ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อาชีพที่สนใจ

    ลำดับตอนที่ #1 : นักกาพบำบัด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 509
      1
      19 ก.พ. 50

    นิยามอาชีพ
              บำบัดรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ  โรคทางกระดูก  โรคทางข้อ  โรคทางระบบประสาท  และความพิการต่าง ๆ  ที่เกิดจากโรคหรืออุบัติเหตุ  ตามคำสั่งแพทย์ด้วยวิธีกายภาพบำบัดเพื่อฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพปกติ ใช้ความร้อน แสง เสียง    ไฟฟ้า  หลักกลศาสตร์  การดัด  การดึง  การนวด  การบริหารร่างกายตลอดจนการใช้เครื่องมือทางกายภาพชนิดต่าง ๆ เพื่อฟื้นฟู  ป้องกัน  ปรับปรุง  แก้ไขสมรรถภาพของร่างกายที่เสื่อมสภาพหรือพิการให้กลับสู่สภาพปกติ  อาจมีความชำนาญในการรักษาแบบใดแบบหนึ่งโดยเฉพาะ  เช่น  การรักษาด้วยน้ำ  (วารีบำบัดรักษาด้วยเครื่องกล ไฟฟ้า หรือความร้อน  ผู้ปฏิบัติงานอาชีพนี้จะต้องมีความรู้ความสามารถและมีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางด้านกายภาพบำบัด

    ลักษณะของงานที่ทำ
              แต่เดิมนั้นการบำบัดรักษาคือ  การบีบนวดด้วยมือ การอาศัยความร้อนและการใช้เครื่องมืออื่นๆ  ต่อมาได้มีการพัฒนาขึ้นโดยตั้งโรงเรียนกายภาพบำบัด เพื่อศึกษาวิธีการและส่งเสริมงานทางด้านกายภาพบำบัดให้มีคุณภาพมากขึ้น อีกทั้งมีการประดิษฐ์เครื่องมือทางกายภาพบำบัดโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้ผลการบำบัดรักษาเป็นที่น่าพอใจ และประชาชนทั่วไปได้รู้จักคำว่ากายภาพบำบัดมากขึ้น  และยอมรับว่านักกายภาพบำบัดมีบทบาทสำคัญต่อการแพทย์ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ โดยปราศจากภาวะแทรกซ้อน สามารถกลับไปประกอบอาชีพการงานได้รวดเร็ว  นักกายภาพบำบัดจะให้การช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาดังต่อไปนี้
              -  ด้านพัฒนาการ (Development)
              -  ด้านอายุรกรรม (Medicine)
              -  ด้านศัลยกรรม (Surgery)
              -  ด้านระบบประสาท (Neurology)
              -  ด้านกระดูกและข้อ (Orthopedics)
              -  ด้านจิตเวช (Psychiatry)
              -  ด้านผู้สูงอายุ (Geriatric)

              นักกายภาพบำบัด  มีหน้าที่บำบัดรักษาผู้อื่นตามคำสั่งแพทย์โดยการใช้เครื่องมือทางฟิสิกส์ การบริหารร่างกายเฉพาะท่า เช่น การดึง การนวด และเทคนิคอื่นๆ ทางกายภาพบำบัดผู้ป่วยทางออร์โธปิดิคส์  คือ ผู้ป่วยทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อต่อซึ่งอาจเกิดจากโรคบางชนิดหรืออุบัติเหตุ  มุ่งเน้นให้การช่วยเหลือผู้ป่วยเพื่อส่งเสริมสุขภาพ  ป้องกันความพิการ บำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพในผู้ที่มีความเสื่อมสมรรถภาพ หรือความพิการทางด้านร่างกาย  จิตใจ  สังคม พัฒนาการการรับรู้  และความรู้ความเข้าใจด้วยวิธีการทางกิจกรรมบำบัด  ซึ่งได้แก่  การใช้กิจกรรมที่ได้วิเคราะห์โดยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ การใช้เครื่องพยุงส่วนของร่างกาย หรือ อุปกรณ์ช่วยต่างๆ  รวมทั้งการใช้เทคนิคพิเศษในการบำบัดรักษาเฉพาะทาง  เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตนเองได้โดยอิสระ
              นักกายภาพบำบัดจะรักษาอาการผิดปกติของร่างกาย เช่น กระดูกหัก ข้อเคล็ด อัมพาต โรคหัวใจ หรือโรคประสาทด้วยวิธีกายภาพบำบัด หรือวิธีอื่นๆ ที่มิใช่การรักษาด้วยยาและโดยปกติเป็นการปฏิบัติงานตามคำสั่งของแพทย์ ชี้แจงผู้ป่วยให้ออกกำลังกาย     เพื่อรักษาโรคกล้ามเนื้อไม่ปกติและหย่อนประสิทธิภาพ ใช้มือนวดตามร่างกายของผู้ป่วยให้การรักษาด้วยการฉายแสงอาทิตย์เทียม  แสงอัลตราไวโอเลต  หรืออินฟราเรดและมุ่งเน้นช่วยตรวจสอบค้นหาข้อบกพร่องให้ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตนเองได้โดยอิสระและจะต้องให้การช่วยเหลือด้านพัฒนาการร่างกาย   ด้านจิตเวช  โดยมีขอบเขตความ       รับผิดชอบ  ดังนี้
    1. ช่วยตรวจสอบค้นหาข้อบกพร่อง  รวมทั้งให้การบำบัดรักษาในเด็กที่มีปัญหาด้านพัฒนาการ
    2. ช่วยกระตุ้น ฟื้นฟู  และส่งเสริมความสามารถในผู้ที่มีปัญหาด้านการรับรู้     และการเรียนรู้
    3. สอนและฝึกหัดกิจวัตรประจำวัน   เช่น   การเคลื่อนย้ายตัว   สุขอนามัย      ส่วนบุคคล การรับประทานอาหาร เป็นต้น
    4. ให้การรักษาพิเศษ  เพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางกาย ได้แก่  เพิ่มกำลังกล้ามเนื้อเพิ่มความทนทานในงานสหสัมพันธ์ในการทำงาน  เป็นต้น
    5. ดัดแปลงอุปกรณ์ช่วย  อุปกรณ์เสริม และเทียมให้เหมาะสมกับสภาพของผู้ป่วย รวมทั้งฝึกหัดการใช้และการดูแลรักษา
    6. ดัดแปลงสภาพบ้าน  และขจัดสิ่งกีดขวางทางสถาปัตยกรรม
    7. ให้การรักษาพิเศษแก่ผู้ที่มีปัญหาด้านจิตใจ  สังคม  อารมณ์  และ พฤติกรรม  เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยในการวินิจฉัยโรค  ช่วยลดหรือขจัดแรงขับทางอารมณ์  แก้ไข และปรับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีจัดการกับความเครียดหรือความวิตกกังวล
    8. ประเมินสมรรถภาพทางร่างกาย  และจิตใจ  การปรับตัวให้เข้ากับสังคม   ความสนใจงานนิสัยในการทำงานรวมทั้งปรับปรุงทักษะและศักยภาพในการประกอบอาชีพ
    9. แนะนำโครงการการใช้ชีวิต  และการปรับตัวภายหลังการเกษียณให้ผู้สูงอายุและผู้มีปัญหาทางร่างกายหรือพิการ

    สภาพการจ้างงาน
              ผู้ปฏิบัติงานอาชีพนี้ได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินเดือนตามวุฒิการศึกษา โดย    นักกายภาพบำบัดที่สำเร็จการศึกษาวุฒิปริญญาตรี  และไม่มีประสบการณ์ในการทำงานจะได้รับเงินเดือนในอัตรา  ดังนี้

    ประเภทองค์กร              เงินเดือน
    ราชการ                         7,260
    เอกชน                   7,500 - 8,000

              สามารถประกอบธุรกิจส่วนตัว  หรือหารายได้พิเศษโดยการรับทำกายภาพบำบัดกับผู้ป่วยที่ต้องการให้ทำกายภาพบำบัดที่บ้าน  โดยได้รับค่าตอบแทนครั้งละ  400 - 500 บาทต่อชั่วโมง รายได้ที่ได้รับจึงขึ้นอยู่กับความอุตสาหะของแต่ละบุคคล        ผู้ปฏิบัติงานอาชีพนี้มีกำหนดเวลาทำงานตามปกติทั่วไป คือ วันละ 8 ชั่วโมง หรือ    สัปดาห์ละ 40 - 48 ชั่วโมง  และอาจได้ค่าล่วงเวลาเมื่อต้องทำงานล่วงเวลา

    สภาพการทำงาน
              สถานที่ทำงานของนักกายภาพบำบัดจะเป็นโรงพยาบาล  หรือสถานพยาบาลทั่วไปซึ่งจะมีห้องสำหรับทำกายภาพบำบัด  โดยมีอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะใช้ช่วยในการบำบัด
    รักษา  หรือในกรณีที่ต้องทำกายภาพบำบัดนอกสถานที่ซึ่งอาจจะเป็นบ้านของคนไข้   นักกายภาพบำบัดควรที่จะต้องดูแลแนะนำการจัดสถานที่ให้เหมาะสมสำหรับการทำกายภาพบำบัดคนไข้ให้ได้ผลสูงสุดในการฟื้นฟูสภาพคนไข้ให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว

    คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ
    ผู้ประกอบอาชีพนี้ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
              - สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี  สาขาวิทยาศาสตร์บัณฑิต (กายภาพบำบัด)
              - มีความชำนาญในทักษะวิชาชีพมีจริยธรรมอันดีงาม  และมีความตั้งใจ ที่จะให้บริการหรือให้การดูแลรักษาผู้ป่วยผู้พิการทุกเพศทุกวัย
              - มีความอดทน  และใจเย็นที่จะให้ความช่วยเหลือหรือให้คำแนะนำคนไข้ที่ต้องการให้หายจากสภาพร่างกายที่ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูให้สู่สภาพปกติ

    ผู้ที่จะประกอบอาชีพนี้ ควรเตรียมพร้อมดังต่อไปนี้คือ : เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า  สมัครสอบเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษาสถาบันในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์บัณฑิต (กายภาพบำบัด) หลักสูตร 4 ปี  สำเร็จการศึกษาได้รับวุฒิปริญญาตรีในกรณีที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยของเอกชนจะต้องสอบขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลป์ สาขากายภาพบำบัดก่อนจึงจะปฏิบัติงานได้

    โอกาสในการมีงานทำ
    นักกายภาพบำบัดจะสามารถทำงานตามหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน        ดังต่อไปนี้
              - โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลเฉพาะทาง
              - ศูนย์
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×