Silent Hill 5 Homecoming (PS3) - Silent Hill 5 Homecoming (PS3) นิยาย Silent Hill 5 Homecoming (PS3) : Dek-D.com - Writer

    Silent Hill 5 Homecoming (PS3)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    1,721

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    1.72K

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  7 ส.ค. 55 / 21:55 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      Silent Hill Homecoming

       

      Walkthrough

       

      Nightmare

       

      หลังจากฉากเปิดสุดเจ๋งจบลงให้เราสำรวจอุปกรณ์ของเรา เราจะมี Flashlight และ Radio เท่านั้น อ่านบันทึกทางซ้ายของประตูแล้วออกจากห้อง เดินตามรอยเลือดไปแล้วอ่านบันทึกที่บอร์ดทางขวา หันซ้ายแล้วจะพบ Josh อยู่อีกฟากของประตู ลองเปิดประตูจะพบว่าต้องใส่รหัสที่ Keypad ด้านข้าง

      เข้าประตูทางขวาของ Keypad แล้วสำรวจฟิล์ม X-Ray ทางขวาจะพบตัวเลขชุดแรก หันซ้ายจะพบแผนที่อยู่ข้างประตู เก็บ Hospital Map แล้วเข้าประตูไป เข้าไปในห้อง 203 แล้วฟังเสียงเด็กร้องไห้ สำรวจเครื่องตรงแล้วเสียงร้องไห้จะหายไป เก็บ Health Drink และอ่านบันทึกใกล้ๆ กระโดดข้ามไปอีกห้องแล้วเก็บ X-Ray บนบอร์ด อ่านบันทึกบนโต๊ะแล้วกลับไปที่ X-Ray ที่เราพบแผ่นแรก

      เปิด Inventory แล้วใช้ X-Ray จะได้ตัวเลขมาครบแล้ว 624872 นำมาใส่ที่ Keypad แล้วเข้าไปด้านใน Josh จะวิ่งหนี ให้เราเก็บ Child's Drawing แล้วตามเขาไป เดินผ่านห้องน้ำไปเราจะพบ Save Point จุดแรก

      เดินหน้าไปเราจะพบกับมีดปักอยู่ตรงกระจก เก็บ Combat Knife แล้วที่นี่จะเปลี่ยนไปสู่อีกโลกหนึ่ง แม้จะไม่เข้าใจสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ท่าทีของนางพยาบาลไร้หน้าก็ทำให้รับรู้ได้ทันทีว่าการต่อสู้กำลังจะเกิดขึ้น กดปุ่มเป้าหมายแล้วโจมตีได้เลย (หลบไปทางขวาของนางพยาบาลแล้วโจมตี อีกนิดหนึ่งนางพยาบาลจะไวต่อแสงเน้อ เพราะฉะนั้นให้ปิดไฟฉายตอนสู้ก็จะดี) จัดการได้แล้วให้เราเดินผ่านช่องที่นางพยาบาลออกมา

      เก็บ First Aid Kit ตรงประตูแล้วออกจากห้องน้ำ เข้าประตูทางแรกที่พบแล้วเดินหน้าไป เราจะพบกับบันได เดินเข้าหาจะพบอะไรสักอย่างตกลงมา ก่อนขึ้นบันไดให้เราอ่านบันทึกตรงหน้าก่อน อ่านแล้วให้เราขึ้นบันไดไป ทุกกระจกแล้วกระโดดเข้าไปข้างใน เราจะพบกับนางพยาบาล 2 คน จัดการแล้วให้เราตัดแผ่นหนังผ่านไป

      ห้อง 303 นี้จะมี Save Point อยู่ อ่านบันทึกตรงเตียงแล้วเดินหน้าต่อ เดินไปตามทางเราจะพบกับพวกแมลง เหยียบมันให้หมดแล้วเข้าประตูไป เก็บ Health Drink บนชั้นวางของแล้วเดินหน้าต่อ เดินไปทางขวาจะมี Photo ให้เก็บ เดินย้อนกลับมาแล้วเดินไปตามทาง พอถึงระเบียงให้เราอ่านบันทึกที่ชั้นวางของ จากนั้นหาทางกระโดดลงไปด้านล่าง (ปิดไฟก่อนเน้อ) เราจะพบกับนางพยาบาล 3 คน แนะนำให้จัดการให้หมด (แต่จะย่องผ่านไปทางซ้ายก็ได้) ใช้มีดตัดประตูหนังแล้วแทรกตัวผ่านไป

      เก็บ Child's Drawing ก่อนขึ้นบันได เก็บ Operating Theatre Key ตรงศพแล้วกลับไปหาห้องที่มีนางพยาบาล 3 คน ใช้กุญแจที่ได้เปิดประตู เดินหน้าไปเราจะพบ Josh อยู่อีกฟากหนึ่ง คุยกับเขา (อะไรก็ได้) แล้วเราจะต้องไปหาตุ๊กตา Robbie the Rabbit มาให้เขา ที่ห้อง Nurse Center จะพบ Health Drink และ Save Point (มีบันทึกด้วย) ให้เราเปิดแผนที่แล้วเดินไปที่ห้อง 203

      เก็บ Child's Drawing ที่ผนังแล้วสำรวจรูที่ Robbie เข้าไป พอยื่นแขนเข้าไปเราจะต้องรีบเอาแขนออกมาก่อนจะแขนขาดตายเน้อ เมื่อได้ตุ๊กตามาแล้วให้เรากลับไปหา Josh แต่เขาจะไม่รับแล้วดันวิ่งหนีไปอีก เก็บ Child's Drawing ที่พื้น ไปเก็บ Child's Drawing ที่หน้าห้อง 206 แล้วเข้าไปในลิฟต์ ขณะที่ลิฟต์กำลังเคลื่อนลง Alex จะถูกมีดขนาดใหญ่เสียบอก โชคดีนะที่นี่เป็นแค่ฝันร้าย

       

      Shepherd's Glen

       

      เดินเข้าหาบ้านของเราไปเรื่อยๆ (ใช้ถนนสายหลักนั่นแหละ) ด้านหน้า Town Hall เราจะพบกับแม่ของเพื่อนสมัยเด็ก คุยกับเธอแล้วให้เราเข้าไปใน Townhall ให้เราเข้าประตูตรงหน้าจะพบ Photo วางอยู่บนโต๊ะ ออกจากห้องทางทิศใต้แล้วจะพบกล่องใส่ Serum วางอยู่บนโต๊ะด้านใน ออกจากห้องแล้วเดินขึ้นไปข้างบน เราจะพบประตูเดี่ยวอยู่ติดกันที่ด้านบนสุด เข้าประตูทางขวาจะพบแม่ของ Elle อีก คุยกับเธอเพื่อหาข่าวสาร ออกจากห้องแล้วเข้าประตูทางซ้าย เราจะพบ Health Drink และ Save Point บันทึกเกมแล้วให้เราเดินทางไปที่บ้านได้

      ที่บ้านเราจะไม่พบใครเลย ขึ้นไปข้างบนแล้วเข้าไปในห้องพ่อกับแม่ที่อยู่ทางขวา อ่านบันทึกบนโต๊ะแล้วดูรูปครอบครัว เก็บ Cassette Tape แล้วออกจากห้องได้ เข้าไปในห้องของเรากับน้องทางซ้าย เก็บ Flashlight แล้วเราจะรำลึกถึงความหลัง อ่านบันทึกในห้องแล้วสำรวจตู้ใส่หนังสือ ค่อยๆนำหนังสือไปไว้ทางซ้ายสุดให้หมด (เริ่มจากซ้าย กลาง ขวา) เราจะพบสวิทซ์ กดสวิทซ์แล้วจะพบกับห้องลับ ด้านในจะมีแผนที่ของบ้านหลังนี้อยู่ (นี่มันบ้านของเรานะ จะมีแผนที่ไปทำไม) ออกจากห้องแล้วลงไปชั้นล่าง

      เราจะพบกับแม่ที่เหมือนจะเดินลากโคลนมาจากห้องใต้ดิน คุยกับแม่แล้วให้เราลงบันไปชั้นใต้ดิน ลงไปในน้ำแล้วเราจะพบกับ Lurker รอให้มันเข้ามาใกล้แล้วหลบการโจมตีของมัน สวนกลับด้วยการโจมตีแรง Alex จะเอามีดจิ่มส่วนหัวของมันต่อเนื่อง ทำอย่างนี้จนกระทั่ง Lurker สิ้นชีพ เดินเข้าไปด้านในแล้วเก็บ Garage Romote ที่วางบนเครื่องสูบน้ำ พอได้รีโมทมาแล้วให้เราออกจากบ้านได้

      เดินไปทางซ้ายของบ้านจะพบโรงรถ ใช้รีโมทแล้วประตูโรงรถจะเปิดออก ด้านในดันมี Lurker อยู่เสียนี่ จัดการมันแล้วเก็บ Steel Pipe ด้านใน ใช้แท่งเหล็กจะสามารถเก็บ Empty Gas Can ในตู้ด้านในได้ ออกจากโรงรถจะพบ Lurker อีกตน จัดการมันแล้วมุดผ่านรูที่ผนังไป เดินหน้าแล้วมุดผ่านรูที่ผนังไปอีก

      ที่สวนเด็กเล่นให้เราเดินชิดผนังทางขวาไป เก็บ Child's Drawing ใกล้ๆกับกระดานลื่นจะมี Photo ให้เก็บ ใช้แท่งเหล็กเปิดประตูแล้วเดินหน้าไปจัดการ Lurker แล้วเดินเข้าหารถบรรทุก ใช้ Empty Gas Can ตรงถังน้ำมันแล้วจะได้ Full Gas Can กลับไปที่ชั้นใต้ดินแล้วใช้น้ำมันกับเครื่องสูบน้ำ ทีนี้เราจะเข้าประตูทางขวาได้แล้ว

      เข้าไปในบ้านอีกหลังแล้วใช้ Cassette Tape กับเครื่องตอบรับอัตโนมัติ เปิดตู้แล้วจะได้ Health Drink เข้าไปในห้องนั่งเล่นแล้วอ่านบันทึกตรงโทรศัพท์ ออกจากบ้านทางเดิมแล้วเก็บ Child's Drawing ตรงต้นไม้ เก็บ Health Drink ที่ซ่อนอยู่ตรงต้นไม้ทางทิศเหนือ ประตูออกจากที่นี่ทางทิศตะวันตกจะพบกับกระเป๋า สำรวจแล้วจะได้ Photo เก็บของหมดแล้วให้เราออกจากที่นี่ได้

       

      Missing Persons

       

      เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบ Rose Heights Cemetery Map เดินไปตามทางต่อจะพบผู้ชายคนหนึ่งขุดหลุมศพ กระโดดลงไปด้านล่างเราจะพบกับน้องหมา แนะนำให้ใช้มีดเน้อ สิ่งที่ต้องทำก็คือ รอ หลบ แล้วโจมตีเป็นชุด ทำอย่างนี้จนกระทั่งเอาชนะมันได้ สำรวจตรงน้ำพุแล้วจะได้ Old Stone Plate มา ปีนขึ้นจากที่นี่ทางขวาของน้ำพุ เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับ Save Point ระหว่างทางเราจะพบ Health Drink วางอยู่ 3 ขวด เส้นทางค่อนข้างบังคับ แต่ถ้าอยากเก็บยาก็ต้องสำรวจกันหน่อย

      ระหว่างทางจะมี Strange Stone Plate ให้เก็บ ประตูสุดท้ายของสุสานจะมีที่ให้ใส่ Plate ทั้ง 2 อัน ใส่แล้วให้เราออกจากสุสานแห่งนี้ เดินไปตามทางเราจะพบกับ Elle คุยกับเธอแล้วเธอจะให้ Walkie Talkie แก่เรา เข้าไปในช่องทางซ้ายของ Elle จะมี First Aid Kit ให้เก็บ สำรวจด้านหลังบอร์ดของ Elle จะมี Child's Drawing ด้วย

      เดินไปตามทางจนพบทางเข้าไปในโรงกำจัดขยะ เข้าไปคุยกับ Curtis แล้วเขาจะซ่อม Old Revolver ของเรา (แต่ต้องใช้เวลา) ซึ่่งเขาจะมอบ MK23 Handgun มาให้เราใช้แก้ขัดไปก่อน เราสามารถถามคำถาม Curtis ได้ถ้าเราต้องการ เข้าไปในห้องด้านหลัง Curtis จะมีกระสุนปืนให้เก็บจำนวนหนึ่ง รวมทั้งมี Junkyard Map และ Save Point ด้วย

      ออกจากโรงกำจัดขยะแล้วเราจะพบกับศัตรูใหม่เอี่ยมอ่อง นั่นก็คือ Smog ให้เราออกห่างจากมันแล้วเล็งปืนเข้าใส่ พอมันเปิดหน้าอกให้เรายิงไปที่ปอด (หรือเปล่าหว่า) จะสามารถจัดการมันได้ภายใน 3 นัด กลับไปที่สุสานแล้วเปิดแผนที่ดู เราจะต้องย้อนกลับไปที่ Save Point ก่อนเป็นอันดับแรก พอถึงแล้วให้เราเดินหน้าต่อจะเป็นที่นั่งสวยงาม ไม่ต้องกระโดดลงไปข้างล่าง เพราะประตูใกล้ๆจะเปิด เข้าไปด้านในแล้วเปิดประตูเข้าไปในสุสานส่วนบุคคล สำรวจโลงศพแล้วเราจะพบปริศนาแรกของเกม

      เราจะต้องทำให้แท่งหินด้านบนสุดลงมาให้ครบ 4 ช่อง นำแท่งหินที่เป็นแนวนอนไปวางเรียงไว้ทางขวาให้หมด นำแท่งหินอันเล็กไปวางเรียงไว้ทางซ้ายให้หมด ทีนี้เราจะสามารถนำแท่งหินที่อยู่ด้านบนสุดลงมาด้านล่างได้ เมื่อทำสำเร็จโลงศพจะเปิดออก ด้านในนาฬิกาเก่าๆวางอยู่เรือนหนึ่ง Alex หยิบมันขึ้นมาแล้วนำมาแนบหู เสียงที่ได้ยินไม่ใช่เสียงกลไกของนาฬิกา หากแต่เป็นเสียงอันแปลกประหลาดแสบแก้วหู เสียงของมันก้องสะท้อนไปมาอยู่ในศีรษะจนทำให้ Alex สลบไสลไม่ได้สติ

       

      Hotel

       

      Alex ฟื้นขึ้นมาอีกทีที่ Silent Hill เขาเห็น Josh น้องชายวิ่งเข้าไปใน Grand Hotel จึงหมายตามน้องชายไป แต่ทางเข้าถูกแผ่นไม้ปิดทับไว้จึงไม่อาจเข้าไปได้ เดินขึ้นไปข้างหน้าจะพบรถดับเพลิง เดินไปทางขวาจะพบซอยเล็กๆ ด้านในจะมี Smog อยู่ตนหนึ่ง จัดการมันแล้วเดินหน้าต่อ กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเดินเข้าหารถดับเพลิง อีกฟากหนึ่งจะมี Fire Axe ตกอยู่ เก็บมันขึ้นมาแล้วนำไปจามใส่แผ่นไม้หน้าโรงแรงจะสามารถเข้าไปด้านในได้

      เมื่อเข้ามาในโรงแรมแล้วให้เราเดินไปเก็บ Health Drink ทางขวา เดินหน้าเข้าหาส่วนรับแขกของโรงแรม เก็บ Grand Hotel Map ด้านหลังเคาน์เตอร์ทางซ้าย (รวมทั้งอ่าน Memo ด้วย) กระโดดไปอีกฟากของลิฟต์แล้วเก็บ Maintenance Key ทางขวา กระโดดกลับมาแล้วออกจากโรงแรม ใช้กุญแจไขประตูเหล็กทางซ้ายของโรงแรมเข้าไป สำรวจแผงไฟแล้วเราจะต้องต่อสายไฟให้ถูก (ตัวเลขให้เรียงจากซ้ายไปขวาและตัวเลขเรียงจากบนไปล่างเน้อ) ต่อ 1-2, 2-1, 3-4, 4-3 และ 5-5 สับสวิทซ์ไฟจะติดอีกครั้ง

      กลับเข้าไปในโรงแรมแล้วกดปุ่มเรียกลิฟต์ เข้าไปด้านในแล้ว Alex จะกดลิฟต์ขึ้นไปชั้น 5 ระหว่างที่ลิฟต์เคลื่อนขึ้นไปข้างบน เราจะพบกับ Needler มันจะคอยผลุบโผล่อยู่ด้านนอกลิฟต์ แนะนำให้ใช้มีดโจมตีแรงรอดออกไปโดนมัน โจมตีมันเพื่อรักษาตัวเองไว้จนกระทั่งลิฟต์หยุด กระโดดออกจากลิฟต์แล้วลิฟต์จะตกลงไปข้างล่างเสียงดังสนั่นหวั่นไหว สำรวจรูปภาพแล้วใช้มีดตัดมันออก รอดผ่านไปแล้วเก็บ Photo ที่ประตูตรงหน้า ห้องทางซ้ายจะมี Save Point อยู่ให้เราบันทึกเกมได้

      ที่ห้อง 301 เราจะพบกับผู้หญิงคนหนึ่ง (เธออยู่ด้านใน) คุยกับเธอแล้วเราจะต้องออกตามหาความทรงจำของเธอ เข้าไปในห้อง 303 เราจะพบข้อความอยู่ตรงผนัง ห้อง 304 จะมีจดหมายวางอยู่ เดินผ่านรูที่ผนังแล้วจะมาอยู่ที่ห้อง 307 เข้าไปในห้อง 308 จะพบจดหมายและมีข้อความตรงผนังด้วย ด้านข้างห้อง 309 เราจะสามารถเอาขวานจามแผ่นไม้ได้ เข้าไปในห้องแล้วปีนขึ้นไปบนชั้น 4

      เข้าไปในห้อง 402 แล้วมุดผ่านไปห้อง 404 เข้าไปในห้องน้ำแล้วจะพบ Alchemilla Postcard ซึ่งเป็นความทรงจำแรกของผู้หญิง ออกจากห้องแล้วเดินมาอีกฝาก เราจะพบกับ Pyramid Head เข้าไปในห้อง 405 แล้วเดินหน้าไป มองหาแผ่นไม้ที่ปิดทางเข้าไปในห้อง 408 ใช้ขวานทำลายแล้วเข้าไปเก็บ Serum เดินตาม Pyramid Head ไปจนขึ้นไปชั้น 5 ที่ชั้นนี้เราจะพบกับ Needler ให้เราหลบเข้าด้านข้างแล้วโจมตีมัน (อาวุธที่แนะนำก็คือท่อเหล็ก) จัดการแล้วให้เรากระโดดไปเก็บ Health Drink ที่อยู่อีกฝั่ง เข้าไปในห้อง 508 จะพบจดหมาย ทำลายแผ่นไม้หน้าห้อง 505 แล้วเข้าไปด้านใน ผลักตู้เพื่อเข้าห้อง 507 ที่ห้องนอนเราจะพบความทรงจำที่ 2 Lakeside Amusement Park Postcard อ่านจดหมายตรงตู้แล้วไปเก็บ Health Drink ที่ห้องน้ำ

      เข้าไปในห้อง 504 แล้วผลักตู้หนังสือ เก็บ Child's Drawing และกระสุนปืนที่เตียง มุดผ่านไปห้อง 503 แล้วกระโดดลงไปเก็บความทรงจำสุดท้าย Toluca Lake Postcard ที่ห้อง 403 เมื่อได้ความทรงจำมาครบแล้วให้เราย้อนกลับไปที่ห้อง 301 (ระหว่างทางจะมีศัตรูออกมาต้อนรับเรา บางตัววิ่งหนีได้ก็หนีเน้อ อย่าไปสู้เลย) เราจะได้ Strange Key จากผู้หญิงในห้อง บันทึกเกมแล้วนำมาเปิดห้อง 306 ด้านในเราจะพบกับ Josh กระโดดไปหาเขาแล้ว Alex จะพลาดตกลงไปข้างล่าง

      เก็บกระสุนปืนและ Health Drink ทางซ้ายแล้วเดินหน้าไป เราจะพบ Save Point เดินหน้าต่อจะพบกับประตูล็อค เดินย้อนกลับมาที่นี่จะเปลี่ยนเป็นต่างโลก ให้เราเข้าประตูที่ล็อคจะพบกับ Mayor ด้านใน คุยกับเขาแล้วจะพบกับ Joey ซึ่งกลายร่างเป็น Sepulcher ไปแล้ว ทำลายกระเปาะที่ห้อยทั้งหมดแล้ว Sepulcher จะตกลงพื้น กลิ้งหลบการโจมตีของมันแล้วใช้ความตามไปเรื่อยๆ สุดท้ายเราจะสามารถฟันคอของมันได้ Sepulcher ค่อยๆตกลงไปข้างล่างอย่างสวยงาม Alex เดินเข้าหาโพรงอย่างเชื่องช้า เมื่อชะโงกหน้าลงไป Alex จะหมดสติทำให้ล่วงหล่นตาม Sepulcher ไป

       

      Sheriff's Station

       

      สำรวจข้าวของจะพบว่าหายไปหมดเลย สำรวจคุกแห่งนี้แล้วรอสักพัก Duputy Wheeler จะออกมาหาเรา คุยกับเขาแล้วเขาจะเปิดประตูคุกให้เรา เดินตามเขาไปเรื่อยๆจะพบกับห้องที่มี Save Point บันทึกเกมแล้วให้เราตาม Wheeler ต่อ

      พอถึงจุดหนึ่ง Wheeler จะส่ง 12 Gauge Shotgun ให้แก่เรา แนะนำให้อย่าเพิ่งใช้เน้อ เก็บ Station Map ตรงหน้าประตูแล้วออกจากห้อง เดินไปทางซ้ายจะพบแผ่นไม้ ใช้ขวานจามเปิดทางไป ภายในห้องเราจะพบกับเจ้า Schism (ฉลามหัวค้อน) เข้าไปเก็บ Health Drink ในห้องน้ำชาย ออกมาข้างนอกแล้วมองหากระจกแตกๆ กระโดดข้ามไปเก็บ Health Drink อีกขวด ประตูที่เขียน EXIT จะเปิดไม่ได้ ให้เรามุ่งหน้าเข้าหาวงกลมในแผนที่

      พอถึงโรงรถให้เราอ่านบันทึกบนรถเก่า เข้าไปในห้องทางขวาของรถจะพบ Key Pad อยู่มุมหนึ่ง ใส่รหัส 206 จะสามารถเก็บของได้ อีกมุมหนึ่งจะมีคันโยกอยู่ สับคันโยกแล้วประตูโรงรถจะเปิด ออกจากโรงรถแล้วจะพบ Elle แต่เจ้า Siam จะปรากฏกายออกมาแล้วโจมตีใส่รถยนต์เสียกระเด็น ใช้ Shotgun ที่บอกให้เก็บไว้กับมัน (ไม่กี่นัด) จัดการ Siam ได้แล้ว Elle จะบอกให้ลงไปในท่อระบายน้ำ

       

      Sewers

       

      เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับประเหล็กขวาง หมุนกว้านแล้ว Elle จะมุดผ่านไปได้ พอเธอเปิดประตูเหล็กก็ให้เรามุดผ่านไป เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับแยกอยู่ทางซ้าย กระโดดขึ้นไปแล้วใช้ท่อเหล็กเปิดประตู หมุนวาล์วที่อยู่ด้านในแล้วน้ำที่อยู่ด้านหน้าจะหายไป กลับมาที่ทางแยกแล้วเดินหน้าไป กระโดดขึ้นไปทางขวาจะพบ Save Point เก็บ Sewer Map แล้วเดินหน้าต่อ

      เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงจุดหนึ่ง จุดที่เราเปิดประตูให้ Elle แล้ว แต่เธอไม่สามารถเปิดประตูให้กับเราได้ เปิดแผนที่ดูแล้วให้เราเดินย้อนกลับมาที่ประตูหมายเลข 4 (เดินเป็นเส้นโค้งเลย) แน่นอนที่ระหว่างทางจะมีศัตรูออกมาเล่นงานเราบ้าง พอถึงประตูหมายเลข 4 แล้ว Elle จะเปิดประตูให้เราเข้าไป

      เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงจุดที่มีน้ำขนาดใหญ่ขวาง ลงไปจัดการ Luker ให้ Elle เธอจึงจะตามเรามา ข้ามไปอีกฝั่งแล้วขึ้นบันไดทางขวา สับคันโยกที่ผนังแล้วเข้าประตูไป เดินหน้าไปอีกนิดหน่อยเราจะพบกับ Save Point แล้ว บันทึกเกมแล้วให้เรามุ่งหน้าเข้าสู่ Main Drain Chamber เปิดประตูให้ Elle ผ่านไป แต่เราจะผ่านไปไม่ได้ เตรียมตัวให้พร้อมเพราะ Needler 3 ตนจะออกมาเล่นงานเรา

      รีบถอยออกมาตั้งรับตรงทางแคบๆ เพื่อบังคับให้มันเดินมาหาเราทีละตัว จัดการทั้ง 3 ตนแล้วให้เรารีบกลับไปที่ห้องกว้าง เพราะ Siam จะปรากฏกายด้านหลังของเรา จัดการ Siam ได้แล้วจะมีคนเปิดประตูให้เราเข้าไป เดินไปทางตามทางแล้วเก็บ Photo ที่แยกทางซ้าย เดินหน้าไปจนสุดทางแล้วปีนขึ้นไปข้างบนเราจะมาอยู่หน้าบ้านพอดี

      สำรวจประตูหน้าจะพบว่ามีเถาวัลย์พันจนเข้าบ้านไม่ได้ ให้เราเดินมาที่ถนนใหญ่แล้วเดินหน้าไป Wheeler จะติดต่อมา เขาจะบอกให้เราเดินทางไปหา Flint (พร้อมทั้งกำหนดจุดหมายให้เราบนแผนที่) เดินทางไปถึงแล้วจะพบกับ Flint ที่มีเลือดท่วม เข้าไปด้านในแล้วเก็บ Health Drink ที่ด้านหลังเคาน์เตอร์ เปิดประตูด้านบนสุดเข้าไปแล้วเก็บ Photo ในห้อง ภายในห้องจะมีกล่องที่ล็อคอยู่ ออกจากห้องแล้วพวกนางพยาบาลจะออกจากห้องที่ล็อค ใช้ Shotgun เล็งยิงที่ศีรษะได้เลย เข้าไปในห้องที่เปิแล้วเก็บ Serum กับ Small Key นำกุญแจที่ได้ไปไขเปิดกล่องแล้วจะพบตุ๊กตา ตุ๊กตาตัวนี้จะพา Alex เข้าสู่โลกที่แตกต่างอีกครั้งหนึ่ง

       

      Hell Descent

       

      เก็บ Scarlet's Doll แล้วเดินหน้าไป ไม่ต้องตาม Josh เพราะทางนั้นมันตัน เดินไปตามทางเรื่อยๆแล้วพยายามมองหาทางไปเรื่อยๆ สำรวจตุ๊กตาตัวแรกที่พบจะมีข้อความเตือนด้านหลัง หันหลังไปจะพบศัตรูอยู่ เดินหน้าต่อแล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆ เราจะต้องสับคันโยกเพื่อปิดพัดลมด้วยจึงจะผ่านไปได้ (ทางไม่ซับซ้อน แต่ลำบากตรงหาทางไป) พอถึงจุดที่เรากระโดดลงไปข้างล่าง เราจะพบกับทางแยกหน้าและหลัง ให้เราเดินไปทางด้านหลังของเราก่อน สุดทางเราจะสามารถเก็บ Crowbar ได้

      เดินย้อนกลับมาแล้วเดินไปตามทาง บันทึกเกมแล้วเดินหน้าไปเราจะพบกับห้องที่มีพัดลมมากมาย ให้เราเข้าไปในช่องพัดลมเบอร์ 3 ผ่านไปเบอร์ 2 เพื่อเก็บ Serum ก่อน กลับออกมาหน้าพัดลมเบอร์ 3 สิ่งที่เราต้องทำก็คือปิดพัดลมเบอร์ 4, 5 และ 6 ให้เราสับคันโยก 4/5 สับคันโยก 3/4 สับคันโยก 2/3 สับคันโยก 5/6 สับคันโยก  4/5 และสับคันโยก 3/4 เราจะสามารถผ่านพัดลมเบอร์ 4 จนออกจากห้องนี้ได้

      บันทึกเกมแล้วเดินไปตามทาง ตาม Josh แล้วทางจะเปิดให้เราเข้าไป ด้านในเราจะพบกับ Dr. Fitch คุยกับเขาแล้วมอบ Scarlet's Doll ให้แก่เขา เราจะพบกับลูกสาวของ Dr. Fitch ในรูปลักษณ์ของปิศาจ Scarlet เธอจะโจมตีด้วยการเหวี่ยงแขน หลบแล้วโจมตีไปเรื่อยๆจนสามารถใช้ Crowbar จัดการเธอได้ แต่เธอยังไม่ยอมแพ้แค่นี้ ให้เราวิ่งตามไปโจมตีแล้วจัดการด้วย Crowbar ทำไปเรื่อยๆจะสามารถเอาชนะ Scarlet ได้

       

      Back to Shepherd's Glen

       

      เราจะกลับมาที่คลินิคของ Dr. Fitch อีกครั้ง เก็บ Founders Key แล้วออกจากที่นี่ เข้าไปใน Town Hall แล้วเดินไปทางฝั่งซ้าย ใช้ขวานจามเปิดประตูแล้วเข้าไปผลักตู้หนังสือ เก็บ Child's Drawing แล้วเข้าไปในห้องกลาง สำรวจแท่นทางด้านหลังจะพบกับจุดที่สามารถใช้กุญแจได้ ลงบันไดไปด้านล่างแล้วเก็บ First Aid Kit ที่พื้น เดินหน้าไปตามทางจนพบกับห้องที่มีลักษณะเป็น 4 เหลี่ยม สำรวจไม้กางเขนทางขวาจะได้ Ceremonial Dagger มา ใช้มันเปิดประตูที่อยู่ด้านบนสุดแล้วเดินไปตามทางเราจะมาอยู่ที่สุสาน

      เก็บ Child's Drawing ทางซ้ายแล้วออกไปข้างนอก กลับไปยังจุดที่พบ Elle เป็นครั้งแรกแล้วเก็บของบริเวณนั้น ซึ่งมี Photo ของ Curtis อยู่ด้วย เดินทางไปหา Curtis จะพบว่าประตูปิด แต่มีของวางไว้ด้านหน้าให้เราเก็บพอสมควร กลับมาที่สุสานแล้วเดินย้อนกลับมาจนถึง Save Point ใช้ขวานจามเข้าไปในห้องหนึ่งจะได้ Chrome Hammer Pistol มาใช้ (แทนปืนพกเดิม) เดินไปตามทางจนกลับมาที่บ้านหลังหนึ่ง เข้าไปในบ้านแล้วใช้ขวานจามเข้าไปเก็บ First Aid Kit ออกจากบ้านแล้วเข้าไปในบ้านของเราทางห้องใต้ดิน สำรวจผนังด้านหนึ่งของห้องใต้ดินให้ดีๆจะพบจุดที่สามารถใช้มีตัดได้ ตัดแล้วแทรกตัวผ่านไปจะพบกับห้องหนึ่ง เปิดเข้าไปแล้วเก็บ Attic Key ตรงโต๊ะทำงาน เก็บ Bluesteel Shotgun ที่ตู้แล้วขึ้นบันไดไปชั้นบน

      เก็บ Photo ทางซ้ายแล้วเปิดประตูเข้าไป สำรวจชิ้นชักแล้วจะพบกับปริศนา เราจะต้องทำให้สัญลักษณ์ของตระกูลกลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง (ไอ้ปริศนาการเลื่อนนี่มันเด็กๆเน้อ สุดท้ายเราจะต้องเว้นทางขวาบนและซ้ายบนไว้) ทำสำเร็จลิ้นชักจะเปิดให้เราเก็บ Letter From My Father และ Map of Silent Hill มา เรียบร้อยแล้วให้เรากลับลงไปหาแม่

       

      The Attic

       

      เข้าไปในห้องทางขวาแล้วเก็บ Angry Mask มา ภายในห้องนี้จะมี Save Point อยู่ด้วย เข้าไปในห้องครัวแล้วจัดการแมลงให้หมด จากนั้นให้เราเก็บ Frowning Mask มา ห้องด้านในจะมีหุ่นรูปคนอยู่ จำเอาไว้ก่อนแล้วขึ้นไปชั้นบน ก่อนเข้าประตูคู่ให้เราเก็บ Cleaver มาก่อน เข้าประตูคู่แล้วเก็บ Indifferent Mask และ Stuffed Rabbit ในห้องน้ำ กลับลงมาชั้นล่างแล้วเข้าไปในห้องที่บอกให้จำ หุ่นด้านหน้าให้เราสวมหน้ากาก Indifferent Mask หุ่นด้านหลังให้เราสวมหน้ากาก Frowning Mask ไฟจะติดหนึ่งดวง

      สับสวิทว์ตรงเชิงบันไดแล้วขึ้นไปชั้นบน เข้าประตูที่อยู่สุดทางแล้วเดินหน้าไป ผลักตู้ที่อยู่ทางขวาออกจะพบ Heart of Darkness Medal เก็บเหรียญแล้วแทรกตัวผ่านไป ที่ห้องใต้หลังคาให้เราออกค้นหาเหรียญ เหรียญแรกให้เรามุดผ่านไป เก็บเหรียญ Vile Acts Medal ที่อยู่ตรงหุ่นแล้วกลับมาตรงจุดเริ่มต้น เดินไปทางซ้ายแล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงห้องสุดท้าย เก็บ Fallen Star Medal แล้วสำรวจเสื้อทหาร นำเหรียญ Fallen Star Medal ใส่ไว้ทางซ้ายสุด Heart of Darkness Medal อยู่ตรงกลาง Vile Acts Medal ใส่ไว้ทางขวาสุดแล้วไฟจะติดอีกดวง

      สับสวิทซ์ตรงเชิงบันไดแล้วขึ้นไปชั้นบน เข้าประตูที่เปิดแล้วใช้มีดตัดเปิดทางเข้าไปเก็บ เก็บ Butcher Knife และ Child's Drawing จากนั้นให้เราสำรวจนาฬิกาแล้วตั้งเวลาไว้ที่ 2:10 ฝาตะแกรงทั้ง 4 จะเปิดออก นำ Stuffed Rabbit ไปแขวนไว้ตรงตะแกรงที่มีแสงแล้วไฟจะติดอีกดวงหนึ่ง

      สับสวิทซ์ตรงเชิงบันไดแล้วลงไปชั้นล่าง เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงห้องสุดท้าย เอา Bogeyman Knife ออกจากศพแล้วนำมันไปปักไว้ตรงชิ้นส่วนศีรษะ มีดอีก 2 เล่มให้เรานำไปไว้ให้ถูกที่ (มีดเหล็กไว้ทางซ้าย มีดอีโต้ไว้ทางขวา) ไฟจะติดอีกดวงหนึ่ง กลับมาชั้น 1 แล้วเปิดประตูออกจากบ้านหลังนี้ได้เลย

       

      Dark Times

       

      ด้านนอกเราจะพบ Elle คุยกับเธอแล้ว Wheeler จะติดต่อมา Alex จะออกความเห็นว่าควรไปที่เมือง Silent Hill โดยอาศัยเรือของตำรวจไป ขณะที่ Alex คุยกับ Wheeler อยู่นั้น Elle ถูกกลุ่มคนลึกลับจับตัวไว้ Alex จะพลัดตกจากเรือทำให้รอดจากการโดนจับไปได้ พยายามปีนขึ้นไปด้านบนแล้วเดินหน้าเข้าหาผนังตรงหน้า เราจะพบกับทางเข้าไปในสวน เดินไปตามทางแล้วเก็บ Sapphire บนม้านั่ง เดินหน้าต่อเราจะพบกับรูปปั้น ออกจากที่นี่แล้วให้เราเดินหน้าไป Wheeler จะติดต่อมาหา ทำให้ทราบว่าทั้ง 2 คนถูกขังคุกอยู่

      เดินไปตามทางเราจะพบ Save Point เก็บ Child's Drawing แล้วออกจากจุดนี้ เดินหน้าไปจะพบทางเข้า Cemetery อีกจุดหนึ่ง (ชิดผนังทางขวาไว้) เดินเข้าไปแล้วสำรวจผนังที่สามารถใช้ขวานจามเปิดทางได้ เข้าไปเก็บ Garnet แล้วนำมันไปใส่ตรงช่อง 1 The New ตรงรูปปั้น ออกจากที่นี่แล้วเดินหน้าต่อจะถึงทางเข้าคุก คุยกับ Wheeler แล้วเดินไปจนสุดทางจะพบประตู ให้เราเข้าประตูบานนี้ไป

      เปิดแผนที่แล้วเข้าไปใน Boiler Room ออกมาอีกด้านแล้วเดินเข้าหา Alchemilla Hospital เก็บ Bloodstone ทางฝั่งซ้าย เก็บ Serum ทางฝั่งขวา จากนั้นให้เราเข้าไปใน Toluca Lake Offices เมื่อเข้าไปด้านในแล้วให้เราเดินไปตามทาง ห้องเดียวกับที่กระโดดข้ามฝั่ง สำรวจอ่างล่างหน้าจะได้ Turquoise กระโดดข้ามฟากจะพบ Save Point บันทึกเกมแล้วใช้ขวานจามเปิดทางเข้าไป เก็บ Toluca Lake and Power Key พอได้กุญแจนี้แล้วให้เราเปิดประตูทางขวาบน (ของแผนที่) เข้าไป

      ที่นี่จะมีศัตรูที่เป็นคนอยู่ จัดการด้วยอาวุธระยะใกล้ก็ได้ แต่ต้องหลบให้ดีๆ สำรวจชั้นล่างจะพบวาล์ว A ขึ้นบันไดไปชั้นบนจะพบวาล์ว B และ C ให้เราหมุนวาล์ว B, A และ C หมุนแล้วให้เราสับคันโยกไฟจะดับลง เมื่อไฟดับให้เรากลับไปหารูปปั้นที่เราเคยใส่ Garnet เข้าไป (ระหว่างทางจะพบ Siam พังประตูออกมา ให้เราจำตรงจุดนี้ไว้เน้อ) คราวนี้ให้เราใส่ Turquoise ตรง 12 The Old เราจะได้ Moon Garden Key มา นำมาเปิดประตูตรง Sun Garden เข้าไปจัดการ Smog แล้วเก็บ M14 Assault Rifle ตรงขวาบนของแผนที่ กลับไปตรงจุดที่บอกให้จำ เก็บ Pulaski Axe ตรงรถบรรทุกแล้วเดินหน้าต่อ ตรงสุดทางจะมีประตูให้เราเข้าไปด้านใน (เข้าไปแล้วจะออกไม่ได้เน้อ)

       

      Prison

       

      เดินหน้าแล้วเข้าไปในห้องควบคุม สับคันโยกเปิดประตูแล้วเดินหน้าไป ใช้ขวานจามแผ่นไม้แล้วเข้าไปเก็บ First Aid Kit เดินหน้าไปแล้วทุบกระจกเข้าไป เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับบันได เก็บ Prison Map แล้วขึ้นบันไดไปข้างบน เข้าไปในห้องควบคุมแล้วสับคันโยกเปิดประตู สำรวจจอโทรทัศน์จะพบ Josh เปิดประตูเข้าไปใน Block B แล้วเดินหน้าไป เข้าไปอ่านหนังสือพิมพ์ในห้อง B5 สับคันโยกแล้วเข้าไปอ่านบันทึกใน B2 เดินไปตามทางเราจะพบ Wheeler ถูกขังอยู่ สับคันโยกปล่อยเขาแล้ว Siam จะกระโดดลงมา จัดการมันแล้วตาม Wheeler ไป

      พอขึ้นไปชั้นบนให้เราเก็บ Child's Drawing ในห้องที่ผนังแตก ตาม Wheeler ไปจนถึงห้องควบคุม เขาจะบอกให้เราเดินไปที่ Block A เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับทางตัน เดินย้อนกลับมาแล้วลงบันไดไปชั้นล่าง เข้าไปใน Shower แล้วใช้ขวานพังผนังผ่านไป ขึ้นบันไดแล้วเราจะพบกับ Save Point เดินหน้าไปจะพบกับทางตัน เดินย้อนกลับมาแล้วลงบันได คราวนี้ Wheeler จะเปิดประตูให้กับเรา

      เดินเข้าไปใน Block A แล้วมุดผ่าน A11 แล้วผ่านเข้าไปใน A10 เก็บ Loose Wire แล้วขึ้นบันไดไปชั้นบน เก็บ Health Drink แล้วกระโดดข้ามไปอีกฝั่ง เก็บ Radio Wire ในห้อง A20 เดินผ่านประตูคู่แล้วเข้าไปเก็บ Scrap of Wire ในห้อง ด้านย้อนกลับมาแล้วเข้าไปใน Up Guard Room นำสายไฟที่ได้ทั้ง 3 สายใส่เข้าไปในกล่อง เสียบสายไฟตามนี้ (1-2, 2-3, 3-5, 4-4 และ 5-1) กดสวิทซ์แล้วคันโยกด้านล่างจะใช้งานได้ สับคันโยกข้างๆกล่องไฟแล้วประตู A15 จะเปิด ให้เรากระโดดข้ามไปเก็บ Serum ก่อน

      ลงไปชั้นล่างแล้วสับคันโยกเปิดห้อง A12 เข้าไปอ่านบันทึกจะได้ชุดตัวเลข 110391 เดินหน้าไปจะพบกับห้องที่มี Keypad ใส่รหัสที่ได้แล้วประตูจะเปิด เดินหน้าไปเราจะพบแม่ถูกเข้าเครื่องประหาร (แบบหนึ่ง) แม่เจ็บปวดมากจึงร้องขอให้ Alex สังหารแม่เสีย (นี่เป็นอีกหนทางหนึ่งในการเลือกฉากจบของภาคนี้ ผมจะเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดก่อนเน้อ แล้วจะบอกถึงฉากจบแบบอื่นๆในตอนท้าย) สังหารแม่ตามที่ท่านบอกแล้วท่านจะจากไปอย่างไม่ทรมาน (สำรวจร่างของแม่จะพบว่า Alex จะรู้สึกผิดที่ไม่ได้ลองพยายามลองช่วยเหลือท่านดูก่อน นั่นเพราะ Alex ไม่รู้ว่าการทำอย่างนั้นจะทำให้แม่เจ็บปวดมหาศาลขนาดไหนก่อนที่ท่านจะจากไป)

      เดินย้อนกลับมาแล้วจะพบ Save Point เดินหน้าต่อเราจะพบกับปริศนา สำรวจผนังทั้ง 3 ด้านจะมีคำบอกใบ้ให้กับเรา หมุนให้รูปม้า โลงศพและความว่างเปล่าอยู่ข้างบน ยื่นมือเข้าไปในรูเราจะสามารถกระโดดลงไปข้างล่างได้ ที่นี่เราจะพบกับ Wheeler เดินไปตามทางกับเขาเรื่อยๆจนพบกับประตูที่ต้องหมุน (บันทึกเกมก่อนเปิดเน้อ) ด้านในเราจะพบกับแม่ของ Elle พอช่วยเธอแล้วเราจะพบกับ Asphyxia (น่าจะเป็น Nora น้องของ Ella นั่นเอง) เธอจะโจมตีระยะใกล้เป็นหลัก ถึงจะมีท่าพ่นลมที่ค่อนมีระยะโจมตีพอใช้ แต่เธอจะใช้มันตอนอยู่ใกล้ๆเราเท่านั้น โจมตีเธอเรื่อยๆจนมี Action Key ปรากฏขึ้นมา กดปุ่มแล้วจะสามารถเอาชนะ Asphyxia ได้

       

      Church

       

      ตาม Josh ไปแล้วเราจะอยู่หน้าโบสถ์ ตามเขาไปเรื่อยๆจนกระทั่งเข้าไปข้างในโบสถ์ เดินหน้าแล้วใช้ Dagger ของเรากับ Organ ประตูของ East Wing จะเปิด อ่านบันทึกตรงม้านั่งทางขวาแล้วเข้าไปใน East Wing เดินหน้าไปแล้วจะพบกับกรง เก็บ Photo ตรงกระจกแล้วหมุนวาล์ว จัดการพวกแมลงแล้วเก็บ Chalice Plate ขึ้นบันไดไปชั้นบนจะพบ Save Point ที่่นี่เราจะพบกับ Confessional Room เข้าไปด้านในแล้วเราจะต้องเลือกให้อภัยพ่อหรือไม่ ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือการให้อภัย เก็บ Kneeling Man Plate ตรงห้องนี้แล้วเก็บ Unlit Candle ตรงมุมห้องแล้วกลับลงไปข้างล่าง

      เข้าไปใน West Wing แล้วใช้ Unlit Candle กับรูปปั้น เราจะได้ Candle Plate ขึ้นบันไดไปด้านบนจะพบรูปวาด 3 รูป ใช้มีดตัดรูปวาดทางขวาจะได้ Tree Plate เดินหน้าตรงประตูที่เปิดจะพบ Sword Plate ตรงกระจกสี เก็บแล้ว Siam จะฝ่ากระจกเข้ามาหาเรา จัดการ Siam ให้หมดแล้วใช้ Dagger กับ Organ เราจะต้องวาง Plate ให้ถูกต้อง (เรียงจากซ้ายตามเข็มนาฬิกาไปเรื่อยๆเน้อ Kneeling Man Plate, Sword Plate, Tree Plate, Candle Plate และ Chalice Plate) เราจะพบกับพ่ออยู่หลัง Organ คุยกับพ่อแล้วเราจะได้ Shepherd Family Ring เก็บ Child's Drawing ทางซ้ายแล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆ เมื่อถึงด้านล่างสุดให้เราสวมชุดป้องกันแก๊สทางซ้าย เดินหน้าต่อแล้วเรียกลิฟต์ตรงสุดทาง

       

      Underground

       

      เอาตัวรอดจากแม่ของ Elle แล้วเก็บของให้หมดห้อง เข้าไปในห้อง 211 ผ่านไปห้อง 212 เดินหน้าไปแล้วเก็บ Steel Pipe จากศพ เก็บ Sector 3 Key ตรงที่เก็บกุญแจ เก็บ Mk 23 Handgun ตรงจอ ออกจากห้องนี้ทางซ้ายแล้วเก็บ Child's Drawing ตรงมุมห้อง

      เดินย้อนกลับมาแล้วเข้าไปใน Sector 3 เปิดประตูเข้าไปแล้วยืนตรงประตูตรงกันข้ามกับห้อง 302 เราจะได้ยินเสียงคนคุยกันข้างใน ใช้ Steel Pipe เปิดประตูเข้าไปแล้วจัดการศัตรูให้หมด เดินหน้าไปที่ห้อง 320 เราจะพบ Curtis กำลังทรมาน Elle ปีนรั้วทางซ้ายแล้วผลักตู้ที่ขวางประตูออก ใช้ Steel Pipe เปิดประตูแล้วเข้าไปสู้กับ Curtis

      เอาชนะ Curtis แล้วย้อนกลับเข้าไปในห้องที่ Elle ถูกจับ เก็บของให้หมดแล้วเก็บ Room 301 Key ตรงที่เราสู้กับ Curits เดินย้อนกลับมาแล้วเปิดประตูเข้าไปในห้อง 301 แล้วเก็บของให้หมด (มี Serum เข็มสุดท้ายด้วย) พังกระจกเข้าไปแล้วเดินไปตามทาง เข้าไปในห้อง 113 แล้วเก็บ Police Markman Rifle เก็บของให้หมดห้องแล้วทำลายกระจกเข้าไปหา Wheeler นี่เป็นอีกทางเลือกของทางจบ ว่าจะช่วย Wheeler หรือไม่ ให้เราช่วยเหลือเขา เดินหน้าต่อเราจะแยกกับ Elle

      เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับ Save Point บันทึกเกมแล้วเข้าไปในห้องสุดท้าย สำรวจแผงควบคุมแล้วหมุนวงกลมวงใน 2 ครั้ง จากนั้นให้เราหมุนวงกลมวงนอกไปเรื่อยๆจะผ่านได้ สำรวจที่ประตูเราจะพบปริศนาหมุนวงกลมอีกครั้ง (ผมไม่รู้วิธีผ่านที่แท้จริง แนะนำให้เลือกวงกลมวงในไว้ จากนั้นก็หมุนวงนอกจนกว่าประตูจะเปิด ถ้าไม่เปิดก็เปลี่ยนสัญลักษณ์วงใน ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆประตูจะเปิด แฮะๆ แย่เนอะ)

      เข้าไปด้านในแล้วสำรวจหลุมศพ หลุมศพหนึ่งจะเป็นหลุมศพตระกูลของ Alex สำรวจแล้ว Alex จะจำทุกสิ่งทุกอย่างได้ จำได้ว่าเขาพลั้งมือฆ่าน้องชาย จำได้ว่าพ่อและแม่เลือกเขา จึงตัดสินใจสังเวยน้องชาย เมื่อความจำทุกอย่างกลับมา Amnion จะปรากฏกายออกมา ใช้อาวุธระยะไกลสอยไปจนกระทั่งกระสุนหมด เปลี่ยนเป็นอาวุธระยะใกล้ที่ถนัด จากนั้นให้เราหลบการโจมตีของมันแล้วเข้าไปโจมตี มีอยู่จังหวะหนึ่งที่ขาของมันจะติด เปิดโอกาสให้เราโจมตีได้เนียนๆเลย เราจะต้องสู้กับมัน 2 รอบ จัดการมันได้เราจะจบเกมนี้แล้วละ

       

      Endings

       

      Ending 1 (The Good Ending)

      ยกโทษให้พ่อ ฆ่าแม่ ช่วย Wheeler (นี่เป็นฉากจบแบบธรรมดา)

       

      Ending 2 (The Drowning Ending)

      ไม่ยกโทษให้พ่อ ฆ่าแม่ Wheeler จะเป็นอย่างไรก็ได้

       

      Ending 3 (The Bogeyman Ending)

      ไม่ยกโทษให้พ่อ ไม่ฆ่าแม่ ไม่ช่วย Wheeler

       

      Ending 4 (The Hospital Ending)

      ยกโทษให้พ่อ ไม่ฆ่าแม่ ทำอย่างไรกับ Wheeler ก็ได้

       

      Ending 5 (The UFO Ending)

      ไม่ยกโทษให้พ่อ ไม่ฆ่าแม่ ช่วย Wheeler

       

      Costumes

       

      Classic Alex

      ได้มาตั้งแต่ต้น

       

      Young Alex

      up, up, down, down, left, right, left, right, B.  A

       

      Big Rig Alex

      Ending 1 (Good Ending)

       

      Order Soldier Alex

      Ending 2 (Drowning Ending)

       

      Bogeyman Alex

      Ending 3 (Bogeyman Ending)

       

      Orderly Alex

      Ending 4 (Hospital Ending)

       

      Deputy Alex

      Ending 5 (UFO ending)

       

      Review

       

      ตอนแรกที่รู้ข่าวว่า KONAMI ยกเกมนี้ให้ค่ายฝรั่งเป็นคนทำ บอกได้คำเดียวว่า อึ้ง แต่ก็ไม่ได้รู้สึกไม่พอใจ เพราะว่าฉากภายในเกมนี้มันก็เป็นฝรั่งอยู่แล้ว ยกให้ฝรั่งทำกลิ่นวาซาบิมันคงจะได้น้อยลงกระมัง พอได้เล่นก็คงเปรียบได้กับคุกกี้ 1 ถุง ที่มีคนบอกว่าพ่อครัวใหญ่กับเด็กฝึกงานเป็นคนช่วยกันทำทั้งถุง แน่นอนพอหยิบชิ้นที่มีความรู้สึกอร่อยน้อย เราก็จะโยนความผิดให้กับเด็กฝึกงาน (ทั้งๆที่มันก็สูตรการทำคุกกี้แบบเดียวกันแท้ๆ) ซึ่ง Homecoming ก็ทำให้รู้สึกแบบนี้ เกมมันดูไม่ค่อยเหมือนเกมจากเครื่องล้ำสมัยเท่าไรนัก มันไม่ค่อยคมชัดแบบหลายๆเกมอย่าง Bio Shock ไม่ใช่อย่างที่ KONAMI บอกว่ามีม่านบางๆปิดไว้ ทำให้รู้สึกถึงความไม่เคลียร์ มันดูแย่กว่าเกมจากเครื่องเดียวกันมาก

       

      เกมเล่าเรื่องของ Alex ทหารผ่านศึก ที่ไม่ได้บอกที่ไปที่มาแต่อย่างไร เราจะต้องคอยตามการเคลื่อนไหวและบทสนทนาเอาเอง (จะรู้ว่าทำไมถึงไปเป็นทหารก็เกือบจะจบแล้วละ) วันหนึ่งเขากลับบ้านเกิดเพราะว่าแม่ป่วย พ่อกับน้องชายหายสาบสูญ พอกลับมาถึงบ้านเกิดก็ต้องบอกว่ามีอารมณ์คล้ายกับ Silent Hill มาก ผู้คนที่หายหัวไปไหนหมดก็ไม่รู้ หมอกจะลงจัดไปไหน บรรยากาศอย่างกับอยู่ในเมืองร้าง (ทั้งๆที่ไม่ได้ร้าง) พอกลับมาถึงบ้านก็ต้องอึ้งกับบ้านที่อย่างกับบ้านผีสิง มิน่าละ ถึงไม่ค่อยได้กลับบ้าน

       

      การบังคับของ Homecoming ถูกลื้อแก้ใหม่หมด ทำออกมาคล้ายกับของ Resident Evil 4 บางคนบอกว่าการเคลื่อนไหวแบบเงอะๆงะๆอย่างเดิมดีอยู่แล้ว แต่ผมกลับคิดว่าแบบนี้ดีกว่าเยอะ แถมยังใส่ Action ของการผ่านทางมาอีกหลายแบบ เช่น การแทรกตัว การกระโดดลง การกระโดดข้าม ทำให้การดำเนินเรื่องสมจริงมากขึ้น ไม่ใช่วิ่งวนไปวนมาเพียงอย่างเดียว การต่อสู้ก็ทำได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่เพราะว่า Alex เป็นทหารแต่อย่างใด Combo ของมีดสั้นก็ทำออกมาเป็นอย่างดี ทำให้เราสามารถใช้มีดผ่านไปได้ตั้งแต่ต้นเกมยันจบเกมเลย (แต่บางตัวก็ต้องวิ่งหนีเน้อ อย่างเช่นหมาบ้า) อาวุธอื่นๆยกเว้นปืนก็ไม่เห็นจะน่าเอาไปใช้ต่อสู้ เพราะว่าช้ากว่ามีดมาก จึงเอาไว้เปิดประตูหรือจามไม้ที่ขวางทางเท่านั้น

       

      การออกแบบพวกปิศาจขอเดาเอาว่าอยากจะเอา Silent Hill ภาคเกมและภาคภาพยนตร์มารวมกัน การออกแบบจึงออกไปในทางเอามนุษย์ไปผสมผสานกับสิ่งอื่นๆ อย่างเช่น มีด ฉลาม และที่ต้องขอชมเลยก็คือหัวหน้าแต่ละฉาก (จริงๆก็ไม่ได้มีฉากอย่างชัดเจนหรอก) ที่ออกแบบมาได้น่าขยะแขยงที่สุด แบบว่าเจอปุ๊บต้องรีบจัดการปั๊บเลยทีเดียว การออกแบบฉากก็ได้รับอิทธิพลมาจากภาพยนตร์แบบเต็มๆ ทั้งสนิม เลือด ช่วงเวลาการเปลี่ยนกลับไปกลับมาของทั้ง 2 โลก ประตูที่เปิดไม่ได้มากมาย ทำให้เราต้องลองเปิดจนเหนื่อย (ในการเล่นรอบแรกนะใช่เลย) ปริศนาที่ต้องบอกว่าภาคนี้สู้ภาคก่อนๆไม่ได้ เพราะว่ามันแทบจะไม่มีเอาเสียเลย จำได้ว่าใส่รหัสตัวเลข 2 ถึง 3 ครั้ง ต่อสายไฟ 2 ครั้ง แล้วหมุนรหัสในฉากสุดท้ายอีก 2 ครั้ง ปริศนาในภาคนี้จึงน้อยมาก แต่ก็ชอบการออกแบบฉากแบบไม่ต้องวิ่งย้อนกลับไปกลับมา (แบบ The Room) เพราะทำให้เกมดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ไม่น่าเบื่อ

       

      สิ่งที่ติดใจมากที่สุดในเกมนี้ก็คือความมืด อยากถามคนสร้างว่าจะมืดไปไหน ไฟฉายนี่ช่วยไม่ได้เอาเสียเลย ถึงจะเข้าไปปรับความสว่างที่ Option แล้วก็ยังช่วยไม่ได้ (แต่ก็ดีกว่าเล่นแบบเดิมๆ) เพราะฉะนั้นเรื่องความมืดคงต้องทำใจเพียงอย่างเดียว (แต่ก็อยากบ่นที่สุด) ความยากของเกมก็ต้องบอกว่าน้อยมากถ้านำไปเทียบกับภาคอื่นๆ ตอนเล่นรอบที่ 2 ไม่ได้บันทึกเกมเลยแม้แต่ครั้งเดียว สำหรับพวกมือเก๋าก็คงเกิดปัญหาแบบเดียวกันกระมัง เพราะฉะนั้นมือใหม่จึงน่าหามาเล่นเป็นที่สุด ถ้าอยากได้ความสยองแบบหนังผีฝรั่ง ปริศนาไม่ยากไม่ง่าย การดำเนินเรื่องน่าติดตาม ฉากจบหลากหลายแบบ ถ้าต้องการสิ่งที่บอกมาแล้วละก็ ควรหาเกมนี้มาเล่นได้เลย อ้อ...รู้สึกว่าจะออกมันทุกเครื่องเลยละภาคนี้

       

      สรุปแล้ว Double Helix ที่รับช่วงต่อไปก็ทำเกมนี้ได้แบบเสมอตัว ไม่โดนแฟนเก่าด่ามาก (ได้ข่าวว่าพวก Hardcore เรื่องมากพอดู) และอาจจะได้แฟนหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกหน่อย (เพราะภาพยนตร์แน่ๆ) เล่นแล้วยังรู้สึกถึงความเป็น Silent Hill อย่างครบถ้วน และเพลงเพราะมากอย่างคาดไม่ถึง (เคยอ่านใน Play ว่าคนทำเพลงเป็นคนเก่าจากญี่ปุ่น) ฟังเอาเพลินได้เลย แต่ที่ต้องตำหนิอย่างแรงไม่ใช่เรื่องภาพที่ดูธรรมดาเกิน แต่เกมนี้มี Bug เยอะพอควรเลย แถมยังใช้เวลาในการ Load นานเวอร์ ไม่รู้ว่าจะมีแบบสมบูรณ์ออกมาให้เล่นอีกหรือเปล่า (ชาว PC ที่ได้เล่นว่าอย่างไรหนอ)

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×