การเลี้ยงสุนัข - การเลี้ยงสุนัข นิยาย การเลี้ยงสุนัข : Dek-D.com - Writer

    การเลี้ยงสุนัข

    วิธีเลี้ยงหมา

    ผู้เข้าชมรวม

    5,021

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    1

    ผู้เข้าชมรวม


    5.02K

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  23 เม.ย. 50 / 21:52 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      การเลี้ยงสุนัข

      การเลือกและดูแลเลี้ยงดูลูกสุนัขแรกเกิดถึงหย่านม การนำลูกสุนัขมาเลี้ยงนั้น อายุที่สมควรจะนำมาเลี้ยงนั้น ควรเป็นอายุประมาณ 6 ถึง 8 สัปดาห์ เพราะลูกสุนัขจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคที่สำคัญ ที่ทำให้ลูกสุนัขเสียชีวิตอยู่บ่อยๆ มาเรียบร้อยแล้ว คือ โรคลำไส้อักเสบจากไวรัส และโรคหัด ซึ่งถ้าลูกสุนัขได้รับเชื้อไวรัสเหล่านี้ และไม่มีภูมิคุ้มกันพอ และเมื่อแสดงอาการของโรคแล้วมากกว่า 90% ของลูกสุนัขจะตาย โดยเริ่มฉีดวัคซีนเข็มแรกที่อายุ 6 สัปดาห์ และต่อจากนั้นคุณหมอจะแนะนำโปรแกรมที่ถูกต้องให้แก่เจ้าของเอง นอกจากนั้นลูกสุนัขที่มีอายุขนาด (6-8 สัปดาห์) นี้จะไม่โตหรือเล็กเกินไป จะยอมรับเจ้าของใหม่ได้ง่าย และเริ่มหย่านมได้แล้ว สรุปได้ว่า อายุสุนัขที่ควรนำมาเลี้ยงควรจะอยู่ระหว่าง 2-3 เดือน การเลือกลูกสุนัขก็มีหลักการง่ายๆ อยู่ว่า ให้ดูลูกสุนัขที่ร่าเริง ดวงตาแจ่มใส ควรจะลองบีบบริเวณจมูกเบาๆ ดูว่าน้ำมูกที่ออกมาใสหรือข้น โดยปกติเขาก็จะมีน้ำใสๆ อยู่แล้ว และจมูกเปียกชื้น ส่วนผิวหนังก็ให้ดูว่ามีโรคผิวหนังใดๆ หรือตุ่ม หรือจุดเลือดออกหรือไม่ ลูกสุนัขอายุเท่านี้จะต้องมีการฉีดวัคซีนมาแล้ว 1 ครั้ง ดังนั้นคุณจะต้องขอใบรับรองการฉีดวัคซีน ซึ่งควรจะอยู่คู่กับตัวลูกสุนัขและต้องมีลายเซ็นต์ของสัตว์แพทย์ที่มีใบอนุญาตประกอบการบำบัดโรคสัตว์อย่างถูกต้องรับรองอยู่ด้วย
      การให้อาหารนั้น ลูกสุนัขยังไม่หย่านมก็ยังคงต้องให้นมอยู่ และควรจะเป็นนมผงที่ผลิตสำหรับลูกสุนัขโดยเฉพาะ เพราะจะมีส่วนประกอบวิตามินแร่ธาตุที่จำเป็นในปริมาณและอัตราส่วนที่เหมาะสม ลูกสุนัขของคุณอาจจะท้องเสียเนื่องจากมีปัญหาในการย่อยน้ำนมที่คุณให้เขาได้ ทางแก้ก็คือ ให้งดน้ำนมชั่วคราว และให้น้ำเกลือแร่แทน หรือลองเปลี่ยนยี่ห้อ หรือชนิดของนมดู เช่น เปลี่ยนเป็นนมถั่วเหลือง เป็นต้น งดน้ำนมแล้วให้น้ำเกลือแร่แทน นอกจากในรายที่เป็นรุนแรง เช่น ท้องเสียมากกว่า 1 วัน จึงจะต้องนำไปหาสัตว์แพทย์

      การอาบน้ำและการดูแลทำความสะอาด การอาบน้ำสุนัขก็เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าไม่ระวังอาจทำให้เขาป่วยได้เพราะอุณหภูมิร่างกายสุนัขนั้นสูงกว่าคนเรา น้ำที่เราคิดว่าเย็นไม่มากอาจจะเย็นเกินไปสำหรับสุนัข จึงควรอาบน้ำให้เขาในช่วงกลางวันขณะที่น้ำและอากาศไม่เย็นมาก หลังจากอาบเสร็จ ให้เช็ดตัวสุนัขให้แห้ง ถ้าเป็นสุนัขที่ขนยาวก็อาจใช้เครื่องเป่าผมเพื่อช่วยให้สุนัขไม่หนาวมากเกินไป ถ้าทำความสะอาดขนของเขาเป็นอย่างดี อาจไม่ต้องอาบน้ำบ่อยก็ได้ ควรถูสบู่เมื่อขนของเขาสกปรกมาก มีกลิ่นตัว หรือมีหมัดเท่านั้น อย่าอาบน้ำให้เขาเกินสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพราะถ้าอาบบ่อยเกินไปอาจทำให้ผิวหนังของสุนัขแห้งและคัน ซึ่งจะมีปัญหาโรคผิวหนังตามมา และในขณะอาบน้ำควรระวังน้ำเข้าหูสุนัขด้วย
      การเลือกแชมพูอาบน้ำที่เหมาะสำหรับผิวของสุนัขเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรเลือกที่ทำจากส่วนผสมที่ไม่ระคายเคืองต่อผิวและตาของสุนัข แชมพูสำหรับลูกสุนัขควรอ่อนโยนเช่นเดียวกับแชมพูเด็ก เพราะลูกสุนัขมีผิวที่บอบบางมาก สุนัขที่มีกลิ่นตัวควรใช้แชมพูที่ช่วยขจัดกลิ่นตัวและให้เขามีกลิ่นสะอาดสดชื่นขึ้น ถ้าสุนัขมีขนสั้น ให้ใช้แชมพูที่ไม่ระคายเคืองผิวและตา แต่ถ้าเป็นสุนัขขนยาว ให้ใช้แชมพูที่ผสมครีมนวดเพื่อช่วยให้ขนของเขาเงางามและสลวยขึ้น สุนัขบางแก้วเป็นสุนัขที่ชอบเล่นน้ำแต่ไม่ชอบให้อาบน้ำ (อันนี้เป็นเรื่องจริง) เราควรฝึกอาบน้ำเขาตั้งแต่ยังเล็กให้เกิดความเคยชิน พอโตขึ้นจะอาบน้ำไม่ยาก แต่ก็ไม่ควรอาบบ่อยนะครับแค่ 2 สัปดาห์ต่อ 1 ครั้งก็พอ

      เรื่องปวดหัวเกี่ยวกับบางแก้ว เนื่องจากสุนัขบางแก้วสืบเชื้อสายมาจากสุนัขป่า อุปนิสัยหลายๆ อย่างของเขายังคงความเป็นสัตว์ป่า เช่น นักล่า เขาจะชอบจับสัตว์ต่างๆ มากัดเล่น หรือไม่ก็แอบกินเลย(อันนี้ต้องระวังให้ดี) เช่น สัตว์เลื้อยคลานแทบทุกชนิดแม้กระทั่งงู สัตว์ปีกทุกชนิดแม้กระทั่งนกที่ว่าบินเร็วและสูงยังเสร็จมาแล้ว นอกจากนั้นยังชอบขุด ขุด ขุดแล้วก็ขุด เขาจะขุดทุกที่ที่เขาขุดได้ ไม่ว่าจะเป็นสนามหญ้า กระถางต้นไม้ ใต้ถุน เมื่อขุดแล้วจะนำตัวเองเข้าไปนอนอยู่ในนั้นเลย สำหรับท่านที่เลี้ยงบัว เลี้ยงปลาในอ่างบัว ทำใจไว้ได้เลยค่ะ พังแน่นอน ไม่เพียงเพราะว่าเขาจะลงไปเล่นน้ำอย่างเดียวนะค่ะ เขาก็จะกัด กัด กัดและแทะทุกอย่างเท่าที่เขาทำได้ นิสัยพวกนี้ส่วนใหญ่จะแก้ไม่หายตีไปก็ตายเสียเปล่า เขาจะหยุดก็ต่อเมื่อ อายุ 2 ปีเข้าไปแล้วโน่นค่ะ แต่ทุกอย่างแก้ไขได้สำหรับบางแก้ว ด้วยทำให้บางแก้วมีวินัยตั้งแต่ยังเล็ก พูดง่ายๆ คือตั้งแต่เริ่มนำเขาเข้ามาเลี้ยงเลยค่ะ อย่ารอจนโตแล้วฝึก ควรจะฝึกนิสัยขั้นพื้นฐานให้เขาตั้งแต่ยังเล็กไม่ว่าจะเป็นการกิน การขับถ่าย การนอน การเล่น ทุกอย่างค่ะ แล้วปัญหาข้างต้นจะไม่เกิดขึ้นอีก

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×