ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Alone de Soul

    ลำดับตอนที่ #7 : รายงายระดับปริญญาโท

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 29
      0
      25 เม.ย. 57

    รายงาน

    ระดับปริญญาโท

    หัวข้อ ปีศาจร้ายชั่วร้ายและเทพนั้นดีสิ่งนี้เป็นจริงหรือ?

    จัดทำโดย

    อโลน เดอ โซล

    เสนอ

    ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ พันธาพฤกษา

     

    คำนำ(ฉบับทางการนิดนึง)

    รายงานฉบับนี้มีเนื้อหา เกี่ยวกับ เทพ ปีศาจ และมนุษย์ ซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย ทั้งนี้รายงานฉบับนี้เหมาะกับผู้อ่านทุกประเภทขอแค่ท่านต้องการอ่านก็จะเหมาะทันที

    หากมีข้อผิดพลาดหรือข้อมูลมีผลกระทบต่อศาสนาใด ต้องขออภัยมานะที่นี้ด้วย เนื่องจากข้าแค่สรุปจากหนังสือหรือสื่อต่างๆไม่ใช่ผู้รู้จริง

    คำนำ(2)(ฉบับรั่วๆ)

    กระผมมีนามว่าอโลนครับ รายงานฉบับนี้สร้างขึ้นมาเพราะถูกบังคับ//โดนท่านบลูตบ แหมๆๆ ขอโทษคร้าบพูดเล่นโดยหาใช่เวลาไม่ จะโดนหักคะแนนไหมนี่สาธุอย่าเลย55+ เอาเป็นว่าถ้ารายงานฉบับนี้มีข้อผิดพลาดประการใด ต้องอภัยอย่างสูงครับ!

    บทนำ

    หากถามว่าปีศาจร้ายชั่วร้ายและเทพนั้นดีจริงหรือ? ข้าชอบหัวข้อนี้นะชวนคิดไม่น้อย ดังนั้นข้าขอยกตัวอย่างง่ายก่อนเลยแล้วกัน ลูซิเฟอร์

    บทที่ 1 ลูซิเฟอร์

    ก่อนพูดถึงเรื่องการสร้างโลก 7 วันเราต้องพูดถึงคนๆนี้ผู้มีบทบาทในตำนานของศาสนานี้แทบจะมากที่สุด คนๆนั้นคือ ลูซิเฟอร์ โดยในภาษาละตินแล้ว คำๆนี้น่าจะหมายถึง “ผู้นำมาซึ่งแสงสว่าง” ลูซิเฟอร์กับพระเจ้านั้น ถ้าเปรียบกับครอบครัวทั่วไปแล้ว คงเทียบได้ว่าเป็นคุณพ่อที่รักลูกที่เป็นหัวแก้วหัวแหวน ลูซิเฟอร์มีใบหน้าที่หล่อเหลาและมีพละกำลังมากกว่าเทพทุกองค์

    แต่เพราะพระเจ้ารักเทพองค์นี้มาก ทำให้ลูซิเฟอร์หยิ่งผยองคิดว่าตนยิ่งใหญ่กว่าพระเจ้าลุกขึ้นก่อกบฏและสามารถชักจูงเทพไปได้ถึง 2ใน3 หรือ3ใน5 แต่บางตำนานก็เชื่อว่าซาตานเป็นคนชักจูง แต่สุดท้ายเทพลูซิเฟอร์ก็พ่ายแพ้แก่พระเจ้าและกลายเป็นปีศาจในนรก(ในตำนานที่บอกว่าลูซิเฟอร์หยิ่งผยองนั้น ได้มีนักบวชท่านหนึ่งไปเปลี่ยนชื่อของลูซิเฟอร์เพราะเห็นว่าชื่อลูซิเฟอร์ เป็นชื่อที่มีความหมายดีไม่เหมาะกับ ปีศาจและเปลี่ยนเป็นซาตานแทน

    และช่วงที่น่าดูชมก็มาถึง เมื่อพระเจ้าสร้างโลก ที่จริงแค่6 วันแต่เขามักชอบพูดกันว่า 7 แท้จริงแล้วในวันที่ 7 เป็นวันพักผ่อนของพระเจ้า ทำให้คริสตชนจะเข้าโบสถ์ทุกวันอาทิตย์และไม่มีค่อยบริษัทที่ให้ทำงานวันอาทิตย์ หลังจากที่พระเจ้าทรงสร้างโลกเสร็จทรงสร้างมนุษย์ คนแรกขึ้นมีชื่อว่า “อดัม” เมื่อพระเจ้าทอดทิ้งลูซิเฟอร์ให้ไปอยู่ในนรกลูซิเฟอร์จึงคิดแค้นใจ และคิดล่อลวงอดัมให้กินผลไม้ต้องห้าม  แต่ไม่สำเร็จ

    หลังจากนั้นอดัมก็ได้เหงามากพระเจ้าจึงได้สร้างมนุษย์ผู้หญิงขึ้นมา มีชื่อว่า “อีฟ” และลูซิเฟอร์ก็ได้ล่อลวงอีฟให้กินผลไม้ต้องห้าม เมื่ออีฟกินแล้วยังไปชวนอดัมมากินด้วยซึ่งทำให้ทั้งสองถูไล่ออกจากสวนเอเดน

    บทที่ 2 เหตุและผล

    ลองนึกย้อนไปในละครหลังข่าวดู หรือว่าจะเป็นหนังอะไรก็ได้ ที่จริงแล้วทุกการกระทำของบทบาทนั้นๆล้วนมีเหตุผลที่ซ้อนอยู่ในส่วนลึก ถ้าตัวเอกเหตุผลของพวกเขาก็มักจะดีเลิศประเสริฐศรีตามภาษาหนังไทย นอกว่าหนังเรื่องนั้นสร้างขึ้นมาเน้นตบกัน จิกใส่กันมันก็คนละเรื่อง แต่ถ้าเป็นตัวร้ายเหตุผลก็จะดูโหดร้ายและไร้ซึ่งคุณธรรม แต่บางครั้งตัวร้ายนั้นๆกลับไม่ได้ทำเพื่อตัวเองเลย เขาอาจจะทำเพื่อคนอื่นก็ได้

    และบางครั้งในจังหวะที่คนอ่านหรือคนดูไม่รู้ พระเอก หรือ นางเอกของเรื่องก็ได้ทำร้าย ตัวร้ายไปแล้ว ในขาวก็มีดำ ในดำต้องมีขาว คนเราเลวไปหมดมันก็ไม่ได้ขนาดนั้น คนเราดีไปหมดไม่คงเป็นไปไม่ได้ มีคำถามหนึ่ง อาจารย์ท่านหนึ่งได้ถามนักเรียนว่า “ถ้าทุกสิ่งที่พระเจ้าสร้างขึ้นนั้นดีแล้วพระเจ้าจะสร้างความชั่วขึ้นมาทำไม?” ลองตอบกันดูนะครับว่าทำไมพระเจ้าถึงต้องสร้างความชั่ว นักศึกษาหลายคนพยายามตอบ แต่ก็ไม่มีใครสามารถตอบถูกได้เลยแม้แต่คนเดียว

    และในที่สุดก็มีคนตอบถูก นักศึกษาคนหนึ่งได้ตอบขึ้นมาว่า “พระองค์ไม่ได้สร้างความชั่วขึ้นมาครับ” อาจารย์ของเขาจึงถามว่า”ถ้าอย่างนั้นแล้วความชั่วเกิดมาได้อย่างไร?” นักศึกษาจึงตอบกลับว่า “พระเจ้าทรงสร้างความดีขึ้นมาเพียงอย่างความชั่วคืออีกชื่อหนึ่งของความดีที่มีอยู่น้อยหรือไม่มีเลยครับ” นั่นคือคำตอบที่ถูกต้อง ความชั่วแท้จริงก็แค่อีกชื่อของความดี ถ้าเช่นนั้น ปีศาจก็คงเป็นแค่อีกชื่อของเทพ แค่แตกต่างในเรื่องบางเรื่องแต่โดยรวมก็คงเป็นสิ่งเดียวกัน

     

    บทที่3บทสรุป

    ขอสรุปเลยแล้วกันขี้เกียจจัด แท้จริงแล้วทั้งปีศาจทั้งเทพ ทั้งสองอย่างนี้ก็เป็นสิ่งเดียวกันคงเรียกได้ว่าเหมือนกับนักบวชกับนักโทษอุกฉกกรรณ์ ถ้าว่าทั้งสองเป็นมนุษย์เหมือนกันไหมก็ต้องต้องว่า ใช่ พวกเขาเป็นมนุษย์ เทพและปีศาจก็คงมีสิ่งที่เหมือนกัน เทพที่พร้อมจะเปลี่ยนเป็นปีศาจ และปีศาจก็พร้อมแปรเปลี่ยนเป็นเทพ

    ทุกๆสิ่งล้วนอนิจจัง ไร้ซึ่งที่แน่นอนทุกอย่างอยู่ที่ใจของเรา ด้วยทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานี้จึงเป็นข้อสรุปได้ว่า “ปีศาจร้ายนั้นชั่วร้ายและเทพนั้นดี ไม่ใช่เสมอไป ฟันธงครับ!

    -จบ-

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×