ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก

    ลำดับตอนที่ #2 : การขอใบอนุญาตขับรถ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 180
      0
      8 พ.ย. 52

    การขอใบอนุญาตขับรถ

     ใบอนุญาตขับรถมี 11 ชนิด คือ
    (1) ใบอนุญาตขับรถชั่วคราว
          - ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว
          - ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลชั่วคราว
          - ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว
    (2) ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล
    (3) ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล
    (4) ใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ
    (5) ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อสาธารณะ
    (6) ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล
    (7) ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ
    (8) ใบอนุญาตขับรถบดถนน
    (9) ใบอนุญาตขับรถแทรกเตอร์
    (10) ใบอนุญาตขับรถชนิดอื่นนอกจาก (1) ถึง (9)
    (11) ใบอนุญาตขับรถตามความตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคี

     

     

     

     

    มาตรา 7 พระราชบัญญัติ รถยนต์ (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2546(ให้ยกเลิกความใน มาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติ รถยนต์ พ.ศ. 2522 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน)
    *** ใบอนุญาตขับรถตาม มาตรา 43 (1) มีอายุหนึ่งปีนับแต่วันออกใบอนุญาตขับรถ
    *** ใบอนุญาตขับรถตาม มาตรา 43 (2) (3) (6) (7) (8) และ (9) มีอายุห้าปีนับแต่วันออกใบอนุญาตขับรถ ใบอนุญาตขับรถตาม มาตรา 43 (4) และ (5) มีอายุสามปีนับแต่วันออกใบอนุญาตขับรถ และอาจขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถได้อีกคราวละห้าปีหรือสามปี แล้วแต่กรณี โดยผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตต้องผ่านการทดสอบสมรรถภาพของร่างกายตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง

     

    มาตรา 9 พระราชบัญญัติ รถยนต์ (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2546(ให้ยกเลิกความใน มาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติ รถยนต์ พ.ศ. 2522 ) และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
    *** ผู้ขอใบอนุญาตขับรถตาม มาตรา 43 (4) หรือ (5) ต้องได้รับใบอนุญาตขับรถตาม มาตรา 43 (1) มาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี
    *** ถือวันเกิดของผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถ เป็นวันหมดอายุใบอนุญาต
    ในกรณีที่วันครบกำหนดอายุใบอนุญาตไม่ตรงกับวันครบรอบวันเกิดของผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถ ให้ขยายอายุใบอนุญาตต่อไปจนถึงวันครบรอบวันเกิดของผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถในปีนั้นหรือในปีถัดไป แล้วแต่กรณี โดยให้ถือว่าวันดังกล่าวเป็นวันที่ใบอนุญาตขับรถครบกำหนดอายุ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×