ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การตัดเย็บเบื้องต้น

    ลำดับตอนที่ #21 : การเย็บเครื่องเกาะเกี่ยว [1]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 31.65K
      54
      17 ก.ย. 56


     การเย็บเครื่องเกาะเกี่ยว 

     

    เครื่องเกาะเกี่ยว

    เป็นวัสดุที่ใช้ยึดเสื้อผ้าให้ติดกันโดยสามารถเปิดและปิด  เพื่อการถอดออกหรือสวมใส่ได้สะดวก  มีหลายชนิด  ซึ่งแต่ละชนิดมีวิธีติดและการใช้งานต่างกัน  เครื่องเกาะเกี่ยวสามารถใช้บังคับรูปร่างของเสื้อผ้า  และใช้เป็นสิ่งตกแต่งเสื้อผ้าได้  เช่น  การติดกระดุมที่มีรูปร่างลวดลายแปลก ๆ การใช้รังดุมเจาะหรือกุ๊นที่สวยงามประณีต  สามารถทำให้เสื้อผ้าดูมีราคาขึ้นได้ เครื่องเกาะเกี่ยวที่ใช้กันทั่วไป  ได้แก่  กระดุม  ตะขอ  และซิป

    กระดุม

    กระดุมเป็นเครื่องเกาะเกี่ยวชนิดหนึ่ง  เพื่อบังคับไม่ให้รอยผ่าหรือรอยเปิดทับซ้อนกันโดยไม่แยกกระดุมที่ติดผ้าหรือสาบชิ้นล่าง  ในขณะที่ผ้าหรือสาบชิ้นบนต้องเจาะช่องเพื่อให้กระดุมลอดผ่านได้  ช่องที่เจาะนี้เรียกว่ารังดุม  กระดุมมีหลายแบบหลายชนิด  แต่ที่นิยมใช้กับเสื้อผ้าโดยทั่วไป  ได้แก่

    1.  กระดุมแป๊บ  ทำด้วยโลหะ  มีลักษณะต่างไปจากกระดุมธรรมดา  คือ  ประกอบด้วย ฝาบนซึ่งมีปุ่มนูนตรงกลาง  และตัวรับซึ่งตรงกลางเป็นแอ่ง  ต้องใช้คู่กันทำให้ประกอบกันสนิท  กระดุมแป๊บเป็นเครื่องเกาะเกี่ยวที่ใช้ติดกับระยะเปิดสั้น ๆ ไม่เหมาะที่จะใช้กับสาบเปิดของเสื้อผ้ายาว ๆ ส่วนเปิดของเสื้อผ้าที่ควรใช้กระดุมแป๊บ  เช่น  ติดที่มุมตอนบนและตอนล่างของสาบเสื้อ  ติดระหว่างรังดุมถักหรือรังดุมเจาะตามขวางที่มีระยะห่าง  ติดสาบเปิดข้อมือเสื้อสตรีแขนยาวหรือติดปกเสื้อที่ถอดได้

                                              

                                                                                กระดุมแป๊บ

    การติดกระดุมแป๊บ  ควรทำตามขั้นตอนดังนี้
                                                          

    การวางกระดุมฝาบน(ตัวผู้)ตรงตำแหน่งที่กำหนด  เย็บแบบพันเรียงเส้นด้ายหรือแบบคัทเวิร์ค  รูละ  3  ครั้ง  จนครบทั้ง  4  รู
                                                         

    วางกระดุมฝาล่าง(ตัวเมีย)ตรงตำแหน่งที่กำหนด  เย็บแบบพันเรียงเส้นด้ายหรือแบบคัทเวิร์ค  รูละ  3  ครั้ง  จนครบทั้ง  4  รู
                                                         

                                    การเย็บกระดุมแป๊บ

    การนำไปใช้  กระดุมแป๊บใช้กับเสื้อสตรีสำหรับยึดสาบเสื้อ  หรือขอบแขน

    2.  กระดุมไม่มีก้าน  คือ  กระดุมมีรู  มีลักษณะเป็นรูปกลม  อาจมี  2  รู  หรือ  4  รู  ปรากฏให้เห็นบนเม็ดกระดุม  เป็นส่วนที่ใช้เย็บติดกับเสื้อผ้า มักใช้กับเสื้อผู้ชาย  เช่น  เสื้อเชิ้ต  เสื้อยืด  กระดุมชนิดนี้เย็บแล้วจะมองเห็นเส้นด้ายที่เย็บ
                                                          

                          กระดุมไม่มีก้าน

    การติดกระดุม  2  รู  ควรทำตามขั้นตอนดังนี้ 
                                                                                                                 

    วางกระดุมตรงตำแหน่งที่ต้องการเย็บ  ใช้ด้าย  2  ทบ  เพื่อให้กระดุมแน่นหนาไม่หลุดง่าย
                                             

                            แทงเข็มขึ้นรูหนึ่งและแทงลงอีกรูหนึ่ง  ทำซ้ำประมาณ  3  ครั้ง

         

    ใช้เส้นด้ายพันด้านล่างเม็ดกระดุม  3 ครั้ง
                                                          

                                         แทงเข็มใกล้เส้นด้ายลงใต้ผ้า
     
                                  
                                      การเย็บซ่อนปม  3  ครั้ง  ตัดด้ายออก

    การนำไปใช้  กระดุม  2  รู  นิยมใช้กับเสื้อผู้ชาย  เช่น  เสื้อเชิ้ต  เสื้อยืด

    การติดกระดุม  4  รู  ควรทำตามขั้นตอนดังนี้
                                                             

                     วางกระดุมตรงตำแหน่งที่ต้องการเย็บ  ใช้ด้าย  2  ทบ  แทงเข็มขึ้น-ลง  3  ครั้ง  ทีละคู่

              
                                   แทงเข็มลงข้างกระดุม  ใช้เส้นด้ายพันด้านล่างเม็ดกระดุม  3  ครั้ง                                                                                       

                 เย็บซ่อนปม  3  ครั้ง  ตัดด้ายออก
                        

                การเย็บกระดุม 4 รู แบบคู่ขนาน
            

                 การเย็บกระดุม 4 รู แบบไขว้

    การนำไปใช้  กระดุม  4  รูมักใช้กับเสื้อผู้ชาย  เช่น  เสื้อเชิ้ต  เสื้อยืด

    Qreaz. 10

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×