ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทพนิยายกรีก

    ลำดับตอนที่ #56 : ^0^สัตว์มหัศจรรย์เเละถิ่นที่อยู่ 4ค่ะ^0^

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 306
      0
      11 เม.ย. 49





                                                                     ^0^สัตว์มหัศจรรย์เเละถิ่นที่อยู่ 4ค่ะ^0^





                                    สตริลเลอร์(Streeler





                                    ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : xxx





                                    สตรีลเลอร์เป็นทากยักษ์ที่เปลี่ยนสีได้ทุกชั่วโมง เวลามันคลานจะทิ้งรอยพิษไว้เป็นทาง ซึ่งจะทำให้หญ้าที่มันผ่านแห้งเหี่ยวและไหม้ได้ สตรีลเลอร์เป็น สัตว์พื้นเมืองในหลายประเทศแถบแอฟริกา แต่ก็มีพ่อมดในยุโรป เอเชีย และอเมริกาที่เพาะพันธุ์มันได้สำเร็จ ผู้ที่ชื่นชอบการเปลี่ยนสีละลานตาของมัน จะเลี้ยงมันไว้เป็นสัตว์เลี้ยง และพิษของสตรีลเลอร์ก็เป็นหนึ่งในไม่กี่อย่างที่ฆ่าฮอร์กลัมป์ได้





                                    สนิดเจ็ด(Snidget)





                                    ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : xxxx





                                    สนิดเจ็ดสีทองเป็นนกพันธุ์สงวนที่หายากมาก รูปร่างกลมป๊อกมีจะงอยปากแคบและยาวมาก ตาสีแดงเปล่งประกายเหมือนอัญมณี มันบินได้เร็วมาก และสามารถเปลี่ยนทิศทางบินได้ด้วยความเร็วและทักษะที่น่าอัศจรรย์ใจ ทั้งนี้ก็เพราะข้อต่อปีกของมันหมุนได้รอบทิศนั่นเอง





                                   ขนและดวงตาของนก สนิดเจ็ตสีทองมีราคาสูงมาก จนทำให้มันเกือบถูกพ่อมดล่าจนสูญพันธุ์มาแล้ว แต่มีผู้มองเห็นอันตรายนี้ได้ทันท่วงที และนกสายพันธุ์นี้ก็ได้รับการอนุรักษ์ ไว้ การกระทำเพื่ออนุรักษ์ที่ชัดเจนที่สุดคือ การเอาลูกสนิชสีทองมาใช้แทนนกสนิดเจ็ต ในกีฬาควิชดิช แหล่งอนุรักษ์พันธุ์สนิดเจ็ตมีอยู่ทั่วโลก





                                   สฟิงซ์(Sphinx)





                                   ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : xxxx





                                   สฟิงซ์แห่งอียิปต์มีหัวเป็นมนุษย์ ตัวเป็นสิงโต พ่อมดแม่มดต่างก็ใช้สฟิงซ์มีความฉลาดปราดเปรื่องมาก และชื่อชอบปริศนาคำทายที่สุดสฟิงซ์จะอันตราย เฉพาะเมื่อมีผู้พยายามเข้าใกล้ของที่มันเฝ้ารักษาอยู่เท่านั้น





                                   หนอนฟลอบเบอร์(Flobberworm)





                                   ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : x



      

                                   หนอนฟลอบเบอร์อาศัยอยู่ตามท้องร่องที่เปียกชื้น มันเป็นหนอนสีน้ำตาลตัวอ้วนที่ยาวได้ถึงสิบนิ้ว เคลื่อนไหวน้อยมาก หัวกับไม่แตกต่างกัน และยัง สามารถปล่อยเมือกออกมาได้ทั้งสองข้าง เมือกดังกล่าวอาจใช้ผสมให้น้ำยาข้นขึ้นได้ แม้ว่าหนอนฟลอบเบอร์จะกินผักได้แทบทุกชนิด แต่อาหารโปรด ของมันคือผักกาดแก้ว





                                   อโครแมนทูล่า(Acromantula)





                                   ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : xxxxx





                                   อโครแมนทูล่าคือแมงมุมยักษ์แปดตาที่พูดภาษามนุษย์ได้ ถิ่นกำเนิดอยู่บนเกาะบอร์เนียว ซึ่งมันจะอาศัยอยู่ในป่าทึบ ลักษณะเด่นของมันคือ ขนดำหนา ซึ่งปกคลุมลำตัว แผงขาซึ่งอาจยาวได้ถึงสิบห้าฟุต ก้ามซึ่งจะทำให้เกิดเสียงกระทบกันดังประหลาดเวลาที่อโครแมนทูล่ารู้สึกตื่น เต้นหรือโกรธ รวม ถึงการหลั่งสารพิษของมัน อโครแมนทูล่าเป็นสัตว์กินเนื้อและชื่นชอบเหยื่อขนาดใหญ่ มันจะชักใยเป็นรูปโดมบนพื้นดิน ตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ และอาจวางไข่ได้ครั้งหนึ่งมากถึงหนึ่งร้อยฟอง ไข่ของมันนิ่มและมีสีขาว ขนาดใหญ่พอกับลูกบอลชายหาด จะฟักเป็นตัวอ่อนในหกถึงแปดสัปดาห์ ไข่ของอโครแมนทูล่าได้ถูกกำหนดให้เป็นสินค้าห้ามซื้อขาย ประเภท ก โดยกองออกระเบียบและควบคุมสัตว์วิเศษ ซึ่งหมายถึงว่ามีโทษสถานหนักหาก นำเข้าหรือซื้อขาย สัตว์ชนิดนี้เชื่อกันว่าเกิดจากการเพาะพันธุ์โดยพ่อมด เป็นไปได้ว่าตั้งใจจะใช้เฝ้าที่พักหรือสมบัติ ซึ่งก็เป็นเหตุที่ทำให้เกิดสัตว์ประหลาดที่ถูกสร้างขึ้น โดยเวทมนตร์ส่วนใหญ่(สัตว์ที่พูดภาษามนุษย์ได้มักไม่ได้เกิดจากการเรียนรู้ ด้วยตนเอง ยกเว้นในกรณีของตัวจาร์วี่ กฎหมายห้ามการทดลองเพาะพันธุ์ สัตว์วิเศษเพื่งมีผลบังคับใช้ในศตวรรษนี้ ซึ่งเป็นเวลายาวนานหลังจากที่มีบันทึกการพบเห็นอโครแมนทูล่าครั้งแรก เมื่อ ค.ศ.1794) แม้ว่าจะมีความ เฉลียวฉลาดใกล้เคียงมนุษย์ แต่อโครแมนทูล่าก็ไม่สามารภเลี้ยงให้เชื่องได้ และยังเป็นอันตรายมากทั้งต่อพ่อมดและมักเกิ้ลด้วย ข่าวลือที่ว่ามีฝูงอโครแมนทูล่าอยู่ในสกอตแลนด์ยังไม่สามารถยืนยันได้





                                   ออเกอรี่(Augurey)





                                   ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : xx





                                   ออเกอรี่หรือไอริช ฟินิกซ์(Irish Phoenix)เป็นสัตว์พื้นเมืองของอังกฤษและไอร์แลนด์ แม้ว่าบางครั้งจะพบอยู่ทางยุโรปเหนือด้วยก็ตาม มันเป็นนกผอม เพรียวและดูเศร้าหมอง รูปร่างอาจดูคล้ายนกแร้งตัวเล็กที่ขาดอาหารอยู่บ้าง ออเกอรี่มีสีดำเหลือบเขียว ขี้อายมาก มันจะทำรังอยู่ตามพุ่มไม้และดงไม้ ที่มีหนาม กินแมลงขนาดใหญ่ และแฟรี่เป็นอาหารและจะบินเฉพาะเวลาที่ฝนตกหนัก เวลานอกจากนั้นจะซ่อนตัวอยู่ในรังที่มีรูปร่างเป็นหยดน้ำตา





                                   ออเกอรี่มีเสียงร้องที่ต่ำมากและดังเป็นจังหวะ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเชื่อกันว่าเป็นการทำนายความตาย พ่อมักจะหลีกเลี่ยงรังออเกอรี่ด้วยความกลัวว่าจะได้ ยินเสียงที่น่ากลัวนั้น และเชื่อกันว่ามีพ่อมดมากกว่าหนึ่งรายที่เกิดหัวใจวาย ขณะเดินผ่านหมู่บ้านไม้หนาทึบแล้วได้ยินเสียงร้องของเจ้าออเกอรี่ที่ไม่เห็น ตัวเข้า(อูริกจอมเพี้ยนเป็นที่รู้จักกันดีว่าเคยนอนอยู่ในห้องที่มีออเกอรี่ ที่เลี้ยงไว้ไม่ต่ำกว่าห้าสิบตัว ในช่วงฤดูหนาวที่เปียกชื้นครั้งหนึ่ง อูริกได้ยินเสียง คร่ำครวญของออเกอรี่ และมั่นใจว่าตัวเขาได้ตายกลายเป็นผีไปเสียแล้ว ความพยายามที่จะเดินทะลุกำแพงของเขาในช่วงเวลาต่อมา เกิดผลลัพธ์ซึ่งรา โดลฟัส พิตติแมน ผู้เขียนชีวประวัติของเขาได้บรรยายไว้ว่า เป็นช่วงเวลาที่เขา "ถูกกระทบกระเทือนทางสมองอย่างแรง")อย่างไรก็ตามในที่สุดการวิจัย อันลำบากยากเย็นก็ได้เปิดเผยว่า ออเกอรี่จะร้องเมื่อฝนใกล้ตก นับแต่นั้น ออเกอรี่ก็เปลี่ยนฐานะเป็นผู้พยากรณ์อากาศประจำบ้านที่ได้รับความนิยาอย่าง มาก แม้ว่าหลายคนจะเห็นว่าเสียงร้องครวญครางเกือบตลอดเวลาในช่วงฤดูหนาวของมัน นั้นยากที่จะทานทนได้ก็ตาม ขนของเออกอรี่ไม่สามารถใช้ทำ ปากกาขนนกได้เพราะไม่ดูน้ำหมึก





                                  ออคคามี่(Occamy)





                                  ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : xxxx





                                   ออคคามี่พบได้แถบตะวันออกไกลและอินเดีย สัตว์ชนิดนี้กลมป้อม มีขาส้องข้าง และมีปีก ลำตัวเหมือนงู อาจยาวได้ถึงสิบห้าฟุต ออคคามี่กินหนูและนก เป็นอาหารหลัก แม้จะเคยโฉบเอาลิงไปกินบ้างก็ตาม ออคคามี่ดุร้ายกับทุกคนที่เข้าใกล้ โดยเฉพาะเมื่อมันปกป้องไข่ เปลือกไข่ออคคามี่ทำจากเงินที่อ่อน นุ่มที่สุดและบริสุทธิ์ที่สุด





                                   อิมพ์(Imp)





                                   ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : xx





                                   อิมพ์พบได้เฉพาะในอังกฤษและไอร์แลนด์ บางครั้งอาจจำสับสนกับตัวพิกซี่ได้ ทั้งคู่มีส่วนสูงใกล้เคียงกัน (ประมาณหกถึงแปดนิ้ว) แม้ว่าอิมพ์จะบินไม่ ได้อย่างพิกซี่ และสีสันไม่จัดจ้านเท่า(อิมพ์มักจะมีสีน้ำตาลเข้มถึงดำ) แต่อิมพ์ก็มีอารมณ์ขันแบบทำลายข้าวของคล้ายคลึกกับพิกซี่ อิมพ์ชอบอยู่ตามที่ที่ เปียกชื้นหรือเป็นหนองบึง มักจะพบอิมพ์กินแมลงตัวเล็กๆ เป็นอาหาร ลักษณะการขยายพันธุ์เหมือนกับแฟรี่ ต่างกันเพียงอิมพ์ไม่มีช่วงที่ต้องเป็นดัก แด้ ไข่ของอิมพ์จะฟักตัวเป็นตัวอ่อนที่สมบูรณ์เลยและมีส่วนสูงประมาณหนึ่งนิ้ว





                                   อีรัมเพนท์(Erumpent)





                                   ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : xxxx





                                   อีรัมเพนท์เป้นสัตว์แอฟริกาตัวใหญ่สีเทาฤทธิ์มาก เนื่องจากมันมีน้ำหนักตัวเกือบหนึ่งตัน บางครั้งจึงอาจถูกเข้าใจผิดว่าเป็นแรดได้ถ้ามองในระยะไกล อีรัมเพนท์มีหนังหนา ซึ่งป้องกันเวทมนตร์คาถาส่วนใหญ่ได้ มันมีเขาที่ใหญ่และแหลมคมงอกอยู่ตรงจมูก และมีหางยาวที่ดูเหมือนเชือก อีรัมเพนท์จะตก ลูกครั้งละหนึ่งตัวเท่านั้น





                                   อีรัมเพนท์จะไม่ทำร้ายใครถ้าไม่ถูกยั่วยุอย่างหนัก แต่เมื่อไรที่มันบุกตะลุยขึ้นมาก ผลลัพธ์ก็มักจะสยดสยองเสมอ เขาของ อีรัมเพนท์สามารถเสียบทะลุได้ทุกอย่าง นับตั้งแต่หนังไปจนถึงโลหะและยังเต็มไปด้วยสารที่มีฤทธิ์อันตราย อะไรก็ตามที่ถูกมันแทงจะระเบิดทันที





                                   อีรัมเพนท์มีจำนวนไม่มากนัก เนื่องจากตัวผู้มักจะระเบิดกันเองในฤดูผสมพันธุ์ พ่อมดแอฟริกาจะดูแลสัตว์ชนิดนี้ด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ เขา หาง และสารระเบิดของอีรัมเพนท์ใช้ในการปรุงยาได้ และจัดอยู่ในสินค้าซื้อขายได้ประเภท ข(สินค้าอันตรายและต้องได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวด)





                                   เออร์คลิง(Erkling)





                                   ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : xxxx





                                   เออร์คลิงเป็นสิ่งมีชีวิตจำพวกเอลฟ์ มีถิ่นกำเนิดที่ป่าดำในประเทศเยอรมนี เออร์คลิงมีขนาดใหญ่กว่าตัวโนม (สูงโดยเฉลี่ยสามฟุต) ใบหน้าแหลม และมี เสียงหัวเราะแหลมสูงที่ทำให้เด็กๆตกอยู่ในภวังค์ได้ เออร์คลิงถึงจะพยายามล่อเด็กให้ออกห่างจากผู้ปกครองแล้วจับมากิน อย่างไรก็ตาม การควบคุม อย่างเข้มงวดของกระทรวงเวทมนตร์แห่งเยอรมนี ได้ช่วยลดเหตุร้ายที่เกิดจากตัวเออร์คลิงได้มากในช่วงสองสามศตวรรษที่ผ่านมา การล่าเหยื่อครั้ง ล่าสุดของเออร์คลิงเท่าที่ปรากฏคือ ตอนที่มันโจมตีพ่อมดด้วยหกขวบชื่อ บรูโน ชมิดท์ ซึ่งลงท้ายด้วยความตายของเจ้าเออร์คลิงเอง เมื่อหนูน้อยชมิดท์ เอาหม้อใหญ่ของพ่อหวดเข้าที่หัวมันเต็มแรง





                                   แอชวินเดอร์(Ashwinder)





                                   ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : xxx





                                   แอชวินเดอร์เกิดจากไฟเวทมนตร์(หมายถึงไฟใดๆที่เกิดจากเวทมนตร์ เช่น กองไฟที่เกิดผงฟลูลงไป) ที่ถูกปล่อยให้ลุกไหม้โดยไม่มีคนดูแลเป็นเวลา นานๆ เป็นงูสีเทาอ่อน ตัวผอมบาง ดวงตาสีแดงเพลิง มันจะออกมาจากถ่านของกองไฟที่ไม่มีคนเฝ้าดูแล และเลื้อยหนีไปหลบอยู่ตามมุมมืดของสถาน ที่นั้น โดยทิ้งรอยขี้เถ้าเป็นทางตามหลัง





                                   แอชวินเดอร์มีชีวิตอยู่ได้เพียงหนึ่งชั่วโมง ในระหว่างนั้นก็จะค้นหาจุดที่มืดและปลอดคนเพียงวางไข่ จาก นั้นตัวของมันก็จะสลายกลายเป็นขี้เถ้า ไข่ของแอชวินเดอร์สีแดงสดใสและมีความร้อนสูงมาก ไข่พวกนี้จะลุกไหม้สถานที่ซึ่งมันอยู่ภายในไม่กี่นาทีถ้าไม่มี ใครมาพบ และใช้คาถาที่เหมาะสมแช่แข็งมันเสียก่อน พ่อมดคนใดที่ทราบว่ามีแอชวินเดอร์หนึ่งหรือหลายตัวอยู่ในบ้าน จะต้องตามร่องรอยของมันไปทัน ทีและหารังไข่ให้พบ ไข่ที่ถูกแช่แข็งแล้วมีค่ามากในการนำมาทำยาเสน่ห์และอาจใช้กินทั้งใบเป็นยาแก้ไข้จับสั่นได้ แอชวินเดอร์พบได้ทั่วโลก





                                   ฮอร์กลัมป์(Horklump





                                   ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : x





                                   ฮอร์กลัมป์ถือกำเนิดในแถบสแกนดิเนเวีย แต่ขณะนี้ได้แพร่พันธุ์ไปทั่วยุโรปตอนเหนือแล้ว ฮอร์กลัมป์รูปร่างคล้ายเห็ดสีชมพูที่ดูอวบอ้วน มีขนแข็งๆ เหมือนลวด มีขนแข็งๆเหมือนลวดสีดำขึ้นอยู่หร็อมแหร็ม ฮอร์กลัมป์ขยายพันธุ์ได้เก่งมาก มันจะขึ้นปกคลุมทั่วสวนขนาดกลางได้ภายในไม่กี่วัน แทนที่ จะแผ่ราก ฮอร์กลัมป์จะชอนไชหนวดเหนียวๆลงไปในดินเพื่อควานหาไส้เดือนอาหารโปรด ฮอร์กลัมป์เป็นอาหารที่โนมชื่นชอบมาก นอกจากนี้ก็ดูเหมือน จะไม่มีประโยชน์อะไรที่เด่นชัด





                                   ฮิปโปกริฟฟ์(Hippogriff)





                                   ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : xxx





                                   ฮิปโปกริฟฟ์มีพื้นเพอยู่ในยุโรป แต่ปัจจุบันได้ทั่วโลก มันมีหัวเป็นนกอินทรี ตัวเป็นม้า สามารถเลี้ยงให้เชื่องได้ แต่ต้องกระทำให้ผู้เชี่ยวชาญ เมื่อเข้าให้ ฮิปโปกริฟฟ์จะต้องมองสบตามันได้ตลอด การโค้งคำนับให้มันเป็นการแสดงถึงเจตนาดี ถ้าฮิปโปกริฟฟ์โค้งตอบ ก็สามารถเข้าใกล้มันได้อย่างปลอด ภัย





                                   ฮิปโปกริฟฟ์ขุดดินหาแมลงกิน แต่ก็กินนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเล็กๆด้วย ฮิปโปกริฟฟ์ที่ตั้งท้องจะสร้างรังบนดิน ซึ่งมันใช้วางไข่ขนาด ใหญ่และบอบบางเพียงหนึ่งใบเท่านั้น ไข่จะฟักเป็นตัวภายในยี่สิบสี่ชั่วโมง ลูกฮิปโปกริฟฟ์จะพร้อมบินภายในหนึ่งสัปดาห์แม้ว่าต้องใช้เวลาเป็นเดือนๆ กว่าที่มันจะบินไปกับพ่อแม่เป็นระยะทางไกลๆได้ก็ตาม





                                   ฮิปโปแคมปัส(Hippocampus)





                                   ประเภทที่ ก.ว.ม.จัดไว้ : xxx





                                   ฮิปโปแคมปัสมีถิ่นกำเนิดในประเทศกรีซ หัวและลำตัวท่อนหน้าเป็นม้า แต่หางและลำตัวท่อนหลังเหมือนปลายักษ์ แม้ว่าสัตว์ชนิดนี้มักจะพบอยู่แถบเมดิ เตอร์เรเนียน แต่ก็เคยมีพันธุ์หนังสีฟ้าเข้มตัวหนึ่ง ถูกชาวเงือกจับได้นอกชายฝั่งสกอตแลนด์เมื่อปี ค.ศ.1949 และหลังจากนั้นชาวเงือกก็เลี้ยงมันไว้ ฮิปโปแคมปัสจะออกไข่ใบใหญ่ลักษณะกึ่งโปร่งใส มองเห็นตัวอ่อนข้างในได้





                              

                                   จบเเล้วค่ะ  หวังว่าคงมีประโยชน์กับเพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อยนะคะ  ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ  
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×