ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กลอนชีวิต ข้อความซึ้ง ฯลฯ

    ลำดับตอนที่ #76 : แผนที่ชีวิต จากในหลวง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.31K
      0
      15 ต.ค. 50


    แผนที่ชีวิต 80 ข้อ จากในหลวง
     
    แผนที่ชีวิต 80 ข้อคิดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ...

    2.

    3.

    4.

    5.
    ปฏิบัติต่อคนอื่น เช่นเดียวกับที่ต้องการให้คนอื่นปฏิบัติต่อเรา

    6.

    7.

    8.

    9.

    10.

    11.

    12.

    13.
    อย่าทำงานเกินเวลาจนติดนิสัย เมื่อมันกลายเป็นนิสัยจะทำให้หมดคุณค่า 

    ปล่อยตัวตามสบายได้ แต่อย่าถึงกับให้คุณดูโทรมนัก

    14.

    15.

    16.

    17.

    18.

    19.

    20.

    21.

    22.

    23.

    24.

    25.

    26.

    27.

    28.

    29.

    30.

    31.

    32.

    33.

    35.

    36.

    37.

    38.

    39.

    40.

    41.

    42.

    43.

    44.

    45.

    46.

    47.

    48.

    49.

    50.

    51.

    52.

    53.

    54.

    55.

    56.

    57.

    58.

    59.

    60.

    61. (....
    ไม่มีครับ....)

    62.
    ให้โอกาสผู้อื่นเป็นครั้งที่ 2 แต่อย่าให้ถึง 3

    63.

    64.

    65.

    66.

    67.

    68.

    69.

    70.

    71.
    "เป็นยังไงบ้างตอนนี้" ก็บอกเขาไปเลยว่า "สบายมาก"

    72.

    73.

    74.

    75.

    76.

    77.

    78.

    79.

    80.
    มีมารยาทและอดทนกับคนที่สูงวัยกว่าเสมอ
    คำนึงถึงการมีชีวิตให้กว้างขวางมากกว่าการมีชีวิตให้ยืนยาว
    ให้ความนับถือแก่ทุกคนที่ทำงานเพื่อเลี้ยงชีพ ไม่ว่างานที่เขาทำนั้นจะ

    กระจอกงอกง่อยสักปานใด
    คงไว้ซึ่งความเป็นคนเปิดเผยอ่อนโยน และอยากรู้อยากเห็น
    อย่าระดมสมอง เพราะไอเดียดีๆใหม่ๆ และยิ่งใหญ่จนสามารถเปลี่ยนแปลง

    โลกได้
    สิ่งเหล่านี้ล้วนมาจากบุคคลที่คิดค้นอยู่แต่เพียงผู้เดียวทั้งสิ้น
    จริงจังและเคี่ยวเข็ญต่อตนเอง แต่อ่อนโยน และผ่อนปรนต่อผู้อื่น
    ประเมินตนเองด้วยมาตรฐานของตนเอง ไม่ใช่มาตรฐานของคนอื่น
    เป็นคนใจกล้าและเด็ดเดี่ยวเมื่อเหลียวกลับไปดูอดีต เราจะเสียใจในสิ่ง

    ที่อยากทำ แล้วไม่ได้ทำมากกว่าเสียใจในสิ่งที่ทำไปแล้ว
    อย่าพูดว่า มีเวลาไม่พอเพราะเวลาที่คุณมีมันก็วันละยี่สิบสี่ชั่วโมงเท่าๆกับ

    ที่หลุยส์
    ปาสเตอร์, ไมเคิล แอนแจลโล , แม่ชีเทเรซา , ลีโอนาร์โด ดาวินชี ,
     
    ทอมัส เจฟฟอรสัน หรืออัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เขามีนั่นเอง
    อย่าให้ปัญหาของเราทำให้คนอื่นเขาต้องเบื่อหน่าย ถ้ามีใครถามเราว่า 
    อย่าไปหวังเลย ชีวิตนี้จะมีความยุติธรรม
    ไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์อันเลวร้ายเพียงใดสุขุมเยือกเย็นเข้าไว้
    เป็นคนถ่อมตน คนเขาทำอะไรต่ออะไรสำเร็จกันมามากมาแล้วตั้งแต่เรายังไม่เกิด
    เมื่อมีใครสวมกอดคุณ ให้เขาเป็นฝ่ายปล่อยก่อน
    คิดให้รอบคอบก่อนให้เพื่อนต้องมีภาระในการเก็บรักษาความลับ
    เราไม่ได้ต่อสู้กับคนโหดร้าย แต่เราต่อสู้กับความโหดร้ายในตัวคน
    ใช้เวลาน้อยๆ ในการคิดว่าใครเป็นคนถูก แต่ใช้เวลาให้มากๆในการคิดว่า

    อะไรคือสิ่งที่ถูก
    ทำตัวให้สบายๆอย่าคิดมาก ถ้าไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายแล้วอะไรๆมันก็ไม่ได้สำคัญอย่างที่คิดไว้ทีแรกหรอก
    ใครจะวิจารณ์เราอย่างไรก็ช่าง ไม่ต้องเสียเวลาตอบโต้
    เวลาเล่นเกมกับเด็กๆ ก็ปล่อยให้แกชนะไปเถิด
    จำไว้ว่าข่าวทุกชนิดล้วนถูกบิดเบือนมาแล้วทั้งนั้น
    หัดทำสิ่งดีๆให้กับผู้อื่นจนเป็นนิสัย โดยไม่จำเป็นต้องให้เขารับรู้
    จะคิดการใด จงคิดการให้ใหญ่ๆเข้าไว้ แต่เติมความสนุกสนานลงไปด้วย

    เล็กน้อย
    หยุดอ่านคำอธิบายสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ซึ่งอยู่ริมทางเสียบ้าง
    รู้จักฟังให้ดี โอกาสทองบางทีมันก็มาถึงแบบแว่วๆเท่านั้น
    เมื่อมีคนเล่าว่าตัวเขามีส่วนในเหตุการณ์สำคัญอะไรก็ตามเราไม่ต้องไปคุยทับ 

    ปล่อยให้เขาฟุ้งไปตามสบาย
    อย่าทำลายความหวังของใคร เพราะเขาอาจเหลืออยู่แค่นั้นก็ได้
    ระเบียบวินัย คือคุณสมบัติที่สำคัญในการดำเนินชีวิต
    หนังสือเป็นศูนย์รวมปัญญาของโลก จงอ่านหนังสือเดือนละเล่ม
    มนุษย์ทุกคนมีชิ้นงานมากมายในชีวต จงทำชิ้นงานที่สำคัญที่สุดก่อนเสมอ
    ดาวและเดือนที่อยู่สูง อยากได้ต้องปีนบันไดสูง
    จงเป็นน้ำครึ่งแก้วตลอดชีวิต เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม
    ทุกชิ้นงานจะต้องกำหนดวันเวลาแล้วเสร็จ
    ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผิด กระดุมเม็ดต่อๆไปก็ผิดหมด
    ระลึกถึงความตายวันละ 3 ครั้ง ชีวิตจะมีความสุข มีอภัย มีให้อยู่
    อย่าดึงต้นกล้าให้โตไวๆ
    ฟันร่วงเพราะมันแข็ง ส่วนลิ้นยังอยู่เพราะมันอ่อน
    อย่าตามใจตัวเอง เรื่องยุ่งๆเกิดขึ้นล้วนตามใจตัวเองทั้งสิ้น
    เหรียญเดียวมี 2 หน้า ความสำเร็จกับล้มเหลว
    เป็นหน้าที่ของเราที่จะพูดให้คนอื่นเข้าใจ ไม่ใช่หน้าที่ของคนอื่นที่

    จะทำความเข้าใจในสิ่งที่คุณพูด
    จงใช้จุดแข็ง อย่าเอาชนะจุดอ่อน
    ชีวิตนี้ฉันไม่เคยได้ทำงานเลยสักวัน ทุกวันเป็นวันสนุกหมด
    ยามทะเลาะกัน ผู้ที่เงียบก่อนคือผู้ที่มีการอบรมสั่งสอนที่ดี
    คนไม่รักเงิน คือ คนรักชีวิตไม่รักอนาคต
    เมือ่ไม่มีใครเกิดมาแล้ววิ่งได้ จึงควรทำสิ่งต่างๆอย่างค่อยเป็นค่อยไป

    34.
    การประหยัดเป็นบ่อเกิดแห่งความร่ำรวย เป็นต้นทางแห่งความไม่ประมาท
    ระยะทางนับพันกิโลเมตร แน่นอนมันไม่ราบรื่นตลอดทาง
    อย่าอาย หากจะบอกใครว่า "ไม่รู้"
    อย่าหยิ่ง หากจะกล่าวว่า "ขอโทษ"
    ใช้บัตรเครดิตเพื่อความสะดวก อย่าใช้เพื่อก่อหนี้สิน
    อย่าถกเถียงธุรกิจภายในลิฟต์
    จงร่ำรวยเงินสด จงหาเวลาแทนที่จะรอให้มีเวลา จงยิ้มไว้เสมอ
    จงมีความเพียรอันบริสุทธิ์ สติปัญญาที่เฉียบแหลม ร่างกายที่สมบูรณ์

    จะนำมาซึ่งความสำเร็จ
    อย่าเป็นกังวลมากจนเกินไปว่าเพื่อนร่วมงานคิดอย่างไรกับคุณ 

    เพราะส่วนใหญ่ในชีวิตของพวกเขา ไม่ได้คิดถึงคุณเลย
    จัดเก็บโต๊ะของคุณให้เรียบร้อย บุคคลส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ

    จะมีโต๊ะทำงานทีว่างโล่ง
    อย่าได้หลอกตัวเองว่าการมีสิ่งของรกอยู่บนโต๊ะ หมายถึง การมีงานมาก

    เพียงแต่หมายความว่าคุณยังไม่ได้ทำมันนั่นเอง
    อย่าทำเป็นคนตรงต่อเวลา ไปถึงก่อนเวลาจะดีกว่า
    จำไว้ว่า ยังมีอะไรๆอีกมากในการทำงานและในชีวิต มากกว่าการทำงาน

    ให้มีชีวิตอยู่
    หรือมีชีวิตอยู่เพื่อจะทำงาน
    เมื่อใดที่สำนักงานทำให้คุณรู้สึกเศร้าสร้อย จงนึกเสียว่านี่เป็นเกมกีฬา

    สำหรับคนที่ยังไม่เป็นผู้ใหญ่
    และอย่าได้นำมันกลับไปบ้านด้วย
    อย่าได้ก้มหน้าก้มตาทำงานจนไม่เคยสังเกตเห็นนัก ต้นไม้ ดอกไม้ และปุยเมฆ
    จงถึอว่าสุขภาพคือทรัพย์สมบัติประการแรก
    ลองคิดถึงเวลาที่คุณไม่มีเงินเดือนดูบ้าง
    อย่าโกรธคอมพิวเตอร์สำหรับความผิดพลาดที่คุณทำขึ้นเอง
    อย่าได้เป็นกังวลในเรื่องการปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์ในสำนักงาน 

    แต่เป็นกังวลกับการปล่อยชีวิตคุณเปล่าประโยชน์จะดีกว่า
    จงทำตัวให้ร่าเริง คอยช่วยเหลือและทำหน้าที่ให้ดีในการงานของคุณ 

    คุณจะพบว่าไม่มีใครมาแข่งขันกับคุณ
    เมื่อเผชิญหน้ากับงานหนักคิดเสมอว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะล้มเหลว
    หากล้มลง จงอย่ากลัวกับการลุกขึ้นมาใหม่
    ยอมรับความผิดพลาดของตัวเองหากมีใครตำหนิ และรู้แก่ใจว่าเป็นจริง
    ฟังให้มาก แล้วจะได้คู่สนทนาที่ดี
    ประเมินคุณค่าของการให้อภัยให้สูง
    รักษาความลับให้เป็น
    พูดคำว่า "ขอบคุณ" ให้มากๆ
    อ่านหนังสือธรรมะ ปีละเล่ม
    เพื่อนใหม่ คือ ของขวัญที่ให้กับตัวเอง ส่วนเพื่อนเก่าคือ อัญมณีที่นับวันจะ

    เพิ่มคุณค่า
    อย่าสวดมนต์เพื่อขอสิ่งใด นอกจากปัญญาและความกล้าหาญ
    วิธีการที่จะให้ทุกฝ่ายมีความปรองดองรู้รักสามัคคีอย่างยั่งยืน คือ ทำให้ปัจเจกบุคคลมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างทั่วถึงทั้งทางกายและทางใจมีความสุขสงบ ด้วยการเดินตามแผนที่ชีวิต 80 ข้อคิดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระองค์ทรงประทานให้กับปวงชนชาวไทยมาตลอด ดังนี้

    1.
    ขอบคุณข้าวทุกเม็ด น้ำทุกหยด อาหารทุกอย่าง อย่างจริงใจ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×