ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทพนิยายกรีก

    ลำดับตอนที่ #13 : ^0^นอกเรื่องสักนิดกับเรื่องราวของป่าหิมพานต์^0^

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 577
      0
      26 ก.ค. 48







                         ^0^คุยกันก่อนนะคะ^0^  





                         ก่อนที่จะเข้าเรื่องเทพต่อ พิ้งค์เลยหาเรื่องป่าหิมพานต์มาลงให้ค่ะ  เพราะตำนานเทพน่ะ  พิ้งค์คงต้องรวบรวมข้อมูลอีกสักหน่อย  ตอนนี้เพื่อน ๆ ก็อ่านเรื่องของป่าหิมพานต์ไปก่อนนะคะ  หวังว่าคงจะถูกใจใครหลาย ๆ คนไม่มากก็น้อยนะคะ  





                         ^0^นอกเรื่องสักนิดกับเรื่องราวของป่าหิมพานต์^0^





                         ป่าหิมพานต์



                        

                         ตำนานป่าหิมพานต์ ตามตำนานกล่าวไว้ว่าป่าหิมพานต์ตั้งอยู่บนเขา หิมพานต์ หรือหิมาลายา (หิมาลัย) คำว่า “หิมาลายา” นั้นเป็นคำที่ มีรากศัพท์มาจากภาษาสันสกฤตซึ่งแปลว่าสถาน ที่ๆ ถูกปกคลุมด้วยหิมะ ภูเขาหิมพานต์ประดิษฐานอยู่ในชมพูทวีปมีเนื้อที่ ประมาณ ๓,๐๐๐ โยชน์ (๑ โยชน์ เท่ากับ ๑๐ ไมล์ หรือ ๑๖ กิโลเมตร) วัดโดยรอบได้ ๙,๐๐๐ โยชน์ ประดับด้วยยอด ๘๔,๐๐๐ ยอด มีสระใหญ่ ๗ สระคือ ๑ สระอโนดาต ๒ สระกัณณมุณฑะ ๓ สระรถการะ ๔ สระฉัททันตะ ๕ สระกุณาละ ๖ สระมัณฑากิณี ๗ สระสีหัปปาตะ บรรดาสระใหญ่ทั้ง ๗ นั้น สระอโนดาตแวดล้อมไปด้วยภูเขาทั้ง ๕ ที่จัดเป็นยอดเขาหิมพานต์ ยอดเขาทุกยอด มีส่วนสูงและสัณฐาน ๒๐๐ โยชน์ กว้างและยาวได้ ๕๐ โยชน์





                         ป่าหิมพานต์อยู่แห่งไหน





                         ตามตำนานกล่าวไว้ว่าป่าหิมพานต์ตั้งอยู่บนเขา หิมาลายาหรือหิมาลัย คำว่า “หิมาลายา” นั้นเป็นคำที่ ีรากศัพท์มาจากภาษาสันสกฤต ซึ่งแปลว่าสถาน ที่ๆ ถูกปกคลุมด้วยหิมะ ทางด้านภูมิศาสตร์หิมาลัยเป็น เทือกเขาในทวีปเอเชีย ประกอบไปด้วยเขาแนว ขนานหลายๆลูก และเป็นเทือกเขาที่มียอดเขาสูง ชัน กว่า ๓๐ ยอดเขามีความสูงเกิน ๗,๖๒๐ เมตร (๒๕,๐๐๐ ฟุต) โดยมียอดเขาเอเวอเรสต์ซึ่งสูงถึง ๘,๕๓๕ เมตร (๒๙,๐๒๙ ฟุต) เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก.





                         ความกว้างโดยเฉลี่ยของเทือกเขาหิมาลัยอยู่ที่ประ มาณ ๒๐๐ กิโลเมตร เทือกเขาพาดเป็นแนวจากทิศ ตะวันออกไป ทิศตะวันตกถึงตอนกลางของประเทศ เนปาล และเป็นแนวจาก ทิศตะวันออก เฉียงใต้ไปทิศ ตะวันตกเฉียงเหนือครอบคลุม อาณาบริเวณหลายประเทศจากอาฟกานิสถาน ปากีสถาน จีน อินเดีย เนปาล ภูฏาณ บังคลาเทศ และสหภาพพม่า





                         ภูมิอากาศของเทือกเขาหิมาลัยนั้นค่อนข้างจะคาดคะเนลำบาก แต่โดยรวมแล้วขึ้นอยู่กับระดับความสูง อุณหภูมิจะอยู่ในระดับต่ำ ในเขตภูเขาสูงและในเขต เนินเขาจะมีความชื้นสูง





                         วรรณกรรมกับตำนานป่าหิมพานต์



            

                         สัตว์ส่วนใหญ่ที่ถูกกล่าวถึงในศิลปะและวรรณกรรมของ ประเทศอินเดียและประเทศไทยอาศัยอยู่ในป่า หิมพานต์ป่านี้มีที่ตั้งอยู่ระหว่างเขตประเทศอินเดีย และเนปาล เหนือป่าหิมพานต์ขึ้นไปเป็นสวรรค์ในตำนานของชาวพุทธ ว่ากันว่าคนสามัญธรรมดาไม่ สามารถมองเห็นและ ย่างกรายเข้ามายังป่าแห่งนี้ได้ สัตว์หิมพานต์เหล่านี้นี่เอง ที่ได้ถูกนำมาประยุกต์เป็น ลวดลายงดงามไม่ว่า จะเป็นรูปปั้น รูปวาด รูปแกะสลัก หรือ เครื่องประดับต่างๆ .





                         รามายณะ





                         นักปราชญ์ชาวอินเดียชื่อวาลมีคิได้ประพันธ์มหา กาพย์รามายณะ เมื่อประมาณ ๒,๐๐๐ ปีที่แล้วและได้ ถูกเผยแพร่ไปยังหลาย ประเทศในแถบทวีปเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเอง ก็มีเรื่องที่ถูก ดัดแปลงมาจากเรื่องรามานณะเช่นกันโดยใช้ชื่อว่า “รามเกียรติ์”





                         เรื่องราวโดยรวมของรามายณะนั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อสู้ ระหว่างเมืองอยุธยาซึ่งเป็นเมืองของ ฝ่ายเทวดาและเมืองลังกา ซึ่งเป็นนครของฝ่ายยักษ์ ตัวเอกของเรื่องคือพระราม (ราม) แห่งเมืองอยุธยามี พระมเหสีชื่อนางสีดา (สิตา) แต่นางสีดา ถูกลักพาตัว โดยพญายักษ์ผู้ครองเมืองลังกาชื่อทศกัณฑ์ (ราวะณะ) ท้ายที่สุดฝ่ายยักษ์ก็ปราชัยโดยทางฝ่าย พระรามมีน้องชาย ชื่อพระลักษณ์ (ลัคชมะณะ) และพญาลิงหนุมานช่วยในการทำศึก

      



                         มีตัวละครหลายตัวในมหากาพย์เรื่องนี้ถูกจัดว่าเป็น สัตว์หิมพานต์ บางตัวก็มีส่วนช่วยฝ่ายพระรามในการทำศึก และบางตัว สวามิภักดิ์ต่อฝ่ายทศกัณฑ์    





                         ตำนานป่าหิมพานต์ที่มีกล่าวถึงในพระพุทธศาสนา





                         พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระนามว่า โคดมเป็นพระศาสดาของศาสนา พุทธ ทรงเจริญในศากยสกุล จึงมีอีกพระนามหนึ่งว่า “พระศากยะมุนี” ทรงประสูติเมื่อ ๕๖๓ ปีก่อนคริสต์กาล ที่สวนลุมพินีในพระนครกบิล พัสดุ์ (ปัจจุบันอยู่ในเขตของประเทศเนปาล)





                         พระองค์ทรงตรัสรู้ใต้ร่มต้นโพธิ์ เมื่อทรงมีพระชนมายุได้ ๓๕ พรรษา และได้ชื่อว่า “โคดมพุทธ” “พระพุทธเจ้า” หรือ “พระผู้ตรัสรู้”





                         ในศาสนาพุทธมีด้วยกันหลาย แขนงนิกาย แต่นิกายหลักๆ ที่ถือปฎิบัติกันอย่างแพร่หลายมีด้วยกัน ๓ นิกายคือ นิกายมหายาน (เป็นนิกายที่มี เรื่องราวพิสดารรวมอยู่ในพระคัมภีร์) นิกายหินยานหรือเถรวาท (เป็นนิ กายที่เคร่งในทางปฎิบัติ) และนิกายวัชรยาน (นิกายที่ได้รับการยอมรับ นับถืออย่างสูงในประเทศทิเบต)





                         สัตว์หิมพานต์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากศาสนาพุทธโดยตรงคือพญานาค อันจะเห็นได้จากรูปปั้นพระพุทธเจ้าปางนาคปรกซึ่งมีให้พบเห็นอยู่ทั่ว ไปตามวัดวาอารามของพระภิกษุของชาวพุทธ





                         อิทธิพลจากศาสนาฮินดูต่อตำนานป่าหิมพานต์





                         ศาสนาฮินดู หรือศาสนาพราห์มเป็นหนึ่งในศาสนาที่ เก่าแก่ที่สุดในโลกมีการนับถือเทพเจ้าหลายองค์หรือที่เรียกกันว่า “พหุเทวนิยม” แบ่งการบูชาเทวะเป็น ๒ ประเภทคือ การบูชาเทพธรรมชาติและการบูชา พราห์มเทพ





                         การบูชาพราห์มเทพถือปฏิบัติกันมากว่า ๑,๕๐๐ ปีก่อนคริสต์กาล  โดยมีประเพณีการบูชาเทพ เจ้าหลัก ๓ พระองค์คือ พระพรหม(พระผู้สร้าง) พระวิษณุ (พระผู้รักษาและคุ้มครอง) และพระศิวะ (พระผู้ทำลาย) ผู้นับถือศาสนาฮินดูเรียกเทพเจ้าทั้ง สามองค์ว่า “ตรีเทพ” จากการนับถือเทพเจ้าหลายองค์นี่เองที่เป็นบ่อเกิด แห่งตำนานมากมายรวมถึงตำนานเกี่ยวกับสัตว์วิเศษต่างๆที่เกี่ยวกับเทพเจ้าเช่นพระวิษณุมีพญาครุฑเป็น พาหนะและพญานาคเป็นอาสนะยามพระองค์ประทับนั่ง .





                         ความเชื่ออื่นที่คล้ายคลึงกับตำนานป่าหิมพานต์



                  

                         เทพเจ้าหลายองค์ของอียิปต์มีร่างกายเป็นมนุษย์และ มีหัวเป็นสัตว์ประเภทต่างๆ ดูไปแล้วคล้ายกับสัตว์ในป่าหิมพานต์ มีหลายคนเชื่อว่าตำนานเทพเจ้าอียิปต์ อาจจะเป็นแรงบันดาลใจ และต้นกำเนิดของสัตว์หิม-พานต์ ตัวอย่างเทพเจ้าที่มีร่างกาย บางส่วนเป็นสัตว์มีดังนี้





                         อนูบิส  เทพเจ้าแห่งความตายของอียิปต์ ตามรูป เขียนทำเป็น มนุษย์มีเศียรเป็นหมาไนสีดำ





                         บัสต์     เทวีแห่งแมว





                         ฮาเธอร์ เทวีวัว





                         โฮรุส    เทพเจ้าของอียิปต์ ตามรูปมีร่างเป็นมนุษย์ เพศผู้มีเศียร เป็นนกเหยี่ยว





                         เคนชู    เทพเจ้าแห่งการสื่อสารและดวงจันทร์





                         คนุม      เทพเจ้าแห่งน้ำ ตามรูปมีร่างเป็นมนุษย์เพศผู้มีเศียรเป็นแพะ





                         รา         เทพเจ้าแห่งพระอาทิตย์และเทพเจ้าแห่งการ สร้าง ร่างเป็นมนุษย์เพศผู้มีเศียรเป็นนกเหยี่ยว





                         เสเบ็ก   เทพเจ้าจระเข้ ตามรูปมีร่างเป็นมนุษย์เพศผู้มีเศียรเป็นจระเข้





                         เซต      เทพเจ้าแห่งความวุ่นวายมีร่างเป็นมนุษย์เพศผู้มีเศียรเป็นตัวกินมด





                         เคบ      เทพเจ้าแห่งผืนดิน





                         ธอธ      เทพเจ้าแห่งความฉลาดมีร่างเป็นมนุษย์เพศผู้มีเศียร เป็นนกกระสา มงกุฏเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว



      

                         สัตว์พิศดารในตำนานกรีกสามารถแบ่งออกได้เป็น ๒ ประเภทคือ “สัตว์ผสม” และ “สัตว์ประหลาด”





                         สัตว์ผสม         หมายถึงสัตว์ ที่มีลักษณะผสมระหว่างสัตว์ ธรรมดาตั้งแต่ ๒ ชนิดขึ้นไป โดยปกติจะมีเป็นเผ่าพันธุ์





                         สัตว์ประหลาด  หมายถึงสัตว์พิเศษที่มีลักษณะเฉพาะ ตัวที่ไม่มีสัตว์อื่นเหมือน สัตว์ประหลาดส่วนใหญ่ใน ตำนานมักเป็นเพื่อนหรือศัตรูกับวีรบุรุษ





                         เซนธอร์          สัตว์ผสมชนิดหนึ่งระหว่างมนุษย์กับม้า





                         เซอเบรุส        สัตว์ประหลาดผู้เฝ้าปากทางนรก รูปร่างเป็นสุนัข ๓ หัว





                         ไคเมร่า           สัตว์ประหลาดในตำนานมีร่างกายแบบ ผสม โดยมีช่วงหัวเป็นสิงโต ช่วงตัวเป็นแพะเพศเมีย และช่วงหางเป็นงู





                         เอคิดน่า          สัตว์ประหลาดในตำนานมีร่างกายแบบ ผสม โดยมีช่วงบนเป็นสตรีงามและช่วงล่างเป็นงู เอคิดน่าเป็นผู้ให้กำเนิดสัตว์ประหลาดหลายตัว





                         ฮาปิ               สัตว์ผสมชนิดหนึ่งระหว่างมนุษย์กับนกแร้ง





                         ไฮดร้า            สัตว์ประหลาดในตำนานมีร่างกายเป็นงู หลายหัว อาศัยอยู่ในน้ำ เมดูซ่า—สัตว์ประหลาด หัวเป็นสตรีมีผมเป็นงู





                         มิโนทัว           สัตว์ประหลาด หัวเป็นวัว





                         เปกาซัส         สัตว์ประหลาดรูปร่างเป็นม้ามีปีก





                         สฟิงค์           สัตว์ประหลาดมีหัวเป็นสตรีตัวเป็นสิงโต.





                         ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ



                          

                        



                        











        







    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×