ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สะสมคำศัพท์

    ลำดับตอนที่ #40 : [คำไวพจน์] ดิน, พื้นดิน, แผ่นดิน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 89.68K
      107
      17 ก.ย. 54

     
    ดิน ๑น. ชื่อธาตุอย่างหนึ่งในธาตุทั้ง ๔ คือ ดิน นํ้า ไฟ ลม, วัตถุธาตุของ
    พื้นโลกที่ใช้สําหรับปลูกพืชผลหรือปั้นสิ่งต่าง ๆ เป็นต้น; แผ่นดิน
    เช่น เทวดาเดินดิน.

    ปถวี ๑[ปะถะวี] (โบ) น. ดิน เช่น ปถวีธาตุ. (ส. ปฺฤถวี; ป. ป?วี).

    ภู ๑น. ดิน, แผ่นดิน, โลก. (ป., ส.).

    มัตติกาน. ดิน, ดินเหนียว. (ป. มตฺติกา; ส. มฺฤตฺติกา).

    เลฑฑุ[เลดดุ] น. ก้อน, ก้อนดิน. (ป.; ส. เลษฺฏุ).

    เลณฑุ[เลนดุ] น. ก้อน, ก้อนดิน. (มาจาก ป. เลฑฺฑุ).

    เลษฏุ[เลดสะตุ] (แบบ) น. เลฑฑุ, ก้อนดิน. (ส.; ป. เลฑฺฑุ).

    โคลน[โคฺลน] น. ดินเหลว.

    ตม ๒น. ดินเปียกที่เหนียวกว่าเลน.

    เลนน. ดินเปียกเหลวจนปั้นไม่ได้ เช่น โกยเลนลอกท้องร่อง.


    แผ่นผงอน, แผ่นพก, แผ่นภพน. พื้นดิน.

    แผ่นดินน. พื้นดินของโลก; รัฐ, ประเทศ, เช่น แผ่นดินไทย; รัชกาล เช่น
    ผลัดแผ่นดิน.

    ภุม– ๒[พุมมะ–] น. พื้นดิน, ภาคพื้น. (ป. ภุมฺม).

    มหิดลน. พื้นดิน, พื้นโลก. (ส. มหิตล, มหีตล).

    วสุธาน. แผ่นดิน, พื้นดิน. (ป., ส.).

    วสุนธรา[สุนทะ] น. แผ่นดิน, พื้นดิน. (ป., ส.).


    กษมา ๒[กะสะ-] (แบบ) น. แผ่นดิน. (ส. กฺษฺมา; ป. ฉมา).

    กษิดิ, กษีดิ[กะสิดิ, กะสีดิ] (แบบ) น. แผ่นดิน. (ส. กฺษิติ), ในบทกลอนใช้เป็น
    ส่วนหน้าสมาส แปลว่า พระเจ้าแผ่นดิน เช่น กษิดินทรทายทานแล้ว.
    (ส. กฺษิติ + อินฺทฺร),. อนนว่ากษีดิศรสุริยทงงหลาย (ส. กฺษิติ + อีศฺวร),
    อนนว่า พระแพศยันดรกษิดิศวร์. (ส. กฺษิติ + อีศฺวร). (ม. คําหลวง
    ทานกัณฑ์, วนปเวสน์).

    ฉมา[ฉะมา] น. แผ่นดิน. (ป.; ส. กฺษมา).

    ชค[ชะคะ] (แบบ) น. แผ่นดิน เช่น ชคสัตว์ ว่า สัตว์ที่อาศัย
    แผ่นดิน. (ป., ส.)

    ชัค[ชักคะ] (แบบ) น. แผ่นดิน เช่น ชัคสัตว์เสพสำราญ รมยทั่ว
    กันนา. (ตะเลงพ่าย). (ป. ชค).

    ชคดี[ชะคะดี] น. แผ่นดิน เช่น แลเนืองนองด้วยมนุษยชาติ

    ถัณฑิล, ถัณฑิลญ[ถันทิน, ถันทินละ–] (แบบ) น. แผ่นดิน. (ป.).

    ธรา[ทะรา] (แบบ) น. แผ่นดิน. (ป., ส.).

    ธาษตรี[ทาดตฺรี] (กลอน) น. แผ่นดิน, โลก. (ส. ธาตฺรี).

    ธรณิน[ทอระ] (กลอน) น. ธรณี, แผ่นดิน, เช่น กึกก้องสะเทือนธรณิน. (ลอ)

    ธาตรี[ทาตฺรี] (แบบ) น. แผ่นดิน, โลก, ในบทกลอนใช้ว่า ธาษตรี ก็มี. (ส.)

    ธรณี[ทอระนี] น. แผ่นดิน เช่น ธรณีสูบ, พื้นแผ่นดิน เช่น ธรณีวิทยา, โลก
    เช่น นางในธรณีไม่มีเหมือน. (ป., ส.).

    บรรพตกีลา(แบบ) น. แผ่นดิน. (ส. ปรฺวต + กีลา).

    ปฐวี[ปะถะวี] (แบบ) น. แผ่นดิน. (ป.).

    ปฐพี[ปะถะ-, ปัดถะ-] น. แผ่นดิน. (ป. ป?วี).

    ปถพี[ปะถะ-] น. แผ่นดิน. (ส. ปฺฤถวี; ป. ป?วี).

    ไผท[ผะไท] น. แผ่นดิน. (ข. ไผฺท).

    ไผทโกรม[โกฺรม] น. แผ่นดินตํ่า หมายความว่า ใต้หล้า คือ พื้นโลกเรานี้

    ผงอน[ผะหฺงอน] น. แผ่นดิน, (โบ) เขียนว่า ผงร ก็มี. ก. เอี้ยว, เลี้ยว.

    พสุมดี[พะสุมะดี] น. แผ่นดิน. (ส.).

    พสุนธรา[พะสุนทะ] น. แผ่นดิน. (ป. วสุนฺธรา; ส. วสุํธรา).

    พสุธาน. ''ผู้ทรงไว้ซึ่งทรัพย์'' คือ แผ่นดิน. (ป., ส. วสุธา).

    พลิกแผ่นดิน(สํา) ก. เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในระบบหรือวิธีการปกครองแผ่นดิน.
    ว. อาการที่ตามหาเท่าไร ๆ ก็ไม่พบ เช่น หาจนพลิกแผ่นดิน.

    ภูริ ๒น. แผ่นดิน. (ป.).

    ภูดลน. พื้นโลก, แผ่นดิน. (ส.)

    ภูว–[พูวะ–] น. แผ่นดิน. (ส. ภุว).

    ภพ[พบ] น. โลก, แผ่นดิน; วัฏสงสาร. (ป. ภว).

    มหิ(แบบ) น. แผ่นดิน. (ป., ส.).

    เมทนี, เมทินี[เมทะ-] น. แผ่นดิน. (ป. เมทนี, เมทินี; ส. เมทินี).

    มหิธรน. ผู้ทรงแผ่นดิน คือ ภูเขา; ชื่อหนึ่งของพระนารายณ์; พระเจ้าแผ่นดิน.
    (ส. มหีธร, มหีธฺร).

    โลกธาตุ[โลกกะ–] น. แผ่นดิน. (ป., ส.).

    วสุธาน. แผ่นดิน, พื้นดิน. (ป., ส.).

    วสุนธรา[สุนทะ] น. แผ่นดิน, พื้นดิน. (ป., ส.).

    วสุมดี[สุมะ] น. โลก, แผ่นดิน. (ป., ส. วสุมตี).

    หล้าน. โลก, แผ่นดิน.

    อจลา[อะจะ] น. แผ่นดิน. (ส.).

    อุรพีน. ''ผู้กว้างใหญ่'' คือ แผ่นดิน, โลก. (ส. อุรฺวี)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×