ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทพนิยายกรีก

    ลำดับตอนที่ #81 : ^0^สงครามวันสิ้นโลก (ยุโรปเหนือค่ะ)^0^

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 757
      0
      4 พ.ค. 49


            11/4/49

            ขอบคุณ http://members.thai.net/mythland/norse_ragnarok.htm  สำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ

            หมายเหตุ  ไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำพูดใด ๆ ทั้งสิ้นนะคะ

            สงครามวันสิ้นโลก

            แร็กนาร๊อค หมายถึง ช่วงวาระสุดท้ายของจักรวาลตามตำนานของชาวนอร์ส (คล้าย วันพิพากษาโลกในศาสนาคริสต์) โดยได้แบ่งฝ่ายกันต่อสู้จนตายเกือบหมดทั้งสามโลก เหลือรอดอยู่ไม่กี่องค์ แต่ก็พอที่จะสร้างโลกใหม่ที่เราอยู่กันทุกวันนี้ ชาวนอร์สเชื่อกันว่า จักรวาลแบ่งออกเป็นเก้าโลก(ดังที่เคยกล่าวไว้แล้ว) เป็นของชาวสวรรค์กับพวกเอลฟ์ สามดินแดน(ดินแดนเทพ 2 และไลท์เอลฟ์อีกหนึ่ง) รองมาเป็นของมนุษย์ (ซึ่งเรียกว่า แผ่นดินมิดเดิ้ล การ์เด้น = มิดการ์ด) คนแคระ เอลฟ์ดำและขาว และยักษ์นํ้าแข็ง สี่ดินแดน และใต้พิภพอีกสองดินแดน

            ทว่าความไม่ลงรอยกันในระหว่างเผ่าพันธุ์เหล่านี้เริ่มมาตั้งแต่โลกเริ่มต้น ตั้งแต่สิ่งมีชีวิตสิ่งแรก โผล่ออกมาจากภาวะนํ้าแข็ง และไฟที่รุนแรง(Ymir) โดยเฉพาะระหว่างเทพกับยักษ์นํ้าแข็ง ความสัมพันธ์อันหมิ่นเหม่เปราะบาง ถูกทอนให้ร่อยลงทุกทีด้วยความเกลียดชังระหว่างกัน เสริมด้วยฟืนแห่งความโกรธแค้นนานาประการ ตั้งแต่ที่โลกิ หากลวิธีเข่นฆ่าบาลเดอร์ เทพแห่งความงามและความดี ก่อให้เกิดความแค้นคุอยู่ในใจเทพทั้งมวล ยิ่งนานวันความกระหายจะทำสงครามก็ปะทุมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเหล่าเทพยังไปหลอกยักษ์น้ำแข็งตนหนึ่งอีก ทั้งฝ่ายยักษ์และฝ่ายเทพก็ยิ่งเกิดความเกลียดชังมากขึ้น จนกระทั่งถึงช่วงแร็กนาร็อค ความเดือดดาล ความโลภ และความเกลียดชังก็ระเบิดออกมาในรูปของสงครามครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด ไม่มีแม้แต่สิ่งที่เรียกว่าจริยะธรรมและความดีปรากฏให้เห็น

            สงครามระหว่างเทพกับยักษ์นํ้าแข็งครั้งนี้เกิดบนทุ่งวิกริด (Vigrid - ทุ่งแห่งสงคราม ถ้าพูดแบบไทยๆนี่ออกเสียงคล้ายคำว่า วิกฤต เหมือนกันนะ) หลังจากฤดูหนาว แสนทารุณที่ยาวนานตลอดปี พวกเทพนำโดย โอดิน ธอร์ รวมทั้งวิญญาณนักรบผู้กล้าที่ขึ้นไปอยู่ในวัลฮัลลา ส่วนพวกยักษ์นำโดยโลกิ ยักษ์น้ำแข็ง กับ หมาป่าเฟนรีร์ (Fenrir) และงูยักษ์จากท้องทะเลมิดการ์ดเซอร์เพนท์ (ภาษานอร์ดิกเรียก มิดการ์ดโซลุม) หรือ โยร์มุนกันด์ (Jormungand)

            เริ่มด้วยสวรรค์ แอสการ์ดถูกทำลายลง และสะพานรุ้งบิโฟร์ส ก็ถูกยักษ์เซิร์ทจุดไฟเผา โยร์มุนกันด์ (พญางูแห่งมิดการ์ด) ดีดตัวขึ้นจากทะเลที่กำลังเดือดขึ้นไปโอบตัวเหนือทุ่งวิกริด พ่นพิษไปทั่วทุกทิศทาง เชือกที่ล่ามทุกสิ่งทุกอย่างทั้งมวลบนจักรวาลหลุดออกพร้อมกัน โลกิที่ถูกพันธนาการด้วยโซ่ระหว่างซอกหินดิ้นหลุดจากโซ่ที่เคยรัดแน่นได้ หมาป่าเฟนรีร์ที่ถูกล่ามไว้ก็แหกที่คุมขัง พาฝูงหมาป่าเข้าพิฆาตมนุษย์ มันไม่เพียงแต่จะทำลายล้างสิ่งมีชีวิตต่างๆ แต่กลืนกินดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์

            สโคลจะกลืนกินดวงอาทิตย์ ฮาติที่เคยไล่งับพระจันทร์ก็จะกลืนกินดวงจันทร์ได้ ดวงดาวจะหายไปจากท้องฟ้า โลกทั้งโลกตกอยู่ในความมืด เขาสัตว์จาลลาร์จะถูกเทพไฮล์มดัลล์เป่า ดังโหยหวนทั่วสรวงสวรรค์ ส่งเสียงเตือนเหล่าเทพ บรรดาบุตรแห่งโอดิน และเหล่านักรบสวรรค์ให้ลุกขึ้นสู้ โลกจะสั่นไหว โลกิแล่นเรือพายักษ์นํ้าแข็งข้ามทะเลที่ปั่นป่วนไปสู่ทุ่งสังเวียน ขณะที่เฮล ลูกสาวของเขาก็พาวิญญาณขึ้นมาจากนรก มันเป็นสงครามที่แม้แต่อิกดราซิล (Yggdrasil) ต้นไม้แห่งสวรรค์ก็ยังสั่นไหว

            ผู้ที่ถูกบันทึกไว้ว่าสิ้นชีพเป็นคนแรกคือเทพเฟรย์ ด้วยเหตุที่ว่าตอนแรกนั้นเคยมีดาบวิเศษแค่ชักออกมาจากฝักเพียงนิดก็สามารถสังหารศัตรูได้มากมาย แต่เขาก็ได้เสียสิ่งนี้ให้กับผู้รับใช้ไป จึงมีเพียงเขาสัตว์ไร้พิษสงต่างอาวุธ ดังนั้นเมื่อเกิดสงคราม เขาก็ได้ใช้เขาสัตว์นี้ต่อสู้อย่างห้าวหาญ แต่สุดท้ายก็ต้องสิ้นชีพลงอย่างง่ายดายด้วยน้ำมือของยักษ์ซุร์ท

            ด้วยแรงแค้นแห่งผู้อาศัยทั้งมวล โอดินผู้ล่วงรู้ชะตาลิขิต ถึงแม้จะรู้ว่าจะต้องแพ้สงคราม แต่ก็สู้จนเลือดหยาดสุดท้ายอย่างกล้าหาญ ในที่สุดโอดินถูกเฟนรีร์ฆ่าและกลืนกินเข้าไปในท้อง

            ลูกของโอดิน วีดาร์เป็นผู้ฆ่าเฟนรีร์ เทพไทร์สู้กับปิศาจจาร์ม จนทั้งสองฝ่ายต่างล้มตาย ส่วนธอร์ แม้จะสังหารโยร์มุนกันด์ได้ (เขาเคยลอบฆ่าโยร์มุนกันด์มาหลายครั้งแล้ว) แต่พิษของมันทำให้เขาสิ้นชีพ โลกิสู้อยู่กับไฮม์ดัล เทพแห่งแสงสว่างคู่ปรับตั้งแต่กาลก่อน และต่างคนต่างตายเพราะคมดาบของอีกฝ่าย หมู่บริวารไม่ว่าเทพ หรือยักษ์ต่างล้มตายเกลื่อนกลาด ทั่วท้องทุ่งเต็มไปด้วยซากศพ

            ครั้นแล้ว เมื่อสงครามแผ่วลง จนเซิร์ทยักษ์แห่งไฟเห็นว่าพวกตน ไม่มีทางชนะอย่างเด็ดขาด ก็กวัดแกว่งดาบเวียนเหนือศีรษะ จุดไฟให้ลุกทั่วทั้งเก้าโลก เผาผลาญราชวังแอสการ์ดแห่งสวรรค์ มิดการ์ดแผ่นดินของมนุษย์ รวมทั้งแผ่นดินนรกใต้พื้นพิภพ หวังให้ไฟนั้น "ล้าง" ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ให้มีอะไรเหลือ แผ่นดินจมหายลงไปใต้สมุทรอันเดือดพล่าน เป็นการสิ้นสุดจักรวาลของชาวนอร์ส

            ดูเหมือนว่าท่ามกลางความโหดร้าย ทุกๆ อย่างจะสิ้นสูญ ทว่าก่อนที่สงครามจะอุบัติ มนุษย์สองคน ลิฟและลิฟดราซีร์ (ผู้ชายกับผู้หญิงคู่หนึ่ง เหมือนกับอดัมกับอีฟยังไงไม่รู้) แอบไปกำบังตัวอยู่บนต้นไม้แห่งโลกอิกดราซิล กระทั่งโลกใหม่ (แผ่นดินใหม่) ผุดขึ้นจากนํ้า เขียวชอุ่มงดงามอีกครั้ง ทั้งสองก็ออกมาจากที่ซ่อนเพื่อสร้างพลเมืองให้โลก รวมทั้งเทพชั้นลูกชั้นหลานอีกหลายองค์ที่เหลือรอด เช่น ลูกของโอดิน คือ วีดาร์ วาลี และ โฮนีร์ ลูกของธอร์ คือ โมดิ และ แมกนิ ผู้สืบทอดค้อน และทั้งบัลเดอร์ผู้กลับมาจากความตาย ต่างก็ช่วยกันสร้างโลกกันใหม่ คงเป็นโลกที่เราอยู่กันในปัจจุบัน (มั้ง)

            เรื่องแรกนาร็อค เป็นสงครามที่ซาบซึ้งอยู่ในใจของพวกไวกิ้งเป็นอันมาก มันผนึกอยู่ในตำนานที่สร้างศรัทธา ในการต่อสู้อย่างห้าวหาญ ทั้งนี้ เพราะชาวนอร์สเป็นพวกที่ชอบการรบ และไม่เกรงกลัวความตาย เขามีชีวิตอย่าง "ยามศึกเรารบ ยามสงบเราไปปล้น" ทำให้กลายเป็น พวกรุกรานยุโรป หลังจากโรมันเสื่อมอำนาจ และสงครามที่ไวกิ้งรบแต่ละครั้ง ก็จะตราความน่ากลัว อยู่ในความทรงจำ ของคนชนิดลืมไม่ลง จนมีการบันทึกไว้หลายที่ ทว่า ในมุมมองของชาวไวกิ้งแล้ว...

            ...สงครามครั้งใด ก็ไม่รุนแรงเท่าที่เกิดขึ้น ในแร็กนาร็อค...

            ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×