Reveal จะพบกับทางลับ พอมาอยู่อีกฝั่งให้เราใช้ Lift ยกหินขึ้นมา พอช่วยผู้ชายได้แล้วเราจะกลับมาที่พักของ Master Hama ออกจากที่นี่แล้วเดินลงไปด้านล่าง เพื่อเข้าสู่ Lamakan Desert

      พอเหยียบเข้าไปในทะเลทรายค่าความร้อนจะขึ้น เราจะต้องใช้ Reveal ค้นหาน้ำที่ซ่อนอยู่ในทะเลทราย (มันจะอยู่ในกองหินที่เรียงเป็นวงกลม) ทางซ้ายบนจะมี Vulcan Axe ให้เก็บ เก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาบน ตรงนี้จะเป็นทะเลทรายกว้าง และจะมี Djinn ชื่อ Smog อยู่ด้วย เขาจะอยู่ตรงกลางๆของทะเลทราย ทางซ้ายบนจะมี Lucky Pepper ให้เก็บ พอเก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆแล้ว สุดทางจะมีน้ำตกทรายอยู่ ใช้ Reveal แล้วจะพบกับทางลับ เดินไปตามทางแล้วออกจากถ้ำ จากนั้นให้เราเดินขึ้นไปด้านบน ข้ามทรายไปเรื่อยๆจนถึงน้ำตกทรายทางซ้ายบนสุด ใช้ Reveal แล้วจะพบกับ Manticore เอาชนะมันแล้วให้เราเดินหน้าต่อ

      พอออกมาด้านนอกแล้วให้เราเดินขึ้นไปด้านบน ข้ามสะพานไปแล้วเดินวนเวียนตรงเกาะเล็กๆนี้ เราจะพบกับ Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Vine ร่วมเดินทาง เดินลงมาด้านล่างแล้วเดินไปทางซ้าย เราจะพบกับหมู่บ้าน Kalay ออกจากฉากทางด้านบนแล้วจะพบกับคฤหาสน์ เข้าไปด้านในแล้วคุยกับ Layana ออกมาด้านนอกแล้วออกจากฉาก บ้านทางขวาบนจะมีบันไดให้เรากระโดดไปที่ขอบทางขวา เดินขึ้นไปด้านบนแล้วผลักรูปปั้นออกจะพบกับทางลับ ผลักรูปปั้นด้านบนมาปิดน้ำตกจะสามารถเดินไปคุยกับ Djinn ได้ พอคุยแล้วจะได้ Scorch ร่วมเดินทาง เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากหมู่บ้านได้

      เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆเราจะกลับมาที่หมู่บ้าน Vault ได้ เข้าไปในโรงแรมแล้วเก็บ Bone ด้านใน (วางอยู่บนถัง) ออกจากโรงแรมแล้วให้เราคุยกับหมา มอบ Bone แก่หมาแล้วใช้ Reveal จะสามารถลงไปด้านในได้ (แนะนำให้ไปสั่นกระดิ่งทางขวาบนของหมู่บ้านก่อน) ให้เราเดินไปตามทางจนพบกับคบไฟ ดันคบไฟไปที่แท่นประตูจะเปิด เดินหน้าต่อจะพบกับหยดน้ำ (เถาวัลย์ด้านในใช้ Whirlwind ทำลายได้เน้อ) แช่แข็งหยดน้ำแล้วกระโดดเหยียบพวกมันเพื่อออกจากฉากทางซ้ายบน ออกจากฉากทางซ้ายล่างแล้วให้เราขึ้นบันไดทางขวา เราจะพบกับสวิทซ์ สับสวิทซ์แล้วน้ำจะลดลง ออกจากห้องนี้แล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง เดินไปตามทางจะพบกับห้องที่มีคบไฟ เราจะต้องนำเอาคบไฟที่มีไฟติดไปไว้บนแท่น ให้เราจำจำจุดที่มีน้ำหยดให้ได้ พอจำได้แล้วให้เราเข็นคบไฟผ่านไปให้ได้ (พอมันหยดเราก็ผลักไปเลย) พอคบไฟมาถึงแท่นแล้วประตูจะเปิด เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะออกมาด้านนอก คุยกับ Djinn แล้วเราจะได้ Sap ร่วมเดินทาง ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินขึ้นไปด้านบน เข้าไปในหมู่บ้าน Vale

      เข้าไปในบ้านของ Isaac และ Garet เมื่อคุยกับทุกคนในบ้านแล้วให้เราข้ามสะพานไปทางซ้าย ออกจากฉากทางซ้ายบนแล้วเดินไปทางซ้าย ใช้ Lift ยกก้อนหินแล้วเดินขึ้นไป ด้านบนจะมีถ้ำของหมู่บ้านอยู่ เดินขึ้นไปแล้วเดินไปทางซ้าย ตรงวงไม้ให้เราใช้ Reveal จะพบกับท่อนไม้ลับ กระโดดไปทางซ้ายจะพบกับห้องขนาดใหญ่ ดึงลังทางขวามาทางซ้ายจะสามารถเดินไปเก็บ Nut ได้ เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมา ดึงลังทางซ้ายให้ตกน้ำแล้วเราจะเดินหน้าต่อได้ ออกจากฉากทางขวาบนแล้วเดินไปตามเรื่อยๆ ผลักท่อนซุงลงน้ำทั้ง 2 ท่อนแล้วกระโดดลงมา ผลักท่อนซุงด้านล่างแล้วเดินหน้าต่อ เก็บของในกล่องแล้วสวมใส่ เราจะได้คาถา Halt มา เดินไปหา Djinn พอเขาเจอเราจะหนี ให้เราตามไปด้านล่าง ใช้คาถา Halt แล้วจะได้ Kite ร่วมเดินทาง ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เรากลับมาที่หมู่บ้าน Kalay เข้าไปคุยกับผู้คนในโรงแรม (อ่านใจด้วยเน้อ) พอออกจากหมู่บ้านพวกคนในโรงแรมจะออกเดินทาง ให้เราเดินไปทางซ้ายล่างต่อจะพบกับ Kalay Docks

      เข้าไปในอาคารแล้วซื้อตั๋ว ออกจากอาคารแล้วขึ้นไปบนเรือ เข้าไปในห้องพักด้านบนแล้วคุยกับทุกคน พอพวกเขาออกจากห้องพักให้เราเข้าไปในห้องของกัปตันที่อยู่ด้านล่าง คุยกับทุกคนแล้วให้เราอ่านใจด้วย ออกจากห้องกัปตันแล้วปีนเสากระโดงขึ้นไป สำรวจด้านหลังเสากระโดงจะพบ Anchor Charm กลับมาคุยกับกัปตันแล้วมอบของที่พบ คุยกับทุกคนแล้วให้เรากลับไปห้องพักด้านบน ลงบันไดไปด้านล่างแล้วจะออกเดินทาง เราจะพบปิศาจเข้าโจมตีเรือเป็นระลอกๆ พอจัดการปิศาจได้แล้วให้เราขึ้นบันไดไปหาผู้ชายมาทำหน้าที่พายเรือ พอจัดการปิศาจได้ 3 รอบ ตัวหัวหน้าจะมาเอง ขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Kraken จัดการมันแล้วให้เราเลือกสักคนไปทำหน้าที่พาย พอเรือแล่นไปสักพักก็จะถึงจุดหมายแล้ว

      ที่ท่าเรือนี้ไม่มีอะไรน่าสนใจ หีบทางซ้ายบนคือ Potion (ผลักเสาไปทางซ้ายแล้วกระโดดไป) ออกจากที่นี่แล้วให้เราเดินไปทางซ้ายผ่านหมู่บ้าน Tolbi แล้วข้ามสะพานด้านบนไป ข้ามสะพานทางซ้ายบนแล้วเดินวนเวียนอยู่แถวนี้จะพบกับ Djinn เอาชนะได้แล้วจะได้ Mercury ร่วมเดินทาง ข้ามสะพานกลับมาแล้วให้เราเดินไปทางขวาเรื่อยๆ เราจะย้อนกลับมาที่ Kalay Docks เข้าไปด้านในเราจะพบกับ Djinn พอดิบพอดี คุยกับเขาแล้วจะได้ Ground ร่วมเดินทาง

      จากนั้นให้เราเข้าไปที่หมู่บ้าน Tolbi ก่อนเดินขึ้นไปให้เราเดินไปทางขวา (นอกกำแพงเมือง) ใช้ Growth กับหน่ออ่อนปีนขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Frost กับหยดน้ำ พอสร้างเสาแล้วเข้าไปในหมู่บ้านได้ เดินมาทางขวาบนแล้วกระโดดไปที่เสาจะสามารถกระโดดต่อไปหา Djinn ได้ คุยกับเขาแล้วจะได้ Ember ร่วมเดินทาง ภายในเมืองจะมีบ่อน้ำอยู่ ให้เราคุยกับคนที่ขวางทางอยู่แล้วเราจะได้เล่นเกมโยนเหรียญ ถ้าเราใช้ Lucky Medal จะทำให้ได้ของดี (บางอันดีที่สุดในเกม) เมื่อเล่นเกมเรียบร้อยแล้วให้เราไปทางซ้ายบนของหมู่บ้าน พอมีทหารมาขวางให้เราตอบใช่ พอทหารจากไปให้เราขึ้นบันไดไป พอเข้าไปใน Babi's Palace แล้วให้เราขึ้นบันไดกลาง เดินขึ้นไปด้านบนจะพบผู้คนคุยกัน พอทุกคนแยกย้ายกันไปแล้วให้เราออกจากที่นี่ได้ เดินไปทางซ้ายแล้วเดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Altmiller Cave

      ถ้ำนี้พอเดินเข้าไปจะค่อยๆมืดลง ค่อยๆคลำทางเข้าไปด้านในจนพบกับเงาร่างของคน สำรวจแล้วคุยกันเงาร่างนั้น คุยจบแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินหน้าไปเรื่อยๆจนพบกับจุดที่ต้องผลักเสา ผลักเสาตั้งไปทางซ้าย ผลักเสาด้านล่างขึ้นด้านบน ใช้ Frost กับแอ่งน้ำ ผลักเสาอันด้านบนลงมาด้านล่าง ผลักเสาตั้งไปทางซ้าย (เดินอ้อมไปผลัก) ผลักเสาด้านบนสุดลงมาเราจะเดินไปหา Djinni ได้ เอาชนะเขาแล้วจะได้ Squall ร่วมทีม จากนั้นให้เราเดินไปทางขวาแล้วผลักไม้ลงไปด้านล่าง กระโดดข้ามไปแล้วขึ้นบันไดไป ไปเก็บของทางซ้ายก่อนแล้วให้เราเดินไปทางขวา วกลงด้านล่างแล้วค้นหาทางไปดีๆ ทางซ้ายของชั้นนี้จะมีบันไดลงอยู่ ผลักเสาจนเดินลงมาด้านล่างได้ ให้เราขึ้นบันไดด้านล่างแล้วเดินอ้อมไปทางขวาบน กระโดดลงมาด้านล่างแล้วเข้าประตูไป

      สำรวจหินทางซ้ายสุดและขวาสุดก่อน พอมีสีทั้ง 5 ปรากฏขึ้นมาแล้ว ให้เรารอจนกระทั่งมันหมุนจบ สังเกตสีด้านบนไว้แล้วสำรวจก้อนหินให้ถูกต้อง สีของก้อนหินเรียงจากซ้ายไปขวาคือ ฟ้า เขียว ขาว เหลืองและแดง สำรวจสีให้ตรงกับหินจนกว่าประตูจะเปิด เข้าไปสำรวจกล่องด้านในจะได้ Mystic Draught มา ใช้เวทย์ Retreat แล้วกลับไปหา Babi อีกครั้ง เมื่อนำยามาให้แล้วเขาจะกลับเป็นปกติ คุยกับเขาแล้วพวกทหารจะมาพา Babi กลับเมือง ให้เราย้อนกลับมาที่ Tolbi พอเข้ามาในหมู่บ้านแล้วให้เรานำ Halt Gem ให้ Mia สวมใส่ไว้ มอบ Douse Drop และ Frost Jewel ให้ Ivan สวมใส่ มอบ Orb of Force ให้ Garet สุดท้ายให้เรามอบ Venus Djinni อย่างเช่น Ground ให้กับ Mia ไว้ เรียบร้อยแล้วให้เราตรงขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆเพื่อเข้าสู่Coliseum Entrance

      พอขึ้นบันไดมาแล้วทหารจะพาเราเข้าไปด้านใน คุยกับพวกทหารแล้วเราจะต้องเข้าร่วมการแข่งขัน เครื่องป้องกันและอาวุธจะถอดออกไปจนหมดสิ้น รวมถึงข้าวของต่างๆด้วย คุยกับคนสวมชุดสีขาวแล้วเลือก Garet ไว้ เดินไปทางขวาแล้วคุยกับคนสวมชุดสีขาวอีก คราวนี้ให้เราเลือก Ivan ไว้ เดินไปทางขวาอีกแล้วคุยกับคนสวมชุดสีขาว คราวนี้ให้เราเลือก Mia ไว้ จากนั้นให้เราย้อนกลับมาทางซ้าย คุยกับทหารด้านล่างแล้วเราจะมาอยู่ในห้องรอ ถ้าพร้อมแล้วให้เราไปยืนตรงวงกลมทางขวาบน เราจะบังคับเพื่อนๆของเรามาช่วยก่อน ใช้ Garet ใช้ Move กับเสาด้านบน ให้ Ivan ใช้ Douse กับสวิทซ์น้ำทางซ้าย ให้ Mia ใช้ Growth กับต้นอ่อนทางซ้าย พอทำครบทั้ง 3 อันแล้วเราจะสามารถผ่านกับดักได้เลยโดยไม่ต้องผลักหรือดันอะไรอีก แนะนำให้แวะเก็บของในกล่องด้วย เพราะสุดทางเราจะต้องสู้กับคู่ต่อสู้ ถ้าเรามาถึงลานประลองก่อนคู่ต่อสู้เราจะได้เลือกเก็บ Iron Shield พอคู่ต่อสู้มาเราจะต้องประลองกับ Azart เอาชนะเขาได้แล้วเราจะต้องไปด่านต่อไป

      ให้เราเลือก Mia ที่ด่าน 2 เลือก Ivan ไว้ที่ด่าน 3 เลือก Garet ไว้ที่ด่าน 5 พอเรียบร้อยแล้วให้เราย้อนกลับมาคุยกับทหารทางขวาล่าง ให้ Garet ใช้ Force เพื่อสร้างสะพาน ให้ Ivan ใช้ Frost กับแอ่งน้ำทางซ้ายไว้ แล้วให้ Mia ใช้ Halt กับผู้ชายที่บังคับสวิทซ์อยู่ จากนั้นพอเริ่มแข่งขันให้เรามุ่งไปทางซ้ายเรื่อยๆ พอถึงด่านที่ Ivan อยู่ให้เราใช้ท่อนไม้ด้านล่างไปทางซ้าย แล้วกระโดดเหยียบแท่งน้ำแข็งที่ Ivan สร้าง (อาจมองข้ามได้) พอถึงลานประลองก่อนคู่ต่อสู้เราจะได้สวม Chain Mail คู่ต่อสู้คนที่ 2 คือ Satrage การต่อสู้กับคล้ายๆกับคนแรก พอเอาชนะได้แล้วเราจะมายังด่านสุดท้าย เลือก Ivan ไว้ด่านแรก เลือก Mia ไว้ด่านที่ 3 เลือก Garet ไว้ 5 พอเริ่มการแข่งขันให้ Ivan ใช้ Frost กับแอ่งน้ำทางขวา (เพื่อทำให้แท่นเลื่อนขึ้นด้านบน) Mia ใช้ Halt หยุดผู้ชายที่บังคับสวิทซ์อยู่ ส่วน Garet นั้นให้เราใช้ Force กับท่อนไม้ ทีนี้เราจะสามารถผ่านไปทางขวาได้ง่ายๆแล้ว พอถึงอุปสรรคสุดท้ายให้เราผลักท่อนไม้ตรงกลางขึ้นด้านบน ใช้ Move เพื่อผลักท่อนไม้ทางซ้ายสุดขึ้น แล้วผลักมันขึ้นไปจนถึงด้านบนสุด ผลักท่อนไม้ขาวไปทางขวาเราจะข้ามน้ำได้ ถ้าเราถึงลานประลองก่อนจะได้ Claymore แต่ถ้าช้าจะได้ Hunter Sword แทน จัดการ Navampa ให้ได้ก็พอแล้วละ

      เมื่อตื่นขึ้นมาให้เราไปคุยกับ Babi ที่ห้องบัลลังก์ คุยจบแล้วให้เราเดินตามเขาไป สำรวจลูกแก้วบนหัวนอนแล้วจะได้ Cloak Ball มา ออกจากเมืองนี้แล้วเดินไปทางขวาล่างจะพบกับ Gondowan Cave ให้เราเข้าไปในถ้ำนี้ เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางซ้าย ใช้ Lift ยกก้อนหินแล้วเดินหน้าต่อ เดินหน้าไปจนพบกับท่อนไม้ขวางทาง ให้เราใช้ Move ผลักมันตกน้ำไป (สามารถใช้มันกลับย้อนกลับไปได้) เดินหน้าต่อจนออกจากถ้ำอีกทางหนึ่ง เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจนผ่านหมู่บ้าน Vault ทางด้านบนของหมู่บ้านนี้จะมีหมู่บ้าน Lunpa อยู่ เราไม่สามารถเข้าทางประตูหน้าได้ ให้เราเข้าถ้ำที่อยู่ใกล้ๆหมู่บ้านแทน เดินไปตามทางแล้วใช้ Frost กับแอ่งน้ำจะทำให้ประตูเปิด เดินไปตามทางเราจะมาอยู่ในหมู่บ้าน Lunpa ได้ ออกจากหมู่บ้านทางด้านบน เดินไปตรงเงาแล้วใช้คาถา Cloak (เป็นผลจากการสวมใส่ Cloak Ball) เราจะหายตัว แต่ถ้าเจอแสงการหายตัวจะไม่เป็นผล เดินไปตามเงาจนผ่านทหารด้านบน เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปใน Lunpa Portress

      พอลงมาด้านล่างแล้วเราจะต้องหายตัวหลบพวกทหาร เดินไปทางขวาแล้วหายตัวผ่านทหารไป เข้าประตูที่อยู่ด้านบนแล้วเดินอ้อมขึ้นมาด้านบน เข้าประตูด้านบนแล้วคุยกับชายชราด้านใน ออกจากห้องแล้วให้เราเดินหายตัวไปเข้าประตูทางซ้ายล่าง หายตัวไว้แล้วหยุดที่ทางแยก พอทหารเดินไปทางซ้ายให้เรารีบวิ่งลงมา เข้าประตูทางซ้ายล่างแล้วให้เราขึ้นบันไดที่อยู่ทางซ้ายล่างสุด ให้เราหายตัวไว้แล้ววิ่งผ่านทหารขึ้นมาด้านบน เข้าประตูด้านบนแล้วเราจะพบกับห้องที่มี 2 ประตู ประตูทางซ้ายบนจะมีพวกผู้หญิงอยู่ คุยกับพวกเธอแล้วให้เราไปเข้าประตูทางขวา ที่นี่เราจะต้องสู้กับทหาร 3 คน จัดการได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ จัดการทหารที่เฝ้าห้องทางขวาแล้วเข้าไปในห้อง คุยกับคนด้านในแล้วออกจากห้อง เข้าประตูด้านล่างแล้วหายตัวผ่านทหารลงไปด้านล่าง (มันจะเดินวนเป็นรูปตัว U เน้อ) พอพบกับ Cell Key แล้วให้เราใช้ Catch จะสามารถเก็บกุญแจได้ (ให้ตั้งไว้ที่ปุ่ม L หรือ R) เปิดประตูห้องขังแล้วเข้าไปจัดการทหารด้านใน ลงบันไดไปด้านล่างเรื่อยๆจนพบกับพุ่มไม้ ใช้ Whirlwind กับพุ่มไม้แล้วให้เราใช้ Reveal จะมองเห็นสวิทซ์ สำรวจแล้วประตูทางขวาจะเปิด เข้าประตูแล้วให้เราเดินไปทางขวา ใช้ Whirlwind กับพุ่มไม้แล้วจะพบกับทางลับ เข้าไปด้านในแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้ายล่าง ผลักกล่องลงมาด้านล่างสุด กระโดดไปทางซ้ายแล้วใช้ Whirlwind กับพุ่มไม้ ใช้ Reveal แล้วจะมองเห็นสวิทซ์ พอประตูเปิดให้เราเข้าไปด้านใน คุยกับ Hammit ที่ถูกขังอยู่แล้วเราจะต้องสู้กับ Toadonpa เอาชนะได้แล้วให้เรากลับมาที่ Lunpa จะซื้อพวกชุดเกราะใหม่มาสวมใส่ก็ได้ เรียบร้อยแล้วให้เราย้อนกลับไปที่ Kalay

      พอเข้าไปในถ้ำทางซ้ายบนของหมู่บ้านแล้ว ให้เราเดินไปตามทาง สำรวจสวิทซ์แล้วประตูจะเปิด พอเดินหน้าต่อเราจะพบกับคนแอบตามมา พอ Hammet ได้คุยก็จะพากันเดินทางไปที่ Kalay ก่อนเรา พอเดินทางมาถึง Kalay แล้ว ให้เราเข้าไปคฤหาสน์ด้านบน เข้าไปคุยกับ Hammet ในห้องด้านในสุด คุยเรียบร้อยแล้วให้เรากลับไปที่ Lunpa อีกครั้ง หายตัวเข้าไปใน Lunpa Fortress แล้วย้อนกลับไปยังจุดที่มีชายชรานอนอยู่ คุยกับเขาแล้วทางด้านหลังจะเปิด เข้าไปในห้องด้านหลังจะได้ Tonic ร่วมเดินทาง ออกจากที่นี่แล้วย้อนกลับไปที่ Tolbi โดยผ่าน Gondowan Cave (อยู่ทางขวาล่างของ Kalay เน้อ) พอถึงแล้วไม้ต้องเข้าไปด้านใน ให้เราเดินลงมาด้านล่างแล้วเข้าไปใน Gondowan Passage คุยกับ Iodem แล้วเขาจะร่วมเดินทางไปกับเรา ออกจากที่นี่ทางด้านล่างเดินหน้าไปตามทางจะพบกับ Suhalla สำรวจเมืองนี้ให้ทั่วๆเพื่อเก็บของ จากนั้นให้เราออกจากเมืองแล้วเดินทางต่อ ปลายทางข้างหน้าคือ Suhalla Desert

      เดินไปทางขวาจะพบกับพายุหมุน ให้เราตั้ง Douse ไว้ที่ปุ่ม L หรือ R แล้วเข้าไปหาพายุหมุน กดปุ่มใช้ Douse แล้วพายุหมุนจะหายไป แต่เราจะพบกับ Tornado Lizard แทน จัดการได้แล้วให้เราเดินหน้าไปจะพบกับ Armlet มาสวม ย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้นแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย จัดการ Tornado Lizard แล้วเดินหน้าไปจนพบกับทางแยก แยกขวาสุดจะพาเราออกจากฉาก ส่วนแยกที่เหลือจะพาเราไปหากล่อง ซึ่งก็คือ Mimic นั่นเอง ออกจากฉากมาแล้วเราจะพบกับทางแยกเลย แยกขวาสุดจะพาเราไปเก็บ Lucky Medal แยกทางซ้ายสุดจะพาเราไปเก็บ Cookie เก็บของหมดแล้วให้เราเข้าแยกกลาง เดินไปตามทางจนพบกับจุดที่สามารถปีนลงมาด้านล่าง ใช้ Reveal ทางซ้ายจะมองเห็นท่อนไม้ล่องหน กระโดดข้ามไปแล้วจะพบกับ Djinni เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Flash มาร่วมเดินทาง (อยากให้จำถ้ำด้านบนไว้เน้อ เพราะมันจะพาเราไปหาพายุสีชมพู) ย้อนกลับมาตรงจุดที่ต้องปีนลง ปีนลงแล้วเราจะถูกพายุหมุนจู่โจม ใช้ Douse แล้วเราจะพบกับ Storm Lizard เอาชนะได้แล้วให้เราออกจากทะเลทรายแห่งนี้ทางด้านล่าง

      เดินไปตามทางจะถึง Suhalla Gate ขึ้นบันไดไปด้านบนจะพบว่าทหารถูกทำร้าย เดินหน้าต่อจนออกจากฉากทางขวา (สามารถกระโดดลงไปเก็บ Mint ได้) กระโดดลงไปตรงร่องที่ 3 จะพบกับ Djinn ก่อนคุยกับเขาให้เรา Stand By เหล่า Djinn ของเราไว้ คุยกับเขาแล้วจะเกิดการต่อสู้ หมอนี่จะหนี ก่อนที่เขาจะหนีได้ให้เรา Summon ใส่เขาหนักๆเลย เอาชนะได้แล้วจะได้ Dew ร่วมเดินทาง กระโดดลงไปข้างล่างแล้วไปเข้าถ้ำทางขวา เดินไปตามทางจนออกมาด้านนอก เราจะพบกับไม่มีทางไปต่อเพราะเรือถูกทำลาย สำรวจเรือแล้วใช้ Black Orb แต่ก็ไร้ผล ให้เรากลับเข้าไปในถ้ำ พอออกจากถ้ำแล้วให้เราปีนเถาวัลย์ขึ้นไปด้านบนสุด เดินไปตามทางจะพบกับทหารล้มตาย มุ่งไปทางขวาเรื่อยๆจะเข้าสู่ Venus Lighthouse ให้เราเข้าไปด้านในได้

      เดินตรงขึ้นไปจนชนกับกำแพง ใช้ Reveal จะพบกับบันไดลับ ลงบันไดไปเก็บ Carry Stone แล้วสวมใส่มัน ย้อนกลับมาที่กำแพงแล้วออกจากฉากทางด้านบน เดินไปทางขวาจะสามารถเก็บ Lucky Cap ได้ตรงสุดทาง เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมาที่ทางแยก เดินไปเข้าประตูทางซ้าย เข้าประตูด้านบนแล้วเราจะพบกับแท่งหิน ใช้ Carry เราจะยกแท่งหินทิ้งไป เดินหน้าต่อจะพบสายฟ้าขวางทาง ใช้ Reveal แล้วจะพบกับทางลับ เดินหน้าไปแล้วสำรวจรูปปั้นที่อยู่ด้านในสุด เราจะพบกับทางบนพื้น ปล่อยช่วงนี้เอาไว้ก่อน ให้เราออกจากประภาคารแห่งนี้แล้วกลับไปที่ Suhalla Desert ให้เราไปหาพายุหมุนสีชมพู ถ้าเราใช้ Douse จะพบกับ Tempest Lizard แนะนำให้จัดการเขาสักครั้ง พอเอาชนะได้แล้วให้เราออกจากที่นี่แล้วกลับมาที่พายุสีชมพูอีกครั้ง แต่คราวนี้ปล่อยให้มันพัดเราไปตามใจ เราจะมาอยู่ที่ Crossbone Isle ให้เราเดินไปที่กลางภูเขาจะเข้าไปด้านในได้ เดินขึ้นไปด้านในแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อนจนถึงด้านบนสุด กระโดดลงไปด้านล่างจากช่องทางขวาสุดจะเก็บ Mint ได้ กลับขึ้นมาด้านบนใหม่แล้วกระโดดลงไปจากช่องทางซ้ายสุด ใช้ Whirlwind กับพุ่มไม้จะพบกับทางลับ ให้เราเข้าไปด้านใน

      เดินไปตามทางจนพบกับประตู สำรวจแล้วเราจะต้องสู้กับศัตรู กระโดดไปที่เสาที่ใกล้ที่สุด ผลักมันไปทางขวาจะสามารถไปเก็บ Hard Nut ด้านบนได้ ออกจากห้องแล้วเข้าไปใหม่ ผลักเสาแรกไปทาง ขวา ผลักเสาที่ 2 ไปทางซ้าย ผลักเสาที่สามไปทางขวา กระโดดไปหาเสาที่สี่แล้วดึงมันมาตรงกลาง (ยืนชิดขอบทางขวาไว้) กระโดดย้อนกลับมาแล้วไปยืนตรงข้ามกับเสาที่สี่ ผลักมันไปทางขวาแล้วเราจะสามารถออกจากชั้นนี้ทางซ้ายล่างได้ เดินหน้าไปจนพบกับประตู พอสำรวจแล้วเราจะต้องสู้กับศัตรูอีก เอาชนะได้แล้วเราจะพบกับปริศนาใหม่ ให้เราผลักเสาไปเรื่อยๆจนออกจากฉากนี้ทางซ้ายล่างได้ (ไม่ยากหรอก ให้เราเริ่มจากผลักเสาตั้งด้านบนสุดก่อน แล้วผลักเสานอนด้านล่างสุด) เดินหน้าไปแล้วไปจนพบกับประตู สำรวจแล้วเราจะต้องสู้กับศัตรูตามเดิม จัดการแล้วเราจะพบกับปริศนาใหม่ เราจะต้องใช้ Catch ไปเก็บ Blue Key ที่วางไว้ (เราจะต้องยืนห่าง 2 ช่องและยืนขนานกันเท่านั้นห้ามยืนแบบเยี้องๆ) เทคนิคง่ายๆก็คือ ให้เราลากเส้นสมมตจากกุญแจมาหาจุดที่เราสามารถกระโดดไปถึง ส่วน Red Key จะอยู่ทางขวาบน ต้องใช้ Reveal ก่อนจึงเห็น พอเก็บ Blue Key ได้หมดแล้วให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนเพื่อเก็บของในห้อง ส่วน Red Key ก็เอามาไขประตูแดงทางซ้าย ออกจากฉากทางซ้ายแล้วให้เราเดินหน้าไปจนต่อสู้กับศัตรูหน้าประตู

      ปริศนาใหม่เราจะต้องใช้ Cloak แอบรูปปั้น ทางออกอยู่จุดเดิมคือทางซ้ายล่าง พอออกมาแล้วให้เราเดินหน้าไปสำรวจประตูเช่นเคย จัดการศัตรูได้แล้วเราจะพบกับปริศนาใหม่ เดินขึ้นไปเก็บเงินทางขวาบนแล้วลงบันไดไป (ให้เราจำเสาเป็นตัวเลขตามนี้ เสาตั้งด้านบนสุดคือ 1 เสานอนซ้ายบนสุดคือ 2 เสานอนขวาบนสุดคือ 3 (แต่ขยับไม่ได้) เสานอนด้านล่างคือ 4 เสาตั้งด้านล่างคือ 5 เสานอนด้านล่างสุดคือ 6 (ขยับไม่ได้) ให้จำแบบนี้จะได้ไม่สับสนเน้อ) เก็บ Lucky Medal ให้เราผลักเสา 1 ไปทางซ้าย ผลักเสา 4 ขึ้น ผลักเสา 1 ไปทางขวาแล้วไปกดสวิทซ์จะสับสวิทซ์ด้านบนจะเก็บได้ ทำให้นำลดแล้วผลักไม้เพื่อเก็บ Ninja Garb ให้เราผลักเสา 5 ไปทางซ้าย ผลักเสา 1 ไปทางซ้าย ผลักเสา 4 ลง ผลักเสา 2 ลง ผลักเสา 5 ไปทางขวา ผลักเสา 2 ขึ้น ผลักเสา 1 ไปทางขวา ขึ้นบันไดไปกดสวิทซ์เพื่อทำให้นำขึ้น เก็บแล้วให้เราทำให้น้ำลดแล้วไปผลักเสาเพื่อออกจากห้องนี้ เดินหน้าไปแล้วสำรวจประตูเพื่อสู้กับศัตรู

      ผลักเสาทางซ้ายบนขึ้นไปตรงๆจนสุด มาผลักเสาทางขวาล่างมาทางซ้ายสุด 1 เสา แล้วผลักอีก 1 เสาแบบเว้น 1 ช่อง ขึ้นบันไดทางขวาแล้วกระโดดลงมาที่เสาจะเดินหน้าต่อได้ ทางซ้ายบนสุดจะพบกับ Djinn พอมันหนีไม่ต้องสนใจมัน ให้เราวิ่งลงมาด้านล่างแล้วผลักเสาลงไปทางขวาล่าง ใช้ Frost กับแอ่งน้ำจะกลายเป็นเสาน้ำแข็ง ทีนี้เราจะสามารถไปสำรวจกล่องด้านบนได้แล้ว ส่วนกล่องด้านบนสุดเราจะต้องให้เสาทางซ้ายบนสุดมาทางขวา ของในกล่องคือ Demon Axe ซึ่งเป็นของต้องสาป (และเป็นอาวุธที่แข็งแกร่งที่สุดในเกมนี้) ออกจากฉากนี้แล้วเดินหน้าไปจนถึงประตู จัดการศัตรูแล้วให้เราเข้าไปพบกับปริศนาใหม่ เราจะต้องใช้ Carry ในการยกแท่งหิน ของที่นี่สนใจในฉากนี้ก็คือ Wicked Mace แต่ว่าเป็นของต้องสาปอีกชิ้นหนึ่ง (ไม่แนะนำให้สวม) ยกแท่งหินทางซ้ายล่างขึ้นไปด้านบนแล้วออกจากฉากทางซ้ายล่าง เดินหน้าไปแล้วจัดการศัตรูหน้าประตู ที่ห้องใหม่เราจำเป็นจะต้องเก็บ Cleric’s Ring ให้ได้ เพราะว่ามันสามารถลบคำสาปออกไปได้ (มันยังเป็นของต้องสาปอยู่ แต่ว่าผลของคำสาประหว่างต่อสู้จะไม่มีแล้ว) ให้เรากระโดดข้ามแอ่งน้ำด้านบนแล้วใช้ Frost แช่แข็งมัน ขึ้นบันไดแล้วกระโดดไปทางซ้าย กระโดดลงทางฝั่งซ้ายแล้วผลักหินสีดำไปทางขวา ปีนบันไดย้อนกลับมาฝั่งขวาแล้วให้เราผลักท่อนไม้ลงมาด้านล่าง (ผลักได้อันเดียว) ใช้ Frost แช่แข็งแอ่งน้ำทางขวาล่างสุด พอแท่นเลื่อนยกขึ้นมังกรจะละลายแท่งน้ำแข็งให้เรา กระโดดข้ามแอ่งน้ำแข็งแล้วใช้ Frost แช่แข็ง กระโดดข้ามไปทางฝั่งซ้ายแล้วผลักท่อนไม้ด้านบนลงมาเราจะปีนบันไดไปเก็บแหวนที่เราต้องการได้ ออกจากฉากนี้ทางซ้ายล่างแล้วให้เราไปจัดการศัตรูหน้าประตู

      พอเข้ามาในห้องแล้วให้เราพยายามไปทางฝั่งซ้ายให้ได้ พอถึงแล้วจะพบกับท่อนไม้ 6 ท่อน นับทางขวาบนลงมาเป็นท่อนไม้ 1 ถึง 3 ทางซ้ายล่างเป็น 4 ถึง 6 ให้เรานำเอาท่อนไม้ 4 จนถึง 6 ขึ้นไปด้านบน จากนั้นให้เราเอาท่อนไม้ 3 ไปทางซ้าย เอาท่อนไม้ 5 ลงมา เอาท่อนไม้ 2 ไปทางซ้าย เอาท่อนไม้ 6 ลงมา เอาท่อนไม้ 1 ไปทางซ้ายจะสามารถเก็บดาบต้องสาป Muramasa ได้ ออกจากฉากนี้ทางซ้ายล่างแล้วเดินหน้าไปจนถึงประตู จัดการศัตรูแล้วเดินหน้าต่อ เราจะพบกับเรือร้าง คำแนะนำก็คืออย่าเพิ่งขึ้นบันไดไปด้านบน เพราะจะมีศึกใหญ่รออยู่ กล่องตรงกลางเรือคือ Mimic ถ้าพร้อมแล้วให้เราขึ้นบันไดไป (Stand By เหล่า Djinn ให้พร้อม) เราจะพบกับอีกหนึ่งความท้าทายของ Golden Sun นั่นก็คือ Deadbeard เอาชนะได้แล้วสำรวจกล่องด้านบนจะได้ Demon Mail (มันต้องสาปอีกแล้ว) ให้เราออกจากที่นี่ได้เลย พอออกมาแล้วให้เราเข้าไปในพายุสีชมพูเพื่อกลับมาที่ Suhalla

      เดินทางไปที่ Venus Lighthouse แต่ให้เราออกจากฉากทางขวา เดินหน้าต่อจนถึงเมือง Lalivero จะพบทหารถูกเล่นงานเช่นกัน เข้าไปในร้านอาวุธแล้วปีนบันไดขึ้นไปบนหลังคา กระโดดไปที่กำแพงแล้ววิ่งขึ้นไปด้านบน เราจะสามารถกระโดดไปหา Djinn ได้ คุยกับเขาแล้วจะได้ Torch ร่วมเดินทาง (กล่องทางขวาล่างให้เราขึ้นบันไดที่บ้านทางซ้ายล่าง) ออกจากเมืองทางด้านบนแล้วเข้าไปใน Babi Lighthouse ไม่ต้องเข้าไปด้านในตรงประตูหน้า ให้เราลงบันไดทางซ้ายก่อน ใช้ Move ลากเสามาทางซ้าย กลับขึ้นมาด้านบนแล้วให้เราผลักเสาทางขวาล่างออก ลงบันไดแล้วใช้ Move ผลักเสาไปทางซ้าย กระโดดข้ามไปแล้วออกจากที่นี่ ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วปีนขึ้นป้านบน เข้าไปนหอคอยแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง เราจะพบกับ Djinn ตัวสุดท้ายของเกม เตรียมตัวให้พร้อมเพราะเราจะต้องสู้กับเขา เอาชนะได้แล้วจะได้ Luff ร่วมเดินทาง

      แนะนำให้มอบ Djinn ตามแบบข้างล่างนี้ แล้วจะได้อาชีพที่น่าสนใจ
      Issac 1 Venus Djinn 6 Jupiter Djinni (Conjurer)
      Garet 1 Mars Djinn 6 Venus Djinni (Berserker)
      Ivan 1 Jupiter Djinn 6 Mercury Djinni (Sage)
      Mia 1 Mercury Djinn 6 Mars Djinni (Water Monk)

      กระโดดลงมาด้านล่างแล้วขึ้นบันไดทางซ้าย พอถึงชั้นบนสุดให้เรากระโดดลงไปตรงจุดด้านบนสุดจะชั้นใต้ดิน เดินไปทางขวาจะพบกับผู้คนที่เดินหน้าต่อไม่ได้ ให้เราใช้ Reveal จะมอบเห็นสวิทซ์ สำรวจแล้วประตูจะเปิด ให้เราเข้าประตูด้านบนจะเดินทางถึง Tunnel Ruins แล้ว

      ออกจากฉากทางด้านล่างแล้วจะพบว่าปริศนาในช่วงแรกจะเกี่ยวกับการใช้ Move กับเสา นำเสามาเรียงกันแบบเว้นช่องให้กระโดดไปได้จะสามารถผ่านได้ พอพบกับห้องที่มีพุ่มไม้ ให้เราเรียงเสาไปทางซ้ายบนก่อน ใช้ Whirlwind กับพุ่มไม้ซ้ายบนจะพบกับเสาอีกต้น ใช้ Move จนมันตกลงมาด้านล่างแล้วผลักมันมาทางขวาล่างจะมากระโดดถึงพุ่มไม้ทางขวาได้ ใช้ Whirlwind กับพุ่มไม้จะพบกับประตู พอประตูแล้วเดินหน้าไปจนพบกับแท่งหินที่สามารถใช้การ Carry ได้ ให้เราดันแท่งหินไปตรงกันแท่นทางขวาก่อน จากนั้นใช้ Carry ยกแท่งหินไปวาง ทำอย่างนี้ 2 ครั้งเราจะสามารถกระโดดไปฝั่งซ้ายได้แล้ว ออกจากฉากทางด้านล่าง กระโดดไปทางซ้ายแล้วออกจากฉากทางด้านล่าง ไปยืนหน้ารูปปั้นแล้วใช้ Reveal จะพบกล่อง สำรวจแล้วจะได้ Robe มา ย้อนกลับมาแล้วกระโดดข้ามไปทางขวา ออกจากฉากทางด้านล่าง เราสามารถอ่านใจรูปปั้นเพื่อขอคำใบ้ได้ เมื่อนำเอาคำใบ้มาประมวลแล้วจะได้ดังนี้ เหลืองอยู่ตรงกลาง แดงอยู่ซ้ายบน น้ำเงินอยู่ขวาบน เขียวอยู่ซ้ายล่าง ม่วงอยู่ขวาล่าง พอประตูเปิดให้เราเข้าไป

      เดินหน้าไปเราจะมาอยู่ที่ Venus Lighthouse ออกจากฉากทางซ้ายแล้ว Move รูปปั้นมาทับสวิทซ์ไฟฟ้าด้านล่างจะหายไป เดินลงมาด้านล่างแล้วใช้ Reveal เพื่อเข้าไปในทางลับ เดินไปสำรวจรูปปั้นด้านบนสุดแล้วเส้นทางจะเปลี่ยน ให้เราใช้ Retreat จะย้อนกลับมาอยู่หน้ากระแสไฟ เข้าประตูด้านบนแล้วเข้าประตูกลาง เข้าประตูทางซ้ายล่างแล้วให้เราใช้ Carry จะข้ามไปได้ คราวนี้เราจะต้องใช้ความรู้ความทั้งหมดผ่านปริศนาต่างๆให้ได้ (ไม่ยากเลย) และพาถึงจุดสุดท้ายของที่นี่แล้ว เราจะพบกับเหล่าปิศาจที่เคยพบตอนต้นเกม กระโดดข้ามไปแล้วเราจะต้องสู้กับ Saturos และ Menardi ซึ่งเก่งกว่าศัตรูที่ผ่านมาอย่างเทียบไม่ได้ (ถ้าไม่นับ Deadbeard) จัดการได้แล้วพวกเขาจะรวมร่างกันเป็น Fusion Dragon ไม่มีอะไรต้องให้เก็บมาคิด ทุ่มสุดชีวิตเอาชนะมันได้ เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างดูเหมือนกำลังจะล่มสลาย Felix ได้กระโดดลงไปช่วย Sheba คนรัก ส่วนพวกเราจะกลับมาเริ่มต้นใหม่ เพราะการผจญภัยยังไม่จบ คุยกับทุกคนในบ้านแล้วออกมาด้านนอก เราจะได้ Black Orb มาไว้ควบคุมเรือ ไปคุยกับทหารทางซ้ายบนแล้วเขาจะหลีกทางให้กับเรา เข้าไปด้านในแล้วเดินไปทางซ้าย เดินขึ้นสะพานไปแล้วใช้ Black Orb เราจะได้เรือ Gondowan มาใช้

      To be Continue the Lost Age

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×