The Lost Jewel Online [Hellmas] - นิยาย The Lost Jewel Online [Hellmas] : Dek-D.com - Writer
×

The Lost Jewel Online [Hellmas]

โดย Twin Bell

ภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบทำให้สิ่งที่ปรารถนาไม่อาจสมหวัง..ความหวังกลายเป็นความชินชาที่ไร้สีสัน..ชีวิตที่ขาดซึ่งความหวังนั้นกลับได้รับการเติมเต็มอีกครั้งด้วยสิ่งที่ปรารถนา

ผู้เข้าชมรวม

244,279

ผู้เข้าชมเดือนนี้

193

ผู้เข้าชมรวม


244.27K

ความคิดเห็น


1.75K

คนติดตาม


1.5K
จำนวนตอน : 132 ตอน (จบแล้ว)
อัปเดตล่าสุด :  14 ธ.ค. 55 / 11:42 น.

อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

loading
กำลังโหลด...
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ


รูปเฮลเมส ที่น้องคนหนึ่งในแชทวาดให้ด้วยเมาส์หนูเลยไม่สวยเท่าไหร่ แต่หวังว่าคงตรงกับภาพในใจของใครหลายๆคน

ปล.ภาพนี้เป็นช่วงที่เฮลเมสอยู่ในสภาพของเผ่าภูติ เพราะงั้นหน้าจะหวานไปบ้าง
 

นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

loading
กำลังโหลด...

อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

loading
กำลังโหลด...

คำนิยม Top

"ในที่สุดก็กลับมา"

(แจ้งลบ)

เข้ามาชะโงกหน้า เยี่ยม ๆ มอง ๆ ทั้งเฮลเมส ทั้งชิเงรุ หลายรอบแล้วค่ะ ลุ้นให้อัพตอนใหม่ซะที ว่าแต่คราวนี้จะอัพของเดิมต่อมั้ยคะ หรือว่าจะรีไรท์จนทันแล้วเขียนค่อยเขียนต่อ ยังไงก็จะรอดู ตามอ่านแน่นอนค่ะ จะอัพทางไหน ส่วนไหนก็ตามอ่านทั้งนั้นนะคะ เชียร์ท่านไรท์เตอร์ค่ะ คงทำงานหนักน่าดู ทั้งเรียน ทั้งอัพนิยาย แถมยังเขียนคู่ขนานกันหลายเรื่อง สู้ ๆๆ น ... อ่านเพิ่มเติม

เข้ามาชะโงกหน้า เยี่ยม ๆ มอง ๆ ทั้งเฮลเมส ทั้งชิเงรุ หลายรอบแล้วค่ะ ลุ้นให้อัพตอนใหม่ซะที ว่าแต่คราวนี้จะอัพของเดิมต่อมั้ยคะ หรือว่าจะรีไรท์จนทันแล้วเขียนค่อยเขียนต่อ ยังไงก็จะรอดู ตามอ่านแน่นอนค่ะ จะอัพทางไหน ส่วนไหนก็ตามอ่านทั้งนั้นนะคะ เชียร์ท่านไรท์เตอร์ค่ะ คงทำงานหนักน่าดู ทั้งเรียน ทั้งอัพนิยาย แถมยังเขียนคู่ขนานกันหลายเรื่อง สู้ ๆๆ นะคะ   อ่านน้อยลง

รักวันพุธ | 21 ก.ย. 52

  • 49

  • 3

"เปรียบเทียบก่อนและหลังรีไรท์"

(แจ้งลบ)

ผมเป็นคนหนึ่งที่อ่านนิยายก่อนการรีไรท์และเพิ่งเข้ามาอ่านหลังรีฯแล้ว ที่เพิ่งเข้ามาเพราะคิดว่าเนื้อเรื่องคงไม่เปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก(การอ่านนิยายซ้ำๆ มันไม่เข้ากะนิสัยผม ส่วนมากผมจะรอจนลืมของเก่าก่อนค่อยอ่านซ้ำ) เพราะคนเขียนบ้างคนบอกว่ารีไรท์แต่เนื้อเรื่องไม่เปลี่ยนหรือเปลี่ยนไม่ถึง 20 %แค่แก้คำผิดเท่านั้นก็มี ซึ่งผมคิดว่าคนอ่านคิดเหมือนผมก็คงเยอะ ... อ่านเพิ่มเติม

ผมเป็นคนหนึ่งที่อ่านนิยายก่อนการรีไรท์และเพิ่งเข้ามาอ่านหลังรีฯแล้ว ที่เพิ่งเข้ามาเพราะคิดว่าเนื้อเรื่องคงไม่เปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก(การอ่านนิยายซ้ำๆ มันไม่เข้ากะนิสัยผม ส่วนมากผมจะรอจนลืมของเก่าก่อนค่อยอ่านซ้ำ) เพราะคนเขียนบ้างคนบอกว่ารีไรท์แต่เนื้อเรื่องไม่เปลี่ยนหรือเปลี่ยนไม่ถึง 20 %แค่แก้คำผิดเท่านั้นก็มี ซึ่งผมคิดว่าคนอ่านคิดเหมือนผมก็คงเยอะ ที่สำคัญก่อนและหลังรีของท่นเหมือนกับคนละเรื่องคนละแนวกันเลย ซึ่งบางคนอาจจะไม่ชอบก็ได้ อันนี้ต้องทำใจ ต่อไปนะครับ การเขียนบรรยาย สำนวน การอธิบายการเคลื่อนไหว นิสัยตัวละครทำได้ดีเท่ากับก่อนรีไรท์ผมถึงว่าคะแนนเท่ากัน ความละเอียดของแต่ละเหตุการณ์ผมคิดว่าหลังรีไรท์แล้วทำได้ดีกว่า เพราะก่อนรีฯนั้นเนื้อเรื่องไม่ค่อยมีความละเอียดเท่าไหร่เขียนไปไม่กี่ตอนพระเอกแทบจะไร้เทียมทานแล้วซึ่งการเขียนแบบนี้จะทำให้เรื่องจบไว้และตัน หลังรีฯแล้วทำได้ดีขึ้น อ่านมาบทที่ 15 แล้วยังไม่เก่งเท่าไหร่ซึ่งสมเหตุสมผลดี(ตัวจิงนอกเกมเก่งใช่ว่าในเกมจะต้องเก่งตามคนเล่นเกมเก่งเลเวล 1 ยังไงก็สู้คนเล่นเกมธรรมดาเลเวล 99 ไม่ได้หรอกนี่คือความจิงที่ต้องยอกมรับก่อน)ดังนั้นผมให้คะแนน ก่อนรีฯ 6.5 หลังรีฯ 8 การวางโครงเรื่อง ผมว่าก่อนรีฯทำได้ดีกว่า เนื้อเรื่องจากเบาไปหาหนัก แต่หลังรีฯโครงเรื่องเท่าที่อ่านไม่ค่อยดีนัก เข้าเรื่องมาผู้อ่านยังไม่รู้จักนิสัยตัวเอกเลยว่าเป็นคนยังไง ก็เข้าฉากการทดสอบซะแล้ว ซึ่งผมคิดว่ามันน่าจะอยู่กลางๆเรื่องมากกว่าต้นเรื่อง บอกตามตรงเนื้อเรื่องส่วนนี้้หนักมากไม่น่าจะเป็นต้นเรื่อง(ซึ่งเป็นช่วงที่แนะนำตัวละคร)ได้ ก่อน 8 หลัง 6.5 หลักเหตุผลส่วนใหญ่มีเหตุมีผลดีคับทั้ง 2 เรื่อง ยกเว้นหลังรีฯตอนทดสอบหาไม้น้ำหนักอ่อนมากๆ บททดสอบที่หนักเหมือนเป็นการสั่งให้ไปตายมากกว่าเควสที่น่าจะทำผ่าน ตัวเอกที่มีความคิดรอบคอบ อ่านเจตณาออกแต่ยังไปทำแลกกับเก้าอี้ไม้ราคา 5 จีเวล และไม่มีความจำเป็นบังคับอะไรทั้งนั้น ทั้งๆทีตีหมาป่า 3 ตัวได้ 2 จีเวลกับหนัง 3 ผืน เป็นผมยกเลิกเควสแล้วไปตีหมาดีกว่า(อย่าลืมว่าพระเอกรู้ว่าเป็นรังหมูป่าเวล 20)แล้วค่อยเอาเงินมาคืน หรือหลังจากจบอาณาจักรหมูป่า ยังบ้าทำต่อไปอีกซึ่งขัดกับนิสัยตัวละครที่สุขุมอย่างมาก(น่าจะออกแนวบ้าๆบอๆมากกว่าสุขุมเยือกเย็น)อย่าลืมว่าเหตุที่ต้องหาไม้คือเงิน 5 จีเวลเท่านั้น แนวนิยายหลังรีฯแล้วผมคิดว่าไม่ได้กลิ่นอายของนิยาย online เลยเท่าที่ควรจะมีมันน่าจะเป็นแนวแฟนตาซีโลกต่างมิติมากกว่า(เช่น เซวีน่ามีที่เหมือนกันคือ ตัวเอกเป็นคนที่ถูกเลือก ตัวเอกได้รับบททดสอบ มีผู้มีอำนาจวางแผนการกระทำของตัวเอกไว้แล้ว) เพราะหลักเกมออนไลน์คือผู้เล่นทุกคนต้องมีโอกาสเท่าเทียมกันแต่มีการเลือกกระทำที่แตกต่างกันระหว่างตัวเอกกับคนอื่น เช่น การอัพสเตตัส การฝึกฝน การเลือกอาชีพ/ทักษะ การเดินทางค้นหา เป็นต้น นั้นก็คือถ้ามีผู้เล่น 100 คนเล่นเกมทั้ง 100 คนต้องมีโอกาสที่ได้รับโลหะสลักวิญญาณแต่อาจเลือกไม่รับหรือมองข้ามไม่เห็นความสำคัญก็แล้วแต่ แต่ทุกคนต้องมีโอกาเท่าเทียมกัน ไม่ใช่การเลือกโดยระบบ/GM/เจ้าของเกม/ผู้ควบคุมเกม/อื่นๆ แบบเฉพาะเจาะจงแบบนี้(คนเล่นเป็นล้านแต่เลือกมาแค่ 7 คน ถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ถูกเลือกแล้วรู้เข้าคุณจะเล่นเกมนี้ต่อไปหรอ รับรองว่าเกมเจ๋งแน่ใน 3 เดือน) โดยเฉพาะของสุดยอด(โลหะสลักฯ)แบบนี้ มันไม่ใช่โพชั่นขวด 2 ขวดซะที่ไหน(ในความจิงแค่โพชั่นก็แจกไม่ได้คับ) ดังนั้นผมถึงคิดว่าท่านหลุดจากแก่นของนิยายเกมออนไลน์ไปแล้วจึงทำให้ผมให้คะแนนรวมท่านได้เพียงเท่านี้ สรุปลักษณะเกมออนไลน์เป็นดังต่อไปนี้ 1. มีโอกาสเท่าเทียมกันของผู้เล่นในการเข้าถึง ทักษะ อาชีพ สิ่งของ เควส(สำคัญมาก) นายดำเล่นแล้วเก่ง(ตัวละครที่เล่น) นายแดงเลียนแบบนายดำตัวละครที่ได้ก็ต้องเก่งเหมือนกัน(ไม่เกียวกับของ หรือการควบคุม) ถ้าจะแจกของก็ต้องแจกครบทุกคน เช่นแจกกล่องสุ่มทักษะทุกคนแล้วตัวเอกสุ่มได้ทักษะหายาก ซึ่งอันนี้ทำได้เพราะทุกคนได้กล่องเหมือนกันที่เหลือก็ขึ้นกับดวงของผู้เล่นที่ไม่เท่ากัน ทักษะเฉพาะหรืออาชีพเฉพาะของคนคนเดียวถ้าไม่มีระบบสร้างทักษะ/อาชีพเองขอให้เลิกคิดได้เลย เคยมีเกมจิงที่ออกแบบอาชีพเฉพาะเพศแต่สุดท้ายก็ต้องแก้ให้ผู้เล่นชาย/ญสร้างตัวละครเพศตรงข้ามได้ 2. ห้ามไอเทม/อาชีพไร้เทียมทาน(สำคัญ)เกมทุกเกมต้องมีความสมดุล เช่น มีเกราะที่พลังป้องกันสูงก็ต้องมีมีดเจาะเกราะ เป็นต้นและอาชีพทุกอันมีข้อดีข้อด้อย เช่น อัศวินถึกปานวัวควายแต่ตีไม่แรง ตีไม่ไกล เป็นต้น 3. ไอเท็มที่ตกอย่าให้เวอร์มากนักตัวกระจอกแต่ให้ของอย่างหรูมีที่ไหนกัน ต่อให้เป็นบอสก็เถอะ บอสเวล20ตกของดีกว่าบอสเวล50อันนี้ก็เวอร์เกินไป 4. ระดับ(สำคัญ)ถ้าพระเอกเวล1ล้มบอสเวล30-40ได้สบายๆนี่ก็เวอร์มากๆในความเป็นจิงแล้วแค่ตีมอนธรรมดาไม่ใช่บอสเวลเกินกว่าตัวเองซัก 3 เวลก็หืดจับแล้วต่อให้เก่งเทพก็เถอะเพราะมอนเวลเท่าไหร่ก็แสดงว่าคนสร้างเค้าออกแบบมาให้ผู้เล่นเวลเท่านั้นตีแต่ถ้าเป็นบอสต่อให้บอสเวลต่ำกว่า 5 เวลบางทียังตีไม่ไหวเลย ถ้าจะทำแบบแรกก้กำหนดให้เกมไม่มีระดับแต่ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนทักษะไปเลยดีกว่าแล้วตัวเอกจะเทพแค่ไหนก็ไม่ว่ากัน 5. ค่าประสพการณ์ในการเลื่อนระดับ/ที่ได้รับหลังตีมอน(สำคัญ)อย่างให้เวอร์มากนัก เกมจิงเวล 35 ต้องตีมอนเวลเท่ากันเป็น100ถึงจะอัพ แต่ถ้าเวลท้ายๆตีมอนทั้งวันได้มา 0.5 %ก็มี(นี่ถือว่าเร็วแล้วนะบางคนได้0.2-0.3ด้วยซ้ำ) ปล.ผมวิจารณ์แบบตรงไปตรงมาเป้าหมายไม่ได้อยู่ที่การทำลายกำลังใจ กลั่นแกล้ง (บอกตรงๆถ้าท่านหยุดเขียนผมก็เดือดร้อนเพราะไม่มีอะไรอ่าน) บางอย่างอาจแรงไปต้องขออภัย แต่เพื่อตัวผู้เขียนเองผมจึงขอสับแบบตรงๆไม่อ้อมค้อม และขอเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนสู้ต่อไป ปล.นิยายแนวเกมออนไลน์ที่ตรงกับข้างต้น เช่น ราชาแห่งราชัน อาหมวยออนไลน์ ยอดยุทธสะดุดรัก(ไม่มีเลเวล น่าเสียดายคนเขียนหายตัว) ลองศึกษาดูนะครับ ปล2. ว่าจะวิจารณ์สั้นๆไหงมัน4400+ตัวอักษรได้หว่า   อ่านน้อยลง

breath038 | 28 ธ.ค. 52

  • 37

  • 4

ดูทั้งหมด

คำนิยมล่าสุด

"ขอคอมเม้นท์บ้างครับ......"

(แจ้งลบ)

อ่านมาถึงตอนนี้แล้ว อดจะคอมเม้นท์บ้างไม่ได้...... อ่านผ่านมาสิบกว่าตอน...ถ้าจะเป็นหนังสือก็ครึ่งเล่มหรือค่อนเล่มเข้าไปแล้ว แต่เนื้อหากับไม่มีพลังที่จะดึงดูดให้อ่านต่อเท่าที่ควร การเดินเรื่องยังเรื่อยๆมาเรียงๆ เรียบเกินไป แถมยังพยายามใส่ปริศนาเข้าไปเรื่อยๆ เพื่อจะทำให้น่าติดตาม แต่...การใช้ถ้อยคำหรือภาษาที่คลุมเครือวกวน กลับทำให้อ่านแล้วดูส ... อ่านเพิ่มเติม

อ่านมาถึงตอนนี้แล้ว อดจะคอมเม้นท์บ้างไม่ได้...... อ่านผ่านมาสิบกว่าตอน...ถ้าจะเป็นหนังสือก็ครึ่งเล่มหรือค่อนเล่มเข้าไปแล้ว แต่เนื้อหากับไม่มีพลังที่จะดึงดูดให้อ่านต่อเท่าที่ควร การเดินเรื่องยังเรื่อยๆมาเรียงๆ เรียบเกินไป แถมยังพยายามใส่ปริศนาเข้าไปเรื่อยๆ เพื่อจะทำให้น่าติดตาม แต่...การใช้ถ้อยคำหรือภาษาที่คลุมเครือวกวน กลับทำให้อ่านแล้วดูสับสนงุนงง แทนที่จะเร้าใจน่าติดตาม กลับน่าเบื่อหน่ายแทน..... สำนวนและภาษาที่ใช้ ที่ยังดูขัดๆไม่รื่นเท่าที่ควร อีกทั้งบางประโยคก็พิมพ์บางคำตกหล่นไป(ที่พิมพ์ผิดไปบ้าง ไม่เป็นไร พอรับได้ เพราะการรีบพิมพ์เพื่อจะรีบลง เป็นเรื่องธรรมดา)ซึ่งมีมากเหลือเกิน ทำให้ขาดอรรถรสในเนื้อหาไป ด้วยอ่านแล้วต้องมาแปลความหมายของประโยคนั้นอีก เพราะถ้อยคำไม่สมบูรณ์ รวมทั้งการเดินเรื่องที่ขาดๆเกินๆ ไม่ต่อเนื่อง การบรรยายที่พยายามเพิ่มความสลับซับซ้อน แต่ภาษาที่ใช้ไม่รื่น จึงทำให้อ่านแล้วเข้าใจยาก จากที่ควรจะสนุก ก็ลดความน่าติดตามลง... ถ้ามีการรีไรท์อีกรอบ และไรเตอร์ได้ขัดเกลาสำนวนและประโยคคำบรรยายใหม่ เรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่ดีอีกเรื่องหนึ่งครับ....   อ่านน้อยลง

klaeo | 13 มี.ค. 54

  • 17

  • 0

"เปรียบเทียบก่อนและหลังรีไรท์"

(แจ้งลบ)

ผมเป็นคนหนึ่งที่อ่านนิยายก่อนการรีไรท์และเพิ่งเข้ามาอ่านหลังรีฯแล้ว ที่เพิ่งเข้ามาเพราะคิดว่าเนื้อเรื่องคงไม่เปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก(การอ่านนิยายซ้ำๆ มันไม่เข้ากะนิสัยผม ส่วนมากผมจะรอจนลืมของเก่าก่อนค่อยอ่านซ้ำ) เพราะคนเขียนบ้างคนบอกว่ารีไรท์แต่เนื้อเรื่องไม่เปลี่ยนหรือเปลี่ยนไม่ถึง 20 %แค่แก้คำผิดเท่านั้นก็มี ซึ่งผมคิดว่าคนอ่านคิดเหมือนผมก็คงเยอะ ... อ่านเพิ่มเติม

ผมเป็นคนหนึ่งที่อ่านนิยายก่อนการรีไรท์และเพิ่งเข้ามาอ่านหลังรีฯแล้ว ที่เพิ่งเข้ามาเพราะคิดว่าเนื้อเรื่องคงไม่เปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก(การอ่านนิยายซ้ำๆ มันไม่เข้ากะนิสัยผม ส่วนมากผมจะรอจนลืมของเก่าก่อนค่อยอ่านซ้ำ) เพราะคนเขียนบ้างคนบอกว่ารีไรท์แต่เนื้อเรื่องไม่เปลี่ยนหรือเปลี่ยนไม่ถึง 20 %แค่แก้คำผิดเท่านั้นก็มี ซึ่งผมคิดว่าคนอ่านคิดเหมือนผมก็คงเยอะ ที่สำคัญก่อนและหลังรีของท่นเหมือนกับคนละเรื่องคนละแนวกันเลย ซึ่งบางคนอาจจะไม่ชอบก็ได้ อันนี้ต้องทำใจ ต่อไปนะครับ การเขียนบรรยาย สำนวน การอธิบายการเคลื่อนไหว นิสัยตัวละครทำได้ดีเท่ากับก่อนรีไรท์ผมถึงว่าคะแนนเท่ากัน ความละเอียดของแต่ละเหตุการณ์ผมคิดว่าหลังรีไรท์แล้วทำได้ดีกว่า เพราะก่อนรีฯนั้นเนื้อเรื่องไม่ค่อยมีความละเอียดเท่าไหร่เขียนไปไม่กี่ตอนพระเอกแทบจะไร้เทียมทานแล้วซึ่งการเขียนแบบนี้จะทำให้เรื่องจบไว้และตัน หลังรีฯแล้วทำได้ดีขึ้น อ่านมาบทที่ 15 แล้วยังไม่เก่งเท่าไหร่ซึ่งสมเหตุสมผลดี(ตัวจิงนอกเกมเก่งใช่ว่าในเกมจะต้องเก่งตามคนเล่นเกมเก่งเลเวล 1 ยังไงก็สู้คนเล่นเกมธรรมดาเลเวล 99 ไม่ได้หรอกนี่คือความจิงที่ต้องยอกมรับก่อน)ดังนั้นผมให้คะแนน ก่อนรีฯ 6.5 หลังรีฯ 8 การวางโครงเรื่อง ผมว่าก่อนรีฯทำได้ดีกว่า เนื้อเรื่องจากเบาไปหาหนัก แต่หลังรีฯโครงเรื่องเท่าที่อ่านไม่ค่อยดีนัก เข้าเรื่องมาผู้อ่านยังไม่รู้จักนิสัยตัวเอกเลยว่าเป็นคนยังไง ก็เข้าฉากการทดสอบซะแล้ว ซึ่งผมคิดว่ามันน่าจะอยู่กลางๆเรื่องมากกว่าต้นเรื่อง บอกตามตรงเนื้อเรื่องส่วนนี้้หนักมากไม่น่าจะเป็นต้นเรื่อง(ซึ่งเป็นช่วงที่แนะนำตัวละคร)ได้ ก่อน 8 หลัง 6.5 หลักเหตุผลส่วนใหญ่มีเหตุมีผลดีคับทั้ง 2 เรื่อง ยกเว้นหลังรีฯตอนทดสอบหาไม้น้ำหนักอ่อนมากๆ บททดสอบที่หนักเหมือนเป็นการสั่งให้ไปตายมากกว่าเควสที่น่าจะทำผ่าน ตัวเอกที่มีความคิดรอบคอบ อ่านเจตณาออกแต่ยังไปทำแลกกับเก้าอี้ไม้ราคา 5 จีเวล และไม่มีความจำเป็นบังคับอะไรทั้งนั้น ทั้งๆทีตีหมาป่า 3 ตัวได้ 2 จีเวลกับหนัง 3 ผืน เป็นผมยกเลิกเควสแล้วไปตีหมาดีกว่า(อย่าลืมว่าพระเอกรู้ว่าเป็นรังหมูป่าเวล 20)แล้วค่อยเอาเงินมาคืน หรือหลังจากจบอาณาจักรหมูป่า ยังบ้าทำต่อไปอีกซึ่งขัดกับนิสัยตัวละครที่สุขุมอย่างมาก(น่าจะออกแนวบ้าๆบอๆมากกว่าสุขุมเยือกเย็น)อย่าลืมว่าเหตุที่ต้องหาไม้คือเงิน 5 จีเวลเท่านั้น แนวนิยายหลังรีฯแล้วผมคิดว่าไม่ได้กลิ่นอายของนิยาย online เลยเท่าที่ควรจะมีมันน่าจะเป็นแนวแฟนตาซีโลกต่างมิติมากกว่า(เช่น เซวีน่ามีที่เหมือนกันคือ ตัวเอกเป็นคนที่ถูกเลือก ตัวเอกได้รับบททดสอบ มีผู้มีอำนาจวางแผนการกระทำของตัวเอกไว้แล้ว) เพราะหลักเกมออนไลน์คือผู้เล่นทุกคนต้องมีโอกาสเท่าเทียมกันแต่มีการเลือกกระทำที่แตกต่างกันระหว่างตัวเอกกับคนอื่น เช่น การอัพสเตตัส การฝึกฝน การเลือกอาชีพ/ทักษะ การเดินทางค้นหา เป็นต้น นั้นก็คือถ้ามีผู้เล่น 100 คนเล่นเกมทั้ง 100 คนต้องมีโอกาสที่ได้รับโลหะสลักวิญญาณแต่อาจเลือกไม่รับหรือมองข้ามไม่เห็นความสำคัญก็แล้วแต่ แต่ทุกคนต้องมีโอกาเท่าเทียมกัน ไม่ใช่การเลือกโดยระบบ/GM/เจ้าของเกม/ผู้ควบคุมเกม/อื่นๆ แบบเฉพาะเจาะจงแบบนี้(คนเล่นเป็นล้านแต่เลือกมาแค่ 7 คน ถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ถูกเลือกแล้วรู้เข้าคุณจะเล่นเกมนี้ต่อไปหรอ รับรองว่าเกมเจ๋งแน่ใน 3 เดือน) โดยเฉพาะของสุดยอด(โลหะสลักฯ)แบบนี้ มันไม่ใช่โพชั่นขวด 2 ขวดซะที่ไหน(ในความจิงแค่โพชั่นก็แจกไม่ได้คับ) ดังนั้นผมถึงคิดว่าท่านหลุดจากแก่นของนิยายเกมออนไลน์ไปแล้วจึงทำให้ผมให้คะแนนรวมท่านได้เพียงเท่านี้ สรุปลักษณะเกมออนไลน์เป็นดังต่อไปนี้ 1. มีโอกาสเท่าเทียมกันของผู้เล่นในการเข้าถึง ทักษะ อาชีพ สิ่งของ เควส(สำคัญมาก) นายดำเล่นแล้วเก่ง(ตัวละครที่เล่น) นายแดงเลียนแบบนายดำตัวละครที่ได้ก็ต้องเก่งเหมือนกัน(ไม่เกียวกับของ หรือการควบคุม) ถ้าจะแจกของก็ต้องแจกครบทุกคน เช่นแจกกล่องสุ่มทักษะทุกคนแล้วตัวเอกสุ่มได้ทักษะหายาก ซึ่งอันนี้ทำได้เพราะทุกคนได้กล่องเหมือนกันที่เหลือก็ขึ้นกับดวงของผู้เล่นที่ไม่เท่ากัน ทักษะเฉพาะหรืออาชีพเฉพาะของคนคนเดียวถ้าไม่มีระบบสร้างทักษะ/อาชีพเองขอให้เลิกคิดได้เลย เคยมีเกมจิงที่ออกแบบอาชีพเฉพาะเพศแต่สุดท้ายก็ต้องแก้ให้ผู้เล่นชาย/ญสร้างตัวละครเพศตรงข้ามได้ 2. ห้ามไอเทม/อาชีพไร้เทียมทาน(สำคัญ)เกมทุกเกมต้องมีความสมดุล เช่น มีเกราะที่พลังป้องกันสูงก็ต้องมีมีดเจาะเกราะ เป็นต้นและอาชีพทุกอันมีข้อดีข้อด้อย เช่น อัศวินถึกปานวัวควายแต่ตีไม่แรง ตีไม่ไกล เป็นต้น 3. ไอเท็มที่ตกอย่าให้เวอร์มากนักตัวกระจอกแต่ให้ของอย่างหรูมีที่ไหนกัน ต่อให้เป็นบอสก็เถอะ บอสเวล20ตกของดีกว่าบอสเวล50อันนี้ก็เวอร์เกินไป 4. ระดับ(สำคัญ)ถ้าพระเอกเวล1ล้มบอสเวล30-40ได้สบายๆนี่ก็เวอร์มากๆในความเป็นจิงแล้วแค่ตีมอนธรรมดาไม่ใช่บอสเวลเกินกว่าตัวเองซัก 3 เวลก็หืดจับแล้วต่อให้เก่งเทพก็เถอะเพราะมอนเวลเท่าไหร่ก็แสดงว่าคนสร้างเค้าออกแบบมาให้ผู้เล่นเวลเท่านั้นตีแต่ถ้าเป็นบอสต่อให้บอสเวลต่ำกว่า 5 เวลบางทียังตีไม่ไหวเลย ถ้าจะทำแบบแรกก้กำหนดให้เกมไม่มีระดับแต่ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนทักษะไปเลยดีกว่าแล้วตัวเอกจะเทพแค่ไหนก็ไม่ว่ากัน 5. ค่าประสพการณ์ในการเลื่อนระดับ/ที่ได้รับหลังตีมอน(สำคัญ)อย่างให้เวอร์มากนัก เกมจิงเวล 35 ต้องตีมอนเวลเท่ากันเป็น100ถึงจะอัพ แต่ถ้าเวลท้ายๆตีมอนทั้งวันได้มา 0.5 %ก็มี(นี่ถือว่าเร็วแล้วนะบางคนได้0.2-0.3ด้วยซ้ำ) ปล.ผมวิจารณ์แบบตรงไปตรงมาเป้าหมายไม่ได้อยู่ที่การทำลายกำลังใจ กลั่นแกล้ง (บอกตรงๆถ้าท่านหยุดเขียนผมก็เดือดร้อนเพราะไม่มีอะไรอ่าน) บางอย่างอาจแรงไปต้องขออภัย แต่เพื่อตัวผู้เขียนเองผมจึงขอสับแบบตรงๆไม่อ้อมค้อม และขอเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนสู้ต่อไป ปล.นิยายแนวเกมออนไลน์ที่ตรงกับข้างต้น เช่น ราชาแห่งราชัน อาหมวยออนไลน์ ยอดยุทธสะดุดรัก(ไม่มีเลเวล น่าเสียดายคนเขียนหายตัว) ลองศึกษาดูนะครับ ปล2. ว่าจะวิจารณ์สั้นๆไหงมัน4400+ตัวอักษรได้หว่า   อ่านน้อยลง

breath038 | 28 ธ.ค. 52

  • 37

  • 4

ดูทั้งหมด

ความคิดเห็น