ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ศาลเจ้า ,, ตำนานองค์พระจีน

    ลำดับตอนที่ #2 : พระประจำตระกูล(แซ่)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 11.3K
      16
      30 ต.ค. 50

    แต่ละตระกูลก็จะมีบรรพชน และนับถือเป็นเทพเจ้าผู้บุกเบิกตลอด นับว่าเป็นการแสดงความกตัญญูค่ะ

    1. ตระกูลหลิม(แปลว่าป่า ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) มี พระหลิมฮู้ไท่ซือ หรือราชครูสกุลหลิม เป็นต้นตระกูล นอกจากนั้น บางสายยังได้ยกย่อง หลิมฮู้ปี่กาน หรือไฉ่ซิ้งเอี๋ยก้งเป็นพระบรรพชน จริงๆแล้วท่านเกิดก่อนหลิมฮู้ไท้ซือแต่สมัยนั้นยังไม่มีการตั้งแซ่นามสกุลเท่านั้นครับ พระองค์อื่นๆที่สำคัญมี พระหลิมฮู้อ๋องเอี๋ย พระหลิมฮู้ก้อเหนี่ยว พระเทียนเฮาเซ่งโบ้ พระหลิมฮู้ม่อเหนียง ครับ

    2.ตระกูลหลี่,ลี้  (แปลว่า ชื่อต้นไม้ต้นหลี่ครับ) มี พระหลี่เล่ากุน หรือพระไท่เสียงเล่ากุง บางคนว่าเป็นพระหลี่ฮู้อองเอี๋ยครับ พระองค์อื่นๆที่สำคัญมี พระโลเชี้ยก้ง พระบ๊อกเชี้ยก้ง พระกิมเชี้ยก้ง พระหลี่เจ่งเทียนอ๋อง พระอาจารย์จี้กง (หลี่ซิ่วหยวน) พระหลี่ทิก๊วย (หลี่เหียน) จำไม่หมดครับมากเกิน แต่อย่าลืม พระหลี่มู่หลันนะครับ พระมู่หลานหง่วนโส่ย

    3.ตระกูลตัน มีพระตันเซ่งอ๋องก้งเหยียบเต่า ครับ แต่แขนงของเอ่งฉ้วนยกเอา พระจ้อซูก้ง (เช้งจุ้ยจ้อซู)กับ พระจ้ออ๋องก้อง เป็นพระประจำตระกูลครับ แต่ตัวผมยกเอา พระตี่ก้วนไต่เต่ หรือจักรพรรดิดินเป็นครับ เพราะเก่าแก่ที่สุด นอกจากนั้นยังมี พระตันฮู้อองเอี๋ย พระตันเจงก้อ มีอีกมากครับ

    4.ตระกูลอ๋องหรือหวัง มีพระอ๋องซุ้นเอียเอี๋ย  กับ พระไต่ไส่เอียเอี๋ย คนละองค์กันนะครับ พระอองซุ้นกับพระไต่ไส่ นอกจากนั้นมี พระเซียอ๋องก้ง(เจ้าพ่อหลักเมือง) ครับ

    5.แซ่เตีย หรือจาง บรรพชนคือ พระจางกองหมิง หรือพระเตียกองเบ๋งนี้แหละครับ(บู๊ไฉ่ซิ้ง) เป็นต้นตระกูล นอกจากนั้นยังมี พระเตียเทียนซือ พระเตียฮู้หง่วนโส่ย พระจางเซ่งกุ้น พระจางฝูเต๋อ(แป๊ะกงหน่ำเทียนมึ้ง) พระจางเต้าหลิน พระจางจื่อหยา เป็นต้นครับ

    6.แซ่อื่นๆยังมี แซ่เซ่ว(เซ่วก้งเซ่งกุ้น), แซ่แต้(จินบู้ไต่เต่หรือเจ้าพ่อเสือเป็นแซ่ของพระเจ้าตากสินมหากษัตริย์บ้านเราครับ) ,แซ่อ๋าง(อังกุ้นเหล่าจ้อ กับอ๋างก้งเซ่งกุ้น) ,แซ่ลุย(ลุยฮู้อ๋องเอี๋ยกับหลุยจินจู้ก้ง) ,แซ่ซี่(อันนี้แปลว่าตายเลยครับ มี ซี่อ๋องก้งหรือเจ้าเตาครับ) ,แซ่โกย(โกยเต็กจุนอ๋อง โกยเซ่งเหนียวและ พวกลูกๆ13คนครับ) 

    เพื่อนๆแซ่ไหนก็ลองดูนะคะ เราแซ่ตันค่ะ 

    เครดิตคุณ หลี่จินหลง ค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×