Final Fantasy III DS - Final Fantasy III DS นิยาย Final Fantasy III DS : Dek-D.com - Writer

    Final Fantasy III DS

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    26,227

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    40

    ผู้เข้าชมรวม


    26.22K

    ความคิดเห็น


    22

    คนติดตาม


    7
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  14 พ.ย. 56 / 17:08 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      Final Fantasy III DS

       

      Walkthrough by JiraJira

       

      Last Hope

       

      พอเริ่มเกมมาเราจะตกลงมาด้านล่าง เดินไปได้นิดเดียวก็จะถูกพวกปิศาจเล่นงาน จัดการพวกมันให้หมดแล้วเดินขึ้นไปด้านบน กล่องทางขวาคือ Potion กล่องทางซ้ายคือ Leather Shield เดินหน้าต่อ เมื่อพบกันก้อนหินให้เราลองขยับมันจะพบกับทางลับ เดินหน้าต่อจะได้ Longsword ในกล่อง จากนั้นให้ขึ้นบันไดไป

      เดินไปทางซ้ายจะพบกับกล่อง ด้านในคือ Antarctic Wind เดินไปทางขวาจะมี Potion เก็บแล้วเดินย้อนกลับมาแล้วขึ้นข้างบน เก็บ Potion แล้วเดินไปทางขวาจะมี Antarctic Wind ให้เก็บอีก เดินไปทางขวาต่อจะพบกับน้ำคืนพลัง สำรวจที่น้ำจะทำให้ฟื้นค่า HP และ MP ได้ เดินไปทางซ้ายจะพบกับบันไดขึ้น เดินขึ้นมาด้านบนแล้วเราจะถูก Land Turtle จู่โจม เอาชนะได้เราจะได้ยินเสียงของคริสตัล ออกมาด้านนอกแล้วเดินลงมาด้านล่างจะพบกับหมู่บ้าน Ur แต่ว่าให้เราเข้าไปใน Altar Cave อีกครั้งก่อน

      เมื่อเข้ามาแล้วให้เราเดินไปทางขวา จะพบว่าเป็นทางตัน แต่มันไม่ตันให้เราเดินผ่านไปเลยจะพบกับ Leather Cap กับ Bronze Bracers เดินย้อนกลับมาแล้วเดินลงด้านล่างจะพบกับบันไดลง ลงมาแล้วให้เดินไปตามทางจะพบกับห้องที่มีรู ภายในห้องจะมีกล่องอยู่มากมาย สำรวจให้หมดแล้วออกมานอกถ้ำได้เลย (ไม่ต้องตกลงไปในหลุมเน้อ)

       

      กลับมาที่หมู่บ้าน Ur แล้วเข้าบ้านหลังทางซ้าย ที่นี่จะมีบ่อน้ำฟื้นพลังอยู่ด้วย จากนั้นให้เราเข้าไปในห้องจะพบกับหัวหน้าหมู่บ้าน Topapa ให้เราคุยกับเขา คุยเสร็จแล้วให้ออกจากบ้าน คุยกับชายชราทางขวาของบ้าน เขาจะขอ Potion จากเรา แล้วเขาจะมอบ Phoenix Down ตอบแทน เดินไปทางขวาจะพบกับโรงแรม ทางขวาของโรงแรมจะมีบ่อน้ำอยู่ คุยกับหญิงชราข้างๆบ่อน้ำก่อนจึงค่อยลงไปในบ่อน้ำ ภายในบ่อน้ำจะมี Potion 3 อันเลยทีเดียว ภายในโรงแรมเราจะสามารถซื้อของได้

      ไปทางขวาบนของโรงแรมเราจะพบกับเด็กคนหนึ่งถูกแกล้ง เมื่อ Arc วิ่งหนีไปแล้วให้เราไปสำรวจดอกไม้ด้านบนจะได้ Potion ไปคุยกับผู้หญิงที่อยู่ด้านบนร้านขายอาวุธ เสร็จแล้วให้เดินขึ้นไปข้างบน เราจะพบกับอาคารเก็บของอยู่ทางซ้ายบนของหมู่บ้าน อย่าเพิ่งเข้าไปให้เราเดินลงมาจากประตูแล้วกดสำรวจที่น้ำจะได้ Potion เข้ามาแล้วให้คุยกับชายชรา สำรวจเชิงเทียนจะพบทางลับเปิด เข้าไปในทางลับจะมีกล่องอยู่ 5 กล่อง เก็บของเรียบร้อยแล้วให้ออกมานอกหมู่บ้าน เดินลงมาทางทิศใต้จะพบกับหมู่บ้าน Kazus

       

      หลังจากที่เราเข้ามาในหมู่บ้านแล้ว เราจะพบกับ Arc เมื่อคุยกับเขาจะได้เขาเข้ามาเป็นพวก จากนั้นให้เราเดินหน้าไป บ้านหลังแรกทางซ้ายจะมีบ่อน้ำฟื้นพลัง ออกจากบ้านหลังนี้แล้วเดินไปทางซ้ายจะสามารถเดินไปที่สระน้ำได้ ต้นไม้ด้านบนจะมี Mythril Helm และ Staff ให้เก็บ เก็บแล้วให้เดินไปทางขวาจะสามารถเดินผ่านต้นไม้ไปด้านบนได้ สำรวจต้นไม้ด้านบน (ไม่ใช่เหนือสุด) เราจะได้ Zeus’s Wrath กลับมากลางเมืองแล้วเข้าไปในบ้านด้านบนของโรงแรมจะได้ Potion อาจจะหายากสักหน่อย ให้เราลองซูมเข้าหาจุดที่ส่องแสงดู เข้าไปในโรงแรมแล้ว คุยกับ Cid ที่ถูกสาปเขาจะขอร้องเรา

       

      ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินทางไปที่ทะเลทรายทางทิศตะวันตก เราจะเข้าไปในเรือเหาะของ Cid ด้านในเราจะพบกับ Refia คุยกับเธอแล้วเราจะได้เพื่อนร่วมทางคนที่ 3 บังคับเรือเหาะแล้วไปเข้าปราสาททางทิศตะวันตก เข้าไปในปราสาท Sasune เดินไปทางซ้ายบนแล้วเข้าไปในหอคอย ชั้นที่ 3 จะมีลูกธนูให้เก็บ ชั้นบนสุดจะมี Wightslayer ให้เก็บ แต่ระวังหน่อยเพราะว่าจะมี Griffon เฝ้าอยู่

      กลับมาแล้วไปเข้าหอคอยทางขวาบ้าง ชั้นที่ 3 จะมีลูกธนูให้เก็บ ชั้นบนสุดจะมีเตียงที่สามารถนอนพักได้ และยังมีกล่อง 3 กล่องอีกด้วย ออกจากหอคอยแล้วให้เรามาเข้าประตูหลักของปราสาท ห้องแรกจะมีเตียงอยู่ทางขวา และมีคนถูกสาปอยู่ด้วย เข้าประตูด้านบน เดินผ่านผนังร้าวไปทางซ้ายจะมี Phoenix Down ให้เก็บ ผ่านผนังร้าวทางขวาไปแล้วขึ้นบันได เดินไปตามทางจะมี Leather Shield และคาถา Blizzard ให้เก็บ

      ห้องนี้จะมีผนังร้าวอยู่ทางซ้ายด้วย ทางลับอันมืดมิดให้เราเดินไปทางซ้าย เดินขึ้นข้างบนแล้วเดินไปทางขวาจะมี Bronze Knuckles อยู่ในหีบ เดินย้อนกลับมาลงบันไดแล้วเดินผ่านช่องว่างด้านล่างไปจะมีเงินอยู่ในกล่อง ย้อนกลับมาทางหลักแล้วขึ้นไปชั้นบน ทีห้องบัลลังก์จะพบกับ Ingus และพระราชา Sasune และเราจะได้ Ingus เข้าร่วมทีมเป็นคนสุดท้าย ออกจากปราสาทแล้วเดินทางไปเข้าถ้ำ Sealed Cave ทางทิศเหนือ

       

      หลังจากเข้ามาแล้วให้เราเดินไปตามทาง พบกับทางแยกก็ให้เดินลงมาเรื่อยๆจะพบกับ Potion เดินย้อยกลับมาแล้วไปทางขวา เดินขึ้นไปด้านบนจะได้คาถา Cure เก็บแล้วให้เดินลงมาด้านล่างแล้วลงบันไดไป ที่ชั้น 2 กล่องด้านล่างจะเป็นเงิน เก็บแล้วให้ไปสำรวจหัวกะโหลกทางขวาบนจะพบกับทางลับ เดินหน้าต่อจะพบกับเจ้าหญิง Sara และจะได้เธอร่วมเดินทางไปด้วย จากนั้นให้เดินลงบันไดด้านล่าง เดินไปตามทางจนพบกับทางแยกให้เดินไปด้านล่าง เก็บ Antarctic Wind แล้วเดินขึ้นไปด้านบน เมื่อพบกับห้องให้เราเดินลงมาด้านล่างนิดหน่อยจะได้ Eye Drops เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆเราจะพบกับ Djinn เมื่อเอาชนะ Djinn ได้จะเกิดเรื่องราวไม่คาดฝันขึ้น

       

      เราทุกคนจะถูกวาร์ปกลับมาหาคริสตัลแห่งแสง เมื่อดู Credit จบ Moogle จะออกมาบอกว่าเราสามารถเปลี่ยนอาชีพได้แล้ว เลือกอาชีพได้ตามใจ (สักนิดก่อนลุย: ในการเก็บ LV ของอาชีพนั้น ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แนะนำเล็กๆน้อยๆ ในระหว่างการต่อสู้ ถ้าเราออกท่าทาง (ไม่รวมหนี เปลี่ยนอาวุธ เดินหน้า ถอยหลัง และสวมใส่) ไม่ว่าจะเป็นการโจมตี ป้องกัน หรือใช้ไอเทม ให้เราลองป้องกันสัก 5-10 ครั้งก่อนแล้วค่อยจบการต่อสู้ (จัดการศัตรู) ลองดูสิ LV อาชีพจะขึ้นทันทีเลย ไม่ยากใช่ม้า ในจุดแรกขอให้อดทนเก็บ LV ของอาชีพให้ได้เยอะๆ ก่อน ถ้าป้องกัน 5-10 ครั้ง LV ไม่เพิ่ม ก็ให้เราเพิ่มไปเรื่อยๆ คำเตือนก็คือ ระหว่างเก็บประสบการณ์ของอาชีพอยู่ อย่าตาย หรือเป็นหินเด็ดขาด เพราะจะทำให้เราต้องนับหนึ่งใหม่ โชคดีเน้อ)

       

      ออกจากที่นี่แล้วกลับไปที่ปราสาท Sasune พระราชาจะมอบ Folding Canoe แก่เรา เอาไว้ข้ามพวกทะเลสาปหรือแม่น้ำได้ กลับไปที่เรือเหาะแล้วบินไปหมู่บ้าน Kazus เข้ามาแล้ว Refia จะตามพ่อของเธอ ไปที่โรงแรมแล้วคุยกับ Cid เราจะได้เขาร่วมเดินทางไปด้วย จากนั้นให้เราไปเข้าบ้านด้านบนของโรงแรม คุยกับพ่อของ Refia แล้วพ่อของเธอจะปรับปรุงเรือเหาะให้เรา ออกจากหมู่บ้านแล้วขึ้นเรือเหาะ เราจะพบกับ Refia ที่แอบหนีพ่อออกมาผจญภัยกับพวกเรา กลับเข้าไปในหมู่บ้านใหม่ เข้าไปในเหมือง Mythril Mine ที่อยู่ด้านบนสุดของหมู่บ้าน เดินไปตามรางแล้วเดินไปทางซ้ายบน สำรวจเสาทางซ้ายบนสุดจะพบกับทางลับ เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบกับหีบ 2 ใบ เก็บแล้วให้ออกมาด้านนอกได้

       

      กลับไปที่เรือเหาะแล้วบินไปทางทิศตะวันตกของหมู่บ้าน Kazus ด้วยเรือเหาะที่ Taga บิดาของ Refia ดัดแปลง จึงทำให้สามารถทำลายหินที่ปิดทางได้ ถึงจะเสียเรือเหาะไปแต่ก็ต้องเดินทางต่อ เดินไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้จะพบกับหมู่บ้าน Canaan เข้าบ้านที่ติดกับโรงแรมจะมี Mallet และ Gold Needle ให้เก็บ คุยกับ Salina ที่นอนอยู่บนเตียง เธอจะเป็นห่วงแฟนหนุ่มที่หายตัวไปใน Dragon Mountain ขึ้นไปด้านบนของหมู่บ้านจะพบกับบันไดลงไปในน้ำ เดินไปตามทางน้ำจะสามารถเก็บ Elixir ได้ จากนั้นให้เราเข้าบ้านทางซ้ายบนของหมู่บ้านจะเป็นบ้านของ Cid เข้าไปในบ้านและคุยกับเขาจะทราบว่าภรรยาของเขาป่วย คุยกับภรรยาของ Cid แล้วใช้ Elixir ที่เพิ่งเก็บได้ Cid จะบอกที่เปิดทางลับให้กับเรา เข้าไปเก็บของให้หมด (ลงไปในน้ำแล้วเดินไปทางขวาจะพบอีก 4 กล่อง) แล้วออกจากหมู่บ้านไป

       

      เดินทางไปที่ Dragon’s Peak ที่อยู่ทางทิศตะวันออก เดินไปตามทางจนพบกับทางแยก เดินลงมาด้านล่างเพื่อเก็บ Phoenix Down กลับไปที่ทางแยกแล้วเดินหน้าต่อ พบทางแยกอีกให้เดินไปทางขวาจะมีคาถา Aero ให้เก็บ กลับมาที่ทางแยกแล้วเดินหน้าต่อ เราจะถูก Bahamut จับไปที่ยอดเขา ที่นี่เราจะพบกับลูกๆของ Bahamut และคนรักของ Salina คุยกับได้ไม่เท่าไร Bahamut จะกลับมา ข้อแนะนำของเวลานี้ก็คือ หนี ให้เราเลือกคำสั่งสุดท้ายแล้วหนีออกมาเลย หนีจาก Bahamut แล้วเราจะได้คาถา Mini มาใช้ กระโดดลงมาจากเขาแล้วให้ราเดินทางไปทิศเหนือ เดินเข้าไปในป่าเราจะพบกับ Healing Copse

       

      ที่ Healing Copse ให้เราใช้คาถา Mini ที่เพิ่งได้มา ทำให้เราทุกคนเป็นคนแคระ (บ่อน้ำด้านบนจะสามารถฟื้นฟูพลังได้ เพราะใช้คาถา Mini แล้วค่า MP จะเหลือศูนย์เลย) ออกจากที่นี่แล้วเดินลงมาด้านล่างมาทางทิศใต้ ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของผืนป่ากว้างใหญ่นี้จะมีหมู่บ้าน Tuzus ซ่อนอยู่ คุยกับผู้คนแล้วไปเข้าบ้านทางซ้ายบน ซูมเข้าเพื่อหาข้าวของจะมี Mythril Bracers, Fire Staff, Fira และ Cura ให้เราเก็บ คุยกับหมอที่นอนป่วยแล้วเลือก Antidote เขาจะตอบแทนด้วยการเปิดทางลับให้ เข้าไปในทางลับ สำรวจกล่องทั้ง 2 แล้วลงบันไดไป เดินไปตามทางเราจะสามารถผ่านมาอีกฟากของภูเขาได้ เดินไปเข้าถ้ำ Viking’s Cove ทางทิศตะวันตกได้เลย (อย่าเพิ่งถอนคาถา Mini เสียก่อนละ)

       

      ภายในถ้ำให้เราเดินไปตามทางเราจะพบกับพวกไวกิ้ง เดินไปจนพบกับไวกิ้งที่นั่งกันเป็นกลุ่ม จากกลุ่มนี้ให้เดินลงมาด้านล่าง ทางขวาจะมีทางไปเก็บ Spark Dagger เดินย้อนกลับมาแล้วเข้าประตูไป ภายในนี้จะมีร้านขายไอเทม ที่พักและขายคาถา เตรียมตัวเรียบร้อยแล้วให้ออกจากห้อง ขึ้นบันไดทางซ้าย เดินไปทางซ้ายจะพบกับทางตัน ให้เราเดินลงไปด้านล่างเพราะมีทางลับอยู่ ลงบันไดไปจะพบกับ Viking Axe และเงิน เดินย้อนกลับมาแล้วไปทางขวาบ้าน เราจะพบกับ Mog จะส่งเมลถึงเพื่อนก็ได้ถ้าต้องการ ด้านล่างของ Mog จะมีทางลับพาเราไปเก็บ Blizzara, Fira และ Thundara เย้ เดินย้อนกลับมาแล้วไปทางขวาจะพบกับปืนใหญ่ เดินลงด้านล่างแล้วคุยกับหัวหน้าไวกิ้ง เขาจะมอบเรือให้กับเราถ้าเราหยุด Nepto Dragon ได้

       

      ออกจากที่นี่ทางบันไดด้านบน เมื่อออกมาแล้วอย่าเพิ่งขึ้นเรือ ให้เดินมาทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือจะพบกับ Nepto Temple ให้เราเข้าไป เข้ามาแล้วให้เดินขึ้นไปด้านบน สำรวจรูปปั้นมังกรจะพบว่าตาข้างซ้ายหายไป ถ้าเรายังคงคาถา Mini อยู่ ให้เราเข้าไปในปากของมังกรเลย เดินไปตามทางจนพบกับหลุม เข้าไปในหลุมทางซ้ายจะพบกับ Shell Armor และ Shell Helm ออกมาแล้วเข้าไปในหลุมทางขวาบ้าง เดินไปตามทางจะพบกับ Serpent Sword เดินหน้าต่อไปแล้วเข้าไปในหลุม เดินไปจนสุดทางเราจะพบกับ Giant Rat มันเก็บตาของมังกรไว้ ให้เรารวมพลังกันจัดการมัน เอาชนะได้แล้วให้เรากลับไปติดตาให้กับรูปปั้นมังกร มังกรจะมอบ Fang of Water ออกมาด้านนอกแล้วกลับไปที่ Viking Cove คุยกับหัวหน้าไวกิ้งเราจะได้เรือ Enterprise มาครอบครอง (หวังว่าจะคืนสู่ขนาดปกติแล้วนะ)

       

      Fire Crystal

       

      ล่องเรือไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ Nepto Temple จะพบกับหมู่บ้าน Tokkul สำรวจใต้ต้นไม้ทางซ้ายบนจะได้ Lamia Scale เดินลงมาด้านล่างแล้วสำรวจที่ลังจะได้ Great Bow บ้านด้านล่างก็จะมี Bacchus’s Cider อยู่ที่ลังทางซ้ายเช่นกัน บนพื้นทางขวาบนของเมืองจะมี Ice Staff อยู่ เก็บแล้วให้เข้าบ้านด้านบน ลงไปชั้นใต้ดินจะมี Sonic Knuckkles, Kenpo Gi และ Serpent Sword ให้เก็บ หาข่าวสารจากหมู่บ้านนี้ให้ทั่วๆ จากนั้นให้เราออกจาก Tokkul ได้

       

      เดินลงมาทางทิศใต้แล้วเดินไปทางทิศตะวันตก เมื่อพ้นทะเลทรายมาแล้วเราจะพบกับป่า ป่าตรงกลางจะเป็น Chocobo’s Wood ลองเข้าไปขี่ดูก็ได้ ออกจากป่าแล้วเดินไปทางทิศตะวันตกจะพบกับ Village of the Ancients เข้าไปด้านในแล้วให้เราเริ่มต้นที่บ่อน้ำทางขวาของโรมแรม เดินขึ้นไปด้านบนนิดหน่อยจะพบกับดอกไม้สีขาว สำรวจแล้วจะได้ Serpent Sword ด้านซ้ายจะมีเด็กผมแดงอยู่คนหนึ่ง ให้เราคุยกับเขา กลับไปที่ป่า Chocobo ขี่สักตัวแล้ววิ่งวนรอบเกาะ 1 รอบ กลับไปคุยกับเด็กชายคนนั้นแล้วเขาจะมอบสิ่งตอบแทนแก่เรา จากนั้นให้ขี่ Chocobo กลับไปที่เรือ ล่องเรือไปทางทิศตะวันตก เมื่อชนขอบแล้วให้เราล่องขึ้นไปทางทิศเหนือจะพบกับ Castle Argus

       

      เข้าไปด้านในแล้วให้เราเข้าไปในห้องที่ 2 ภายในห้องจะมีเชิงเทียนอยู่ด้านบน 4 อัน สำรวจอันขวาบนจะพบกับทางลับ เดินเข้าไปในทางลับจะพบกับกล่อง 3 กล่อง เดินผ่านกำแพงเข้าไปสำรวจได้เลย ขึ้นบันไดไป กล่องทั้งหมดจะมีเงินอยู่ด้านใน (อีกแล้ว) ขึ้นบันไดไปอีก เดินไปทางซ้ายแล้วเดินขึ้นไปด้านบน เมื่อพบประตูให้เราใช้ขโมยเป็นคนเปิด (เอาเขาขึ้นหน้า) ภายในห้องให้สำรวจตู้ทางขวาบนจะพบกับทางลับ จะมี Light Arrow, Killer Bow และ Medusa Arrow ให้เก็บ ออกมาด้านนอกแล้วเดินไปทางขวาจะพบกับประตูอีก เปิดแล้วเข้าไปเก็บของด้านในได้เลย จากนั้นให้เรากลับมาห้องที่มีเชิงเทียน 4 อัน ขึ้นบันไดไปชั้นบนจะถึงชั้นบนสุด เดินไปทางขวาแล้วลงไปชั้นล่าง (บันไดลงจะถูกบัง) ภายในห้องจะมีกล่อง 2 กล่อง ทางขวาของห้องจะมีทางลับไปเก็บของอีก

       

      ออกจากปราสาทแล้วเดินไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เข้าไปในช่องเขาจะพบกับป่า Chocobo และถ้ำ Gulgan Gulch เข้าไปคุยกับหัวหน้าของที่นี่ เขาจะสอนคาถา Toad แก่เรา ข้ามสะพานที่มองไม่เห็นไปจะสามารถมาเก็บของได้อีก 3 อย่าง ออกจากถ้ำแล้วไปที่ป่า Chocobo ขี่มันไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เราจะพบกับ Tower of Owen เข้าไปด้านในแล้วแปลงร่างเป็นกบก่อนเลย (อย่าลืมแปลงร่างคืน เดี๋ยวสู้ไม่ได้เน้อ) เดินลงมาด้านล่างสุดแล้วเดินไปทางซ้าย เมื่อพบกับทางแยกก็ให้เดินขึ้นด้านบน เดินไปทางขวาเราจะมาอยู่ด้านบนของหอคอย

      เดินไปตามทางแล้วขึ้นบันไดตรงสุดทาง ข้ามสะพานมาด้านล่างแล้วเก็บ Echo Herbs ทางขวา แล้วเดินไปขึ้นบันไดทางซ้าย เดินไปทางขวาแล้วขึ้นบันได เก็บ Spark Dagger ทางขวาแล้วมาขึ้นบันไดทางซ้าย เดินไปทางซ้ายสุดจะมี Scene ปรากฏขึ้นมา เดินกลับมาสำรวจประตูด้านบนจะไปต่อได้ เก็บ Echo Herb สุดทางแล้วค่อยขึ้นบันได เดินไปตามทางแล้วขึ้นบันไดทางขวาล่าง ไปทางขวาจะมี 2 กล่อง ทางซ้ายจะมีบันไดขึ้น ขึ้นมาแล้วให้เดินไปตามทาง ทางขวาจะเป็นทางไปเก็บ Sonic Knuckles ทางซ้ายจะเป็นบันไดไปชั้นสุดท้าย

      เดินไปทางซ้ายแล้วลง เดินไปทางขวาจะพบได้ Salamand Sword เดินไปทางซ้ายจนสุดแล้วขึ้นจะได้ Flame Mail เดินลงมาด้านล่างแล้วเดินไปทางขวาจะได้ Zeus’s Wrath เก็บแล้วขึ้นบันไดไป ด้านบนเราจะพบกับ Medusa เอาชนะได้แล้ว Desch จะจดจำทุกสิ่งทุกอย่างได้ ก่อนจะทำหน้าที่เขาได้ส่งพวกเรากลับมาที่เรือ สุดท้ายก็ได้แต่หวังว่าเขาจะไม่เป็นอะไร

       

      เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราล่องเรือผ่านช่องแคบทางทิศเหนือไป ล่องไปทางทิศตะวันออกแล้วล่องเรือลงไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เราจะพบกับหมู่บ้าน Gysahl หลังจากเข้ามาแล้วให้เดินไปทางขวาล่าง ซูมเข้าจะเห็นแสงที่พื้น 3 จุด สำรวจแล้วจะได้ของ สำรวจตามบ้านก็จะมีของอยู่ด้วย ร้านขายของจะขาย Magic Key ให้กับเรา ด้านหลังเคาน์เตอร์จะมี Shuriken อยู่ เข้าไปในโรงแรมแล้วเดินไปทางขวา ผ่านทางลับไปจะพบกับตาลุงคนหนึ่ง เขาจะให้เราดูสมุดภาพมอนสเตอร์และข้อมูลในการเล่นของเรา ออกจากหมู่บ้านนี้แล้วกลับไปที่ Tower of Owen ล่องเรือไปทางทิศตะวันตก เราจะพบกับเกาะเล็กๆ ทอดสมอที่เกาะนี้แล้วเข้าไปในถ้ำทางทิศใต้

       

      หลังจากเข้ามาใน Dwarven Hollows ให้ลงบันไดทางซ้ายล่าง ทางด้านบนจะเป็นร้านขายของ ด้านล่างจะมีสระน้ำอยู่ ให้เราลองเดินเข้าไปตรงกลางแต่จะเข้าไปไม่ได้ คุยกับคนที่ยืนเฝ้าอยู่แล้วให้มาลงบันไดทางซ้ายล่าง เดินไปตามทางแล้วจะพบกับสระน้ำ ใช้คาถา Toad ทำให้ทุกคนกลายเป็นกบเราจะมาอยู่ที่ Subterranean Lake เดินไปตามทางแล้วข้าม 2 สะพาน เก็บ Gold Needle แล้วเดินไปทางขวา เดินหน้าไปอีกนิดจะพบกับบันไดลง ข้าม 2 สะพานแล้วเดินไปทางซ้าย เดินขึ้นด้านบนแล้วเดินไปตามทางจะพบกับบันได เดินไปตามทางเราจะพบกับ Gutsco The Rouge เอาชนะเขาให้ได้แล้วเราจะได้ Horn of Ice กลับคืนมา นำกลับไปที่ Dwarven Hollows สำรวจแท่นทางขวาเราจะวางเขาอีกข้างไว้ วางแล้วจะถูก Gutco ขโมยไปทั้ง 2 เขาเลย ออกจากถ้ำแล้วให้เราไปเข้าถ้ำทางทิศเหนือของเกาะ

       

      เข้าไปใน Molten Cave แล้วให้เดินไปตามทางเรื่อยๆ สุดทางจะพบกับ Antarctic Wind ย้อนกลับมาจะพบลาวาให้เดินลงมาในลาวาเลย เจอแยกให้เราไปทางขวาจะพบ Antarctic Wind เดินย้อนกลับมาทางซ้ายแล้วลงบันไดไป เดินไปตามทางจนพบกับทางแยก ให้เดินลงมาด้านล่าง เก็บ Freezing Blade แล้วเดินย้อนกลับไปทางซ้าย พบกับทางแยกให้เดินลงจะเก็บ Hi Potion ด้านล่างจะเก็บ Phoenix Down บันไดจะอยู่ทางซ้ายล่าง เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบกับก้อนหิน สำรวจแล้วจะพบกับทางลับ เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับห้องคริสตัลไฟ และ Gutsco ด้วยพลังของ Horn of Fire จะทำให้ Gutsco กลายร่างเป็น Salamander รวมพลังจัดการกับเขาให้ได้ แล้วคริสตัลจะมอบพลังแก่เรา ทำให้เรามีอาชีพเพิ่มมาอีก 4 อาชีพ

       

      กลับไปที่ Dwarven Hollows เมื่อเราคืน Horns of Ice แล้วจะได้ Magic Key มาแทน คุยกับคนที่ยืนเฝ้าบันไดทางขวาล่าง เขาจะลงไปเปิดทางลับให้แก่เรา ลงไปจะพบกับกล่องมากมาย ออกจากถ้ำเราจะพบกับคนจากหมู่บ้าน Tokkul (อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ Nepto Temple) เขาบอกว่าหมู่บ้านถูกโจมตี ให้เรารีบไปช่วย อย่างไรก็ตามให้เรารีบไปตามที่เขาบอก เมื่อไปถึงเราจะถูกจับอย่างง่ายดาย

       

      Water Crystal

       

      เราจะถูกจับไปยัง Hein’s Castle เดินไปทางขวาจะทะลุกำแพงได้ คุยกับพระราชาแล้วเดินทะลุไปทางขวาอีก คุยกับผู้ชายทางขวาสุดจะพบว่าเขาเป็นสายลับ จัดการเขาแล้วออกจากห้อง ห้องทางขวาสุดจะมีโพรงอยู่ คุยกับคนที่นอนจะได้คาถา Mini มาใช้ ร่ายคาถา Mini ใส่ทุกคนแล้วเข้าไปในโพรง เข้ามาแล้วให้คืนสู่สภาพเดิม จากนั้นให้เดินไปตามทาง พบกับทางแยกให้เดินลงมาด้านล่างเพื่อเก็บ Holy Arrow ย้อนกลับแล้วเดินขึ้นด้านบนจะมี Phoenix Down ให้เก็บ เดินย้อนกลับมาอีกแล้วไปทางซ้ายจะออกจากห้องนี้ได้ ห้องนี้จะมีอยู่ 2 ทาง ขวาไปเก็บ Phoenix Down ซ้ายจะพบกับบันไดไปชั้นต่อไป

      ประตูทั้ง 3 บานด้านหน้าเราล้วนแต่มีกล่องอยู่ด้านใน เก็บของหมดแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายหรือขวาก็ได้ เพราะสุดทางจะมีบันไดเดียวกันรออยู่ ด้านบนจะมี Royal Sword ให้เก็บ เก็บแล้วให้ออกจากห้องนี้ทางซ้าย จากนั้นให้ไปขึ้นบันไดทางซ้ายบน เราจะออกมาอยู่ด้านนอกอีกครั้ง เดินไปตามกิ่งไม้จะพบกับทางเข้าไปด้านในอีกครั้งหนึ่ง ทางซ้ายจะมี Elixir ให้เก็บ ด้านบนสุดจะมี Rune Bow เก็บแล้วให้เดินย้อนกลับมาแล้วไปทางซ้าย ขึ้นบันไดแล้วเดินไปตามทางเราจะพบกับ Hein เอาชนะเขาได้แล้วทุกคนจะถูกปลดปล่อย เหล่า Fairy จะมอบ Fang of Wind แก่เรา

       

      จากนั้นให้เรากลับไปที่เรือ ล่องเรือไปที่ Castle Argus เมื่อเข้ามาให้เรามาที่ห้องที่มี 4 เชิงเทียน เข้าไปในทางลับทางด้านขวามือ เดินไปตามทางจนมาอยู่บนระเบียง เข้าประตูทางซ้ายบนแล้วคุยกับคนด้านใน เขาจะมอบ Elixir แก่เรา 2 อัน ย้อนกลับไปที่ห้องบัลลังก์ คุยกับพระราชาแล้วพระองค์จะมอบ Wheel of Time แก่เรา กลับไปหา Cid ที่ Canann คุยกับ Cid แล้วเขาจะปรับปรุงเรือของเราให้กลายเป็นเรือเหาะ (แต่จอดได้เฉพาะบนน้ำเน้อ)

       

      กลับไปที่เรือแล้วบินออกนอกเกาะแห่งนี้ทางทิศเหนือ เมื่อฝ่าเมฆหมอกออกมาได้แล้ว ให้เราบินไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ พบกับเรืออับปางให้เราจอดเรือไว้แล้วเข้าไปด้านใน ภายในเรือจะมี Blood Sword ให้เก็บด้วย คุยกับชายชราแล้วมาคุยกับผู้หญิง ใช้ Potion หรือ Antidote เพื่อรักษาเธอ แล้วเราจะได้ Aria ร่วมเดินทางไปด้วย

       

      มุ่งหน้าไปยังเกาะที่ใหญ่ที่สุด เข้าไปใน Temple of Water ด้านในสุดเราจะพบกับ Crystal Shard ออกจากวิหารนี้แล้วไปเข้า Cave of Tides ที่อยู่ทางทิศเหนือ เดินไปตามทางจนพบกับประตู Aria จะเปิดประตูให้กับพวกเรา หลังจากเข้าประตูมาแล้วให้เราข้ามสะพานไป ทางเดินภายในจะไม่ซับซ้อน ของด้านในจะเป็น Blizzaga ทางในสุดเราจะพบกับคริสตัลแห่งน้ำ แต่จะพบกับ Kraken รวมพลังเอาชนะให้ได้ ชนะแล้วเราจะได้พลังของคริสตัลแห่งน้ำ ทำให้เราได้อาชีพใหม่มาอีก

       

      Nautilus

       

      ฟื้นขึ้นมาแล้วเราจะมาอยู่ที่ Amur ค้นหาข้อมูลข่าวสารภายในหมู่บ้าน คุยกับผู้หญิงด้านล่างเราจะพบกับนักรบแห่งแสงตัวจริง (แล้วพวกเราละ) เข้าบ้านขวาแล้วคุยกับผู้เฒ่า เขาจะลงมาเปิดทางลงไปในน้ำให้กับเรา ลงไปในน้ำแล้วไปเก็บ Gysahl Green ด้านบน ลงไปในน้ำแล้วเดินไปทางซ้าย สุดทางแล้วให้เราเดินขึ้นไปด้านบน ขึ้นบันไดไปเราจะสามารถเก็บ Black Garb, Black Cowl และ Thief Gloves ได้ (คงไม่ต้องบอกให้ซูมอีกแล้ว) จากนั้นให้เราเข้าไปใน Sewer ที่อยู่ทางขวาล่างของหมู่บ้าน

       

      เดินลงมาด้านล่างแล้วไปลงบันไดทางขวา เดินไปทางซ้ายจนพบกับบันไดลง อย่าเพิ่งลงให้เดินมาเก็บ Cat Claws ทางขวาก่อน เก็บแล้วให้ไปลงบันไดทางซ้ายได้ เดินไปทางขวาเราจะพบกับผู้คนกำลังถูกทำร้าย ช่วยพวกเขาแล้วให้เราไปลงบันไดทางขวา ผนังทางขวาจะมีห้องอยู่ ภายในห้องจะมี Diamond Bell และ Hammer ออกจากห้องแล้วข้ามสะพานทางซ้าย ผนังทางซ้ายจะมีห้องอยู่เช่นกัน เก็บ Kaiser Knuckles แล้วลงไปในน้ำ ทางซ้ายของห้องจะมี Power Bracers และ Poison Dagger เก็บแล้วให้ออกจากห้อง เดินไปตามทางจะพบกับบันไดตรงสุดทาง ชั้นนี้จะเป็นชั้นสุดท้ายแล้ว เราจะพบกับ Delilah เมื่อเขามอบ Levigrass Shoes มาแล้ว ให้เราออกจากหมู่บ้านนี้ได้

       

      เดินทางมาทางทิศใต้ พบกับทะเลทรายแล้วให้เราเดินขึ้นไปทางทิศเหนือจะพบกับ Goldor Manor หลังจากเข้ามาให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆ พบกับตู้หนังสือให้เดินลงมาด้านล่าง ด้านล่างสุดเราจะพบกับ Golden Sword และ Wyvern Claws (อย่าเพิ่งขายดาบทองเน้อ) ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของที่นี่ เข้าประตูทางขวาบน ภายในห้องนี้เราจะพบกับทางเดินทางซ้ายของห้อง เดินไปตามทางจะพบกับบันไดขึ้น เราจะมาอยู่ในส่วนสุดท้ายแล้ว ให้เราผ่านห้องที่กว้างขวางนี้ไปทางซ้าย ซ้ายบนสุดจะมีบันไดไปถึงห้องของ Goldor เราจะต้องสู้กับเขา รวมพลังกันเอาชนะให้ได้ เอาชนะได้เขาจะเอาคริสตัลหนีไป โชคดีที่เขาทำ Chain Key ตก เก็บแล้วให้เราออกจากที่นี่ได้

       

      เมื่อได้ Chain Key มาให้เรากลับไปที่เรือ ปลดปล่อยเรือแล้วบินขึ้นสู่ฟากฟ้า ให้เราเดินทางไปยังเกาะเล็กๆใจกลางแผนที่ก่อนเป็นอันดับแรก หลังจากที่เราเข้ามาใน Duster Village แล้ว ค้นหาข่าวสารให้ทั่ว ออกจากหมู่บ้านแล้วไปยังเกาะทางซ้ายบนสุดของแผนที่ ทางซ้ายบนสุดของเกาะจะมีหมู่บ้าน Replito อยู่ เดินไปทางขวาของหมู่บ้านจะพบกับร้านขายคาถาอัญเชิญ สำรวจหมู่บ้านให้ทั่วๆแล้วออกจากหมู่บ้านนี้ได้ (บ้านหลังคาสีฟ้า ที่อยู่ด้านบนสุดสามารถเข้าทางประตูหลังได้)

       

      ไปที่ Saronia Kingdom ที่อยู่ทวีปเดียวกันนี้ ขับเรือเหาะไปที่ปราสาท เรือเหาะของเราจะถูกโจมตี โชคยังดีที่ทุกคนไม่เป็นอะไร ให้เราออกจากปราสาท ไปที่หมู่บ้านทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของปราสาท ต่อไปนี้พยายามหาข่าวสารให้ทั่วๆ ที่หมู่บ้านทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือไม่มีอะไรมาก ร้านคาถายังปิดอยู่ ออกจากที่นี่แล้วไปหมู่บ้านทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ร้านอาวุธทางซ้ายบนของหมู่บ้านนี้จะยังเปิดอยู่ ต้นไม้ด้านล่างของร้านอาวุธทางขวาบนจะมี Elixir อยู่ ไปเข้าหมู่บ้านทางทิศตะวันตกเฉียงใต้

      บ้านทางขวาสุดจะมี Fat Chocobo อยู่ ถ้าอยากเจอให้คุยกับผู้ชายทางขวา Fat Chocobo จะมีหน้าที่รับฝากของ ทางขวาของบ้านหลังนี้จะมีทางลับไปเก็บ Gysahl Green 11 อัน เข้าบ้านด้านบนสุดจะพบกับเจ้าชาย Alus ช่วยเขาแล้วเราจะได้เขาร่วมเดินทาง ชายชราที่ยืนอยู่ตรงกลาง (ต้องลงน้ำก่อน) เมื่อมีเจ้าชายอยู่เขาจะมอบ Dragon Mail แก่เรา ออกจากหมู่บ้านนี้แล้วไปเข้าหมู่บ้านสุดท้าย ด้านบนสุดของหมู่บ้านจะมี Dragon Spire อยู่ (ประตูไม้ด้านข้างหอคอยเข้าไม่ได้เน้อ) เข้าไปด้านในแล้วขึ้นบันไดไปชั้นบนสุด ทางซ้ายและขวาของชั้นบนสุดจะมีของให้เก็บมากมาย

       

      เราสำรวจเรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปในปราสาท แต่ก่อนเข้าไปอยากให้คุยกับเจ้าชาย Alus สักครั้งก่อน จากนั้นให้คุยกับทหารที่ปิดทางจะสามารถเข้าไปได้ ตกดึกจะเกิดเรื่องราวมากมาย เอาชนะ Garuda ให้ได้ เอาชนะได้ เจ้าชาย Alus จะขึ้นครองราชแทนบิดาที่สิ้นพระชนม์ไป ที่ห้องนอนให้เราเดินไปทางขวาของห้องจะพบกับทางลับ สำรวจกล่องมากมายให้เราเดินหน้าต่อ สุดทางให้เดินไปทางขวาอีกจะพบกับทางลับ จะพบกับกล่องชุดสุดท้าย กลับไปที่ห้องนอน ขึ้นบันไดไปคุยกับพระราชา Alus ก่อน ออกจากปราสาทมาที่สวนของปราสาท เข้าตึกทางซ้ายไป เดินไปทางขวาสำรวจผนังจะพบกับทางลับ เมื่อเจอกับทางตันให้เราหาทางไปต่อ สุดทางจริงๆจะพบกับ Phoenix Down เข้าตึกทางขวาบ้าง คุยกับผู้คนด้านในเราจะได้เรือใหม่ Nautilus ก่อนจะสำรวจโลกให้เราไปสำรวจหมู่บ้านทั้ง 4 ของเมืองนี้ก่อนดีกว่า

       

      Invincible

       

      ให้เราเดินทางไปยังเกาะทางใต้สุดของแผนที่ เราจะต้องบินผ่านช่องเขาเล็กๆเข้าไป เมื่อถึงบ้านหลังใหญ่ให้เราเข้าไปด้านใน เข้ามาภายใน Doga’s Manor แล้ว เดินเข้าไปด้านในเราจะได้ Doga ร่วมเดินทาง สำรวจเทียนทางขวาบนของห้องสุดท้ายจะพบกับทางลับ ภายในทางลับจะมีรูเล็กๆอยู่ ใช้คาถา Mini กับทุกคนแล้วเข้าไปด้านใน เดินไปทางขวาเรื่อยๆ เมื่อถึงส่วนสุดท้าย Doga จะทำให้ Nautilus สามารถดำน้ำได้ (ทางทิศใต้ของเกาะนี้จะมีหมู่บ้าน Doga อยู่ เราสามารถเข้าหมู่บ้านนี้ได้จากการดำน้ำเข้าไป ภายในหมู่บ้านมีร้านขายคาถามากมายเลยละ)

       

      คุณจะเริ่มต้นที่ไหนก็ได้ แต่อยากแนะนำให้ไปเริ่มต้นที่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ Saronia ดำน้ำลงไปจะพบกับถ้ำ Saronia Catacombs (ถ้าไม่เก่งไม่แนะนำนะเนี่ย) หลังจากเข้ามาให้เราเดินไปตามทาง พอพบกับทางแยกให้เดินไปทางขวาก่อน เก็บ Aegis Shield, Rune Bell และ Golem Staff จึงค่อยย้อนกลับไปทางซ้าย เก็บ Reflect Mail แล้วเดินหน้าต่อ พบบันไดอย่าเพิ่งขึ้น ให้เราเดินไปเก็บ Heavy Lance ทางขวาก่อนแล้วจึงค่อยขึ้นบันไดไป ทางขวาบนของห้องที่มีพรมสีน้ำเงินจะมีทางลับอยู่ ภายในจะมี Elixir และ Phoenix Down ให้เก็บ แต่จะมีศัตรูเฝ้าอยู่ทุกกล่องเลย เก็บหมดแล้วให้ย้อนกลับมาขึ้นบันได ด้านบนจะมี Odin รออยู่ ก่อนสู้กับเขาให้เรานำอาชีพขโมยเข้าร่วมสู้ด้วย เพราะถ้ามี LV อาชีพมากกว่า 71 เราจะสามารถขโมยหอก Gungnir จากเขาได้ (ถ้า LV ของอาชีพไม่ถึงจะได้ Elixir มาแทน บ้าแล้ว) เอาชนะ Odin แล้วเราจะได้คาถา Catastro มา

       

      นั่งเรือเหาะไปที่เกาะทางขวาล่างสุดของแผนที่ ดำน้ำลงไปเราจะพบกับ Sunken Cave หลังจากเข้ามาแล้วให้เราเดินไปตามทางแล้วลงบันไดไป ไปทางซ้ายบนจะพบ Chakram ทางขวาบนจะได้ Tiger Claw กลับมาที่บันไดแล้วเดินลงมาด้านล่าง ไปทางซ้ายจะได้ Dual Tomahawk ย้อนกลับมาแล้วไปทางขวาจะพบกับบันไดลง ข้ามสะพานด้านล่างมาแล้วจะพบกับทางแยก ให้เดินลงมาด้านล่างก่อน เก็บของหมดแล้วให้ไปทางซ้ายบ้าง เก็บของหมดแล้วให้เราหาทางลับทางฝั่งซ้ายของผนัง เราจะพบกับกล่อง 4 ใบ แต่โชคไม่ดีที่มีศัตรูเฝ้าไว้ทั้ง 4 ใบเลย เก็บหมดแล้วให้ออกจากถ้ำนี้ได้

       

      ไปทวีปเดียวกับปราสาท Saronia ปลายสุดของทวีปจะเป็นอ่าว ให้เราดำน้ำลงไปในอ่าวจะพบกับ Temple of Time เมื่อเข้ามาแล้วให้เราเดินลงมาด้านล่าง เดินไปทางซ้ายจะพบกับประตู 2 บาน (ใช้ขโมยหรือกุญแจเปิด) ด้านในจะมี Diamond Helm และ Diamond Bracers หาทางไปทางซ้ายจะพบกับบันไดลงไปในน้ำ เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับบันไดขึ้น เดินไปทางขวาสุดทางจะพบกับบันไดลง เดินไปทางขวาสุดจะพบกับดาบ Defender เก็บแล้วเดินย้อนกลับมาลงบันได

      เดินไปทางขวาสุดจะได้ Diamond Mail เดินย้อนกลับมาแล้วลงไปในน้ำ เดินขึ้นด้านบนแล้วเดินไปทางซ้าย เปิดประตูเข้าไปจะได้ Diamond Gloves และ Behemoth Knife ออกจากห้องแล้วเดินไปทางขวาบ้าง เข้าประตูแล้วลงบันไดทางขวาล่าง เราจะพบกับน้ำตกอยู่ด้านหลังทั้งซ้ายและขวา ด้านหลังน้ำตกทางขวาจะมีทางลับ (อยู่สุดทางเลย) เดินไปตามทางจะได้ Blood Lance, Protect Ring และ Lamia Harp

      เดินย้อนกลับมาแล้วลงบันไดด้านล่างไป เดินลงมาจนสุดทาง จากนั้นเดินไปทางซ้าย เปิดประตูเข้าไปเก็บ Diamond Shield ออกจากห้องแล้วไปเข้าประตูทางขวาบ้าง ด้านบนสุดจะมี Noah’s Lute อยู่ เมื่อมีมันเราจะสามารถไปที่ Unei Shrine ได้แล้ว ทีนี้ก็ย้อนกลับไปที่เรือเหาะได้ ทางทิศเหนือของ Temple of Time จะมีถ้ำอยู่ (ไม่ได้อยู่ใต้น้ำนะ) ด้านในเราจะพบกับ Unei เธอจะร่วมเดินทางและมอบ Fang of Fire แก่เรา

       

      เดินทางไปยัง Ancient Ruin ที่อยู่ทางทิศตะวันตกของปราสาท Saronia เมื่อเข้ามาแล้วให้เราเดินไปตามทาง ด้านล่างของคน 3 คนจะมีหินปิดทางอยู่ สำรวจที่หินแล้ว Unei จะช่วยเปิดทางให้กับเรา เดินหน้าต่อแล้วเข้าประตูแรกที่พบ ด้านในมี Reflect Mail ออกจากห้องนี้แล้วเข้าประตูถัดไป เดินขึ้นไปด้านบนเราจะพบกับบันไดลงอยู่ทางขวา ถ้าพร้อมแล้วก็ลงได้เลย แต่ด้านบนของห้องนี้จะมีพวกร้านขายอาวุธ ชุดป้องกัน และข้าวของจิปาถะอยู่ (ที่นอนด้วย)

      เมื่อลงบันไดมาแล้วให้เดินไปตามทาง พบทางแยกให้เราเดินลงมาด้านล่าง ไปทางซ้ายจะมีประตู ด้านในจะมี Black Belt Gi ออกจากห้องแล้วเดินขึ้นด้านบน ทางขวาจะมีประตู ด้านในจะมี Chakra Band เดินขึ้นด้านบนแล้วเดินไปทางซ้าย เดินขึ้นด้านบนแล้วจะพบทางแยก ทั้งซ้ายและขวาจะมีประตู ของด้านในคือ Rune Bell และ Faerie Claws ตามลำดับ เดินไปตามทางแล้วลงบันไดไป เดินไปจนสุดทางเราจะพบกับเรือในตำนาน Invincible ภายในเรือจะมีพร้อมทุกอย่าง พร้อมแล้วให้เรากลับมาที่แผนที่โลก Invincible สามารถบินข้ามภูเขาได้

       

      Earth Crystal

       

      เริ่มต้นที่ปราสาท Saronia บินมาทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ข้ามภูเขาเล็กๆมาจะพบกับหมู่บ้าน Falgabard ซึ่งเป็นหมู่บ้านของ Dark Knight ขั้นแรกให้เราไปที่ร้านขายอาวุธและชุดเกราะ ทางขวาบนเราสามารถเดินผ่านต้นไม้เข้าไปในน้ำตกได้ ด้านในสุดจะพบกับชายชรา คุยกับเขาแล้วเราจะต้องสู้กับ Shinobi เอาชนะแล้วจะได้ Kiku Ichimonji มา เดินกลับมาแล้วลงไปในน้ำ เดินไปตามทางเราจะออกมาด้านนอก เดินไปตามทางแล้วขึ้นบันไดไปหาหินก้อนใหญ่ ซูมเข้าแล้วจะพบกับของ 4 อย่าง กลับเข้าไปในถ้ำหลังน้ำตกแล้วออกมา หมู่บ้านนี้จะมีถ้ำอยู่ทางซ้ายบนอีก เก็บ Blessed Hammer แล้วเดินไปทางขวาจะพบกับทางลับ เดินไปสุดทางเก็บของแล้วเดินไปทางขวาจะพบกับทางลับอีก ลองเดินไปทางขวา และหาทางเดินต่อไปจะพบกับ Ashura และ Kotetsu เก็บแล้วให้ออกจากหมู่บ้านนี้ได้เลย

       

      เดินทางไปที่ Cave of Shadow (อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะเล็กๆตรงกลางแผนที่) เมื่อพบกับทะเลทรายให้เรามองหาหินที่สามารบินผ่านได้ บินผ่านหินไปเรื่อยๆแล้วเข้าถ้ำที่อยู่ตรงใจกลาง เข้ามาแล้วให้เดินไปทางขวาจะพบกับทางลับ เก็บ Black Musk แล้วเดินย้อนกลับมา เดินไปตามทางแล้วคุยกับ Dark Knight เขาจะมอบ Ketetsu ให้เราแล้วจากไป ลงบันไดแล้วเดินไปตามทาง พบกับทางเดินขึ้นด้านบน ให้เราหาทางลับทางซ้าย เพื่อไปเก็บ Tranquilizer

      เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับทางตัน ทางซ้ายจะมีทางลับ เก็บ Lilith Kiss แล้วเดินลงมาด้านล่าง เดินไปตามทางแล้วลงบันไดทางซ้ายล่างไป เดินไปตามทางพอพบทางตันให้เดินไปทางขวา ลงบันไดแล้วเดินไปทางขวา พบทางลับให้เราเดินลง เราจะพบกับ Genji Gloves และบันไดลง เดินไปตามทางลับเรื่อยๆจะพบกับบันไดลงอยู่ด้านล่าง ลงมาแล้วให้เราเดินไปทางขวา

      พ้นทางลับให้เดินลงมา สุดทางแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย เก็บ Kiku Ichimonji แล้วลงบันไดไป เก็บ Genji Shield แล้วเดินไปทางขวา เดินลงมาด้านล่างแล้วเดินไปทางซ้าย พบกับบันไดก็ให้ลงไป ข้ามสะพานโครงกระดูกไปทางขวาแล้วเก็บ Genji Helm ขึ้นบันไดมาแล้วให้เราเดินไปทางขวาจะพบกับ Genji Armor เดินย้อนกลับมาแล้วเดินขึ้นไปด้านบน สำรวจ Fang of Earth จะพบกับ Hecatoncheir เอาชนะเขาแล้วเราจะได้ Fang of Earth ทีนี่ก็ออกจากถ้ำนี้ได้เลย

       

      เมื่อเรามีเขี้ยวหรือ Fang ครบทั้ง 4 เขี้ยวแล้ว ให้เราเดินทางขึ้นเหนือไป (จากถ้ำนี้แหละ) เมื่อพบกับรูปปั้นให้เราจอดเรือเหาะไว้ เดินผ่านรูปปั้นทุกตัวไปจนมันหายไปหมด จากนั้นให้กลับไปที่เรือเหาะ บินไปตามทางเรื่อยๆจะพบกับ Ancient Maze เข้าไปด้านในเราจะพบกับคริสตัล แต่จะพบกับ Titan ออกมาขวาง จัดการกับมันแล้วเราจะได้พลังของคริสตัลและอาชีพมาเพิ่ม

       

      Near The End

       

      กลับไปที่เกาะลอยฟ้า ทางทิศตะวันตกของปราสาท Saronia จะมีทะเลสาบขนาดใหญ่อยู่ ใช้ Invincible ข้ามภูเขาเข้าไป จอดเรือเหาะไว้บนหญ้า ใช้เรือแคนูเข้าหาเงาสีดำที่ว่ายไปมาในทะเลสาบ เราจะสามารถเข้าไปใน Lake Dohr ได้ ภายหลังจากเข้ามาแล้วให้เราเดินไปตามทาง เมื่อเจอทางแยกให้เดินลงจะพบกับ 4 กล่อง สำรวจหมดแล้วให้เดินขึ้นด้านบน สำรวจ 4 กล่องแล้วลงบันไดทางขวา เดินไปตามทางเมื่อพบกับทางแยกให้เดินขึ้นด้านบนจะพบกับ 4 กล่อง เดินลงมาด้านล่างเก็บ White Must แล้วเดินลงมาด้านล่างจะพบกับบันไดลง เดินไปทางขวาบนจะมีกล่องอยู่ 4 ใบ เดินมาทางซ้ายล่างจะมีกล่องอยู่ 2 ใบ เก็บหมดแล้วให้ไปลงบันไดทางซ้ายบน เดินไปตามทางเราจะพบกับ Leviathan เมื่อคุยจะเกิดการต่อสู้ขึ้น เอาชนะเขาเราจะได้คาถา Leviath มาใช้ จากนั้นให้ออกจากที่นี่ได้

       

      ที่เกาะลอยฟ้าเหมือนกัน ให้เราไปเริ่มต้นที่ Dragon Peak จากนั้นบินลงมาทางทิศใต้ ผ่านหมู่บ้านคนแคระไปจะพบกับภูเขาที่สามารถกระโดดผ่านได้ จอดเรือเหาะไว้แล้วเข้าไปในถ้ำ Bahamut Lair เมื่อเข้ามาแล้วให้เราข้ามสะพานด้านล่างไป เก็บของทั้งซ้ายและขวา ข้ามสะพานลงมาด้านล่างจะพบกับบันไดลง เริ่มต้นด้วยการเดินไปทางซ้าย สำรวจกล่องแล้วเดินหน้าต่อ สุดทางเราจะพบกับบันไดลง เดินไปตามทางเราจะออกไปด้านนอกถ้ำ จากนั้นเราจะต้องสู้กับ Bahamut เอาชนะเขาเราจะได้คาถา Bahamur มา

       

      ออกจากเกาะลอยฟ้าแล้วไปขึ้นเรือ Nautilus ขับเรือเหาะลำนี้มาที่ Doga Manor เมื่อถึงแล้วเราจะพบว่า Doga และ Unei กำลังรอเราอยู่ เข้าไปในจุดวาร์ปเราจะมาอยู่ที่ Doga's Grotto ทางเดินในช่วยแรกจะเป็นทางวนลงมาด้านล่าง เมื่อพบกับห้องกว้างๆแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายบนก่อน เก็บของหมดแล้วให้เราเดินไปทางขวาแล้วขึ้นบันไดไป เดินไปตามทางเรื่อยๆ สุดทางเราจะพบกับ Doga และ Unei เราจะต้องสู้กับทั้ง 2 คนอย่างไม่มีทางเลือก เอาชนะทั้ง 2 คนได้แล้วเราจะได้กุญแจ 2 ดอก เอาไว้ใช้เปิดปราสาทสุดท้าย

       

      กลับไปที่ Invincible กลับไปที่ห้องของ Earth Crystal ออกจากห้องมาแล้วเดินไปทางขวา สุดทางเราจะพบกับ Elixir เก็บแล้วให้เข้าประตูบานใหญ่ทางซ้ายมือ เดินไปทางซ้ายก่อนจะพบกับ Crystal Shield และ Lilith Kiss เดินไปทางขวา แล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆ กล่องสุดท้ายจะเป็น Crystal Gloves เก็บแล้วให้เดินไปทางขวาเพื่อผ่านไปอีกห้อง เดินไปทางขวาเก็บ Crystal Helm แล้วเดินลงด้านล่าง เดินไปทางขวาเราจะพบกับทางแยก เดินลงไปจะพบกับกล่อง 3 กล่อง เก็บแล้วเดินขึ้นด้านบนแล้วเลี้ยวขวา เดินไปตามทางเราจะพบ Dual Haken อยู่ทางซ้ายของทางไปอีกห้อง เดินไปตามทางเรื่อยๆจะเข้าสู่ห้องต่อไปได้ จากนั้นให้เดินขึ้นด้านบน เก็บ Holy Lance แล้วเดินหน้าต่อ (ซ้ายหรือขวาก็ได้) เก็บ Hellish Claws เดินขึ้นด้านบนเราจะพบกับทางออก เมื่อออกมาด้านนอกแล้วเราจะมาถึง Crystal Tower ที่ซึ่งความชั่วร้ายแรกเริ่มของจักรวาลสถิตย์อยู่ แต่ก่อนเข้าไปขอบอกอะไรสักนิดหนึ่ง

       

      ให้เราส่งเมล์ให้เพื่อนให้ได้ 7 ฉบับก่อน จากนั้นก็ส่งจดหมายถึงพวก NPC ทุกคน จนได้รับจดหมายจากทุกคน คนละ 4 ฉบับ การส่งเมล์นั้นเราจะต้องค่อยๆส่ง เพราะว่า 1 ชั่วโมงจะสามารถส่งได้ 1 ฉบับ และต้องเล่นผ่านเนื้อเรื่องที่กำหนดก่อน พวก NPC จึงส่งจดหมายฉบับใหม่มาให้ (ไม่อย่างนั้นจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น) เมื่อได้จดหมายฉบับที่ 4 ของ NPC แล้ว เราจะสามารถปลดล็อคภารกิจรองได้ รวมถึง Dungeon ลับได้อีกด้วย ถ้าไม่คิดมากก็ให้เราเข้าไปลุยใน Eureka ได้เลย

       

      In The End

       

      เข้าไปใน Crystal Tower แล้วเดินขึ้นไปด้านบน เข้าไปด้านในสุดจะพบกับประตู เมื่อเราสำรวจประตูจะมีปฏิกิริยากับกุญแจที่เราได้มา จากนั้นทางวาร์ปจะเปิดและพาพวกเราเข้าสู่ Eureka ในส่วนแรกจะเป็นวงกลมขนาดใหญ่ ทั้งทางขวาและซ้ายจะมีของให้เก็บต่างกัน เก็บหมดแล้วให้เราลงบันไดด้านล่างสุด เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูไป เก็บของแล้วเดินไปทางขวาบ้าง เข้าประตูแล้วออกจากห้อง เดินลงมาด้านล่างนิดเดียวแล้วเดินไปทางซ้าย จะมีทางเดินไปเก็บ Ribbon แต่จะมี Ninja เฝ้าอยู่ด้วย เอาชนะได้แล้วให้เราเดินลงมาด้านล่าง ลงบันไดทางซ้ายล่างก่อน เพื่อเก็บ Shuriken จากนั้นให้เรามาลงบันไดทางขวาล่าง

      เดินไปตามทางเรื่อยๆ เก็บของต่างๆแล้วลงบันไดทางซ้ายล่าง เดินไปตามทางเราจะพบกับ Moonring Blade สำรวจเราจะต้องสู้กับ Amon เอาชนะแล้วเราจะได้ Moonring Blade มาใช้ เดินหน้าต่อแล้วลงบันไดไป เดินไปตามทางจะพบกับทางแยก เดินไปทางขวาจะพบกับ Masamune สำรวจแล้วเราจะต้องสู้กับ Kunoichi เอาชนะแล้วจะได้ Masamune มาครอบครอง กลับมาที่ทางแยก เดินไปทางซ้ายจะได้ Omnirod กลับมาที่ทางแยกแล้วเดินลง สุดทางเราจะพบกับบันไดลง

      เดินไปตามทางแล้วข้ามสะพานไป เดินไปจนพบกับบันได ให้เราเดินไปทางขวาต่อจะพบกับดาบในตำนาน Excalibur สำรวจแล้วจะพบกับ General เอาชนะแล้วเราจะได้ดาบในตำนานมาใช้ จากนั้นให้เดินย้อนกลับมาที่บันได เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับจุดวาร์ป อย่าเพิ่งเข้าไป ให้เดินไปทางซ้ายก่อน สำรวจ The Elder Staff แล้วจะพบกับ Scylla เอาชนะให้ได้แล้วเราจะได้ The Elder Staff มาใช้ เดินไปทางขวาบ้างเราจะพบกับดาบปิศาจ Ragnarok สำรวจเราจะพบกับ Guardian เอาชนะแล้วเราจะได้ดาบปิศาจมาไว้ในครอบครอง จากนั้นให้กลับมาเข้าจุดวาร์ป

      เดินขึ้นไปด้านบนเราจะพบกับกล่อง 4 กล่อง สำรวจแล้วคุยกับผู้คนจะพบว่าเป็นร้านค้า เดินไปทางขวาจะพบกับทางลับ เดินไปซื้ออาวุธกับอีกคนหนึ่ง พร้อมแล้วให้เราออกจากที่นี่แล้วกลับไปที่ Crystal Tower อีกครั้ง เข้ามาแล้วให้เราขึ้นบันไดกลางด้านบนแต่อย่าเพิ่งเข้าประตูกลาง ให้เราเดินไปทางขวา สำรวจทั้งบนล่างเพื่อเก็บของ จากนั้นให้เดินไปทางซ้ายบ้าง ด้านล่างจะมีกล่องอยู่ เก็บของหมดแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายบน เปิดประตูแล้วเดินเข้าไป

      เดินไปตามทางจนพบกับทางแยก เดินขึ้นไปจะพบกับ Elixir เดินย้อนกลับมาแล้วเดินไปตามทาง ขึ้นบันไดแล้วให้เดินไปทางซ้าย ด้านบนจะมี Elixir อยู่ เดินย้อนกลับมาแล้วเดินไปทางขวา เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบกับบันไดขึ้น เดินไปทางขวาสุดทางจะพบกับ Elixir ผนังทางขวาจะมีทางลับอยู่ เดินไปตามทางจะพบกับบันไดขึ้น เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางซ้าย ทางซ้ายของ Phoenix Down จะมีทางลับอยู่ หาทางเดินไปจะพบกับ Shuriken เก็บแล้วเดินหน้าต่อ จะพบกับบันไดลงทางซ้ายล่าง เดินไปตามทางจนพบกับทางวงกลม เดินไปทางขวาล่างจะพบกับ Elixir เก็บแล้วให้มาขึ้นบันไดด้านบน แล้วขึ้นบันไดด้านบนอีกที

      เดินไปทางขวาแล้วหาทางลับเพื่อเดินทางต่อ เดินไปตามทางจนพบกับทางแยก เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับบันไดไปชั้นต่อไป เดินไปทางซ้ายและขวาเพื่อเก็บของ จากนั้นให้เดินมาขึ้นบันไดตรงกลาง ที่ชั้นใหม่ให้เราเดินไปทางซ้าย เก็บของแล้วให้เดินไปทางขวาบ้าง ให้เราขึ้นบันไดใหญ่แล้วเข้าประตูด้านบนไป พบกับกระจกแล้วเพื่อนๆของเราจะมาช่วย และการต่อสู้ครั้งสุดท้ายจะเริ่มขึ้น เอาชนะ Xande แล้วเขาจะกลายร่างเป็นต้นตอแห่งความชั่วร้าย Cloud of Darkness อย่าไปสนใจ เพราะเราไม่มีทางเอาชนะมันได้เลย การพ่ายแพ้ครั้งนี้ เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของจุดจบอันยิ่งใหญ่เท่านั้นเอง

       

      To The World of Darkness

       

      เดินหน้าไปเราจะพบกับจุดวาร์ปตรงกลาง นี่เป็นทางไปหา Cloud of Darkness ข้อแนะนำที่มีก็คือ อย่าเพิ่งเข้าไป ให้เราไปจัดการกับแหล่งพลังงานของมัน โดยการปลดปล่อย Warrior of Darkness ที่ถูกปิดผนึกอยู่ในคริสตัลทั้ง 4 จุด โดยแต่ละจุดจะมี Ribbon อยู่ด้วย ไม่ว่าจะมีหมวกที่ดีแค่ไหน ก็ขอแนะนำให้ใส่ Ribbon ไว้จะดีกว่านะ จุดวาร์ปทางขวาบนเราจะพบกับ Two-Headed Dragon จุดวาร์ปทางขวาล่างจะพบกับ Ahriman จุดวาร์ปทางซ้ายล่างจะพบกับ Echidna จุดวาร์ปทางซ้ายบนจะพบกับ Cerberus เมื่อปลดปล่อยนักรบทั้ง 4 ได้แล้ว ให้เรามาเข้าจุดวาร์ปตรงกลาง

       

      เราจะต้องเดินไปตามเส้นเล็กๆ (จะมองเห็นเส้นเล็กๆก็ต่อเมื่อเดินไปถูกทิศ) เส้นทางที่ถูกต้องมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น สุดทางเราจะพบกับ Cloud of Darkness ใช้พลัง ความรู้ ความสามารถที่มีเอาชนะมันให้ได้ (แนะนำให้จัดการหนวดด้านหลังก่อนนะ) เพื่อนำแสงกลับมาสู่โลกใบนี้อีกครั้งหนึ่ง

       

      ปล. ขอโทษที่ไม่ได้แนะนำภารกิจรองเลย (ก็เพราะว่าไม่ได้เล่นนะสิ) แต่เคยอ่านของ MEGA MONTH เขาแนะนำได้ดีทีเดียว ลองหามาอ่านดูนะ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×