ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ศาลเจ้า ,, ตำนานองค์พระจีน

    ลำดับตอนที่ #13 : ประวัติพระเตี๋ยนฮู้หง่วนโส่ย(องค์เล่าเอี๋ย)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.87K
      3
      31 ต.ค. 50

    田府元帥

    เตี๋ยนฮู้หง่วนโส่ย ( เล่าเอี๋ย )

     

    พระเตี่ยนต้อหงวนโส่ย หรือพระเตี่ยนฮู้หง่วนโส่ย เป็นเทพปรมาจารย์ทางด้านศิลปการแสดงของจีน โดยเฉพาะคณะงิ้วจะให้ความเคารพนับถือท่านมาก
    ครั้งท่านอยู่ในสมัยราชวงศ์ถัง รัชสมัยถังเฮี่ยงจงฮ่องเต่ โดยท่านเป็นผู้มีความสามารถในการแสดงต่างๆรวมทั้งการละเล่นเครื่องดนตรี กระทั่งฮ่องเต่ได้เชิญท่านเข้ามาเป็นครูฝึกในวัง ท่านก็รับหน้าที่เป็นครูฝึกการแสดงเรื่อยมา กระทั่งเกิดกบฎอันลู่ซาน(อัวลกซัว)ขึ้น โดยฝ่ายกบฎเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ ได้มีการย้ายเมืองหลวงจากเมืองเชียงอันไปยังเมืองลกเอี๊ยง(ลั่วหยาง) ท่านจำต้องย้ายไปพร้อมกับข้าราชบริพารในรัชกาลก่อนด้วย ครั้นฝ่ายกบฎได้ให้ท่านแสดงการแสดงต่างๆให้ชม แต่ท่านได้ปฏิเสธการแสดงเหล่านั้น จึงถูกประหารชีวิตลง ฝ่ายข้าราชบริพารอื่นๆรวมทั้งนักดนตรี นักแสดง รวมทั้งชาวคณะงิ้วได้อาลัยต่อท่านมาก จึงร่วมกันสร้างศาลบูชาและยกย่องให้ท่านเป็นเทพปรมาจารย์ด้านศิลปการแสดง
    ทั้งนี้เทพปรมารย์ด้านศิลปการแสดงงิ้วนั้น มีหลากหลายตำรา(งิ้วทางเหนือของจีนหรืองิ้วปักกิ่ง และงิ้วทางใต้ของจีน ซึ่งฝ่ายหลังเป็นงิ้วที่เข้ามาแสดงในเมืองภูเก็จ) แต่องค์พระเตี่ยนต้อหงวนโส่ยเป็นเทพฯที่ชาวคณะงิ้วที่เข้ามาแสดงในเมืองภูเก็จนำเข้ามา และตามกระแสนี้จึงมีการยกย่องให้ท่านเป็นตัวแทนแห่งองค์พระกิ้วหองได่เต่ ในการดำเนินการกินเจเรื่อยมา.........

     

     






    ซึ่งม้าทรงของทางภาคใต้นี้มีไม่กี่คน เพราะท่านจะเลือกมาก 
    (ไม่ใช่เรื่องมากนะคะ-*-) ต้องเป็นคนที่เหมาะสมและบารมีถึงเท่านั้นน่ะค่ะ

    เครดิตคุณ nuttings
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×