Paper Mario(N64) - Paper Mario(N64) นิยาย Paper Mario(N64) : Dek-D.com - Writer

    Paper Mario(N64)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    3,543

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    4

    ผู้เข้าชมรวม


    3.54K

    ความคิดเห็น


    12

    คนติดตาม


    2
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  3 มิ.ย. 53 / 09:50 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      Paper Mario
       
      Walkthrough
       
      Prologue
       
      เมื่อเดินทางมาที่ปราสาทแล้วให้เราขึ้นบันไดไป เข้าประตูใหญ่แล้วเดินไปทางซ้าย ขึ้นบันไดแล้วเข้าประตูไป จากนั้นให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับเจ้าหญิง Peach คุยกับสักพักจะเกิดอาเพสขึ้น ให้เราต่อสู้กับ Bowser ด้วยอำนาจของ Star Rod จะทำให้เราไม่สามารถสู้ได้ เมื่อตกลงมาสู่พื้น เราจะถูก Goomba ช่วยเหลือ
       
      เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วให้เราออกจากบ้าน คุยกับเหล่า Goomba น้อยแล้วเดินไปทางขวา เข้าบ้านหลังใหญ่แล้วให้เราคุยกับ Goompa (เขาจะอยู่ที่ระเบียง) คุยเสร็จแล้วให้เราออกจากบ้าน เด็กน้อยจะเดินมาคุยกับเรา ให้เราเดินไปทางขวาจะพบกับ Save Block บันทึกเกมแล้วให้เราคุยกับพ่อ Goomba พอคุยจบ Kammy Koopa จะบินมา มันจะทิ้งบล็อกทับประตูทำให้เราออกจากที่นี่ไม่ได้ คุยกับพ่อแล้วให้เราเข้าบ้านไปหา Gooma แต่คราวนี้ระเบียงจะหายไป ทำให้เราตกลงไปด้านล่าง
       
      เดินลงมาแล้วคุยกับ Goompa เขาจะเดินตามเรา ให้เดินไปทางซ้าย เมื่อออกจากฉากมาแล้ว Goompa จะบอกให้เราสำรวจที่พุ่มไม้ สำรวจตามที่เขาบอกแล้วเราจะพบกับค้อน (กดปุ่ม B ใช้) เมื่อได้ค้อนแล้วให้เราลองทุบต้นไม้ทางขวาบนดู จะมี Dolly ตกลงมา ออกจากฉากทางขวาเราจะพบกับ Jr. Troopa เอาชนะเขาได้แล้วให้เราออกจากฉากทางขวา
       
      พยายามใช้ค้อนทุบโน่นทุบนี่ไป เดินไปทางขวาจะพบกับสปริง ให้เรากระโดดขึ้นไปทางซ้ายจะมี Fire Flower ให้เก็บ กระโดดลงมาแล้วออกจากฉากทางขวา ตอนนี้ระหว่างทางจะมีศัตรูค่อยดักอยู่ ถ้าอยากได้โจมตีก่อนให้เรากระโดดเหยียบศัตรูให้ได้ (พวกที่มีเครื่องป้องกันศีรษะต้องใช้ค้อนทุบเน้อ) เดินไปตามทางจนพบกับทางแยก ให้เราไปทางซ้ายสุดทางจะมี Star Piece ให้เราเก็บ จากนั้นให้เราออกจากฉากทางขวาได้
       
      เราจะกลับมาที่บ้านของ Goomba อีกครั้งหนึ่ง คืน Dolly แก่เด็กน้อยเราจะได้ Star Piece จากนั้น Goompa จะมอบ Power Jump Badge แก่เรา (ต้องเขาไปติดตั้งก่อนจึงจะใช้ได้) และจะได้ Goombario เป็นพวกด้วย บันทึกเกมแล้วให้เราทำลายบล็อกที่ขวางทางแล้วออกจากที่นี่ได้
       
      เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับบล็อกสีแดงลอยอยู่ กระโดดโหม่งแล้วเราจะได้ Close Call Badge ให้เราติดตั้งไว้ก่อนก็ดี เดินไปทางขวาเรื่อยๆเราจะพบกับ Red และ Blue Goomba เอาชนะทั้ง 2 ตัวนี้แล้วให้เราเดินไปทางขวา (ด้านล่าง) จะพบกับ Save Block บันทึกเกมแล้วให้เราใช้สปริงขึ้นไปด้านบน เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะมาถึง King Goomba's Fortress
       
      เจ้า Red และ Blue Goomba จะไปเรียก King Goomba มาสู้กับเรา ให้เราวางแผนในการเติมพลังให้ดีๆ จะสามารถเอาชนะได้ง่ายๆ พอชนะแล้วให้เราใช้ค้อนทุบต้นไม้จะได้ Star Piece จากนั้นให้เราไปสำรวจประตูแล้วจะได้ข้อความบอกไบ้เกี่ยวกับสวิทซ์ที่ซ่อนอยู่ด้านนอก ให้เราสำรวจพุ่มไม้ใกล้ๆกับป้อมปราการจะพบกับสวิทซ์ เอาค้อนทุบแล้วป้อมปราสาทจะพังครืนลงมา ให้เราข้ามสะพานไปทางขวา
       
      เดินไปทางขวาจนลงมาด้านล่าง กระโดดโหม่งบล็อกแล้วจะได้ Sleepy Sheep เดินไปทางขวาจะพบสปริงอยู่บนต้นไม้ ให้เราใช้ค้อนทุบต้นไม้สปริงจะตกลงมา กระโดดขึ้นไปบนหลังคาแล้วสำรวจกล่องจะได้ Hammer Throw Badge ติดตั้งแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เราจะกลับมาที่ Toad Town ให้เราคุยกับพวกเห็ดเพื่อหาข่าวสาร เสร็จแล้วให้เราเข้าไปในร้านขายของ (มีป้ายดอกไม้ไฟอยู่ด้านหน้า) เราสามารถซื้อของเพิ่ม HP และ FP ได้ ออกจากร้านแล้วให้เรากระโดดลงท่อสีเขียวทางซ้าย
       
      ที่บ้านเราจะพบกับ Luigi นั่งร้องเพลงอยู่ (ไม่ได้รู้ร้อนรู้หนาวเลยนะแก) คุยกับเขาแล้วให้เราเข้าไปในบ้าน นอนพักสักคืนแล้วให้เรากลับไปที่ Toad Town เมื่อถึงแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาไป กระโดดขึ้นไปบนเนินแล้วใช้ค้อนทุบต้นไม้ (ทางซ้ายของบ้านที่มีหลังคาหมุน) จะได้ Star Piece เก็บแล้วให้เราเดินไปทางขวา เข้าประตูสีน้ำเงินที่อยู่ด้านบนไป (ทางขวาจะมี Save Block อยู่) เดินไปทางขวาเรื่อยๆเราจะเข้าสู่ Shooting Star Summit แล้ว
       
      ให้เราเดินไปทางซ้ายบนเพื่อเก็บ Star Piece ก่อน จากนั้นให้เราขึ้นไปบนยอดเขา เราจะพบกับ Star Spirit ให้เราคุยกับเขา เราจะนั่งดู Cut Scene ยาวเลย เมื่อตัดกลับมาที่ Mario อีกครั้ง ให้เราเดินไปทางซ้ายแล้วจะพบกับ Twink เราจะได้ Lucky Star จากเขา แนะนำให้เราเข้าไปเรียนรู้ Action Command จะทำให้การต่อสู้ง่ายขึ้นมาก เมื่อจบการเรียนรู้แล้ว เราจะพบกับ Magikoopa ให้เราเอาชนะเขาให้ได้ พอชนะแล้ว Twink จะจากไป เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆเราจะถึง Toad Town
       
      จากนั้นให้เราเข้าไปในบ้านที่มีหลังคาหมุนได้ คุยกับ Merlon แล้วจะทราบว่าเราจะต้องไปที่ Koopa Bros Fortress ออกจากที่นี่แล้วให้เราเดินไปทางขวา แล้วเข้าไปในพักผ่อนในบ้านที่มีป้ายเห็ดอยู่ด้านหน้า เรียบร้อยแล้วให้เราคุยกับกลุ่มเห็ดสีดำที่ขวางทางออกอยู่ กลับไปคุยกับ Merlon แล้วให้เราตามเขาออกมาด้านนอก คุยกับ Merlon แล้วให้เราไปคุยกับพวกกลุ่มเห็ดสีดำ Merlon จะใช้คาถาจนพวกนี้คืนร่างเดิม ให้เราออกจากฉากทางขวาจะเข้าสู่ Chapter 1
       
      Chapter 1 Storming Koopa Bros. Fortress
       
      เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับบล็อกสีแดง กระโดดโหม่งแล้วจะได้ Dizzy Attack Badge จากนั้นให้เราออกจากฉากทางขวาได้ เดินไปเราจะพบกับทางขาด ให้เราใช้ค้อนทุบต้นไม้แล้วสวิทซ์จะตกลงมา เหยียบสวิทซ์แล้วสะพานจะปรากฏขึ้นมา ให้เราเดินไปทางขวาเรื่อยๆ พยายามเก็บของที่อยู่ด้านหลังรั้ว หรือสิ่งบังตาอื่นๆ พบกับกับป้ายให้เราสำรวจ ป้ายจะบอกว่าเดินไปทางขวาคือ Koopa Bros. Fortress ด้านล่างคือ Koopa Village ให้เราเดินลงมาด้านล่าง พอพบกับบล็อกให้เราใช้ค้อนทุบจะพบกับบล็อกสีแดง กระโดดโหม่งแล้วจะได้ Attack FX B Badge ให้เราออกจากฉากทางขวาจะถึงหมู่บ้านที่เราต้องการแล้ว
       
      เมื่อเข้ามาแล้วจะพบกับพวก Koopa จะถูกพวก Fuzzy เล่นงาน ให้เราช่วยนำกระดองเต่ามาคืนพวกเขา คนแรกให้เราทุบไปที่ Fuzzy ที่อยู่ในกระดองเต่า คนที่สองให้เรากระโดดโหม่งบล็อกก็จะได้ คนที่สามให้เราใช้ค้อนทุบที่ต้นไม้ก็จะได้มา จากนั้นให้เราเอาค้อนทุบเจ้า Fuzzy ให้หมด (สำรวจตามพุ่มไม้จะได้ของมาด้วย) ออกจากฉากทางขวาเราจะพบกับอีกหนึ่งความวุ่นวาย ให้เราทุบ Fuzzy ที่อยู่ในกระดองเต่า พอได้แล้วให้เราเดินไปทางขวา ผลักบล็อกสีฟ้ามาอยู่ใต้บล็อกที่ลอยฟ้าจะสามารถเก็บกระดองเต่าได้ เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปในบ้านสีเขียวที่สั่นๆ เจ้าของบ้านจะขอร้องให้เราเอากระดองมาคืน เข้าไปในบ้านแล้ว Fuzzy จะหนี ให้เราออกจากบ้านทางประตูหลัง
       
      เดินไปทางขวาเรื่อยๆจนถึงป่า เราจะต้องเล่นเกมกับเจ้า Fuzzy โดยเราจะต้องทายว่า Fuzzy อยู่ที่ต้นไหน เมื่อทายถูก 4 ครั้งเราจะได้กระดองเต่าคืน เดินย้อนกลับมาแล้วเราจะพบกับ Kooper มอบกระดองเต่าคืนแก่เขาแล้วจะได้เขามาเป็นพวก ก่อนกลับมาที่หมู่บ้านเราจะถูก Fuzzy จู่โจม ถ้าใช้ Kooper ก็จะสามารถเอาชนะได้ง่ายๆ พอชนะแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย เดินไปจนถึงจุดที่มีหัวใจอยู่บนต้นไม้ กดปุ่ม C ลง แล้วเราจะใช้ Kooper ไปเก็บให้ (กดปุ่ม C ขวา จะเป็นการเปลี่ยนตัวเพื่อน) จะได้ HP Plus Badge จากนั้นให้เรากลับไปที่ Koopa Village ได้
       
      เมื่อถึงหมู่บ้านแล้วให้เราผลักบล็อกสีฟ้ามาอยู่ด้านล่างของบล็อกที่ลอย กระโดดโหม่งแล้วเราจะได้ Star Piece เก็บแล้วให้เราเข้าบ้านทางขวาสุด คุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน ออกจากบ้านแล้วให้เราไปเข้าบ้านทางซ้ายของ Kooper คุยกับผู้หญิงด้านในแล้วเราจะได้ Koopa Legends มา กลับไปหาหัวหน้าหมู่บ้านแล้วมอบหนังสือที่ได้มาแก่เขา เราจะได้เงินมา 1 เหรียญ (บ้าแน่ๆ) เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากหมู่บ้านี้ได้ (ทางซ้ายเน้อ)
       
      กลับมาที่ป้ายแล้วเดินไปทางขวา เราจะพบ Thunder Bolt อยู่ด้านบน ใช้ Kooper ไปชนบล็อกแล้วมันจะตกลงมา เดินหน้าไปอีกจะพบกับทางขาด ใช้ Kooper ไปชนสวิทซ์แล้วบันไดจะปรากฏขึ้นมา จากนั้นให้เราออกจากฉากทางขวา เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับ Heart Block กระโดดโหม่งเพื่อฟื้นฟูพลัง เมื่อพร้อมแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาเพื่อเข้าสู่ Koopa Bros. Fortress
       
      บันทึกเกมแล้วให้เราเข้าไปในป้อมปราการนี้ เดินไปทางขวาจะพบกับเต่า จัดการมันแล้วจะได้ Fortress Key เปิดประตูล็อคแล้วเดินหน้าต่อ เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับกุญแจอยู่ในกรงขัง เดินหน้าไปเราจะพบกับ Badge อยู่ในกรง แต่สังเกตดีๆเต่าที่อยู่ด้านในจะออกมาได้ ให้เราเข้าไปตรงจุดที่มันออก พอเก็บแล้วจะได้ Power Bounce Badge เก็บแล้วให้เราออกจากกรงขัง เสร็จแล้วให้เราเข้าประตูทางขวา
       
      เดินหน้าต่อไปเราจะพบกับเต่าอยู่หน้าประตูล็อค จัดการมันแล้วจะมีสวิทซ์สีฟ้าตกลงมา เหยียบสวิทซ์แล้วบันไดจะเคลื่อนลงไปด้านล่าง ลงบันไดไปแล้วเดินไปทางซ้าย พอเข้าประตูมาแล้วเราจะต้องจัดการกับเต่าทั้ง 3 ตัว พอเอาชนะได้หมดแล้วประตูจะเลื่อนลงมา ให้เราเข้าประตูทางซ้าย เดินไปทางซ้ายแล้วฝ่ากับดักไฟไป สุดทางจะมี Fortress Key อยู่ เก็บกุญแจได้แล้วให้เรา เดินย้อนกลับมาทางขวาแล้วขึ้นบันไดไป เปิดประตูล็อคทางขวาเข้าไปด้านใน
       
      เราจะพบพวกเต่าทำอะไรสักอย่างอยู่ด้านล่างบล็อก ให้เราเดินขึ้นไปด้านบน กระโดดโหม่งบล็อกสีเหลืองแล้วเราจะตกลงไปด้านล่าง (ทั้งๆที่รู้เนี่ยนะ) ด้านล่างจะเป็นห้องขัง คุยกับระเบิดสีชมพูแล้วเราจะได้เธอเป็นพวก (ชื่อ Bombette) ให้เราใช้เธอระเบิดผนังร้าวแล้วให้เราออกจากห้องขัง เดินไปทางซ้ายแล้วเราจะพบกับเต่า จัดการกับมันและพวกพ้องแล้วให้เราออกจากห้องนี้ไป ขึ้นบันไดไปชั้นบนแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย เข้าประตูแล้วเดินทางซ้ายของกรงแรก วางระเบิดรอยร้าวทางซ้ายแล้วเดินเข้าไปเก็บ Fortress Key เข้าประตูทางขวาแล้วเดินไปจนถึงห้องที่เราตกลงไปด้านล่าง เดินไปทางขวาสุดทางจะพบกับผนังร้าว วางระเบิดแล้วเข้าออกจากฉากไปเราจะมาอยู่ด้านนอก เดินไปทางขวาแล้วสำรวจกล่องจะได้ Refund Badge
       
      ย้อนกลับเข้ามาในปราสาทแล้วเข้าประตูด้านล่าง เราจะพบกับ Save Block บันทึกเกมแล้วให้เรากลับไปยังจุดที่เราตกลงมา เข้าประตูทางซ้ายแล้วเดินไปทางซ้าย เปิดประตูล็อคเข้าไปด้านใน เดินไปทางซ้ายแล้วเปลี่ยนเพื่อนเป็น Kooper ปาเขาไปโดนสวิทซ์แล้วเดินหน้าไป เราจะต้องใช้ Kooper จนสามารถเข้าประตูทางซ้ายสุดได้ เดินไปทางซ้ายแล้วเหยียบสวิทซ์สีฟ้า บันไดจะเคลื่อนลงมาด้านล่าง ลงบันไดไปแล้วให้เราวางระเบิดผนังร้าว เข้าไปด้านในจะสามารถเก็บ Fortress Key เดินย้อนกลับมาแล้วเปิดประตูล็อคทางซ้ายเข้าไป เดินไปทางซ้ายจะพบกับสวิทซ์สีฟ้า เหยียบแล้วจะมีบันไดเคลื่อนขึ้นมาด้านบน ใช้บันไดขึ้นไปด้านบนสุด พอพบประตูอย่าเพิ่งเข้า ให้เราเดินไปทางซ้ายจะมี Smash Charge Badge ให้เราเก็บ ติดตั้งแล้วให้เราเดินย้อนกลับมาเข้าประตู
       
      เราจะออกมาอยู่ด้านนอก และจะพบกับพวกเต่ายิงลูปืนใหญ่ใส่ ถ้าถูกชนเราจะถูกจู่โจมให้หลบดีๆ พอเดินมาถึงปืนแล้วให้เราเดินลงมาด้านล่าง เดินลงบันไดจะมี Heart Block และ Save Block บันทึกเกมแล้วกลับขึ้นมาด้านบน จัดการปืนใหญ่แล้วให้เราเข้าประตูทางขวาไป (บันทึกเกมอีกรอบก็ไม่ว่าเน้อ) ด้านในเราจะพบกับพวกเต่า เขาจะขี่หุ่น Bowser เข้าต่อสู้กับพวกเรา เอาชนะแล้วเราจะต้องสู้กับเขาอีก ระเบิดพวกเขาแล้วการต่อตัวจะพังทลายลง จัดการพวกเขาได้แล้วให้เราเก็บ Star Spirit Card ใบแรกก็จะจบ Chapter 1 นี้ลง
       
      ภาพจะตัดมาที่องค์หญิง Peach ให้เราสำรวจเตาผิง เสร็จแล้วให้เราสำรวจรูปภาพทางขวาของเตาผิงจะพบกับสวิทซ์ พอกดสวิทซ์จะพบกับทางลับ เดินไปทางซ้ายแล้วกดสวิทซ์ เดินไปทางซ้ายแล้วอ่านหนังสือ ทีนี้เราจะพบกับสถานที่ต่อไปที่ Mario ต้องไปลุยแล้ว พออ่านหนังสือจบ Bowser จะเข้ามา และองค์หญิงจะถูกจับเช่นเคย
       
      ภาพจะตัดกลับมาที่ Mario ให้เราเรียนรู้เรื่อง Star Power ให้เรียบร้อย พอ Eldstar จากไปให้เราเดินไปทางซ้าย บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายจะพบกับกำแพงที่มีรอยร้าว วางระเบิดตรงจุดนั้นแล้วให้เราไปลงท่อ เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับกล่อง สำรวจแล้วจะได้ FP Plus Badge กลับมาที่ท่อแล้วเดินตกลงมาด้านล่าง จากนั้นให้เราเดินย้อนกลับมาที่ Toad Town เดินไปทางซ้ายพอพบกับต้นไม้ต้นแรกให้เราใช้ค้อนทุบจะได้ Star Piece มา เดินไปทางซ้ายอีกจนพบกับป้าย ออกจากฉากทางซ้ายแล้วเดินไปตามทาง พอพบกับทางลงก็ให้เราลงไป เดินไปทางซ้ายจะพบกับ Star Piece อีกอัน อันนี้ให้เราใช้ Kooper ในการเก็บ เดินย้อนกลับมานิดหน่อยแล้วเดินไปทางซ้าย ระหว่างทางเราจะพบกับ Jr. Troopa เอาชนะเขาได้แล้วให้เรากลับไปที่ Toad Town
       
      เมื่อถึงแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายจะพบกับ Twink พอบอกจุดหมายต่อไปของเราแล้วเขาจะจากไป เดินไปทางซ้ายแล้วเดินลงเราจะพบกับเด็กคนหนึ่ง เขาจะพาเรามายังร้านขาย Badge ของพ่อเขา ชอบอันไหนก็ให้เราเลือกซื้อได้ตามสะดวก เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากเมืองนี้ทางด้านล่าง เดินลงมาด้านล่างแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย สำรวจป้ายจะเขียนไว้ว่า Private ให้เราลงท่อทางซ้ายของป้ายนี้
       
      เราจะมาอยู่ที่ Toad Town Tunnels ให้เราเดินไปทางขวา ใช้ค้อนทุบบล็อกแล้วเดินหน้าต่อ ในห้องต่อไปจะมีบล็อกเรียงกัน ให้เรากระโดดโหม่งช่องว่างระหว่างบล็อกจะพบกับบล็อกลับแล้วจะได้ Super Shroom มา ออกจากฉากทางขวาแล้วเดินหน้าไปเราจะพบกับ Blooper เอาชนะได้แล้วให้เราสำรวจกล่องทางขวาจะได้ Shrink Stomp Badge เก็บแล้วให้เรากลับไปที่ Toad Town ออกจากฉากทางด้านล่างแล้วเดินลงมาเราจะพบกับสถานีรถไฟ วางระเบิดก้อนหินแล้วคุยกับนายสถานี เขาจะพาเราไปส่งที่ Mt. Rugged ให้ และจะเข้าสู่ Chapter 2 เลย
       
      Chapter 2 The Mystery of Dry Dry Ruins
       
      เมื่อลงจากรถไฟให้เราเดินไปทางซ้ายจะมี Save Block เดินไปทางซ้ายแล้วสำรวจพุ่มไม้จะได้ไข่และเหรียญ เดินขึ้นไปทางซ้ายแล้วกระโดดขึ้นไปบนภูเขา เดินไปทางขวาของ Heart Block จะพบกับ Parakarry เขาจะขอร้องให้เราช่วยตามหาจดหมาย คุยกับเขาแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เดินไปทางขวาจะพบกับทางแยก ทางลงจะเป็นทางไปเก็บของ เก็บของแล้วให้เราย้อนกลับมาแล้วออกจากฉากทางขวา เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับจดหมายอยู่ด้านบน ให้เราใช้ Kooper เก็บจดหมายฉบับแรก จากนั้นให้เราออกจากฉากทางขวา
       
      เดินไปทางขวาแล้วเดินขึ้นเนินไปด้านบนสุด พอถึงยอดแล้วให้เราเดินไปทางขวา พอออกจากฉากทางขวาแล้วให้เราเดินลงมาด้านล่าง เราจะพบกับแท่นกระโดด เดินไปทางขวาแล้วเก็บจดหมายฉบับที่ 2 เก็บแล้วให้เราเดินย้อนกลับมา ใช้แท่นกระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจนพบกับทางลื่น ให้เราสำรวจไม้ที่ขวางแล้วเราจะลื่นไปตามทาง เมื่อลงสู่พื้นให้เราเดินไปทางซ้าย เดินไปทางซ้ายจนพบกับแท่นกระโดด อย่าเพิ่งกระโดดให้เราเดินย้อนกลับมานิดหน่อยจะพบกับถ้ำ ให้เราเดินผ่านถ้ำไปทางซ้ายจะพบกับทางลับ สำรวจกล่องแล้วจะได้ Damage Dodge Badge
       
      ออกจากถ้ำแล้วใช้แท่นกระโดดขึ้นไปด้านบน เมื่อถึงด้านบนแล้วให้เราเดินไปทางขวาสุด ใช้ค้อนทุบบล็อกแล้วจะได้ Honey Syrup เดินย้อนกลับมาแล้วสำรวจไม้ สไลด์ผ่านไม้ลื่นไปจะสามารถเก็บจดหมายฉบับสุดท้ายได้ กระโดดลงมาด้านล่างแล้วออกจากฉากทางขวา สำรวจไม้แล้วเราจะลื่นลงมาด้านล่าง เดินไปทางซ้ายจะพบกับ Save Block บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินย้อนกลับไปหา Parakarry คืนจดหมายทั้ง 3 ฉบับแก่เขาแล้ว Parakarry จะเข้าเป็นพวกของเรา
       
      กระโดดโหม่ง Heart Block แล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับค้อนสีเทาอยู่ด้านบน ให้เราใช้ Parakarry ยกเราข้ามทางขาดไปจะสามารถเก็บ Quake Hammer Badge ได้ เก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา
       
      เดินไปทางขวาแล้วให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน พอพบกับเนินที่พาเราขึ้นไปด้านบนสุดแล้ว อย่าเพิ่งเดินขึ้นเนิน ให้เราเดินไปทางขวาก่อน พอพบกับทางขาดให้เราบินข้ามไป เราจะพบกับต้นไม้ พอคุยกับต้นไม้จะได้ Seed หรือเมล็ดพันธ์มา (เอาไปปลูกที่ Toad Town) ย้อนกลับมาแล้วให้เราเดินขึ้นเนินไปด้านบนสุด เดินไปทางซ้ายจะพบถ้ำ ให้เราตกลงมาด้านล่างจะพบกับ Star Piece เก็บแล้วให้เรากลับขึ้นไปบนยอดเขาอีกครั้ง เดินไปทางซ้ายจะเป็นการไปเก็บ Star Piece อีกอันหนึ่ง (อยู่ทางซ้ายของแท่นกระโดด) พอเก็บแล้วให้เรากลับมาอยู่บนยอดเขานี้อีกครั้งหนึ่ง (ทนๆเอาหน่อยเน้อ)
       
      เดินไปทางขวาแล้วออกจากฉากไป เดินไปทางขวาแล้วบินข้ามทางขาด เดินไปทางขวาอีกแล้วเราจะถูกนกแร้งเรียกให้หยุด เขาจะถามว่าเราคือใคร ถ้าตอบว่าเป็น Mario จะต้องสู้กับ ถ้าตอบว่า Luigi จะไม่ต้องสู้ แนะนำให้สู้กับ Buzzar เลย เอาชนะได้แล้วให้เราลงจากเขานี้แล้วออกจากฉากทางขวาไป เดินไปทางขวาจะพบกับ Heart Block และ Save Block เดินไปทางขวาอีกเราจะเข้าสู่ Dry Dry Desert
       
      เดินไปทางขวาแล้วคุยกับเต่าที่มีหนวด เขาชื่อ Kolorado พอคุยกันแล้ว Parakarry จะมอบจดหมายแก่เขา แล้วเราจะได้ Star Piece มา 1 อัน จากนั้นให้เราออกจากฉากทางด้านบน เราจะพบกับพวก Bandit การโจมตีของมันจะแฝงการขโมยเงินของเราด้วย (หลบดีๆละ ไม่งั้นหมดตู๊ดแน่ๆ) ใช้ค้อนตีบล็อกด้านบนจะมีบล็อกปรากฏออกมา ตีอีก 10 ครั้งจะมีปรากฏออกมาอีก 1 บล็อก ตีอีก 100 ครั้งจะมีบล็อกปรากฏออกมาเป็นบล็อกสุดท้าย เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน
       
      กระโดดขึ้นไปบนหินทางขวาแล้วกระโดดจะพบกับบล็อกลับ จะมี Thunder Rage ให้เก็บ เก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา 2 ครั้ง ด้านล่าง 5 ครั้ง ทางซ้าย 1 ครั้ง เดินไปทางซ้ายแล้วขึ้นไปยืนด้านบนหินแล้วกระโดดจะได้ FX C Badge มา เก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา 2 ครั้ง ออกจากฉากด้านบน 3 ครั้ง เราจะพบกับพายุหมุน ให้เราเข้าไปด้านในแล้วจะถูกพัดมาอยู่อีกที่หนึ่ง เดินไปทางขวาจะพบกับต้นปาล์ม ให้เรายืนตรงกลางแล้วกระโดดจะได้ Runaway Pay Badge มา
       
      ออกจากฉากทางด้านบน 2 ครั้ง ออกจากฉากทางขวา 1 ครั้ง ออกจากฉากทางด้านล่าง 4 ครั้ง ออกจากฉากทางซ้ายจะพบกับพายุหมุน ให้เราเข้าไปด้านในแล้วจะลอยมาเก็บ Spin Attack Badge ที่อยู่ด้านบนได้ ลงมาด้านล่างแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย กระโดดขึ้นไปบนบล็อกที่อยู่บนแท่น จากนั้นให้เราใช้ Kooper จะสามารถเก็บ Stop Watch ได้ เก็บแล้วให้เราออกจากฉากด้านล่าง 1 ครั้ง ทางขวา 1 ครั้งจะพบกับโอเอซิส เดินมาทางขวาล่างจะพบกับ Super Block พอกระโดดโหม่งเราจะสามารถเพิ่มความสามารถให้กับเพื่อนของเราได้ (แนะนำให้เพิ่มให้กับ Bombette) สำรวจที่นี่ทั่ว (ที่นี่จะมี Lime และ Lemon อยู่ที่ต้นไม้ใหญ่) แล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน 2 ครั้ง เราจะพบกับเส้นทางสายหลัก ให้เราเดินไปทางขวาแล้วใช้ค้อนทุบต้นปาล์มทางขวาสุดจะได้จดหมาย เก็บจดหมายแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาจะเข้าสู่ Dry Dry Outpost
       
      เดินหน้าไปจนถึงหน้าร้านขายของ เราจะพบหนูตัวหนึ่งวิ่งออกมา ตามเขาไป (ออกจากฉากทางขวา) เดินไปทางขวาที่บ้านหลังสุดท้ายจะพบกับเขา เขาจะวิ่งไปทางซ้ายอีก ให้เราคุยกับหนูที่ยืนอยู่หน้าบ้าน มอบ Lemon แล้วเขาจะมีความสุข ถามเขาว่าจะพบ Mr. Moustafa แล้วเขาจะบอกให้เราไปซื้ Dried Shroom และ Dusty Hammer ที่ร้านขายของ เดินย้อนกลับไปที่ร้านขายของแล้วให้เราซื้อของทั้ง 2 พอซื้อแล้วเจ้าของร้านจะมาคุยกับเรา จากนั้นให้เราออกจากร้านแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เข้าบ้านหลังสุดท้ายแล้วเดินไปทางขวา กระโดดขึ้นไปบนลังแล้วให้เรากระโดดไปที่หลังคา เดินไปทางซ้ายแล้วเก็บจดหมายบนหลังคา กระโดดไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูไป คุยกับหนูที่อยู่ด้านในแล้วจะได้ Pulse Stone มา คุยเสร็จแล้วให้เราออกจากบ้าน จากนั้นให้เรากลับไปทีทะเลทราย
       
      เดินขึ้นไปด้านบนจนไม่มีทางขึ้น จากนั้นให้เราเริ่มเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ พอพบกับแท่นให้เราสำรวจ กดใช้ Pulse Stone แล้วจะพบกับ Dry Dry Ruins ที่ต้องการ เข้าไปในด้านในแล้วจะพบกับ Save Block บันทึกเกมแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินไปทางขวาจะพบกับ Pokey Mummy ออกมาจากโรงศพ อย่าลืมเก็บ Spike Shield Badge ที่โลงกลางละ พอเก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง เดินไปทางขวาแล้วเก็บ Ruins Key เก็บแล้วให้เราออกจากห้องนี้ทางเดิม ขึ้นบันไดไปแล้วไขกุญแจเข้าไป
       
      เดินไปทางขวาแล้วเหยียบสวิทซ์ ทรายภายในห้องจะไหลลงไปด้านล่าง ออกจากห้องนี้ทางเดิมแล้วให้เราเข้าประตูด้านล่าง เข้าประตูทางขวาแล้วเราจะได้ยินเสียงที่เราเคยได้ยินตอนเข้ามา เดินไปทางขวาแล้วขึ้นบันไดไปด้านบน บินข้ามทางขาดไปแล้วให้เราระเบิดผนังร้าวทางขวา ออกจากห้องนี้แล้วให้เราเหยียบสวิทซ์ พอทรายตกลงไปด้านล่างหมด ให้เราเก็บ Star Piece แล้วออกจากห้อง ลงบันไดไปแล้วให้เราเข้าประตูทางขวา ด้านในจะมี Ruins Key ให้เก็บ เก็บแล้วให้เราออกจากห้อง ลงบันไดไปด้านล่าง ทางซ้ายล่างจะมีประตูล็อคอยู่ ให้เราเปิดประตูล็อคแล้วเข้าไปด้านใน เดินไปทางซ้ายสุดจะมีบล็อกสีเหลือง พอโหม่งแล้วจะมีศัตรูออกมาจากโลงศพ จัดการให้หมดแล้วจะมีกุญแจตกลงมา เก็บกุญแจแล้วใช้มันไขประตูล็อคทางซ้าย จากนั้นให้เราเข้าไปด้านในได้
       
      บินข้ามทางขาดแล้วให้เราออกจากห้องนี้ทางซ้าย เราจะได้ยินเสียงลึกลับอีกครั้ง เดินไปทางซ้ายขึ้นบันไดสีเขียวไปด้านบนแล้วเหยียบสวิทซ์ ขึ้นบันไดสีเขียวไปด้านบนอีกแล้วเหยียบสวิทซ์ เดินไปทางซ้ายแล้วลงบันไดสีแดง พอพบกับสวิทซ์สีแดงให้เราเหยียบ เหยียบแล้วให้เราลงมาด้านล่าง ขึ้นบันไดสีเขียวไปด้านบนแล้วให้เราขึ้นบันไดสีแดงไปด้านบน เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆแล้วเดินไปตามทางเดินไม้จนถึงมุมซ้ายบนสุด เดินมาทางขวาเราจะตกลงมาด้านล่างอีกชั้น เดินผ่านกำแพงทางซ้ายไปจะพบกับห้องลับ สำรวจกล่องแล้วจะได้ Slow Go Badge ออกจากห้องนี้แล้วให้เราตกลงไปด้านล่าง สำรวจกล่องขนาดใหญ่แล้วจะได้ Super Hammer มาใช้
       
      ทำลายบล็อกขนาดใหญ่แล้วให้เราออกจากห้องนี้ไป บินไปทางขวาแล้วออกจากห้องทางขวา เดินไปทางขวาเรื่อยๆจนพบกับบล็อกขนาดใหญ่ พอทำลายแล้วให้เราเดินไปเก็บ Pyramid Stone ออกจากห้องนี้แล้วให้เราเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ พอถึงจุดที่ต้องบินข้าม ให้เราลงไปด้านล่าง วางระเบิดตรงผนังร้าวทางซ้ายแล้วเข้าไปด้านใน กระโดดลงไปด้านล่างแล้วจะพบกับ Super Block (แนะนำ Parakarry เน้อ) เสร็จแล้วให้เราระเบิดผนังร้าวทางซ้ายเข้าไป ทำลายบล็อกแล้วเราจะพบกับ Stone Chomp จัดการมันแล้วกระโดดขึ้นไปเก็บ Diamond Stone
       
      ออกจากห้องนี้แล้วให้เราเดินไปทางขวาเรื่อยๆ ทำลายบล็อกใหญ่แล้วจะพบกับสวิทซ์ พอบันไดโผล่ออกมาให้เรากระโดดขึ้นไปเก็บ Ruins Key เก็บแล้วให้เราออกจากห้องนี้ กลับไปหาแท่นกระโดดลงกระโดดขึ้นไปด้านบน เดินไปทางขวาเรื่อยๆเราจะพบกับเสา 5 ต้น เดินผ่านเสา 5 ต้นไปเข้าประตูล็อคทางขวาบน เหยียบสวิทซ์ทางขวาแล้วทรายจะไหลลงไปด้านล่าง ออกจากห้องนี้แล้วลงไปด้านล่าง เข้าประตูไปแล้วเดินไปทางขวา พอพบกับบล็อกใหญ่ให้เราทุบ เก็บ Lunar Stone แล้วให้เรากลับไปที่ห้องที่มีเสา 5 ต้น
       
      เรียงทางซ้ายไปขวา ให้เราใส่ Pyramid อันแรก ใส่ Diamond อันกลาง แล้วใส่ Lunar อันสุดท้าย ทางลับจะเปิดออกมา ให้เราลงไปด้านล่างแล้วออกจากห้องทางขวา เราจะพบกับ Save Block บันทึกเกมแล้วให้เราเดินไปทางขวา เราจะพบกับ Tutankoopa ให้เราสู้กับเขา สู้ไปสักพักเขาจะเรียก Chomp มาช่วยสู้ เอาชนะเขาแล้วให้เราเก็บ Star Spirit Card ใบที่ 2 ได้เลย
       
      ภาพจะตัดกลับไปที่องค์หญิง Peach ให้เราเข้าไปในเตาผิงด้วยวิธีเดิม พอถึงห้องของ Bowser แล้วให้เราออกจากห้องทางขวา เข้าประตูด้านล่างจะพบว่าเป็นห้องสมุด ให้เราเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ (อย่าให้ศัตรูเห็นเน้อ) เก็บ Power Rush Badge แล้วเดินไปทางซ้ายต่อ สุดทางเราจะได้ยินศัตรูคุยกัน ทำให้รู้ถึงสถานที่ต่อไปของ Mario พอองค์หญิง Peach ถูกจับ ภาพจะตัดกลับมาที่ Mario อีกครั้งหนึ่ง
       
      เมื่อเราช่วย Mamar ได้แล้ว เราจะได้ท่า Lullaby มาใช้ จากนั้นให้เราออกจากฉากทางซ้าย พอถึงทะเลทรายให้เราเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจนไม่สามารถไปทางซ้ายได้ เดินลงด้านล่างจนพบกับ Kolorado แล้วให้เราออกจากฉากทางซ้ายจะกลับมาที่ภูเขา เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจนพบกับ Save Block อันที่ 2 เดินไปทางซ้ายอีกจะพบกับ Heart Block ทางซ้ายของ Heart Block อันนี้จะมีบล็อกขนาดใหญ่อยู่ ทำลายแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายอีกจะพบกับ Super Block ให้เรากระโดดโหม่งแล้วเลือกเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ Kooper ก่อนจะดีกว่า จากนั้นให้เราลงจากเขาแล้วจะพบกับสถานีรถไฟ ให้เรานั่งรถไฟกลับมาที่ Toad Town ได้เลย
       
      พอถึงแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน คุยกับต้นไม้ทางขวาแล้วจะได้ Magical Seed จากนั้นให้เราออกจากฉากทางด้านบนเรื่อยๆ พอเข้าประตูสีน้ำเงินมาแล้ว ให้เราเดินไปทางขวาจนถึง Shooting Star Summit ให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง เราจะพบกับบ้านของ Merluvlee เข้าไปด้านในแล้วให้เราสำรวจกล่องทางซ้าย ถ้าเราให้องค์หญิง Peach นำ Badge ใส่กล่องที่ปราสาทไว้ เราจะสามารถมาเก็บได้ที่นี่ ด้านบนของบ้านหลังนี้เราจะสามารถนำ Star Piece มาแลกเป็น Badge ได้ เมื่อแลกที่อยากได้แล้วให้เราออกจากบ้านหลังนี้ กลับไปที่ Toad Town แล้วออกจากฉากทางด้านล่าง จากนั้นให้เรากระโดดลงท่อเพื่อกลับไปที่ Toad Town Tunnels
       
      เดินไปทางซ้ายแล้วทำลายบล็อกขนาดใหญ่เสีย เดินไปทางซ้ายอีกจะพบกับเจ้า Electro Blooper เอาชนะมันได้แล้วจะมีสวิทซ์ตกลงมา กระโดดเหยียบแล้วจะมีท่อสีน้ำเงินปรากฏออกมา ทั้ง 3 ท่อนี้จะพาเราไปที่ Dry Dry Outpost, Koopa Village และ Goomba Village ให้เราทำลายบล็อกทางซ้ายแล้วออกจากฉากไป กระโดดโหม่งบล็อกทั้ง 3 เพื่อเก็บของแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย ใช้แผ่นเลื่อนขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าท่อทางซ้าย ออกจากฉากทางซ้ายแล้วเดินหน้าไป กระโดดโหม่งเพื่อทำให้แท่นกระโดดตกลงมา ใช้แท่นกระโดดไปทางซ้ายแล้วสำรวจกล่องจะได้ Power Smash Badge
       
      ออกจากห้องนี้ทางเดิมแล้วเดินไปทางขวา กระโดดไปบนแท่นเลื่อนแล้วรอให้มันเลื่อนขึ้นด้านบน พอสูงมากพอแล้วให้เรากระโดดไปบนแท่นทางขวาแล้วรีบกระโดดไปทางขวา พอออกจากฉากทางขวาแล้วให้เราขึ้นไปบนแท่นเลื่อน ถึงที่ยืนด้านบนแล้วให้เราบินไปทางขวาจะสามารถเก็บ Star Piece ได้ กลับมาที่แผ่นเลื่อนแล้วขึ้นไปด้านบนสุด เดินไปทางขวาแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง เดินไปทางขวาจะพบกับ Super Block ซึ่งจะเก็บเอาไว้ก่อนก็ได้ (ถ้าจะเก็บไว้ก็ให้จำเอาไว้ด้วยเน้อ) จากนั้นให้เรากลับไปที่ Toad Town ได้ (ทางเดิมนะแหละ) พอถึงแล้วให้เราข้ามสะพานไปทางขวา พอข้ามสะพานไปได้นิดหน่อยเราจะได้ยินเสียงร้องจากทหารเห็ด พอคุยกับเขาแล้วให้เราเดินไปทางขวาเรื่อยๆ จะเข้าสู่ Chapter 3 ทันที
       
      Chapter 3 The "Invincible" Tubba Blubba
       
      สำรวจท่อนไม้แล้วมันจะเปิด นี่คือปากทางเข้าของ Forever Forest เดินไปทางขวาจนพบกับพุ่มไม้ที่สั่น สำรวจท่อนไม้ด้านล่างแล้วออกจากฉากไป เดินไปทางขวาแล้วจะมีอะไรสักอย่างมาคุยกับเรา คุยจบแล้วให้เราเข้าไปด้านใน เดินไปทางไหนก็ได้ คราวนี้ให้เรามองต้นไม้ที่อยู่ด้านหลังของท่อนไม้ (ทางขวา) จะมีตาสีแดงอยู่ด้านใน พอพบแล้วให้เราสำรวจท่อนไม้ด้านล่าง พอเข้ามาอีกส่วนแล้วให้เราเดินไปทางขวา พอพบกับดอกไม้ 4 ดอก ให้เราสำรวจท่อนไม้ด้านล่างแล้วออกจากฉากนี้ไป เข้าไปในส่วนใหม่แล้วเดินไปทางขวา พอพบกับทางขึ้นให้เราเดินขึ้นไป คุยกับต้นไม้ที่อยู่ในนั้นเราจะได้ Magical Seed
       
      เดินย้อนกลับมาแล้วให้เราเดินไปทางขวา พอพบกับต้นไม้ที่มีหน้าสีแดงให้เราออกจากฉากนี้ไป พอถึงส่วนใหม่ให้เราสำรวจเห็ดด้านหน้ามันจะเรืองแสง เดินไปทางขวาแล้วสำรวจเห็ดที่พบ พอเจอกับเห็ดที่เรืองแสงนานกว่าอันแรกก็ให้เราออกจากฉาก เดินตามทางจนพบกับทางแยกขึ้นไปด้านบน ด้านบนจะมีบล็อกสีแดง พอโหม่งแล้วเราจะได้ HP Plus Badge มา เดินกลับมาแล้วเดินหาต้นไม้ที่มีรังผึ้ง ออกจากฉากทางนี้แล้วเราจะพบกับดอกไม้ สำรวจดอกไม้เพื่อค้นหาดอกไม้ที่ค้นหาแล้วไม่หายไป เมื่อพบแล้วให้เราออกจากฉากนี้ไป เดินไปทางขวาเราจะพบกับป้าย ลองสำรวจดูจะพบว่าเป็นป้ายบอกทางไป Boo’s Mansion อย่าเพิ่งออกจากฉาก ให้เราเดินไปทางขวาต่อ พอพบกับก้อนหินที่สามารถสำรวจได้ ให้เราลองสำรวจดูถ้าพบห้าสีแดงก็ให้เราออกจากฉากได้ เดินไปทางขวาจะพบกับทางเดินขึ้น ด้านบนจะมี FP Plus Badge เดินย้อนกลับมาแล้วหาพุ่มไม้ที่อยู่หน้าท่อนไม้ ที่พอเราสำรวจแล้วจะมีดอกไม้บาน พบแล้วให้เราออกจากฉากทางนี้ เดินไปทางขวาพอพบกับป้ายบอกทางไป Boo’s Mansion ให้เราออกจากฉากไป
       
      เข้าไปด้านใน Boo’s Mansion แล้วขึ้นบันไดไปชั้น 2 เดินไปทางขวาแล้วจะพบกับกรอบรูปที่สั่นๆ สำรวจมันแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้ายของกรอบรูป สำรวจตู้ตรงกลาง (อยู่ทางซ้าย) แล้วจะมีพวก Boo โผล่ออกมา ให้เราใช้ค้อนทุบตัวที่มีแผ่นเสียงอยู่ ทำได้แล้เราจะได้ Record มา ออกจากห้องแล้วเดินไปทางซ้าย เข้าประตูถัดไปแล้วให้เราใช้แผ่นเสียงกับเครื่องเล่นทางซ้าย กดปุ่ม A เรื่อยๆแล้วผีจะเดินมาหาเสียง ให้เราหยุดเล่นแล้วไปสำรวจกล่องทางขวาจะได้ Weight ออกจากห้องนี้แล้วลงไปชั้นล่าง
       
      เดินไปทางขวาแล้วกระโดดไปที่โซฟาสีน้ำตาล มันจะดีดเราไปหาเชิงเทียนด้านบน สังเกตด้านล่างประตูจะเปิด ให้เราใช้ Weight กับเชิงเทียนแล้วเข้าประตูไป สำรวจกล่องตรงหน้าแล้วเชิงเยนจะตกลงมา จากนั้นให้เราเดินไปทางซ้ายแล้วลงบันไดไป เข้าประตูด้านล่างแล้วให้เราเข้าประตูทางขวาต่อ เดินไปทางขวาแล้วสำรวจกล่องมุมขวาบน พวกผีจะออกมาจากกล่อง เราจะต้องใช้ค้อนตีผีตัวที่เก็บ Super Boots ไว้ พอพบแล้วให้เรากดปุ่ม A เพื่อกระโดด ขณะลอยตัวอยู่ให้กดปุ่ม A เราจะใช้ก้นกระแทกลงมา เรียกท่านี้ว่า Butt Stamp
       
      ใช้ท่า Butt Stamp กับกล่องไม้จะได้ของมาใช้ เก็บเรียบร้อยแล้วให้เราทำลายพื้นไม้ลงไปด้านล่าง เดินไปทางซ้ายจะพบกับสวิทซ์ ให้เราเหยียบสวิทซ์ติดต่อกัน พอพบกับสวิทซ์อันใหญ่ ให้เรากระโดดขึ้นไปบนของทางขวาก่อน พอกระโดดไปหาสวิทซ์ได้แล้วให้เราใช้ท่า Butt Stamp กับสวิทซ์ บันไดจะปรากฏขึ้นมา ให้เราขึ้นบันไดไปด้านบน ทำลายกล่องแล้วจะได้ของ เก็บแล้วให้เราออกจากห้องนี้ทางด้านบน ขึ้นบันไดไปชั้นบนแล้วออกจากห้องนี้เราจะกลับมาห้องหลักอีกครั้ง
       
      เข้าประตูทางขวาบนแล้วทำลายกล่องจะได้มี Apple ให้เราเก็บ ถ้าเรากระโดดลงไหทางซ้ายจะกลายร่างเป็นสมัยเครื่อง Nes ออกจากห้องหรือกระโดดลงไหอีกครั้งจะคืนสู่ร่างเดิม จากนั้นให้เราใช้ท่า Butt Stamp ทำลายพื้นไม้ เมื่อลงมาด้านล่างแล้วให้เราบินไปทางขวา เก็บ Boo’s Portrait แล้วให้เราบินกลับมา กระโดดขึ้นไปยืนบนกล่องแล้วให้เราทำลายจะได้ Star Piece เก็บแล้วให้เราระเบิดผนังทางซ้าย แล้วเดินย้อนรอยกลับมายังห้องหลัก
       
      เมื่อถึงแล้วให้เราขึ้นบันไดไปชั้นที่ 2 เดินไปทางขวาแล้วสำรวจรูปภาพที่ว่างเปล่า ใช้ Boo’s Portrait ที่เก็บมาได้ แล้วภาพจะกลับมามีชีวิตอีกครั้ง สำรวจที่ภาพแล้วเราจะมาอยู่ที่ชั้น 3 เข้าประตูไปแล้วเราจะพบกับผี 2 ตน คุยกับพวกเขาแล้วเราจะได้ Bow มาเป็นพวก ออกจาก Boo’s Mansion แล้วบันทึกเกมเสีย จากนั้นให้เราเดินไปทางขวา เข้าสู่ Gusty Gulch
       
      เมื่อเข้าประตูมาแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับ Save Block ออกจากฉากทางขวาแล้วเราจะต้องกดปุ่ม C ลง เพื่อแอบเจ้า Tubba Blubba ที่โผล่มากิน Boo ไป 1 ตน คุยกับพวก Boo แล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบกับ Letter อีก 1 ฉบับ เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับ Star Piece อยู่ด้านหลังก้อนหิน (มองเห็นได้ค่อนข้างง่าย) เดินหน้าต่อจะพบกับ Save Block เดินไปทางขวาอีกนิดจะพบกับ Tubba Blubba’s Castle แล้วละ
       
      เมื่อเข้ามาแล้วแนะนำให้ใช้ Bow เป็นเพื่อนร่วมทาง พร้อมแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย พอศัตรูด้านบนตรวจพบเจอเรา ให้เราใช้ความสามารถของ Bow ทันที พอมันไปให้เราเข้าประตูทางซ้าย เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูบานที่ 2 กระโดดขึ้นไปบนเก้าอี้แล้วกระโดดไปบนโต๊ะเพื่อเก็บ Star Piece ออกจากห้องนี้แล้วเข้าประตูทางซ้าย เดินไปทางซ้ายอีกแล้วเข้าประตูบานเล็ก ลงบันไดแล้วเดินไปตามทางจะพบกับพื้นไม้ ใช้ท่า Butt Stamp เพื่อลงไปด้านล่าง พอลงมาแล้วให้เราสำรวจกล่องจะได้ Castle Key เดินลงมาด้านล่างแล้วคุยกับ Boo ทางขวาของ Boo จะมี Heart Block อยู่ เติมพลังแล้วให้เราออกจากห้องนี้ทางซ้าย
       
      เราจะพบกับ Super Block เพิ่มพลังให้กับ Bow ได้เลย เดินขึ้นไปด้านบนแล้วยอมโดนจับ พอออกมาด้านนอกแล้วให้เรากลับเข้าไปในปราสาทอีกครั้ง เดินไปทางขวาแล้วใช้กุญแจเปิดประตูล็อคแล้วเข้าไปด้านใน เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับ Clubbas หลับ จัดการมันแล้ววางระเบิดผนังตรงนั้นจะพบกับทางลับ เข้าไปด้านในจะพบกับแผ่นไม้ 3 แผ่น ทำลายทางซ้ายบนก่อน พอลงมาด้านล่างให้เราใช้แท่นกระโดดขึ้นมาด้านบน ทำลายแผนไม้ทางขวาบนแล้วบินข้ามทางขาดไปจะสามารถเก็บ D-Down Jump Badge ได้ เก็บแล้วให้เราใช้แท่นกระโดดกลับขึ้นมาด้านบนแล้วออกจากห้องนี้ไป
       
      เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูเล็ก ภายในห้องจะมีหนามผลุบๆโผล่ๆ ให้เราใช้การหายตัวของ Bow จะช่วยให้หลบหนามได้ ค่อยๆหายตัวไปจนถึงกล่องทางขวา สำรวจแล้วจะได้ Castle Key มา ออกจากห้องแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้ายสุด เดินไปทางซ้ายจะพบกับนาฬิกาที่น่าสงสัย ผลักมันไปทางซ้ายจะพบกับทางลับ เข้าไปด้านในแล้วสำรวจลิ้นชักทางขวา กระโดดไปด้านบนแล้วให้เราบินไปที่เตียง กระโดดขึ้นไปบนหัวเตียงแล้วกระโดดไปทางซ้าย เดินไปตามทางจะพบกับทางมืดๆทางซ้าย ด้านในสุดจะมี Mega Rush Badge ให้เราเก็บ ออกจากห้องนี้แล้วให้เราเข้าประตูล็อคทางซ้ายไป (ถ้าเราเดินตกลงมาด้านล่างจะสามารถเก็บ Star Piece ได้)
       
      เดินไปตามทางเรื่อยๆแล้วเข้าประตูที่อยู่ชั้นบน ด้านในจะเต็มไปด้วย Clubbas ถ้าไม่อยากสู้แนะนำให้เราหายตัวแล้วค่อยๆเดินไป สุดทางจะมี Castle Key ให้เราเก็บ เก็บแล้วให้เราออกจากห้องนี้ทางเดิม เปิดประตูล็อคเข้าไปแล้วเดินไปตามทาง (ผ่าน Heart Block และ Save Block ไป) จนพบกับ Tubba Blubba เขาจะเดินมาหาเรา แน่นอนที่เราจะต้องหายตัวแอบเขา เดินหน้าต่อแล้วเข้าประตูที่อยู่สุดทาง นี่คือห้องของ Tubba Blubba สุดห้องจะมีกล่องอยู่ ยังไม่ทันได้สำรวจมันจะกลับมานอน สำรวจกล่องแล้วเราจะได้กุญแจพูดได้ และมันจะตะโกนปลุก Tubba Blubba ให้ตื่น ให้เรารีบหนีออกจากปราสาทแห่งนี้ได้เลย
       
      ด้านนอกเราจะพบกับลูกน้องของ Bow คุยกับพวกเขาแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆเราจะพบกับกังหันลม ใช้ Mystical Key เปิดประตูเข้าไป ด้านในจะมีแผ่นไม้ปิดบ่อน้ำอยู่ ใช้ท่า Butt Stamp ทำลายแล้วลงไปด้านล่าง เดินไปทางขวาเรื่อยๆแล้วเราจะพบกับ Tubba’s Heart เอาชนะได้แล้วมันจะหนีออกมาด้านนอก ให้เราตามมันออกมา คราวนี้หัวใจจะกลับเข้าสู่ร่างของ Tubba Blubba แล้ว เอาชนะมันได้ Bow มอบ Star Spirit Card แก่เรา
       
      ภาพจะตัดกลับมาที่องค์หญิง Peach อีกครั้งหนึ่ง ให้เรากลับไปที่ห้องของ Bowser คราวนี้เราจะพบกับ Bowser เข้าอย่างจัง เขาจะถามองค์หญิงถึงสิ่งที่ Mario เกลียด ให้เราตอบข้อ 3 ทั้งหมด พอองค์หญิงถูกจับภาพจะตัดกลับมาที่ Mario คราวนี้ Skolar ที่เราช่วยจะมอบพลังของดวงดาวแก่เราเช่นเคย เดินย้อนกลับมาทางซ้ายเรื่อยๆจนเข้ามาที่ Forever Forest เดินหน้าไปเราจะพบกับ Jr. Troopa เอาชนะเขาได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินไปทางซ้ายแล้วออกจากฉาก เดินไปทางซ้ายอีกแล้วออกจากฉาก สำรวจที่ป้ายจะพบว่าเดินลงจะกลับมาที่ Toad Town ได้ พอกลับมาที่ Toad Town แล้ว เราจะพบกับเจ้า Jr. Troopa ที่กำลังดีใจที่หนีเราได้
       
      เมื่อถึง Toad Town แล้ว ให้เราเปลี่ยนเพื่อนเป็น Parakarry แล้วคุยกับทหาร (คนแรกที่เราพบ) มอบจดหมายแก่เขาแล้วเราจะได้ Star Piece เดินหน้าต่อเราจะพบกับเสียงตะโกน และจะพบกับ Shy Guy ขโมยกระทะวิ่งหนีไป เข้าไปคุยกับคนในบ้านแล้วออกมาด้านนอก เดินขึ้นไปด้านบนของเมืองแล้วเราจะพบ Shy Guy ขโมยเครื่องคิดเลขของอีกคนหนึ่งวิ่งหนีไป ให้เรากระโดดเหยียบ Shy Guy ที่วิ่งรอบสวนดอกไม้ เดินขึ้นด้านบนต่อแล้วคุยกับ Merlon ที่อยู่นอกบ้านของเขา ตามเขาเข้าไปในบ้านแล้วใช้ท่า Butt Stamp 3 ครั้งจะได้ Quick Change Badge มา ออกจากที่นี่แล้วให้เราออกจากฉากทางซ้ายแล้วจะพบกับ Shy Guy ขโมยพจนานุกรมวิ่งออกมาจากร้าน เข้าไปในร้านพจนานุกรมแล้วคุยกับคนด้านใน เสร็จแล้วให้เราออกจากร้านแล้วกระโดดลงท่อใกล้ๆ
       
      เราจะกลับมาที่บ้านของเรา จัดการกับ Shy Guy แล้วคุยกับ Luigi คุยเสร็จแล้วให้เรากลับมาที่ Toad Town ออกจากฉากทางขวาแล้วออกจากฉากทางด้านล่าง ออกจากฉากทางซ้ายเราจะพบกับ Twink คุยกับเขาเสร็จแล้วให้เราเข้าไปในร้านขายของ ด้านในเราจะพบกับ Shy Guy ขโมยกุญแจวิ่งหนีไป คุยกับเจ้าของร้านแล้วซื้อข้าวของเก็บไว้ ออกจากร้านแล้วให้เราคุยกับเห็ดที่จับกลุ่มคุยกันทางซ้ายล่าง จากนั้นให้เราเปลี่ยนเพื่อนกลับมาเป็น Bow แล้วเข้าบ้านทางซ้ายบน พอเข้ามาให้เราหายตัวไว้ สักพักจะมี Shy Guy วิ่งเข้ามา พอไม่เห็นใครมันจะเปิดประตูลับเข้าไป ใช้แท่นกระโดดแล้วเราจะกระโดดเข้าไปในกล่อง และจะเข้าสู่ Chapter 4 ทันที
       
      Chapter 4 Trials in the Toy Box
       
      บันทึกเกมที่ Save Block แล้วออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายจะพบกับ Shy Guy สีดำ คุยกับเขาแล้วเลือกต่อสู้ เอาชนะเขาได้แล้วให้เราสำรวจกล่องจะได้ Power Plus Badge เดินไปทางซ้ายต่อจะพบกับพวก Shy Guy ที่ขโมยของมา จัดการพวกมันแล้วจะได้เครื่องคิดเลขกลับมา เดินย้อนกลับไปทางขวาจนถึงห้องแรก ออกจากฉากทางขวาแล้วจะพบว่าแม่มดนำของที่เราเกลียดมาวางไว้ (จริงๆแล้วไม่ได้เกลียด) ใช้ท่า Butt Stamp กับกล่องของเล่นจะสามารถเดินหน้าต่อได้ เดินหน้าไปจนถึงสุดทางเดิน (ตรงแท่ง 6 เหลี่ยมสีเขียวจะมี Star Piece ซ่อนอยู่เน้อ) ให้เรามองเข้าไปในตึกดีๆจะพบทางเข้า พอเข้าไปแล้วให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน พอถึงด้านบนสุดแล้วให้เราบินไปทางซ้ายจะสามารถเก็บ Star Piece ได้ เก็บแล้วให้เรามุ่งไปทางขวา สำรวจกล่องที่อยู่สุดทางจะได้ Storeroom Key เก็บแล้วให้เราออกจากที่นี่ได้ (กลับมาห้องแรกแล้วใช้แท่นกระโดดออกมา)
       
      กลับมาที่ Toad Town อีกครั้งหนึ่ง ให้เราเดินไปทางขวาแล้วเข้าไปในร้านขายของ มองกุญแจห้องเก็บของกับเจ้าของร้านแล้วเขาจะเปิดประตูให้เราเข้าไปเก็บของด้านใน ออกจากร้านขายของแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา ออกจากฉากทางด้านบนแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย คุยกับเจ้าของร้านขาย Badge แล้วมอบเครื่องคิดเลขแก่เขา เขาจะมอบ I Spy Badge มาเป็นของตอบแทน กลับไปที่กล่องของขวัญอีกครั้งหนึ่ง อย่าเพิ่งใช้แท่นกระโดด ให้เราสำรวจกล่องของขวัญแล้วกดใช้ Toy Train ที่ได้มา เมื่อโยน Toy Train ลงไปแล้วจะทำให้สถานีรถไฟที่อยู่ในกล่องใช้ได้ ให้เราใช้แท่นกระโดดเพื่อกลับเข้าไปในกล่องของขวัญได้เลย
       
      คุยกับเห็ดที่อยู่บนแท่นสีน้ำเงินแล้วให้เรามาเหยียบลังทางขวา คุยกับเห็ดบนแท่นอีกครั้งแล้วเลือกเดินทางไปที่ Pink Station พอถึงแล้วให้เราบันทึกเกมแล้วออกจากฉากทางขวา เดินไปทางขวาเรื่อยๆจนสามารถขึ้นมาอยู่ด้านบนได้ เดินไปทางซ้ายจะได้ Defend Plus Badge ในกล่อง ย้อนกลับมาทางขวาแล้วลงมาด้านล่าง เดินไปทางขวาจนสุดทางจะพบกับ Shy Guy ให้เราเดินตามมันมาจะเห็นวิธีเข้าไปด้านใน เราจะต้องรอให้มันออกมาก่อนจึงจะเข้าไปได้ เมื่อเข้ามาได้แล้วให้เราเดินไปทางขวาต่อ สำรวจกล่องแล้วจะได้ Flying Pan เก็บแล้วให้เราย้อนกลับไปที่สถานีรถไฟ นั่งรถไฟกลับไปที่ Blue Station แล้วออกจากกล่องของขวัญได้เลย
       
      ยังจำได้หรือไม่ กับบ้านที่ถูกขโมยกระทะไป ให้เรามอบกระทะกับเธอแล้วจะได้เค้กมาเป็นรางวัล ออกจากบ้านแล้วให้เราเข้าไปในที่ทำการไปรษณีย์ มอบ Mailbag กับเต่าที่ยืนอยู่ด้านหลังเคาน์เตอร์แล้วจะได้ Star Piece เป็นรางวัล จากนั้นให้เรากลับเข้าไปในกล่องของขวัญได้เลย
       
      เมื่อถึงแล้วให้เรานั่งรถไฟไปที่ Pink Station จากนั้นให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจะพบกับ Gourmet Guy คุยกับเขาแล้วมอบเค้กแก่เขา แล้วจะได้ Cookbook มาเป็นรางวัล เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางขวาเรื่อยๆ สุดทางจะมีสวิทซ์สีชมพูอยู่ พอสับสวิทซ์แล้วทางที่เคยขาดจะกลับสู่สภาวะปกติ กลับไปที่สถานีรถไฟแล้วนั่งรถไฟไปที่ Green Station ได้ พอถึงแล้วให้เราบันทึกเกมก่อน เสร็จแล้วให้เราใช้ท่าหมุนตัวผ่านไปทางขวาเรื่อยๆ (กดปุ่ม Z) พอถึงทางตันให้เรายืนตรงแผ่นเลื่อนตรงกลาง แล้วใช้ท่าหายตัวของ Bow จะสามารผ่านไปได้ เดินหน้าต่อแล้วจัดการ Shy Guy ที่ถือ Mystery Note ให้ได้
       
      พอเก็บโน๊ตได้แล้วให้เราเดินไปทางขวา เราจะพบบล็อกที่เขียนว่า Start ถ้าเราโหม่งบล็อกอีก 3 อันออกหน้าเดียวกันก็จะมีของออกมาให้เราเก็บ เดินไปทางขวาต่อจะพบกับพื้นเลื่อนขึ้นเลื่อนลง เทคนิคในการแผ่นเราจะต้องใช้การบินข้ามไปอีกฝั่ง สุดทางจะมีประตูอยู่ ด้านในจะมี Star Piece ให้เราเก็บ เก็บแล้วให้เราบินข้ามฝั่งไปด้านบน เดินไปทางขวาแล้วสำรวจกล่องจะได้พจนานุกรมมา จากนั้นให้เราย้อนกลับมาที่สถานีแล้วนั่งรถไฟมาที่ Blue Station พอถึงแล้วให้เราออกจากกล่องของขวัญได้เลย
       
      พอกลับมาที่ Toad Town แล้วให้เรานำพจนานุกรมไปให้คนที่ทำหาย (อยู่บ้านด้านบนของท่อที่ใช้กลับบ้าน) พอมอบพจนานุกรมแล้วเราจะได้ Star Piece เป็นรางวัล มอบ Mystery Note กับเธอแล้วเธอจะแปลข้อความให้กับเรา เรียบร้อยแล้วให้เรากลับเข้าไปในกล่องของขวัญอีกครั้งหนึ่ง พอถึงแล้วให้เรากระโดดเหยียบสวิทซ์ทางขวาแล้วนั่งรถไฟไปที่ Green Station พอถึงแล้วให้เราเดินไปทางขวา จะพบกับกล่องวางอยู่ 4 กล่อง ใช้ค้อนตีสีเหลือง เขียว แดงและน้ำเงินตามลำดับทางไป Red Station จะเปิดออกมา ให้เรานั่งรถไฟไปโดยทันทีเลย
       
      บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย พยายามผ่านไปทางซ้ายให้ได้ พอพบกับจุดที่มีบล็อกสีเหลือง 2 อัน ให้เรากระโดดโหม่งระหว่างกลางจะได้ Deep Focus Badge มา ผ่านไปทางซ้ายเรื่อยๆจนออกจากฉากไป เราจะพบกับ Big Lantern Ghost ให้เราทำลายตะเกียงก่อน (ใช้ท่าที่โจมตีหลายๆครั้งอย่างของ Bow) พอไฟติดเราจะสามารถโจมตีศัตรูได้ พอเอาชนะได้แล้วให้เราคุยกับตะเกียง เสร็จแล้วให้เราใช้ค้อนทุบจะได้ Watt มาเป็นพวก (ถ้าอุ้มเขาไว้เราจะมอบเห็นพวกบล็อกที่ซ่อนอยู่) ออกจากห้องนี้แล้วให้เรากระโดดขึ้นไปบนแท่นเลื่อน กระโดดขึ้นไปบนแท่นเลื่อนอีกอันแล้วกระโดดไปทางขวาจะพบกับ Super Block แน่นอนที่เราจะต้องเพิ่มให้กับ Watt
       
      จากนั้นให้เรากลับไปยังสถานีรถไฟสีแดง พอถึงแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เราจะเห็นเจ้า Shy Guy วิ่งหนีไป เดินหน้าต่อแล้วระเบิดผนังร้าว พอพบกับ Shooting Star อยู่บนบล็อกให้เราลองอุ้ม Watt ไว้จะมอบเห็นบล็อกที่ซ่อนอยู่ กระโดดโหม่งบล็อกแล้วให้เราใช้ท่า Butt Stamp กับบล็อกรูปดาว จากนั้นให้เราเตะกระดองไปชนอิฐบล็อกจะทำให้เราสามารถเก็บ Shooting Star ได้ ออกจากฉากทางขวาเราจะพบกับพวก Shy Guy วิ่งอยู่ตรงมุมกำแพง อุ้ม Watt ไว้แล้วพวกเขาจะทำลายกำแพง ออกจากฉากทางขวาอีกเราจะพบกับ General Guy เขาจะส่งลูกน้องออกมาสู่ก่อน พอจัดการได้หมดให้เราจัดการตรงหลอดแก้วก่อน จึงค่อยจัดการตัวเขา พอเอาชนะได้แล้วเราจะได้ Star Spirit Card ใบที่ 4 และภาพจะตัดกลับไปหาองค์หญิง Peach ทันที
       
       
      เข้าไปในเตาผิงแล้วเราจะมาอยู่ที่ห้องของ Bowser ออกจากห้องทางขวาแล้วให้เราเดินไปเข้าประตูทางขวาล่าง (ไม่เคยเข้ามาก่อน) ที่นี่เราจะพบกับ Gourmet Guy เชาจะขอให้องค์หญิงไปทำอาหารให้เขาทาน พร้อมทั้งมอบ Castle Key แก่องค์หญิง เมื่อได้กุญแจมาแล้วให้เราออกจากห้อง เดินไปทางซ้ายแล้วใช้กุญแจเปิดประตูใหญ่ พอเข้าประตูมาแล้วให้เราลงบันไดไป เดินไปทางขวาจะพบกับประตู 2 บาน ทางขวาสุดจะมีเห็ดหลบอยู่ในตู้ และมี Last Stand Badge ให้เก็บ ออกจากห้องแล้วเข้าประตูใกล้ๆ ด้านในจะเป็นห้องครัว ให้เราทำเค้กตามที่ Twink สั่ง (ไม่ยาก ที่ยากคืออบเค้กให้ได้ 30 วินาที) พอทำเสร็จให้เราหยิบเค้กแล้วออกจากห้อง พอ Gourmet Guy ได้ทานเขาจะบอกสถานที่ตั้งต่อไปของ Star Spirit Card แก่องค์หญิง
       
      กลับมาที่ Mario คราวนี้ Muskular จะมอบพลังดวงดาวให้กับเรา พอเขาจากไปแล้ว Twink จะมาบอกถึงสถานที่ต่อไป จากนั้นให้เราออกจากฉากทางขวา เข้าไปในบ้านของ Tayce (ที่ถูกขโมยกระทะ) มอบ Cookbook แก่เธอแล้วออกจากบ้านได้ เดินลงมาด้านล่างแล้วลงท่อที่อยู่ทางซ้าย พอลงท่อมาแล้วให้เราเดินมาทางซ้าย ทำลายแผ่นไม้ด้วยท่า Butt Stamp แล้วลงไปด้านล่าง เดินไปทางซ้ายจะพบกับพวกเต่า จัดการให้หมดแล้วจะมีสวิทซ์ตกลงมา เหยียบสวิทซ์แล้วจะมีท่อที่พาเรากลับไปที่ Boo’s Mansion ปรากฏออกมา เสร็จแล้วให้เรากลับมาที่ Toad Town ได้
       
      เมื่อขึ้นมาจากท่อแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย ออกจากฉากทางซ้ายอีกจะพบกับท่าเรือ ทางซ้ายล่างของท่าเรือจะพบกับ Kolorado คุยกับเขาแล้วเดินไปทางขวาจะพบกับปลาวาฬ ใช้ท่า Butt Stamp กับปลาวาฬแล้วมันจะตื่น จากนั้นให้เราเข้าไปในปากมันจนถึงด้านใน อุ้ม Watt ไว้แล้วจะพบกับ Fuzzipede เอาชนะมันได้แล้วเราจะออกมาด้านนอก คุยกับ Kolorado และปลาวาฬแล้วเราจะสามารถเดินทางไปที่ Lavalava Island และจะเข้าสู่ Chapter 5 ทันที
       
      Chapter 5 Hot Hot Times on Lavalava Island
       
      เมื่อถึงแล้ว Kolorado จะรีบไปที่ภูเขา Lavalava ทันที ส่วนปลาวาฬบอกว่าถ้าอยากกลับไปที่ Toad Town ให้มาบอกเขา สำรวจตรงส่วนแรกนี้แล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง เดินไปทางขวาจะพบว่า Kolorado ถูกเล่นงาน ให้เราเข้าไปช่วยแล้วเขาจะเดินหน้าต่อ จากตรงจุดนี้ให้เราเดินขึ้นไปด้านบนจะสามารถกระโดดเก็บจดหมายได้ เก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาจะเข้าสู่ Yoshi’s Village ลองสำรวจส่วนแรกของหมู่บ้านดู จากนั้นให้เราออกจากฉากทางขวา
       
      ใช้แท่นกระโดดขึ้นไปคุยกับอีกาด้านบน เสร็จแล้วให้เราคุยกับทุกคนเพื่อหาข่าวสาร ซื้อข้าวของเตรียมไว้หน่อยแล้วออกจากฉากทางขวาอีก เดินไปทางขวาจะพบว่า Kolorado ถูกเล่นงาน เข้าไปช่วยเขาแล้วเดินหน้าต่อ สุดทางเราจะพบลาวาขวางทางเข้าถ้ำ ให้เราเดินย้อนกลับไปที่ Yoshi’s Village พอถึงแล้วเราจะพบถึงความแตกตื่น คุยกับ Kolorado แล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน เมื่อเข้ามาในป่าแล้วให้เราสำรวจพุ่มไม้ด้านบนจะสามารถออกจากฉากทางขวาบนได้ เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับปลาร้องตะโกนให้ช่วย ใช้ค้อนทุบต้นไม้แล้วเขาจะตกลงมาด้านล่าง คุยกับเขาแล้วเราจะได้ปลา Sushie มาเป็นพวก
       
      ใช้ความสามารถของ Sushie ไปยังเกาะทางขวาบนเพื่อเก็บ Star Piece (กดปุ่ม C ลงจะสามารถดำน้ำได้) เก็บชิ้นส่วนดวงดาวแล้วให้เราใช้ค้อนทุบต้นไม้จะได้จดหมาย 1 ฉบับ ออกจากฉากทางเดิมแล้วให้เราลงน้ำ ขึ้นฝั่งตรงเกาะตรงกลาง จัดการ Shy Guy แล้วกระโดดโหม่งบล็อกสีแดง เก็บ Power Quake Badge แล้วลงน้ำไป ออกจากฉากทางซ้ายแล้วให้เราว่ายไปทางซ้าย พอขึ้นฝั่งมาแล้วให้เราเดินไปทางขวาจะพบกับ Super Block เพิ่มพลังให้กับ Sushie แล้วลงน้ำไป ขึ้นฝั่งด้านล่างแล้วให้เราสำรวจพุ่มไม้ด้านบนจะทางจะเปิด สำรวจพุ่มไม้ด้านบนสุดแล้วจะพบกับ Yoshi น้อย
       
      เมื่อเขาจากไปแล้วให้เราลงน้ำ ขึ้นฝั่งทางด้านบนแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน เดินขึ้นไปด้านบนแล้วสำรวจพุ่มไม้พอมันเปิดทางให้เราลงน้ำไป ขึ้นฝั่งทางซ้ายแล้วเดินไปทางขวา กระโดดขึ้นไปบนดอกไม้ที่หมุน กดปุ่ม Z แล้วเราจะลอยขึ้นไปด้านบน จัดการกับ Shy Guy แล้วให้เราสำรวจพุ่มไม้ด้านบนจะพบกับท่อ ด้านในเราจะพบกับ Yoshi น้อย อุ้ม Watt ไว้แล้วคุยกับเขาจะจบเรื่อง จากนั้นให้เราออกจากท่อ ลงน้ำแล้วให้เราว่ายไปทางซ้าย ออกจากฉากแล้วให้เราขึ้นฝั่ง เดินไปทางซ้ายแล้วใช้ค้อนทุบตอไม้จะเกิดสะพานขึ้นมา ข้ามสะพานไปจะพบกับ Yoshi น้อย
       
      ออกจากฉากนี้ทางเดิมแล้วว่ายน้ำไปทางขวา ออกจากฉากทางขวาแล้วเดินหน้าไป ใช้ค้อนทุบตอไม้มันจะกลายเป็นสะพาน พอออกจากฉากเราจะพบกับ Yoshi น้อยกำลังจะถูกเล่นงาน จัดการ Putrid Piranhas แล้ว Yoshi น้อยจะกลับหมู่บ้าน ออกจากฉากนี้ทางเดิมแล้วให้เราข้ามสะพานแรกไป จากนั้นให้เราเดินลงมาด้านล่างแล้วกระโดดลงน้ำ ขึ้นฝั่งทางด้านล่างแล้วออกจากฉากทางด้านล่าง เราจะพบกับเสียงของ Yoshi น้อย เดินไปทางซ้ายจะพบว่าเขากำลังหลับอยู่บนต้นไม้ ใช้ค้อนทุบแล้วเขาจะตกลงมา คุยกับเขาแล้วการช่วยเหลือ Yoshi น้อยในป่าแห่งนี้จะจบลง ให้เราเดินลงมาด้านล่าง ใช้ค้อนทุบตอไม้แล้วเดินข้ามไป ออกจากฉากทางขวาล่างเพื่อกลับมาที่ Yoshi’s Village
       
      หมู่บ้านจะกลับคืนสู่สภาวะปกติ ออกจากฉากทางซ้ายแล้วให้เราคุยกับ Yoshi หัวหน้าหมู่บ้าน (อยู่ตรงเกาะกลาง) เขาจะมอบ Jade Raven แก่เรา คุยกับเขาจบแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาและทางด้านบนเพื่อกลับสู่ Jade Jungle ให้เราเดินไปทางซ้ายแล้วออกจากฉากทางซ้ายบน กระโดดลงน้ำแล้วให้เราลอดใต้สะพานด้านบนไป พอขึ้นฝั่งแล้วให้เราสำรวจรูปปั้นอีกา วาง Jade Raven แล้วหนทางจะเปิดสู่เรา
       
      เดินไปทางขวาแล้วสำรวจพุ่มไม้ด้านบนจะพบกับทางไปต่อ เราจะพบกับบล็อกสีน้ำเงินมากมายและที่พื้นของฉากจะมีรูอยู่ เดินไปทางขวาจะพบกับน้ำพุเล็กๆ ใช้บล็อกสีน้ำเงินปิดน้ำพุไปเรื่อยๆจะสามารถออกจากฉากนี้ได้ ฉากต่อไปเราจะพบกับต้นไม้ที่มีเถาวัลย์ กระโดดเกาะเถาวัลย์แล้วจะพบกับทางออก เดินไปทางขวาจะพบกับพวก Putrid Piranhas ขวางทาง จัดการมันแล้วออกจากฉากทางขวา เข้าไปในต้นไม้แล้วกระโดดขึ้นไปด้านบน พอออกมาด้านนอกอีกให้เราเดินไปตามเถาวัลย์ พอพบกับทางเข้าให้เราเดินหน้าต่อจะมี Happy Heart Badge ให้เก็บ เก็บแล้วให้เราเดินย้อนกลับมาแล้วเข้าไปด้านใน
       
      กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วออกจากต้นไม้ เดินไปทางขวาเราจะพบกับอีกาตัวใหญ่อยู่ในรัง คุยกับเขาแล้วอีกาฝูงนี้จะกระโดดลงไปด้านล่าง ให้เรากระโดดตามลงไป คุยกับอีกาด้านล่างแล้วเขาจะทำให้รากไม้เปิดทาง จากนั้นให้เราเดินตามเขาไปจะมาอยู่ทางขวาของ Yoshi’s Village คุยกับอีกาแล้วเขาจะสั่งให้ลูกๆไปสร้างรอกแก่เรา และอีกาจะมอบ Ultra Stone แก่เรา (เพื่อนของเราจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย Super Block) ให้เราใช้รอกขึ้นไปด้านบนและกระโดดไปทางขวาจะเข้าสู่ภูเขา Lavalava ได้
       
      เดินไปทางขวาเรื่อยๆเราจะพบกับ Kolorado คุยกับเขาแล้วให้เรากระโดดข้ามลาวาไป พอออกจากฉากทางขวาแล้วเราจะพบกับรอก กระโดดเกาะรอกแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เดินไปทางขวาเรื่อยๆเราจะพบกับ Super Block เพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Sushie ก่อนเลย เสร็จแล้วให้เราออกจากฉากทางเดิม ถ้าอยากได้ Pow Block ให้เราใช้กระดองเต่าจะสามารถเก็บได้ เก็บแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย พอพบแท่นกระโดดให้เราเดินไปทางขวาจะพบกับ Save Block และรอก บันทึกเกมแล้วให้เราใช้รอกไปทางซ้าย พอถึงครึ่งทางให้เรากดกระโดดจะสามารถเก็บ Fire Shield Badge ได้ ติดตั้งแล้วให้เรากระโดดลงมาด้านล่าง
       
      พอถึงด้านล่างให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจนพบกับลาวาขวางหน้า ให้เราบินข้ามไป เสร็จแล้วให้เราผลักบล็อกสีน้ำเงินทั้ง 3 มาสร้างเป็นเขื่อน พอสร้างเสร็จแล้วลาวาจะหยุดไหล ให้เราลงมาด้านล่างแล้วบินข้ามลาวาไปทางซ้าย จากนั้นให้เราผลักบล็อกทั้ง 2 มาสร้างเป็นสะพาน ถึงมันจะดูขาดๆเกินก็อย่าได้สน ให้เราบินข้ามไป จากนั้นให้เราเดินไปทางซ้ายบนแล้วเดินมาทางขวา สำรวจกล่องจะได้ Ultra Hammer ซึ่งจะทำให้เราสามารถทำลายบล็อกที่อยู่ในฉากนี้ได้แล้ว
       
      เดินไปทางขวาแล้วใช้ค้อนทุบบล็อกสีม่วง พอทำลายได้แล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เดินไปทางขวาแล้วบินข้ามลาวาไป ใช้ค้อนทุบบล็อกสีม่วงทางขวาล่างแล้วออกจากฉากทางขวาล่าง ฉากนี้จะมี Dizzy Stomp Badge ให้เราเก็บ พอเก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางเดิม จากนั้นให้เราออกจากฉากทางขวาบน เดินไปทางขวาเรื่อยๆจนพบกับแท่นกระโดด กระโดดขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Kolorado คุยกับเขาแล้วให้เราทำลายบล็อกสีม่วงทางขวา บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา Kolorado จะตามเราเข้ามาด้วย แต่เขารีบร้อนจนตกลงไปด้านล่าง ให้เราใช้รอกไปทางขวา พอถึงจุดที่แสงส่องลงมาด้านล่างให้เรากระโดดจะตกลงมาพบกับ Super Block พอดี คราวนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพแก่ใครก็ได้ (ไม่ว่ากัน)
       
      กระโดดลงไปด้านล่างแล้วเดินไปทางซ้าย คุยกับ Kolorado แล้วออกจากฉากไป กลับไปที่รอก (อันล่าสุด) แล้วใช้รอกไปจนสุดทาง ออกจากฉากทางขวาแล้วให้เราเดินไปทางขวา สุดทางจะมีบล็อกสีน้ำเงินอยู่ ผลักมาทางซ้ายจะสามารถกระโดดขึ้นไปทำลายบล็อกสีม่วงได้ ทำลายบล็อกสีม่วงไปเรื่อยๆจะมีหินกลิ้งไปทางขวา พอทางเปิดให้เราเข้าไปด้านใน เดินไปทางขวาเรื่อยๆจนสุดทาง Korolado จะบอกเราว่าไม่มีอะไร ให้เราออกจากฉากนี้แล้วเดินลงมาด้านล่าง เดินไปทางขวาเราจะพบกับ Lava Piranha เอาชนะมันได้แล้วเราจะสามารถเก็บ Star Spirit Card ใบที่ 5 ได้ ออกจากฉากทางขวาแล้วคุยกับ Kolorodo จากนั้นให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน คุยกับ Misstar แล้วให้เราระเบิดผนังทางขวา เสร็จแล้วให้เราเดินไปตามทาง สุดทางจะมีกล่องสมบัติอยู่ แต่ไม่ทันการแล้ว Misstar จึงพาทุกคนหนีออกจากที่นี่ก่อนจะไม่ได้ออกมาอีกเลย
       
      ภาพจะตัดกลับมาที่องค์หญิง Peach ให้เราเข้าไปในทางลับแล้วออกจากห้องทางขวา พอถึงห้องหลักให้เราออกจากฉากนี้ทางด้านล่าง (ประตูใหญ่) ลงบันไดแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้าย พอเข้ามาแล้วเราจะต้องเล่นเกมตอบคำถาม 10 ข้อ ซึ่งยากมาก เพราะเราจะต้องกดปุ่มแข่งกับอีก 2 คน เพราะฉะนั้นพออ่านคำถามจบให้เรากดปุ่ม A เพื่อตอบเลย (เป็นคำถามเกี่ยวกับเกมนี้ล้วนๆ และไม่ยากเย็นอะไรเลย) พอครบ 10 ข้อเราจะได้ Jammin’ Jelly เป็นของรางวัล และจะได้ Sneaky Parasol มาอีกด้วย แต่ยังไม่ทันได้ใช้ Bowser ก็โผล่มา องค์หญิง Peach จึงถูกจับอีกครั้งหนึ่ง
       
      กลับมาที่ Mario เราจะได้พลังของดวงดาวมาอีก จากนั้นให้เราออกจากฉากทางซ้ายจะเข้าสู่ Yoshi’s Village บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากฉากทางด้นบน สำรวจพุ่มไม้ทางด้านบนแล้วออกจากฉากทางขวา เดินไปทางขวาจะพบกับกล่อง สำรวจแล้วเราจะได้ Volcano Vase เก็บแล้วให้เรากลับไปที่ Yoshi’s Village มอบโถที่ได้มาแก่ Kolorado แล้วเขาจะมอบ Magical Seed แก่เรา เสร็จแล้วให้เรากลับไปหาปลาวาฬแล้วตอบเขาว่าใช่ เราจะกลับไปที่ Toad Town พอถึง Jr. Troopa จะมาท้าเราสู้อีกครั้ง เอาชนะได้แล้วออกจากฉากทางขวา ออกจากฉากทางขวาอีกครั้งแล้วให้เราลงไปในท่อ เพื่อเข้าสู่ Toad Town Tunnels
       
      พอลงท่อมาแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ พอขึ้นแผ่นเลื่อนมาแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายต่อ เข้าไปในท่อที่อยู่สุดทางแล้วให้เราเดินไปทางขวา ลงไปด้านล่าง ทางขวาล่างจะมีท่ออยู่ ให้เราลงไปในท่อ จากนั้นให้เราเดินไปทางขวาต่อจะพบกับบล็อกสีม่วง ใช้ค้อนทุบมันแล้วไปกระโดดโหม่ง Super Block ที่อยู่ด้านบนได้ พอเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเพื่อนของเราแล้ว ให้เรากลับมายังจุดเริ่มต้นของที่นี่ พอถึงแล้วให้เราลงหลุมทางซ้ายไป พอลงมาแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายจนพบกับทางตัน ให้เราลองกอด Watt ไว้จะพบกับบล็อกลับ ผลักบล็อกสีน้ำเงินมาอยู่ด้านล่างบล็อกลับ แล้วกอด Watt อีกทีเราจะสามารถกระโดดโหม่งบล็อกได้ กระโดดข้ามบล็อกไปทางซ้ายเรื่อยๆแล้วให้เราเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเพื่อนของเรา
       
      เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เดินหน้าไปเรื่อยๆจนพบกับท่าน้ำ กระโดดลงน้ำแล้วขึ้นฝั่งทางขวา พอขึ้นฝั่งเราจะพบกับ Super Blooper เอาชนะมันให้ได้แล้วจะมีสวิทซ์ตกลงมา เหยียบแล้วจะมีท่อปรากฏออกมา ท่อนี้จะพาเรากลับไปที่ Yoshi’s Village ได้ ออกจากฉากทางขวา เดินไปทางขวาเรื่อยๆจนเราลงท่อที่อยู่สุดทางไป ลงท่อมาแล้วให้เราวางระเบิดผนังทางขวาจะเดินหน้าต่อได้ พอพบกับค้นในห้องลองคุยกับเขาดู เขาจะขายของแก่เราในราคา 64 เหรียญ (อันแรกเป็น Star Piece อันที่ 2 คือเห็ด อันที่ 3 คือ Badge) ให้เราเข้าไปในท่อที่อยู่ทางขวา เก็บกุญแจทางมุมซ้ายบนแล้วให้เราเปิดประตูออกมาด้านนอก ออกจากฉากทางด้านบนแล้วให้เราคุยกับ Minh T. ที่อยู่หน้าสวนดอกไม้ มอบ Magical Seed ทั้ง 4 แก่เธอจะเป็นการเปิดประตูสู่ Chapter 6 ซะงั้น
       
      Chapter 6 Dark Days in Flower Fields
       
      เมื่อเข้ามาแล้วเราจะได้คุยกับต้นไม้ใหญ่ คุยเสร็จแล้วให้เราบันทึกเกม ออกจากฉากทางขวากลางแล้วเดินหน้าไป พอออกจากฉากทางขวาอีกครั้ง (ทุบต้นไม้เพื่อเก็บ Red Berry ด้วยเน้อ) เราจะพบกับดอกไม้ขนาดใหญ่ คุยกับเขาแล้วเราจะต้องจัดการศัตรูให้หมดฉาก จัดการหมดแล้วให้เรากลับมาคุยกับ Petunia เขาจะมอบ Magical Bean แก่เรา จากนั้นให้เรากลับไปยังฉากเริ่มต้น ออกจากฉากทางซ้ายล่างแล้วให้เราคุยกับดอกไม้สีแดง มอบ Red Berry แล้วเขาจะเปิดประตูให้แก่เรา เดินไปทางซ้ายแล้วใช้ค้อนทุบต้นไม้ เก็บ Yellow Berry แล้วออกจากฉากทางซ้าย
       
      เดินหน้าไปแล้วคุยกับดอกไม้ที่อยู่สุดทาง เขาจะมอบ Fertile Soil แก่เรา เมื่อได้มาแล้วให้เราเดินย้อนกลับไปยังฉากเริ่มต้น ออกจากฉากทางขวาล่างแล้วคุยกับดอกไม้สีเหลือง มอบ Yellow Berry กับเขาแล้วประตูจะเปิด เดินหน้าไปแล้วเราจะต้องใช้การบินข้ามทางขาด (แรกๆจะกระโดดได้) เมื่อพ้นพงหนามมาแล้วให้เราขึ้นไปทางซ้ายบน สุดทางจะมี Super Block ให้เก็บกระโดดโหม่ง เพิ่มประสิทธิภาพกับเพื่อนของเราแล้วให้เราเดินไปทางขวา ใช้ค้อนทุบต้นไม้จะได้ Blue Berry เก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา
       
      กระโดดโหม่งบล็อกสีเหลืองจะมี Dizzy Dial ให้เก็บ เดินหน้าต่อแล้วออกจากฉากทางขวา เดินไปทางขวาจะพบกับดอกไม้กำลังสวดภาวนาอยู่ คุยกับ Lily แล้วตอบตกลง จากนั้นให้เราออกจากฉากทางเดิม (ต้นไม้ทางขวาบนจะมี Jammin’ Jelly อยู่) เดินย้อนกลับมาจนถึงฉากแรก ออกจากฉากทางซ้ายกลาง คุยกับดอกไม้สีน้ำเงินแล้วมอบ Blue Berry แก่เขาประตูจะเปิด เดินไปทางซ้ายแล้วอุ้ม Watt ไว้จะมอบเห็นบล็อกล่องหน กระโดดโหม่งเพื่อทำให้มันปรากฏ แล้วให้เราใช้แท่นกระโดดไปยังบล็อกนั้น กระโดดไปยังบล็อกอิฐแล้วอุ้ม Watt จะเห็นบล็อกล่องหนอีกอัน กระโดดโหม่งแล้วจะได้ Shooting Star เก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย
       
      เราจะถูก Lakitus จู่โจม จัดการมันแล้วให้เราเดินเข้าไปในป่าวงกต หาทางลงท่อที่อยู่ตรงกลางให้ได้ (ไม่ยากหรอก เพราะบางเส้นทางดูเหมือนจะผ่านไม่ได้ แต่ดันผ่านได้ซะงั้น) ท่อตรงกลางจะทำให้เราออกจากป่าวงกตทางซ้ายได้ เดินไปทางซ้ายแล้วคุยกับ Rosie เขาจะเอา Water Stone ให้เราดู แค่ให้ดูเฉยๆ ถ้าเราอยากได้จะต้องทำหินที่สวยประมาณนี้มาแลก ให้เรากลับเข้าไปในป่าวงกตอีกครั้ง ออกจากป่าวงกตทางขวาแล้วเดินย้อนกลับไปจนถึงฉากแรก ออกจากฉากทางซ้ายล่างแล้วเดินไปทางซ้าย คุยกับดอกไม้ที่อยู่สุดทางแล้วเราจะได้ Crystal Berry มา กลับไปหา Rosie แล้วมอบ Crystal Berry แก่เขา เราจะได้ Water Stone ที่เราต้องการมา
       
      กลับมาที่ฉากแรกแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาล่าง มุ่งไปทางขวาแล้วคุยกับ Lily คุยเสร็จแล้วให้เราสำรวจรูตรงกลาง ใช้ Water Stone ที่ได้มาแล้วที่นี่จะมีน้ำอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเราทำตามคำขอร้องได้ Lily จะมอบ Miracle Water เป็นรางวัล ออกจากฉากทางซ้ายแล้วลงไปในน้ำ เก็บ Bubble Berry ที่ต้นไม้ตรงกลางแล้วออกจากฉากทางซ้าย ย้อนกลับไปยังฉากแรกแล้วออกจากฉากนี้ทางซ้ายบน เดินหน้าไปแล้วคุยกับดอกไม้ที่อยู่ที่นี่ มอบ Bubble Berry แล้วเขาจะสร้างลูกโป่งแก่เรา กระโดดเข้าไปในลูกโป่งแล้วเราจะมาอยู่อีกฟาก เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเดินย้อนมาทางขวาจะมี Star Piece ให้เก็บ เก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย
       
      เดินไปทางซ้ายแล้วขึ้นบันไดไปด้านบน ระเบิดก้อนหินแล้วเราจะลงไปเก็บ Mega Smash ได้ เก็บแล้วออกจากฉากทางซ้าย เดินหน้าไปจะพบกับหอคอย เดินไปทางซ้ายของหอคอยแล้วเข้าไปในช่องทางซ้ายสุด วางระเบิดก้อนหินแล้วเราจะสามารถขึ้นไปด้านบนหอคอยได้ ด้านบนเราจะพบกับดวงอาทิตย์ คุยกับเขาแล้วให้เราออกจากฉากทางเดิมแล้วเดินไปทางขวา เราจะพบ Lakilester เอาชนะได้แล้วให้เราตอบเขาว่า Forgive และตอบข้อสุดท้ายจะได้เขาเข้าเป็นพวก
       
      เดินย้อนกลับมาที่ฉากแรก (ขี่หลัง Lakilester จะบินได้) พอถึงแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาล่าง เดินไปทางขวาจนพบกับต้นไม้ ใช้ค้อนทุบเพื่อเก็บ Blue Berry เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมาที่ฉากแรก พอถึงแล้วให้เราออกจากฉากทางขวากลาง เดินไปทางขวาเรื่อยๆจนพบกับบ่อน้ำ สำรวจแล้วโยน Blue Berry ลงไปเราจะได้ Flower Save Badge มา เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมาที่ฉากแรกอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้ให้เราออกจากฉากทางขวาบนบ้าง เดินไปทางขวาเรื่อยๆเราจะพบกับพื้นสีแดงกับเขียว ซึ่งตรงจุดนี้จะเป็นฉากปริศนา ถ้าทำไปตามขั้นตอนจะสามารถผ่านได้ง่ายๆเลย
       
      ขั้นแรกให้เราใช้ท่า Butt Stamp กับพื้นสีแดง จากนั้นให้เราบินไปหาพื้นสีเขียวทางขวาสุด (บินลงไปที่หนามจะสามารถเดินหน้าได้) ใช้ท่า Butt Stamp กับพื้นสีเขียวแล้วให้เราใช้ท่า Butt Stamp กับพื้นสีม่วงทางซ้าย บินย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้นแล้วให้เราใช้ท่า Butt Stamp กับพื้นสีเขียว เสร็จแล้วให้เราบินไปทางขวา ใช้ท่า Butt Stamp กับพื้นสีเขียวอันขวาสุด ใช้ท่า Butt Stamp กับพื้นสีม่วงทางขวาเราจะสามารถเดินหน้าได้
       
      เดินไปทางขวาแล้วเข้าไปในช่องทางขวาสุด เดินไปทางซ้ายแล้วใช้แท่นกระโดดจะสามารถขึ้นมาด้านบนได้ เดินไปทางซ้ายจะพบกับ Super Block เพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Lakilester แล้วออกจากฉากทางขวาไป บินข้ามหนามไปทางขวาแล้วลองเดินหาจดหมายที่ซ่อนอยู่ในดอกไม้ พบแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาได้ เราจะพบกับ Puff Puff Machine ใช้ค้อนทุบเครื่องยนต์นี้ 2 ครั้งจะเกิดการต่อสู้ขึ้น เอาชนะได้แล้วให้เราใช้ค้อนทุบทั้งทางซ้ายและขวาเครื่องจะพัง พอเมฒสีดำหายไปพระอาทิตย์ก็จะกลับไปทำงานอีกครั้งหนึ่ง ให้เราย้อนกลับมาที่ฉากแรกอีกครั้งหนึ่ง
       
      บันทึกเกมแล้วให้เราสำรวจที่ประตูเพื่อคุยกับต้นไม้ใหญ่ สำรวจพื้นแปลกๆทางซ้ายแล้วใช้ Fertile Soil, Magical Bean และ Miracle Water ตามลำดับจะเกิดต้นถั่ววิเศษขึ้นมา ขึ้นไปบนใบแล้วเราจะมาอยู่บนก้อนเมฆ เดินขึ้นไปด้านบนจะพบว่ามีก้อนเมฆลอยลงมา กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วรอจนมันขึ้นไปถึงสุดสูงสุด กระโดดไปทางซ้ายจะสามารถเก็บ S. Jump Chg. Badge ได้ เก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เดินไปทางขวาเรื่อยๆเราจะพบกับ Huff N. Puff เอาชนะมันได้แล้วให้เราเก็บ Star Spirit Card แล้วจะจบ Chapter 6 ลงตรงนี้
       
      ภาพจะตัดกลับมาที่องค์หญิง Peach พอคุยกับ Twink แล้วให้เราเข้าไปในช่องทางลับ ออกจากห้องของ Bowser ทางขวา จากนั้นให้เรากดปุ่ม B กับลูกน้องของ Bowser เพื่อปลอมตัว ขึ้นบันไดไปชั้น 2 คุยกับยามที่เฝ้าประตูบานใหญ่ตรงกลางแล้วเขาจะเปิดทางให้เรา เข้าประตูแล้วเดินไปตามพรมแดง คุยกับยามที่เฝ้าประตูอยู่จะได้ Castle Key มา ออกจากฉากนี้ทางเดิมแล้วเดินลงบันไดมา เดินลงมาด้านล่างแล้วออกจากฉากไป เดินลงมาด้านลางอีก ตรงกลางจะพบกับประตูล็อค ให้เราใช้กุญแจที่ได้เปิดมันเข้าไป ด้านนอกจะมีศัตรูที่เราต้องการพบ แปลงร่างเป็นมันแล้วกลับไปหายามที่ให้กุญแจแก่เรา คุยกับเขาแล้วเขาจะเดินจากไป เข้าประตูแล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆ สุดทางองค์หญิง Peach จะถูกจับตามเดิม
       
      ภาพจะตัดกลับมาที่ Mario อีกครั้ง คราวนี้ Klevar จะมอบพลังของดวงดาวแก่เราแล้วจากไป จากนั้นให้เรากลับมาที่ Toad Town ออกจากฉากทางซ้าย เดินลงมาด้านล่าง (ทางขวาล่าง) จะพบกับท่าน้ำ ว่ายน้ำไปทางซ้ายจะมี Star Piece ให้เก็บ เก็บแล้วให้เรามาลงท่อตรงกลางของฉาก เดินไปทางขวาเราจะพบกับ Super Block เลือกเพื่อนที่จะเพิ่มประสิทธิภาพได้ตามใจเลย เสร็จแล้วให้เรากลับมาที่ Toad Town ออกจากฉากทางขวาแล้วเข้าไปในบ้านของ Merlon คุยกับเขาแล้วออกจากบ้านได้ เดินไปทางขวาแล้วคุยกับ Kolorado เสร็จแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา คุยกับ Kent C. Koopa แล้วเลือกต่อสู้ 2 ครั้ง เอาชนะเขาได้แล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย ออกจากฉากทางด้านล่างแล้วเดินไปทางซ้าย เข้าบ้านสีฟ้าจะพบกับท่อ ให้เรากระโดดลงท่อนั้นไป
       
      ด้านล่างจะมีคนขายของอยู่ แต่เราจะเลือกของไม่ได้ ต้องเลือกว่าจะซื้อหรือไม่ พอซื้อแล้วจะมีของใหม่มาขายเรื่อยๆ (มีทั้ง Badge และ Star Piece เน้อ) เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจนเข้าไปในท่อ เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจนพบหนามอยู่ด้านบน ให้เราบินข้ามหนามไปทางขวาแล้วลงท่อไป เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะทุบบล็อกที่ขวางทาง 2 ครั้ง สุดทางจะมีกล่องอยู่ สำรวจกล่องจะได้ Ultra Boots ที่จะทำให้เรากระโดดได้สูงขึ้น (นิดหน่อย) เพียงแค่กดปุ่ม A ระหว่างกระโดดเท่านั้น
       
      ออกจากฉากทางขวาแล้วลองใช้การกระโดดแบบใหม่กับบล็อกด้านบนดู ช่องว่างระหว่างกลางจะมี Life Shroom ให้เราเก็บด้วย จากนั้นให้เราย้อนกลับมาจนถึงหนาม ข้ามหนามกลับมาแล้วออกจากฉากทางขวา กระโดดโหม่งบล็อกสีเหลืองแล้วลองอุ้ม Watt ดูจะพบบล็อกล่องหน กระโดดโหม่งให้หมดแล้วกระโดดข้ามบล็อกที่เราเจอไปทางขวา เข้าประตูสีฟ้าจะมีท่ออยู่ พอลงท่อมาแล้วเราจะพบกับความหนาวเย็น เดินไปทางซ้ายจะพบกับ Super Block เพิ่มประสิทธิภาพของเพื่อนแล้วให้เราเดินไปทางขวา กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าไปในท่อจะเข้าสู่ Chapter 7 ทันที
       
      Chapter 7 A Star Spirit on Ice
       
      เมื่อถึงดินแดนแห่งน้ำแข็งแล้ว ให้เราบันทึกเกมก่อนเป็นอันดับแรกเลย จากนั้นให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินไปตามทางแล้วเข้าบ้านทางซ้ายสุด คุยกับผู้หญิงแล้วเข้าประตูด้านหลัง สำรวจหัวหน้าหมู่บ้านที่นอนหงายเก๋งอยู่ ภรรยาของเขาจะเข้ามาพบแล้วตะโกนบอกคนอื่นว่าเราเป็นฆาตกร ออกจากบ้านหลังนี้แล้วให้เราเข้าบ้านทางขวาสุด กระโดดขึ้นไปบนตู้แล้วกระโดดขึ้นไปทางซ้ายบนสุด ออกจากบ้านนี้ทางหน้าต่างแล้วกระโดดไปทางซ้าย เข้าบ้านอีกหลังทางหน้าต่างจะมี Attack FX E Badge อยู่ในกล่อง ออกจากบ้านหลังนี้ทางเดิมแล้วออกจากฉากทางขวา
       
      ออกจากฉากทางขวาแล้วใช้ท่า Spin Jump ที่สระน้ำ (ที่เป็นน้ำแข็ง) 3 ครั้ง จากนั้นให้เรางมลงไปเก็บ Warehouse Key ที่ก้นสระได้เลย ขึ้นจากน้ำแล้วให้เราเข้าบ้านด้านบน ใช้กุญแจไขแล้วเข้าไปด้านใน ขึ้นไปด้านบนสุดแล้วใช้แท่นกระโดดเราจะออกมาด้านนอก ลื่นไถลไปทางซ้ายแล้วกระโดดลงปล่องไฟไป คุยกับชายชราที่อยู่ด้านล่างแล้วออกจากบ้านหลังนี้ไป ย้อนกลับไปที่บ้านของหัวหน้าหมู่บ้านแล้วเรื่องยุ่งๆนี้จะคลี่คลาย ออกจากบ้านของหัวหน้าหมู่บ้านแล้วเดินไปทางขวาเรื่อยๆจะเข้าสู่ Shiver Snowfield
       
      เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับ Jr. Troopa เอาชนะเขาได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ พอออกจากฉากมาแล้วให้เราใช้ค้อนทุบต้นไม้ต้นที่ 2 ที่เราพบ ทุบไปเรื่อยๆจะมีจดหมายตกลงมา เก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เดินไปทางขวาแล้วเก็บจดหมายที่อยู่ด้านหลังก้อนน้ำแข็ง เก็บแล้วให้เราเดินหน้าต่อ สุดทางเราจะพบกับ Monster ให้เราเลือกต่อสู้แล้วเอาชนะให้ได้ เอาชนะได้แล้วมันจะเผยร่างจริงแล้วหนีเราไป ให้เราออกจากฉากทางขวาจะเข้าสู่ Starborn Valley
       
      ที่นี่เราจะพบกับ Merle คุยกับเขาแล้วตามเขาไปที่บ้าน คุยกับเขาแล้วออกจากบ้าน ออกจากฉากทางเดิมแล้วเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ พอพบกับตุ๊กตาหิมะที่ยืนเรียงแถวกัน ให้เรามอบผ้าพันคอกับตุ๊กตาหิมะที่ไม่มี เสร็จแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจนถึงบ้านของหัวหน้าหมู่บ้าน คุยกับหัวหน้าหมู่บ้านแล้วเขาจะมอบ Bucket แก่เรา ย้อนกลับไปหาตุ๊กตาหิมะที่ยืนเรียงแถวกันแล้วมอบถังน้ำที่ได้แก่ตุ๊กตาตัวที่ขาด พอทุกตัวมีเครื่องแต่งกายครบแล้วเขาจะขอบคุณเราและเปิดทางเข้าสู่ Shiver Mountain แก่เรา
       
      เดินหน้าไปจนตกลงไปด้านล่าง ใช้ท่า Spin Jump ทำลายพื้นน้ำแข็ง แล้วใช้ท่า Spin Jump กับสวิทซ์จะสามารถเดินหน้าต่อได้ เดินไปตามทางเรื่อยๆจนออกจากถ้ำ เดินไปทางขวาแล้วลงไปด้านล่าง สุดทางจะมี Pebble ให้เก็บ เดินย้อนกลับมาจนขึ้นมาด้านบน เดินไปทางขวาแล้วให้เราเตะกระดองเต่าไปโดนสวิทซ์ พอพื้นเลื่อนขึ้นมาจะพบว่า Kooper มี 2 คน จัดการตัวทางซ้าย (มันเรียกชื่อ Mario ผิด) แล้วจะเกิดการต่อสู้ขึ้น เอาชนะได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ พอพบกับทางขึ้นให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน กระโดดโหม่ง Super Block เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อนของเรา เสร็จแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาไป
       
      เดินไปทางขวาแล้วจะพบกับพวกไอเทมอยู่ด้านใน พอเก็บแล้วประตูจะตกลงมา ให้เรานำเอาของที่ไม่ได้ใช้ไปใส่แทนจะเดินหน้าต่อได้ เดินไปทางขวาเรื่อยๆพอพบกับบันไดให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน เราจะพบกับแท่นที่มีรูรูปดาวอยู่ กระโดดลงไปด้านล่างแล้วเดินไปทางขวาจะพบกับผนังร้าว วางระเบิดแล้วเดินหน้าต่อ ภายในถ้ำน้ำแข็งจะดูเหมือนทางตัน แต่แท้จริงแล้วผนังทางขวาเป็นผนังหลอก เดินผ่านผนังไปจะพบกับ Madam Merlar เธอจะมอบ Star Stone แก่เรา กลับมาที่แท่นแล้ววาง Star Stone จะปรากฏบันไดขึ้นมาจนถึงด้านบนสุด (ทางแยกทางขวาจะมี Mega Jump Badge ให้เก็บ ทางแยกทางซ้ายจะเป็น Save Block) ให้เราขึ้นบันไดไปชั้นบนสุดแล้วออกจากฉากทางขวา
       
      เราจะเดินทางมาถึง Crystal Palace แล้ว เข้าประตูแล้วเดินหน้าไป พอพบกับประตูที่อยู่ด้านล่างให้เราเข้าประตูไป เดินไปทางขวาเรื่อยๆสุดทางจะมีกล่อง สำรวจแล้วจะได้ Blue Key มา ให้เราเดินย้อนกลับมาจนถึงทางสายหลัก เดินไปทางขวาแล้ว Spin Jump ที่สวิทซ์ ประตูสีแดงจะเลื่อนลงกลายเป็นประตูสีน้ำเงิน สำรวจประตูแล้วไขกุญแจเข้าไป เดินไปทางขวาแล้ววางระเบิดผนังร้าว เดินหน้าไปสุดทางจะมีบล็อกอิฐอยู่สุดทาง เดินย้อนกลับมานิดหน่อย สังเกตผนังกระจกด้านบนให้ดีๆ ตรงกลางจะไม่ใช่ผนังกระจก ให้เราเดินผ่านขึ้นไปแล้วเดินไปทางซ้าย วางระเบิดผนังร้าวแล้วหน้าเดินไป เราจะพบกับศัตรู จัดการมันแล้วออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูด้านบน (ผ่านสวิทซ์สีน้ำเงินไป และถ้าเราเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจะสามารถเก็บ Star Piece อยู่สุดทางด้วย)
       
      เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะมี Shooting Star ให้เก็บ เดินย้อนกลับมาแล้วใช้ท่า Spin Jump ทำลายพื้นไม้ พอลงมาด้านล่างแล้วให้เราเข้าประตูทางขวา สุดทางจะมี P Down, D Up Badge ให้เราเก็บ เก็บแล้วให้เราย้อนรอยจนออกมาจากด้านในของกระจก จากนั้นให้เราเดินไปทางซ้ายผ่านมา 2 ห้อง เราจะกลับมาห้องหลักอีกครั้งหนึ่ง เข้าประตูที่อยู่ด้านล่างแล้วเดินไปทางขวา เราจะพบกับรูบนพื้น กระโดดลงไปแล้วเดินไปทางขวา ระเบิดผนังร้าวแล้วจะมี Bombette หล่นลงมามากมาย ทุบทุกตัวยกเว้นตัวที่ 2 จากทางขวาแล้วเดินหน้าต่อ สำรวจกล่องจะได้ Red Key มา
       
      ย้อนกลับไปที่ห้องหลัก ใช้ท่า Spin Jump กับสวิทซ์แล้วประตูสีแดงจะเลื่อนมา เปิดประตูแล้วเดินหน้าไป เดินหน้าไปเรื่อยๆเราจะพบกับผนังด้านบนมันแหว่ง อย่าเพิ่งสนใจให้เราเดินไปทางขวา เราจะพบกับศัตรูขวางทาง จัดการมันแล้วรูปปั้นด้านบนจะหายไป พอรูปปั้นด้านบนหายไปแล้วให้เราออกจากฉากทางเดิม จากนั้นให้เราเข้าประตูที่อยู่ทางขวาบน (ด้านในกระจกเน้อ) เราจะพบกับสวิทซ์สีแดง วางระเบิดผนังทางขวาก่อน เราจะสามารถเดินไปเก็บ Triple Dip Badge ได้ เดินย้อนกลับมาแล้วให้เราวางระเบิดไว้ วางแล้วรีบเดินมาที่กระจกหมุน พอสวิทซ์โดนระเบิดเราจะหมุนมาอีกฝั่ง
       
      เข้าประตูทางขวาแล้วให้เราเดินหน้า ดูกระจกด้านบนแล้วจะพบตัวของเราใช้ Kooper ผ่านรูเล็กๆ ให้เราทำตามรูที่อยู่สุดทางจะขยายใหญ่ขึ้น แต่คราวนี้ Kooper จะกลับมาพร้อมกับกลุ่มคนที่บอกว่าตัวเองคือ Kooper จัดการทุกคนยกเว้น Kooper แล้วให้เราออกจากฉากนี้ทางขวา เราจะพบกับประตูด้านล่างและทางขวา (ประตูด้านบนอยู่อีกฟากของกระจก) ให้เราเข้าประตูทางขวา ใช้ Kooper แล้วเตะกระดองเต่าไปโดนสวิทซ์ พอโดนแล้วจะมีสะพานปรากฏออกมา ข้ามสะพานไปแล้วเข้าประตูสุดทาง เราจะพบกับจุดที่สามารถข้ามไปอีกฟากของกระจกได้ พอข้ามมาแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย เดินไปตามทางแล้วเข้าประตูที่อยู่ด้านบน
       
      เดินไปทางขวาเราจะพบกับรูปปั้น ยืนทางขวาของรูปปั้นแล้วจะสามารถผลักรูปปั้นได้ ผลักแล้วจะตกลงไปด้านล่าง เดินไปทางขวาแล้วสำรวจกล่องที่อยู่สุดทางจะได้ P Up, D Down Badge เก็บแล้วให้เราย้อนกลับไปยังห้องที่บอกว่ามีประตูด้านล่างและทางขวา เข้าประตูด้านล่างแล้วเดินไปทางขวาจะพบกับรูปปั้นขนาดใหญ่ กระโดดลงไปด้านล่างแล้วเดินไปทางขวา สุดทางจะมี Palace Key ให้เราเก็บ ย้อนกลับมายังห้องที่มีประตูด้านล่างและทางขวา เข้าประตูทางขวาแล้วเดินไปทางขวาเรื่อยๆ พอพบกับประตูล็อคก็ให้เราเปิดประตูเข้าไป
       
      ด้านในเราจะพบกับแรด 3 ตัว คุยกับแรดตัวทางซ้ายสุดมันจะหันหน้าลงมาด้านล่าง (รูปปั้นด้านบนจะหันตามแรดตัวที่เราคุย) เดินขึ้นไปดันรูปปั้นทางซ้ายสุดขึ้นแล้วกลับมาคุยกับแรดตัวเดิม เสร็จแล้วให้เราดันรูปปั้นอันเก่าไปทางซ้าย (แค่นี้ก็พอจะทราบแล้วว่าจะผ่านฉากนี้ได้อย่างไร จุดสำคัญก็คือทิศทางที่เราคุยกับแรดนั่นเอง) คุยกับแรดตัวกลางแล้วมันจะหันหน้าไปทางขวา ผลักรูปปั้นไปทางขวา 1 ครั้ง คุยกับแรดตัวเดิมแล้วมันจะหันหน้าไปด้านบน ผลักรูปปั้นลงมาทับสัญลักษณ์สีเหลือง คุยกับแรดตัวสุดท้ายแล้วมันจะหันหน้าขึ้น ให้เราผลักรูปปั้นลงมา 1 ช่อง คุยกับแรดตัวเดิมแล้วมันจะหันหน้าไปทางขวา ผลักรูปปั้นไปทางขวา 2 ช่อง คุยกับแรดอีกครั้งหนึ่งแล้วมันจะหันหน้าไปด้านล่าง ผลักรูปปั้นไปทับสัญลักษณ์สุดท้ายก็จะผ่านแล้ว เข้าประตูแล้วเราจะออกมาด้านนอก เดินหน้าไปเราจะพบกับ Crystal King อยู่ด้านบน เอาชนะมันให้ได้แล้วเก็บ Star Spirit Card ใบสุดท้ายได้เลย
       
      ภาพจะตัดกลับมาที่องค์หญิง Peach คราวนี้เธอจะถูกจับขังอย่างจริงๆจังๆแล้ว พอภาพตัดกลับมาที่ Mario ดาวดวงสุดท้ายจะมอบพลังแก่เรา พอได้พลังของดาวดวงที่ 7 แล้วให้เราย้อนกลับไปที่ Toad Town เลย (เดินกันยาวเลยแหละ) พอถึงแล้วให้เราเดินทางไปที่ Shooting Star Valley พอถึงด้านบนสุดดาวทั้ง 7 จะเปิดทางแก่เรา เดินไปตามทางสายดวงดาวเรื่อยๆเราจะมาถึง Star Haven ได้ ที่นี่ค่อนข้างกว้าง และมีร้านค้าและอาคารที่จำเป็นอยู่ครบ สำรวจหมดแล้วให้เราออกจากที่นี่ทางขวา เดินไปทางขวาแล้วเข้าไปใน Star Sanctuary ที่ด้านในสุดเราจะได้รับพลัง Star Beam เพื่อเอาไปสู้กับ Bowser และยังได้ Star Ship เพื่อเดินทางไปยัง Bowser Castle ด้วย เมื่อถึงปราสาทแล้ว Final Chapter ก็จะเริ่มขึ้น
       
      Chapter 8 A Star-Powered Showdown!
       
      เดินไปทางขวาจะพบกับ Save Block บันทึกเกมแล้วให้เราเข้าประตูที่อยู่ด้านล่าง พอออกมาด้านนอกแล้วให้เราเดินไปตามทาง ประตูบานแรกที่พบจะล็อคอยู่ ให้เราเดินไปทางขวาแล้วออกจากฉากไป เดินไปทางขวาจะพบกับศัตรู เอาชนะได้แล้วจะได้ Castle Key พอได้กุญแจมาแล้วให้เราเดินย้อนกลับมาเปิดประตูที่ล็อค พอเข้ามาในห้องหลักแล้วให้เราเดินไปทางขวา เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบกับรูปปั้นของ Bowser คุยกับมันแล้วตอบใช่ เดินไปอยู่ด้านหน้าของมันเราจะตกลงไปด้านล่าง คุยกับเห็ดที่อยู่ด้านล่างแล้วใช้ท่า Spin Jump ทำลายลังจะได้ Tasty Tonic และ Life Shroom จากนั้นให้เราวางระเบิดผนังร้าว (ทางขวา) แล้วออกจากห้องนี้ไป
       
      เดินไปทางขวาแล้วออกจากฉากไป เราจะพบกับฉากที่สมกับเป็นเกม Mario หน่อย กระโดดข้ามลาวาไปเรื่อยๆ โดยเราจะต้องใช้ความสามารถของเพื่อนๆของเรา ไม่ว่าจะเป็น Kooper, Parakarry และ Lakilester ที่สามารถลงไปยังลาวาได้ แต่ต้องลงทางบันไดที่อยู่ใกล้กับลาวาที่สุดเน้อ ส่วน Bow จะช่วยทำให้เราหลบลาวาที่ตกมาจากด้านบน พอผ่านมาจนพบกับประตูที่อยู่ติดผนัง พอเข้ามาแล้วให้เราเดินไปตามทาง พอถึงด้านบนสุดเราจะพบกับศัตรูที่อยู่กับสวิทซ์ จัดการพวกมันแล้วเหยียบสวิทซ์ลาวาจะหมดไปจากที่นี่ ออกจากฉากนี้ทางเดิมแล้วเดินไปทางซ้าย เดินไปตามทางจนพบกับประตูที่อยู่ติดผนัง เข้าไปด้านในแล้วสำรวจกล่องจะได้ Castle Key ออกจากฉากนี้แล้วให้เรามุ่งหน้าไปทางขวาเรื่อยๆ สุดทางจะมีประตูล็อคให้เราเปิดเข้าไป
       
      เราจะพบกับทางต่างระดับ วิธีผ่านก็คือให้ Parakarry ยกตัวเราผ่านไป ผ่านไปทางซ้ายเรื่อยๆจนพบกับแท่นรูป Bowser ผลักไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูที่อยู่ด้านล่าง เราจะกลับมายังห้องที่มีรูปปั้น Bowser เดินไปสำรวจมันแล้วมันจะยอมให้เราผ่าน เดินไปทางขวาจะพบกับ Save Block บันทึกเกมแล้ว ตรงจุดนี้จะเป็นกึ่งกลางพอดี ถ้าอยากซื้อของให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางซ้าย แต่ถ้าไม่ให้เราออกจากฉากทางขวาล่าง เดินไปตามทางแล้วจัดการศัตรูที่อยู่หน้าคุก เอาชนะได้แล้วจะได้ Prison Key มา เปิดประตูคุกเข้าไปแล้วคุยกับทุกคน เราจะสามารถนอนพักผ่อนที่นี่ได้ จากนั้นให้เรากลับไปที่ Save Block แล้วออกจากฉากทางขวาบน
       
      เดินไปทางขวาจนสุดทาง เราจะพบกับประตูล็อค ให้เราใช้แท่นกระโดดทางซ้ายของประตูไปด้านบน เดินไปทางซ้ายแล้วกระโดดเกาะโซ่จะทำให้น้ำท่วมฉาก พอน้ำขึ้นมาแล้วให้เราว่ายน้ำไปทางซ้าย พอพบกับท่อน้ำให้เราขึ้นจากน้ำ กระโดดเหยียบสวิทซ์แล้วจะมีแท่นกระโดดปรากฏออกมา กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้ววางระเบิดผนังร้าวทางขวา ออกจากฉากทางขวาแล้วเดินหน้าไป Spin Jump เพื่อทำลายบล็อกแล้วจะมีสวิทซ์ตกลงมา เหยียบสวิทซ์แล้วจะสามารถเดินไปทางขวาได้ กระโดดดึงโซ่ที่อยู่สุดทางแล้วน้ำจะขึ้นมาอีก 1 ระดับ ย้อนกลับมาทางซ้ายแล้วลงไปในน้ำ ทางซ้ายจะมี Castle Key ให้เราเก็บ สิ่งที่เราจะต้องทำต่อไปก็คือ ไปดึงโซ่ที่เราเคยดึงมาทั้งหมด เพื่อลดระดับของน้ำ พอลดระดับของน้ำได้หมดแล้วให้เราเปิดประตูที่อยู่ทางขวาสุดเข้าไป
       
      ฝ่าดงปืนใหญ่ขึ้นไปด้านบนแล้วออกจากฉากไป เดินไปตามทางเราจะพบกับรูปปั้น Bowser 3 รูป ผลักอันขวาสุดจะพบกับประตู พอเข้ามาแล้วจะพบกับรูปปั้น Bowser อีก ให้เราผลักอันซ้ายสุดแล้วออกจากฉากไป จากนั้นให้เราเดินหน้าไปแล้วผลักอันกลางไปทางขวาจะพบกับทางลับ ให้เราเข้าไปด้านในจะสามารถเก็บ Castle Key ได้ เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมายังฉากที่มีประตูล็อคอยู่ (พอออกจากฉากที่มี Heart Block อยู่ด้านบน ให้เราเดินไปทางขวา) พอเข้าประตูมาแล้วให้เราเดินไปทางขวา เราจะพบกับรูปปั้นของ Bowser มันจะถามคำถามเรา 5 ข้อ ให้เราสังเกตคำไบ้ที่ออกมาจากประตูทั้ง 3 ให้ดีๆ พอตอบถูกครบทั้ง 5 ข้อให้เราสำรวจรูปปั้นจะสามารถเดินหน้าต่อได้
       
      เดินไปตามทางเรื่อยๆจนสามารถออกจากฉากทางซ้ายบน เดินไปทางซ้ายเราจะพบกับ Save Block เดินไปทางซ้ายต่อจะพบกับคุก จัดการศัตรูแล้วจะได้กุญแจคุกมา เปิดคุกแล้วเข้าไปคุยกับผู้คนด้านใน แล้วกลับไปที่ Save Block เมื่อถึงแล้วให้เราขึ้นบันไดไปด้านบน ออกจากฉากทางซ้ายบนแล้วให้เราจัดการศัตรูทางซ้ายก่อน กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางซ้าย ลงมายืนตรงแท่นที่ยืนออกมาแล้วปาระเบิดไปที่สวิทซ์สีแดงด้านล่าง พอแท่นเลื่อนขึ้นด้านบนให้เรารีบกระโดดไปทางซ้ายแล้วออกจากฉากไป ด้านในจะมี Ultra Shroom ให้เราเก็บ ออกจากฉากนี้แล้วย้อนกลับมายังฉากที่มี Save Block แล้วออกจากฉากทางขวาบน เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับสวิทซ์ ให้เราใช้ Kooper ไปกะเทาะสวิทซ์แล้วจะเดินหน้าต่อได้ เก็บ Castle Key แล้วออกจากฉาก เดินย้อนกลับมาหาประตูล็อคแล้วเปิดประตูเข้าไป
       
      เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับฉากที่มีแสง (บน ลง ลง ขึ้น ลง ขึ้น) พอผ่านมาได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ พออยู่บนหลังคาให้เราระมัดระวัง ค่อยๆเดินไปแล้วออกจากฉากทางขวา จากนั้นให้เราเดินไปทางขวาแล้วข้ามสะพานไป เดินหน้าต่อจะพบกับ Heart Block เพิ่มพลังแล้วเดินหน้าต่อ เราจะพบกับองค์หญิง Peach อยู่สุดทาง คุยกับเธอแล้วให้เราตามเธอไป (ตัวปลอม) ให้เราเดินย้อนกลับมาแล้วตีตัวปลอมนี้ 3 ครั้ง เอาชนะได้แล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เราจะมาอยู่ในโถงขนาดใหญ่ ที่นี่เราจะต้องสู้กับ Jr. Troopa อีกครั้ง เอาชนะได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินไปตามทางจะพบกับ Save Block บันทึกเกมแล้วให้เราเข้าไปในปราสาทได้เลย
       
      ที่นี่คือจุดสุดท้ายแล้ว ไม่มีที่ให้เราผจญภัยอีกแล้ว จะต้องแตกหักกันในคราวนี้แล้ว ให้เราสำรวจที่นี่ให้ทั่วๆ เจ้าเห็ดที่อยู่ในตู้ในห้องทางขวาจะให้เราพักผ่อนได้ และเมื่อเราพบกับองค์หญิง Peach แล้ว Bowser จะปรากฏกายออกมา คราวที่แล้วมันใช้พลังของ Star Rod ทำให้เราพ่ายแพ้อย่างไม่เป็นท่า คราวนี้เรามี Star Beam จึงสามารถลบล้างพลังของ Star Rod ได้ เอาชนะได้แล้วให้เราพาองค์หญิงหนีทางหน้าต่าง เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับ Bowser บนหลังคา ไม่ต้องคิดมาก และผมไม่อยากจะสปอยล์ไปมากกว่านี้อีกแล้ว ขอให้โชคดีเน้อ
       
      Preview
       
      เป็นเกมที่ดีมาก (อีกหนึ่งเกมของเครื่องที่ไม่ประสบความสำเร็จอย่าง N64) ด้วยภาพแบบแบนๆของเกมทำให้เกมนี้มีเสน่ห์อย่างมากมาย การเล่นที่ทำออกมาคล้ายกับเกม RPG ทั่วๆไปนั้น ถูกใส่สีสันของเกมตระกูล Mario เข้าไปได้อย่างกลมกลืน (อย่างเช่นการกระโดดเหยียบคู่ต่อสู้) ทำให้การต่อสู้แบบผลัดกันกลายเป็นเกม Action ที่เราแสนจะคุ้นเคยขึ้นมาทันที เวลามากกว่า 10 ชั่วโมงที่เล่นอุดมไปด้วยมุขตลกน่ารัก ทำให้ทั้ง 8 Chapter นั้นมีสีสัน คุ้มค่ามากที่ได้เล่นเกมนี้ ขอเชียร์เกมนี้อีกเกมให้อยู่ในอ้อมใจ (และไปเล่นภาค 2 ของเกมนี้ที่เครื่อง Wii ต่อเลยดีกว่า)

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×