การแก้ปัญหาโดยสันติกำลังถึงทางตันแล้ว? - การแก้ปัญหาโดยสันติกำลังถึงทางตันแล้ว? นิยาย การแก้ปัญหาโดยสันติกำลังถึงทางตันแล้ว? : Dek-D.com - Writer

    การแก้ปัญหาโดยสันติกำลังถึงทางตันแล้ว?

    กรรม

    ผู้เข้าชมรวม

    252

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    252

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  22 มิ.ย. 49 / 22:39 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
       ปัญหาวิกฤตทางการเมืองของประเทศไทยอยู่ในขั้นวิกฤตสูงสุด ดังที่ปรากฏตามกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2549
             
             เพื่อแก้ไขวิกฤตสูงสุดนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงขอร้องให้สถาบันศาลเข้ามาช่วยแก้ปัญหา
             
             ไม่มีเสียงตอบสนองกระแสพระราชดำรัสจากพรรคไทยรักไทย แต่เกิดขบวนการโจมตี กดดัน และต่อต้านสถาบันศาลอย่างออกนอกหน้าจากสมาชิกพรรคไทยรักไทยและเครือข่าย
             
             ถึงขนาดข่มขู่สถาบันตุลาการด้วยประการต่าง ๆ กระทั่งข่มขู่ว่าจะเกิดการนองเลือดหรือแผ่นดินจะลุกเป็นไฟ
             
             และในทางลับก็มีการดำเนินการนานาชนิดเพื่อสกัดและขัดขวางไม่ให้การแก้ไขปัญหาโดยสันติตามกระแสพระราชดำรัสบรรลุผลสำเร็จ
             
             รวมทั้งการปล่อยข่าวที่สามานย์หลายครั้งหลายหนเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตนเอง และทำลายสถาบันศาล
             
             ความพร้อมเพรียงของประชาชนที่มีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันเสด็จออกสีหบัญชรเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2549 ทำให้คนบางคนตกใจ และทำให้แผนการประลองกำลังต้องเปลี่ยนแปลงไป
             
             และเป็นเหตุให้มีการยกเลิกการเกณฑ์ผู้คนนับแสนคนที่จะเข้ามาจัดงานชมรมคนรักทักษิณอย่างกระชั้นชิด
             
             แต่ทว่าการพูดไม่สำคัญเท่าการกระทำ นั่นคือการกระทำที่ให้เป็นผลจริงต่อการสนองกระแสพระราชดำรัสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงขอร้องให้สถาบันตุลาการเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา

             
             หากไม่สนองกระแสพระราชดำรัสในเรื่องนี้ สิ่งที่พูดทั้งหมดนั้นเป็นได้อย่างมากก็แค่มายาภาพ หรือเล่ห์กลที่จะชิงเอาความจงรักภักดีของประชาชนให้มาสนับสนุนตนเท่านั้น
             
             การต่อต้านและขัดขวางการแก้ไขปัญหาของสถาบันศาลก็คือการต่อต้านและขัดขวางพระราชประสงค์ตามกระแสพระราชดำรัสโดยตรง จะเรียกว่าเป็นการกบฏก็ได้
             
             ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาซึ่งเป็นสถาบันสูงสุดของศาลยุติธรรมได้มีมติและได้แสดงท่าทีหลายครั้งหลายหนว่าการแก้ไขปัญหาวิกฤตจะต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และต้องให้ได้รัฐบาลซึ่งเป็นที่ยอมรับของประชาชน
             
             ที่ประชุมของประมุขศาลฎีกา ศาลปกครองสูงสุดและศาลรัฐธรรมนูญได้แนะนำให้กกต.ที่เหลือลาออกเพื่อเปิดโอกาสให้มีการสรรหากกต.ที่เป็นกลางมาจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม
             
             นี่คือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤตโดยสันติที่สถาบันศาลถือรับสั่งมาดำเนินการ

             
             ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้มีมติครั้งล่าสุดตามหนังสือของประธานศาลฎีกาถึงประธานวุฒิสภาว่า กกต.ที่เหลืออยู่ทั้งสามคนขาดคุณสมบัติเพราะไม่ตั้งอยู่ในความเป็นกลาง ไม่ตั้งอยู่ในความสุจริตและเที่ยงธรรม หมดความชอบธรรมที่จะจัดการเลือกตั้งต่อไปแล้ว
             
             และยังมีมติด้วยว่าการดำรงอยู่ของกกต.ทั้งสามคนมีผลทำให้เกิดความไม่ชอบด้วยกฎหมายต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด
             
             แล้วแนวทางแก้ไขปัญหาโดยสันติที่สถาบันศาลถือรับสั่งมาดำเนินการนี้เป็นอย่างไรเล่า?
             
             กกต.ทั้งสามคนไม่ยอมรับปฏิบัติ ดื้อด้านอยู่ในตำแหน่งต่อไป และท้าทายอำนาจสถาบันตุลาการอย่างโจ๋งครึ่ม
             
             สมาชิกพรรคไทยรักไทยและเครือข่ายโจมตีว่าร้ายสถาบันศาลด้วยรูปแบบต่าง ๆ จนกระทั่งสมาชิกบางคนถูกศาลหมายเรียกไปไต่สวนฐานละเมิดอำนาจศาล
             
             ในขณะที่ทางลับก็มีการดำเนินการที่ชั่วร้ายหลายประการ ทั้งใช้อำนาจมืด ทั้งข่มขู่ ทั้งชักจูง ทั้งจัดอามิสนานาประการ เพื่อขัดขวางการแก้ไขปัญหาโดยสันติ
             
             กระทั่งมีข่าวแหลมออกมาว่ามีคนไปค้ำประกันให้กับกกต.อย่างน้อยสองคนว่าไม่ต้องห่วง ไม่ต้องออก ให้ต่อสู้อย่างเต็มที่ ทุกอย่างมีคนรับผิดชอบเคลียร์ให้หมด
             
             ดังนั้นตราบใดที่กกต.ไม่ลาออกก็ไม่มีทางจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมได้ ไม่มีทางที่จะได้รัฐบาลของประชาชนที่แท้จริงได้ ปัญหาวิกฤตที่สุดก็ไม่อาจแก้ไขได้

             
             ถึงวันนี้มติของประมุขสามศาลก็ดี มติของที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกาก็ดี ยังไม่มีการปฏิบัติและยังไม่เกิดผลใด ๆ ต่อการแก้ไขปัญหาวิกฤตเลย
             
             หรือว่าจะเป็นดังที่สมาคมนายทหารนอกราชการได้ออกแถลงการณ์ไว้ว่าในการใช้อำนาจของศาลไคฟง ต้องมีจั่นเจา หวังเฉา หม่าฮั่น แล้วการเข้ามาแก้ไขปัญหาของสถาบันศาลจะมีใครเป็นจั่นเจา หวังเฉา หม่าฮั่นบ้าง?
             
             ปรากฏการณ์หลายสิ่งหลายอย่างเกี่ยวกับการดำรงอยู่ของกกต. พรรคไทยรักไทย และตำแหน่งรักษาการในรัฐบาล กระทั่งล่าสุดที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางคนที่เคยออกเสียงเป็นข้างมากว่าการเลือกตั้ง 2 เมษายน 2549 เป็นโมฆะได้ประกาศถอนตัวในการพิจารณาคดีของกกต. และต่อมาศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติไม่รับวินิจฉัยฐานะของกกต.ตามที่สมาชิกวุฒิสภาได้เสนอ ทั้ง ๆ ที่ศาลปกครองสูงสุดได้ชี้มาก่อนแล้วว่าเป็นอำนาจศาลรัฐธรรมนูญนั้น ล้วนเป็นปรากฏการณ์พิลึก
             
             สถานการณ์ที่ศาลปกครองสูงสุดและศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าต่างก็ไม่มีอำนาจพิจารณาเรื่องฐานะกกต. ทำให้กกต.ทั้งสามคนลอยนวลต่อไป อยู่เหนือกฎหมายต่อไป และอยู่ในฐานะที่ไม่มีใครทำให้พ้นจากตำแหน่งได้ต่อไป
             
             ทำให้การเลือกตั้งไม่มีความแน่นอนและมีปัญหาต่อไป ทำให้วิกฤตที่สุดตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสนั้นดำเนินต่อไป และทำให้ทุกคนสิ้นหวังเหมือนเดิม
             
             หรือว่าหนทางแก้ไขปัญหาโดยสันติตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ถูกขัดขวางสำเร็จไปแล้ว
             
             จะเห็นกันชัด ๆ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ และถ้าหากหนทางแก้ไขปัญหาวิกฤตโดยสันติล้มเหลวแล้ว เมื่อนั้นหนทางที่เหลืออยู่ก็คือความรุนแรงเท่านั้น
             
             จึงต้องหมายเหตุบอกกล่าวให้คนไทยทั้งประเทศได้เตรียมตัวเตรียมใจว่าจะปล่อยให้วิกฤตที่สุดดำรงอยู่ต่อไป หรือว่าจะต้องทำอะไรกันสักอย่างน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นราชพลี
             
             ขอให้ช่วยบอกต่อ ๆ กันให้ทั่วถึงทั้งประเทศโดยด่วนที่สุด!

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×