The Elder Scrolls IV Oblivion (XBOX 360) - The Elder Scrolls IV Oblivion (XBOX 360) นิยาย The Elder Scrolls IV Oblivion (XBOX 360) : Dek-D.com - Writer

    The Elder Scrolls IV Oblivion (XBOX 360)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    3,632

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    12

    ผู้เข้าชมรวม


    3.63K

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    3
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  24 ม.ค. 55 / 02:15 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      The Elder Scrolls IV Oblivion

      Walkthrough

      Chapter 0 Beginning

      การเพิ่ม Level ของ Elder Scrolls นั้นจะนับการเพิ่มของ Major Skill เท่านั้น พอ Major Skill ถึง 10 ให้เรานอนพักผ่อนจะ Level เพิ่ม เพราะฉะนั้นขอแนะนำให้เพิ่ม Major Skill ที่เพิ่มค่า Attibute ที่จำเป็นต่อสายการเล่นของเรา เช่น นักรบก็ให้เพิ่ม Strength กับ Endurance อย่างละ 5 แต่อย่าเพิ่งไปนอน ให้เพิ่ม Minor Skill ที่เราสนใจอย่าง Speed หรือ Agility อีกสัก 5-10 ก่อน เหตุผลเพราะตอนที่เรา Level Up แล้วจะได้ค่า Bonus อีกอย่างละ 3 แต้มเลยทีเดียว ถ้าทำอย่างมีระบบก็จะทำให้ตัวละครของเราเก่งเร็ว แค่ราวๆ Level 10 ก็สามารถออกตะลุยโลกได้แล้วเน้อ

      Master Trainer

      Blade (Strength)
      Lower - Right-Wing ใน Fighter Guild ที่ Bruma
      Middle - Rhano ใน Fighter Guild ที่ Anvil
      Master - Alix Lencolia ใน Faregyl Inn อยู่นอกเมืองทางใต้ของ Imperial City จะสอนก็ต่อเมื่อ Fame +20 หรือ -20

       Block (Endurance)
      Lower - Huurwen ใน Fighter Guild ที่ Anvil
      Middle - Lum gro-Baroth ใน Fighter Guild ที่ Chorrol
      Master - Andragil ที่ Bravil

      Security (Agility)
      Lower - Malintus Ancrus ใน Chorrol
      Middle - Dro'sShanji ใน Bravil
      Master - J'baana คุกในเมือง Imperial Prison District

      Acrobatic (Speed)
      Lower - Quill-Weavve ใน Anvil
      Middle - Ganredhel ใน Cheydinhal
      Master - Aerin ที่ Aerin's Camp อยู่ทางตอนเหนือของ Cyrodiil

      Chapter 1 Main Quests

      The Prison

      พอสร้างตัวละครแล้วเราจะมาอยู่ในคุก เดินรอบๆแล้วเราจะได้ยินเสียงพูดจาเหยียดหยาม รอสักพักจะมีคนเดินมาหาเรา คนที่มาหาก็คือ Emperor Uriel Septim ฟังเขาพล่ามไปเรื่อยๆ (ถามทุกคำถามที่ถามได้) แล้วองครักษ์สาวจะเปิดทางลับ เดินตามพวกเขาไปเรื่อยๆแล้วจะพบพวกนักฆ่า เก็บ Renault's Akaviri Katana จากศพของเขาแล้วสวมใส่ดาบให้เรียบร้อย พอการต่อสู้จบลงให้เราเก็บของตามศพของพวกนักฆ่า ตามหลังพวกเขาไปอีก หรือจะเดินหน้าจัดการกับหนูตามทางก็ได้ เราจะแยกกับจักรพรรดิช่วงหนึ่ง ไม่ต้องห่วงเพราะศัตรูที่เข้าข่ายยากในตอนนี้มีแค่ Goblin ที่มี Goblin Shaman เป็นหัวหน้า พอกลับมาพบกับจักรพรรดิแล้ว สักพักองค์จักรพรรดิจะถูกลอบปลงพระชนม์สำเร็จ (ซะงั้น) เราจะได้เลือกราศีเกิด ซึ่งแตกต่างกันเป็นตามแต่ละราศี เลือกได้แล้วให้เราตามองค์รักษ์ไปเรื่อยๆ เมื่อถึง The Sanctum ที่นี่เราจะทราบภารกิจแล้วว่าจะต้องไปหาคนชื่อ Jauffre เลือก Class และเลือก Major Skill ให้สัมพันธ์กัน (หรือเลือกตามชอบเลยก็ได้) เลือกได้แล้วเราจะได้รับภารกิจแรกมา "Deliver the Amulet."

      Deliver the Amulet

      เดินไปตามทางจนออกมาด้านนอกได้ ถ้าไม่มีศัตรูให้เราเปิดแผนที่ขึ้นมาแล้วเลื่อนไปทางซ้าย เราจะพบลูกศรสีแดง ซึ่งเราสามารถเดินทางไปได้อัตโนมัติ (ถ้ามีศัตรูจะไม่สามารถทำได้) แต่ถ้าเราเดินไปยังสามารถฝึกฝนค่า Athletics, Acrobatics และ Combat ได้ พอถึงแล้วให้เราตามธงสีแดงในเข็มทิศของเรา เข้าไปในอาคารแล้วขึ้นไปบนชั้น 2 เราจะพบกับ Jauffre คุยกับเขาแล้วมอบ Amulet ให้เราดู คุยจบแล้วให้เราถามเขาเกี่ยวกับ Assistance พอเขาเดินไปเปิดหีบ ให้เราสำรวจหีบแล้วเลือกชุดเกราะและอาวุธมาใช้ ลงไปชั้นล่างแล้วคุยกับคนที่นี่ เขาจะให้เรายืมม้ามาใช้ด้วย ออกจากอาคารแล้วให้เราไปที่คอกม้า พอขี่ม้าแล้วให้เราไปที่หมู่บ้าน Kvatch

      Find the Heir

      พอถึงหมู่บ้าน Kvatch แล้วจะพบชาวบ้านวิ่งตาเตือนเรา ขี่ม้าเข้าไปในหมู่บ้านแล้วขึ้นไปบนเขา บนเขาเราจะพบกับทหาร คุยกับ Savlian Matius แล้วเดินหน้าไปจะพบกับประตูสู่ Oblivion เข้าไปด้านในแล้วจัดการศัตรู พอมีโอกาสให้เรามาคุยกับ Vonius ที่นรกแห่งนี้ให้เราเดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆ มีอยู่จุดหนึ่งจะมีหินถล่มลงมา รอให้หินถล่มหมดแล้วเดินผ่านไป เปิดประตูด้านบนสุดแล้วเข้าไปด้านในวิหาร หาประตูไปที่ Blood Feast แล้วขึ้นทางลาดไปที่ Corridors of Salvation ที่นี่จะมีประตูล็อคอยู่ ให้เราหาประตูที่ไม่ได้ล็อค ที่พาเราไปอีกหอคอยหนึ่ง ข้ามสะพานไปแล้วเข้าไปในหอคอย ขึ้นทางลาดไปด้านบนเราจะพบคนอยู่ในคุก และที่นี่จะมีศัตรูเฝ้าอยู่ 1 ตน จัดการมันแล้วเก็บ Sigil Keep Key จากตัวของมัน

      คุยกับคนที่ถูกขังแล้วให้เราข้ามสะพานกลับมา เปิดประตูล็อคแล้วให้เราหาทางขึ้นไปชั้นบนสุด พอพบกับ Runed Portal แล้วให้เราใช้มันไปอีกที่หนึ่ง ขึ้นทางลาดไปด้านบนสุดแล้วเข้าประตู ขึ้นทางลาดไปด้านบนอีกจะพบกับ Sigil Stone พอเก็บมันแล้วเราจะออกมาด้านนอกหอคอยเลย กลับมาคุยกับ Matius ที่ยืนอยู่หลังกันชน (แนะนำให้กลับไปนอนเพื่อเพิ่ม Level ก่อนถ้าต้องการ) พร้อมแล้วทุกคนจะบุกเข้าไปด้านใน Kvath จัดการศัตรูให้หมดแล้วคุยกับ Matius (เกมจะบอกเมื่อศัตรูหมดแล้ว) จากนั้นให้เราเข้าไปในปราสาทของ Kvatch ไปคุยกับ Martin ที่อยู่ด้านใน (เขาบวชเป็นพระอยู่) คุยกับเขาเพื่อพัฒนาภารกิจนี้ คุยจบแล้วให้เราออกจากปราสาทเปิดแผนที่แล้วเดินทางไปที่ Weynon Priory พอถึงแล้วให้เราคุยกับคนที่อยู่ด้านใน หลังจากคุยจบแล้วจะมีภารกิจ "Weynon Priory" ปรากฏขึ้นมา

      Weynon Priory

      จัดการเหล่านักฆ่าแล้วเข้าไปในโบสถ์ที่อยู่ทางขวา จัดการนักฆ่าแล้วคุยกับ Jauffre เลือกตามเขาไปดู Amulet แล้วออกจากโบสถ์ เข้าไปในบ้านของเขาแล้วเข้าไปในห้องด้านล่างของห้องทำงานของเขา คุยกับเขาแล้วภารกิจ "Find the Heir" จะจบลง ออกจากที่นี่แล้วให้เราเดินทางไป Cloud Ruler Temple ที่อยู่ทางขวาบน เมื่อถึงแล้วให้เราเข้าไปด้านใน คุยกับ Martin แล้วจะมีภารกิจ "The path of Dawn" ปรากฏขึ้นมา

      The path of Dawn

      คุยกับ Jauffre แล้วถามเขาเกี่ยวกับ Amulet จากนั้นให้เราออกจากที่นี่แล้วเดินทางไปที่Imperial City Elven Gardens District ที่อยู่ด้านล่าง พอถึงแล้วให้เราเข้าไปคุยกับ Baurus นั่งบนเก้าอี้ข้างๆแล้วคุยกับเขา พอเขาลุกขึ้นให้เราตามเขาไป ที่ห้องใต้ดินจะมีคนตามเขาลงมาด้วย ช่วย Baurus จัดการศัตรูหมดแล้วให้เราคุยกับเขาต่อ คุยเสร็จให้เราเก็บหนังสือจากศพ คุยกับ Baurus อีกครั้งแล้วออกจากที่นี่ได้ เดินตามธงแดงไปจนถึง Arcane University เข้าไปด้านในแล้วคุยกับ Tar-Meena (เธอคือคนเผ่ากิ้งก่า) ถามเธอเกี่ยวกับ Mythic Dawn แล้วคุยกับเธอไปเรื่อยๆ คุยเรียบร้อยแล้วให้เราเดินไปตามธงแดงอีก พอถึงMarket District แล้วให้เราเข้าไปในร้าน "First Edition" เข้าไปคุยกับ Phintias แล้วถามเขาเกี่ยวกับเรื่องหนังสือ คุยจบให้เรารอสักพักจะมีคนเข้ามาในร้าน พอเขารับหนังสือแล้วให้เราคุยกับเขา ถามเขาเกี่ยวกับ The Cult และ Over your Head แล้วคุยกับเขาไปเรื่อยๆเราจะได้หนังสือมาอีก 1 เล่ม ออกจากที่นี่แล้วให้เราไปพักผ่อนยังโรงเตี๊ยม นอนพักแล้ว Baurus จะเข้ามาหา ถามเขาเกี่ยวกับ Mythic Dawn แล้วเดินตามเขาไป ลงไปในท่อระบายน้ำแล้วช่วยเขาจัดการศัตรูด้านล่าง

      เดินตามเขาไปเรื่อยๆโดยช่วยจัดการศัตรูระหว่างทางด้วย (มีแต่พวกกระจอกๆอย่างปูกับหนู) พอ Baurus หยุดให้เราเข้าไปคุยกับเขา เขาจะเข้าไปคุยขอเป็นพรรคพวกกับพวกศัตรูเพียงลำพัง พอเขาเข้าประตูไปแล้วให้เราขึ้นบันไดทางซ้าย เข้าประตูแล้วแอบอยู่ด้านบนจนกระทั่งการเจรจาล้มเหลว รีบลงไปช่วย Baurus แล้วจัดการ Raven กับพวก (ผมดันอ่อนเอง Baurus โดนรุมจนตาย ขอโทษเน้อพี่มืด) จัดการศัตรูให้หมดแล้วเก็บหนังสือและกุญแจจากศพของ Raven ออกจากที่นี่แล้วให้เรากลับไปหา Tar-Meena คุยกับเธอแล้วจะได้ความว่า เราจะต้องรออีก 24 ชั่วโมง (จะบ้าหรอ) แล้วเธอจะบอกที่ตั้งของแผนที่แก่เรา พอได้มาแล้วให้เราไปที่ Imperial City Palace พอเข้ามาแล้วจะพบกับสุสานขนาดใหญ่อยู่ทางขวา พอเวลาใกล้ๆเที่ยงเราจะพบกับแผนที่สีแดง สำรวจแล้วเราจะพบกับที่ตั้งของ Dagon Shrine

      Dagon Shrine

      สถานที่นี้จะอยู่ทางขวาบนของจุดที่เราอยู่ แนะนำให้เราไปยังเมืองที่อยู่ใกล้ๆมันก่อน แล้วค่อยเดินทางต่อไปจนถึงที่นี่ เข้าไปใน Lake Arrius Caverns แล้วคุยกับ Doorkeeper เขาจะคิดว่าเราเป็นสมาชิกใหม่ เข้าไปด้านในแล้วจะพบกับคนชื่อ Hallow เขาจะขอให้เรามอบทุกสิ่งทุกอย่างแก่เขา (ถ้าไม่มอบเราจะถูกทุกคนรุมเล่นงาน) มอบให้เขาแล้วเราจะสวมแค่เสื้อคลุมของลัทธินี้ เดินตาม Hollow ไปจนถึงสถานที่ประกอบพิธี เราจะต้องขึ้นไปบนแท่น คุยกับ Camoran เขาจะให้เราบูชายัญเหยื่อที่นอนอยู่ เราสามารถเลือกได้อยู่แล้วว่าจะฆ่าหรือไม่ฆ่า เก็บมีดสั้นแล้วรีบจัดการคนที่นี่ให้หมด (Hallow จะเป็นคนเก็บของทั้งหมดของเราไว้) เก็บหนังสือแล้วเราสามารถหนีออกจากที่นี่ได้เลย (ทางที่ปิดเราจะต้องกดสวิทซ์ทางจึงจะเปิดเน้อ) กลับไปหา Martin แล้วเขาจะขอเวลาศึกษาหนังสือที่เราได้มา

      Spies

      คุยกับ Martin จบแล้วให้เราไปคุยกับ Jauffre เกี่ยวกับเรื่อง Spies แล้วให้เราไปคุยกับ Steffan เกี่ยวกับ Spies แล้วตามธงสีเขียวไปอีก พอถึง Rune Stone แล้วให้เราไปแอบแล้วรอจนถึง 6 P.M. จะพบกับคนมาที่นี่ (มี 2 คน) จัดการมันแล้วเก็บกุญแจจากศพ จากนั้นให้เราค้นหา Bruma Caverns (อยู่ทางซ้ายของเมือง Bruma) พอพบแล้วให้เราเข้าไปด้านใน ค้นหา "Jearl's Orders" แล้วกลับไปหา Jauffre ที่ Cloud Ruler Temple รายงานเขาว่าเราจัดการสายลับทั้ง 2 เรียบร้อยแล้ว เข้าไปด้านในแล้วคุยกับ Martin เราจะได้รับภารกิจใหม่มาทำ

      Blood of the Daedra

      อ่านหนังสือที่วางอยู่ด้านหน้า Martin แล้วตามธงสีเขียวไป (เราอาจใช้ Fast Travel ไปที่ Lake Arrius Caverns ก่อน) พอถึงแล้วเราจะพบกับผู้คน ถ้าเรามีค่า Speechcraft มากๆ พอคุยกับ Maryon แล้วเราจะได้รับข้อมูลว่าต้องใช้ Glow Dust ที่ได้จากการจัดการ Will-o-the-Wisps แถวๆนี้ (หรือจะเล่นง่ายจ่ายเงินให้เขาเพื่อข้อมูลก็ได้เช่นกัน) ออกค้นหา Glow Dust แล้วไปสำรวจรูปปั้น เราจะได้ยินเสียงของเทพเจ้า (หรือเปล่า) เขาจะให้เราไปทำภารกิจสังหารผีดูดเลือด ขึ้นไปบนเขาแล้วค้นหา Gutted Mine เข้าไปจัดการพวกผีดูดเลือดด้านในแล้วกลับมาหารูปปั้น สำรวจที่รูปปั้นแล้วเราจะได้ Azura’s Star มาเป็นรางวัล (นี่เป็น 1 ใน 14 ของ Daedric Artifact ของทั้ง 14 ชิ้นจะมีลูกเล่นต่างกัน Azura’s Star นั้นมีลักษณะการทำงานคล้าย Soul Gem แต่ไม่มีวันพัง การจะนำไปมอบให้ Martin นั้นเป็นเรื่องไม่ควร ขอแนะนำให้เราไปหา Daedric Artifact อย่างอื่นมามอบให้กับ Martin จะดีกว่า) พอได้ Daedric Artifact ให้เรากลับไปหา Martin เพื่อรับภารกิจใหม่

      Bruma Gate

      ไปคุยกับ Jauffre เพื่อทราบว่าประตูนรกมาเปิดใกล้ๆกับเมือง Bruma เดินไปยังจุดที่ประตูนรกเปิดออกมา พอไปถึงแล้วให้เราคุยกับ Burd แล้วตามเขาเข้าไปในนรก จัดการศัตรูตามทางจนถึงหอคอย เข้าไปใน Fury Spike โดยมี Burd ตามมาด้วย ที่นี่ก็คล้ายๆกับที่เราเคยตะลุยมาแล้วที่ Kvatch ให้เราขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆ จะมีศัตรูอยู่ตนหนึ่งเก็บ Sigil Key ไว้ เปิดประตูที่อยู่ด้านบนไปที่ Sigillum Sanguis ขึ้นไปด้านบนสุดแล้วเก็บ Sigil Stone เราและ Burd จะออกมาด้านนอกโดยอัตโนมัติ คุยกับ Burd แล้วกลับไปรายงาน Jauffre เพื่อจบภารกิจ คุยกับเขาอีกเพื่อรับภารกิจใหม่มาทำ

      Blood of the Divines

      คุยกับ Jauffre แล้วให้เราเข้าไปคุยกับ Martin คุยเสร็จแล้วให้เรากลับไปคุยกับ Jauffre ทีนี้แผนที่สู่ Sancre Tor จะปรากฏออกมาแล้ว ถ้ายังไม่เคยไปถึงที่นั่น เราจะต้องเดินทางกันยาวเลย (สมมุติว่าเดินทางถึงแล้ว) เข้าไปด้านในแล้วจะพบกับพวก Undead ถ้ามีอาวุธเงินก็สบาย หรือถ้าไม่มีก็เอาพวกที่มีความสามารถ Turn Undead ก็จะดีมาก ค้นหาชุดเกราะศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ที่นี่ โดยเราจะต้องปลดปล่อยวิญญาณของพวก Blades ที่เคยลงมาค้นหา พอช่วยครบทั้ง 4 คนแล้วเราจะสามารถเข้าไปเก็บ Armor of Tiber Septim ได้ พอได้มาแล้วให้เรากลับมาหา Martin เพื่อทำภารกิจต่อไป

      Miscarcand

      เดินทางไปที่ Kvatch แล้วมุ่งหน้าไปทางขวาจนถึง Miscarcand ลงบันไดไปด้านล่างแล้วเข้าประตูไป ที่นี่มีพวก Undead อยู่เช่นเดียวกับวิหารที่ผ่านมา ที่นี่ค่อนข้างกว้างใหญ่ ถ้าตามธงสีแดงจะทำให้ง่ายขึ้น แต่ว่าประตูจะไม่เปิดรอเรา เราจะต้องค้นหาสวิทซ์ก่อนประตูจะเปิด (สวิทซ์อยู่คนละตำแหน่งกับประตู ให้เรามองหาแถวๆผนังก็จะเจอ) ด้านในสุดจะมี Great Welkynd Stone ให้เราเก็บ เก็บแล้ว King Miscarcand จะปรากฏกายออกมา (ทางทิศเหนือ) จัดการเขาแล้วให้เราเก็บกุญแจจากศพมาด้วย (รวมทั้งอาวุธของเขา) เดินไปตามทางที่เขาออกมา ออกจากที่นี่แล้วกลับไปหา Martin (หรือจะสำรวจที่นี่ต่อเพื่อเก็บของก็ได้) กลับไปคุยกับ Martin จะพบว่าเขาสวมชุดของกษัตริย์ Septim แล้ว มอบ Great Welkynd Stone แล้วภารกิจจะจบลง พร้อมด้วยการมาถึงของภารกิจใหม่ "Defense of Bruma" (แต่เราจะต้องออกรวบรวมแนวร่วมก่อน โดยการทำภารกิจ "Allies for Bruma" นั่นเอง)

      Defense of Bruma

      ไปที่ Bruma Castle เข้าไปคุยกับ Countess Narina Carvain ด้วยคำถามแรกเสมอแล้วให้เราเดินตามเธอไป พอเข้าไปใน Great Chapel of Talos แล้ว Countess จะเข้าไปคุยกับ Martin พอทั้ง 2 คนคุยจบให้เราคุยกับ Countess แล้วบอกเธอว่า Let the Battle Begin การต่อสู้จะเริ่มขึ้น ออกจากเมืองแล้วให้เราเดินไปยังธงสีเขียว เราจะพบกับประตูนรกแบบใหญ่ยักษ์เลย พอจนกระทั่ง Martin มาถึง สักพักจะมีปิศาจหลั่งไหลออกมาจากประตูนรกน้อยใหญ่ จัดการพวกมันไปจนกว่าจะเกิดภารกิจใหม่ขึ้น

      Great Gate

      เข้าไปในประตูนรกที่ใหญ่ที่สุด แล้วค้นหา Great Sigil Stone ให้พบ ลักษณะก็ไม่ได้แตกต่างจากหอคอยที่เราเคยพบมาก่อนหน้า แต่ที่น่ากลัว (หรือเปล่า) ก็คือมันมีเวลาจำกัด (13 นาที) เกมมักจะชี้ให้เราไปยังหอคอยทางขวาล่างก่อนแล้วตามด้วยหอคอยทางขวาบน แต่จริงๆแล้วไม่จำเป็น เราสามารถไปที่หอคอยทางซ้ายล่างได้เลย ตะลุยไปจนถึงด้านบนสุด เข้าไปใน World Breaker แล้วค้นหาพวก Sigil Keeper เพื่อเอากุญแจจากมัน (หรือไม่ต้องก็ได้ เพราะเกมเปิดโอกาสให้เราใช้ทักษะสะเดาะกุญแจ) เปิดประตูเข้าสู่ Sigillum Sanguis ขึ้นไปด้านบนสุดเราจะพบกับ Great Sigil Stone แล้ว พอเก็บมันเราจะออกไปด้านนอกโดยอัตโนมัติ คุยกับ Martin แล้วเขาจะนำ Great Sigil Stone ไปและได้รับภารกิจใหม่

      Paradise

      กลับมาที่ Cloud Ruler Temple แล้วคุยกับ Martin แล้วบอกให้เราเปิดประตูสู่ Paradise เมื่อประตูเปิดให้เราเข้าไปด้านใน เดินไปทางขวาตามพื้นปูหินไปเรื่อยๆ พอพบทางแยกบนและล่างให้เราเดินลงไปด้านล่าง พอพบทางแยกอีกให้เราไปทางขวา เราจะพบกับ Kathutet คุยกับเขาแล้วให้เราเลือก Battle กับเขา เอาชนะเขาได้แล้วให้เราเก็บ Bands of the Chosen (จะต้องสวมมันด้วยและระวังพวกคาถาไฟให้ดีๆ เพราะตอนนี้มันแรงกขึ้น 50% เลยทีเดียว) เดินหน้าต่อแล้วหาทางเข้าไปใน Forbidden Grotto คุยกับ Eldamil แล้วบอกเขาว่า Play Alone เขาจะเดินจากไป เดินตามเขาแล้วให้เราจัดการศัตรูตามทาง พอเข้าประตูแล้วให้เราคุยกับ Eldamil เขาจะถอด Bands of the Chosen ให้เรา เดินหน้าต่อจนเข้าสู่ Paradise เดินหน้าไปตามหินปูพื้นสีขาว เดินไปทางขวาเราจะพบกับ Ruma และ Raven ตามพวกเขาเข้าไปในวิหารแล้วจะพบกับ Mankar Camoran ให้เราเน้นจัดการไปที่ Mankar ก็พอ แล้ว Ruma และ Raven จะสลายหายไปเอง สำรวจร่างของ Mankar แล้วเก็บ Amulet of Kings (อย่าลืมสำรวจร่างอีก 2 คนด้วย) สักพักเราจะกลับมาที่ Cloud Ruler Temple คุยกับ Martin แล้วมอบสร้อยคอที่ได้แก่เขาและเราจะเดินเรื่องมาถึงภารกิจสุดท้ายของภารกิจหลักแล้ว

      Light the Dargonfires

      ใช้ Fast Travel ไปที่ Imperial City Palace เข้าไปในห้องประชุมแล้วรอจนกระทั่ง Martin เดินทางมาถึง สักพักพวกปิศาจจะบุกเมือง ให้เราตามธงแดง (หรือเขียว) ไปเรื่อยๆ เราจะพบกับหัวหน้าของเกมนี้ (ที่เราไม่มีปัญญาสู้ด้วยได้แน่นอน) คุยกับ Martin แล้วบอกให้เขาตามเรามา เข้าไปใน Temple of the One แล้ว Martin จะเสียสละเพื่อพวกเราทุกคน ดู Cut Scene ตอนจบของภารกิจหลักแล้วคุยกับ Ocato เพื่อจบภารกิจ เราจะได้ Imperial Dragon Armor เป็นรางวัลสำหรับความพยายาม (พอผ่านไป 2 สัปดาห์ เกมจะแจ้งให้เราไปรับชุดเกราะได้)

      Chapter 2 Fighters Guild Quests

      เราสามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกของ Fighters Guild ได้ง่ายๆ แค่ไม่มีความผิดติดตัว และคนของสมาคมนี้ห้ามขโมย จะไปสมัครที่ Anvil ก็ได้ สมัครแล้วคุยกับ Azzan (ผู้ชายผิวสี) ที่ชั้นบนสุดของตึกสมาคม พร้อมแล้วก็ให้เราคุยกับเขาเกี่ยวกับ Contract และ Rats เพื่อรับภารกิจ

      A Rat Problem

      เรียบร้อยแล้วให้เราตามธงสีแดงออกมาด้านนอก คุยกับ Arvena แล้วให้เราตามธงแดงเข้าไปในบ้านของเธอ ลงไปชั้นใต้ดินแล้วจัดการให้หมดไม่ว่าจะมีตัวอะไรอยู่ก็ตาม พอพวกด้านล่างตายหมดให้เราไปคุยกับ Arvena เพื่อรายงานผล จากนั้นให้เราไปหา Pinarus คุยกับเขาแล้วบอกเขาเรื่อง Mountain Lions เขาจะให้เราไปช่วยกันจัดการกับเสือ เดินตามเขาไปแล้วจัดการเสือที่ออกมาเพ่นพ่าน จัดการหมดแล้วให้เรากลับไปคุยกับ Arvena อีกครั้ง คุยกับเธอเรื่อง Mountain Lions จะทราบว่ามีมาอีกตัวแล้วที่ห้องใต้ถุน ลงไปจัดการกับเสือแล้วกลับขึ้นมาคุยักบ Arvena เราจะรู้ว่าอาจะเป็นเพราะเพื่อนบ้านที่ชื่อ Quill-Weave รอจนถึงราว 2 ทุ่มให้เราไปแถวๆหลังบ้านของ Arvena เกมจะบอกเราว่า Quill-Weave จะแอบมาโยนชิ้นเนื้อไว้หลังของของ Arvena คุยกับเพื่อนบ้านตัวแสบเกี่ยวกับ Mountain Lions แล้วกลับไปหา Arvena เป็นครั้งสุดท้าย เราจะต้องเลือกเอาว่าจะพูดความจริงหรือไม่ ถ้าพูดความจริงเราจะได้เงินและค่าทักษะ Speechcraft กลับไปหา Azzan และคุยกับเขาเกี่ยวกับ Advancement เราจะถูกเลื่อนขั้นเป็น Apprentice

      The Unfortunate Shopkeeper

      คุยกับ Azzan แล้วถามเขาเกี่ยวกับ Contract และ Norbert Lelles จากนั้นให้เราเดินทางตามลูกศรแดงไปหาเจ้าทุกข์ คุยกับเขาเกี่ยวกับ Break-ins แล้วเขาจะเล่าให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้น พอเขาออกจากร้านแล้วให้เรารอจนกระทั่งถึงตอนกลางคืน จะมีโจรเข้ามา 3 คน จัดการมันให้หมดแล้วไปบอก Norbert Lelles เกี่ยวกับ Break-ins เพื่อจบภารกิจ ถ้าเรากลับไปหา Azzan เขาจะบอกให้เราไปหา Burz gro-Khash ที่ Cheydinhal

      The Desolate Mine

      ไปที่ Cheydinhal แล้วเข้าไปใน Fighters Guild แล้วคุยกับ Burz gro-Khash ถ้ายังไม่เข้า Guild นี้ก็ให้สมัครกับเขา จากนั้นให้เรารับ Contract มาทำ เรียบร้อยแล้วให้เราเดินทางไปที่ Desolate Mine เข้าไปมอบอาวุธให้กับสมาชิก Guild ทั้ง 3 คน (Rienna มอง Bow เจ้า Orc มอบ Hammer ส่วนที่เหลือมอบดาบให้ไปละกัน) พอทุกคนได้อาวุธ พวกเขาจะออกไล่ล่าพวก Goblin ให้เราตามเขาไปจัดการให้หมด พอหมดแล้วเกมจะบอกเรา คุยกับ Rienna แล้วเขาจะบอกให้เรากลับไปหา Burz gro-Khash กลับไปแล้วคุยกับเขาเกี่ยวกับ Contract เราจะได้รางวัลมา

      Unfinished Business

      กลับไปคุยกับ Azzon แล้วเลื่อนระดับก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นให้เราถามเขาเกี่ยวกับ Contract เขาจะบอกให้เราไปที่ Chorrol แล้วเข้าไปคุยกับ Vilena Donton ที่ชั้นบนสุด ถามเธอเรื่อง Duties แล้วเธอจะให้เราไปหา Modryn ที่ทำงานไม่สำเร็จ ลงไปชั้น 1 แล้วคุยกับ Modryn เรื่อง Defaulted เรียบร้อยแล้วให้เราเดินทางไปที่ Skingrad แล้วไปคุยกับ Maglir ถามเขาเกี่ยวกับ Defaulted จะทราบว่าที่เขาทำงานไม่สำเร็จเพราะว่าได้ไม่คุ้มเสีย ถามเขาเกี่ยวกับ Brenus Astis' Journal แล้วออกเดินทางไปที่ Fallen Rock Cave ทันที (เตรียมอาวุธที่ทำจากเงินหรือพวกติดคาถาไปด้วย) เดินไปตามธงสีเขียวจนพบหนังสือ Brenus Astis' Journal (อย่าลืมเก็บ Ectoplasm มา 5 อันด้วย เพราะจะต้องใช้ในภารกิจต่อไป) นำหนังสือกลับมาให้ Maglir มอบหนังสือให้เขาแล้วเราจะสามารถเลือกได้ว่าจะบอกความจริงหรือไม่ ออกจากบ้านแล้วกลับไปหา Modryn คุยกับเขาเกี่ยวกับ Defaulted แล้วเลือกตอบความจริงหรือคำลวงก็แล้วแต่เรา

      Drunk and Disorderly

      คุยกับ Modryn แล้วถามเกี่ยวกับ Duties เขาจะให้เราไปหาพวกสมาชิกสมาคมที่ไม่ได้เรื่อง ที่อาศัยอยู่ที่ Leyawiin เข้าไปในอาคารของสมาคมแล้วคุยกับคนที่นี่ ถามเขาเกี่ยวกับ Causing Trouble แล้วให้เราไปที่ร้านเหล้า Five Claws Lodge คุยกับสมาชิกสมาคมเกี่ยวกับ   Causing Trouble จะทราบว่าถูกกลุ่มที่ชื่อว่า Blackwood Company แย่งงานไปหมด (ถามพวกเขาเกี่ยวกับ Blackwood Company ด้วย) คุยกับมนุษย์กิ้งก่าเกี่ยวกับ Fighters Guild Job แล้วออกจากที่นี่ได้ ตามธงสีแดงไปจนพบกับ Margarte คุยกับเธอเกี่ยวกับ Fighters Guild Job แล้วเธอจะให้เราหา Ectoplasm มาให้เธอก่อน 5 อัน เมื่อ Margarte ได้ของครบ 5 อันแล้วเธอจะมั่นใจใน Fighters Guild และจะมอบงานให้ทำ กลับมาที่ร้านเหล้าแล้วคุยกับสมาชิกสมาคมเกี่ยวกับ Fighters Guild Job แล้วกลับไปหา Modryn คุยกับเขาเกี่ยวกับ Causing Trouble เพื่อจบภารกิจและให้เราเลื่อนขั้นที่เขาได้เลย

      Amelion’s Debt

      ไปหา Burz gro-Khash แล้วคุยกับเขาเกี่ยวกับ Contract แล้วจะได้งานใหม่มาทำ ออกจากที่นี่แล้วเดินทางไปยังธงสีแดง คุยกับ Biene เกี่ยวกับ Debt และพยายามคุยกับเธอเพื่อหาข้อมูลต่างๆ ออกจากบ้านแล้วเดินทางไปที่ Amelion Tomb ตามลูกศรสีเขียวไปแล้วค้นหาชุดเกราะและดาบ (จริงๆแล้วในสุสานแห่งนี้จะมีครบทุกส่วนเลย) พอได้ทั้ง 2 อย่างแล้วให้เรากลับมาหา Biene คุยกับเธอเกี่ยวกับดาบและเกราะ ถ้าเราอยากเก็บไว้เองก็ให้เลือกจ่ายเงิน 1000 เหรียญแก่เธอ กลับไปหา Burz gro-Khash เพื่อจบภารกิจนี้ลง

      The Siren’s Deception

      ไปหา Azzan แล้วคุยกับเขาเกี่ยวกับ Contract และ Gang เพื่อรับภารกิจใหม่ ออกจากอาคารของสมาคมแล้วให้เราเดินไปตามธงแดง เข้าไปคุยกับ Maelona และ Gogan สองสามีภรรยา บอกพวกเขาว่าเราจะช่วยแล้วออกจากบ้านได้ เดินไปตามธงแดงแล้วเข้าไปในโรงเตี๊ยม รอสักพักจะมีผู้หญิงเดินเข้ามา (2 คน) คุยกับเธอแล้วออกจากโรงเตี๊ยมแห่งนี้ได้ เดินทางไปที่ Gweden Farm รอจนกระทั่งมืดแล้วเข้าไปด้านใน คุยกับ Faustina แล้วจะเกิดการต่อสู้ขึ้นมา เราจะถูกรุมในบ้านเล็กๆน่ารักหลังนี้ จัดการศัตรูหมดแล้วให้เราเก็บของจากพวกเธอ (นำไปขายได้สบายๆอยู่แล้ว) พอทหารเข้ามาให้เราคุยกับทหารแล้วภารกิจนี้จะจบลง

      Den of Thieves

      กลับไปคุยกับ Azzan แล้วคุยกับเขาเกี่ยวกับ Contract และ Thieves เราจะได้ภารกิจใหม่มาทำ ลงไปชั้นล่างแล้วคุยกับ Maglir เรื่อง Thieves เขาจะติดตามเราไปทำภารกิจร่วมกัน ออกจากอาคารของสมาคมแล้วออกหาผู้เคราะห์ร้าย ให้เราไปคุยกับ Neweim เกี่ยวกับ Thieves แล้วจะได้ที่อยู่ของรังโจรมา เข้าไปด้านในแล้วร่วมมือกับ Maglir จัดการพวกโจรให้หมด (หมอนี่เก่งพอตัว และไม่มีวันตายด้วย) พอจัดการจนหมดถ้ำแล้วเกมจะแจ้งบอกเราเอง กลับไปหา Azzan แล้วรายงานเขาเกี่ยวกับเรื่องโจร

      The Master’s Son

      ไปหา Modryn แล้วคุยกับเขาเกี่ยวกับ Duties ต่อด้วย Viranus Donton และ Confidence เรียบร้อยแล้วให้เราไปหา Viranus Donton คุยกับเขาเกี่ยวกับ Galtus Previa แล้วเขาจะไปทำภารกิจกับเรา ถึงเขาจะขอไปปรึกษาแม่ก่อน ก็ให้เราบอกเขาว่าไม่มีเวลาแล้ว เดินทางไปที่ Nonwyll Cavern แล้วค้นหา Galtus Previa ที่อยู่ในถ้ำ (ไม่ต้องห่วง Viranus Donton ถึงจะไม่เก่งมาก แต่หมอนี่ก็เป็นอมตะไม่มีวันตาย) ซึ่งจะนอนตายอนาถอยู่ เก็บโล่ที่บ่งชี้ตัวเขาแล้วออกจากถ้ำนี้ (หรือจะเก็บอะไรในกล่องใกล้ๆตัวเขาไปก็ได้) กลับไปหา Modryn แล้วบอกเขาเกี่ยวกับ Galtus Previa เขาจะนำเอาสิ่งที่เราเก็บกลับมาไป และจะจบภารกิจลงตรงนี้

      More Unfinished Business

      คุยกับ Modryn แล้วถามเขาเกี่ยวกับงาน ซึ่งจะเกิดเรื่องกับ Maglir อีกแล้ว ถามเขาเกี่ยวกับ Maglir และ Defaulted จากนั้นให้เราเดินทางไปที่ Bravil คุยกับชาวเมืองเกี่ยวกับ Maglir แล้วจะทราบว่าเขาอยู่ที่ Lonely Suitor Lodge เข้าไปหาเขา ถามเขาเรื่อง Defaulted จะทราบว่าเขาเข้าร่วมกับ Blackwood Company และทิ้งงานที่ได้รับมาเฉยเลย ให้เราบอกเขาว่า "The job needs to be completed" จะทราบที่หมายใหม่ เข้าไปใน Mages Guild แล้วเข้าไปคุยกับ Aryarie ถามเขาเกี่ยวกับ Imp Galls ออกจากที่นี่แล้วเดินทางไปที่ Robber's Glen Cave เข้าไปหา Imp Gall มา 10 อันแล้วกลับมามอบให้ Aryarie (เก็บจากศพของ Imp และพอครบ 10 แล้วเกมจะแจ้งให้เราทราบเอง) พอได้ของตอบแทนมาแล้วให้เรากลับไปหา Modryn รายงานเขาเรื่อง Maglir เขาจะไม่อยากเชื่อว่า Maglir จะทรยศ

      Azani Blackheart

      ถาม Modryn เกี่ยวกับ Blackwood Company แล้วจะได้ภารกิจใหม่มา (ก่อนไปทำภารกิจใหม่ ให้เราเลื่อนขั้นก่อนก็ดีเน้อ) คุยกับ Modryn เกี่ยวกับ Duties แล้วเขาจะบอกให้เราไปคุยกับเขาที่บ้านตอนพระอาทิตย์ตก เข้าไปในบ้านของ Modryn แล้วคุยกับเขาเกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวกับงาน พอ Update Quest แล้วให้เราเดินทางไปที่ Leyawiin เข้าไปในอาคารของสมาคมจะพบกับ Modryn คุยกับเขาแล้วจะได้เขาร่วมเดินทาง ออกจากอาคารสมาคมแล้วเดินทางไปที่ Arpenia พอถึงแล้วให้เราเข้าไปด้านใน ลงไปชั้นล่างเรื่อยๆจนถึงห้องโถงใหญ่ (ห้องที่มีกับดักพื้นยกขึ้นไปเสียบ) Modryn จะบอกว่าที่นี่ไม่มีใครเลย และน่าจะไม่มีใครมานานแล้วด้วย ออกจากที่นี่แล้วตาม Modryn ไปเรื่อยๆ เขาจะพาเราไปที่ Atatar ที่นี่จะมีศัตรูพอสมควร ด้านในสุดเราจะพบกับ Azani Blackheart จัดการเขาแล้วเก็บ Blackheart's Ring จากศพ คุยกับ Modryn เกี่ยวกับ Azani Blackheart และ Blackwood Company เพื่อจบภารกิจ

      The Fugitives

      ไปหา Burz gro-Khash คุยกับเขาเกี่ยวกับ Contract และ Prison Break จากนั้นให้เราเดินทางไปที่ Bravil ถามพวกชาวเมืองเกี่ยวกับ Fugitives จะได้ข้อมูลเกี่ยวกับนักโทษหลบหนี ดูแผนที่แล้วเดินทางไปที่ Bloodmayne Cave ที่นี่จะมีนักโทษหลบหนีทั้ง 4 คนอยู่ พวกมันจะกระจายกันอยู่ (ไม่โดนรุมแน่ๆ) ถ้ำจะแบ่งเป็น 2 ส่วน มีนักโทษอยู่ส่วนละ 2 คนพอดี จัดการได้หมดแล้วกลับไปรายงาน Burz gro-Khash

      The Wandering Scholar

      ไปหา Azzan และคุยกับเขาเกี่ยวกับ Contract และ Elante จากนั้นให้เราถามเขาเกี่ยวกับ Daedric Shrine ออกจากอาคารสมาคมแล้วเดินทางไปที่ Brittlerock Cave พอถึงแล้วจะพบ Elante ยืนอยู่ด้านหน้าเลย อย่าเพิ่งคุยกับเธอ ให้เราเข้าไปด้านใน จัดการพวกปิศาจให้หมด พอหมดแล้วให้เรากลับมาคุยกับ Elante เกี่ยวกับ Daedric Shrine เธอจะเดินไปที่แท่นบูชา พอเธอไปถึงแท่นบูชาและดูว่าไม่มีปิศาจอยู่แล้ว เธอจะมอบของรางวัลแก่เรา กลับไปหา Azzan เพื่อจบภารกิจนี้

      Troll of Forsaken Mine

      รับภารกิจจาก Modryn แล้วให้เราเดินทางไปที่ Forsaken Mine ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับเมือง Leyawiin พอเข้าไปในเหมืองแล้วเราจะพบกับศพของสมาชิกสมาคมนอนตายเกลื่อน แถมด้วยศพของพวก Blackwood Company ให้เราตามลูกศรไปจนพบกับ Donton ซึ่งเขาไม่ได้โชคดีไปกว่าสมาชิกคนอื่นๆเลย สำรวจศพของเขาแล้วเก็บเอา Bloody Journal ไว้ (ถ้าอ่านจะทราบเรื่องราวทั้งหมด) กลับไปบอก Modryn แล้วมอบสมุดบันทึกแก่เขา พอถามถึงงานต่อไปเขาจะบอกให้เราไปหา Azzan หรือ Burz gro-Khash

      The Stone of St. Alessia

      ไปรับงานจาก Azzan แล้วเขาจะบอกว่า Modryn โดนเด้งไปแล้ว เราโชคดีหน่อยแค่ถูกลดตำแหน่ง เดินทางไปที่ Bruma แล้วตามลูกศรไปเช่นเคย พอพบกับ Cirroc แล้วให้เราถามเขาเกี่ยวกับงาน เขาจะเล่าว่าถูกพวก Bandit บุกมาชิงหินศักดิ์สิทธิ์ไป ออกจากโบสถ์แล้วเดินไปตามลูกศร เราจะพบกับมนุษย์แมว คุยกับเขาเรื่องงานแล้วเขาจะสารภาพว่าร่วมกับพวกขโมยไปจริง แต่ว่าทุกคนตายหมดแล้วเพราะถุก Orge เล่นงานที่ Sedor เดินทางไปที่นี่แล้วจะพบกับพวก Orge ตามที่ได้ยินมา ด้านในมีดีให้เก็บไปขาย (หรือใช้เอง) อยู่พอสมควร ตามลูกศรไปจะพบว่าหินอยู่อีกฟากหนึ่ง เหยียบพื้นใกล้ๆกับประตูแล้วให้เราเดินไปอีกทางหนึ่ง กดสวิทซ์ที่อยู่ด้านบนแล้วประตูจะเปิด ให้เราเดินเข้าไปเก็บ Stone of St. Alessia แล้วกลับไปหา Cirroc เขาจะมอบของตอบแทนให้แก่เรา กลับไปหา Azzan เพื่อจบภารกิจนี้ได้เลย

      The Nobles Daughter

      เดินทางไปที่ Cheydinhal แล้วเข้าไปรับงานจาก Burz gro-Khash ถามเขาเกี่ยวกับงานให้หมดแล้วเดินทางไปที่้บ้านของ Lord Rugdumph เข้าไปคุยกับเขาแล้วถามเขาเรื่อง Lady Rogbut ออกจากบ้านแล้วให้เราเดินทางไปยังลูกศรสีเขียว ตรงบริเวณนี้จะมี Orge อยู่ 3 ตน จัดการให้หมดแล้วไปคุยกับ Lady Rogbut จากนั้นให้เรากลับไปที่บ้าน เข้าไปคุยกับ Lord Rugdumph แล้วจะได้ของตอบแทน กลับไปหา Burz gro-Khash แล้วรับงานชิ้นต่อไปได้เลย (เราสามารถกลับมามีตำแหน่งเท่าเก่าได้แล้ว)

      Mystery at Harlun's Watch

      รับภารกิจจาก Burz gro-Khash แล้วเดินทางไปยังลูกศร คุยกับผู้หญิงชื่อ Thelis เกี่ยวกับงานแล้วจะมีลูกศรปรากฏขึ้นในสถานที่หนึ่ง เดินทางต่อจะพบกับ Will-o-the-Wisp เฝ้าอยู่ด้านหน้า จัดการให้หมดแล้วเข้าไปใน Swamp Cave ด้านในจะมีพวก Troll อยู่มากมาย เดินตามลูกศรไปจนพบกับศพของชาวบ้าน เกมจะสั่งให้เราจัดการ Troll ที่เป็นต้นเหตุให้หมด ถ้ำนี้จะมีอยู่ 2 ส่วน แนะนำให้จัดการส่วนแรกที่เล็กให้หมดก่อนจึงเข้าสู่ส่วนต่อไป พอจัดการหมดไม่ต้องห่วงเพราะเกมจะแจ้งบอกเรา (เราแค่เดินเปิดแผนที่แล้วจัดการศัตรูให้หมดก็พอ) พอหมดแล้วให้เรากลับไปรายงาน Thelis และ Burz gro-Khash ถามเขาเรื่อง Advancment เราจะได้เลื่อนตำแหน่งเป็น Champion

      Information Gathering

      เดินทางไปหา Modryn ที่บ้านของเขา รับภารกิจจับตัวระดับสูงของ Blackwood Company แล้วให้เราเดินทางไปทันที ภายในถ้ำ Glademist Cave นั้นจะมี Guard ของ Blackwood Company อยู่หลายคน แนะนำให้จัดการให้หมดก่อน พอเข้าถึงตัว Ajum-Kajin แล้วเขาจะตามเราไปโดยดี แต่ถ้ายังมี Guard อยู่เขาจะเรียกพวกมันมารุมยำเรา) พาเขากลับไปหา Modryn แล้ว Modryn จะบอกให้เราสอบปากคำ ใช้หมัดต่อยมัน (ดูขีดพลังของ Ajum-Kajin ให้ดีๆ) จนมีข้อความบอกให้เราถาม ถามเขาทุกข้อแต่ว่าไม่ได้ข้อมูลอะไร อัดเขาอีกรอบจนกว่าเกมจะสั่ง คราวนี้เขาจะยอมบอกเรา แต่ว่าด้วยฤทธิ์ของแหวนจะทำให้เขาถูกเผาตายคาที่ (เราสามารถสร้างค่าความชอบพอให้ได้มากๆ เขาจึงจะบอกเช่นกัน)

      Infiltration

      รับภารกิจจาก Modryn แล้วเดินทางไปที่ Leyawiin เข้าไปในสมาคมของพวก Blackwood Company คุยกับมนุษย์กิ้งก่าชื่อ Jeetum-Ze ขอเข้าร่วมสมาคมกับเขาแล้วเดินตามเขาไปที่ห้องฝึกซ้อม ฟังเขาพล่ามแล้วให้เราดื่มน้ำยา Hist Sap รอสักพักเราจะมาอยู่ที่ Water's Edge จัดการพวก Goblin ให้หมด พอทุกคนเก็บดาบให้เราเข้าไปจัดการในบ้าน พอหมดเราจะมาอยู่กับ Modryn ถามเขาว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วเราจะกลับไปที่ Water's Edge อีกครั้ง พระเจ้า ทั้งคนและแกะนอนตายกันเกลื่อน บางคนเรารู้จักด้วย ไม่น่าเลย คุยกับ Amelion แล้วกลับไปหา Modryn เพื่อรับภารกิจสุดท้ายแล้ว นั่นก็คือล้างบางพวก Blackwood Company และทำลายต้นไม้ Hist Tree ให้หมดสิ้น

      The Hist

      เดินทางไปที่ Leyawiin แล้วเข้าไปจัดการศัตรูชั้นล่าง เก็บกุญแจแล้วขึ้นไปชั้นบน จัดการ Jeetum-Ze แล้วเก็บกุญแจจากศพ ขึ้นไปชั้น 3 แล้วจัดการ Ri'Zakar ภายในห้อง เก็บกุญแจห้องใต้ดินมาแล้วกลับมาที่ชั้น 1 มองหาประตูลงไปชั้นใต้ดินแล้วเปิดประตูเข้าไป จัดการคนงานแล้วเก็บแท่งเหล็กในห้อง 2 อัน นำมันมาใช้กับเฟือง (Sap Pump) ทั้ง 2 ด้านจะทำให้เครื่องพัง ต้น Hist Tree จะไหม้เป็นจุลย์ ออกจากที่นี่แล้วเดินทางกลับไปหา Modryn รายงานเขาแล้วให้เราเดินทางไปรายงานหัวหน้าสมาคม Vilena Donton เธอจะมอบตำแหน่ง Master แก่เรา เดินทางไปหา Modryn แล้วเราจะแต่งตั้งให้เขาเป็นรองหัวหน้าสมาคม เป็นอันจบภารกิจของสมาคมนี้ลงอย่างสมบูรณ์

      Chapter 3 Thieves Guild Quests

      สมาคมนี้ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแบบ Fighters และ Mages Guild เดินทางไปที่ Imperial City แล้วหารูปภาพของ Gray Fox ซึ่งมีอยู่พอสมควรทั่วเมือง เปิดอ่านแล้วให้เราเล่น Mini Game ให้ค่า Disposition สูงถึง 70 ขึ้นไปแล้วถามขอทานเกี่ยวกับ Gray Fox (หรือจะบริจาคทานก่อนก็ได้) แล้วบอกว่าเราอยากร่วมงานกับเขา ขอทานจะบอกให้เราไปที่ Garden of Dareloth ตอนเที่ยงคืน ตามธงไปจนถึงที่นัดหมาย เราจะพบกับคน 2 คนที่มาขอสมัครเข้าสมาคมแบบเรา รอจนคนชื่อ Armand มาถึงให้เราขอสมัครเข้า Guild ได้เลย

      May the Best Thief Win

      Armand จะทดสอบฝีมือของคนที่มาเข้าสมาคมก่อน โดยให้ไปหาของมาให้กับเขา (ตอนทำภารกิจของสมาคมนี้ห้ามฆ่ากันเพื่อแย่งของเด็ดขาด รวมถึงฆ่าเจ้าของทรัพย์เพื่อชิงของด้วย) ให้เราคุยกับขอทานแล้วถามเขาเรื่อง Amantius แล้วจะรู้เรื่องราวของเขา เข้าไปใน Quest แล้ว Activate ภารกิจนี้เพื่อจะได้แสดงตำแหน่งของ Amantius เข้าไปในบ้านแล้วหยิบ Allectus' Diary บนโต๊ะมา (ถ้ามาช้าไปให้เราถามที่อยู่ของ Methredhel จากขอทาน แล้วไปขโมยเธอคืนมา ซึ่งบ้านของเธออยู่ใกล้ๆกับจุดรับสมัครเลยละ) พอได้สมุดบันทึกมาแล้วให้เรากลับไปหา Armand แล้วบอกเขาเรื่องการทดสอบ เราจะผ่านการทดสอบในครั้งนี้ (ถ้าจนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้สมุดบันทึก ให้เราเข้ารับการทดสอบอีกครั้งหนึ่ง) การจะรับภารกิจต่อๆไปของสมาคมนี้ เราจะต้องหาของมาขายให้กับพ่อค้าของสมาคมก่อน (ต้องทำยอดก่อน) ยอดรวมสูงสุดที่เราจะต้องทำก็คือ 1000 เหรียญ พ่อค้าแต่ละคนมีทักษะการต่อรองราคาสูงมาก ไม่ต้องตกใจที่ราคาลดลงฮวบฮาบอย่างน่าใจหาย

      Untaxing the Poor

      นำของไปขายให้กับพ่อค้าของสมาคมให้ได้ 50 เหรียญแล้วกลับมาหา Armand แล้วถามเขาเกี่ยวกับ "Thieves Guild special jobs" ตอบเขาว่าเราจะทำงาน คุยกับขอทานแล้วถามเขาเรื่อง "Hieronymus Lex" จะทราบว่าเขาทำงานอยู่ที่ South Watch Tower ไปที่นี่แล้วลอบย่องเข้าไปด้านใน เราจะต้องปีนขึ้นข้างบนไปชั้น 4 (จะต้องสะเดาะกุญแจอยู่แล้วละ) เปิดกล่องบนชั้น 4 แล้วเก็บสมุดจดภาษีและเงิน เรียบร้อยแล้วกลับมาหา Armand ที่เก่า (ถ้าทหารเจอเราให้เรารีบหนีแล้วไปจ่ายค่าปรับที่ Armand เขาจะอยู่ในบ้านทางซ้ายสุดของจุดนับพบ) ตอบเขาว่า Yes.แล้วเราจะได้เลื่อนตำแหน่งเป็น Footpad

      The Elven Maiden

      ทำยอดรวมให้ได้ 100 เหรียญแล้วถาม Armand เรื่องงาน ตอบเขาว่าเราจะทำงานนี้แล้วเดินทางไปหาของทาง (ที่แผนที่บอก) ถามเขาเกี่ยวกับ "Bust of Llathasa Indarys" แล้วจ่ายเงินให้เขา 15 เหรียญ จากนั้นให้เราเข้าไปในโบสถ์แล้วลงไปชั้นใต้ดิน ให้เราค่อยๆหลบไปตามเสา (ตามธงไป) จะมีทหาร 1 คนเดินลาดตระเวนอยู่ตรงบันได ลงบันไดไปแล้วเก็บ Llathasa's Bust ตรงแท่น เก็บแล้วให้เราออกจากโบสถ์ กลับมาที่จุดนัดพบแต่จะไม่พบ Armand ให้เราไปหา Methredhel แล้วถามเขาเกี่ยวกับ Armand คุยกับเธอไปเรื่อยๆจะได้ชื่อของคนทรยศมา บ้านของ Myvryna ก็อยู่ไม่ไกล รอจนไม่มีคนค่อยสะเดาะกุญแจเข้าไป สำรวจตู้แล้วเราจะวางรูปปั้นลงไป ออกจากบ้านแล้วไปคุยกับ Hieronymus โดยต้องมีค่า Disposition มากกว่า 70 แล้วบอกเขาว่า "Bust of Llathasa Indarys" แล้วแจ้งว่า Myvryna เป็นคนเอาไป บอกเขาว่าอยู่ใน Cupboard แล้ว Hieronymus จะเข้าไปตรวจค้น แค่นี้คนทรยศก็ถูกจับแล้ว รอจนกระทั่งถึงเที่ยงคืนแล้วไปที่จุดนัดพบ คุยกับ Armand แล้วเราจะได้เลื่อนขั้นเป็น Bandit

      Ahdarji’s Heirloom

      ทำยอดรวมถึง 200 เหรียญแล้วไปถามเรื่องงานกับ Armand เขาจะให้เราไปหา S'Krivva ที่ Bravil ซึ่งเป็นคนมอบภารกิจคนใหม่ของเรา (เธอเป็นคนขายยา บางทีเธอไม่คุยกับเราเอาดื้อ จะต้องมาให้ถูกเวลา) เดินทางไปที่Leyawiin แล้วหาขอทานเพื่อถามเรื่องของ Ahdarji จากนั้นให้เราไปหาเธอแล้วถามเกี่ยวกับแหวนที่ถูกขโมย ได้ความแล้วให้เราไปถามขอทานเกี่ยวกับ Amusei จะทราบว่าเขาถูกจับอยู่ ไปที่ห้องขับแล้วถามผู้คุมเกี่ยวกับ Amusei (เอาคนที่นั่งเฝ้าประตูคุกก็พอ) จ่ายเงินให้กับเขาแล้วเดินตามเขาไป พอเขาเปิดประตูคุกให้เราเข้าไปด้านใน คุยกับ Amusei เรื่องแหวนของ Ahdarji เขาจะขอ Lockpick ก็ให้เรามอบให้เขา ออกจากที่นี่แล้วให้เราไปคุยกับขอทานเกี่ยวกับ "Recovered Caro family ring" เรียบร้อยแล้วให้เราไปหา Hlidara ถามเขาเรื่อง "Dark secrets in castle Leyawiin", "Recovered Caro Family Ring" และ Finding Alessia Caro" เมื่อได้ข้อมูลมามากพอแล้ว ให้เราเข้าไปในปราสาท เข้าประตู Castle Leyawiin Basement ตัวCaro จะถอดแหวนไว้ในกล่องตอนกลางคืน แนะนำให้มาหลัง 5 ทุ่มจะได้ไม่เก้อ ตามธงแดงไปเรื่อยๆ ถ้าไม่พบประตูแนะนำให้หาสวิทซ์ ซึ่งอาจจะซ่อนอยู่ในถังไม้ก็ได้ พอถึงห้องนอนแล้วให้เราไปเปิดกล่องใส่อัญมณีข้างเตียง เก็บ Ahdarji's Ring แล้วกลับไปหา Ahdaji แล้วคืนแหวนให้เธอ กลับไปที่ Bravil คุยกับ S'Krivva เกี่ยวกับ "Ahdarji's stolen ring" แล้วเราจะเลื่อนขั้นเป็น Prowler

      Misdirection

      ทำยอดให้ได้ 300 เหรียญแล้วมารับภารกิจจาก S'Krivva พอตบปากรับคำแล้วให้เราเดินทางไปหาขอทานที่อยู่ในแผนที่ ถามเขาเกี่ยวกับ Methredhel เราจะทราบที่อยู่ของเธอ เดินทางไปที่บ้านของ Amnis จะพบกับ Methredhel ถามเธอเกี่ยวกับ "Waterfront Invasion," แล้วจะทราบว่าเธอกำลังวางแผนจัดการกับ Hieronymus โดยเราจะต้องไปขโมยไม้เท้า Hrormir's Icestaff ของเจ้าสำนัก Mages Guild มา (ถ้าเราเป็นเจ้าสำนักก็สบายเลย) บอกเธอว่าเราจะช่วยแล้วเดินทางไปที่ Arcane University แล้วเข้าไปขโมยไม้เท้ามา พอได้แล้วกลับไปหา Methredhel แล้วบอกเธอว่าเราได้ไม้เท้ามาแล้ว และ Methredhel จะบอกให้เราไปจับตาดู Hieronymus ให้ดีๆ ออกจากบ้านแล้วไปแถวๆ Waterfront District จับตาดู Hieronymus จนกว่าคนของ Arcane University จะส่งจดหมายถึงเขา (เกมจะบอกเอง) กลับไปหา Methredhel แล้วบอกเขาว่า Hieronymus ออกจากเขต Waterfront District แล้ว จากนั้นให้เรานำไม้เท้าที่ได้ไปไว้ในบ้านของ Ontus Vanin (เอาไว้ในหีบบนชั้น 2) กลับไปที่ Bravil แล้วบอก S'Krivva เกี่ยวกับ Hieronymus เขาจะเลื่อนตำแหน่งให้เราเป็น Cat Burglar

      Lost Histories

      ทำยอดให้ได้ 400 เหรียญแล้วไปหา S'Krivva ถามหางานใหม่แล้วตอบรับทำงาน จากนั้นให้เราไปหาขอทานแล้วถามเขาเกี่ยวกับ Theranis จากนั้นให้เราตามธงไปจนกับ Jailor แล้ว คุยกับเขาเกี่ยวกับงานของที่นี่ คุยแล้วให้เราไปที่ Colovian Trader คุยกับ Shum gro-Yarug แล้วถามเขาเกี่ยวกับงานที่ปราสาท บอกเขาว่าเราพร้อมทำงาน กลับไปที่ Skingrad Dungeon แล้วคุยกับ Jailor เกี่ยวกับ "Open the door, I'm the slop drudge." แล้วเข้าไปในคุก คุยกับ Larthjar บอกเขาว่าเรามาช่วย พอเปิดกรงช่วยเขาแล้วถามเขาเกี่ยวกับ Theranis จากนั้นให้เราเดินเข้าไปด้านในแล้วมองพื้น เราจะพบกับรอยเลือด ตามรอยเลือดไปแล้วจะพบกับทางตัน สำรวจเชิงเทียนแล้วจะพบกับทางลับ ตามรอยเลือดไปเรื่อยๆเราจะพบกับ Pale Lady (จะต้องกดสวิทซ์อีก) จัดการเธอแล้วให้เราไปสำรวจศพของ Theranis เรียบร้อยแล้วให้เราไปคุยกับ Amusei ที่ถูกขังอยู่ คุยกับเขาในหลายๆหัวข้อแล้วเปิดคุกช่วยเขา บอกเขาว่าให้ตามเรามา พอออกมาด้านนอกแล้วให้เราถามเขาเกี่ยวกับหนังสือ ตามธงไปเรื่อยๆจะพบหนังสือถูกวางไว้ใกล้ๆกับบ่อน้ำ พอได้หนังสือมาแล้วให้เรากลับไปรายงาน S'Krivva

      Taking Care of Lex

      ทำยอดให้ได้ 500 เหรียญแล้วไปหา S'Krivva ถามหางานใหม่จะทราบว่าทางสมาคมต้องการจัดการกับ Hieronymus ให้พ้นทางโจร ตอบรับทำงานแล้วให้เราไปหาขอทาน ถามเขาเกี่ยวกับ "Dairihill's Office" จากนั้นให้เราตามธงไปจนเข้าไปใน Anvil Castle เข้าไปคุยกับ Orrin แล้วเดินตามเขาไป พอเขาเปิดทางลับแล้วให้เราคุยกับเขาเกี่ยวกับ "Dairihill's Office" เรียบร้อยแล้วให้เราเดินไปตามทางจนถึงห้องทำงานของ Dairihill ค้นหาเอกสาร List of Candidates ที่อยู่ในลิ้นชักของโต๊ะทำงาน ออกจากปราสาทแล้วให้เราไปหาข้อมูลจากขอทานอีก ถามเขาเกี่ยวกับ "Master forger" ตามธงไปอีกจนพบกับนักทำของ คุยกับ A Stranger แล้วถามเขาเกี่ยวกับ "Forge this Letter" ออกจากบ้านแล้วรอ 24 ชั่วโมง พอครบแล้วให้เรากลับเข้าไปในบ้านใหม่ ขอจดหมายคืนแล้วเราจะต้องจ่ายเงิน 500 เหรียญเป็นค่าปลอมแปลง เดินทางไปที่ Imperial City Prison ตามธงจนเข้าไปในห้องทำงาน สำรวจตราประทับที่วางอยู่บนโต๊ะแล้วจดหมายของเราจะสมบูรณ์ เข้าไปใน Anvil Castle แล้วไปคุยกับ Countess Millona Umbranox ถามเธอเกี่ยวกับ "New Guard Captain." แล้วเธอจะบอกให้เราไปรับเงินจาก Dairihill (ถามเธอหัวข้อเดียวกัน) พอได้มาแล้วให้เราเดินทางไปหา Hieronymus บอกเขาเรื่อง "New Guard Captain." เขาจะต้องระเห็จออกจาก Imperial City แล้ว กลับไปหา S'Krivva แล้วบอกเธอว่า "Hieronymus Lex reassigned," เธอจะเลื่อนขั้นให้เราเป็น Shadowfoot แล้ว

      Turn a Blind Eye

      ทำยอดขโมยให้ได้ 600 เหรียญแล้วไปคุยกับ S'Krivva ถามเธอถึงงานใหม่แล้วเธอจะบอกว่าหัวหน้าสมาคม Gray Fox จะส่งคนมาติดต่อเอง ยืนรอที่ Bravil จนกระทั่ง Methredhel มาหาเรา (ราวๆ 8 ชั่วโมง) เธอจะบอกจุดนักพบให้กับเรา ไปที่ Bruma แล้วตามธงไปเรื่อยๆจนถึงบ้านของ Helvius Cecia ลงไปชั้นล่างจะพบกับ Gray Fox นั่งอยู่ คุยกับเขาด้วยข้อบนเรื่อยๆแล้วถามเขาเรื่องงาน ตอบตกลงทำงานแล้วให้เราเดินทางไปที่ Ancestor Moths ด้านในจะค่อนข้างกว้างใหญ่ และจะมีพวกบอดซามูไรอยู่หลายคน ด้านในสุดจะมี Savilla's Stone พอเก็บได้แล้วให้เรานำมันมามอบให้ Gray Fox

      Arrow of Extrication

      ทำยอดขายให้ได้ 700 เหรียญแล้ว Amusei จะมาติดต่อเรา พอได้รับข้อความจาก Gray Fox ให้เราเดินทางไปหา Gray Fox ที่ Chorrol เข้าไปในบ้านของ Malintus Ancrus เข้าไปคุยกับ Gray Fox ฟังเขาพูดจะทราบว่าเขาต้องการของสิ่งหนึ่งจาก Fathis Aren ออกจากบ้านแล้วให้เราไปหาข่าวสารจากขอทาน จากนั้นให้เราเข้าไปในปราสาท หาโอกาสสะเดาะกุญแจเข้าไปในห้องทำงานของ Fathis หาทางลับแล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆ พอถึง Fathis Aren's Tower แล้วให้ระวังดีๆถ้าเราไม่อยากฆ่า Fathis ค่อยๆย่องเข้าไปในห้องด้านบน (เราได้รับอนุญาตให้จัดการเขาได้ แต่ถ้าเราเป็นคนของ Mages Guild จะถูกไล่ออกทันทีที่จัดการเขา ถ้าอยากเดินเข้าไปหยิบของได้เลย เราจะต้องทำภารกิจของ Mages Guild จนได้รับอนุญาตให้เข้าไปใน Arcane University ก่อน) สำรวจหีบแล้วเก็บเอา Key-Shaped Arrowhead และกุญแจของที่นี่ ไขกุญแจออกมาด้านนอกแล้วกลับมาหา Gray Fox มอบของที่ได้มาแก่เขาแล้วเราจะเลื่อนขึ้นเป็น Master Thief

      Boots of Springheel Jak

      ทำยอดขายของโจรให้ได้ 800 เหรียญแล้ว Amusei จะมาติดต่อเรา เดินทางไปหา Gray Fox แล้วรับภารกิจตามเดิม เดินทางไปที่ Imperial City แล้วหาข่าวสารจากขอทาน ถามเขาเกี่ยวกับ Jakben แล้วเดินทางไปตามธง พอถึงแล้วให้เรายืนรอจนกระทั่ง Jakben มาถึงบ้าน คุยกับเขาเกี่ยวกับ "Springheel Jak's tomb" และตอบเขาว่า "Just answer my question!" แล้วเขาจะบอกที่อยู่สุสานและมอบกุญแจให้แก่เราด้วย เดินทางไปที่สุสานจะพบว่าเป็นที่อยู่ของพวกผีดูดเลือด ตามธงเขียวไปจนถึงโลงศพของ Jak พอสำรวจจะไม่พบรองเท้า เก็บบันทึกในโลงศพแล้วเราจะพบกับ Jakben จัดการเขาแล้วสำรวจศพจะพบรองเท้าที่เราหา เพราะฉะนั้นตอนเจอเขาครั้งแรก ถ้าเราจัดการเขาภารกิจก็เสร็จไปแล้ว นำรองเท้าที่ได้กลับไปหา Gray Fox ได้เลย

      The Ultimate Heist

      ทำยอดขายรวมให้ได้ 1000 เหรียญ รอ Amusei มาติดต่อแล้วเดินทางไปหา Gray Fox ที่บ้านของ Othrelo คุยกับ Gray Fox แล้วเราจะได้ของที่เคยขโมยมากลับคืนเพื่อทำภารกิจ จากนั้นให้เราเดินทางไปที่ Imperial City Palace เข้าไปด้านในแล้วเดินไปทางซ้าย ลงไปชั้นใต้ดินแล้วไปสำรวจนาฬิกาทราย พอสำรวจ Glass of Time ประตูสู่ Old Way จะเปิด ออกจากปราสาทแล้วเดินทางไปตามธง เข้าไปในทางระบายน้ำแล้วค้นหาประตูสู่ Old Way (ด้านในมีผีดูดเลือดด้วย และบางทีเราจะต้องสำรวจพวกสวิทซ์ก่อนจึงจะเดินหน้าได้) เดินหน้าไปจนพบกับรูปปั้น 3 รูป เดินเปิดแผนที่ดูแล้วจะพบว่ามีทางไปต่ออยู่ทางทิศใต้ เดินหน้าต่อเพื่อไปกดสวิทซ์ตรงสุดทาง พอกดสวิทซ์แล้วให้เรากลับมายังจุดที่พบรูปปั้น ยืนตรงพื้นที่เขียนว่า Pressure Plate (อยู่ค่อนข้างห่าง) แล้วใช้ Arrow of Extrication ยิงรูปปั้นตรงมือข้างที่ถือดาบ (บันทึกเกมก่อนแล้วค่อยยิง หรือใช้ลูกศรธรรมดายิงไปก่อนก็ได้) พอโดนแล้วประตูสู่ Imperial Guard Quarters จะเปิด แต่พอเราเดินเข้าไปใกล้ๆรูปปั้นผู้พิทักษ์ทั้ง 2 จะทำร้ายเรา จัดการมันแล้วเข้าประตูไป (กดปุ่ม Sneak ก่อนเปิดเน้อ)

      เรามาอยู่ในห้องนอนของพวกยามเลย ค่อยๆย่องออกไปแล้วย่องไปตามธง (หลบยามดีๆละ) พอถึงห้อง Elder Scrolls Library ให้เราเดินไปทางขวา ย่องไปกดสวิทซ์ด้านหลังของพระที่นั่งอยู่ เรียบร้อยแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย เข้าไปในห้องแล้วนั่งเก้าอี้ รอสักพักจะมีคนเอา Elder Scroll มาให้เรา เก็บมันมาแล้วขึ้นบันไดวนไปด้านบน เข้าประตูแล้วเดินไปตามธงเรื่อยๆ จนพบกับ Loose Grate สวมรองเท้าที่ได้มาแล้วเข้าประตูนี้ไป เราจะตกลงมาสูงมากแต่ไม่ตาย (แค่เสียรองเท้าไป แต่ถ้าเรามีทักษะ Acrobat มากๆ ไม่ต้องสวมร้องเท้านี้ก็ได้) เดินไปตามทางจนสามารถออกจากที่นี่ได้ (ไม่ยากแล้วละ) กลับไปหา Gray Fox แล้วมอบม้วนคัมภีร์ที่ได้แก่เขา เขาจะมอบแหวนแต่งงานแล้วบอกให้เราไปหา Countess Millona Umbranox ที่ Anvil เข้าไปคุยกับเธอเกี่ยวกับ "The Stranger's Ring" ตรงบัลลังก์ เสร็จแล้วเราจะได้รับสืบทอดตำนานของ Gray Fox กลับมาตรงจุดรับเข้าสมาคม เข้าประตูตรงหน้าไปจะพบว่าเป็นฐานของสมาคมนี้นั่นเอง

      Chapter 4 Mages Guild Quests

      Mages Guild จะมีสถานที่เป็นหลักแหล่งเหมือนๆกับ Fighter Guild เข้าไปในสมาคมแล้วขอสมัครเข้าเป็นสมาชิกได้ง่ายๆเลย พอสมัครเข้าเป็นสมาชิกแล้ว เราจะต้องทำภารกิจพื้นฐานของทั้ง 7 เมืองให้เรียบร้อยก่อน จึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปใน Arcane Universe เพราะฉะนั้นก็เริ่มทำมันเสียเลยก็แล้วกัน (อนึ่งจะขอแนะนำไปตามตัวอักษร ไม่ได้เรียงจากความยากง่ายแต่อย่างใด)

      Anvil Recommendation

      คุยกับ Carahil แล้วขอเธอร่วมสมาคม (ถ้าเรายังไม่ได้เข้า Mages Guild) จากนั้นให้เราถามเธอเกี่ยวกับ Recommendation แล้วตอบเธอว่าเราพร้อมแล้ว เดินทางไปที่ Brina Cross Inn คุยกับ Arielle Jurard แล้วเธอจะบอกให้เราเข้าพักที่นี่ คุยกับผู้ชายแล้วเลือกพักผ่อน (บอกเขาว่าเราเป็นพ่อค้า) จากเงินแล้วให้เราขึ้นบันไดไปยังห้องพัก พักผ่อนแล้ว Arielle Jurard จะมาหาเรา คุยกับเธอแล้วให้เราพักผ่อนจนข้ามคืน ตื่นเช้ามาให้เราออกจากโรงแรม เดินไปตามทางมุ่งหน้าสู่ Kvatch เราจะต้องได้พบกับ Arielle Jurard และ Roliand Hanus แน่ๆ ไม่ต้องห่วง เดินหน้าต่อเราจะถูก Caminalda จู่โจม จัดการเธอแล้วจะพบกุญแจ เราสามารถกลับไปโรงแรมเพื่อเก็บเงินของเธอได้ กลับไปหา Carahil แล้วบอกเธอเกี่ยวกับ Rogue Mage เพื่อจบภารกิจ

      Bravil Recommendation

      คุยกับมนุษย์กิ้งก่า Kud-Ei เกี่ยวกับ Recommendation แล้วตอบเขาว่าเราพร้อมแล้ว ถามเขาเกี่ยวกับ Varon Vamori แล้วตอบเขาว่า Mage's Staff ออกจากสมาคมแล้วเดินทางไปบ้านของ Varon Vamori (จะพบเขาตอน 9 PM) หรือจะไปตามธงก็ได้ เพิ่มค่า Disposition ให้ได้เกิน 70 แล้วถามเขาเกี่ยวกับ Ardaline และ Mage's Staff จะทราบว่าเขาเอาไม้เท้าไปขายแล้ว ถามเขาเกี่ยวกับ Soris Arenim แล้วเดินทางไปหาหมอนี่เลย เดินทางไปที่ Imperial City เราจะต้องเพิ่มค่า Disposition ให้ได้มากกว่า 70 ก่อนแล้วถามเขาเกี่ยวกับ Mage's Staff เขาจะยอมขายให้เราในราคา 200 เหรียญ (เราสามารถขโมยได้ โดยคุยกับเมียของเขาจะทราบสถานที่ซ่อนและสถานที่เก็บกุญแจ) พอได้ไม้เท้ามาแล้วให้เรากลับไปหา Kud-Ei บอกเขาเรื่องไม้เท้าจะจบภารกิจนี้

      Bruma Recommendation

      เข้าไปหา Jeanna แล้วถามเธอหัวข้อ Recommendation เธอจะให้ค้นหาคนหายสาบสูญ ถามเธอเกี่ยวกับ J'skar แล้วให้เราไปคุยกับ Volanaro ถามเขาเกี่ยวกับ J'skar แล้วจะทราบว่าหมอนี่โดนคาถาหายตัวสะท้อนใส่ ถามเขาเกี่ยวกับ Prank แล้วเราจะต้องไปขโมยคาถาของ Jeanna มาช่วย J’skar (เขาจะสอนคาถาปลดล็อคให้เรา) ไปที่ห้องทำงานของ Jeanna แล้วขโมยม้วนคาถา Manual of Spellcraft มาให้ Volanaro แล้วคุยกับเขาเกี่ยวกับ Prank เขาจะบอกให้เราแถวๆห้องพัก รอจนถึงเวลา 10 PM แล้ว Volanaro จะทำให้ J’skar ปรากฏกายอกมา กลับไปแจ้งเรื่อง J’skar กับ Jeanna เพื่อจบภารกิจ

      Cheydinhal Recommendation

      เข้าไปคุยกับ Falcar เกี่ยวกับ Recommendation แล้วบอกเขาว่าเราพร้อมแล้ว ที่สมาคมจะมีมนุษย์กิ้งก่าชื่อ Deetsan ให้เราคุยกับเธอตอนที่ Falcar ไม่อยู่ ถามเธอเกี่ยวกับ Recommendation แล้วจะได้กุญแจลงบ่อน้ำและคาถาหายใจใต้น้ำแก่เรา ออกจากอาคารสมาคมแล้วลงไปในบ่อน้ำ ในบ่อน้ำเราจะพบกับ Vidkun ลอยขึ้นอืดอยู่ เก็บ Ring of Burden ที่ก้นบ่อแล้วกลับมาหา Deetsan แล้วถามเธอเกี่ยวกับ Recommendation และ Ring of Burden แล้วเราจะต้องไปสำรวจห้องของ Falcar ภายในห้องจะมีตู้ที่มีการป้องกันแน่นหนาอยู่ เปิดมันออกแล้วจะพบ Black Soul Gems นำมันมามอบให้ Deetsan แล้วเธอจะนำเอา Black Soul Gems ไปและเขียนใบผ่านงานให้แก่เรา

      Chorrol Recommendation

      เข้าไปคุยกับ Teekeeus เกี่ยวกับ Recommendation และ Earana ออกจากสมาคมแล้วเดินทางไปหา Earana ตอบเธอว่าเราสนใจเธอจะบอกให้เราไปค้นหาหนังสือมาให้เธอ กลับไปหา Teekeeus แล้วถามเกี่ยวกับ Fingers of the Mountain จากนั้นให้เราเดินทางไปที่ Cloud Top ตามธงไปเรื่อยๆจนพบกับศพ สำรวจแล้วเก็บหนังสือ Fingers of the Mountain มา กลับไปหา Teekeeus แล้วเธอเรื่อง Fingers of the Mountain และมอบหนังสือให้เขา จากนั้นให้เราเดินตามเขาไป รอจนเขาออกจากห้องแล้วเข้าไปเก็บหนังสือกลับคืนมา ออกจากอาคารสมาคมแล้วเดินทางไปที่ Cloud Top แล้ว

      Leyawiin Recommendation

      เข้าไปคุยกับ Dagail แล้วบอกเธอว่าเราจะช่วย เรียบร้อยแล้วให้เราไปคุยกับ Agata ถามเธอเกี่ยวกับ Seer's Stone เรียบร้อยแล้วให้เราไปคุยกับ Kalthar เกี่ยวกับ Seer's Stone จะทราบว่าเขาเป็นคนเอาไปเอง กลับมาคุยกับ Agata แล้วคุยกับเธอเกี่ยวกับ Seer's Stone แล้วเธอจะให้เราไปคุยกับ Dagail เกี่ยวกับพ่อของเธอ พอได้แผนที่ Fort Blueblood ให้เราเดินทางไปทันที ที่นี่มีศัตรูเป็นคนเสียมาก เพราะฉะนั้นชุดเกราะและอาวุธสามารถเก็บเอาไปขายได้เพียบ ลุยไปจนถึงส่วนที่ 2 จัดการพวกศัตรูตรงสะพานแล้วค้นหากุญแจเข้าสู่ส่วนสุดท้าย ที่นี่จะพบพวกปิศาจ จัดการหมดแล้วให้เราสำรวจโลงศพพ่อของ Dagail เก็บเอา Manduin's Amulet แล้วจะพบกับ Kalthar จัดการเขาแล้วกลับไปหา Dagail บอกเธอเรื่อง Seer's Stone เราจะผ่านภารกิจแล้ว

      Skingrad Recommendation

      คุยกับ Adrienne Berene เกี่ยวกับ Recommendation แล้วบอกเธอว่าเราจะทำ จากนั้นให้เราหา Sulinus Vassinus แล้วถามเขาเกี่ยวกับ Erthor คุยกับ Druja แล้วถามเขาเกี่ยวกับ Bleak Flats Cave" กลับมาคุยกับ Berene เกี่ยวกับ Bleak Flats Cave แล้วเธอจะสอนคาถา Fireball แก่เรา ออกจากสมาคมแล้วเดินทางไปที่ Bleak Flats Cave ที่นี่จะเต็มไปด้วยผีดิบ จัดการพวกมันให้หมดแล้วค้นหา Erthor เมื่อพบแล้วให้เราบอกให้เขาตามเราออกจากที่นี่ (จัดการผีดิบในถ้ำให้หมดก่อน) กลับไปที่สมาคมแล้วรอจน Erthor คุยกับ Berene จบ คุยกับเธอเกี่ยวกับ Recommendation เพื่อจบภารกิจ ทีนี้ภารกิจเบื้องต้นของทุกสาขาจะจบหมดแล้ว

      เดินทางไปที่ Arcane University ที่เมือง Imperial City เข้าไปคุยกับ Raminus Polus แล้วเราจะได้รับอนุญาตให้ใช้สถานที่ของที่นี่ได้ รวมทั้งเลื่อนตำแหน่งให้กับเราด้วย ขอแนะนำให้เราออกสร้างอาวุธและชุดเกราะติดพลังคาถามาใช้ ขั้นแรกให้เราออกไปซื้อคาถาราคาถูกมาใช้ คาถาราคาถูกเปรียบเหมือนคาถาตั้งต้นนั่นเอง รวมทั้งออกรวบรวม Soul Gem ที่กักพลังวิญญาณแล้วมาเก็บไว้ด้วย เมื่อพร้อมแล้วให้เราเข้าไปใน Chironasium ด้านในจะมีแท่นสร้างเครื่องใช้ลงคาถาอยู่ (รายละเอียดไม่ยากเย็นอะไร) ตัวอย่างของการสร้างก็อย่างเช่น อาวุธติดคาถา Fire, Frost และ Shock ติดแบบรวมไปเลย ใช้ Grand Soul Gem กักเก็บวิญญาณระดับ Grand หรือ Great ขึ้นไป เครื่องประดับที่มีพลังมองในที่มืด เดินบนน้ำหรือหายในใต้น้ำ เครื่องป้องกันที่ทนต่อ Fire, Frost และ Shock แค่นี้การตะลุยโลกใบนี้ก็ง่ายขึ้นเยอะ (แต่ผมเลือกสร้างเครื่องป้องกันติดคาถา Chameleon ใส่ทั้งตัว มีผลรวมมากกว่า 100% ทำให้หายตัว ไปไหนมาไหนสะดวกสะบายนักแล)

      A Mage’s Staff

      คุยกับ Raminus Polus เกี่ยวกับ Recommendation และ Tasks แล้วจะทราบว่าสมาชิกของสมาคมจะต้องมีไม้เท้าส่วนตัว ถามเขาเกี่ยวกับ Mage's Staff แล้วเดินทางไปที่ Wellspring Cave พอเข้าไปด้านในแล้วเราจะพบศพของสมาชิกสมาคมและพบกับ Necromancers จัดการมันแล้วให้เราสำรวจศพของ Zahrasha เพื่อเก็บกุญแจ ด้านในจะมี Necromancers อีกหลายคน จัดการให้หมดแล้วออกจากถ้ำนี้อีกด้านหนึ่ง พอออกจากถ้ำแล้วเราจะพบกับ Necromancers ถึง 3 คน จัดการพวกมันให้หมดแล้วเก็บ Unfinished Staff ที่แท่นบูชา (อย่าลืมสำรวจศพของสมาชิกสมาคมที่น่าสงสารด้วย) กลับไปหา Raminus แล้วบอกเขาเรื่อง Necromancers แล้วเขาจะให้เราไปพบกับ Delmar ถามเขาเรื่อง Mage's Staff ตอบว่าใช่แล้วเราจะต้องทำไม้เท้าส่วนตัว โดยจะแบ่งเป็น 3 สาย Destruction จะเป็นคาถาทำลายล้างพวก ไฟ น้ำแข็ง และสายฟ้า Illusion จะเป็นคาถาที่ทำให้เราเล่นง่าย ไม่ว่าจะเป็น Paralyze หรือ Silence ปิดท้ายด้วย Mysticism จะเป็นคาถาที่จำเป็นในการใช้ Soul Gems นั่นก็คือ Soul Trap เลือกสายที่ต้องการแล้วบอกกับ Delmar ว่านั่นแหละที่เราต้องการ รอ 24 ชั่วโมงแล้วกลับมาหา Delmar ถามเขาเรื่อง Mage’s Staff เขาจะให้เราไปเอาได้ที่ตู้ด้านหลัง กลับมาคุยกับ Raminus แล้วถามเขาเรื่อง Advancement เขาจะเลื่อนตำแหน่งให้เราเป็น Journeyman

      Ulterior Motives

      คุยกับ Raminus เกี่ยวกับ Tasks แล้วถามเขาเกี่ยวกับ Janus Hassil จะทราบว่าเขาอยู่ที่ Skingrad Castle เดินทางไปที่ปราสาทแล้วคุยกับ Hosidus แล้วเขาจะบอกให้เรามาพรุ่งนี้ รอจนถึงวันรุ่งขึ้นแล้วให้เราไปคุยกับ Hosidus อีกครั้ง เขาจะบอกว่าที่ Janus จะพบกับเราแถวๆ Cursed Mine (ไม่ได้อยู่ในเหมืองเน้อ) ตอนตี 2 เดินทางไปยังสถานที่นัดหมาย เราจะพบกับ Hosidus กับ Necromancer จัดการให้หมด โดยเราจะมี Janus มาช่วยด้วย จัดการพวก Necromancer หมดแล้วเราจะคุยกับ Janus ตอบเขาว่า Go on คุยจบแล้วให้เรากลับมาหา Raminus ถามเขาเรื่อง Janus Hassildor และตอบถามคำถามที่เราอยากรู้ อย่างเรื่องทำไมไม่บอกเราก่อนเกี่ยวกับภารกิจนี้ ปิดท้ายด้วยเรื่อง Advancement เราจะได้รับตำแหน่ง Evoker ในสมาคม และได้รับสร้อย Spelldrinker Amulet มาเป็นรางวัล

      Vahtacen’s Secret

      เตรียมคาถาประเภท Frost, Fire, Fortify Magicka, และ Damage Magicka ให้พร้อมแล้วคุยกับ Raminus เกี่ยวกับ Tasks บอกเขาว่าเราพร้อมแล้ว จากนั้นให้เราไปคุยกับ Irlav แล้วจะได้กุญแจมา ออกจากอาคารสมาคมแล้วให้เราเดินทางไปยัง Vahtacen ด้านในเราจะพบกับสมาชิกสมาคม Skaleel คุยกับเธอแล้วให้เราเดินหน้าต่อจะพบกับ Denel คุยกับเขาเกี่ยวกับ Pillar กลับไปคุยกับ Skaleel เกี่ยวกับ Ayleid Reference กลับไปคุยกับ Denel เกี่ยวกับ Ayleid Reference เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปในห้องที่มีเสาขนาดใหญ่ สำรวจตามมุมห้องแล้วจะพบกับอักษรแปลกๆ สำรวจให้ครบทั้ง 4 จุดแล้วไปคุยกับ Denel เรื่อง Translation แล้วเขาจะแปลข้อความที่เราเพิ่งอ่านมาให้ มองหากล่องใกล้ๆกับเขา ภายในกล่องจะมีคาถาที่เราจะต้องใช้อยู่ (เผื่อไม่ได้เตรียมมา) กลับไปที่เสาขนาดใหญ่แล้วใช้คาถากับเสา ไล่จาก Frost, Fire, Damage Magicka  และFortify Magicka แล้วทางลับจะเปิดออก ลืมบอกเลย เอาอาวุธที่ทำด้วยเงินมาด้วยหรือเปล่า เพราะด้านล่างนี้มีพวกผีรออยู่ รวมถึงกับดักอีกหลายชุด พอถึงห้องด้านในสุดเราจะต้องค้นหาสวิทซ์ให้พบ 2 อัน พอกดสวิทซ์แล้วเราจะสามารถเก็บ Ancient Elven Helm ได้ ออกจากวิหารแห่งนี้แล้วกลับไปคุยกับ Irlav และมอบหมวกที่ได้กับเขา กลับไปคุยกับ Raminus แล้วตอบเขาว่า "Not just yet." ถามเขาเกี่ยวกับ Advancement แล้วเราจะได้รับการเลื่อนขั้นเป็น Conjurer

      Necromancer’s Moon

      คุยกับ Raminus เกี่ยวกับ Task แล้วบอกกับเขาว่าเราพร้อมแล้ว จากนั้นให้เราไปหา Tar-Meena แล้วถามเขาเกี่ยวกับ Black Soul Gem แล้วเขาจะให้เราไปอ่านหนังสือ อ่านจบแล้วให้เราไปหา Tar-Meena แล้วถามเขาเกี่ยวกับ Necromancer's Moon เรียบร้อยแล้วให้เราเก็บหนังสือเอาไว้ กลับมาหา Raminus แล้วบอกเขาเรื่อง Necromancer's Moon เขาจะให้เราไปคุยกับ Bothiel (น่าจะอยู่ใกล้ๆ) แล้วถามเขาเรื่อง Shade of the Revenant พอได้เรื่องแล้วให้เราไปคุยกับ Raminus เกี่ยวกับ Shade of the Revenant อีก ทีนี้เป้าหมายที่เราต้องเดินทางจะปรากฏออกมาแล้ว (เตรียม Grand Soul Gem เปล่าๆไปด้วยก็ดีเน้อ) เดินทางไปยังจุดหมายจะพบกับแท่นพิธี ไปยืนทางซ้ายของถ้ำ กะว่าคนด้านในถ้ำออกมาจะไม่เห็นเราก็พอ เราเร่งเวลาไปอยู่ช่วงกลางคืน (สัก 3 ถึง 4 ทุ่ม) ถ้าโชคดีจะมีแสงสว่างส่องลงมาจากฟ้า (ถ้าไม่ใช่ให้เราเร่งเวลาไปอีก 24 ชั่วโมง) รอสักพักจะมี Necromancer ออกมาทำพิธี รอจนเขาทำพิธีเสร็จให้เราจัดการสังหารเขาทิ้ง เก็บโน้ตที่ตัวของเขาแล้วสำรวจแท่นบูชา เราจะได้ Black Soul Gem มา 1 เม็ด อ่านโน้ตจะรู้วิธีสร้าง Black Soul Gem (รอช่วงเวลาแสงส่องจากฟ้า ใส่ Grand Soul Gem ลงไปในแท่นแล้วร่ายคาถา Soul Trap ใส่แท่น เราจะได้ Black Soul Gem มาใช้แล้ว Soul Gem ชนิดนี้สามารถใช้กักวิญญาณของมนุษย์ได้ทุกเผ่าพันธุ์) นำโน้ตที่ได้กลับไปหา Raminus แล้วบอกเขาเรื่อง Necromancer และถามเขาเกี่ยวกับ Advancement เขาจะเลื่อนตำแหน่งให้เราเป็น Magician ถามเขาเกี่ยวกับ Tasks เขาจะส่งเราไปหา Hannibal Traven (ถ้าไม่อยากรอช่วงเวลาแสงส่องจากฟ้า ให้เราเข้าไปในถ้ำ จัดการ Necromancer ที่เฝ้าปากถ้ำอยู่จะได้โน้ตมาเช่นกัน)

      Liberation or Apprehension?

      คุยกับ Hannibal Traven แล้วถามเขาเกี่ยวกับ Task ตอบทำงานแล้วถามเขาในหัวข้อที่สนใจ บอกเขาว่า Go on แล้วเดินทางไปที่ Nenyond Twyll ได้ พอเข้าไปด้านในเราจะพบกับ Fithragaern ตอบเขาว่า I was sent here. แล้วเขาจะวิ่งนำหน้าเราไป ไม่ต้องตามเพราะหมอนี่ทำบุญมาน้อย กระโดดหลบกับดักแล้วให้เราฝ่าพวกผีและ Necromancer เข้าไปด้านใน คุยกับ Mariette Rielle แล้วจัดการเธอเสีย เดินหน้าต่อจนถึงห้องที่มีน้ำเราจะต้องลงไปหาสวิทซ์ที่อยู่ใต้น้ำ (มี 2 อัน) เพื่อเก็บของกลางห้อง หาสวิทซ์ที่ไม่ได้อยู่ใต้น้ำเพื่อเปิดทางลับ ด้านในเราจะพบกับ Macianus Alias ที่กลายเป็นผีดิบไปเรียบร้อยแล้ว ลองคุยกับเขาดูเกมจะบอกให้เราออกจากที่นี่ กลับไปหา Hannibal Traven แล้วบอกเขาเรื่อง Macianus Alias ถ้าถามเขาเรื่อง Tasks เขาจะบอกให้เราไปเลื่อนตำแหน่งกับ Raminus ก่อน

      Information at a Price

      คุยกับ Hannibal Traven เกี่ยวกับ Tasks แล้วเดินทางไปที่ Skingrad เข้าไปในปราสาทแล้วคุยกับ Hal-Liurz เธอจะบอกว่าเดี๋ยวไปตาม Janus มาพบ รอจนได้พบกับ Janus (บางทีนานเป็นวันๆเลยกว่าจะเจอ) ให้เราถามเขาว่า What's the Problem? จะทราบว่ามีพวกผีดูดเลือดอยู่ที่ Bloodcrust Cavern (นายก็ผีดูดเลือดไม่ใช่หรือ) ทำให้พวกนักล่าผีดูดเลือดมาอาศัยอยู่ในเมือง เขาจึงอยากให้เราไล่พวกนักล่าผีดูดเลือดออกจากเมือง (จะจัดการกับพวกผีดูดเลือดทิ้งเพื่อทำให้พวกนักล่าไม่มีอะไรทำก็ได้) ออกจากปราสาทแล้วเดินทางไปที่ Two Sisters Lodge คุยกับ Mog gra-Mogakh เกี่ยวกับ Vampire Hunters จะทราบเรื่องราวของพวกเขา รอจนถึงตี 2 แล้วให้เราไปคุยกับ Eridor หัวหน้ากลุ่มนี้ บอกเขาว่า I have some information for you บอกเขาถึงสถานที่ของพวกผีดูดเลือด ให้เราเดินทางไปที่ถ้ำ Bloodcrust Cavern แล้วรอจน Eridor เดินทางมาถึง เข้าไปในถ้ำตามพวก Eridor ไป แนะนำให้รอจนพวกนี้กัดกันเสร็จ (ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดชนะ) ให้เราตามเก็บที่เหลือแล้วกลับไปที่ปราสาท คุยกับ Hal-Liurz แล้วเธอจะตาม Janus มาหาเรา บอกเขาเรื่อง Information แล้วเขาจะบอกเราเรื่อง Mannimarco ได้กลับมาจากนรกแล้ว กลับมาหา Hannibal Traven แล้วบอกเขาเกี่ยวกับ Mannimarco เพื่อจบภารกิจ

      A Plot Revealed

      รอเวลาผ่านไป 2-3 วันให้เราไปคุยกับ Hannibal Traven บอกเขาว่าเราพร้อมจะไปแล้ว เดินทางไปที่สมาคมสาขา Bruma เข้าไปด้านในเราจะพบกับพวกผี จัดการให้หมดแล้วให้เราขึ้นไปชั้นบน เราจะพบกับ Camilla Lollia เธอคือ Necromancer จัดการเธอแล้วจะพบกับ J'skar คุยกับเขาเกี่ยวกับ King of Worms แล้วตามเขากลับไปที่ Arcane University คุยกับ Hannibal Traven เกี่ยวกับ J'skar ก่อนจะรับภารกิจใหม่ให้เราไปเลื่อนขั้นกับ Raminus เพื่อเป็น Wizard ก่อน

      The Bloodworm Helm and the Necromancers Amulet

      รอเวลาเช่นเคยแล้วให้เราไปคุยกับ Hannibal Traven เราจะได้รับภารกิจให้ไปหาของวิเศษ ถามเขาเกี่ยวกับ Bloodworm Helm และ Necromancer's Amulet เดินทางไปที่ Fort Teleman ก่อน ที่นี่เราจะพบกับศพของพวก Necromancer นอนตายตามทาง และจะพบกับปิศาจที่เหมาะกับ Level ของเราอยู่ ถ้าเราหายตัวได้ก็สบายไป แต่ถ้าไม่ได้ก็ฝ่าเข้าไปด้านในสุด สำรวจศพของ Irlav Jarol แล้วเก็บ Bloodworm Helm จากศพ นำหมวกที่ได้กลับไปหา Hannibal Traven คุยกับเขาแล้วให้เราเดินทางไปหา Necromancers Amulet ต่อ ไปที่ Fort Ontus ที่นี่จะดูเรียบร้อยกว่า Fort Teleman มาก คุยกับ Mage ที่เฝ้าทางเขาจะบอกให้เราไปหา Caranya ด้านใน ผมเฉลยให้เลยก็ได้ว่า Mage พวกนี้เป็นศัตรู จัดการแล้วชิงกุญแจมา จากนั้นถ้าเรามีคาถาหายตัวก็สบายไป จะได้วิ่งผ่านพวก Mage ไปจนถึง Caranya เลย (พอเข้าประตูเพื่อเข้าสู่ด้านในแล้ว เดินหน้าไปนิดหน่อยจะพบ Caranya ยืนอยู่ด้านล่าง) คุยกับเธอเรื่อง Necromancers Amulet แล้วเธอจะบอกว่าเธอทรยศสมาคมแล้ว จัดการเธอแล้วชิงเอา Necromancers Amulet จากศพ ออกจากที่นี่แล้วกลับมาหา Hannibal Traven บอกเขาเรื่อง Necromancers Amulet และ Tasks เขาจะให้เราไปเลื่อนตำแหน่งกับ Raminus ก่อน ถาม Raminus เกี่ยวกับ Advancement เราจะได้รับตำแหน่ง Master-Wizard ซึ่งเทียบเท่ากับ Raminus เลยทีเดียว

      Ambush

      คุยกับ Hannibal Traven เกี่ยวกับ Tasks แล้วตอบเขาว่า Go on ออกจากอาคารสมาคมแล้วเดินทางไปที่ Silorn คุยกับ Thalfin ที่เป็นหัวหน้าของ Battlemage ถามเธอเกี่ยวกับ "So, what do we do now?" แล้วถามเธอเรื่อง Abilities และ Position ให้เราจัดเธอไว้ที่ Up close คุยกับ Iver แล้วถามเขาเรื่อง Abilities และ Position ให้เราจัดเขาไว้ที่ Up close คุยกับ Merete แล้วถามเรื่อง Abilities และ Position ให้เราจัดเธอไว้ที่ Keep your distance เมื่อพร้อมแล้วให้เราเดินหน้าไป รอสักพัก Falcar จะเดินออกมากับกลุ่ม Necromancer ทั้ง 3 (บันทึกเกมก่อนก็จะดีมาก) จัดการ Falcar ให้ได้ เพราะถ้าเราพลาดเขาจะวิ่งเข้าไปใน Silorn ซึ่งกว้างใหญ่และเต็มไปด้วย Necromancer แถมยังต้องหาสวิทซ์เพื่อเปิดทางไปจุดอื่นๆ จัดการ Falcar ได้แล้วให้เราสำรวจร่างของเขา เก็บ Colossal Black Soul Gem แล้วกลับไปหา Hannibal Traven บอกเขาเรื่อง Black Soul Gem เพื่อจบภารกิจ

      Confronting the King

      คุยกับ Hannibal Traven เกี่ยวกับ Tasks แล้วตอบเขาว่าเราพร้อมแล้ว เขาจะมอบตำแหน่ง Arch Mage แก่เรา และจะยอมสละชีวิตให้ Colossal Black Soul Gem กักวิญญาณของเขาเอาไว้ ออกจากที่นี่แล้วเดินทางไปที่ Echo Cave จัดการ Bolor ที่เฝ้าทางเข้าแล้วเก็บกุญแจจากศพ เดินเข้าไปด้านในโดยฝ่าพวก Necromancer และภูตผีที่อยู่ประจำทาง ด้านในสุดเราจะพบกับ Mannimarco ฟังเขาพล่ามแล้วเขาจะใช้พลังเปลี่ยนเราเป็นผีดิบ แต่ไม่เป็นผล เขาเลยใช้มีดสั้นไล่จ้วงเรา (จะบ้าหรอ) จัดการเขาแล้วลอกคราบให้หมดตัวเลย กลับไปที่ Arcane University แล้วคุยกับ Raminus เราจะได้หมวกและผ้าคลุมของ Arch Mage มาใช้ คุยกับ Raminus เกี่ยวกับ Ingredient Collection แล้วไปคุยกับ Julienne Fanis เกี่ยวกับ Ingredient Collection เราจะมีกล่อง Enchanted Chest อยู่ในห้องของ Hannibal Traven ให้เรานำของใส่ไว้ในนี้แล้วรอ 24 ชั่วโมง ของที่ใส่ไว้จะเพิ่มขึ้น และที่ลานฝึกสอนจะมีเด็กที่จะคอยช่วยเหลือเราต่อสู้อยู่ (พวกสวมเสื้อคลุมสีเขียว) แต่ไม่แนะนำเพราะจะเกะกะเรามาก (ชอบลุยเดี่ยวเน้อ)

      Chapter 5 Dark Brotherhood Quests

      ฆ่าผู้บริสุทธิ์ (เราได้ฆ่าอย่างตั้งใจไปหลายคนแล้วแหละ) แล้วไปนอนสัก 1 ชั่วโมง ถ้าไม่เจอใครให้นอนไปอีก 1 ชั่วโมง ถ้าโชคดีจะพบกับ Lucien Lachance เขาจะมาชวนเราเข้าสมาคมนักฆ่า ให้เราตกลงรับงานชิ้นแรกจากเขาได้เลย

      A Knife in the Dark

      เดินทางไปที่ Inn of Ill Omen แล้วถาม Manheim Maulhand เกี่ยวกับ Rufio จากนั้นให้เราลงไปชั้นใต้ดินโดย Trap Door เราจะพบ Rufio นอนหลับอยู่ห้องด้านในสุด ค่อยๆย่องเข้าไปแล้วเชือดเขาทิ้ง (ถ้าพบเขาเดินไปเดินมาก็เชือดทิ้งตามสบาย) นอนพักสัก 1 ชั่วโมงแล้วจะพบ Luchance อีก เขาจะบอกให้เราเดินทางไปที่ Cheydinhal บ้านที่เราจะต้องไปคือบ้านร้าง ปลดล็อคประตูหน้า (ที่มีไม้ปิดไว้) แล้วเข้าไปด้านใน เข้าประตูด้านล่างแล้วค้นหาประตูเข้าสู่ Sanctuary ตอบคำถามว่า Sanguine, my Brother เราจะสามารถเข้าไปด้านในได้ คุยกับ Ocheeva เขาจะมอบ Shrouded Armor และ Shrouded Hood แก่เรา เดินเข้าไปด้านในสุดแล้วคุยกับ Vicente Valtieri เพื่อภารกิจต่อไป

      A Watery Grave

      คุยกับ Vicente Valtieri เกี่ยวกับ Contract แล้วตอบเขาว่าเราจะทำ ออกจากที่นี่แล้วเดินทางไปยังจุดหมาย เราจะพบกับเรือ 2 ลำ (ซ้ายและขวา) เป้าหมายของเราจะอยู่บนเรือลำทางซ้าย ทางซ้ายของท่าเรือจะมีกล่องอยู่ เราสามารถเลือกหลบเข้าไปในกล่องได้ พอเข้าไปด้านในเรือได้แล้วให้เรารอจนมืด จากนั้นค่อยๆย่องออกมาด้านนอก จัดการ Captain Tussaud แล้วรีบออกจากเรือไป (สำรวจศพแล้วจะได้กุญแจ) กลับไปที่สมาคมแล้วคุยกับ Vicente เราจะได้รับรางวัลของงานนี้ (ถ้าหายตัวได้ก็ให้เราหายตัวเข้าไปจัดการกัปตันเรือได้เช่นกัน)

      Accidents Happen

      คุยกับ Vicente เกี่ยวกับ Contract แล้วตอบเขาว่าเรารับทำงาน เดินไปทางไปที่ Bruma แล้วเดินทางไปยังจุดหมาย เราสามารถเข้าไปในบ้านได้ 2 ทาง ถ้าเข้าทางประตูหน้าให้เราค่อยๆย่องไปทางขวา ขึ้นบันไดไปแล้วเข้าไปในห้องนอน หาประตูไม้ที่เขียนว่า Crawlspace Door เปิดมันออกแล้วปิดประตู ด้านในจะมีจุดที่มัด Mounted Head Fastenings อยู่ รอจนกระทั่ง 2 ทุ่มแล้วเป้าหมายของเราจะมานั่งด้านล่าง พอเธอมานั่งแล้วให้เราสำรวจแล้วตอบ "Yes, remove the fastenings." หัว Minotaur จะตกลงไปทับเธอตามอนาถ ลอบออกจากบ้านโดยไม่ให้ Gromm เห็น กลับไปหา Vicente แล้วเราจะได้รางวัลและการเลื่อนขั้น

      Scheduled For Execution

      คุยกับ Vicente เกี่ยวกับ Contract แล้วตอบเขาว่าเรารับทำภารกิจ คราวนี้เราจะต้องเข้าไปลอบสังหารเหยื่อที่อยู่ในคุกของ Imperial City ซึ่งเราจะต้องเข้าไปในคุกผ่านทางระบายน้ำ เมื่อเข้าไปในคุกได้แล้วให้เราระวังตัวดีๆหน่อย (พอผ่านภารกิจของสมาคมนี้มาก็น่าจะรู้แล้วว่าคาถาหายตัวสำคัญมากขนาดไหน) รอจนกระทั่งห้องขังของ Valen Dreth ปลอดคน เข้าไปคุยกับเขาแล้วเลือกไม่พูดอะไร จัดการ Dreth แล้วออกจากคุกได้ (มีกุญแจวางอยู่ที่โต๊ะใกล้ๆกับห้องของ Dreth ด้วย) กลับมาหา Vicente แล้วรับรางวัล

      The Assassinated Man

      คุยกับ Vicente เกี่ยวกับ Contract แล้วตอบเขาว่าเราพร้อมแล้ว เขาจะมอบมีดสั้น Languorwine Blade แก่เรา เดินทางไปที่ Chorrol แล้วเข้าไปในบ้านของ Motierre คุยกับเขาแล้วให้เราไปแอบด้านหลังของเขา สวมมีดสั้นที่ได้มาแล้วรอจนกระทั่งนักฆ่าของเจ้าหนี้เข้ามา ใช้มีดสั้นที่ได้จัดการกับ Motierre แล้วรีบหนีออกจากบ้านเลย ออกจากเมืองแล้วรอ 24 ชั่วโมง กลับเข้าไปในเมืองแล้วเข้าไปในโบสถ์ ที่ห้องเก็บของของตระกูล Motierre จะพบศพของเป้าหมาย สัมผัสที่ตัวเขาแล้วเขาจะฟื้นขึ้นมา (เป็นภารกิจฆ่าหลอก) พอเขาออกจากสุสานโดยระวังพวกผีดิบให้ดีๆ ออกจากโบสถ์แล้วพาเป้าหมายเข้าไปในร้าน Gray Mare เป็นอันเสร็จพิธี กลับไปหา Vicente แล้วจะได้รับรางวัล พร้อมทั้งได้เลื่อนขั้นเป็น Eliminator รวมทั้งได้รับกุญแจเข้าออกที่นี่ทางบ่อน้ำด้านหลังบ้านมาด้วย คุยกับ Vicente แล้วเขาจะบอกให้เราไปรับงานกับ Ocheeva

      The Lonely Wanderer

      คุยกับ Ocheeva เกี่ยวกับ Contract แล้วบอกเขาว่าเราพร้อมแล้ว เดินทางไปที่ Imperial City แล้วเข้าไป Tiber Septim Hotel แล้วถามพนักงานต้อนรับเกี่ยวกับ Faelian หรือจะคุยกับ Atraena อยู่ในห้องลับชั้น 2 เกี่ยวกับ Faelian ก็ได้เช่นกัน จากนั้นให้เราเดินทางไปที่ Lorkmir's House ตอน 11 โมงเช้าเราจะพบกับ Faelian จัดการเขาในบ้านแล้วกลับไปที่สมาคมได้ คุยกับ Ocheeva  แล้วจะได้ของรางวัลพิเศษ

      Bad Medicine

      คุยกับ Ocheeva เกี่ยวกับ Contract ตอบเขาว่าเรารับทำภารกิจ จากนั้นให้เราเดินทางไป Fort Sutch เมื่อเข้าไปด้านในแล้วจะพบกับยามยืนอยู่ใกล้ๆกับประตูลูกกรง ถ้ามีฝีมือทางยิงธนู หรือสามารถจัดการเขาได้ก่อนเขามองเห็นเรา แนะนำให้จัดการเขาทิ้ง (แต่รอเขาเดินห่างออกจากสวิทซ์ แล้วค่อยไปสับสวิทซ์เปิดประตูลูกกรง) ค้นหา Medicine Cabinet แล้วเก็บเอา Roderick's Medicine ไว้ ใส่ Roderick's Poison ลงไปแทน กลับมาหา Ocheeva เพื่อรับของรางวัลได้เลย

      Whodunit?

      คุยกับ Ocheeva เกี่ยวกับ Contract ตอบเขาว่าเราพร้อมแล้ว เดินทางไปที่ Skingrad ที่หน้าบ้านชื่อ Summitmist Manor จะมีคนชื่อ Fafnir ยืนอยู่ คุยกับเขาแล้วเราจะได้กุญแจเข้าบ้าน เข้าไปด้านในแล้วคุยกับ Matilde Petit ตอบเขาว่าเราเป็นนักฆ่าเธอจะหัวเราะชอบใจ ภารกิจคราวนี้เราจะต้องฆ่าให้หมดบ้าน โดยต้องไม่มีใครเห็นเลยแม้แต่ครั้งเดียว (ฆ่าแบบเดี่ยวๆ แต่เจอศพได้นะ) ตามป้าแก่ไปแล้วสังหารตอนที่ไม่ใครเห็น ทำแบบนี้กับทุกๆคน (ทุกคนจะต้องขึ้นชั้นบนไปนอน สังหารตอนอยู่ในห้องนอนก็ได้) เมื่อสังหารหมดบ้านแล้วให้เรากับไปหา Ocheeva เพื่อรับรางวัลพิเศษของภารกิจนี้ได้

      Permanent Retirement

      คุยกับ Ocheeva เกี่ยวกับ Contract ตอบเขาว่าเรารับทำภารกิจ และเราจะได้ลูกธนู Rose of Sithis เอาไว้จัดการเป้าหมาย เดินทางไปที่ Leyawiin แล้วเดินไปตามธงจนพบกับ Phillida รอจนเขาถอดชุดเกราะลงไปว่ายน้ำ (จะง่ายมาก) ถอยออกมาห่างๆ มองซ้ายมองขวาแล้วไม่มีใคร ใช้ลูกธนูที่ได้มายิงเขา นัดเดียวรู้เรื่อง ลงน้ำไปเก็บน้ำของเขา รวมทั้งกุญแจทั้งหมดในตัวมาด้วย เดินทางไปที่ Imperial City Prison เข้าประตู Imperial Legion Offices แล้วนำนิ้วที่ได้เอาไปใส่ไว้ลิ้นชักของโต๊ะ เรียบร้อยแล้วกลับไปหา Ocheeva เราจะได้รับรางวัลพิเศษและได้เลื่อนตำแหน่งเป็น Assassin คุยกับ Ocheeva แล้วเธอจะบอกให้เราไปรับภารกิจกับ Lachance

      Of Secret and Shadow

      เดินทางไปหา Lucien Lachance ที่ Fort Farragut ทางเข้าจะเป็นทางลับอยู่ในโพรงต้นไม้ (ลองหาดูไม่ไกลจากทางเข้าหลักมากนัก) คุยกับเขาแล้วตอบเขาว่าเราจะยอมรับใช้เขา Lucien จะบอกให้คุณไปฆ่าพวกคนทรยศ โดยมอบของอย่าง Poisoned Apple ให้ใช้ด้วย (ทำอย่างกับเรื่อง Snow White แนะ)

      The Purification

      เราจะต้องจัดการพวกที่อยู่ใน Sanctuary ให้หมด ถ้าใช้วิธีของ Lucien คือการลอบวาง Apple ไว้ ชาติหนึ่งกว่าจะตายหมด (แถม Vicente เป็นผีดูดเลือด เขาคงจะอยากกินแอปเปิลหรอก) ถ้าแต่อยากลองให้เราวางไว้บนโต๊ะที่ Living Quarters ก็ไม่เสียหาย จากนั้นให้เราเข้าไปในห้องของ Ocheeva รอให้เขานอนก่อนค่อยปิดประตู เรียบร้อยก็เชือดเธอซะ ที่ Training Room เราจะพบ Gogron gro-Balmog แน่ๆ จัดการเขาก่อนที่จะมีคนเข้ามาฝึกกับเขา ส่วนคนอื่นๆก็ใช้วิธีเดียวกับ Ocheeva นั่นละ รอให้อยู่เดี่ยวๆจึงค่อยลงมือ ตัวปัญหาก็คือ Telaendril ที่ชอบออกไปเดินเล่น เราจะรอจนเธอกลับมาที่สมาคม หรือจะตามธงสีเขียวไปจัดการเธอก็ได้ พอจัดการครบทุกคนแล้วเกมจะบอกให้เรากลับไปหา Lucien Lachance ตอบเขาว่า All hail Sithis! All hail the Void! ออกจากที่นี่แล้วเราจะพบม้าชื่อ Shadowmere อยู่ด้านนอก (เป็นรางวัลจาก Lucien และ Poisoned Apple นั้นเราสามารถนำไปใช้ลอบฆ่าใครก็ได้ในโลกใบนี้)

      Affairs of a Wizard

      ตามธงสีเขียวไปจนถึง Hero Hill ค้นหาก้อนหินแปลกๆแล้วจะพบ Dead Drop Orders #1 เดินทางไปยัง Leafrot Cave ที่นี่จะอุดมไปด้วยภูตผี พอเข้ามาแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย อ่านหนังสือชื่อ The Path of Transcendence แล้วจะทราบว่า การจะฆ่า Celedaen ทำได้ง่ายๆเลยก็คือการขโมย Sands of Resolve จากตัวเขา ค้นหาเป้าหมายแล้วขโมยนาฬิกาทรายจากตัวของเขา พอเราหยิบนาฬิกาปุ๊บ เขาก็จะตายปั๊บ ออกจากถ้ำแล้วเดินทางไปที่ Chorrol เพื่อจบภารกิจนี้

      Next of Kin

      ค้นหาจุดวางภารกิจ (ใต้ต้นไม้ใหญ่) สำรวจถุงแล้วจะได้ Dead Drop Orders #2 มา จากนั้นให้เราเดินทางไปที่ Applewatch พบ Perennia แล้วจัดการเธอเสีย เก็บ Draconis Gift List แล้วจะได้ที่อยู่ของลูกๆทุกคน จัดการครบแล้วให้เราไป Skingrad เพื่อจบภารกิจ (บางคนเราอาจยั่วโทสะเพื่อให้เขาลงมือกับเรา ทีนี้คนอื่นๆจะช่วยกันจัดการกับเขาเอง)

      Broken Vows

      เข้าไปในปราสาทแล้วสำรวจบ่อน้ำจะพบกับ Dead Drop Orders #3 เดินทางไปที่ Bruma แล้วเข้าไปในบ้านของ J'Ghasta ถ้าเจอเขาก็ดีไป แต่ถ้าไม่ ให้เราค้นหาทางลับเข้าสู่ Secret Training Room (จะมีกองผ้าปิดอยู่) เขาจะต่อสู้กับเรามือเปล่า ถ้าอยากลองพลังหมัดของเขาก็เชิญ แต่ผมเลือกเอาดาบฟันกบาลเขา เอาชนะได้แล้วให้เราเดินทางไปที่ Old Bridge

      Final Justice

      ค้นหา Dead Drop Orders #4 ใต้สะพาน จากนั้นให้เราเดินทางไปที่ Flooded Mine ที่นี่เราจะต้องดำน้ำด้วย ค้นหา Shaleez แล้วจัดการเธอเสีย เรียบร้อยแล้วให้เราเดินทางไปที่ Fort Redman

      A Matter of Honor

      ค้นโลงศพแล้วจะพบ Dead Drop Orders #5 เดินทางไปหาเป้าหมาย จะพบว่าเขาชอบเดินทางไปมา ให้เราตาม Uvani กลับไปบ้านที่ Leyawiin รอเขาหลับแล้วเข้าไปสังหารได้เลย เรียบร้อยแล้วให้เราเดินทางไปที่ Imperial City

      The Coldest Sleep

      ไปที่ Market District แล้วค้นหาตอไม้ที่ใส่ Dead Drop Orders #6 เป้าหมายของเราอยู่ในที่ห่างไกลทุรกันดาร เดินทางไปที่ Gnoll Mountain ที่นี่จะมีแค้มป์ของ Havilstein Hoar-Blood อยู่ จัดการเขาแล้วเดินทางไปที่ Nornal

      A Kiss Before Dying

      เข้าไปด้านใน Nornal แล้วดำน้ำลงไปสำรวจกล่องจะพบ Dead Drop Orders #7 เดินทางไปหาจุดหมาย เวลา 6:00 PM เราจะพบ Ungolim ยืนอยู่หน้ารูปปั้น ลอบย่องเข้าด้านหลังแล้วสังหารเป้าหมายทันที พอ Ungolim สิ้นใจเราจะพบกับ Lucien เขาจะบอกว่าเราหลงกลแผนของคนทรยศ (ที่เราจัดการไปเป็นพวก Black Hand ทั้งสิ้น) ตอบเขาว่า "No! What are you talking about?" และ "I am yours to command, Speaker!" เราจะถูกส่งไปหาว่าคนทรยศคือใคร

      Following a Lead

      เดินทางไปที่ Anvil ตามธงไปเรื่อยๆ ใกล้ๆกับรูปปั้นจะมีถังอยู่ เร่งเวลาไปจะพบ Emilroth คุยกับเธอแล้วเดินทางไปที่ Lighthouse แล้วคุยกับ Ulfgar Fog-eye บอกเขาว่า "I want the key to the Cellar." และตอบว่า "If you don't, I'll slice your throat." พอได้กุญแจมาให้เราเข้าไปใน Cellar ในห้องด้านในสุดจะมีหนังสือ Traitor's Diary และ Mother Head อยู่ ออกจากที่นี่แล้วเดินทางไปที่ Applewatch ด้านในเราจะพบกับผู้นำระดับ Speaker คุยกับ Arquen แล้วจะทราบว่า Lucien ต่างหากที่เป็นผู้ทรยศ (จริงๆแล้วรู้จากหนังสือที่เราอ่านใน Cellar แล้วละ) เราจะถูกแต่งตั้งให้เป็น Speaker แทน Lucien

      Honor thy Mother

      คุยกับ Arquen เกี่ยวกับ Night Mother ตอนเที่ยงคืน แล้วตอบเธอว่าเราพร้อมแล้ว เราจะมาอยู่หน้ารูปปั้น Lucky Old Lady พอทางลับเปิดให้เราลงไปด้านล่าง รอสักพักแล้ว Bellamont จะแสดงตัวว่าเป็นผู้ทรยศ จัดการเขาเพื่อปกป้อง Night Mother พอจัดการ Bellamont ให้เราตอบว่า "I live only to serve the Black Hand." และ "But... But why, honored Night Mother?" เราจะได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็น Listener ตอบว่า "So what happens now, Unholy Matron?" แล้วเราจะสามารถเก็บของได้หมดถ้ำ คุยกับ Night Mother แล้วตอบว่า "I'm ready. Send me to the Sanctuary." มีดสั้น Blade of Woe ที่ได้จาก Lucien จะเพิ่มพลังขึ้นและเราจะถูกส่งกลับมาที่ Sanctuary คุยกับ Arquen เพื่อเรียนรู้เรื่องการเป็น Listener และภารกิจของสมาคมนี้จะจบลง

      Chapter 6 The Arena and Origin of the Grey Prince

      เดินทางไปที่ Imperial City ที่เขต Arena คุยกับ Hundolin จะสามารถเล่นพนันการแข่งขันได้ แต่ถ้าสนใจมากกว่าการพนันให้เราเข้าประตูทางซ้าย ที่ห้องซ้อมให้เราคุยกับ Owyn แล้วขอเข้าร่วมการแข่งขัน เลือกชุดเกราะในแบบที่เราต้องการ (Light กับ Heavy) บอกกับเขาว่าเราพร้อมต่อสู้แล้วออกจากห้อง เดินไปทางซ้ายแล้วขึ้นบันไดไป ที่ Arena แห่งนี้จะแบ่งการต่อสู้ออกเป็นระดับ ตั้งแต่ Pit Dog ไปจนถึงระดับ Hero ซึ่งจะต้องสู้ระดับละ 3 รอบด้วยกัน พอผ่านรอบหนึ่งแล้วให้เรากลับมารับค่าจ้างกับ Owyn ถ้าพร้อมต่อสู้อีกรอบก็ให้เราบอกกับเขาว่าเราพร้อมแล้ว พอผ่านระดับ Hero แล้วเราจะกลายเป็น Champion ซึ่ง Owyn จะไม่มีการต่อสู้ให้กับเราแล้ว เพราะเหลือการต่อสู้อีกแค่ 1 นัดเท่านั้น คุยกับ Agronak gro-Malog เกี่ยวกับ The Gray Prince แล้วบอกเขาว่าเราอยากจะช่วยเขา เขาจะมอบกุญแจประตูด้านในของ Crowhaven แก่เรา

      เดินทางไปที่ Crowhaven แล้วตามลูกศรไปเรื่อยๆ เปิดประตูเข้าไปแล้วเดินหน้าต่อ สุดทางจะเป็นที่อยู่ของ Lord Lovidicus ถ้าเราหลบเก่งๆก็ไม่จำเป็นต้องสู้ แต่ถ้าไม่ก็จัดการเขาไป เก็บหนังสือ Lord Lovidicus's Journal แล้วกลับไปหา Agronak gro-Malog มอบหนังสือแก่เขาแล้วเขาจะสอนทักษะ Athletics, Blade, และ Block ให้กับเราอย่างละ 3 ทักษะ จากนั้นให้เราท้าเขาต่อสู้ ถึงแม้ว่าเขาจะท้อแท้แต่ก็ไม่ปฏิเสธเรา ให้เราเข้าไปในห้องซ้อม อีกมุมหนึ่งของห้อง (ตรงข้ามกับ Owyn) จะพบกับ Ysabel บอกเธอว่าเราพร้อมแล้ว (เลือกฉายาของเราด้วย) การต่อสู้แย่งชิงตำแหน่ง Grand Champion จะเริ่มต้นขึ้น จัดการ Agronak gro-Malog แล้วเก็บชุดเกราะของเขามามอบให้กับ Ysabel เธอจะมอบชุดเกราะของ Grand Champion แก่เรา (ถ้าคุยกับ Ysabel เราสามารถต่อสู้กับสัตว์ ซึ่งจะเก่งตาม Level ของเรา แต่ว่าได้เงินดีมากเลยเน้อ สู้ไปสักพักตั้งตัวได้เลยแหละ)

      Chapter 7 Daedric Shrine

      ภายในเกมจะมีรูปปั้นของเทพเจ้าทั้ง 15 องค์อยู่ ถ้าเรานำของไปสักการะ (หรือบางทีไม่ต้องใช้อะไรเลย) เทพเจ้าจะมีงานให้เราทำ ถ้าเราทำสำเร็จก็จะมีของมอบให้กับเราด้วย (องค์ที่ 15 นั้นเราจะต้องทำภารกิจของเทพทั้ง 14 องค์ก่อน) บทสรุปนี้จะเริ่มเรียงจาก Level เพราะฉะนั้นสามารถทำได้ตั้งแต่เริ่มเกมเลยทีเดียว Level สูงสุดที่ต้องการคือ 21 เน้อ

      Azura

      รูปปั้นอยู่ทางทิศเหนือของ Cheydinhal สำรวจรูปปั้นตอนกลางคืนแล้วเราจะต้องใช้ Glow Dust เป็นเครื่องสักการะ (หาได้จาก Will-o-the-Wisp เน้อ) พอได้รับภารกิจมาแล้วให้เราเดินทางไปยังจุดหมาย เข้าไปในเหมืองแล้วจัดการ Vampire ทั้ง 5 ตน มีอยู่จุดหนึ่งที่ยืนใกล้ๆกัน (ต้องระวังหน่อย) จัดการหมดแล้วให้เรากลับมาที่ Azura Shirne พร้อมทั้งรับรางวัลเป็น Azura's Star ซึ่งเป็น Soul Gem ชนิดหนึ่ง แต่ว่าใช้ได้เรื่อยๆ

      Sheogorath

      อาจจะเริ่มต้นที่ Bravil ให้เราขี่มาลงใต้มาตามทางที่มุ่งหน้าสู่ Leyawiin พอถึงราวๆครึ่งทางให้เราให้เรามุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกก็จะพบ เราจะต้องใช้เครื่องสักการะ Lesser Soul Gem, Lettuce และ Yarn ซึ่งหาได้ตาม Mage Guild ทั่วไป พอรับภารกิจมาแล้วให้เราเดินทางไปที่หมู่บ้าน Border Watch ที่อยู่ทางทิศใต้ของที่นี่ คุยกับคนชื่อ Ri'Bassa เกี่ยวกับ K'Sharra Prophecy แล้วตอบเขาว่า I'm traveling scholar เรียบร้อยแล้วให้เราเพิ่มค่าความสนิทสนมให้เกิน 70 แล้วถามเขาเกี่ยวกับ Tree Sign จากนั้นให้เราเข้าไปในโรงแรม ภายในตู้โชว์จะมี Olroy Cheeze อยู่ หาทางเอามาให้ได้ พอได้มาแล้วให้เรานำมาใส่ในหม้อด้านนอก (ที่กำลังต้มอยู่) รอสักครู่แล้ว Ri'Bassa จะมาไล่หนู ให้เราเก็บ Rat Poison ที่ตกพื้นอยู่ นำ Rat Poison ไปใส่ในรางให้อาหารแกะในฟาร์มแล้วรอจนกระทั่งแกะตายหมด สุดท้ายไปยืนกลางหมู่บ้านดูสัญญาณที่ 3 ได้เลย กลับไปหา Sheogorath แล้วเราจะได้ไม้เท้า Wabbajack ที่เอาไว้ใช้กับสัตว์และปิศาจมันจะเปลี่ยนร่างชั่วคราว

      Namira

      อยู่ทางทิศตะวันออกของ Bruma แนะนำให้ซื้อ Cheap Wine เอาไว้สัก 3-4 ขวดด้วย พอถึงแล้วให้เรากิน Cheap Wine เพื่อลดค่า Personality ให้เหลือ 20 ซึ่ง Cheap Wine จะลดได้ขวดละ 10 เน้อ เรียบร้อยแล้วให้เรารับภารกิจจากเทพ Namira จากนั้นให้เราเดินทางไปที่ Anga พอถึงแล้วให้เราเตรียมคาถา Namira's Shroud ให้พร้อม (เทพให้ยืมใช้) พอพบกับนักบวชสวมเสื้อสีเขียว ให้เราใช้คาถาใส่ ถ้ามีพวก Forgotten One อยู่ใกล้ๆ นักบวชจะถูกรุม เปิดแผนที่ให้ครบแล้วกดสวิทซ์ที่ซ่อนอยู่ที่ผนังและพื้นด้วย จัดการให้นักบวชและพวกคนป่าเถื่อนมาเจอกัน ร่ายคาถา Namira's Shround ใส่เพื่อจัดการนักบวช จัดการครบทั้ง 4 คนแล้วกลับไปรับรางวัลจาก Namira ได้เลย

      Vaermina

      หา Black Soul Gem มา (ทำภารกิจของ Mage Guild) แล้วเดินทางลงมาทางใต้ของ Cheydinhal (อยู่ต้นน้ำทางซ้ายพอดีเลย) พอมอบ Black Soul Gem แล้วให้เราเดินทางไปยังจุดหมาย ที่ Arkved's Tower จะแบ่งเป็นหลายๆส่วนๆ ขอแค่ตามลูกศรไปเท่านั้นเป็นพอ พอลูกศรเปลี่ยนเป็นสีเขียวเราจะพบกับห้องนอนของ Arkved ค้นหา Orb of Vaermina ให้พบ จากนั้นให้เราเข้าประตูอีกบานจะสามารถออกจากที่นี่ได้ง่ายๆเลย กลับไปมอบให้เทพ Vaermina แล้วจะได้ Skull of Corruption ที่พอเรายิงใส่มนุษย์แล้วจะสร้างร่าง Clone ของคนนั้นขึ้นมา (เป็นผลให้ร่างจริงและร่างโคลนสู้กัน)

      Sanguine

      หาน้ำยา Cyrodillic Brandy แล้วเดินทางไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ Skingrad (น้ำยาหาซื้อได้ทั่วไปเน้อ) พอมอบน้ำยาแล้วเทพ Sanguine จะบอกให้เราไปที่ Legawiin เข้าไปในปราสาทแล้วรอจนถึง 6 PM คุยกับทหารที่เฝ้าประตูแล้วเขาจะให้เราเข้าไป (ถ้าเราแต่งตัวดูดีพอเน้อ) ใช้คาถา Stark Reality ที่ได้จากเทใส่ทุกคน ถ้าทุกคนเปลือยกายแล้วเกมจะบอกเรา (ตัวของเราจะเปลือยด้วยต้องระวังเอาไว้ให้มาก) แต่ถ้าไม่ต้องดูดีๆว่ามีใครยังไม่เปลือยหรือไม่ (ทหารไม่เกี่ยว) พอสำเร็จแล้วให้เราออกจากปราสาท วิ่งไปทางขวาจะพบประตูเมือง หนีไปจนถึงรูปปั้นแล้วเราจะได้ Sanguine Rose มาใช้ (ข้าวของอยู่ในกล่องใกล้รูปปั้น)

      Malacath

      รูปปั้นนี้อยู่ทางทิศเหนือของ Anvil มุ่งหน้าขึ้นเหนือจนพบกับสัญลักษณ์รูปปั้น (ตรงตำแหน่งของเข็มทิศนั่นแหละ) ตามสัญลักษณ์ไปจะพบได้โดยง่าย สิ่งที่ต้องใช้ก็คือ Troll Fat นั่นเอง พอรับภารกิจมาแล้วให้เราเดินทางไปที่ Lord Drad Estates เข้าไปคุยกับ Lord Drad ในบ้านเกี่ยวกับแรงงานทาส ถ้าไม่ได้ที่ตั้งของ Black Mine ให้เราถามจากภรรยาของเขา (แต่ต้องทำให้ค่าความพอใจสูงหน่อย) เข้าไปใน Black Mine ที่อยู่ไม่ไกลเท่าไรนัก จัดการพวกยามแล้วชิงเอากุญแจมา จากนั้นให้เราเปิดกรงช่วยพวก Orge ออกจากห้องขัง โดยห้ามสังหารเลยแม้แต่ตนเดียว ช่วยได้ทั้ง 2 กรงแล้วให้เรากลับไปหาเทพ Malacath เขาจะมอบ Volendrung แก่เรา (ผมรีบกลับไปช่วย 2 สามีภรรยาเพราะสงสาร ไม่อยากให้คนที่มีชื่ออยู่ในโลกนี้ตาย)

      Meridia

      รูปปั้นอยู่ทางทิศตะวันตกของ Skingrad (ไม่ไกลจากเมืองมากนัก ให้เราขี่ม้าไปตามทางได้เลย) ใช้ Ectoplasm เป็นเครื่องสังเวยแล้วเราจะได้รับภารกิจจากเทพ Meridia เขาจะให้เราไปจัดการกับ Necromancer ทั้ง 5 คนที่ Howling Cave แต่ภายในถ้ำไม่ได้มีแต่ Necromancer เท่านั้น ต้องระวังให้มากไว้ จัดการหมดแล้วกลับมารับ Ring of Khajiiti จากเทพ Meridia ได้เลย

      Nocturnal

      ขี่ม้าไปตามถนนทิศเหนือของ Leyawiin ก็จะพบกับรูปปั้น เข้าไปสำรวจรูปปั้นแล้วเทพ Nocturnal จะบอกให้เราไปนำเอา Eye of Nocturnal กลับมาให้ เดินทางกลับมาที่ Leyawiin แล้วถามผู้คนเกี่ยวกับ Leyawiin (ถามเอากับทหารนี่แหละ) แล้วจะได้ข้อมูลว่า Weebam-Na และ Bejeen มีของล้ำค่าครอบครองอยู่ เข้าไปคุยกับพวกเขาเกี่ยวกับ Eye of Nocturnal แต่จะไม่ได้ข้อมูลอะไร ให้เราเดินมาที่ประตูแล้วหยุดฟัง แต่พอเห็นว่าเรายังอยู่ทั้ง 2 คนจะหยุดคุยกัน ออกจากบ้านแล้วกดปุ่ม Sneak เอาไว้ กลับเข้าไปในบ้านแล้วแอบฟังจนได้ข้อมูลว่าของล้ำค่านั้นอยู่ที่ Tidewater Cave เดินทางไปที่ถ้ำแล้วเข้าไปค้นหา Eye of Nocturnal ด้านใน (ตามลูกศรสีเขียวไปเน้อ) นำกลับไปมอบให้กับเทพ Nocturnal แล้วเราจะได้ Skeleton Key มาใช้ ต่อไปนี้ก็ไม่ต้องพก Lockpick อีกแล้ว (แต่แนะนำให้พกไว้บ้าง เพราะบางทีต้องใช้ทำภารกิจ) แค่กดปุ่ม Auto ไปเรื่อยๆก็จะเปิดกล่องหรือประตูได้เอง

      Peryite

      จากรูปปั้นของเทพ Nocturnal ให้เรามุ่งตามทางขึ้นเหนือมาเรื่อยๆ พอถึงสะพานที่ 2 ให้เรามุ่งไปทางทิศตะวันออก โดยเรียบแม่น้ำไว้ (แม่น้ำสายกลาง) สำรวจรูปปั้นแล้วเราจะต้องเข้าไปใน Oblivion ของเทพ Peryite ให้เราค้นหาสาวกของเทพทั้ง 5 คนให้พบ พยายามตามลูกศรสีเขียวไปเรื่อยๆ ถ้ามันสุดทางโดยไม่สามารถไปต่อได้ แนะนำให้เข้าไปในถ้ำจะสามารถข้ามลาวาได้ (ค่อนข้างยาก เล่นเอาเดินหาจนน่องโป่งกันเลยทีเดียว) สาวกจะอยู่ที่กองไฟกองใหญ่ ช่วยครบทั้ง 5 คนแล้วให้เรากลับมาตรงจุดเริ่มต้น พอออกจาก Oblivion แล้วเราจะได้ Spell Breaker มาเป็นรางวัล

      Mephala

      เตรียม Nightshade ไว้แล้วเดินทางทิศเหนือของเมืองหลวง ไม่ไกลมากนักก็จะพบกับรูปปั้นของ Mephala รับภารกิจแล้วให้เราเดินทางไปที่ Bleaker's Way ถามผู้คนเกี่ยวกับตระกูล Ulfgar และ Dalvilu จากนั้นให้เราเข้าไปขโมยของในบ้านของ Nivan และ Hrol ซึ่งจะมีแหวนและมีดสั้น (มีนามสกุลของทั้ง 2 ติดอยู่ด้วย) เรียบร้อยแล้วให้เราสังหาร Nivan แล้วนำเอาสัญลักษณ์ของต่างนามสกุลใส่เข้าไปในศพ (ในที่นี้คือ Ulfgar Family Ring) สังหาร Hrol แล้วนำเอาสัญลักษณ์ของต่างนามสกุลใส่เข้าไปในศพ (ในที่นี้ก็คือ Dalvilu Dagger) เรียบร้อยแล้วเกมจะบอกให้เราไปแจ้งเรื่องของทั้ง 2 ตระกูลกับใครก็ได้ แนะนำให้เข้าไปใน Inn พอแจ้งเสร็จแล้วให้เราออกมาข้างนอกจะพบว่าทั้ง 2 ตระกูลเข้าห้ำหั่นกัน ไม่ต้องสนใจให้เรากลับไปหาเทพ Mephala เพื่อรับรางวัลเป็น Ebony Blade ได้เลย

      Hircine

      รูปปั้นอยู่ทางทิศใต้ของเมืองหลวง ขี่ม้าไปตามถนนทางทิศใต้ของเมืองหลวงจนพบกับสะพานไม้เล็กๆ พอข้ามสะพานแล้วให้เรามุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกเรื่อยๆจะพบกับรูปปั้น ใช้ Bear Pelt หรือ Wolf Pelt ในการบูชา จากนั้นให้เรามุ่งหน้าไปยังจุดหมาย จัดการ Unicorn แล้วเก็บ Horn ของมันมามอบให้กับเทพ Hircine เขาจะมอบ Savior's Hide แก่เรา

      Molag Bal

      มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกของเมืองหลวงเรื่อยๆก็จะพบรูปปั้นของ Molag Bal (ไกลพอสมควรเลยละ) มอบ Lion Pelt แก่เทพเจ้าแล้วให้เราเดินทางไปยังจุดหมาย ถามผู้คนแถวนั้นเกี่ยวกับ Vene Petilius (ต้องเพิ่มค่าความชอบพอด้วย) แล้วให้เราไปดักรอเขาที่หน้าบ้าน เวลา 10 AM เขาจะออกจากบ้านมาเคารพหลุมศพภรรยา โยน Curse Mace ลงใกล้ๆเขาแล้วถอดชุดเกราะของเราออกให้หมด ชกเขาสักหมัดสองหมัดแล้วเขาจะหยิบ Curse Mace ขึ้นฟาดเราจนตาย แต่ก่อนสิ้นใจเทพ Molag Bal จะเรียกเรากลับ สำรวจรูปปั้นแล้วจะได้ Mace of Molag Bal มาใช้

      Boethia

      รูปปั้นอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ Cheydinhal มอบ Daedra Heart เป็นเครื่องสักการะแล้วจะเกิดประตูมิติขึ้นมา เราจะต้องต่อสู้รวดเดียวกับนักสู้ 9 คน (รวมเราด้วยก็ 10 พอดี) ถ้าพร้อมก็คลิกที่เสาของประตูมิติเพื่อเข้าไปด้านใน เปิดประตูกรงแล้วเดินไปทางขวา ประตูใหญ่จะเปิดต้องรับเรา จัดการศัตรูแล้วเดินหน้าไปเรื่อยๆ พอหมดให้เราออกจากที่นี่แล้วรับรางวัลเป็น Goldbrand ได้เลย

      Clavicus Vile

      รูปปั้นอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองหลวง (ไม่ห่างจากถนนสายหลักเท่าไร) มอบเงิน 500 เหรียญแล้วเดินทางไปยังเป้าหมาย พอถึง Pell's Gate ให้เราถามผู้คนเกี่ยวกับภารกิจ (ต้องเพิ่มค่าความชอบพอก่อน) พอทราบว่าผู้หญิงชื่อ Lenwin พบดาบ Umbra แล้วเปลี่ยนไป ให้เราเดินทางไปที่ Vindasel ด้านในสุดเราจะพบกับ Umbra แน่นอน จะคุยก่อนจัดการทีหลังหรือจะเล่นงานทีเผลอก็แล้วแต่นิสัย เอาชนะได้แล้วเราจะได้ดาบ Umbra มาครอง แต่เกมใจร้าย ตั้งแต่เล่นมาไม่เคยเจอดาบที่แรงกว่านี้เลย แต่ถ้าอยากจบภารกิจนี้เราจะต้องนำดาบไปมอบให้กับเทพ Clavicus Vile เพื่อได้หน้ากากตลกๆอย่าง Masque of Clavicue Vile มาใช้ แนะนำให้เก็บไว้ใช้เองจนกว่าจะสามารถทำภารกิจสุดท้ายของ Dadric Shirne ได้เน้อ

      Hermaeus Mora

      จะต้องผ่านภารกิจทั้ง 14 ก่อนหน้ามาก่อน ผ่านภารกิจหลัก Blood of the Daedra และมี Level ถึง 21 เป็นภารกิจสุดท้ายของ Daedric Shrine ที่จัดว่าอำมหิตที่สุด เพราะเราจะต้องรวบรวมวิญญาณของมนุษย์ให้ครบทั้ง 10 เผ่าพันธุ์ โดยเริ่มด้วยการร่ายคาถา  Mora's Soul Trap ใส่เหยื่อผู้โชคร้ายก่อน ผมตระเวนตามถ้ำที่มีคนเป็นศัตรู เพื่อลดอัตราการสูญเสียจำนวนประชากรในเกมที่ไม่สามารถเกิดขึ้นเองได้ กว่าจะครบ 10 ก็เล่นเอาเหนื่อยหอบ เพราะบางเผ่าพันธุ์ไม่ค่อยเกิดมาเป็นโจรนัก (อย่างเผ่ากิ้งก่า) ถ้าไม่อยากเสียเวลามากแนะนำให้ตระเวนไปตามเทวรูป ซึ่งแต่ละเทวรูปจะมีสาวกอยู่ 3 คนแน่ๆ ทำให้เราประหยัดเวลาอันมีค่าไปได้มากเลยทีเดียว เก็บรวบรวมได้ครบทั้ง 10 เผ่าพันธุ์แล้วให้เรากลับไปหา Hermaeus Mora เราจะได้ Oghma Infinium (หนังสือ) มาเป็นรางวัล กดอ่านเราจะสามารถเลือกได้ว่าจะเพิ่มค่าความสามารถสายไหน นักสู้ โจร และจอมคาถา

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×